Ngày 27-07-2009
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Bánh ban sự sống
LM. Anphong Trần Đức Phương
14:55 27/07/2009
BÁNH BAN SỰ SỐNG

(CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B)

Thiên Chúa đã dựng nên con người “Giống Hình Ảnh Chúa.” (Khởi Nguyên 1: 27). Vì thế, con người trổi vượt hơn mọi loài thọ tạo khác vì vừa có thể xác, vừa có Linh Hồn, và biết suy tư, lý luận, lại có tự do đích thực để trách nhiệm và quyết định cuộc sống của mình.

Thân xác cần ‘của ăn’ để sống và tăng triển; đó là đời sống thể xác, đời sống vật chất. Linh hồn cũng cần ‘của ăn’ để sống và phát triển, đó là đời sống tinh thần, đời sống thiêng liêng.

Xưa kia, khi dân Do Thái đã được Thiên Chúa giúp thoát khỏi ách nô lệ người Ai Cập, vượt qua Biển Đỏ để tiến về Đất Hứa, họ đã phải đi qua sa mạc Sainai khô cằn trong 40 năm. Thời gian ở trong sa mạc dân chúng thiếu của ăn, thì Thiên Chúa đã cho chim cút bay đến và mưa Manna để họ có của ăn. “Manna” nguyên ngữ của người Do Thái thời đó là “Man-hu” có nghĩa là “cái gì vậy?”. Vì khi nhìn thấy Manna rơi xuống, người Do Thái thường hỏi nhau “cái gì vậy?” và Ông Môsê đã trả lời họ: “Đó là bánh Thiên Chúa ban cho anh em (Bài Đọc I: Sách Xuất Hành 16: 2-4, 12-15). Người Do Thái đã sống nhờ Manna này trong suốt cuộc hành trình 40 năm để có thể vượt qua sa mạc, và về tới phần đất Chúa đã hứa ban cho cha ông của họ là vùng đất Palestina, nơi người Do Thái đã thành lập nước Israel bây giờ.

Trong Chúa Nhật trước, chúng ta đã nghe Bài Phúc Âm (Gioan 6: 1-15) nói về việc Chúa Giêsu làm phép lạ “Năm chiếc bánh và hai con cá” để nuôi đám đông dân chúng sau một ngày dài đến nghe Chúa giảng dạy trong nơi thanh vắng mà không có gì ăn. Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay (Gioan 6: 24-35), khi dân chúng lại kéo đến nghe Chúa giảng dạy, Ngài đã hướng tâm trí họ từ “của ăn hay hư nát” đến “của ăn được tồn tại đến muôn đời”. Chúa Giêsu muốn nói đến của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn trong cuộc hành trình vượt qua sa mạc đời sống trần gian để tiến về cuộc sống vĩnh cửu trên trời; vì “con người không phải chỉ sống bằng cơm bánh, mà còn bằng những lời do miệng Thiên Chúa giảng dạy!” Chúa Giêsu cũng cho biết là Manna không phải do ông Moisê ban, nhưng là “Cha Ta đã ban!” Từ đó, Chúa Giêsu hướng tâm hồn các Môn đệ về Bí Tích Thánh Thể là của nuôi linh hồn cùng với Lời Chúa: “Chính Ta là Bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin Ta sẽ không hề khát bao giờ!” Nhưng để hiểu được Lời Chúa, chúng ta cần có Đức Tin: “Tin Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến” để cứu chuộc chúng ta, để ban chính Mình và Máu Thánh Ngài làm của ăn thiêng liêng cho linh hồn chúng ta.

Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay là phần mở đầu của Bài Giảng của Chúa Giêsu về “Bánh Hằng Sống”. Nhưng Chúa Nhật XIX, XX và XXI (Năm B) tiếp theo, chúng ta sẽ được nghe những Lời Chúa nhấn mạnh hơn để hướng tâm trí chúng ta về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Hình Bánh và Hình Rượu trong Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa mà Chúa Giêsu đã thiết lập trong Bữa Tiệc Ly, Bữa Ăn Tình Thương cùng với Bí Tích Truyền chức Thánh để ban Chức Linh Mục với quyền tế lễ cho các Tông đồ và những người Chúa chọn qua các thế hệ tiếp theo.

Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy hiệp lời cầu nguyện cho mỗi người chúng ta được luôn giữ vững niềm tin nơi Lời Chúa đã giảng dạy về Bí Tích Thánh Thể, về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Hình Bánh và Hình Rượu để luôn ở giữa chúng ta và nuôi sống đời sống thiêng liêng của chúng ta.

Qua Phép Rửa Tội, chúng ta đã được thoát ách nô lệ của tội lỗi, chúng ta cũng hãy hiệp lời cầu nguyện cho chúng ta luôn biết thắng vượt những đam mê tội lỗi theo tính xác thịt để “mặc lấy con người đã được tác thành theo Thánh Ý Chúa” như lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô trong Bài Đọc II hôm nay (Ephêsô 4: 17, 20-24), và để chúng ta có thể xứng đáng cùng dâng Thánh Lễ thờ phượng Chúa, và hiệp thông trong việc rước Mình và Máu Thánh Chúa ngự thật rong Bí Tích Thánh Thể. Cũng xin tiếp tục cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các Linh Mục trong “Năm Linh Mục” này để các Linh Mục được ơn Chúa sống xứng đáng ơn gọi cao qúy Chúa đã thương ban và hàng ngày xứng đáng dâng Thánh Lễ thờ phượng Chúa và ban phát của ăn thiêng liêng cho dân Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một Kitô hữu bị cộng sản Bắc Hàn tử hình vì phân phát Kinh Thánh
Nguyễn Hoàng Thương
14:46 27/07/2009
Một Kitô hữu bị cộng sản Bắc Hàn tử hình vì phân phát Kinh Thánh

Seoul (AsiaNews, UCA, CNA) – Chính quyền Bắc Triều Tiên đã công khai hành quyết một nữ Kitô hữu, bị cáo buộc "phân phát các bản Kinh Thánh" và "hoạt động gián điệp" cho Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Vụ việc được công bố bởi một nhóm các nhà hoạt động thuộc Ủy Ban điều tra các tội ác chống nhân loại trong một phúc trình công bố hôm 24/7.

Bà Ri Hyon-ok, 33 tuổi, đã bị tử hình vào ngày 16/6 tại Ryongchon, một thành phố phía Tây Bắc gần biên giới với Trung Quốc. Ngày hôm sau, cha mẹ, cùng chồng và ba đứa con của bà đã bị bắt giam tại một trại giam dành cho các tù nhân chính trị ở đông bắc thị trấn Hoeryong.

Bản phúc trình đưa ra một bức ảnh chụp từ thẻ căn cước của người phụ nữ do chính quyền Bắc Triều Tiên cấp làm bằng chứng cho việc tử hình bà. Các nhà hoạt động yêu cầu Kim Jong-il phải bị xét xử tội ác chống nhân loại và xác nhận về sự phát triển trong các tín hữu Kitô giáo “hầm trú” ở Bắc Triều Tiên. Có khoảng 30.000 kitô hữu được tin rằng hiện sinh hoạt tôn giáo một cách bí mật tại đất nước này. Đây là lý do tại sao Bình Nhưỡng – theo lý thuyết thì cho phép hoạt động tôn giáo – phát động "cuộc chiến chống tôn giáo "với những vụ bắt bớ, tử hình công khai, và các vụ cản trở khác.

Trong những ngày gần đây, một ủy ban độc lập Hàn Quốc đã phát hành một tài liệu về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên: trong đó cho hay, mặc dù đã giảm về số lượng, nhưng bản án tử hình vẫn còn được áp dụng cho một số hành vi phạm tội khác nhau, từ tội giết người cho đến tội phổ biến phim nước ngoài.

Đàn áp Kitô giáo đã gia tăng theo sau những xung đột quốc tế về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên gần đây. Hiện nay, tại Bắc Triều Tiên chỉ có một nhà thờ Chính Thống Giáo Nga, một nhà thờ Công Giáo và hai nhà thờ Tin lành, tất cả đều nằm ở Bình Nhưỡng và nhằm phục vụ cho người nước ngoài chứ thường dân không được tham dự. Kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953, Bắc Triều Tiên hoàn toàn không có giáo sĩ Công Giáo, dù rằng người Tin Lành có mục sư và chủng viện. Các linh mục Công Giáo Nam Hàn được đến cử hành Thánh Lễ một cách không chính thức, những thánh lễ không dành cho người Công Giáo địa phương.
 
Không coi tôn giáo là thuốc phiện, chính quyền Nga đưa tôn giáo vào giáo dục.
Nguyễn Long Thao
18:51 27/07/2009
Không còn coi tôn giáo là thuốc phiện, chính quyền Nga đưa tôn giáo vào giáo dục.

VATICAN CITY- Bản tin của Công Giáo Hoa Kỳ loan tin vào ngày 21 tháng 7 năm 2009, Tổng Thống Liên Bang Nga Dmitry Medvedev đã quyết định đưa vấn đề giáo dục tôn giáo vào học trình các trường công lập tại Nga.

Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cai quản Tổng Giáo Phận Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa ở Mạc Tư Khoa cho biết tinh thần bài tôn giáo ở Nga dưới chế độ cộng sản không còn tồn tại trong xã hội nữa. Đức Tổng Giám Mục phát biểu với đài Vatican trong chương trình ngày 23 tháng 7 như sau: “Theo ý kiến của tôi hiện nay tại Nga đang có một tinh thần khao khát mãnh liệt, một ước vọng tìm ra ý nghiã cuộc đời, kể cả qua vấn đề tôn giáo”

Theo Đức TGM, chương trình thí điểm của Tổng Thống Medvedev là cho phép các bậc cha mẹ của 12,000 trường trung học cấp I ở 18 miền trên đất nước Nga, được quyền chọn cho con mình học, hoặc là học về Chính Thống Giáo Nga hay là học về đạo đức đời. Tại những nơi có nhiều học sinh Hồi Giáo, Do Thái Giáo hoặc Phật Giáo, thì các trường ở đó sẽ mở chương trình dậy những tôn giáo này cho học sinh.

Riêng Công Giáo là tôn giáo thiểu số tại Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cho biết chính quyền chưa có chương trình dậy đạo Công Giáo cho học sinh. Nhưng Ngài cho biết, nếu trường nào có khá đông học sinh Công Giáo thì Công Giáo sẽ xin để các học sinh Công Giáo được học về tôn giáo của mình.

Tưởng cũng nên nói thêm, các nhà xã hội học trên thế giới qua các cuộc điều tra, đã chứng minh cho thấy nơi nào thanh thiếu niên được giáo dục về tôn giáo, hoặc qua sinh hoạt đoàn thể, hay qua trường ốc, nơi đó vấn đề tội phạm giảm bớt đáng kể và tỷ lệ thành công của giới trẻ cũng cao hơn so với nơi thanh thiếu niên không được giáo dục về tôn giáo.
 
Top Stories
Vietnam: half a million Catholics in street protest
Independent Catholic News
15:12 27/07/2009
In what is being seen as the largest religious protest in Vietnam’s history, more than 500,000 Catholics took to the streets around the country yesterday, to protest over police attempts to stop a parish holding services in the grounds of a Catholic church bombed during the Vietnam war and recently confiscated by the government.

Police in Nghe An, Ha Tinh, and Quang Binh were put on high alert in response to the huge protests.

At 7am local time yesterday (Sunday), 170 priests and 420 women religious led 500,000 Catholics of Vinh Diocese and neighbouring dioceses in peaceful protests in 19 deaneries.

Banners were hung across the entrance of the Bishop’s Office and on the front of every church in the diocese protesting over government persecution of the Catholic Church.

The banners demanded the immediate release of seven parishioners who were beaten and arrested in a violent police raid last Monday. Eleven more parishioners who were arrested have been released.

The police have accused Catholic activists of “counter-revolutionary crimes, violating state policies on Americans’ War Crimes Memorial Sites, disturbing public order, and attacking officials-on-duty,” state-run media outlets reported.

Local Communist officials have called for the “severest punishments” for Catholics who attempt to reclaim Church properties that have been confiscated by the government.
 
Priests beaten half-dead by police
J.B. An Dang
16:13 27/07/2009
Two priests in the central coastal city of Dong Hoi are in critical condition after being beaten brutally by plain-clothed police and a group of thugs employed by the local government.

On Monday morning July 27, Fr. Paul Nguyen Dinh Phu parish priest of Du Loc was attacked by a group of plain-clothed police and thugs when he was on his way to Tam Toa parish to visit and concelebrate Mass with other priests of Trooc Deanery.

A day before, at 7 am local time on Sunday morning, 170 priests and 420 women religious led 500,000 Catholics of Vinh Diocese and neighboring dioceses in peaceful protests being held throughout 19 deaneries demanding the justice for victims who were assaulted brutally by police in Tam Toa parish on Monday July 20, as they were trying to rebuild their worship place.

On the way to Tam Toa, Fr. Paul Nguyen saw three Catholic women of Dong Yen village being beaten by a group of men.

As he was passing by, Fr. Paul Nguyen said, he tried to intervene to rescue these women. But, “before I could open my mouth, they left the women and turned on me as they recognized me a Catholic priest.”

“They kicked me brutally,” he continued noting that “there were at least 30 police in full uniform standing nearby”. But, “they looked indifferently at the attack,” he added.

The gang kicked him in the ribs, in the face, and on his head until a group of Catholics could manage to rescue him and took him to a nearby hospital.

Later the gang returned to the hospital with more members and more weapons. They have since surrounded the hospital.

Bishop’s Office of Vinh Diocese made an urgent complaint to the People’s Committee of Quang Binh and asked Fr. Peter Nguyen The Binh, pastor of Ha Loi, the nearest parish, to accompany with Tran Cong Thuat, deputy governor of Quang Binh, to visit Fr. Paul Nguyen.

At the hospital, Thuat secretly withdrew. As soon as he went away, the gang jumped to Fr. Peter Nguyen and beat him cruelly before throwing him from the 2nd floor of the building.

Fr. Peter Nguyen’s condition remains critical.
 
Mezzo milione di cattolici vietnamiti sfilano per le strade contro le violenze della polizia
Asia-News
16:34 27/07/2009
Cortei pacifici nelle province di Nghe An, Ha Tinh e Quang Binh. I manifestanti hanno protestato contro gli arresti e le violenze della polizia ai danni dei cattolici che, settimana scorsa, erano stati aggrediti dalle forze dell’ordine presso le rovine della chiesa di Tam Toa

Hanoi (AsiaNews) - Mezzo milione di cattolici vietnamiti sono scesi per le strade delle loro città per protestare contro le violenze compiute dalla polizia ai danni di centinaia di fedeli il 20 luglio, presso le rovine della chiesa di Tam Toa (vedi AsiaNews 21/07/09 - Percosse e arresti per sacerdoti e fedeli nella storica chiesa di Tam Toa).

La diocesi di Vinh, 300 km a sud di Hanoi, e altre limitrofe hanno organizzato 19 cortei, in altrettanti decanati, per chiedere l’immediato rilascio dei fedeli picchiati e arrestati delle forze dell’ordine a Tam Toa. Circa 170 sacerdoti e 420 religiose hanno guidato le manifestazioni di protesta pacifica che si sono svolte in contemporanea, nella mattina di ieri, in diverse località delle provincie di Nghe An, Ha Tinh e Quang Binh.

Gli organizzatori affermano che in alcuni luoghi ci sono stati scontri tra polizia e gruppi di manifestanti ai quali le forze dell’ordine avevano intimato di non scendere per le strade in corteo. Nonostante le minacce, i fedeli hanno comunque sfilato, dando vita ad una manifestazione che alcuni definiscono la più grande mai avvenuta nel Paese per motivi religiosi.

La vicenda di Tam Toa ed i cortei di domenica rinfocolano le tensioni tra il governo e la comunità cristiana vietnamita attorno alla disputa sulle proprietà della Chiesa confiscate da Hanoi. Nhan Dan, il giornale del partito comunista, ha lanciato una campagna contro i cattolici subito dopo le vicende di Tam Toa accusando i fedeli, che vi avevano eretto una croce ed un altare, di “attività contro-rivoluzionarie, disturbo dell’ordine pubblico e violenze contro pubblici ufficiali in servizio”

Il vescovo della diocesi di Vinh, sul cui terreno si trovano i resti della chiesa al centro della vicenda, ha messo in atto un braccio di ferro con le autorità di Quang Binh, competenti sul caso, accusandole di nascondere la verità e di violare la legge.

In una lettera inviata al governo locale, la Chiesa di Vinh chiede il rilascio dei cattolici arrestati a Tam Toa, le cure mediche dei feriti picchiati dalla polizia e la restituzione della croce e degli arredi liturgici portati dai fedeli sui resti della chiesa e confiscati dalla polizia dopo gli scontri.

I cortei di protesta silenziosa organizzati ieri hanno ribadito le richieste della diocesi di Vinh alle autorità. Ed anche le comunità di cattolici vietnamiti sparse per il mondo hanno espresso il loro sostegno alla manifestazione osservando un minuto si silenzio durante le messe della domenica.
 
Half a million Vietnamese Catholics march through the streets against police violence
Asia-News
17:14 27/07/2009
Peaceful marches in the provinces of Nghe An, Ha Tinh and Quang Binh. The demonstrators protest against arrests and police violence against Catholics last week, who were attacked by security forces at the ruins of Tam Toa church

Hanoi (AsiaNews) - Half a million Catholics in Vietnam took to the streets of their cities to protest against police violence and the attack on hundreds of faithful July 20, at the ruins of Tam Toa church (see AsiaNews 21/07 / 09 - beatings and arrests of priests and faithful in the historic church of Tam Toa).

The diocese of Vinh, 300 km south of Hanoi, and other neighbouring diocese organized 19 parades in as many deaneries, demanding the immediate release of the faithful, beaten and arrested by security forces at Tam Toa. About 170 priests and 420 religious led the peaceful protests that took place simultaneously in yesterday morning, at various locations in the provinces of Nghe An, Ha Tinh and Quang Binh.

Organizers report some clashes between police and groups of demonstrators, in areas of the country where police had ordered people not to take part in the procession. Despite these threats, the faithful marched on, creating an event that some people are calling the greatest to ever take place in the country for religious reasons. The Tam Toa episode and these Sunday parades have rekindled tensions between the government and the Vietnamese Christian community regarding the issue of Church property confiscated by Hanoi. Nhan Dan, the newspaper of the Communist Party, launched a slander campaign against Catholics after the events of Tam Toa accusing the faithful, who had erected a cross and an altar there, of "counter-revolutionary activities, disturbance of public order and violence against public officers in service”. The bishop of the diocese of Vinh, where the ruins of the church at the centre of the debate are found, has begin a tug of war with local officials in Quang Binh, who have jurisdiction on the case, accusing them of hiding the truth and breaking the law.

In a letter sent to local government, the Diocese of Vinh calls for the release of Catholics arrested in Tam Toa, medical care for the wounded beaten by police and the return of the cross and liturgical furnishings brought by the faithful to the ruins of the church and confiscated by police after the clashes. The silent protest marches organized yesterday reiterated the demands of the diocese of Vinh to the authorities. And the community of Vietnamese Catholics around the world have expressed their support for the event by observing a minute silence during Sunday masses.
 
Viet Catholics in unprecedented mass protests against police violence
Catholic World News
23:09 27/07/2009
An estimated 500,000 Vietnamese Catholics participated in a mass protest against police violence-- the largest such demonstration of the country's Communist era-- on Sunday, July 26. The protest was a response to last week's brutal police assault on Catholics protesting the confiscation of parish property. The Vinh diocese announced unflinchingly: "We have enough evidence to state that the police of Quang Binh had beaten our faithful before arresting them illegally." The mass demonstrations sparked new police violence, as two priests in the central coastal city of Dong Hoi were badly beaten and left in critical condition
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hội Cao Niên Nam Úc, Mừng Kính Thánh Bổn Mạng Emmanuel Lê Văn Phụng
Jos. Vĩnh SA
02:01 27/07/2009
Hội Cao Niên Nam Úc Mừng Kính Thánh Bổn Mạng


Thánh Emmanuel Lên Văn Phụng
Thánh Lễ lúc 9 giờ 30 sáng Chuá Nhật ngày 26/7/09. Hội Cao Niên Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc đã long trọng tổ chức lễ mừng kính Thánh Emmanuel Lê Văn Phụng, Bổn Mạng của Hội.

Chủ tế Thánh Lễ Đ/ô. Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng, cùng đồng tế có 2 anh em linh mục Giuse Phạm Minh Ước Sj và Lm. Phêrô Phạm Văn Ái Sj từ Philipine về thăm gia đình.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Ông Chủ Tịch Cộng Đồng đã lên chúc mừng mọi thành viên trong Hội Cao Niên. Sau đó Ông Trưởng Hội cũng lên cảm ơn Ban Tuyên Úy, Hội Đồng Mục Vụ và toàn thể Cộng Đồng đã hiệp dâng Thánh Lễ, cầu nguyện cho các hội viên còn sống cũng như đã qua đời, là các đấng bậc: Ông bà, cha mẹ, cô, dì, chú, bác của Cộng Đồng.

Nhân dịp này hội cũng đã trao bằng chúc thọ cho 16 vị cao niên. Trong đó có:

- Bốn vị 60 tuổi

- Một vị 70 tuổi

- Mười vị 80 tuổi

- Một vị 90 tuổi

Các vị cao niên này đã được Đức ông Quản Nhiệm trao bằng Chúc Thọ đến tận tay.

Lúc Ông Trưởng xướng tên các cụ lên lãnh bằng chúc thọ. Có cụ thì đi đứng dõng dạc lên tới gian cung thánh, có nhiều cụ bám xe đẩy, chống gậy dò dẫm từng bước mãi mới tới nơi, như vừa đi vừa ca: >“Từng bước con đi lên, lưng lom khom, chân dò từng bước”I>

Cộng Đồng đã tặng các cụ nhiều tiếng pháo tay cổ võ tinh thần. Có một chú thanh niên đã hát, các cụ ơi:

“Từng bước, từng bước thầm”I>

Sau Thánh Lễ, Hội đã mở tiệc linh đình khoản đãi các quan khách và hội viên.

Hiện nay Hội Cao Niên CĐCG Nam Úc có tổng số hội viên khoảng trên 150 cụ. Hội sinh hoạt thường xuyên và vui chơi đều dặn hàng tháng, sau Thánh Lễ Chúa Nhật thứ I mỗi đầu tháng, cho đến chiều.

Hội cũng thường xuyên tổ chức các cuộc du ngoạn, cấm trại và pinic ngoài trời, tạo cho các cụ có những ngày thoải mái và thở hít không khí trong lành nơi các vùng biển Nam Úc.
 
Sa mạc huấn luyện Huynh Trưởng cấp I tại giáo xứ Thánh Cẩm, giáo hạt Thủ Thiêm
Xuân Nguyên
03:41 27/07/2009
SAIGÒN - Vào lúc 8 giờ ngày 25/07/2009, Linh mục sa mạc trưởng Gioan Maria Vianey Chu Minh Tân đã chính thức khai mạc "Vươn Lên 40" - Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp I - của giáo hạt Thủ Thiêm. Cùng tham gia huấn luyện là các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên của giáo phận TpHCM

Xem hình ảnh

Đây là sa mạc thực hành tiếp sau khóa huấn luyện Giáo lý viên tại Hiệp đoàn Thủ Thiêm. Ngoài những giáo lý viên mới nhận chứng chỉ, sa mạc còn đón nhận tất cả những giáo lý viên cấp I đang làm việc tại các giáo xứ khác trong giáo phận. Các giáo lý viên này, vì lý do bận thi không thể tham gia Sa mạc do liên đoàn tổ chức vào tháng sáu vừa qua. Sa mạc qui tụ 91 sa mạc sinh.

Trong sa mạc, ấn tượng nhất và gây xúc động nhất đối với các sa mạc sinh vẫn là giờ Chầu Thánh Thể ngay sau đêm Lửa Thiêng Thánh Thể. Mới vài phút trước, các bạn đã tạo những cảnh không nhịn cười được, khi nghịch ngợm sắm vai đàn gia súc của Môsê, hay một sa mạc sinh nam sắm vai Sarai. Thế mà giờ đây trong bầu khí trang nghiêm nơi nhà Chầu, các bạn đang sốt sắng suy niệm Lời Chúa: Ở lại trong Thầy(Ga15, 4-9) để được kết họp với Thầy, để yêu mến Thầy. Không có tình yêu huynh trưởng không có Chúa và như thế huynh trưởng không thể đem Chúa đến cho các thiếu nhi.

Ở lại trong Thầy không có nghĩa là an nhàn thụ động mà là phấn đấu thực hiện những huấn lệnh của Thầy. Theo Thầy tức là bước vào con đường chật hẹp của từ bỏ, phải lội ngược dòng, phải hy sinh từ bỏ những gì mình yêu thích theo lẽ bình thường của con người.

Trong niềm tin mãnh liệt vào Chúa, các bạn hùng hồn hoà giọng hát bài Tin Vào Tình Chúa. "Xin cho con tin vào tình Chúa mà dấn bước đời con.”

Hy vọng rằng Điệp khúc này sẽ còn mãi âm vang trong tim các bạn.

Nguyện xin tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể luôn là động lực thúc đẩy các bạn thực hiện tốt sứ mạng được giao.
 
Cử Hành Năm Linh Mục tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN – Arlington - Virginia
Cao Nguyên
14:40 27/07/2009
Cử Hành NĂM LINH MỤC



KOC 9655

Arlington 19 tháng 7, 2009 - Hôm nay Chúa Nhật XVI thường niên, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia trong thánh lễ 12:00 giờ trưa đã nổi bật sắc thái hơn các thánh lễ Chúa Nhật thường niên khác với 3 lý do đặc biệt. 1) Cử hành “Năm Linh Mục” - Đáp lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, giáo xứ chính thức khai mừng “Năm Linh Mục”. 2) Lễ Tạ Ơn 3 Tân Linh Mục - Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, đặc biệt với Miền Phụ Tỉnh Dòng Đa Minh Hải ngoại, giáo xứ hôm nay hân hoan chào đón mừng ba tân linh mục – Tôma Aquinô Trần Thiên Ân O.P., Gioan Hoàng Thanh Sơn O.P., và Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức O.P. 3) Lễ Nhậm Chức Tân Ban Chấp Hành HSĐ - Theo thông lệ như mọi năm, trong thánh lễ hôm nay nghi lễ nhậm chức của tân Ban Chấp Hành Hiệp Sĩ Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng được cử hành.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, J.B. Nguyễn Đức Vượng O.P đã nói lên ý nghĩa của “Năm Linh Mục” mà Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã long trọng chính thức khai mạc. Năm Linh Mục bắt đầu từ ngày 19 tháng 6, 2009 cho đến ngày 19 tháng 6, 2010. Ý nghĩa “Năm Linh Mục” mang một sắc thái đặc thù và là cơ hội để mỗi người chúng ta có thể dành nhiều thời giờ để suy gẫm về sự cao trọng của “Bí Tích Truyền Chức Thánh” và “Thiên Chức Linh Mục”. Về phía giáo dân, “Năm Linh Mục” là năm đặc biệt để chúng ta dâng nhiều hy sinh, hãm mình cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho các linh mục để các ngài chu toàn trách nhiệm Chúa đã trao phó một cách hoàn mỹ.

Cha chánh xứ ngỏ lời chào tới tất cả các tín hữu và quan khách hiện diện trong thánh lễ hôm nay, đặc biệt tới cha Giuse Trần Trung Liêm, Bề trên Phụ tỉnh dòng Đa Minh Hải ngoại. Qúi cha khách và đặc biệt giới thiệu ba tân linh mục cùng họ hàng thân bàng quyến thuộc của qúi cha với cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ hôm nay. Cha chánh xứ cũng hết lời ca ngợi thành qủa nuôi dưỡng Ơn Gọi mà qúi tín hữu và các đoàn thể đã hỗ trợ thật nhiệt tình. Đối với Hiệp Sĩ Đoàn Kha-luân-bố nói chung và cách riêng tại chi đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlington, Virginia đã và đang hỗ trợ mọi thành phần dân Chúa có chi hướng theo đuổi Ơn Gọi để trở thành những tông đồ trong cánh đồng truyền giáo. Riêng trong niên khóa 2008 – 2009 Hiệp Sĩ Đoàn toàn cầu đã giúp gần 3 triệu Đô-la để hỗ trợ cho 4.513 chủng sinh và tu sinh. Và kể từ năm 1981, Hiệp Sĩ Đoàn đã giúp gần 40 triệu Đô-la qua chương trình RSVP (Refund Support Vocations Program), với số tiền này Đoàn đã giúp 61.196 tu sinh nam và nữ học hỏi về Ơn Gọi.

Tiếp đến, cha chánh xứ giới thiệu Ông Nguyễn Ngọc Lễ, Đại biểu Quận 15 của đoàn Kha-luân-bố để ngỏ lời chào đón tới qúi quan khách Hoa Kỳ trong đoàn Kha-luân-bố gồm có Ông JP McCusker, tới từ văn phòng trung ương New Haven, CT. Ông Bà Tommy và Patti Harger, đại diện vị Đại biểu Tiểu bang Virginia chi đoàn Chúa Thánh Linh, thuộc Giáo Xứ Chúa Thánh Linh, Annandale; Ông Bà Mike và Candice Poumade, Giám đốc các chi đoàn Đại học, thuộc chi đoàn Mẹ Sầu bi (St. Mary of Sorrows). Ông Blaine Barham, Tổng Quản Quận 15, chi đoàn Đức Mẹ Mễ-tây-cơ (Our Lady of Guadualupe), thuộc Giáo Xứ Thánh An-tôn. Sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong thánh lễ hôm nay đã nói lên tinh thần Hiệp Thông giữa các giáo hội địa phương, và để tỏ lòng tri ân và đặc biệt thêm lời cầu nguyện cho các linh mục trong “Năm Linh Mục” này. Và hơn bao giờ hết để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội được thêm ba tân linh mục, “ba thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo”, mà các ngài đã được Đức giám mục Richard Gagnon truyền chức tại Vancouver vào ngày 3 tháng 7, 09 vừa qua.

Buổi lễ kết thúc sau một buổi tiệc liên hoan do Huynh Đoàn Đa Minh, Hội Cao Niên và Hiệp Sĩ Đoàn khoản đãi. Giáo dân và thân nhân trong gia đình các tân linh mục họp mặt cùng chúc mừng, nhận lãnh phép lành đầu tay và chụp hình lưu niệm với các tân linh mục và qúi anh trong tân Ban Chấp Hành.
 
Thư của ĐGM giáo phận Đà Lạt về ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung Tâm Mục Vụ
+GM. Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
20:50 27/07/2009
TÒA GIÁM MỤC
9, Nguyễn Thái Học
Đàlạt – Lâm Đồng

Đàlạt, ngày 25 tháng 7 năm 2009

Kính gửi:

Quý Cha Quản hạt, và tất cả Quý Cha trong gia đình Giáo Phận

Tâm tình đầu tiên của tôi xin được gửi đến Quý Cha, và qua Quý Cha, đến các Cộng đoàn Tu sĩ, Chủng sinh và các Cộng đoàn giáo xứ là lòng biết ơn chân thành. Tôi đã nhận được nhiều lời cầu nguyện và những hy sinh từ khắp nơi trong Giáo phận qua chuyến Ad Limina vừa qua. Tôi xem đó như là những dấu chỉ biểu lộ sự hiệp thông trong Giáo phận thân yêu của chúng ta.

Tôi trở về với Giáo Phận mà lòng cảm thấy chan chứa niềm vui. Vui vì được cảm nghiệm cách cụ thể sự hiệp thông trong lòng Giáo Hội. Chính trong sự hiệp thông này, sự hiệp thông mà tôi xem đó là ân huệ của Chúa, tôi xin được chia sẻ với Quý Cha về ngày lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Trung Tâm Mục Giáo Phận.

Như anh em đã biết, toàn thể gia đình Giáo phận thân yêu của chúng ta, từ các Cộng đoàn giáo xứ đến các Cộng đoàn Tu sĩ, Chủng sinh, từ những cụ già đến giới trẻ và thiếu nhi, trong những tháng qua đã hướng lòng mình về việc xây dựng Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận. Tôi rất xúc động trước sự gắn bó mang chiều kích Giáo Hội này. Một lần nữa, tôi xin cám ơn Quý Cha, và qua Quý Cha, cám ơn tất cả mọi người.

Trong cuộc họp ngày 21 tháng 7 mới đây với Ban Tư Vấn và Ban Xây Dựng tại Tòa Giám Mục, chúng tôi đã đưa ra một số lựa chọn sau đây:

- Lễ đặt viên đá đầu tiên: 9 giờ 30 sáng thứ tư, ngày 12 tháng 8 năm 2009. Kính mời Quý Cha tham dự.
- Vì đây là công trình chung của gia đình Giáo phận, nên Tòa Giám Mục sẽ gửi đến các cha quản xứ THIỆP MỜI để Quý Cha gửi đến tất cả các gia đình trong giáo xứ của Quý Cha;
- Các giáo xứ sẽ chủ động lo cho những người thuộc giáo xứ của mình đi tham dự lễ (giáo dân và tu sĩ) ăn trưa. Xin cho Tòa Giám mục biết trước con số tham dự để tiện việc sắp xếp;
- Vì là mùa mưa, nên xin Quý Cha nhắc những người đi tham dự mang theo dù hoặc áo mưa.

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa bởi vì một ước mơ của Giáo phận đã được Chúa thương chúc lành và biến thành hiện thực. Xin anh em tiếp tục cầu nguyện cho công trình xây dựng này được diễn tiến tốt đẹp hầu làm sáng Danh Chúa và đem lại ích lợi cho các linh hồn.

Thân ái,

+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Giám mục Giáo Phận Đàlạt
 
Thư gửi các Đức Ông, các Linh Mục giáo phận Orange
ĐGM. Mai Thanh Lương
23:45 27/07/2009
Gửi Tới: Các Đức Ông và Các Linh Mục Giáo Phận Orange

Người Gửi: Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương

Đề Tài: Đại Hội Linh Mục, Hành Trình Emmaus III

Ngày: 21 tháng 7 năm 2009

Quí Đức Ông và Quí Cha thân mến,

Tất cả chúng ta chắc đã nghe nhiều về Đại Hội Linh Mục, Hành Trình Emmaus III, tổ chức ngày 24-27 tháng 8, 2009. (Marriot Hotel, 2700 Mission College Blvd., Santa Clara, CA 95050, Ph: 408-988-1500, Fax: 408-727-4253 [Cách xa phi trường chỉ 15 phút] https://www.marriott.com/hotels/travel/SJCGA).

Đây là dịp đặc biệt, thuận tiện, và tốt đẹp, nhằm vào thời điểm Giáo Hội Hoàn Vũ Mừng Năm Linh Mục—chúng ta gặp gỡ để nâng đỡ, khuyến khích, và xây đắp tình huynh đệ giữa linh mục với nhau cho thêm đậm đà. Tôi thiết tha kêu mời các linh mục trong Giáo phận ghi danh càng sớm càng tốt để ban tổ chức tiện việc sắp xếp. 2 lần Hành Trình Emmaus trước đã tổ chức tại Nam Cali, và tất cả chúng đã náo nức chuẩn bị rất vất vả và tha thiết kêu gọi các linh mục từ khắp nơi tham dự. Kỳ này tổ chức tại Bắc Cali, cũng không xa lắm, chúng ta có thể lái xe hoặc đi bằng máy bay chỉ trong vòng một tiếng. Ước mong tất cả cố gắng ghi danh.

Qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang và Cha Thánh Bổn Mạng Gioan-Maria Vianney, xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta được luôn mang tâm tình của Đức Kitô Giêsu, vị Mục Tử nhân hiền và là hiện thân của tình yêu Chúa.

Kính mời và tha thiết kêu gọi.

ĐC. Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
SOS: Công an Quảng Bình bắt Chị Nguyễn Thị Yên và sinh viên Thống
Lạc Việt dcctvn.net
00:26 27/07/2009
TAM TÒA - QUẢNG BÌNH - Sáng Chủ nhật hôm nay ngày 26/7/2009 Công an Quảng Bình bảo kê cho nhiều người mặc quân phục ngặn chận, sách nhiễu và đánh đập giáo dân đi tham dự thánh lễ.

Không khí khủng bố nguời Công giáo bao trùm thành phố Đồng Hới.

Khoảng 15 h chiều nay, một tốp CA đã ập vào nhà chị Nguyễn Thị Yên, số 119 phố Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới, bắt chị Yên và giải đi, trong khi chị không làm điều gì vi phạm pháp luật.

Chị Yên là Phó Ca Trưởng Ca đoàn nhà thờ Tam Toà. Sáng nay trên đường đi lễ, chị đã bị CA chặn lại sách nhiễu, tấn công, đấm nhiều phát vào ngực móc ngược lên cằm, đồng thời tịch thu tập sách hát chị đang ôm theo người và nói rằng tịch thu “tài liệu phản động”.

Khoảng 18 h 45 chiều nay, 25/7 một tốp CA khác lại đột nhập vào nhà chị Thuỷ bắt một sinh viên tên Thống đang hiện diện tại nhà chị Nguyễn Thị Yên.

Hiện tại trong ngôi nhà 119 phố Lý Thường Kiệt chỉ có 3 cháu gái nhỏ là bé Ca (14 tuổi), bé Ly (12 tuổi) con chị Nguyễn Thị Yên và bé Tố Nga ( 8 tuổi) là con của chị Thuỷ đang ở nhờ nhà chị Yên.

Rất đáng lo lắng là không có gia đình Công giáo nào ở gần gia đình nhà chị Yên để liên hệ giúp đỡ ba bé gái này.

Tối nay, lúc 20 h, CA hãy còn theo dõi và xách nhiễu nhiều gia đình giáo dân. Gia đình chị Thuỷ ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh, ngoại thành Đồng Hới hiện đang bị CA bao vây. Anh Hoàng Thanh, chồng chị Thuỷ, một thợ sơn, hiện không thể về nhà sau một ngày làm việc.

Đây là cuộc khủng bố trắng rắng đoàn chiên bé nhỏ tản mác trong thành phố Đồng Hới. Những người trong cuộc có cảm tưởng chung như vậy./.
 
2000 giáo dân giáo xứ Maria Goretti,San Jose California thổn thức hiệp thông với giáo dân Tam Tòa
Trần Đại Nghiã
02:14 27/07/2009
2000 giáo dân giáo xứ Maria Goretti,San Jose California thổn thức hiệp thông với giáo dân Tam Tòa

SAN JOSE, 26/07/09 - Được thấm nhuần sâu sắc tinh thần hiệp thông với Giáo Hội Mẹ Việt Nam, đáp lại lời kêu gọi của Đức Giám Mục Cao Đình Thuyên cai quản Giáo Phận Vinh, và thể theo lời kêu gọi của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo, hơn 2000 giáo dân Việt Nam giáo xứ Thánh Maria Goretti tại San Jose, California đã hiệp thông cùng toàn thể giáo dân Việt Nam trên toàn thế giới và đặc biệt với hơn 500,000 giáo dân giáo phận Vinh cùng cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa, Đồng Hới, Quảng Bình.

Trước khi tham dự thánh lễ vào sáng Chúa Nhật hôm nay các giáo dân đã được thông báo cho biết vì giáo dân Tam Tòa không có nhà thờ, họ dựng tạm một căn lều trên phần đất của Thánh Đường Tam Tòa ngày xưa mà nay vì chiến tranh đã bị đổ nát. Do vậy, vào hôm thứ Hai 20/07/2009 hàng trăm công an của cộng sản Việt Nam đã bắn hơi cay, dùng roi điện và gậy gộc tấn công dã man anh chị em giáo dân Tam Tòa và bắt đi 18 người. Hiện nay, công an vẫn còn giam giữ 7 anh chị em và đe dọa đưa họ ra tòa.

Tiếp ngay sau đợt tấn công của công an, các phương tiện truyền thông của nhà cầm quyền Việt Nam đã mở một chiến dịch vu khống anh chị em giáo dân Tam Tòa và giáo phận Vinh, bôi nhọ tôn giáo, kích động hận thù gây chia rẽ lương giáo và thúc giục nhà cầm quyền nghiêm khắc trừng trị anh chị em giáo dân Công Giáo tại Vinh.

Trước tình hình nghiêm trọng này, giáo dân San Jose đã cùng với giáo dân Công Giáo mọi nơi lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam

• Thả ngay, thả hết những giáo dân bị công an Quảng Bình đánh đập và đang bị giam giữ.

• Săn sóc, chữa lành cho những giáo dân bị công an đánh đập.

• Bồi thường những tài sản của giáo xứ Tam Tòa.

• Trả lại Thánh Giá, trả lại tài sản của Giáo Hội và tài sản của giáo dân.

• Dừng ngay việc xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động hận thù gây chia rẽ khối đoàn kết lương giáo.

Sau đó thầy Sáu Hồ Quang Nhật đã hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện. Thầy xin mọi người đưa cao cánh tay phải lên, hướng về Chúa Giêsu Kitô chịu nạn trên cây thánh giá để bày tỏ tâm tình cảm thông với những đau khổ của giáo dân Tam Tòa. Thầy đã đại diện Cộng Đoàn Việt Nam Giáo Xứ Thánh Maria Goretti dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin cho giáo xứ Tam Tòa, cho giáo phận Vinh. Thầy nguyện rằng:

Lậy Chúa:

1. Hôm nay ngày 26 tháng 7 năm 2009, Cộng Đoàn Việt Nam tại Giáo Xứ Thánh Maria Goretti, San Jose California xin dành những giây phút thiêng liêng nhất của buổi sáng Chúa Nhật Thứ XVII Mùa Thường Niên hướng về đất nước Việt Nam bên kia bờ Thái Bình Dương, về Giáo Hội Mẹ ngàn đời yêu dấu, về Giáo Xứ Tam Tòa Đồng Hới, Quảng Bình khi mà 7 giờ sáng hôm nay, đồng loạt 500000 giáo dân của Giáo Phận Vinh sẽ tập trung về nhà thờ của 19 Giáo Hạt để cử hành thánh lễ Chúa Nhật và cầu nguyện cho Giáo Xứ Tam Tòa, cho lẽ phải, cho sự thật, cho công lý và hòa bình được tôn trọng.

Chúng con cầu xin Chúa
Xin Chúa Nhận Lời Chúng Con


2. Chúng con cầu xin cho quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị em giáo dân của giáo xứ Tam Tòa bị đánh đập, bị hành hạ, bị giam giữ, bị đối xử bất công vào sáng ngày thứ hai 20/7/2009, xin cho tình yêu và công lý ở với họ.

Chúng con cầu xin Chúa
Xin Chúa Nhận Lời Chúng Con


3. Chúng con cầu xin cho Giáo Xứ Tam Tòa là giáo xứ đã nhận được ánh sáng Tin Mừng vào khoảng tháng 7 năm 1643 khi Linh Mục Thừa Sai Alexandre De Rhodes đến giảng đạo và làm Phép Rửa, xin cho Đức Tin của họ mãi mãi bền vững như tổ tiên của họ đã vượt thắng bao nhiêu cấm cách, đã mang lại bao nhiêu hoa quả đầu mùa cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam.

Chúng con cầu xin Chúa
Xin Chúa Nhận Lời Chúng Con.


4. Chúng con cầu xin cho lẽ phải, công lý, hòa bình và tình yêu được tôn trọng tại Việt Nam

Chúng con cầu xin Chúa
Xin Chúa Nhận Lời Chúng Con


5. Và sau cùng, chúng con cầu xin cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam, cho các Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ và toàn thể cộng đồng Dân Chúa cả 3 miền Nam Trung Bắc sẽ nhận được nhiều ân sủng của Thiên Chúa để vượt thắng mọi khó khăn và mãi mãi là những người con trung tín của Đức Giêsu Kitô.

Chúng con cầu xin Chúa
Xin Chúa Nhận Lời Chúng Con

 
Giáo xứ La Phù thuộc TGP Hà Nội hiệp thông với Tam Tòa
Lm Antôn Trần Công Ý
03:11 27/07/2009
HÀ NỘI - 26/07/2009

Hiệp thông cầu nguyện

Giáo xứ La phù Hà Nội chúng con rất đau lòng và bức xúc khi biết tin hằng trăm công an lại quấy nhiễu, gây rối và làm nhiều điều dã man với bà con giáo dân Giáo xứ Tam Tòa Giáo phận Vinh. Chúng con hồi tưởng lại những gì họ đã làm tại Tòa Khâm Sứ và Thái Hà Hà nội trước đây. Chúng con cảm thông và cầu nguyện cho quí cha và anh chị em giáo dân Tam Tòa.

Vì “ Nước ta không thuộc về thế gian này” nên thứ vũ khí duy nhất của bà con giáo dân luôn là Chuỗi Mân Côi để đối phó với súng ống gậy gộc và hơi cay vv.

Hơn nữa, “Thứ quỉ này chỉ có thể trừ được bằng ăn chay và cầu nguyện”. Vì vậy, cộng đoàn giáo xứ chúng con đã hiệp dâng thánh lễ, đốt nến hiệp thông cầu nguyện cho quí cha và anh chị em giáo dân Xứ Tam Tòa.

Cầu chúc quí cha và anh chị em luôn can đảm và kiên trì cầu nguyện. Khắp nơi đang hướng về Tam Tòa Vinh như đã hướng về Tòa Khâm Sứ và Thái Hà Hà nội. Chắc chắn “Sự thật sẽ giải thoát anh em”.

Lm Antôn Trần Công Ý

 
Giáo xứ Tri Bản Hà Tĩnh cầu nguyện cho Tam Tòa
Gx Tri Bản
03:15 27/07/2009
HÀ TĨNH - 25/07/2009: Giáo xứ Tri Bản Hà Tĩnh hiệp thông cầu nguyện cho Tam Tòa

 
Giáo Họ Thượng Khê, Giáo Xứ Kẻ Gai Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Giáo Xứ Tam Toà
Kẻ Gai
03:19 27/07/2009
Sự kiện bất công, bạo tàn, thể hiện sự hèn nhát và yếu kém của nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đối với giáo dân giáo xứ Tam Toa hôm 20-7-2009 vừa đã qua làm cho người Công Giáo và tất cả những ai có lương tri căm phận và lên án kịch liệt.

Với tinh thần hiệp thông, liên đới sâu xa với anh chị em của mình, giáo họ Thượng Khê, giáo xứ Kẻ Gai đã làm giờ cầu nguyện sốt sắng với những ngọn nên lung linh toả sáng gửi về trời cao niềm hy vọng xua đi bóng tối của sự sợ hại cho anh chị em giáo xứ Tam Toà và những người dân lương thiện, thấp cổ bé miệng đang bị áp chế biết can đảm đấu tranh đến cùng đẩy lui mọi bất công, gian dối, và cho nhà cầm quyền biết can đảm nhận ra sự thật để biết "quay đầu là bờ" kẻo hổ thẹn với lương tâm của những người "đầy tớ" nhân dân.

 
Tôi hân hạnh và vui mừng được tham dự thánh lễ Chúa Nhật hôm nay tại hạt Thuận Nghĩa
Kim Lâm
04:38 27/07/2009
Tự do, công lý và hòa bình là quyền mà bất cứ ai cũng đều phải được hưởng. Nhưng thật tiếc thay cái quyền hiển nhiên đã được nêu lên trong ngày khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa: Mọi người dân Việt Nam được hưởng tự do và bình đẳng, lại không được công an tỉnh Quảng Bình tôn trọng. Cụ thể, vào ngày 20 tháng 7 năm 2009, công an tỉnh Quảng Bình đã “bảo vệ” quyền tự do cho bà con giáo dân Giáo xứ Tam Tòa bằng cách dùng dùi cui, hơi cay và xiềng xích trấn áp, hành hung giáo dân Tam Tòa khi họ đang dựng lán che mưa nắng trên nền đất nhà thờ cũ để dâng Lễ Chúa Nhật.

Trước đau thương của anh chị em giáo dân Giáo xứ Tam Tòa. Hôm nay, (ngày 26 tháng 7 năm 2009) toàn thể giáo dân của 18 giáo xứ và tất cả các Linh mục trong toàn hạt Thuận Nghĩa đã qui tụ về tại quảng trường thánh Vũ Đăng Khoa (Thuận Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An), trung tâm của giáo hạt dâng Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho những người anh em của mình đang bị bách hại ở Tam Tòa (Quảng Bình).

"Gà đã gáy, dậy mà đi", 4g00 sáng anh chị em giáo dân đã giục giã nhau như vậy.

Năm giáo xứ trải rộng trên các huyện: Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong đã gặp nhau hợp đoàn tiến về sở hạt trước 6g30. Họ đã lên xe cùng với cha xứ của mình là các cha: JB. Nguyễn Xuân Huyền, Jos. Phan Văn Thắng và Antôn Nguyễn Văn Đính.

Trong khi đó 13 xứ thuộc huyện Quỳnh Lưu, cha con tấp nập tiến về sân vận động thánh Vũ Đăng Khoa, tay cầm cờ vàng trắng, miệng hát Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô. Ai lại không không rơi lệ khi thấy lời Chúa phán trong Phúc Âm đang được thực hiện: “Mục tử tốt lành thí mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10, 11)

Đúng 7g00, đoàn rước nhập lễ từ từ tiến về lễ đài sân vận động Thánh Vũ Đăng Khoa. Đoàn rước nối đuôi nhau kéo dài từ nhà xứ ra lễ đài (khoảng gần 1/2km) với 600 em Nghĩa Binh Thánh Thể, Hội Lêgiô, Hội Thánh Tâm, Hội Phan Sinh tại thế và đông đảo tu sĩ nam nữ.

Trước lúc khai lễ, cha quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính đã gửi đến mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo hạt (kể cả những anh em lương dân) lời chào và cám ơn sâu nặng. Sau đó, Ngài đọc thư của Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên gửi từ nước ngoài về an ủi và động viên con cái toàn Giáo phận nói chung và cách riêng là những người bị đánh đập và bắt giữ ở Tam Tòa. Khoảng 35.000 con tim như ngừng đập để nghe rõ từng lời và khắc ghi từng chữ của vị cha chung Giáo phận.

Hơn bất cứ lúc nào, tôi nhận thấy được sự cảm thông sâu sắc toát lên từ ánh mắt của mỗi một người về tham dự Thánh lễ; có cả những giọt nước mắt lăn dài trên gò má khô gầy của những khuôn mặt đã in đậm dấu thời gian. Nước mắt sẻ chia, nước mắt xót thương cho công lý và tự do bị chà đạp cách phủ phàng. Đặc biệt hơn, về tham dự Thánh lễ cầu nguyện còn có cả những người thiện chí yêu chuộng công lí và hòa bình trong và ngoài nước như: đoàn đến từ Hà Nội, Na-uy, Mỹ và Canađa. Tất cả cùng kề vai sát cánh bên nhau để dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin cho những người anh em của mình đang bị bách hại được ơn can đảm làm chứng cho đức tin và cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho những người lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và đặc biệt là công an tỉnh Quảng Bình biết nhận ra việc làm vô nhân đạo và trái pháp luật.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Quản hạt đã nêu lên tình liên đới và hiệp thông sâu xa của Giáo hội, của những người con cái Chúa. Ngài nhấn mạnh đến quyền tự do làm người mà Thiên Chúa đã ban tặng. Quyền ấy, tất cả mọi người đều phải được thừa hưởng, và con người phải biết bảo vệ và chia sớt cho nhau.

Kết thúc Thánh lễ, Qúy Cha cùng toàn thể cộng đoàn hướng nhìn lên Thánh giá hát lời Kinh Hòa Bình cầu xin Thiên Chúa chiếu giải ánh sáng chân lí và hòa bình vào những nơi tăm tối và lầm lạc, cầu xin cho những người đang bị giam cầm được mau thoát khỏi cảnh tù đày. Tất cả cùng chung một tấm lòng, cùng đặt niềm hi vọng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa đối với dân của Ngài như trong bài đọc Cựu Ước và bài Phúc Âm mà mọi người được nghe trong Thánh lễ.
 
Lời cầu kinh và nỗi khát vọng ''Tự do, Công lý và Nhân quyền'' nghe vang dội tại hạt Thuận Nghĩa hôm nay
Anthony Lê Lượng
04:46 27/07/2009
THUẬN NGHĨA - Hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám Mục Xã Đoài và của Hội đồng Linh mục giáo phận Vinh, từ tờ mờ sáng ngày 26/07/2009, từng đoàn người Kitô hữu từ khắp 18 giáo xứ trong toàn giáo hạt Thuận Nghĩa đã đổ dồn về quảng trường xứ mẹ để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa anh em, nhất là cho những nạn nhân của cuộc bạo hành tôn giáo vừa qua; cầu nguyện cho giới chính quyền, công an tỉnh Quảng Bình và một số lương dân mê lầm quá khích quanh khu vực Tam Tòa biết phân định trắng đen, phải trái, đúng sai và khôn ngoan giải quyết vấn đề “nóng” này một cách thấu tình đạt lý, thuận với Ý Trời và hợp với lòng người; và hơn hết, cầu nguyện cho chính những người hiện diện trong thánh lễ này biết đoàn kết yêu thương, tương trợ lẫn nhau, để cùng đắp xây nền Hòa Bình, Tự Do và Hạnh Phúc đính thực trên quê hương đất Việt thân yêu.

Xem hình ảnh

Thuận Nghĩa là giáo hạt lớn mạnh nhất trong 19 giáo hạt của giáo phận Vinh, gồm 18 giáo xứ (Thuận Nghĩa, Cẩm Trường, Song Ngọc, Mành Sơn, Đồng Tâm, Phú Yên [Tân Yên], Thuận Giang, Lộc Thủy, Thanh Dạ, Xuân An, Yên Hòa, Sơn Trang, Vĩnh Yên, Phú Xuân, Cồn Cả, Vĩnh Giang, Đồng Lèn và Nghĩa Thành), tọa lạc trên khắp 6 huyện phía bắc của tỉnh Nghệ An (Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong), với tổng số giáo dân xấp xỉ 57.000 người, dưới sự coi sóc của 12 vị Mục tử nhiệt thành (Cha Phêrô Phêrô Trần Phúc Chính [Cha quản hạt, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Linh mục giáo phận Vinh], Cha Antôn Nguyễn Văn Thanh, Cha Phêrô Bùi Minh Tuệ, Cha Phêrô Hồ Văn An, Cha G.B. Nguyễn Duy An, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hà, Cha Antôn Nguyễn Văn Đính, Cha G.B. Nguyễn Xuân Huyền, Cha Giuse Phan Văn Thắng, Cha Phêrô Hoàng Biên Cương, Cha Phêrô Nguyễn Tất Đạt [dòng Ngôi Lời] và Cha hưu Giuse Nguyễn Hồng Thanh).

Điều đáng vui mừng và hãnh diện là giáo hạt Thuận Nghĩa không chỉ “đông quân mạnh tướng” mà còn mạnh về tinh thần sống đạo, về tình liên đới hiệp thông, về lòng bác ái yêu thương, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Việc cả giáo hạt đồng loạt lên đường trở về quảng trường giáo xứ mẹ Thuận Nghĩa để hiệp thông cầu nguyện và chia sẻ nỗi đau với giáo xứ Tam Tòa anh em sau vụ bách hại đạo của giới chính quyền Quảng Bình hôm 20/07/2009 vừa qua, nhất là những gì họ đang thể hiện trong đại lễ sáng nay, là một bằng chứng xác thực cho những điều vừa đề cập.

Thật vậy, từ tờ mờ sáng, tiếng chuông của tất các ngôi thánh đường trong toàn giáo hạt đã đổ dồn liên hồi, vang ngập cả một vùng trời phía bắc xứ Nghệ, như thể hối thúc mọi thành phần dân Chúa nhanh chân lên đường vì giáo xứ Tam Tòa anh em. Từng đoàn người anh dũng tiến về giáo xứ mẹ Thuận Nghĩa, với đủ mọi phương tiện: ô tô, xe máy, xe đạp, v.v., trên tay cầm lá cờ Vàng-Trắng và câu biểu ngữ: “CẦU NGUYỆN CHO GIÁO DÂN TAM TÒA BỊ CÔNG AN QUẢNG BÌNH ĐÁNH ĐẬP VÀ BỊ GIAM GIỮ!”. Không ai bảo ai, khoảng 6 giờ 30, cả giáo xứ mẹ Thuận Nghĩa đã ngập tràn trong biển người, với đủ mọi sắc màu, mọi âm thanh và với một tâm tình: TẤT CẢ VÌ ANH EM TAM TÒA! Cũng vậy, sau khi “mọi sự đã hoàn tất”, từng lớp lớp sóng người lại dồn dập xô ra trục đường quốc lộ 1 A làm cho hai đầu ngã tư Cầu Giát bị nghẽn tắc giao thông hàng chục phút đồng hồ; từng đoàn xe bắc nam hôn đít nhau nằm la liệt hai bên đường khoảng chừng dăm cây số.

Đứng 6 giờ 45, đoàn rước nhập lễ hoành tráng với bình hương, thánh giá, nến cao; đội trống trắc; đoàn thiếu nhi thánh thể; đội nhạc hơi; các hội đoàn: Phan sinh Tại thế, Thánh tâm, v.v.; 600 nghĩa binh thánh thể; quý tu sĩ nam nữ, quý thầy đại chủng viện; và quý Cha đồng tế, từ tiền sảnh nhà xứ từ từ tiến ra quảng trường giáo xứ, đã bị chìm lấp giữa biển người đang chờ đợi hiệp dâng thánh lễ. Đến với thánh lễ hôm nay, có Cha quản hạt và quý Cha trong toàn giáo hạt, quý thầy đại chủng viện, quý tu sĩ nam nữ, trên 35.000 giáo dân và một số đông những người thiện chí, yêu chuộng công lý và hòa bình. Đặc biệt trong đại lễ này, còn có sự tham dự của các phái đoàn đến từ Hà Nội và một phái đoàn đến từ đất nước Na Uy xa xôi do bà Maria Têrêxa Hoàng Thị Duyên (gốc ở giáo xứ Lộc Thủy, rời quê hương từ năm 1982), với câu khẩu hiệu bằng Anh ngữ: “WE ARE FROM NORWAY. WE WANT JUSTICE AND PEACE. NA UY-VIỆT NAM, XIN TRẢ TỰ DO!” (CHÚNG TÔI ĐẾN TỪ NA UY. CHÚNG TÔI MUỐN CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH. NA UY-VIỆT NAM, XIN TRẢ TỰ DO).

Vâng, “Tự Do, Công Lý và Hòa Bình” là nỗi khát mong khắc khoải của biết bao con người, mọi nơi mọi thời, qua bao thế hệ từ cổ chí kim. Đó là cả một kho tàng ân sủng mà chính Thiên Chúa Tình Yêu đã tặng ban cho mỗi một con người. Thế nhưng, trong lịch sử xưa nay, có những giai tầng xã hội, có những đảng phái, thể chế chính trị và có những cá nhân đã mê mờ, tự cho mình là “kẻ trên” để rồi tước đoạt đi cái quyền làm người, quyền sống, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hành đạo của những người khác. Những “công việc” mà các “ĐẦY TỚ” của nhân dân xứ Quảng đã “phục vụ” cho giáo dân Tam Tòa hôm 20/07/09 vừa qua đã minh chứng điều đó. Qua hành động lỗ mãng, thô bạo và tàn nhẫn này, chính quyền và Công An tỉnh Quảng Bình đã đi ngược lại lời răn dạy tâm huyết của cụ Hồ chúng ta: Cán bộ là đầy tớ của nhân dân; cán bộ phải coi dân như cha mẹ! Thật là bất kính, bất hiếu hết chỗ nói! Đời nhà ai, đầy tớ lại hành hung chủ nhà; con cái lại đánh đập cha mẹ dã man và tàn nhẫn như thế!?

Giáo xứ Tam Tòa anh em rất thân mến, tự do là một ân ban nhưng không của Thiên Chúa cho mỗi người chúng ta. Vì thế, chúng ta có quyền đòi lại tự do đã bị lấy mất, dù phải trải qua bao gian lao thử thách, bao mồ hôi nước mắt, thậm chí cả máu nữa, như một ca khúc bi thương đã từng vang lên trên sân khấu hải ngoại:

Tự do ơi tự do! Tôi trả bằng nước mắt!
Tự do hỡi tự do! Anh trao bằng máu xương!
Tự do ơi tự do! Em đổi bằng thân xác!
Vì hai chữ tự do, ta mang đời lưu vong!...


Cũng vì hai chữ “tự do” này, biết bao thế hệ cha anh chúng ta đã ngã xuống cho đất nước Việt Nam được độc lập, cho quê hương Việt Nam được hòa bình thịnh vượng, no ấm hạnh phúc. Cũng vì muốn được tự do tin thờ Thiên Chúa, máu của các vị anh hùng tử đạo Việt Nam đã đổ ra để bảo vệ và làm thăng hoa niềm tin của các thế hệ con cháu chúng ta vào Ba Ngôi Thiên Chúa, vào Đức Giêsu Kitô, vị Thiên Chúa-Người, v.v. Chúng ta hãy đồng tâm hiệp ý, cùng nhau nói CÓ với TỰ DO, CÔNG LÝ và HÒA BÌNH, và can đảm nói KHÔNG với TỘI ÁC, BẠO LỰC và LỪA BỊP!

Đại lễ hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa anh em chính thức bắt đầu lúc 7 giờ 15 và kết thúc lúc 8 giờ 45. Trong tâm nguyện: “Lạy Chúa, xin cho mọi người lòng thiện chí và ơn bình an”, cha chủ tế Phêrô Trần Phúc Chính đã khai lễ với lời chào mừng các phái đoàn trong cũng như ngoài nước và đông đảo bà con lương dân có thiện chí, đã đến đây hiệp ý với mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt, cử hành thánh lễ cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa, nhất là những người bị đánh đập và bị bắt giữ, cho chính quyền Quảng Bình và cho những người đang hiện diện, cách riêng giáo dân hạt Thuận Nghĩa, biết noi gương Cha thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa sống chứng tá Tin Mừng giữa thời đại hôm nay.

Giáo hạt Thuận Nghĩa vui mừng, hãnh diện và tự hào vì có Cha thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa (sinh: 1790, chịu chức linh mục:1830, tử vì đạo: 24/11/1838, phong thánh: 27/05/1990), một người con ưu tuyển, một chứng nhân anh dũng cho niềm tin Kitô giáo của giáo hạt nhà:

Trời Thuận Nghĩa sáng ngời gương anh dũng;
Đất đâm chồi tử đạo-Vũ Đăng Khoa.
Tiếng thánh ca vang dội những kinh cầu…
Reo trong gió ngút ngàn cành thiên tuế
.

Ngài đã đổ máu đào của mình ra vì chính nghĩa, vì đạo Chúa. Xưa kia, Ngài cũng đã từng bị hành hạ, bị đánh đập tàn nhẫn trên mảnh đất Quảng Bình, mà hôm nay anh chị em giáo dân Tam Tòa cũng đã và đang phải chịu cùng một cách thế như vậy. Ngài đã sẵn sàng làm chứng cho tình yêu Đức Kitô trên đất Quảng thân yêu và chính tình yêu ấy đã làm trổ sinh những thế hệ giáo dân can trường vì đạo Chúa như giáo dân giáo xứ Tam Tòa anh em hôm nay.

Trong bài giảng của mình, qua trích đoạn Tin mừng Ga 6, 1-15, cha chủ tế tiếp tục khai triển những ý hướng ban đầu. Ngài mời gọi mọi người hãy luôn luôn khao khát đạo thánh Chúa như dân chúng thời Chúa Giêsu và hãy bám lấy Đức Giêsu Kitô vì Người là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Ga 16, 4). Dù Chúa Giêsu có lên núi nghỉ ngơi hay vào sa mạc để cầu nguyện, thì dân chúng vẫn luôn luôn bám sát chân Người. Điều đặc biệt nơi Đức Giêsu là Người không bao giờ ngoảnh mặt làm ngơ, chối từ một nhu cầu nào của dân chúng. Ước chi những người làm vương làm tướng, làm quan nọ quan kia trong xã hội Việt Nam, cách riêng ở tỉnh Quảng Bình cũng biết thương dân như vậy!? Chúng ta hãy cầu nguyện cho “quan quyền” xứ Quảng sớm thoát khỏi sự vô minh mê lầm, để rồi biết quan tâm đến nhu cầu của “con dân” hơn. Có như thế, chế độ này mới hy vọng tạm tồn được, bởi vì “quan nhất thời, dân vạn đại”.

Mỗi người chúng ta về đây theo lời mời gọi của Vị Cha Chung và sống tinh thần của thánh Phaolô: “Anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau. Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (x. Ep 4, 1-6). Chúng ta cùng hiệp thông chia sẻ và liên lỉ cầu nguyện cho anh chị em Tam Tòa, nhất là những người đang bị giam giữ và bị tra tấn biết giữ vững niềm tin của mình vào Chúa Kitô và khẳng quyết như thánh Phaolô: “Tôi là người đang bị tù vì Chúa…” (x. Ep 4, 1). Chúng ta cũng hãy hiệp thông cầu nguyện cho chính những người đang bắt bớ anh chị em chúng ta và thân thưa với Chúa Cha như Chúa Giêsu rằng “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm chẳng biết”!

Chúng ta phải bảo vệ điều quý trọng nhất của con người là sự tự do. Sự tự do theo kiểu “mạnh ai nấy được” là sự tự do của dã thú, chứ không phải của con người có lý trí. Sự tự do đích thực phải là sự tự do chia sớt cho anh em: “…ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý” (x. Ga 6, 11). Chúng ta hãy học cách Chúa Giêsu chia sẻ chính thân mình Người cho chúng ta qua bí tích Thánh Thể. Chính Người đã bẻ thân mình ra cho chúng ta. Vậy, mỗi người chúng ta cũng hãy “bẻ mình” ra để chia sớt với anh chị em Tam Tòa, nhất là các gia đình bị hại. Thật đáng buồn là có một số trong chúng ta không có tâm tình chia sớt của Chúa Giêsu nên đã hiểu sai, hiểu lầm và hiểu chệch về những việc làm chính nghĩa, phải đạo của anh chị em Tam Tòa. Chính họ đang làm cho “Triều đại này đua nở hoa công lý; và thái bình thịnh trị đến muôn đời”!

Hơn lúc nào hết, mọi thành phần trong giáo hạt Thuận Nghĩa chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu mà sẵn sàng chia sớt tinh thần cũng như vật chất cho anh em Tam Tòa, nhất là lời cầu nguyện hằng ngày. Mỗi người chúng ta hãy nắm chặt tay nhau mà nói rằng “Giáo xứ Tam Tòa cần, giáo hạt Thuận Nghĩa có; giáo xứ Tam Tòa khó, có giáo hạt Thuận Nghĩa”. Chúng ta hãy sẵn sàng lên đường vì giáo xứ Tam Tòa anh em, lên đường vì công lý và hòa bình, lên đường vì sự tự do đích thật và lên đường vì niềm tin sắt đá vào Chúa Kitô. Trước đây, Đức Cha Phaolô khả kính đã từng nói với giáo xứ Thái Hà rằng Chuyện của giáo xứ Thái Hà cũng là chuyện của giáo phận Vinh, thì nay chúng ta cũng hãy đồng thanh hô to: Việc của giáo xứ Tam Tòa anh em cũng là việc của giáo hạt Thuận Nghĩa. Chính tình yêu Đức Kitô thúc bách mỗi người chúng ta làm như vậy!
 
Lời nguyện cầu của Giới Trẻ Cầu Rầm nói lên nỗi ưu tư về xã hội bất công, áp bức... một tương lai bế tắc và đầy hung hãn
PV Cầu Rầm
05:11 27/07/2009
CẦU RẦM - Tối Chủ Nhật, 26/7/2009, tại tiền sảnh nhà thờ Cầu Rầm, thành phố Vinh, Nghệ An, giới trẻ giáo xứ Cầu Rầm đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Tam Toà. Tham dự với các bạn trẻ có sự hiện diện quý báu của Cha Quản Hạt Fx. Hoàng Sỹ Hướng và toàn thể bà con giáo hữu Cầu Rầm cũng như đông đảo bà con lương giáo khác đang làm ăn, sinh sống tại thành phố Vinh.

Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của giáo xứ đáp lại lời mời gọi khẩn thiết của Toà giám mục giáo phận hướng về Tam Toà để “Cầu nguyện cho giáo dân Tam Toà bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”. Tuy là một giáo xứ thành phố gồm 10 giáo họ sống rải rác cách xa trung tâm, nhưng chúng tôi nhận thấy lượng người tham dự buổi cầu nguyện tối hôm nay là rất đông, một con số không nhỏ so với tổng giáo dân Cầu Rầm là 5643 người. Mỗi người ai nấy cầm nến cháy, sốt sắng cất cao những lời kinh, đắm chìm trong tâm tình của những lời nguyện chân thành, sâu lắng và thiết tha. Chúng tôi xin được không bình luận gì thêm, chỉ trích nguyên văn những lời cầu nguyện mà các bạn trẻ Cầu Rầm đã dâng lên Chúa trong buổi cầu nguyện đặc biệt này:

Hát: Thắp sáng lên trong con

1. Lạy Chúa, Ngày xưa, Chúa đã phải xao xuyến trong Vườn Dầu, xin cho chúng con đủ sức đối diện với những khó khăn gay gắt của cuộc sống. Chúa đã bị kết án bất công, bị làm nhục và bị nhạo báng, xin cho chúng con can đảm bênh vực sự thật. Chúa đã bị đánh đập, xỉ vả, bị lột áo và đóng đinh và Chúa đã dang tay chịu chết trên thánh giá để chiến thắng tội lỗi và sự chết, xin cho sự hiền hoà thắng được bạo lực, lòng bao dung thắng được sự hận thù, tình yêu thắng được sự chết. Xin cho chúng con biết nối lại mối dây liên đới với nhau trong tinh thần hiệp thông, để cùng nhau vượt qua mọi thử thách của cuộc sống. Xin soi sáng cho các Đấng bề trên giáo phận, để các ngài có thể dẫn dắt chúng con vững tâm, bền bỉ, ôn hoà đấu tranh cho sự thật. Lạy Chúa, Chúa đã phục sinh trong vinh quang, xin cũng ban niềm vui phục sinh cho giáo phận chúng chúng con, cách riêng là cho bà con giáo dân Tam Toà.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

2. Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Chúa đã làm người, làm con của trái đất, con của một dân tộc. Chúa đã yêu mến dân tộc của Chúa cho dù họ đã từ khước Tin Mừng và đóng đinh Chúa vào thập giá. Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, và đừng nhắm mắt ngủ yên trong sự an toàn và tiện nghi vật chất, trong những võ bọc giả trá của xã hội trần thế; nhưng biết trăn trở trước nỗi thống khổ vì nghèo đói, bất công của xã hội. Đặc biệt, trong những ngày này, xin cho mỗi người chúng con biết làm một điều gì đó thật cụ thể cho những đồng bào quanh chúng con, nhất là cho bà con giáo dân Tam Toà của giáo phận chúng con đang phải quằn quại vì áp bức và bất công.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

3. Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi người kitô hữu trong một hoàn cảnh đầy khó khăn thử thách. Sự hy sinh của các ngài cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt. Dù mang phận người yếu đuối, nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng, các ngài đã chiến thắng khải hoàn. Xin cầu cho chúng con là con cháu biết can trường sống đức tin của bậc cha ông trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa, một xã hội còn nhiều bất công, áp bức, thiếu tự do và công lý. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu bằng cách can đảm bảo vệ sự thật, vì chỉ có sự thật mới có thể giải phóng chúng con khỏi mọi điều ác hại. Ước gì ngọn lửa đức tin mà các ngài đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết, được bừng toả trên Tổ Quốc Việt Nam. Ước gì máu thắm của các ngài thấm vào mảnh đất quê hương, thấm vào thớ thịt của mỗi người chúng con, để chúng con cũng can đảm làm chứng cho Chúa cách bền bỉ kiên trung.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

4. Lạy Chúa, cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Cuộc sống ngày càng nguy hại hơn. Cuộc sống ngày càng có nhiều lọc lừa, gian trá, phản trắc và dễ đổ vỡ hơn. Tương lai không chắp cánh bay cao, nhưng tương lai làm cho chúng con băn khoăn nghi ngại và bế tắc hơn. Và Lạy Chúa, những biến cố lớn trong lòng Giáo hội, ngay trên quê hương đất nước chúng con và trong lòng giáo phận chúng con mấy ngày qua như những cơn sóng hung hãn đập xuống bạo liệt và bất ngờ khiến chúng con không khỏi bàng hoàng. Chúng con có cảm tưởng, những gì đang ở trong tay mình cũng đều có thể bị tước đoạt đi và cũng đều có thể bị dày xéo chà đạp. Chúng con có cảm tưởng ánh sáng, công lý, sự thật, những điều tốt đẹp và cả sự thiện chí, không phải đương nhiên hiển lộ và không phải lúc nào cũng đạt được đích điểm cuối cùng.

Lạy Chúa, sự thật về Tam Toà Chúa đã biết rõ, Chúa biết cả những điều sẽ xảy ra trong tương lai, chúng con cầu xin Chúa ban ơn yên ủi nâng đỡ những người bị bách hại, ban ơn can đảm và bền bỉ cho ân nhân, thân nhân của họ cũng như toàn thể bà con giáo dân Tam Toà, ban sự đùm bọc và liên đới lẫn nhau giữa chúng con là con gái giáo phận, ban ánh sáng chân lý cho nhà cầm quyền, soi sáng mở trí cho các nhà lãnh đạo, để tự do, hoà bình, công lý và sự thật được ngự trị trên quê hương Tam Toà.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

5. Nhưng lạy Chúa ! Phải chăng khi bất lực và yếu đuối, chúng con thêm ý thức mình không thể cậy dựa vào bản thân, hay ảo tưởng về vị thế và quyền lực của mình. Thật sự chúng con tay không, chỉ có thể ngước trông lên Chúa và để cho Chúa sử dụng mình như một khí cụ khiêm tốn mềm dẻo; một khí cụ an bình, nhỏ bé và đơn sơ.

Phải chăng khi trông thấy cuộc sống chung quanh theo nhau đổ sụp, khi nhìn thấy anh em mình bị đánh đập, tài sản Giáo hội bị tước đoạt, Thánh giá Chúa bị xúc phạm, tự do và công lý bị chà đạp nặng nề, thự thật bị bóp méo,... là để chúng con ý thức rằng tất cả chỉ là Chúa và điều duy nhất chúng con cần phải có, phải đạt được, cũng chỉ là Chúa. Có lẽ, phải trải qua rất nhiều dãi dầu đau thương, chúng con mới thực sự xác tín vào điều đó. Cũng như giờ đây, đứng dưới chân tượng Mẹ để ưu tư nhìn lại bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu bất công, bao nhiêu mất mát, bao nhiêu sự xuyên tạc, bao nhiêu hiểu lầm và bao nhiêu điều bị vu khống,... chúng con vẫn còn và vẫn có Chúa, Chúa vẫn ở bên chúng con và yêu thương chúng con không lúc nào ngơi. Xin cho chúng con biết luôn kết hiệp với Chúa, đoàn kết nhất trí với nhau để làm chứng cho sự thật.

Hát: Vạn lạy Chúa, xin thương xót, xin dũ lòng thương, xin thương xót, xin thương xót, xót thương con cùng!

Kính thưa cộng đoàn, với những tâm tình đơn sơ chân thành trên, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Giáo Phận, chúng ta tin rằng: vì máu của anh chị em giáo dân đã đổ ra trên mãnh đất này, Tam Tòa sẽ là nơi được chúc phúc, được dùng là khí cụ bình an của Chúa và là nhân chứng cho Đức Kitô trong giai đoạn khó khăn của giáo hội Việt Nam hôm nay và mai ngày. Chúng ta hãy xin Mẹ chỉ lối soi đường:

Hát: Mẹ Sao Biển...

Chúng ta hãy cầu xin Chúa soi sáng cho chúng ta biết phải làm gì khi những chứng nhân của Đức Kitô bị giam cầm và đàn áp? Chúng ta phải làm gì, khi mà nhà Chúa ngang nhiên bị chiếm đoạt bất công, khi quyền tự do tối thiểu được pháp luật ghi nhận lại bị nhà cầm quyền chà đạp. Rồi chúng ta phải là gì, khi Thánh giá Chúa bị xúc phạm nặng nề và phải làm sao để công lý và hoà bình được ngự trị trong cuộc sống? Mời cộng đoàn hợp ý với Đức Giám mục và hội đồng linh mục giáo phận chúng ta theo lời kinh hoà bình:

Hát: Kinh hoà bình...

Chúng con xin hết lòng cám ơn Cha quản hạt đã cho phép, hướng dẫn và đồng hành với chúng con trong suốt giờ cầu nguyện này. Xin cám ơn HĐMV giáo xứ, các giáo họ, các hội đoàn và nhất là cám ơn hết mọi người đã đến và cầu nguyện với chúng con tối hôm nay. Chúng con chỉ biết xin Chúa trả công và ban bình an cho Cha và quý vị, kính chúc Cha và quý vị một đêm an lành. Amen.

 
Hai linh mục bị đánh trọng thương tại Tam Tòa
Nguyễn Quảng Bình
15:07 27/07/2009
Sáng Chúa Nhật 26/7, cha Phaolô Nguyễn Đình Phú chánh xứ Dũ Lộc đã bị công an thường phục đánh trọng thương.

Khi ngài vừa xuống xe thì ngài thấy một nhóm công an thường phục giả dạng bọn đầu gấu tấn công anh chị em giáo xứ Đông Yên.

Khi ngài chạy đi cầu cứu thì bị chúng phát hiện là linh mục nên đuổi theo đánh ngài té xuống đường. Hơn 30 công an mặc sắc phục đã đứng thị thuyền cho đám công an thường phục đánh đấm ngài túi bụi.

Nghiêm trọng nhất là chúng đã đá liên tục vào đầu ngài gây ra nội thương vùng đầu, mặt, cằm và răng.

Cha Nguyễn Đình Phú đã được đưa vào bệnh xá gần đó để điều trị. Tuy nhiên, bọn đầu gấu tiếp tục bao vây trạm xá kêu gào đòi lấy mạng của ngài.

Chiều hôm nay, cha Phêrô Ngô Thế Bính, Chính xứ Hà Lời, giáo hạt Troóc, Quảng Bình, đại diện Toà Giám Mục Vinh vào gặp chính quyền Quảng Bình để giải quyết vụ cha Phú bị đánh trọng thương. Ông Trần Công Thuật, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình, hẹn gặp và làm việc với cha Bính tại bệnh xá. Khoảng 10 phút sau, ông Phó Chủ tịch ra về, bỏ mặc cha cho hơn 100 côn đồ đuổi đánh, trước sự chứng kiến của các công an. Kết cục cha Phêrô Ngô Thế Bính, bị côn đồ đánh trọng thương và ngất xỉu rớt từ lầu hai xuống tình trạng rất nặng.

Xin mời quý vị nghe cha Nguyễn Đình Phú tường thuật về vụ hành hung ngài.

Đây là băng ghi âm ngay trước khi cha Bính bị đánh.
 
Đêm Sàigòn hiệp thông cùng Tam Tòa
DCCT Sàigòn
17:31 27/07/2009
 
Chính quyền Quảng Bình: Kẻ ném đá giấu tay
Dương Thế
18:57 27/07/2009
QUẢNG BÌNH - Được tin vào lúc 7 giờ sáng ngày 26 tháng 07 toàn thể Giáo dân trong Giáo hạt Đồng Troóc sẽ tập trung về nhà thờ Tam Toà để hiệp thông thánh lễ Chúa Nhật cùng chia sẽ và cầu nguyện cho Giáo dân Giáo xứ Tam Toà vì sự đàn áp dã man của chính quyền và lực lượng an ninh vào ngày 20 tháng 07 vừa qua.

Công an và thanh niên du đãng chặn các ngã đường đến Tam Tòa ngày 26.7.2009
Để đối phó với tình hình trên, chính quyền đã thực hiện một chiến dịch đồng loạt, một mặt tuyên truyền đe doạ tại các cơ sở để làm nhụt chí những Giáo dân muốn đến tham dự thánh lễ tại Tam Toà - Đồng Hới, mặt khác huy động tất cả các lực lượng công an chuyên nghành và công an viên ráo riết chận các ngã đường để làm chậm thời gian của Giáo dân đến Tam Toà, đồng thời tăng cường kiểm soát tất cả các phương tiện giao thông công cộng.

Thật là khó khăn mới đến được Tam Toà, dọc đường phải vượt qua không biết bao nhiêu cửa ải kiểm soát của công an giao thông.

Vừa đến khu vực Tam Toà, tại phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới, tôi phải chứng kiến cảnh đau lòng làm tim tôi quặn thắt trước cảnh nhiều người phụ nữ và em gái trong trang phục áo dài đến tại nhà thờ Tam Toà để hành lễ đã bị “các thanh niên” mang quần soóc áo ba lỗ thình lình xong vào đánh túi bụi vào mặt, vào người trước sự làm ngơ của lực lượng công an.

Đang khi nghe chị Lê Thị Yên và hai con gái bé Ca và bé Ly vùa kể vừa khóc sướt mướt về việc bị hành hung đánh đập thì có một thanh niên xuất hiện giữa đám đông. Nhiều người nói cho tôi biết hắn là thủ phạm đánh người vô tội tại nhà thờ Tam Toà, tôi tiến lại gần người thanh niên và nhận thấy một nổi hằn học đang còn in đậm trên khuôn mặt của anh hắn. Tôi rất bức xúc vì hành vi bạo lực thiếu lương tri của hắn, tôi hỏi: “Tại sao anh lại cam tâm làm một việc tàn ác như vậy...vô cớ đánh người không thương tiếc như vậy?”.

Hắn trả lời một cách bâng quơ: "Tôi không biết, tôi không biết...". Rồi bỏ đi.

Tôi đi theo hắn để chụp lại hình anh thì hắn trốn vào cây cau và quay mặt đi nơi khác. Chị Yên tường thuật lại trong nức nở: “Đang lúc ba mẹ con con vừa mới đến tại nhà thờ Tam Toà cùng với nhiều Giáo dân khác, các con thấy rất đông thanh niên đã được bố trí sẵn ở đó, họ cầm gậy gộc trong tay, họ xông vào đánh túi bụi vào mặt vào người của con, khiến con ngã xuống đất không biết gì. Họ đánh con vì thấy con mặc áo dài và họ cho rằng con đến đây để tham dự thánh lễ. Họ còn thu điện thoại di động của con....”.

Khoảng vào lúc 6 giờ sáng, ước chừng gần hai ngàn Giáo dân từ các Giáo xứ xa gần có mặt tại phường Đồng Mỹ để tham dự thánh lễ hiệp thông với bà con Giáo xứ Tam Toà, với sự hiện diện của 7 linh mục trong Giáo hạt:

1- Cha Phêro Nguyễn Bình Yên, hạt trưởng hạt Đồng Troóc.
2- Cha Phêrô Hoàng Anh Ngợi, quản xứ Tam Trang.
3- Cha Antôn Trần Minh An, quản xứ Gia Hưng.
4- Cha Phêrô lê Thanh Hồng, quản xứ Sen Bàng và Tam Toà.
5- Cha Gioan Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Chày.
6- Cha Phêrô Ngô Thế Bính, Quản xứ Hà Lời.
7- Cha Phêrô Trần Ngọc Hưởng, quản xứ Khe Gát.

"Thanh niên tự phát" chặn đường!
Nhận thấy tình hình khá phức tạp, nhiều giáo dân bị đánh đập, bạo lực tràn lan, nhất là tại khu vực nhà thờ bị bao vây bởi nhiều “thanh niên cơ động” mà đa số là những tên xã hội đen, những tên đầu trâu mặt ngựa được thuê tiền để sẵn sàng hành động bằng bạo lực thay cho lực lượng an ninh. Các Cha có cuộc gặp gỡ để tìm một giải pháp thích hợp trong hoàn cảnh đó, các cha đi đến quyến định hoãn Thánh lễ, đó là giải pháp tình thế để tránh tổn thất cho những người Giáo dân vì ca dao cũng có câu: “ Thấy ăn thì lại, thấy cãi thi đi”. Hơn nữa tất cả mọi người Giáo dân đi tham dự thánh lễ đều mang trong mình sự hiếu hoà và bình an.

LẤY DÂN TRỊ DÂN.

Đó là chiêu bài đã được chính quyền cộng sản áp dụng từ lâu để giải quyết các vụ việc, nhất là trong những vụ việc liên quan đến vấn đề tôn giáo. Tại sao lực lượng an ninh không ra tay hành động mà phải mượn đến các thế lực khác ? Chắc chắn vì những lý do sau:

1- Chính quyền muốn trốn tránh trách nhiệm trong vụ việc công an đàn áp dân Công giáo ngày 20 tháng 07 vừa qua.
2- Chính quyền lấy cớ cho rằng vì người Công giáo làm trái với pháp luật nên ngay cả những người dân thường không chịu nổi và buộc họ phải xử sự như thế.
3- Chính quyền muốn tạo nên mâu thuẫn sâu xa giữa lương và Giáo.

Thật là một chiêu bài nham hiểm và đầy dụng ý, như thế chính quyền tỉnh Quảng Bình ngày càng lún sâu vào con đường tội ác và chính hành vi vô nhân đạo đó sẽ là quả báo cho họ sau này. So với sự việc xảy ra ngày 20 tháng 07 vừa qua thì vụ việc sáng ngày 26 tháng 07 này đã có chủ ý rõ ràng và trọng tội hơn nhiều vì không phải chính họ đã gây ra tội ác mà xúi dục kẻ khác thực hiện tội ác. Chúng ta nhớ lại chính Chúa Giêsu đã lên án gay gắt hạng người này khi Ngài nói: “Vô phúc cho những kẻ làm cớ vấp phạm cho những trẻ nhỏ, thà cột cối đá mà dìm xuống biển còn hơn”.

Người xưa có kể câu chuyện dạy đời tương tự. Có hai vị quan văn và quan võ cùng đi qua một con đường, vị quan văn đi trước. Đang lúc đó có một em bé bất ngờ đứng trên cầu đái ngay trên đầu của vị quan văn. Ông quan văn tiến lại gần, không hề la mắng hay trách móc một lời nào mà còn lấy trong túi ra cho em bé 10 quan tiền rồi bỏ đi. Một lúc sau ông quan võ đi qua, lần này em bé cứ tưởng rằng mình tiếp tục làm như lần trước cũng sẽ được thưởng và em đã làm như vậy. Vị quan võ bực tức, ông không rút tiền ra cho em bé như ông quan văn, nhưng ông đã rút kiếm chém chết ngay lập tức em bé đó.

Khi đọc câu chuyện này có người đã vội vàng ca ngợi lòng tốt của ông quan văn và nguyền rủa sự độc ác của ông quan võ. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ một cách nghiêm túc và hiểu sâu xa thì hành động của ông quan võ chỉ là một hành động theo phản xạ tự nhiên vì bản tính nóng nãy và bột phát là thuộc tính của ông ta. Đáng trách hơn cả đó là hành động ác ý của ông quan văn, mặc dầu ông ta biết em bé này đã làm một việc sai trái thế nhưng ông ta đã cho tiền đó là một hành vi vô đạo đức và nham hiểm, ông ta đã đẩy em bé vào con đường tội lỗi, hay nói cách khác ông quan văn đã hành động NÉM ĐÁ GIẤU TAY.

Trong vụ việc Tam Toà vừa qua, nhất là vào sáng ngày 26 tháng 07, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã lộ ra bản chất dối trá và nham hiểm của họ, giống như ông quan văn trong câu chuyện trên. Chính quyền đã dùng tiền hay các lời dụ dỗ khác để kích động những người dân thường vốn là những người thiếu hiểu biết, để họ thực hiện những hành vi không có lương tri bằng bạo lực và bạo ngôn đối với anh em đồng loại của mình. Ước mong qua vụ việc này, tất cả mọi người lương cũng như giáo chúng ta nhanh chóng nhận ra được bộ mặt thật của chính quyền tỉnh Quảng Bình và lực lượng an ninh nơi đây để cùng nhau phản kháng chống lại sự lưu manh dối trá của một hệ thống cầm quyền đang ngày càng tha hoá và xuống cấp trầm trọng này.

Ánh sáng sẽ đẩy lui bóng tối, chính nghĩa sẽ thắng phi nghĩa, sự thật sẽ bẻ gãy sự dối trá.

(Người tháp tùng đoàn giáo dân đi dự lễ ở Tam Tòa)
 
Tin về buổi cầu nguyện tại Sài Gòn: Hơn 2000 tín hữu hiệp thông với Tam Tòa
CTV. C.Ss.R
20:54 27/07/2009
Tin về buổi cầu nguyện tại Sài Gòn: Hơn 2000 tín hữu hiệp thông với Tam Tòa

Sài Gòn – Tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng, ngày 22/7/2009, lúc 18h30, đã diễn ra buổi cầu nguyện long trọng hướng về Giáo phận Vinh trong biến cố đau thương Tam Tòa. Tham dự buổi cầu nguyện tối nay gồm 26 linh mục, 24 nữ tu, 45 tu sĩ DCCT, cùng hơn 2000 giáo dân từ khắp nơi trong và ngoài thành phố Sài Gòn.

Mở đầu buổi cầu nguyện, cha Giuse Lê Quang Uy giới thiệu sơ lược lịch sử giáo xứ Tam Tòa từ khi thành lập cho tới nay. Tiếp đó, ngài trình bày cho cộng đoàn về sự kiện công an đàn áp giáo dân Tam Tòa hôm 20/7. Cuối cùng, ngài chú thích cho công đoàn hiểu về những hình ảnh được trình chiếu trên màn hình rộng giữa gian cung thánh về những buổi cầu nguyện hiệp thông ở khắp nơi hướng về giáo xứ Tam Tòa.

Sau phần khai mạc với việc cha Quang Uy nêu lý do buổi cầu nguyện, các linh mục tiến lên bàn thờ cùng hiệp dâng thánh lễ với giáo dân, cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ Tam Tòa nói riêng, Giáo phận Vinh nói chung. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, mời gọi mọi người sám hối về những tội lỗi của mỗi người đang góp phần tạo ra một xã hội bạo lực, bất công, và vì vậy xin Chúa chữa lành, thánh hóa.

Linh mục giảng lễ trong thánh lễ đặc biệt tối nay là cha Giuse Nguyễn Thể Hiện. Trong bài giảng, ngài khẳng định rằng đang có một sự đối lập giữa một ý hướng muốn xây dựng xã hội dựa trên bạo lực, lòng căm thù và một ý hướng muốn xây dựng xã hội dựa trên tình yêu, sự tha thứ, sự phục sinh. Kết thúc bài giảng, cha Nguyễn Thể Hiện nhấn mạnh rằng: chúng ta có mặt nơi đây để cùng hiệp ý với giáo xứ Tam Tòa, với giáo phận Vinh trong ước muốn công bố tin mừng tình yêu, sự tha thứ, sự sống mới hồi sinh.

Một tràng pháo tay tưởng chừng như không ngớt của cộng đồng dân Chúa hiện diện đã vang lên khi cha Nguyễn Thể Hiện kết thúc bài giảng. Những ngọn nến sáng được thắp lên. Cộng đoàn trong thinh lặng dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết, xin ơn bình an, can đảm cho giáo dân giáo xứ Tam Tòa, cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân Giáo phận Vinh; xin ơn soi sáng và lòng ngay thẳng cho nhà những nhà lãnh đạo tại Quảng Bình cũng như các nhà lãnh đạo quốc gia…

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa tiến ra tượng đài Chúa Chiên Lành trong khuôn viên của Tu viện. Đi đầu là thánh giá nến cao, sau đó là cha chủ tế Vinhsơn Phạm Trung Thành, các cha đồng tế, các tu sĩ nam, nữ, và cuối cùng là giáo dân. Tất cả mọi người cầm nến sáng trên tay, vừa đi vừa hát vang lời kinh hòa bình của thánh Phanxicô. Cuộc rước nghiêm trang, linh thiêng như thể diễn tả hành trình đức tin của con cái Chúa có ánh sáng đức tin chiếu soi, đang bước đi giữa bóng tối thế gian.

Lời kinh quen thuộc: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam” đã kết thúc buổi cầu nguyện hiệp thông của giáo dân Sài Gòn hướng về giáo xứ Tam Tòa, Giáo phận Vinh.
 
Thông báo khẩn của hội sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội về viêc Trưởng Ban đại diên sinh viên giáo phận Vinh bị bắt
Ban Đại Diện
21:02 27/07/2009
HỘI SINH VIÊN CÔNG GIÁO TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI

THÔNG BÁO KHẨN
(Về việc chính quyền tỉnh Quảng Bình bắt giữ sinh viên Giuse Nguyễn Văn Thống )

Kính gửi: Tất cả các bạn sinh viên Công giáo
Chúng tôi, Ban đại diện của Sinh viên Công giáo Tổng Gíao Phận Hà Nội, xin thông báo khẩn như sau:
1 Anh Sinh viên Giuse Nguyễn Văn Thống, Trưởng ban đại diện của Sinh Viên Công giáo Địa Phận Vinh Tại Hà Nội đã bị bắt. Anh Thống quê quán tại giáo Họ Thượng Thôn, Xứ Trang Nứa, Hạt Xã Đoài – Địa Phận Vinh – Đang là sinh viên ở Hà Nội. Khi thấy anh chị em Tam Tòa bị bách hại, Anh Thống trên đường từ Huế về Hà Nội đã dừng lại ở Đồng Hới để chứng kiến và góp lời cầu nguyện với những giáo dân Tam Tòa. Ngày 26/7/2009 công an đã đến nhà chị Nguyễn Thị Yên thuộc giáo xứ Tam Tòa bắt anh đi. Anh đã bị đánh đập, bị bỏ đói và hiện đang bị giam giữ tại Công An Thành Phố Đồng Hới – Tỉnh Quảng Bình.

2 Anh Giuse Nguyễn Văn Thống là một người đạo đức và yêu nước. Anh có lòng nhiệt thành với những sinh hoạt của sinh viên và tình yêu sâu sắc với Giáo Hội Việt Nam. Trong suốt quá trình làm trưởng nhóm sinh viên Công giáo Vinh, Anh đã hết lòng hy sinh, luôn luôn ân cần, giúp đỡ các bạn sinh viên. Anh cũng là người ôn hòa và khiêm tốn nhưng rất cương quyết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý và sự thật.

3 Thay mặt Sinh Viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội, Chúng tôi đưa ra thông báo khẩn này kêu gọi toàn thể các bạn sinh viên được biết và hợp ý cầu nguyện cho người anh em của chúng ta đang bị bắt giữ và đánh đập vì đã tỏ lòng thương và tình hiệp thông với những giáo dân Tam Tòa, đồng thời yêu cầu chính quyền Tỉnh Quảng Bình phải trả tự do ngay cho Anh Giuse Nguyễn Văn Thống.

Chúng tôi xin kính báo !
Hà Nôi, ngày 27 tháng 7 năm 2009

T/M BAN ĐẠI DIỆN
TRƯỞNG HỘI
GIUSE NGUYỄN TIẾN ĐẠT
Chị Liên: Phó nhóm SVCG Vinh
Anh Tỉnh: Trưởng nhóm SVCG Bùi Chu
Anh Trung: Trưởng nhóm SVCG Nam Định
Anh Thọ: Trưởng nhóm SVCG Hải Hà
Anh Giang: Trưởng nhóm SVCG Bắc Ninh
Quang Anh: Trưởng nhóm SVCG Thanh Hóa
Anh Thuận: Trưởng nhóm SVCG Nông Nghiệp
Anh Chuyên: Trưởng nhóm SVCG Công Nghiệp
Anh Tiền: Trưởng nhóm SVCG Thạch Bích
Anh Tiến: Trưởng nhóm SVCG Phát Diệm
Anh Tuân: Trưởng nhóm SVCG Hà Nam
Chị Thảo: Trưởng nhóm SVCG Hưng Hóa
Anh Long: Trưởng nhóm SVCG Thái Bình
Anh Chính: Trưởng nhóm SVCG Lạng Sơn - Cao Bằng
 
Thông Cáo số 3 của VP Thư ký Tòa Giám mục Giáo phận Vinh
LM Antôn Phạm Đình Phùng
21:40 27/07/2009
VĂN PHÒNG THƯ KÝ
TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI

Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An
Đt. 0383 611 845; 0977006526
Email: tgmxadoai2004@yahoo.com


Ngày 27 tháng 7 năm 2009

THÔNG CÁO (SỐ 3)


V/v Tam Tòa tại Đồng Hới, Quảng Bình

1. Đây là bản thông cáo số 3, qua đây, Văn phòng thư ký có những thông tin và báo cáo chính thức từ Tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh về vụ việc Tam Tòa và các vấn đề liên quan.

2. Tòa Giám mục cám ơn các bài viết dưới những hình thức khác nhau đã lên tiếng hiệp thông với Tam Tòa, cách riêng là những nạn nhân bị công an và nay quân vô lại đánh đập và bắt giữ.

3. Trên một số báo đài của Nhà nước và của tỉnh Quảng Bình có nói về việc đất đai và vụ việc Tam Tòa. Tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh tuyên bố rằng sự thật không phải là như các báo đài ấy nói.

4. Theo dự định, 7 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 26/7/2009 tại nhà thờ 18 sở hạt trên tổng số 19 giáo hạt trong Giáo phận Vinh, giáo dân các giáo xứ đã đổ về giáo hạt mình để thể hiện tình liên đới, hiệp thông cầu nguyện cho Tam Tòa. Theo số liệu báo cáo từ các giáo hạt, số giáo dân tham dự lễ sáng hôm 26/7 gần 250 ngàn người. Giáo dân các giáo xứ mang theo cờ vàng-trắng với biểu ngữ: “Cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”. Biểu ngữ này đang được treo ở cổng Tòa Giám mục và trước tất cả các nhà thờ trong toàn Giáo phận Vinh. Theo thông tin từ các giáo hạt, thánh lễ này được cử hành rất trang nghiêm, sốt sắng. Tất cả nói lên sự hiệp thông liên đới của linh mục đoàn, tu sỹ nam nữ và gần 500 ngàn giáo dân Giáo phận Vinh, với những anh chị em mình đang bị bách hại. Và ai cũng cảm thấy đau nhói, khi biết Thánh Giá đã bị công an Quảng Bình xúc phạm và nay đang bị hạng vô lại chiếm giữ.

5. Riêng tại Tam Tòa, Đồng Hới, có 7 linh mục trong hạt Đồng Troóc và hơn 500 giáo dân về nền nhà thờ Tam Tòa để dâng lễ. Nhưng có một lực lượng khoảng trên 3000 người, trong đó gồm có công an, cảnh sát, dân quân và dân địa phương đã dùng vũ lực ngăn cản, đánh đập một số giáo dân không cho tới nền nhà thờ Tam Tòa. Có 3 người bị đánh, trong đó có mẹ con chị Yên là phó Ca đoàn giáo xứ Tam Tòa bị một nhóm thanh niên xông vào đánh, chị ấy ngồi xuống. Con chị chạy tới chữa và cũng bị đánh (con chị mới 8 tuổi).

6. Chiều 26/7/2009 công an Quảng Bình tiếp tục bắt 3 giáo dân, trong đó có Ông Lý - chủ tịch HĐMV giáo xứ Tam Tòa; chị Yên - phó trưởng Ca Đoàn giáo xứ; Anh Thống quê xứ Trang Nứa, Nghệ An. Thêm vào đó công an Quảng Bình còn dùng các hình thức khác để đe dọa, trấn áp giáo dân Tam Tòa.

7. Sáng 27/7/2009, 5 linh mục và Hội đồng mục vụ các giáo xứ trong giáo hạt Kỳ Anh, (giáo hạt sát Quảng Bình) vào thăm các nạn nhân. Theo các Cha kể lại, khi đoàn vừa bước xuống xe, gần nền nhà thờ Tam Tòa thì một nhóm ăn mặc thường phục, có ít tên giống côn đồ xông vào đánh ngay các linh mục và giáo dân cùng đi. Cũng theo các Cha kể lại, đàng xa có một số trong trang phục công an đứng nhìn. Khi lớp "côn đồ" đánh Cha Phaolô Nguyễn Đình Phú và 3 giáo dân bị trọng thương thì nhóm công an mới tiến lại mang loa bảo mọi người giải tán. Một nhóm giáo dân đưa Cha Phú và mấy người bị trọng thương vào một trạm xá gần đó. Thấy tình thế quá bất ổn, vì nhóm côn đồ tiếp tục nói những lời tục tĩu, đe dọa buộc các linh mục và giáo dân phải rời khỏi nơi đó, nên các cha lên xe trở về.

8. Nghe tin trên, Cha Phêrô Ngô Thế Bính - quản xứ Hà Lời tới để nắm bắt tình hình. Thấy cảnh tượng khủng khiếp, vì nhóm côn đồ bao vây trạm xá không cho ai vào, ngài đứng từ xa và điện thoại yêu cầu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tới để cha Bính có thể vào thăm Cha Phú. Phó chủ tịch UBND Quảng Bình tới và dẫn Cha Bính tới thăm Cha Phú. Phó chủ tịch bàn Cha Phú ra khỏi trạm xá và ông đi khỏi đó. Sau đó một lớp côn đồ đang vây quanh trạm xá xông vào đánh 2 giáo dân đang trực cha Phú và đánh Cha Bính. Tình thế hỗn loạn, Cha Bính thấy công an trong trang phục của mình đứng nhìn để nhóm côn đồ đánh đập tàn nhẫn, rồi để Cha Bính nằm bất tỉnh. Có một giáo dân đang làm ăn tại Đồng Hới đi qua thấy và biết đó là Cha Bính liền thuê xe đưa Cha Bính tới bệnh viện Việt Nam-Cuba tại Đồng Hới. Và sau đó công an thuê taxi đưa Cha Phú và 5 giáo dân bị đánh trọng thương tới bệnh viện Việt Nam - Cuba. Tại bệnh viện, 2 Cha và các giáo dân bị đánh trọng thương không được cứu chữa gì. Và bệnh viện đề nghị Cha Phú về bệnh viện Kỳ Anh. Rồi họ cho xe đưa Cha Phú và 5 giáo dân về Kỳ Anh. Cha Bính nằm dở sống dở chết không được chăm sóc, khi tỉnh lại, ngài được người giúp đưa ra khỏi bệnh viện và lên xe về Phòng khám Đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài.

9. Một lần nữa, những hành động man rợ mà các chứng nhân cho biết là có sự tiếp tay của công an Quảng Bình làm cho dư luận khắp nơi phẫn nộ, bất bình. Giáo dân Vinh đang chuẩn bị tinh thần cao nhất để đối phó với mưu chước quỷ ma.

10. Máu giáo dân Tam Tòa đã đổ xuống tại mảnh đất thánh thiêng của Cha Ông. Nay máu linh mục Vinh đã đổ xuống tại Tam Tòa. Người ta chắc chưa ai lường hết sự thể sẽ xảy ra thế nào, nếu chính quyền Quảng Bình vẫn tiếp tục dùng vũ lực trấn áp tôn giáo.

11. Hiện nay, các nạn nhân tại Tam Tòa bị tổn thương tâm lý rất nặng, nhất là các trẻ em cũng bị quân vô lại làm khổ. Đoàn chiên nhỏ tại Tam Tòa như đang phải sống giữa bầy lang sói đông gấp trăm lần. Họ đang hy sinh thay cho chúng ta, những người tin Chúa. Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện. Xin những người thiện chí cùng lên tiếng bênh vực họ.

Văn phòng Thư ký Tòa Giám mục
Chánh Văn phòng
(Đã ký và đóng dấu)
Linh mục Antôn Phạm Đình Phùng
 
Chỉ còn mỗi tháp chuông…
lykhách
22:36 27/07/2009
Chỉ còn mỗi tháp chuông
Đổ âm thầm lặng lẽ trong những trái tim buồn
Trơ trọi giữa đất trời xứ Quảng
Như Thập Tự ngàn năm vẫn còn nguyên vẹn vết thương

Xin Thánh Giá trời tuôn đôi giòng lệ
Gióng hồi chuông ngân thẳm trái tim sâu
Của đàn chiên ngơ ngác nơi trần thế
Những sáng trưa chiều đêm lạc lõng gọi tìm nhau

Từng đoàn chiên, lũ lượt đoàn chiên
Chân bước đi miệng hát khúc muộn phiền
Kinh Hoà Bình như một niềm ước nguyện
Dâng lên cao thăm thẳm gọi trời nghiêng

Đổ xuống trên chúng con, xuống trên chúng con
Lạy Chúa! dân Ngài đang thống khổ triền miên
Hạt tình này chúng con gieo trong châu lệ
Máu oan khiên đã đổ xuống khắp mọi miền!

Máu đổ, lệ rơi, thân người giữa bầy sói dữ
Chúng con chẳng có gì để chống giữ đời nhau
Những côn, roi vung tới tấp phủ đầu
Người ngã xuống máu trào, miệng tên Thánh Danh Ngài gọi!

Ôi Thiên Chúa, Ôi Thiên Chúa của con!
Sao Ngài bỏ con giữa bầy thú đói
Máu lệ đổ ra thêm tan nát lòng người!
Con còn nhớ lời xưa đường Thập Tự chiều nắng mỏi
Tha thứ cho người lấy tàn bạo làm vui!

Chỉ còn mỗi tháp chuông
Réo vọng nghẹn ngào như lời Chúa trong con
Nếu Tam Tòa chính là nơi ý Chúa muốn
Thì xin Thánh Thần hãy thêm sức chúng con

Chúng con sẽ dựng lại nơi này
Bằng máu tử đạo, bằng vạn đôi tay
Nhà của Chúa một mai sẽ lộng lẫy
Tô thắm bằng đất thấm máu chúng con đây!

Hãy giục chuông lòng từng hồi gióng giả
Cho đất đá run run, ngàn cây lá phải run run
Cho yêu thương gào biển sóng đánh thức muôn trùng
Gọi sấm sét từ không trung khản giọng

Hỡi mục tử, hỡi bầy chiên đừng bao giờ tuyệt vọng
Trong đêm sâu Ngài sẽ thắp lửa từng lòng
Hãy châm dầu đầy vào con tim khát vọng
Đi đón Tân Lang sẽ về từ khắc khoải chờ mong!

Tam Tòa ơi, hình như chính nơi này
Giữa chúng ta Ý Chúa sẽ tỏ bày
Người gieo giống ra đi trong châu lệ
Sẽ trở về hân hoan nhành lúa chín thơm vai!

Chỉ còn mỗi một tháp chuông
Chân theo chân chỉ có một con đường
Là Thập Tự lòng từng lòng cùng vác
Chân từng chân đạp bạt lũ bất lương!
 
Ôi, buồn...
Thùy Linh
23:46 27/07/2009
ÔI, BUỒN…

Ta cúi mặt cho vơi dòng tâm sự
Dạ chẳng buồn, sao nghe mặn đầu môi
Việt Nam ơi ! Đất nước của tôi ơi
Sách vở nào ghi cho tròn lịch sử?

Hồn thiêng núi sông vẻ vang một thuở
Ta hãnh diện làm con của Dân Nam
Hơn bốn ngàn năm những giọt máu vẫn loang
Máu mặn nồng….lan xa qua đất Mỹ

Ta xót xa thấy lòng đau thấm thía
Lệ chưa rơi nhưng đôi mắt rát cay
Nghe trong cổ nghẹn ứ mổi phút giây
Không thốt lên chữ Việt Nam lần nữa…

Ôi quê hương, mảnh đất buồn chan chứa
Gói trong tim những kỷ niệm ngày xưa
Mà giờ đây ví như những hạt mưa
Tầm tay với càng xa, càng xa mãi

Đọc tin tức thấy lòng mình thắt lại
Môi khô đi trong tiếng nấc không tên
Ôi bất hạnh, ngay cả những tiếng rên
Cũng không giám Tự Do Rên như thú

Độc Lập ơi, đập dập người chi nữa
Bao lâu nay tơi tả bởi vì đâu
Tội nghiệp mẹ lần chuổi mỗi đêm thâu
Mong Công Lý, Hoà Bình trong chính nghĩa

Bố của bạn bị bao vây bốn phía
Bị bắt giam biết sống chết ra sao
Thằng em bạn cũng phải cố vượt rào
Khi cả đám công an đang rượt bắt

Còn Chị bạn, trời cho chị đôi mắt
Đẹp long lanh như đôi mắt bồ câu
Sao ai nỡ đấm mắt chị thâm, sâu
…Để trả giá cho Tự Do Tín Ngưỡng.

Thượng Đế ơi, xin đoái thương nhìn xuống
Hãy coi xem bao nước mắt đầy vơi
Lưu đày xưa Do Thái dân của Người
Chúa đã cho Moisen làm thủ lãnh

Thì giờ đây Việt Nam không dám sánh
Với dân Người trong Cựu Ước ngày xưa
Nhưng Người thương…với hoàng cảnh đẩy đưa
Thay lịch sử qua một trang mới nhất

Dù “Pharaon kia” có cứng đầu hống hách
Khi tai ương, hay mất mác người thân
Đến lúc đó họ cũng phải chùng chân
Cho dân Người vượt qua lòng biển đỏ

“Pharaon kia” có đảo điên ngoan cố
Dân Việt Nam vẩn ngóng cổ đợi trông
Chỉ một đêm Thánh Linh Chúa tin thông
Tiêu diệt hết kẻ ra tay bắt Chúa

Còn một điều con xin Người lần nữa
Đấng An Ủi, Đấng Sức Mạnh, Khôn Ngoan
Xin hãy đến với những kẽ lầm than
Trên mỗi người mang danh Người chiến thắng

Dù đòn roi, ngục tù hay xỉ mắng
Dù khổ đau hay đói rét, cô đơn
Dù tra tấn, vu vạ hay gông cùm
Xin Người vác cho họ một phân nữa

Người Công Giáo không có gì, ngoài Chúa
Lời thiết tha, đẹp lòng Chúa thương ban
Vì lời kinh …xin bóng tối vội tan
Để khổ đau loài người trong hữu hạn….
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền: Phượng Vĩ
Lê Trị
06:12 27/07/2009

PHƯỢNG VĨ



Ảnh của Lê Trị

Quê hương sớm nở phượng hồng

Bâng khuâng tình bạn mỗi lần Hè sang

Tan trường về với thôn làng

Tung tăng nắng Hạ muôn vàn nềm vui.

(Lê Trị)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News