Ngày 26-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:14 26/07/2024

31. Thiên Chúa muốn người thế gian phải cùng nhau cầu nguyện để chuyển thông ân điển từ trời cao.

(Thánh Teresa of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:18 26/07/2024
17. NHỜ AI MÀ SỐNG

Phú ông có một con trai đã ba mươi tuổi, nhưng việc gì cũng không hiểu, cũng không biết, chỉ ỷ vào phụ thân ngớ nga ngớ ngẩn sống qua ngày.

Một ngày nọ, phụ thân mời một nhà tướng số đến coi tướng cho nó, phụ thân của hắn ta là năm mươi tuổi, thầy tướng bấm đốt tay đoán số nói có thể sống đến tám mươi tuổi.

Sau đó lại coi tướng cho hắn nói hắn có thể sống đến sáu mươi hai tuổi, hắn ta bèn đấm ngực khóc lớn tiếng.

Người coi tướng nói:

- “Sáu mươi hai tuổi thì cũng là thọ vậy !”

Hắn trả lời:

- “Không phải tôi khóc chuyện ấy, tôi khóc là ba tôi chỉ có thể sống được tám mươi tuổi, như vậy thì sau khi tôi được sáu mươi tuổi, hai năm còn lại ai sẽ nuôi tôi chứ?”

(Nhã Ngược)

Suy tư 17:

Thời nay, có người ba mưoi tuổi đã thành danh có sự nghiệp và có chức quyền; thời nay, cũng có người ba mươi tuổi nhưng vẫn còn tay trắng nên một mảnh tình còm kiếm cũng không ra; thời nay, ba mưoi tuổi được coi là tuổi lý tưởng để phát triển nghề nghiệp và xây dựng sự nghiệp lớn, nhưng vẫn còn có rất nhiều người đã ba mươi tuổi mà vẫn còn đang thất nghiệp...

Đức Chúa Giê-su từ giã gia đình để công khai rao giảng tin mừng Nước Trời cũng vào tuổi ba mươi, như thế cũng đủ cho chúng ta nghiệm thấy rằng, tuổi ba mươi là tuổi trưởng thành và chín chắn trong ngôn từ và hành động.

Có những người Ki-tô hữu đã ba mươi năm chưa đến tòa cáo giải để làm hòa với Thiên Chúa; có những người Ki-tô hữu đã sống qua ba mươi mùa phục sinh, ba mươi mùa giáng sinh, nhưng vẫn chưa sửa đổi được một tật xấu của mình, cái đó thật đáng trách vì họ không còn có cảm giác mình là người Ki-tô hữu nữa.

Ba mươi tuổi mà vẫn còn ỷ lại vào tài sản của cha mẹ để hưởng thụ thì thật tội nghiệp cho họ; nhưng người Ki-tô hữu đã ba mươi tuổi mà vẫn luôn làm cho đức tin, đức cậy, đức mến của mình bám chặt vào Thiên Chúa thì thật là người có phúc vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 27/07: Nước Trời và Sự Dữ– Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
03:12 26/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Kyiv tự làm hỏa tiễn tấn công Nga. Sợ đảo chính, bạo chúa bắt thêm. Leopard 2 lũ lượt đến Ukraine
VietCatholic Media
03:17 26/07/2024


1. Zelenskiy nói: Ukraine phát triển hỏa tiễn riêng để tấn công Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Developing Its Own Missiles to Strike Russia, Zelensky Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang phát triển hỏa tiễn tầm xa của riêng mình để tấn công lãnh thổ Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy.

Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào, ông nói:

“Chương trình hỏa tiễn của chúng ta đang cho thấy động lực tốt và mặc dù đây là một nhiệm vụ đầy thách thức, chúng ta đang dần tiếp cận khả năng sử dụng hỏa tiễn của riêng mình chứ không chỉ dựa vào hỏa tiễn do các đối tác cung cấp”.

Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu ở Nga, nói rằng đó là chìa khóa để củng cố khả năng phòng thủ của đất nước ông trong cuộc chiến đang diễn ra, do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã miễn cưỡng cho phép quân đội Kyiv sử dụng vũ khí của họ để tiến hành các cuộc tấn công trên đất Nga vì lo ngại điều này có thể dẫn đến bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Vào tháng 5, Tổng thống Joe Biden đã cấp phép cho Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga, nhưng có những cảnh báo lớn. Các quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này nói với các phương tiện truyền thông vào thời điểm đó rằng Kyiv chỉ có thể sử dụng vũ khí trên lãnh thổ Nga giáp với phía đông bắc Ukraine với mục đích bảo vệ khu vực Kharkiv và việc sử dụng các hỏa tiễn tầm xa như ATACMS bị cấm trên đất Nga.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video rằng nhiệm vụ của quân đội ông “là bảo đảm quân đội Nga bị đánh bại hiệu quả và liên tục, hậu cần của họ, các vị trí quan trọng của họ không chỉ trên tiền tuyến mà còn ở mọi chiều sâu sẵn có bằng mọi phương pháp và bằng tất cả sức mạnh của chúng tôi”.

Ông nói Ukraine cuối cùng sẽ đạt được “sự độc lập về quốc phòng ở mức tối đa”.

Zelenskiy nói với The Guardian trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 rằng lực lượng của ông cần có khả năng sử dụng vũ khí tầm xa “mạnh mẽ” để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, kêu gọi Mỹ “tin tưởng vào chúng tôi nhiều hơn”.

“Tôi nghĩ thật vô lý khi sở hữu vũ khí phương Tây và nhìn thấy những kẻ sát nhân, những kẻ khủng bố đang giết hại chúng tôi từ phía Nga. Tôi nghĩ đôi khi người Nga đang cười nhạo tình huống này”, Zelenskiy nói. “Họ hiểu rằng chúng tôi có thể nhìn thấy họ nhưng chúng tôi không thể tiếp cận được họ”.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên vào ngày 11 tháng 7 rằng sẽ không “có ý nghĩa” nếu Zelenskiy tấn công Điện Cẩm Linh, nếu ông ta “có khả năng tấn công Mạc Tư Khoa”.

“Câu hỏi là: Cách sử dụng tốt nhất vũ khí mà anh ta có và vũ khí chúng ta cung cấp cho anh ta là gì?” Tổng thống Mỹ cho biết.

2. Putin tăng cường thanh trừng giới quân nhân với việc bắt giữ quan chức thứ sáu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ramps Up Military Purge With Arrest of Sixth Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tuần này Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục thanh trừng các quan chức quân sự hàng đầu với việc bắt giữ Andrei Belkov, giám đốc Công ty Xây dựng Quân sự của Bộ Quốc phòng.

Hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, báo Kommersant của Nga dẫn nguồn tin cơ quan an ninh đưa tin Belkov, 46 tuổi, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong việc thực thi mệnh lệnh quốc phòng. Anh ta bị giam vì mua máy chụp cắt lớp với giá quá cao khi đang là người đứng đầu một tổ chức quân sự khác trực thuộc bộ quốc phòng, là Tổng cục Xây dựng Quân sự Chính cho các Cơ sở Đặc biệt.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết: “Một vụ án hình sự đã được mở chống lại Andrei Belkov vì tội lạm dụng quyền lực trong việc thực thi các lệnh của Bộ Quốc Phòng. Vụ việc đang được Bộ Nội vụ Nga xử lý”.

Công việc của Belkov được giám sát bởi cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, người bị bắt hôm 23 Tháng Tư vì tình nghi nhận hối lộ. Kể từ khi Ivanov bị bắt, 5 quan chức cấp cao khác của Bộ Quốc Phòng và Bộ Tổng Tham Mưu, đã bị chính quyền bắt giữ. Belkov là người thứ sáu bị câu lưu.

“Có một cuộc dọn dẹp quyết liệt đang được tiến hành”, một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng nói với hãng tin độc lập Moscow Times vào tháng 5. “Vẫn còn một chặng đường dài trước khi cuộc thanh trừng kết thúc. Nhiều vụ bắt giữ khác đang chờ chúng tôi.”

Agentstvo, một trang web điều tra của Nga, hôm thứ Năm cho biết vụ bắt giữ Belkov cho thấy cuộc thanh trừng giới quân nhân của Putin vẫn chưa kết thúc.

Vụ bắt giữ gần đây nhất một quan chức Bộ Quốc phòng diễn ra vào ngày 24 Tháng Năm, khi Vladimir Verteletsky bị buộc tội lạm dụng quyền lực. Ủy ban Điều tra Nga cho biết ông bị buộc tội nhận hối lộ liên quan đến “công việc không được thực hiện” theo hợp đồng với chính phủ vào năm 2022.

Kommersant đưa tin vào thời điểm đó, Vadim Shamarin, phó tổng tham mưu trưởng Nga, cũng bị bắt giữ vào tháng 5 “vì liên quan đến cáo buộc gian lận”. Ông được cho là trợ lý hàng đầu của tướng hàng đầu Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, và giữ chức phó tổng tham mưu trưởng Nga từ năm 2021.

Tướng Yury Kuznetsov, người đứng đầu cơ quan nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga, cũng bị bắt hồi tháng 5 vì tình nghi nhận hối lộ.

Thiếu tướng Ivan Popov, người từng đứng đầu Quân đoàn 58 của Nga, đã “bị bắt vì nghi ngờ lừa đảo”, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin vào ngày 21 Tháng Năm. Ông từng chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp đủ hỗ trợ cho quân đội của mình.

Kommersant đưa tin, một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được tiến hành đối với các hợp đồng được ký kết dưới thời Belkov làm lãnh đạo Công ty Xây dựng Quân sự của Bộ Quốc phòng, cũng như thu nhập cá nhân và các mối quan hệ không chính thức của ông.

Theo nhà hoạt động Nga Mikhail Khodorkovsky, không viên chức nào trong hàng lãnh đạo chóp bu của Nga không ăn hối lộ hay tham nhũng. Putin để mặc cho họ có cơ hội tham nhũng ngõ hầu có thể tập hợp một lực lượng những kẻ thân tín ngoan ngoãn nghe lời và bảo vệ cho mình. Thành ra, chiêu bài chống tham nhũng là hoàn toàn vô nghĩa. Việc bắt giữ một số người cũng là một cách để dằn mặt những người chưa bị bắt rằng mọi kế hoạch phản bội sẽ nhanh chóng bị phanh phui, và họ cần phải chứng minh mạnh mẽ hơn và tỏ tường hơn lòng trung thành với tên bạo chúa.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

3. Nga được tường trình đang củng cố cầu Kerch ở Crimea bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia reportedly fortifies Kerch Bridge in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đang gia cố cầu Kerch ở Crimea bị tạm chiếm, Krym Realii đưa tin hôm 24 Tháng Bẩy, dẫn lời các nhân chứng.

Cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm và từ lâu đã trở thành tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga ở Ukraine.

Việc xây dựng cây cầu dài 19 km bắt đầu sau khi Crimea xâm lược bất hợp pháp vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018.

Cây cầu bị hư hại nặng nề do các cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023. Sau các cuộc tấn công này, lực lượng ủy nhiệm của Nga đã củng cố thêm cây cầu bằng các rào chắn dưới nước.

Một cần cẩu xây dựng nổi đã được phát hiện ở eo biển Kerch và số lượng sà lan để bảo vệ cây cầu khỏi thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tăng lên, các phương tiện truyền thông đưa tin.

Chính quyền ủy quyền của Nga ở Crimea bị tạm chiếm thường xuyên đóng cửa giao thông trên cầu trong bối cảnh có báo cáo về các vụ nổ và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Theo Hải quân Ukraine, việc phá hủy cầu Kerch ở Crimea hiện đang bị tạm chiếm sẽ không còn tác dụng tương tự như một năm trước vì Nga hầu như không còn sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa. Tuy nhiên, Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine không loại trừ khả năng Nga có thể cố gắng sử dụng lại cơ sở này để cung cấp vũ khí sau khi nó được khôi phục hoàn toàn.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, giải pháp thay thế cầu Kerch, bằng tuyến hỏa xa nối thành phố cảng Rostov-on-Don của Nga và Crimea bị tạm chiếm đi qua thành phố Mariupol, có thể là một “vấn đề nghiêm trọng” đối với Kyiv.

4. Nga có thể mất '1,8 triệu quân' để chiếm 4 khu vực của Ukraine trong 5 năm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Could Lose '1.8m' Troops Taking Four Ukraine Regions in 5 Years: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Quân đội Anh cho biết, Nga có thể phải mất nhiều năm để giành quyền kiểm soát 4 khu vực sáp nhập ở phía đông lục địa Ukraine mà nước này đã tuyên bố chủ quyền và có thể Mạc Tư Khoa sẽ phải chịu tổn thất lên tới 1,8 triệu thương vong khi làm như vậy.

Tướng Sir Tony Radakin, tư lệnh quân đội mới của Anh, cho biết trong Hội nghị chiến tranh trên bộ của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI: “Nếu họ tiếp tục như hiện tại, có lẽ người Nga sẽ phải mất 5 năm để đạt được các mục tiêu tối thiểu của họ ở 4 tỉnh”.

Nga đã sáp nhập 4 vùng hoặc tỉnh phía đông Ukraine, mặc dù nước này không kiểm soát toàn bộ Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Mạc Tư Khoa cũng kiểm soát Crimea, bán đảo ở phía nam đất liền Ukraine mà nước này đã sáp nhập vào năm 2014. Quyền kiểm soát của Nga đối với các khu vực này không được quốc tế công nhận và Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại các vùng lãnh thổ bị sáp nhập.

Radakin nói: “Với tốc độ tiêu hao số người chết và bị thương hiện nay, điều đó có thể khiến họ phải chịu tới 1,5 triệu thương vong để đạt được điều đó, chưa kể hàng tỷ thiết bị bị mất”. “Có nhiều điều khiến Nga phải lo lắng hơn là mất đi phần lớn dân số từ 1,5 đến 1,8 triệu người vì một phần Ukraine”.

Nga đã đạt được những tiến bộ chậm ở miền đông Ukraine với cái giá rất lớn về nhân lực quân sự của mình. Mặc dù rất khó để xác định con số thương vong chính xác, quân đội Ukraine cho biết số thương vong cao nhất của Nga xảy ra trong những tháng gần đây khi lực lượng của nước này tấn công lực lượng phòng thủ của Ukraine ở phía đông, đồng thời tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực đông bắc Kharkiv.

Mạc Tư Khoa đang tiến hành cái gọi là cuộc chiến tiêu hao và các chuyên gia cho rằng Điện Cẩm Linh hy vọng có thể vượt qua hệ thống phòng thủ của Ukraine. Kyiv có ít tân binh tiềm năng hơn để bổ sung lực lượng vũ trang và phụ thuộc nhiều vào viện trợ quân sự của phương Tây về trang thiết bị và đạn dược.

Nhà lãnh đạo lực lượng quốc phòng Anh, cho biết quân đội Nga hiện đã chịu khoảng 550.000 thương vong trong gần hai năm rưỡi chiến tranh toàn diện ở Ukraine.

Số liệu của Kyiv, tính đến sáng thứ Tư theo giờ địa phương, đưa tổng số thương vong của Nga kể từ tháng 2 năm 2022 là 570.120, trong đó có 1.140 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương trong 24 giờ qua.

Ban tiếng Nga của BBC và cơ quan truyền thông độc lập của Nga Mediazona cho biết hồi đầu tháng này rằng họ đã xác nhận danh tính của gần 60.000 quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine tính đến giữa tháng 7.

Ukraine cho biết Nga có thể bổ sung tới 30.000 binh sĩ mới mỗi tháng vào hàng ngũ của mình. Số liệu của Kyiv cho thấy Mạc Tư Khoa đang phải chịu thương vong nhiều hơn con số này mỗi tháng một chút.

Radakin nói: “Đánh giá của chúng tôi là Putin sẽ phải mất 5 năm để tái thiết quân đội Nga như thời điểm tháng 2 năm 2022”.

5. Ukraine sẽ nhận 14 xe tăng Leopard 2 do Hòa Lan, Đan Mạch cam kết vào mùa hè này

Bộ Quốc phòng Hòa Lan ngày 25 Tháng Bẩy thông báo 14 xe tăng Leopard 2A4 đã được Hòa Lan và Đan Mạch mua và cam kết với Ukraine sẽ được giao vào mùa hè này.

Các báo cáo đầu tiên về kế hoạch mua hàng xuất hiện vào mùa xuân năm 2023, trong khi ước tính ban đầu về việc giao hàng trước đó được ấn định là “đầu năm 2024”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong những tháng gần đây, xe tăng chiến đấu đã được tân trang và thử nghiệm.

Công ty vũ khí Rheinmetall của Đức đã tiến hành tân trang 12 chiếc trong số đó đã sẵn sàng để giao hàng, trong khi 2 chiếc cuối cùng đang trải qua các cuộc kiểm tra cuối cùng vào ngày 24 và 25 Tháng Bẩy.

Bộ Quốc phòng cho biết tất cả 14 chiếc xe sẽ được giao đồng thời “trước khi kết thúc mùa hè”.

“Ukraine cần khẩn cấp có thêm sự hỗ trợ quân sự trong bối cảnh giao tranh ác liệt trên chiến trường. Những chiếc xe tăng này có thể đóng vai trò quan trọng để quân đội Ukraine tự vệ trước quân Nga”, Brekelmans nhận xét.

“Hòa Lan, cùng với các đồng minh và đối tác, sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine không ngừng nghỉ, miễn là cần thiết.”

Ukraine bắt đầu nhận được hàng chục xe tăng Leopard 2 với nhiều biến thể khác nhau do Đức sản xuất vào năm 2023, trong đó nhiều chiếc đã tham gia chiến đấu. Gần đây nhất, Tây Ban Nha đã phái 10 chiếc Leopard 2A4 tân trang để hỗ trợ quân đội Kyiv vào đầu tháng này.

6. Anh và Đức hợp tác phòng thủ khi lo ngại cựu Tổng thống Trump sẽ bỏ rơi Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Britain and Germany team up on defense as fears grow Trump will ditch Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Hai nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Âu Châu cho Ukraine - Đức và Anh - đang hợp tác trong một hiệp ước quốc phòng khi lo ngại ngày càng tăng rằng chiến thắng của Ông Donald Trump trong cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11 có thể gây ra thảm họa cho an ninh Âu Châu.

Những lo ngại rằng Washington có thể hạn chế đáng kể sự hỗ trợ cho Ukraine vào năm tới đã tăng lên đáng kể khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chọn JD Vance làm ứng cử viên phó tổng thống. Vance liên tục nhấn mạnh sự phản đối của ông đối với việc Mỹ viết điều mà ông gọi là “chi phiếu trống” để giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Vương Quốc Anh là quốc gia ủng hộ nhiệt thành cho Ukraine và điều đó sẽ tiếp tục dưới sự lãnh đạo của chính phủ Lao động trung tả mới dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Keir Starmer, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử áp đảo trong tháng này.

Chính phủ Lao động mới của nước này nhiệt tình hơn trong việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng sâu sắc với các đồng minh Âu Châu so với người tiền nhiệm thuộc Đảng Bảo thủ và đã nhanh chóng ký một thỏa thuận hợp tác với Đức vào hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy.

Là một phần của chuyến công du vòng quanh Âu Châu, bao gồm Pháp, Ba Lan và Estonia trong 48 giờ trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey đã ký kết hiệp ước với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại khu phức hợp Bendlerblock ở Berlin.

“Chúng tôi chiến đấu cùng nhau, tập luyện cùng nhau, uống bia cùng nhau,” Healey nói trong cuộc họp báo cùng Pistorius ở Berlin.

Thỏa thuận này cam kết cả hai bên sẽ tăng cường phối hợp công nghiệp và hoạt động chung đồng thời còn tiến xa hơn nữa. Healey cho biết trong một tuyên bố: “Những chuyến thăm này gửi một thông điệp rõ ràng rằng an ninh Âu Châu sẽ là ưu tiên quốc phòng và đối ngoại hàng đầu của chính phủ này”.

“Chúng tôi muốn củng cố ngành công nghiệp vũ khí của mình,” Pistorius nói khi đứng cạnh Healey. “Chúng tôi muốn hợp tác chặt chẽ hơn với nhau trong việc phát triển, sản xuất và mua sắm vũ khí và đạn dược.”

Mặc dù thỏa thuận này không đánh dấu sự thay đổi ngay lập tức trong mối quan hệ giữa quân đội và bộ quốc phòng hai nước, nhưng nó cam kết cả hai bên sẽ bắt đầu tiêu chuẩn hóa hệ thống vũ khí và đạn dược của mình.

Cuộc chiến ở Ukraine và sự khác biệt về vũ khí được viện trợ cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này đã cho thấy mức độ rạn nứt của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu.

Điều đó đã thúc đẩy các nước lớn của Âu Châu cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, và chính phủ mới của Vương Quốc Anh đã cho thấy rằng họ sẵn sàng tham gia trực tiếp vào các chương trình đó.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Anh và Đức là hai nước Âu Châu đóng góp hàng đầu cho Ukraine về viện trợ quân sự và là các nước chi tiêu lớn nhất cho quốc phòng, cam kết lần lượt là 74,9 tỷ euro và 66,8 tỷ euro vào năm 2023.

Ba tuần sau khi giữ chức Bộ trưởng, Healey cho biết hiệp ước mới sẽ “khởi động một mối quan hệ quốc phòng mới và sâu sắc”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “ Các mục tiêu được đặt ra trong tuyên bố chung hôm thứ Tư... bao gồm củng cố các ngành công nghiệp quốc phòng của Anh và Đức, củng cố an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương, nâng cao hiệu quả của các hoạt động chung, đối mặt với những thách thức an ninh ngày càng gia tăng như lĩnh vực mạng và hỗ trợ Ukraine”.

Hồi tháng 12, Healey nói với POLITICO rằng một thỏa thuận quốc phòng song phương với Đức - cùng với các hiệp ước riêng biệt với Pháp và Liên Hiệp Âu Châu - là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Lao động trong tương lai.

7. Quốc gia NATO đặt 'Răng rồng' để chống lại Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Country Lays 'Dragon's Teeth' to Defend Against Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quốc gia thành viên NATO Latvia đang lắp đặt các kim tự tháp bê tông chống tăng, được gọi là “răng rồng”, dọc biên giới với Nga như một phần trong nỗ lực bảo vệ đất nước này khi căng thẳng gia tăng vì cuộc chiến ở Ukraine, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội xuất hiện để hiển thị.

“Latvia đã bắt đầu lắp đặt các hàng rào phòng thủ ở biên giới với Nga. Cái gọi là 'răng rồng' được phát hiện gần thị trấn Zilupe ở cực đông Latvia”, Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine, cho biết trên X

Răng rồng, lần đầu tiên được sử dụng trong Thế chiến thứ hai, được làm bằng bê tông cốt thép và được dùng để cản trở bước tiến của xe tăng và bộ binh cơ giới.

Căng thẳng giữa Nga và NATO vẫn ở mức cao trong suốt thời gian Putin tiến hành xâm lược Ukraine. Mạc Tư Khoa cáo buộc liên minh này tham gia vào cuộc chiến bằng cách cung cấp cho Kyiv hỗ trợ quân sự và vũ khí.

Các quan chức Nga thường xuyên đưa ra khả năng Nga có thể tấn công các thành viên NATO để đáp trả viện trợ mà họ đã cung cấp cho Ukraine.

Vào tháng Giêng, các quốc gia vùng Baltic – Latvia, Lithuania và Estonia – đã ký một thỏa thuận tại thủ đô Riga của Latvia để tạo ra một tuyến phòng thủ chung với “các yếu tố cơ sở hạ tầng chống di chuyển” nhằm củng cố biên giới phía đông của NATO với Nga và đồng minh của Putin, Belarus.

Bộ Quốc phòng Latvia nói với Newsweek rằng các vật cản chống di chuyển đang được “mua và vận chuyển đến các khu vực lưu trữ tạm thời gần biên giới phía đông của Latvia” theo Kế hoạch chống di động và củng cố biên giới phía Đông, đã được chính phủ Latvia phê duyệt vào ngày 5 tháng 3.

Bộ cho biết: “Những trở ngại sẽ được đặt ra ở biên giới theo kế hoạch đã đề cập”.

“Từ góc độ quân sự, sáng kiến này sẽ tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ biên giới của chúng ta ở cấp quốc gia; chúng tôi sẽ có thể làm chậm và ngăn chặn sự di chuyển của những kẻ xâm lược tiềm tàng một cách hiệu quả hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Sprūds cho biết trong một tuyên bố hồi tháng Giêng.

Sprūds nói thêm: “Đây là một dự án chung của các nước vùng Baltic, dự án này cũng sẽ thúc đẩy khả năng phòng thủ tập thể của NATO.”

Cơ quan truyền thông địa phương tv3.lv đưa tin vào tháng 3, trích dẫn Bộ Quốc phòng nước này, rằng tuyến phòng thủ sẽ bao gồm các điểm hỗ trợ cho các đơn vị Lực lượng Vũ trang Quốc gia dọc biên giới; vị trí phòng thủ cho binh lính và vị trí phòng thủ kiên cố; những trở ngại khác nhau; mương chống tăng; kho đạn dược và mìn.

Vào tháng 4, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức rằng ông “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu Nga tấn công đất nước của ông. Ông nói thêm: “Nga đã tấn công Ba Lan nhiều lần trong 500 năm lịch sử của chúng tôi”.

Sikorski nói: “Tuy nhiên, trong kịch bản này, Nga sẽ thua, bởi vì chúng tôi, phương Tây, mạnh hơn Nga rất nhiều”.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić hôm thứ Hai cho biết ông tin rằng các quốc gia thành viên NATO đang nhanh chóng chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Nga.

“Bây giờ họ chưa sẵn sàng, nhưng tôi nghĩ họ sẽ sẵn sàng. Họ đã chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Liên bang Nga và đang chuẩn bị nhanh hơn nhiều so với những gì một số người muốn thấy, theo mọi nghĩa”, Vučić nói với kênh truyền hình Pink của Serbia, theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga.

“Chúng tôi biết điều này từ sự chuẩn bị quân sự. Chúng tôi biết chúng đang được tiến hành như thế nào. Và tôi muốn nói với bạn, họ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự”, Vučić nói.

8. Mỹ, Canada chặn máy bay Trung Quốc, Nga gần Alaska trong trường hợp đầu tiên như vậy

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Phòng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, không quân Hoa Kỳ đã chặn hai máy bay ném bom quân sự Tu-95 của Nga và hai máy bay ném bom quân sự H-6 của Trung Quốc hoạt động trong vùng nhận dạng phòng không Alaska hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy.

Máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đã bị các chiến đấu cơ F-16 và F-35 của Mỹ cũng như chiến đấu cơ CF-18 của Canada đánh chặn trong không gian quốc tế. Theo CNN, máy bay hỗ trợ cũng tham gia vào hoạt động này.

Các máy bay ném bom bị phát hiện đã không xâm phạm không phận chủ quyền của Hoa Kỳ hay Canada và “không được coi là mối đe dọa”. NORAD sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của Nga và Trung Quốc gần Bắc Mỹ

Đây không phải là lần đầu tiên Nga thực hiện các chuyến bay ở vùng lân cận Alaska. Hồi tháng 5, 4 máy bay Nga đã bay qua vùng vùng nhận dạng phòng không. Theo NORAD, điều này “xảy ra thường xuyên”.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cho biết, máy bay ném bom quân sự H-6 của Trung Quốc, biến thể từ các máy bay cũ của Liên Xô, lần đầu tiên đã tiến vào vùng Vùng nhận dạng phòng không của Alaska.

Vào tháng 3, Tướng Gregory Guillot, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh miền Bắc Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc đang tiến xa hơn về phía bắc vào Bắc Cực. Guillot dự kiến sẽ thấy máy bay ở đó “có thể trong năm nay”.

Vị tướng này cũng bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của máy bay Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc tự gọi mình là quốc gia “gần Bắc Cực” và đang cố gắng mở rộng sự hiện diện ở phía bắc, đặc biệt với sự giúp đỡ của Nga.

Bắc Kinh đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong thời gian chiến tranh, tăng cường hợp tác kinh tế và phá vỡ các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga.

Thương mại mở rộng với Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép Mạc Tư Khoa duy trì nền kinh tế và phát triển ngành công nghiệp quân sự bất chấp áp lực kinh tế của phương Tây.

Vào tháng 5, Mỹ đã bổ sung 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vì lý do an ninh, trong đó có 11 thực thể bị cáo buộc có liên quan đến vụ gián điệp năm ngoái.

Chính quyền Tổng thống Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bắc Kinh sau khi một khinh khí cầu do thám trôi dạt từ Alaska đến Nam Carolina vào tháng 2/2023, gây phẫn nộ ở Washington và khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phải hủy chuyến đi tới Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đó là một khinh khí cầu thời tiết bị thổi bay khỏi đường bay.

9. Zelenskiy nói :Trung Quốc xác nhận sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga

Trung Quốc khẳng định sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu tối 24 Tháng Bẩy.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Dmytro Kuleba hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Quảng Châu. Đây là chuyến đi đầu tiên của Kuleba tới Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện ở Nga bùng nổ.

“Có một tín hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Điều mà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với tôi cũng được xác nhận - rằng Trung Quốc sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga”, ông Zelenskiy nói.

Bắc Kinh tự coi mình là quốc gia trung lập nhưng đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa và ủng hộ Nga chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nó cũng đã trở thành nguồn hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu của Nga để cung cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Trung Quốc phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, trong khi Mỹ nói rằng Bắc Kinh dành cho Nga “mọi sự hỗ trợ đằng sau hậu trường”, đe dọa áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Kyiv đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Mạc Tư Khoa để giúp chấm dứt chiến tranh, nhưng những nỗ lực này phần lớn không thành công, khi quốc gia Đông Á này từ chối hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu vào tháng 6 ở Thụy Sĩ.

Zelenskiy chỉ trích Trung Quốc được cho là đang cố gắng phá hoại các nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh, khiến Bắc Kinh chỉ trích.

Trung Quốc đề xuất kế hoạch hòa bình thay thế của riêng mình, trong đó sẽ bao gồm một hội nghị được cả Kyiv và Mạc Tư Khoa công nhận.

Trong chuyến thăm, Kuleba nói rằng Kyiv sẵn sàng lôi kéo Nga vào quá trình đàm phán ở một giai đoạn nhất định, khi Mạc Tư Khoa sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán “với thiện chí”, đồng thời nói thêm rằng hiện tại phía Nga không thấy có sự sẵn sàng nào như vậy.

10. Tòa án Nga tuyên án vắng mặt nhà báo lưu vong Mikhail Zygar

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án vắng mặt nhà báo Nga lưu vong Mikhail Zygar 8 năm rưỡi tù giam vì phát tán “tin tức giả” về quân đội Nga. Phán quyết này là một phần trong chiến dịch tăng cường đàn áp của Nga đối với các phương tiện truyền thông đối lập.

Theo tuyên bố được tòa án chia sẻ, Zygar bị buộc tội “phổ biến công khai thông tin sai lệch có chủ ý về việc sử dụng lực lượng vũ trang của Liên bang Nga”.

Các cáo buộc dựa trên một bài đăng trên Instagram từ tháng 4 năm 2022, trong đó Zygar cáo buộc lực lượng Nga phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, Ukraine.

Bucha, vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, đã bị quân đội Nga xâm lược ngay sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi thành phố được giải phóng vào cuối tháng 3 năm 2022, những ngôi mộ tập thể có thường dân được phát hiện và hàng ngàn tội ác chiến tranh đã được ghi lại, khiến Bucha trở thành biểu tượng cho sự tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Văn phòng Tổng công tố cho biết vào tháng 3 năm 2023 rằng hơn 1.400 thường dân đã thiệt mạng ở Quận Bucha, trong đó có 637 người ở thành phố Bucha, nhiều người trong số họ bị chết do đạn bắn. Con số này bao gồm 37 trẻ em bị quân Nga sát hại.

Zygar được chỉ định là “đặc vụ nước ngoài” vào năm 2022 và bản án của anh ta sẽ bắt đầu sau khi bị dẫn độ về Nga. Tuy nhiên, Nga đã không dẫn độ thành công bất kỳ nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nào kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Những cáo buộc chống lại Zygar được đưa ra ngay sau khi một tòa án Nga vào ngày 19 tháng 7 kết án phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal 16 năm tù vì tội được nhiều người coi là cáo buộc gián điệp bịa đặt.

Ngoài ra, nhà báo Masha A. Gessen của chuyên mục quan điểm của New York Times đã bị tòa án Mạc Tư Khoa kết án vắng mặt vào ngày 15 tháng 7 với mức án 8 năm tù vì những bình luận mà Gessen đưa ra về tội ác chiến tranh của Nga đã gây ra ở Ukraine.