Ngày 25-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:52 25/07/2024

30. Không cầu nguyện thì không thể được cứu, càng không thể đạt tới mức độ đầy đủ của thánh đức.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:55 25/07/2024
16. BÀN NHỎ NẤU BA BA

Có người thích ăn nhưng làm biếng, tất cả tài sản của tổ tiên để lại hình như đã phá sạch, cuối cùng chỉ còn lại hai cái bàn nhỏ.

Một hôm, người bán ba ba đi ngang qua, ông ta lại muốn mua vài con để ăn thử nhưng không có tiền, bèn đem một cái bàn đổi mấy con ba ba.

Một lát sau, người bán ba ba đem cái bàn đi qua nhà người hàng xóm đổi lấy hai đấu gạo, người hàng xóm muốn có thêm cái bàn nữa để cho đủ cặp, bèn yêu cầu người bán ba ba đi qua nhà người ấy đổi thêm cái bàn nữa.

Người ấy nghe xong, liền vội vàng nói với người bán ba ba:

- “Tại sao không đến đổi sớm một chút? Cái bàn ấy đã chẻ ra để nấu ba ba rồi !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 16:

Thời nay có những người không biết quý bản thân mình, họ ăn nhậu đến thân tàn ma dại, họ chơi bời trác táng đến độ không hay biết đến gia đình; lại có người đem thân xác hình hài đẹp đẽ của mình để đổi lấy những đồng tiền tội lỗi vì đua đòi mà ra...

Cái bàn nhỏ là đồ vật không đáng giá nhưng cũng có thể đổi được hai thúng gạo hơn là hai con ba ba, nhưng tệ hơn nữa là vì muốn ăn ba ba mà quên mất giá trị cái bàn nhỏ có thể đồi được gạo, đó là người tối trí, tối trí là vì chỉ biết ăn và hưởng thụ, cho nên người ta mới có câu vè: “Ham ăn thì lú, ham ngủ thì ngu” là vậy.

Không có gì quý hơn thân xác của mình, bởi vì nơi thân xác ấy có một linh hồn đã được Đức Chúa Giê-su cứu chuộc, đem thân xác nướng trong những cuộc vui thâu đêm tội lỗi thì chẳng khác chi đem linh hồn nướng trong hỏa ngục.

Đức Chúa Giê-su đã nhắc nhở chúng ta rằng lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích chi, để cho chúng ta biết rằng vật chất đời này chỉ là tạm bợ như gió thoảng mây bay...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Âm mưu ám sát Trump: 4 khía cạnh Kitô giáo đáng chú ý
Vũ Văn An
13:55 25/07/2024

Bài bình luận của Cha De Souza trên tờ The National Catholic Register ngày 19 tháng 7, 2024:

BÌNH LUẬN: Những hệ lụy của vụ ám sát sẽ đặt ra một thách thức cho các Kitô hữu trong việc nhận ra các dấu chỉ của thời đại.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ôm bộ đồng phục lính cứu hỏa của Corey Comperatore (lỗi chính tả trên áo khoác là lỗi xảy ra nhiều năm trước, theo trang Facebook Buffalo Twp Vol Fire Co. Events, trang này giải thíc


Ghi chú của biên tập viên: Chú thích đã được cập nhật để giải thích nguồn gốc của lỗi chính tả trên áo khoác đồng phục trong ảnh.

Vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy đã gây ra những hậu quả sâu rộng về mặt bản thân và chính trị. Nhiều nhà bình luận coi đó là một dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng văn hóa Hoa Kỳ, hoặc ít nhất là văn hóa chính trị.

Tuy nhiên, ngoài những khía cạnh bản thân, chính trị và văn hóa, còn có những khía cạnh Kitô giáo đáng chú ý trong buổi tối khủng khiếp đó ở Butler, Pennsylvania. Bốn điều đáng chú ý.

Ơn Quan phòng

Không có gì lạ khi bất cứ ai cận kề cái chết đều gợi lên những suy gẫm về lý do tại sao một mạng sống lại được tha, thường được coi là được tha “một cách lạ lùng”. Khi liên quan tới những người nổi bật, sự suy nghĩ đó sẽ lan rộng hơn. Và vì vậy, sau khi Tổng thống Trump sống sót sau khi bị bắn, câu hỏi được đặt ra: Thiên Chúa có tha mạng cho ông không?

Một câu trả lời rất rõ ràng được nhiều người ủng hộ Trump đưa ra: Thiên Chúa đã cứu mạng ông. Thượng nghị sĩ Tim Scott của Nam Carolina, phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa hôm thứ Hai, trong một bài phát biểu được đóng khung bằng các tài liệu tham khảo Kinh thánh, đã gọi sự sống sót của Trump là một “phép lạ” khi “ma quỷ đến Pennsylvania”.

Những cách đọc quan phòng về bạo lực chính trị đã có từ vụ ám sát tổng thống đầu tiên. Abraham Lincoln bị bắn vào Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà hát Ford. Chỉ vài ngày trước đó, vào Chúa Nhật Lễ Lá, Robert E. Lee đã đầu hàng Ulysses S. Grant tại Appomattox. Họa sĩ truyện tranh tin tức nổi tiếng Thomas Nast đã phong cách hóa Lincoln như một nhân vật Chúa Kitô trong các bức vẽ của ông cho tờ Harper's Weekly - chiến thắng của Chúa Nhật Lễ Lá (Appomattox) đến trước Thứ Sáu Tuần Thánh (vụ ám sát). Do đó, cái chết của Lincoln được coi là sự kết thúc đầy quan phòng cho một cuộc sống cũng đầy quan phòng.

Harper’s Weekly – 20/5/1865 (Ảnh: Harpers)


Có thể hiểu được, việc sống sót sau một vụ nổ súng thường được coi là quan phòng. Bị trúng đạn luôn là một điều đáng tiếc; bất cứ cú đánh nào cũng có thể gây tử vong, nếu chỉ trệch đi một chút. Đối với Trump, đó chỉ là vấn đề chưa đầy một inch; đối với Tổng thống Ronald Reagan năm 1981, nó chỉ là vài inch. Reagan giải thích sự sống sót của chính mình cho Quan Phòng.

Reagan viết trong hồi ký của mình: “Có lẽ việc cận kề cái chết khiến tôi cảm thấy mình nên làm bất cứ điều gì có thể trong những năm Thiên Chúa ban cho tôi để giảm thiểu mối đe dọa chiến tranh hạt nhân. Có lẽ có lý do khiến tôi được tha.”

Tác giả William Inboden viết rằng, sau vụ nổ súng, Reagan đã có “cảm giác về sứ mệnh thần thiêng để đưa Chiến tranh Lạnh đến một kết thúc hòa bình”.

Không lâu sau khi Reagan bị bắn, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô cả bị bắn tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài rõ ràng cho rằng sự sống sót của mình là nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, theo ngài, trong khi một tay bắn viên đạn thì một tay khác đã điều khiển nó. Viên đạn của sát thủ đã xuyên qua các cơ quan nội tạng của ngài mà không trúng vào động mạch chính nào.

Trump, người có niềm tin tôn giáo không rõ ràng, thì ít cam kết hơn.

“Nhờ may mắn hay nhờ Thiên Chúa, nhiều người nói rằng nhờ Thiên Chúa mà tôi vẫn ở đây”, ông Trump nói. “Tôi được cho là đã chết. Lẽ ra tôi không giả thiết còn sống ở đây.”

Corey Comperatore, Kitô hữu dấn thân

Khi tiếng súng vang lên ở Butler, Corey Comperatore, 50 tuổi, nghĩ ngay đến gia đình mình. Người lính cứu hỏa tình nguyện đã thiệt mạng và được em gái tưởng nhớ là “người hùng đã che chắn cho con gái mình”.

Con gái Allyson của ông viết trên Facebook: “Người là người cha tuyệt vời nhất mà một cô gái có thể mong đợi. Người là người của Thiên Chúa, yêu mến Chúa Giêsu một cách mãnh liệt và cũng chăm sóc nhà thờ và các thành viên của chúng tôi như một gia đình.”

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro đã ra lệnh treo cờ rủ để tôn vinh Comperatore.

Thống đốc Đảng Dân chủ lưu ý rằng Comperatore là một “người ủng hộ Trump cuồng nhiệt” và đã tham dự cuộc biểu tình một cách nhiệt tình. Gọi ông là “người tốt nhất trong chúng tôi”, Shapiro nói về một người đàn ông “đi nhà thờ vào mỗi Chúa nhật. Corey yêu cộng đồng của mình. Đặc biệt nhất, Corey yêu gia đình mình.”

Comperatore là người được ủy trị viên của Nhà thờ Cabot, một giáo đoàn Giám lý.

Những lời nói ân cần của Shapiro về Comperatore trái ngược với cách những người ủng hộ Trump thường được mô tả, bao gồm - đôi khi đặc biệt - những người Kitô hữu ủng hộ cựu tổng thống. Những người ủng hộ Trump thường bị coi là không hoàn toàn đáng tôn trọng. Họ là những người mà ba ứng cử viên tổng thống liên tiếp nói đến một cách cay đắng như “bám chặt vào súng ống và tôn giáo của họ” (Barack Obama, 2008), như “47%” lấy nhiều hơn số tiền họ kiếm được (Mitt Romney, 2012) và thẳng thắn nhất là “một rổ những kẻ đáng trách” (Hillary Clinton, 2016).

Comperatore là một người bình thường có đức tin, hết lòng vì gia đình, nhà thờ và cộng đồng. Việc sát hại Comperatore là ngoài ý muốn, nhưng nó nhấn mạnh rằng một phần lớn cử tri của Trump thực sự là những người Mỹ tràn đầy đức tin, những người “tốt nhất trong chúng ta”.

Cha Jason Charron

Ban vận động tranh cử của Trump đã yêu cầu Cha Jason Charron, một linh mục Công Giáo người Ukraine có giáo xứ ở Carnegie, Pennsylvania, chủ trì buổi cầu nguyện khai mạc cuộc mít tinh. Trong những tháng đầu Nga xâm lược Ukraine, Cha Charron đã can đảm lãnh đạo một sứ mệnh táo bạo đến Ukraine để giải cứu trẻ mồ côi.

Cha Charron nói rằng ngài không biết tại sao mình lại được yêu cầu. Có lẽ những người tổ chức đã biết lý do tại sao và có thể đã đạt được điều họ mong đợi khi ngài cầu nguyện “cho đất nước chúng ta vĩ đại trở lại trước mắt Thiên Chúa”.

Cha Charron kể lại trải nghiệm của mình vào buổi tối hôm đó trên podcast Pints With Aquinas.

Đó là một điển hình về tinh thần đảng phái đáng tiếc trong một số khu vực theo Kitô giáo. Quyết liệt đến mức Cha Charron phải đưa ra những dự đoán ngông cuồng về những âm mưu độc ác từ phe chính trị cánh tả “vô thần”.

Cha Charron nói rằng trước đó ngài đã có cơ hội nói chuyện ngắn gọn với Trump và cảm ơn ông vì đã giúp đỡ Ukraine vào năm 2017. Cha Charron có thể đã thất vọng vào thứ Hai khi Trump chọn Thượng nghị sĩ J.D. Vance của Ohio làm bạn đồng hành của mình. Chính Vance đã nói, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022, “Tôi thực sự không quan tâm điều gì sẽ xảy ra với Ukraine theo cách này hay cách khác”.

Cha Charron nói vụ nổ súng vào Trump “chỉ là sự khởi đầu”.

Ngài nhận xét: “Hãy đặc biệt lưu ý… những người cánh tả, những kẻ vô thần, những người tôn thờ quyền lực, quyền lực thô sơ, sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được vị thần, quyền lực của họ. Hãy nhớ lời tôi, họ sẽ không để quyền lực rời khỏi tay mình.”

Nhận thấy nhiều bạo lực hơn ở phía trước, Cha Charron đưa ra đánh giá rõ ràng về phe cánh tả:

Cha Charron nói: “Tôi hết lòng tin điều này rằng họ sẽ tìm ai đó để ám sát Tổng thống Biden, để họ có thể loại bỏ ông ấy khỏi tội của họ”. “[Họ sẽ] vẽ ra hành động xấu xa khủng khiếp đó là ám sát Biden chống lại một người mà họ cho là người ủng hộ Trump, một số nam giới da trắng Kitô hữu giận dữ.”

“Đảng Dân chủ, cánh tả… họ sẽ sử dụng điều này và họ sẽ tìm cách nào đó để loại bỏ Biden thông qua việc sử dụng bạo lực… vì các mục tiêu chính trị,” vị linh mục nói. “Hãy nhớ lời tôi nói. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và họ đã mở ra một hộp sâu bọ khủng khiếp, độc ác, của quỷ Satan. Chúng ta đang tham gia vào cuộc chiến tâm linh của cuộc đời mình và nó đã bắt đầu từ hôm nay.”

Sự suy đoán quá đáng và đen tối của Cha Charron hẳn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, vì nó vượt xa tiêu chuẩn bình luận Công Giáo của các giáo sĩ. Những lời hùng biện như vậy có lẽ xuất phát từ niềm tin chắc chắn của Cha Charron rằng Trump không phải là công cụ của Chúa, giống như Vua Cyrus trong Isaia 45 hay cái mông của Balaam trong Sách Dân Số. Ngài lưu ý rằng ngày 13 tháng 7 là ngày kỷ niệm lần hiện ra thứ ba tại Fatima, giống như Đức Gioan Phaolô bị bắn vào ngày kỷ niệm lần hiện ra đầu tiên tại Fatima, có lẽ gợi ý rằng hai nỗ lực này có thể được hiểu một cách ngẫu nhiên theo cùng một cách.

Tổng thống Biden đi lễ

Về phần Tổng thống Biden, ông vẫn giữ thói quen tham dự Thánh lễ Ngày của Chúa như thường lệ. Ông có mặt lúc 5 giờ 30 chiều. Thánh lễ được mong đợi tại giáo xứ St. Edmond ở Bãi biển Rehoboth khi Trump bị bắn.

Sau đó ông sẽ nói về những lời cầu nguyện của chính mình dành cho “Donald” sau vụ ám sát. Biden đến nhà thờ thường xuyên, kể cả khi đi du lịch nước ngoài. Trong những cuộc tranh cãi khác nhau về việc quan điểm chính trị của Biden phù hợp như thế nào với đức tin Công Giáo của ông, cần lưu ý rằng ông thuộc nhóm thiểu số người Công Giáo tham dự Thánh lễ.

Gạt những tranh cãi sang một bên, điều trùng hợp ngẫu nhiên –quan phòng? - là một tổng thống đang cầu nguyện, chắc chắn là đang cầu nguyện một phần cho đất nước, ngay cả khi một tổng thống khác đang gặp nguy hiểm sinh mạng.

Sự quan phòng là không thể hiểu được, ngay cả khi chúng ta không bao giờ ngừng xem xét kỹ lưỡng nó. Nhưng cầu nguyện là câu trả lời thích hợp trước những nguy hiểm, về thể chất và tinh thần, vì vậy thật phù hợp khi Tổng thống Biden có mặt trong Thánh lễ khi Tổng thống Trump bị bắn.

Những hệ lụy của vụ ám sát sẽ còn tiếp tục, nhất là về mặt tác động đối với cuộc đua tổng thống. Tuy nhiên, cũng sẽ có một thách thức đối với các Kitô hữu muốn đọc các dấu chỉ của thời đại. Việc phát hiện ngón tay của Thiên Chúa trong lịch sử luôn đầy cám dỗ muốn thấy những ưu tiên của chúng ta được Chúa Quan Phòng vạch ra. Hiện trường cuộc biểu tình ở Butler vẫn là hiện trường vụ án. Các Kitô hữu cũng cố gắng xem ân sủng đang hoạt động ở đâu.
 
VietCatholic TV
Diễn từ của Tổng thống Joe Biden gởi người dân Hoa Kỳ. Không quân Nhật Bản và NATO tập trận
VietCatholic Media
00:58 25/07/2024


Diễn từ của Tổng thống Joe Biden gởi người dân Hoa Kỳ ngày Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy

Hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Tổng thống Joe Biden đã có diễn từ sau gởi người dân Hoa Kỳ. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người các bạn Mỹ của tôi, tối nay tôi sẽ nói chuyện với các các bạn từ phía sau Bàn Kiên quyết trong Phòng Bầu dục. Trong không gian thiêng liêng này, xung quanh tôi là những bức chân dung của những vị tổng thống Mỹ phi thường. Thomas Jefferson đã viết những lời bất hủ dẫn đường cho đất nước này. George Washington đã cho chúng ta thấy tổng thống không phải là vua. Abraham Lincoln đã cầu xin chúng ta từ bỏ ác ý. Franklin Roosevelt đã truyền cảm hứng cho chúng ta từ bỏ nỗi sợ hãi.

Tôi yêu quý chức vụ này, nhưng tôi yêu đất nước của mình hơn. Được làm tổng thống của các các bạn là vinh dự của đời tôi. Nhưng trong việc bảo vệ nền dân chủ đang bị đe dọa, tôi nghĩ nó quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào. Tôi được tiếp thêm sức mạnh và tìm thấy niềm vui khi làm việc cho người dân Mỹ. Nhưng nhiệm vụ thiêng liêng nhằm hoàn thiện sự kết hợp của chúng ta không phải là về tôi mà là về các bạn. Gia đình của các bạn, tương lai của các bạn.

Đó là về chúng ta, con người. Và chúng ta không bao giờ có thể quên điều đó. Và tôi chưa bao giờ quên. Tôi đã nói rõ rằng tôi tin nước Mỹ đang ở thời điểm chuyển biến. Vào những khoảnh khắc hiếm hoi trong lịch sử, khi những quyết định mà chúng ta đưa ra hiện nay quyết định số phận của đất nước chúng ta và thế giới trong nhiều thập niên tới, nước Mỹ sẽ phải lựa chọn giữa tiến lên hoặc lùi lại, giữa hy vọng và thù hận, giữa đoàn kết và chia rẽ.

Chúng ta phải quyết định: Chúng ta có còn tin vào sự trung thực, nghiêm chỉnh, tôn trọng, tự do, công lý và dân chủ hay không. Trong thời điểm này, chúng ta có thể coi những người mà chúng ta không đồng ý không phải là đối phương mà ý tôi là những người đồng hương Mỹ - chúng ta có thể làm điều đó không? Liệu nhân vật trong cuộc sống công cộng vẫn còn quan trọng hay không? Tôi tin rằng các bạn biết câu trả lời cho những câu hỏi này bởi vì tôi biết người dân Mỹ và tôi biết điều này:

Chúng ta là một quốc gia vĩ đại bởi vì chúng ta là những người tốt. Khi các các bạn bầu tôi vào chức vụ này, tôi đã hứa sẽ luôn ngang hàng với các các bạn, nói cho các các bạn biết sự thật. Và sự thật, sự nghiệp thiêng liêng của đất nước này, lớn hơn bất kỳ ai trong chúng ta. Những người trong chúng ta đã yêu quý nó rất nhiều. Nguyên nhân của chính nền dân chủ Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ nó.

Trong những tuần gần đây, tôi thấy rõ rằng tôi cần phải đoàn kết với đảng của mình trong nỗ lực quan trọng này. Tôi tin rằng thành tích của tôi trên cương vị tổng thống, khả năng lãnh đạo của tôi trên thế giới, tầm nhìn của tôi về tương lai nước Mỹ, tất cả đều xứng đáng có được nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng không có gì, không có gì có thể cản trở được nền dân chủ của chúng ta. Điều đó bao gồm cả tham vọng cá nhân.

Vì vậy, tôi đã quyết định cách tốt nhất để tiến tới là truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta. Tôi biết đã có những lúc và những nơi cần phải dành cho những người nhiều năm kinh nghiệm trong đời sống công cộng. Tuy nhiên, cũng có lúc và không gian cho những tiếng nói mới, những tiếng nói mới, vâng, những tiếng nói trẻ hơn. Và thời gian và địa điểm đó là bây giờ.

Trong sáu tháng tới, tôi sẽ tập trung thực hiện công việc của mình với tư cách là tổng thống. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ tiếp tục giảm chi phí cho những gia đình lao động chăm chỉ, phát triển nền kinh tế của chúng ta. Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền tự do cá nhân và quyền công dân của chúng ta, từ quyền bầu cử đến quyền lựa chọn. Tôi sẽ tiếp tục kêu gọi loại bỏ sự căm ghét và chủ nghĩa cực đoan, nói rõ rằng không có nơi nào ở Mỹ dành cho bạo lực chính trị hoặc bất kỳ bạo lực nào. Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng để bảo vệ con cái chúng ta khỏi bạo lực súng ống, hành tinh của chúng ta khỏi khủng hoảng khí hậu như một mối đe dọa hiện hữu.

Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì Cancer Moonshot của mình, để chúng ta có thể chấm dứt căn bệnh ung thư như chúng ta đã biết vì chúng ta có thể làm được điều đó. Tôi sẽ kêu gọi cải cách Tòa án Tối cao vì điều này rất quan trọng đối với nền dân chủ của chúng ta - cải cách Tòa án Tối cao. Các bạn biết đấy, tôi sẽ tiếp tục làm việc để bảo đảm người Mỹ vẫn mạnh mẽ, an toàn và là quốc gia dẫn đầu thế giới tự do.

Tôi là tổng thống đầu tiên của thế kỷ này báo cáo với người dân Mỹ rằng Hoa Kỳ không có chiến tranh ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chúng ta sẽ tiếp tục tập hợp một liên minh gồm các quốc gia kiêu hãnh để ngăn Putin tiếp quản Ukraine và gây thêm thiệt hại. Chúng ta sẽ giữ cho NATO mạnh mẽ hơn và tôi sẽ làm cho tổ chức này trở nên hùng mạnh và đoàn kết hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử của chúng ta. Tôi sẽ tiếp tục làm điều tương tự cho các đồng minh của chúng ta ở Thái Bình Dương. Các bạn biết đấy, khi tôi đến văn phòng, suy nghĩ thông thường là Trung Quốc chắc chắn sẽ vượt qua Hoa Kỳ.

Điều đó không còn đúng nữa. Và tôi sẽ tiếp tục làm việc để chấm dứt chiến tranh ở Gaza, đưa tất cả con tin về nhà và mang lại hòa bình, an ninh cho Trung Đông và chấm dứt cuộc chiến này. Chúng tôi cũng đang làm việc suốt ngày đêm để đưa những người Mỹ đang bị giam giữ bất công trên khắp thế giới về nhà.

Các bạn biết đấy, chúng ta đã tiến xa kể từ khi tôi nhậm chức. Vào ngày hôm đó, tôi đã nói với các bạn khi tôi đứng trong mùa đông năm đó - chúng ta đang đứng trong một mùa đông đầy nguy hiểm và mùa đông của những khả năng. Nguy hiểm và khả năng. Chúng ta ở trong nhóm có đại dịch tồi tệ nhất thế kỷ. Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Cuộc tấn công tồi tệ nhất vào nền dân chủ của chúng ta kể từ Nội chiến. Chúng ta đến với nhau với tư cách là người Mỹ. Chúng ta đã vượt qua nó. Chúng ta nổi lên mạnh mẽ hơn, thịnh vượng hơn và an toàn hơn.

Ngày nay chúng ta có nền kinh tế mạnh nhất thế giới, tạo ra gần 16 triệu việc làm mới - một kỷ lục. Tiền lương tăng, lạm phát tiếp tục giảm, khoảng cách giàu nghèo giữa các chủng tộc ở mức thấp nhất trong 20 năm. Theo đúng nghĩa đen, chúng ta đang xây dựng lại toàn bộ đất nước của mình - các cộng đồng thành thị, ngoại ô, nông thôn và bộ lạc. Sản xuất đã quay trở lại Mỹ. Chúng ta đang dẫn đầu thế giới một lần nữa về chip, khoa học và đổi mới. Cuối cùng chúng ta đã đánh bại Big Pharma sau ngần ấy năm để giảm chi phí thuốc theo toa cho người cao tuổi.

Và tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để bảo đảm chúng ta giảm chi phí cho mọi người, không chỉ người cao niên. Ngày nay ở Mỹ có nhiều người được chăm sóc sức khỏe hơn bao giờ hết. Tôi đã ký một trong những đạo luật quan trọng nhất giúp đỡ hàng triệu cựu chiến binh và gia đình họ bị nhiễm chất độc hại. Các bạn biết đấy, luật khí hậu quan trọng nhất từ trước đến nay trong lịch sử thế giới. Luật an toàn súng lớn đầu tiên trong 30 năm

Và ngày nay, tỷ lệ tội phạm bạo lực đang ở mức thấp nhất trong 50 năm. Chúng tôi cũng đang bảo vệ biên giới của mình. Các cửa khẩu biên giới ngày nay thấp hơn so với khi chính quyền trước đó rời nhiệm sở. Tôi đã giữ cam kết bổ nhiệm người phụ nữ da đen đầu tiên vào Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Tôi cũng giữ cam kết có một chính quyền giống như nước Mỹ và trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ. Đó là những gì tôi đã làm.

Tôi tranh cử tổng thống bốn năm trước vì tôi tin và vẫn tin rằng linh hồn của nước Mỹ đang bị đe dọa. Bản chất của chúng ta đang bị đe dọa. Chuyện đó vẫn vậy. Nước Mỹ là một ý tưởng, một ý tưởng mạnh mẽ hơn bất kỳ đội quân nào, lớn hơn bất kỳ đại dương nào, mạnh mẽ hơn bất kỳ nhà độc tài hay bạo chúa nào. Đó là ý tưởng mạnh mẽ nhất trong lịch sử thế giới. Ý tưởng đó là chúng ta coi những sự thật này là hiển nhiên.

Tất cả chúng ta đều sinh ra bình đẳng, được tạo hóa ban cho những quyền bất khả xâm phạm: quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc. Chúng ta chưa bao giờ hoàn toàn tuân thủ ý tưởng thiêng liêng này - nhưng chúng ta cũng chưa bao giờ từ bỏ nó. Và tôi không tin người dân Mỹ sẽ từ bỏ nó lúc này.

Chỉ còn vài tháng nữa thôi, người dân Mỹ sẽ lựa chọn hướng đi cho tương lai của nước Mỹ. Tôi đã lựa chọn. Tôi đã bày tỏ quan điểm của mình. Tôi muốn cảm ơn phó Tổng thống tuyệt vời của chúng ta, Kamala Harris. Cô ấy có kinh nghiệm, cô ấy cứng rắn, cô ấy có năng lực. Cô ấy là một đối tác đáng kinh ngạc đối với tôi và là một nhà lãnh đạo cho đất nước chúng ta.

Bây giờ sự lựa chọn là tùy thuộc vào các các bạn, những người dân Mỹ. Khi các bạn đưa ra lựa chọn đó, hãy nhớ những lời của Benjamin Franklin treo trên tường của tôi ở Phòng Bầu dục, cùng với tượng bán thân của Tiến sĩ King và Rosa Parks và Cesar Chavez.

Khi Ben Franklin được hỏi, khi ông bước ra khỏi đại hội đang diễn ra, liệu những người sáng lập đã trao cho nước Mỹ một chế độ quân chủ hay một nền cộng hòa, câu trả lời của Franklin là: “Một nền cộng hòa, nếu các bạn có thể giữ được nó.” Một nền cộng hòa, nếu các bạn có thể giữ nó. Liệu chúng ta có giữ được nền cộng hòa của mình hay không hiện đang nằm trong tay các bạn. Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, đó là đặc ân của cuộc đời tôi khi được phục vụ đất nước này trong hơn 50 năm.

Không nơi nào khác trên Trái đất có thể có một đứa trẻ mắc chứng nói lắp có khởi đầu khiêm tốn ở Scranton, Pa., và ở Claymont, Del., một ngày nào đó ngồi sau Bàn Kiên quyết trong Phòng Bầu dục với tư cách là tổng thống Hoa Kỳ, nhưng tôi đang ở đây.

Đó là điều đặc biệt ở nước Mỹ. Chúng ta là một quốc gia đầy hứa hẹn và tiềm năng dành cho những người mơ mộng và những người làm việc; một quốc gia đầy hứa hẹn của những người Mỹ bình thường đang làm những điều phi thường. Tôi đã cống hiến trái tim và tâm hồn của mình cho đất nước chúng ta, giống như rất nhiều người khác. Và tôi đã được ban phước hàng triệu lần nhờ tình yêu và sự ủng hộ của người dân Mỹ. Tôi hy vọng các bạn biết rằng tôi biết ơn tất cả các các bạn như thế nào.

Điều tuyệt vời ở nước Mỹ là ở đây các vị vua và những kẻ độc tài không cai trị - người dân cai trị. Lịch sử nằm trong tay các bạn. Quyền lực nằm trong tay các bạn. Ý tưởng về nước Mỹ nằm trong tay các bạn. Các bạn chỉ cần giữ vững niềm tin – hãy giữ vững niềm tin - và nhớ rằng chúng ta là ai. Chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và đơn giản là không có gì, không có gì vượt quá khả năng của chúng ta khi chúng ta cùng nhau làm điều đó. Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau hành động, bảo vệ nền dân chủ của chúng ta. Xin Chúa phù hộ cho tất cả các các bạn và xin Chúa bảo vệ quân đội của chúng ta. Cảm ơn.
 
Kyiv có Starstreak lợi hại. Orbán bùng nổ. Crimea: Nga hối hả di tản. Putin giận, kinh tế gia té lầu
VietCatholic Media
03:10 25/07/2024


1. Nhà kinh tế hàng đầu Nga qua đời sau khi rơi ra khỏi cửa sổ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top Russian Economist Dies After Falling out of Window”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Ba đưa tin Valentina Bondarenko, nhà kinh tế hàng đầu của Nga, đã qua đời sau khi rơi ra khỏi cửa sổ căn nhà của bà ở Mạc Tư Khoa.

Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp, cho biết: “Bondarenko, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Mạc Tư Khoa, đã rơi ra khỏi cửa sổ căn nhà của mình vào tối Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy.

“Bà ấy rơi ra khỏi cửa sổ căn nhà của mình, thật không may là không thể cứu được, những vết thương mà bà ấy nhận được quá nghiêm trọng đến mức không còn có thể cứu sống”.

Trong khi tình tiết đằng sau cái chết của Bondarenko vẫn chưa rõ ràng, người ta lưu ý rằng có một số quan chức nổi tiếng của Nga đã chết sau khi rơi ra khỏi cửa sổ kể từ khi cuộc chiến của nhà độc tài Vladimir Putin chống Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm một giám đốc điều hành dầu mỏ hàng đầu và một quan chức quốc phòng. 42 nhân vật cao cấp của Nga được tin đã rơi từ cửa sổ xuống đất, vỡ sọ chết.

Theo thông tấn xã Tass, một nguồn tin cho rằng theo thông tin sơ bộ, “cái chết của Bondarenko không có tính chất tội phạm, người phụ nữ đã bị bệnh trong một thời gian dài, và giờ đây quyết định chấm dứt cuộc sống mình”.

Tuy nhiên, cũng có những nguồn tin cho rằng trong tư cách là một chuyên gia dự đoán kinh tế, xã hội, gần đây bà ấy tỏ ra chống đối quốc sách của nhà độc tài Putin muốn chuyển đổi nền kinh tế Nga trở thành một nền kinh tế thời chiến, ngõ hầu có thể duy trì cuộc xâm lược Ukraine trong ít nhất 10 năm, chờ đợi phương Tây ngao ngán và cuối cùng bỏ cuộc.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập Nga cho rằng trên thế giới, Nga nổi bật về con số đông đảo một cách bất thường những người lao ra khỏi cửa sổ té xuống, vỡ sọ chết. Ông cáo buộc đó là lối giết người độc đáo của bạo chúa Vladimir Putin. Các nạn nhân chết tương tự như nhau, như thể đó là cách đóng dấu ký tên xác nhận rằng đây là tác phẩm của Putin. Nhà độc tài làm như thế để dằn mặt những người còn sống.

Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

2. Kyiv cho biết các gia đình quân nhân Nga 'được di tản' khỏi Crimea khi Hải quân chạy trốn khỏi khu vực

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Army Families 'Relocated' from Crimea as Navy Flees Peninsula: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Kyiv, gia đình của các quan chức Nga đóng quân tại Crimea bị Putin sáp nhập đang di dời khỏi bán đảo Hắc Hải trong bối cảnh các lực lượng Ukraine tăng cường tấn công.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR), được kênh Telegram địa phương Crimea Wind dẫn lời nói rằng mặc dù Crimea vẫn là một trung tâm quan trọng về hậu cần quân sự của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra, nhưng các lực lượng xâm lược đã “di dời” Hạm đội Hắc Hải tới Novorossiysk, trong khu vực Krasnodar Krai của Nga.

Nga đã di dời nhiều tàu chiến của mình từ Crimea bị sáp nhập đến Novorossiysk do các cuộc tấn công không ngừng của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk. Tuy nhiên, các tàu Nga được tường trình đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã sáp nhập sau khi bị cháy rừng tấn công.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn từ tháng 4, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, cho thấy Hạm đội Hắc Hải đã từ bỏ hoàn toàn các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

“Một số gia đình của các quan chức và cộng tác viên xâm lược của Nga cũng đã rời Crimea. Họ không chờ đợi bất kỳ kỳ nghỉ lễ nào mà đang cố gắng cứu lấy mạng sống của mình”, Yusov nói.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea như một phần trong nỗ lực đòi lại bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết vào tháng 3 rằng “mục tiêu cuối cùng của Kyiv là hoàn toàn không có tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”.

Hôm 4 Tháng Bẩy, Trung Tá Pletenchuk cho biết “tàu tuần tra cuối cùng” thuộc hạm đội Hắc Hải đang di chuyển khỏi Crimea.

“Hãy nhớ ngày này,” ông nói trong một tuyên bố trên các kênh truyền thông xã hội của mình.

Các lực lượng Nga xâm lược ở Crimea đã buộc phải đối phó với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Ukraine nhằm vào các tàu và căn cứ quân sự trên bán đảo.

Một phần thành công của Ukraine trong việc hạ gục tàu Nga có thể là nhờ thuyền điều khiển từ xa Magura V5. Vào tháng 5, Yusov cho biết chúng đã gây ra thiệt hại trị giá 500 triệu Mỹ Kim trong suốt cuộc chiến.

Ông nói rằng thuyền điều khiển từ xa Magura V5 là “vũ khí chính và tốt nhất mà Ukraine hiện có” để nhắm vào Hạm đội Hắc Hải.

Ukraine cũng đã cố gắng tấn công Novorossiysk, nơi đặt căn cứ hải quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

3. Lính Ukraine được huấn luyện trên Starstreak - đây là lý do tại sao nó lại nguy hiểm đến vậy

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 23 Tháng Bẩy thông báo rằng một đợt binh sĩ khác của họ đang ở Anh để học cách sử dụng loại vũ khí có lẽ là nổi tiếng nhất trên chiến trường – đó là Starstreak.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trên Facebook: “Hỏa tiễn Starstreak di chuyển với tốc độ gấp ba lần tốc độ âm thanh và có thể bắn trúng mục tiêu nhiều lần nhờ ba viên đạn giống như phi tiêu của nó”.

“Việc huấn luyện sẽ giúp các tân binh Ukraine bảo vệ bầu trời có chủ quyền của họ khỏi những tấn công bất hợp pháp của Nga từ trên không.”

Starstreak không phải là một sự bổ sung mới cho chiến trường ở Ukraine - nó thực sự là một trong những vũ khí đầu tiên được Anh cung cấp cho Kyiv nhằm ngăn chặn ưu thế trên không của Nga.

Quân đội Anh đã được triển khai đến một địa điểm bí mật ở Đông Âu để huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine cách sử dụng lực lượng này từ tháng 3 năm 2022.

Đại tá Graham Taylor của Vương quốc Anh vào thời điểm đó cho biết Starstreak là “thảm họa” và “mạnh mẽ”.

Vào tháng 4 năm 2022, một chiếc được cho là đã được lực lượng Ukraine sử dụng để bắn rơi trực thăng Mi-28 của Nga.

Video về vụ việc cho thấy một giây trước khi bị hỏa tiễn bắn trúng thành công chiếc máy bay đang bay rất thấp và sau đó hỏa tiễn xé nó ra làm đôi.

Starstreak là một hệ thống phòng không cơ động (MANPAD), một loại vũ khí vác vai, bắn và quên, lý tưởng để phục kích máy bay địch từ cự ly ngắn (lên đến 7 km) và sau đó thoát ra nhanh chóng.

Các hệ thống tương tự khác được quân đội Ukraine sử dụng bao gồm Stinger do Mỹ sản xuất, RBS 70 do Thụy Điển sản xuất và Igla thời Liên Xô.

Nhưng điều làm cho Starstreak trở nên độc đáo là tốc độ cao của nó.

Hơn thế nữa, “Hỏa tiễn” thực chất là ba phi tiêu vonfram gắn vào một động cơ hỏa tiễn, khi phóng sẽ được tăng tốc lên hơn Mach 3.0 hay 3.700 km/h, khiến nó trở thành loại vũ khí nhanh nhất trên thế giới.

Starstreak cũng có hệ thống dẫn đường bằng laser thông minh để bảo đảm những viên đạn chuyển động cực nhanh này bắn trúng mục tiêu.

Các hệ thống dẫn đường bằng laser thông thường “vẽ” trên mục tiêu bằng một chùm tia laser. Sau đó, đạn đi theo năng lượng laser phản xạ, đó là một cơ chế yêu cầu mục tiêu phải được vẽ liên tục.

Điều này có thể hoạt động rất tốt đối với các mục tiêu trên mặt đất như các tòa nhà hoặc các phương tiện di chuyển tương đối chậm như xe tăng, nhưng với máy bay di chuyển ở tốc độ cao thì điều đó sẽ phức tạp hơn.

Hệ thống Starstreak giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng hai tia laser điều biến để tạo ra một ma trận giữ cho đạn bay trúng mục tiêu.

Di chuyển ở tốc độ Mach 3.0, chỉ riêng ba phi tiêu vonfram đã có đủ động năng để gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy bay, nhưng để chính xác, chúng cũng có 2 đầu đạn. Đầu đạn thứ nhất khoét một lỗ trên mục tiêu để đầu đạn thứ hai chui vào và phát nổ khi ở bên trong mục tiêu.

Tất cả những điều này là tin xấu đối với một phi công Nga bị vướng vào tầm ngắm của Starstreak.

Chỉ riêng tốc độ có nghĩa là thực tế không có thời gian để phản ứng và thực hiện các biện pháp né tránh, và theo nhà sản xuất, bản thân quả đạn này “gần như hoàn toàn có khả năng chống lại các biện pháp đối phó”.

Starstreak cũng có một số cấu hình tùy chọn – cũng như phiên bản MANPAD vác vai, nhiều ống phóng có thể được gắn vào nhiều phương tiện khác nhau để tối đa hóa hỏa lực.

4. Liên Hiệp Âu Châu 'sẵn sàng' đàm phán khi tranh chấp dầu mỏ Hung Gia Lợi-Ukraine sôi sục

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU ‘ready’ to negotiate as Hungary-Ukraine oil row boils over”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Viktor Orbán đã liên tục gây hấn với Ukraine bằng cách phủ quyết các khoản viện trợ dành cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu, và tìm mọi cách ngăn cản Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tin rằng Ukraine không có bất cứ khả năng nào đánh trả, Orbán đi xa đến mức thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” tự phong bao gồm cả các chuyến viếng thăm hai nhà độc tài Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Sau đó, ông ta viết một lá thư cho chủ tịch Hội Đồng Âu Châu thúc hối xét lại các khoản viện trợ cho Ukraine, và ép Kyiv phải đàm phán với Mạc Tư Khoa theo các điều khoản do Putin đặt ra. Để tạo áp lực, Orbán cảnh cáo rằng 2 tháng tới tình hình sẽ rất khủng khiếp nếu Liên Hiệp Âu Châu không can thiệp như ý ông.

Thực ra, Ukraine có một vũ khí lợi hại để đánh trả Orbán. Đó là cấm không cho dầu Nga được đi qua Ukraine vào Hung Gia Lợi.

Kyiv đã nhanh chóng thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô qua đường ống do công ty dầu tư nhân lớn nhất Mạc Tư Khoa, Lukoil, bán sang Trung Âu. Diễn biến này ngay lập tức khiến kinh tế Hung Gia Lợi lâm nguy và giá xăng dầu tăng phi mã.

Hôm thứ Hai, Hung Gia Lợi và Slovakia đã gửi thư tới Ủy ban Âu Châu thúc hối các nhà điều hành Liên Hiệp Âu Châu phải nhanh chóng mở các cuộc đàm phán với Ukraine, và nếu cần thì có các hành động pháp lý, vì cho rằng biện pháp này của Ukraine vi phạm thỏa thuận liên kết năm 2014 giữa Brussels và Kyiv.

Hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ sẽ vào cuộc sau khi Hung Gia Lợi và Slovakia cáo buộc Ukraine đe dọa nguồn cung dầu của họ bằng lệnh cấm một phần xuất khẩu dầu thô của Nga đi qua nước này.

Tuy nhiên, họ không tỏ ra gấp gáp. Phát ngôn nhân cho biết họ không nhận thấy bất kỳ rủi ro cung cấp dầu “ngay lập tức” nào sau khi Ukraine cấm một phần xuất khẩu dầu của Nga sang Âu Châu.

Phát ngôn nhân của Ủy ban nói với POLITICO rằng chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu “hiện đang nghiên cứu nội dung của bức thư này”, đồng thời nói thêm rằng họ “sẵn sàng hỗ trợ tác động của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong việc tìm ra giải pháp cùng với Ukraine”.

Budapest phụ thuộc vào Mạc Tư Khoa đến 70% lượng dầu nhập khẩu – và một nửa số dầu đó là của Lukoil. Theo công ty tình báo thị trường Kpler, Slovakia, quốc gia nhập khẩu 88% dầu thô từ Nga vào năm ngoái, đã cảnh báo biện pháp của Ukraine có thể làm giảm 40% nguồn cung dầu thô cho nhà máy lọc dầu chính của nước này.

“Đây là một bước đi không thể chấp nhận được của Ukraine, một quốc gia muốn trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu; nhưng chỉ bằng một quyết định duy nhất đã cắt nguồn cung dầu…. gây ra tình trạng nguy hiểm cơ bản,” Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Péter Szijjártó cho biết hôm thứ Hai.

Szijjártó đã leo thang cuộc khẩu chiến vào thứ Ba, thề rằng Hung Gia Lợi sẽ chặn các khoản tiền được sử dụng để hoàn trả cho các nước Liên Hiệp Âu Châu viện trợ quân sự được gửi tới Ukraine để phản đối các lệnh trừng phạt của Kyiv.

Ngoại trưởng Hung Gia Lợi tuyên bố: “Chừng nào vấn đề này không được Ukraine giải quyết, mọi người nên quên khoản thanh toán 6,5 tỷ euro tiền bồi thường của Cơ sở Hòa bình Âu Châu cho việc chuyển giao vũ khí”.

Budapest đã chặn các khoản hoàn trả trong hơn một năm, đưa ra những lý do luôn thay đổi - một chiến thuật mà nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã coi là “đáng xấu hổ”.

Hung Gia Lợi và Slovakia vẫn có thể mua dầu của Nga vì lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu cho phép các quốc gia không giáp biển tiếp tục mua sản phẩm qua đường ống Druzhba từ Nga tới Âu Châu cho đến khi họ tìm được giải pháp thay thế. Tất cả các chuyến hàng dầu của Nga tới Liên Hiệp Âu Châu bằng đường biển đều bị cấm.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba đã chỉ trích Ukraine về các lệnh trừng phạt mới. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova tuyên bố rằng Kyiv đã biến “việc vận chuyển các nguồn năng lượng thành một nút bấm thực sự để thao túng người dân, và các quốc gia”. Bản thân Nga đã cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang nhiều nước Liên Hiệp Âu Châu như một biện pháp trả đũa trong bối cảnh căng thẳng sau cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Phát ngôn nhân của Ủy ban cho biết: “Hiện tại, không có tác động ngay lập tức đến an ninh cung cấp dầu cho Liên Hiệp Âu Châu”, đồng thời cho biết thêm họ sẽ thảo luận thêm về vấn đề này vào thứ Tư sau khi Hung Gia Lợi và Slovakia yêu cầu một cuộc họp của ủy ban chính sách thương mại của khối nhằm giải quyết các tranh chấp thương mại của khối với các nước ngoài Liên Hiệp Âu Châu.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine, Oleksiy Chernyshov, cũng cho biết các lệnh trừng phạt Lukoil không ảnh hưởng đến nguồn cung của Ukraine.

“ Việc vận chuyển dầu trong tháng 7 là bình thường nếu bạn so sánh khối lượng với các tháng trước và không có dầu Lukoil trong đó. “Chúng tôi không tin có nguy cơ thiếu hụt ở Âu Châu. Đây là một vấn đề chính trị nhiều hơn.”

Nhưng theo Viktor Katona, nhà lãnh đạo bộ phận phân tích dầu mỏ tại Kpler, việc cắt giảm sản lượng có thể sớm tạo ra một cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng cho Hung Gia Lợi và Slovakia.

5. Kyiv cho biết Nga mất 16.000 xe chiến đấu bọc thép ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Second Russian Su-25 Combat Jet in 5 Days: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới nhất của Kyiv, Nga tiếp tục phải trả chi phí cao về nhân lực và trang thiết bị trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, đánh dấu một cột mốc nghiệt ngã về tổn thất của các phương tiện chiến đấu/bảo vệ bọc thép.

Trong bản cập nhật hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong 24 giờ trước đó, Nga đã mất 20 xe thiết giáp chuyển quân, nâng tổng số xe bị thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 Tháng Hai năm 2022 lên 16.000 chiếc.

Trong những tháng gần đây, ngày 4 tháng 4 năm 2024 chứng kiến số phương tiện của Nga bị tổn thất hàng ngày cao nhất. Tổng số này không bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực nhưng bao gồm các tăng pháo tự hành, xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân.

Số liệu từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra tổng thiệt hại hàng tháng trong tháng 5 là 880, cao nhất kể từ tháng kỷ lục 889 vào tháng 3/2022 khi bắt đầu chiến tranh. Tổng số hàng ngày cao nhất trong cuộc chiến là 96 APV vào ngày 15 tháng 3 năm 2022.

Hơn một nửa trong số các xe thiết giáp của Nga bị phá hủy là xe chiến đấu bọc thép bánh xích MT-LB vang danh của Nga.

Trong khi đó, Nga tiếp tục chịu tổn thất lớn về quân số ở Ukraine, với số liệu của Kyiv hôm thứ Ba liệt kê rằng có 1.220 người thương vong vào ngày hôm trước, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương. Tổng số tổn thất của quân Nga ở Kyiv đã lên tới 568.980 kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Thương vong của quân đội Nga được cho là đã tăng mạnh trong những tháng gần đây trong bối cảnh cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông bắc khu vực Kharkiv thất bại.

Một dự án chung giữa cơ quan truyền thông độc lập của Nga là Mediazona và BBC Russia, đã xác nhận vào ngày 19 tháng 7 tên của 59.725 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến tranh - tăng 1.518 kể từ lần cập nhật cuối cùng của các cơ quan này vào đầu tháng.

Điều này bao gồm hơn 10.000 binh sĩ trong sáu tháng qua. Trong số những người thiệt mạng có hơn 3.700 sĩ quan, trong đó có 437 người có cấp bậc trung tá trở lên, trong khi ít nhất 11.933 tù nhân Nga đã thiệt mạng ở mặt trận phía đông Ukraine.

BBC và Mediazona nhấn mạnh rằng con số thực sự sẽ cao hơn đáng kể vì họ xác minh dựa trên các cáo phó, các thông báo của chính quyền địa phương và các nhà thờ, cũng như những quyết định liên quan đến việc thừa kế tài sản của các tử sĩ. BBC và Mediazona cảnh báo rằng ở các vùng nông thôn nơi Putin bắt lính nhiều nhất, người ta không có thói quen đăng cáo phó, và các tử sĩ thường quá nghèo chẳng có gì để lại cho thân nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với BBC tuần trước rằng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại của Nga ở Kharkiv

Nga đã không cập nhật con số thương vong kể từ cuối tháng 9 năm 2022 khi chỉ dưới 6.000. Ukraine cũng kín tiếng về tổn thất của mình, mặc dù hồi tháng 2, ông Zelenskiy cho biết rằng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, trong khi các ước tính của phương Tây ghi nhận con số cao hơn.

6. Lực lượng Nga tấn công Kharkiv, dân thường thiệt mạng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã nhắm vào Kharkiv và các khu vực xung quanh bằng hỏa tiễn S-300 trong đêm 23 rạng sáng 24 Tháng Bẩy, khiến một người thiệt mạng.

Cuộc tấn công ban đầu nhằm vào khu công nghiệp thuộc một trong các quận của Kharkiv. Cuộc tấn công thứ hai ảnh hưởng đến một khu dân cư, gây ra hỏa hoạn tại một trong những ngôi nhà.

Thống đốc địa phương Oleh Syniehubov cho biết vào khoảng 7 giờ sáng rằng hai người đàn ông bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cộng đồng Malodanylivska, nằm cách Kharkiv khoảng 15 km về phía bắc. Chuồng ngựa bị đốt cháy.

Lực lượng phản ứng đầu tiên đã bị gọi nhập ngũ đến hiện trường vụ tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cảnh báo Nga đã triển khai thêm các đơn vị tấn công gần làng Hlyboke ở tỉnh Kharkiv để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công. Làng Hlyboke nằm ở phía bắc tỉnh Kharkiv, cách biên giới với Nga khoảng 7 km về phía nam và cách Kharkiv 39 km về phía bắc.

Nga phát động cuộc tấn công ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng bị ngăn chặn. Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, khoảng 20.000 quân Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại ở khu vực đông bắc.

7. Máy bay phản lực F-16 của đồng minh NATO xuất kích sau khi máy bay điều khiển từ xa của Nga vượt qua biên giới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally's F-16 Jets Scrambled After Russian Drone Crosses Border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Rumani đã gửi chiến đấu cơ F-16 tới biên giới với Ukraine vào sáng sớm thứ Tư sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần lãnh thổ của quốc gia NATO này.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Bucharest cho biết từ thứ Ba đến thứ Tư, quân đội Nga “đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới” ở Ukraine gần biên giới với Rumani. Bộ cho biết, hai chiến đấu cơ F-16 của Không quân Rumani đã cất cánh từ một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani lúc 2h19 sáng theo giờ địa phương hôm thứ Tư để “theo dõi tình hình trên không” và quay trở lại căn cứ của họ khoảng hai giờ sau đó.

Bucharest cho biết các phi đội Rumani đang tìm kiếm “các mục tiêu có thể xảy ra” ở phía biên giới Rumani xung quanh làng Plauru. Plauru nằm bên kia biên giới với thị trấn cảng Izmail của Ukraine, cách nhau bởi sông Danube.

Chính quyền địa phương ở Izmail cho biết vào sáng sớm thứ Tư rằng Nga đã thực hiện một “cuộc tấn công lớn” bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed do Iran thiết kế trên Izmail, làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng và một tòa nhà dân cư. Ba người đã phải vào bệnh viện.

Lực lượng không quân Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã phóng 23 máy bay điều khiển từ xa tấn công vào Ukraine trong đêm và lực lượng phòng không đã chặn 17 máy bay điều khiển từ xa. Hầu hết các máy bay điều khiển từ xa được phát hiện xung quanh thành phố Odesa phía nam Ukraine, phía đông bắc Izmail, lực lượng không quân Ukraine cho biết thêm trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Lực lượng không quân Kyiv cho biết các máy bay điều khiển từ xa tấn công miền nam Ukraine được phóng từ Crimea do Nga kiểm soát và khu vực Krasnodar của Nga.

Bộ chỉ huy miền nam Ukraine hôm thứ Tư cho biết “cơ sở hạ tầng cảng lại được chú ý”.

Việc Nga tấn công vào các cơ sở cảng tại Izmail, nơi ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ giữa năm 2023, đã làm dấy lên lo ngại về cuộc xung đột đang hoành hành ở Ukraine sẽ tràn vào quốc gia NATO, điều này có thể khiến chiến tranh leo thang.

Vào tháng 9 năm 2023, Rumani xác nhận rằng các bộ phận có khả năng là máy bay điều khiển từ xa đã hạ cánh xuống lãnh thổ của mình. Bucharest ban đầu phủ nhận thông tin này sau khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết máy bay điều khiển từ xa có chất nổ do Iran thiết kế đã rơi “và phát nổ” ở Rumani.

Vào giữa tháng 12 năm 2023, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết các máy bay F-16 của Rumani và máy bay phản lực Typhoon của Không quân Đức đã xuất kích sau khi Nga tấn công các cơ sở cảng của Ukraine và một trong những máy bay điều khiển từ xa đã hạ cánh trong một “vụ tai nạn không kiểm soát” gần một thị trấn biên giới Rumani ở phía tây. Izmail. Bucharest cho biết máy bay điều khiển từ xa đã để lại một miệng núi lửa sâu 1,5 mét (5 feet).

Đại sứ Rumani tại NATO, Dan Neculăescu, mô tả các cuộc tấn công của Nga gần biên giới Rumani là “sự leo thang vô trách nhiệm”.

8. Bồ Đào Nha tin rằng chỉ một mình Ukraine mới có quyền dẫn đầu bất kỳ tiến trình hòa bình nào

Theo Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Paulo Rangel, Liên minh Âu Châu phải tuân thủ chính sách của mình rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine phải do chính phủ ở Kyiv chủ trì.

“Ukraine sẽ là người quyết định tiến trình hòa bình nên được tổ chức như thế nào,” Rangel nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 23 tháng 7. “Điều cơ bản là Liên Hiệp Âu Châu vẫn kiên định với quan điểm rằng nếu có các cuộc đàm phán hòa bình và một tiến trình hòa bình, là điều rất mong muốn, nó phải được thực hiện với sự tôn trọng kế hoạch do Ukraine, quốc gia bị xâm lược, xác định.”

Tuy nhiên, lập trường này đã bị phản đối bởi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, người khăng khăng tiếp tục “sứ mệnh hòa bình” tự tuyên bố của mình, bất chấp những lời chỉ trích của Liên Hiệp Âu Châu rằng ông ta đã vượt quá vai trò chủ tịch luân phiên của khối.

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel vào ngày 12 tháng 7, Orban đã nêu chi tiết đánh giá của mình về các cuộc họp được tiến hành như một phần trong “sứ mệnh hòa bình” của mình. Những cuộc gặp này bao gồm các chuyến đi gần đây tới Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh, mà ông miêu tả là những nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Orban nói thêm rằng Ông Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, sẵn sàng hành động “ngay lập tức” với tư cách là nhà môi giới hòa bình trong cuộc chiến Nga-Ukraine nếu đắc cử vào tháng 11.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, hôm 22 Tháng Bẩy tuyên bố rằng ông có kế hoạch chuyển cuộc họp vào tháng 8 của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng trong khối từ Budapest đến Brussels để phản đối các sáng kiến ngoại giao của Orban.

Theo truyền thống, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu trong 6 tháng sẽ chủ trì cuộc họp. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên đã tức giận trước các chuyến thăm gần đây của Orban tới Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh và khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Ông Trump ở Florida.

Ngoại trưởng Rangel của Bồ Đào Nha nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ việc tôn trọng hiến chương Liên Hiệp Quốc, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”. “Nếu chúng ta đặt tiền lệ rằng một quốc gia có thể sử dụng vũ lực để thay đổi các đường biên giới được quốc tế công nhận, chúng ta sẽ tạo điều kiện cho xung đột gia tăng trên toàn cầu.”

Bộ trưởng Bồ Đào Nha nói thêm rằng ông không dự đoán sẽ có “sự thay đổi đáng kể” trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine ngay cả khi Ông Trump trở lại nắm quyền tổng thống, trích dẫn các cam kết từ NATO, Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia riêng lẻ hứa hẹn tiếp tục ủng hộ Kyiv.

“Trong hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua, những gì chúng tôi thấy là việc tạo ra một khuôn khổ ổn định không chỉ về hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà còn có sự hỗ trợ tài chính cho mục đích quân sự, khoảng 40 tỷ Mỹ Kim hàng năm, đây là khoản viện trợ rất quan trọng. “Rangel nói. “Đây là những bảo đảm cho tương lai.”

9. Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine tại Trung Quốc tìm cách chấm dứt chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Top Diplomat in China To Seek End to Russia War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới nước này để đàm phán về cách chấm dứt chiến tranh với Nga, hiện đang rơi vào bế tắc đẫm máu.

Kuleba, được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mời, sẽ có mặt ở nước này cho đến thứ Năm để thảo luận nhằm tập trung vào vai trò tiềm năng của Trung Quốc trong việc “đạt được hòa bình bền vững và công bằng”. Ông cho biết như trên hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy,

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin, đến nay đã là tháng thứ 29, Trung Quốc đã không gọi đây là một cuộc chiến tranh và lặp lại các quan điểm của Nga cũng như kiểm duyệt những lời chỉ trích về cuộc xung đột trên các nền tảng truyền thông xã hội của nước này.

Trung Quốc cũng đã hỗ trợ nền kinh tế đang bị trừng phạt của Nga, mà họ gọi là đối tác “không giới hạn” thông qua thương mại đang bùng nổ. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mua dầu của Nga với mức chiết khấu đáng kể. Trung Quốc đã giàu lên rất nhanh và làm ăn ngày càng táo bạo với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ gần đây đã làm phức tạp thêm các khoản thanh toán xuyên biên giới.

Khi được hỏi về những kỳ vọng đối với chuyến thăm của Kuleba trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm đó, phát ngôn nhân Vương Văn Bân cho biết Kuleba và Vương sẽ thảo luận về “những hiểu biết chung” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời thúc đẩy “sự hợp tác giữa Trung Quốc và Ukraine trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.”

Ông nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng “một lệnh ngừng bắn sớm và giải quyết chính trị là vì lợi ích của tất cả các bên”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc ủng hộ sự đồng thuận quốc tế về cách chấm dứt xung đột.

Tờ báo lá cải của nhà nước Trung Quốc theo chủ nghĩa dân tộc, tờ Hoàn cầu Thời báo đã coi chuyến thăm của Kuleba là bằng chứng cho thấy Ukraine bác bỏ quan điểm cho rằng Trung Quốc là “người quyết định” cuộc chiến của Nga, một nhãn hiệu được Mỹ và các đồng minh NATO sử dụng trong một tuyên bố chung hồi đầu tháng này. Tuyên bố của NATO trích dẫn các vật liệu, phụ tùng vũ khí và máy bay điều khiển từ xa do Trung Quốc sản xuất được lực lượng Nga triển khai.

Hôm 11 Tháng Bẩy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các thành viên liên minh đồng ý rằng Trung Quốc là “người tạo điều kiện quyết định” cho cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Tuyên bố chung của các thành viên NATO cũng đề cập rằng Trung Quốc là mối đe dọa đối với lợi ích và an ninh của liên minh, điều mà Stoltenberg nói là “lần đầu tiên tất cả các thành viên NATO nêu rõ điều này trong một tài liệu đã thống nhất”.

Đáp lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng tuyên bố của NATO “chứa đầy tâm lý Chiến tranh Lạnh và những lời lẽ hiếu chiến”.

“Các đoạn văn liên quan đến Trung Quốc mang tính khiêu khích với những lời dối trá và bôi nhọ rõ ràng. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ và lấy làm tiếc về những cáo buộc này và đã gửi những phản ánh nghiêm chỉnh tới NATO.”

Mao Ninh nói tiếp: “Chúng tôi không bao giờ cung cấp vũ khí sát thương cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột và thực hiện kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt đối với hàng hóa có công dụng kép, bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa dân sự”.

Trung Quốc đã tìm cách thể hiện mình là một bên trung lập và là trọng tài của các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng Zelenskiy cáo buộc nước này tích cực tìm cách thuyết phục các nước khác không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ở Thụy Sĩ mà ông đã vận động cộng đồng quốc tế tham gia.

Ông nói với các phóng viên tại Đối thoại Shangri-La, hội nghị thượng đỉnh quốc phòng thường niên ở Singapore: “Thật không may, Trung Quốc ngày nay đang nỗ lực hết sức để ngăn cản các nước đến tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình”.

Trung Quốc từ chối cử phái viên đến Thượng Đỉnh Hòa Bình Thụy Sĩ với lý do Nga không nhận được lời mời.

Tuần trước, trong phiên hỏi đáp đặc biệt với mọi người trên diễn đàn mạng xã hội Reddit, Kuleba nhấn mạnh Ukraine vẫn đang theo đuổi chiến lược chiến tranh “thắng và phục hồi”.

Ông cho rằng với đủ nguồn lực, Kyiv vẫn có thể buộc Mạc Tư Khoa rút khỏi biên giới của mình, khẳng định Nga đã phải chịu 168.000 thương vong từ đầu năm cho đến nay chỉ để mở rộng quyền kiểm soát đất Ukraine từ 17,61% ngày 1 Tháng Giêng lên 17,68%.
 
Lữ đoàn Dù 79 đại phá quân Nga. Tiết lộ li kì của FBI về tên sát thủ. Kho đạn Nga 9km2 nổ tan tành
VietCatholic Media
15:54 25/07/2024


1. Giám đốc FBI cho biết tay súng đã nghiên cứu vụ ám sát Kennedy trước khi nổ súng nhắm vào cựu Tổng thống Trump

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Gunman Researched Kennedy Assassination Before Trump Shooting: FBI Director”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong phiên điều trần hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện rằng trước vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump, tay súng đã nghiên cứu về vụ bắn Tổng thống John F. Kennedy.

Cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, vào ngày 13 Tháng Bẩy thì bị bắn trên sân khấu, với một viên đạn bắn vào phần trên tai phải. Tay súng bị nghi ngờ, được FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania, đã bị Sở Mật vụ bắn chết.

Theo AP, Wray cho biết trong lời khai hôm thứ Tư rằng một chiếc máy tính xách tay gắn liền với Crooks có chứa một tìm kiếm trên Google về “Oswald cách Kennedy bao xa?” Giám đốc FBI cho biết cuộc khám xét được tiến hành vào ngày 6 Tháng Bẩy.

Wray cũng tiết lộ rằng vài giờ trước cuộc vận động tranh cử, Crooks đã điều khiển một chiếc máy bay điều khiển từ xa cách sân khấu nơi cựu tổng thống phát biểu khoảng 200 thước.

Theo AP, FBI đã thu hồi được máy bay điều khiển từ xa và bộ điều khiển từ xe của Crooks.

Những chi tiết được Wray chia sẻ về hành động của Crooks là những nhận xét chi tiết nhất mà giám đốc FBI đưa ra về vụ xả súng ngày 13 Tháng Bẩy.

Wray nói: “Chúng tôi sẽ không bỏ sót một bước nào trong cuộc điều tra về hành động hèn hạ và khủng khiếp này”. “Tôi đã nói từ lâu rằng chúng ta đang sống trong một môi trường có mối đe dọa gia tăng, và bi thảm thay, vụ ám sát ở Quận Butler là một ví dụ đặc biệt tàn khốc và công khai về điều này.”

Lời khai của Wray được đưa ra khi Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Giải trình Hạ viện James Comer, Đại diện Đảng Cộng hòa của Kentucky, tiếp tục dẫn đầu các nỗ lực điều tra vụ nổ súng, đồng thời bày tỏ lo ngại về cách thức Mật vụ bảo vệ cựu Tổng thống Trump.

AP lưu ý rằng mặc dù FBI không phải đối mặt với mức độ giám sát chặt chẽ về vụ nổ súng như Sở Mật vụ, dẫn đến việc Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle từ chức hôm thứ Ba, Wray dự kiến sẽ phải đối mặt với các câu hỏi về đánh giá của FBI cho rằng Crooks đã đưa ra quyết định ám sát cựu Tổng thống Trump mà không có động cơ ý thức hệ rõ ràng cho hành động của mình.

Ngoài ra, mặc dù được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm, Wray dự kiến sẽ phải đối mặt với sự hoài nghi từ hội đồng do Đảng Cộng hòa lãnh đạo do sự bất mãn liên tục đối với cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ tiềm tàng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Ông Trump năm 2016.

Phiên điều trần hôm thứ Tư diễn ra sau khi Wray và các quan chức cao cấp khác thông báo riêng cho các thành viên Quốc hội vào tuần trước, trong thời gian đó họ tiết lộ rằng Crooks có ảnh của cựu Tổng thống Trump, Tổng thống Joe Biden và các quan chức khác trong điện thoại của hắn ta, AP đưa tin. Tên sát thủ cũng đã nghiên cứu về ngày diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ và lịch trình của Ông Trump.

FBI đang tiếp tục dẫn đầu cuộc điều tra vụ nổ súng khiến một người biểu tình thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng, coi đây là một hành động khủng bố trong nước và là một âm mưu ám sát.

Trong cuộc điều trần hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Wray tiếp tục bảo lưu ý kiến của FBI cho rằng Crooks thực hiện vụ ám sát vì thích nổi danh đến mức bệnh hoạn và hoàn toàn không phải vì ý thức hệ. Nếu người đứng trên sân khấu hôm đó không phải là ông Trump, mà là Tổng thống Joe Biden thì hắn ta cũng sẽ bắn. Bắn ai không thành vấn đề. Điều quan trọng là tên tuổi của hắn ta được ghi vào sử sách.

2. Chiến công oanh liệt của Lữ đoàn Dù 79. Nga tháo chạy ở mặt trận Kurakhove

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's 79th brigade says it repelled one of largest Russian attacks near Kurakhove”, nghĩa là “Lữ đoàn 79 của Ukraine đã đẩy lùi một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Nga gần Kurakhove”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các binh sĩ của Lữ đoàn Dù Tavrian số 79 của Ukraine đã đẩy lùi một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Nga tại khu vực Kurakhove kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Mạc Tư Khoa.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, với nỗ lực xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở tỉnh Donetsk về phía các thị trấn Pokrovsk và Kurakhove. Trong bản cập nhật mới nhất, Bộ Tổng tham mưu cho biết quân đội Ukraine đã chống lại 29 cuộc tấn công chỉ riêng ở khu vực Kurakhove. Trong 24 giờ trước đó, 1.140 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 14 xe tăng, 13 xe thiết giáp, và 77 xe chuyển quân và nhiên liệu. Đặc biệt, quân Nga hốt hoảng bỏ chạy đã để 65 hệ thống pháo rơi vào tay quân Ukraine, hay bị phá hủy.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân xâm lược Nga đã phát động cuộc tấn công từ nhiều hướng đồng thời vào rạng sáng ngày 24 tháng 7. Cuộc tấn công được cho là có sự tham gia của 57 phương tiện bọc thép, bao gồm 16 xe tăng, 12 xe gắn máy 2 bánh, và 200 xe tấn công.

Lữ đoàn đã phát hiện trước các thiết bị của Nga và khai hỏa pháo binh nhằm vào lực lượng Mạc Tư Khoa. Quân đội cho biết những chiếc xe tăng và xe chiến đấu bọc thép đầu tiên đã bị chặn lại bởi những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa tấn công. Một số phương tiện phát nổ do trúng mìn do lữ đoàn đặt.

Theo tuyên bố, lính dù Ukraine đã làm hư hại 6 xe tăng, 7 xe thiết giáp của Nga và phá hủy toàn bộ 12 xe gắn máy.

Lữ Đoàn cho biết thêm: “Sau khi những chiếc xe tăng và xe thiết giáp đầu tiên bị trúng đạn, số thiết bị còn lại đã hối hả bỏ chạy khỏi chiến trường”.

Hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố quân Nga đã chiếm được Prohres – một thị trấn cách Pokrovsk hơn 23 km về phía đông –và hiện đang cố gắng bao vây các đơn vị Ukraine ở gần đó.

Tuy nhiên, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết binh lính Nga gần Prohres đang nằm dưới hỏa lực của Ukraine và giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

3. Trực thăng Mi-28 của quân đội Nga bị phá hủy trong vụ tai nạn nghiêm trọng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Military Mi-28 Helicopter Destroyed in Fatal Crash”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chiều Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết buổi sáng cùng ngày, một trực thăng chiến đấu Mi-28 của Nga đã bị rơi ở khu vực phía Tây Kaluga, khiến phi hành đoàn thiệt mạng.

Ông cho biết: “Chiếc trực thăng bị rơi ở khu vực không có người ở. Không có thiệt hại trên mặt đất. Phi hành đoàn đã chết”, và nhấn mạnh rằng “máy bay bị rơi do trục trặc kỹ thuật”.

Konashenkov cho biết thêm: “Một ủy ban của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang làm việc tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn”.

Thống đốc khu vực Vladislav Shapsha cho biết chiếc trực thăng bị rơi ở quận Zhizdrinsky của Kaluga. Ông cho biết thêm: “Một đội đặc nhiệm và lực lượng cấp cứu đang làm việc tại hiện trường vụ tai nạn.

Quận Zhizdrinsky nằm ở biên giới vùng Kaluga và Bryansk của Nga. Aleksandr Barybin, nhà lãnh đạo quận, nói với hãng tin Tass rằng chiếc trực thăng đã rơi ở khu vực rừng gần làng Klenki.

Những số liệu công khai cho thấy Nga đã mất một số máy bay trực thăng kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin xâm chiếm nước láng giềng Ukraine hơn hai năm trước.

Hãng tin nguồn mở Oryx của Hòa Lan cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 138 máy bay trực thăng, trong đó 106 chiếc bị phá hủy, 30 chiếc bị hư hỏng và 2 chiếc bị bắt.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố hôm thứ Năm cho thấy tổng số trực thăng Nga bị phá hủy kể từ khi chiến tranh bắt đầu là 326.

Mạc Tư Khoa cũng đã mất một số máy bay trong các trường hợp bị bắn nhầm. Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp và phân tích vào cuối tháng 8 năm 2023, hơn 20% số máy bay có người lái và trực thăng thiệt hại được biết đến của Nga trong chiến tranh là do nước này tự gây ra.

Một trường hợp như vậy được báo cáo vào tháng 6 đã dẫn đến việc một chiếc trực thăng Ka-29 bị bắn nhầm ở Anapa, một thị trấn ở Krasnodar Krai của Nga trên bờ biển phía bắc Hắc Hải.

“Ở Anapa, lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn rơi trực thăng của chính chúng tôi”, Egor Guzenko, một binh sĩ Nga điều hành kênh Telegram với biệt danh “13”, cho biết ngày 21 Tháng Sáu.

Guzenko cho biết trực thăng Kamov Ka-29 đã bị một trong các hệ thống hỏa tiễn Pantsir của Nga tấn công và nói thêm rằng vụ việc có thể xảy ra “do trục trặc”.

4. Hình ảnh vệ tinh cho thấy kho đạn gần như bị phá hủy hoàn toàn ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Show 'Near Total Destruction' of Ammo Depot Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính phủ Anh, hình ảnh vệ tinh mới cho thấy hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một kho đạn của Nga ở vùng Voronezh của Nga hồi đầu tháng này.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh hôm thứ Tư cho biết các hình ảnh vệ tinh từ ngày 8 tháng 7 cho thấy một khu vực lưu trữ và các tòa nhà “bị phá hủy” tại một kho vũ khí và đạn dược rộng lớn gần làng Voronezh của Sergeevka.

Truyền thông Ukraine hồi đầu tháng này đưa tin rằng cơ quan an ninh SBU của Kyiv đã tấn công vào một kho đạn dược gần Sergeevka bằng máy bay điều khiển từ xa mang theo chất nổ vào ngày 7 tháng 7, nơi chứa hỏa tiễn đất đối đất, đất đối không, xe tăng và đạn pháo cũng như các loại đạn nhỏ cho quân đội Nga ở Ukraine.

Trong một diễn biến khác, cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine hồi cuối tháng 6 cho biết lực lượng của họ đã tấn công vào một kho đạn dược ở vùng Voronezh, gây ra hỏa hoạn.

Thống đốc khu vực Voronezh, Alexander Gusev, hôm 7 Tháng Bẩy cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố quanh khu vực Podgorensky, với một số cư dân tạm thời di dời khỏi khu vực. Podgorensky nằm ngay phía tây Sergeevka.

Gusev cho biết lực lượng phòng không “đã phá hủy một số máy bay điều khiển từ xa” hoặc máy bay điều khiển từ xa trên khu vực, nhưng các mảnh vỡ gây cháy nhà kho. Vào thời điểm đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Mỹ, cho biết đoạn phim được định vị địa lý từ ngày 7 tháng 7 cho thấy khói và vụ nổ trong khu vực.

Chính phủ Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo được đăng lên X hôm thứ Tư, rằng cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine “dẫn đến việc gần như phá hủy hoàn toàn đạn dược và thiết bị” được cất giữ ngoài trời và trong các tòa nhà tại cơ sở.

Chính phủ Luân Đôn cho biết: “Đây là một tổn thất đáng kể tại một kho hàng được cho là có diện tích khoảng 9 km vuông”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, sự thành công của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cho thấy Nga không thể bảo vệ các địa điểm quan trọng của mình khỏi tầm với của Kyiv, bất chấp sự hiện diện phòng không dày đặc ở khu vực này cách biên giới Ukraine khoảng 50 dặm hay 80 km.

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết: “Những thiếu sót như vậy gần như chắc chắn sẽ gây thêm tổn thất cho các cuộc tấn công khác được lên kế hoạch tốt của Ukraine”.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhấn mạnh rằng việc mất khả năng tiếp cận nguồn cung cấp đạn dược mới sẽ “làm căng thêm chuỗi hậu cần vốn đang gặp khó khăn của Nga” và buộc Nga phải phân bổ nguồn lực để tránh các cuộc tấn công thành công hơn nữa của Ukraine.

Luân Đôn cho biết Mạc Tư Khoa đang phụ thuộc vào kho dự trữ của mình để thúc đẩy cuộc chiến tranh tiêu hao ở Ukraine, đòi hỏi “một lượng lớn đạn dược”.

Nga đã đạt được những thắng lợi chậm nhưng ổn định ở miền đông Ukraine nhưng phải trả giá đắt cho nhân lực chiến đấu trên tiền tuyến. Các nhà phân tích và quan chức cho biết, Mạc Tư Khoa đang hy vọng có thể tồn tại lâu hơn dự trữ chiến binh và thiết bị của Ukraine, nhưng cần có kho dự trữ đạn dược đáng kể để duy trì nỗ lực này.

Chính phủ Anh cho biết thêm: “Nga hiện đang phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài hạn chế của mình để cung cấp nguồn cung cấp này”, trong khi ngành công nghiệp trong nước đang phải vật lộn để theo kịp.

Các đồng minh của Mạc Tư Khoa, như Bắc Hàn, Trung Quốc và Iran, được cho là đã gửi thêm nguồn cung cấp đạn dược và hỏa tiễn tới Nga để sử dụng ở Ukraine. Bắc Kinh nhiều lần phủ nhận việc bổ sung kho dự trữ của Mạc Tư Khoa để sử dụng ở Ukraine.

Ukraine cũng đang phải vật lộn để duy trì kho đạn pháo cho lực lượng của mình khi chiến tranh kéo dài.

5. Người đàn ông Nga bị bắt ở Pháp vì âm mưu gây bất ổn Thế vận hội Paris

Ngày 23 Tháng Bẩy, cảnh sát Pháp đã bắt giữ một người đàn ông Nga bị tình nghi âm mưu hoạt động gây bất ổn trong Thế vận hội Paris.

Một nguồn tin giấu tên trong cơ quan công tố nhà nước nói với AFP rằng một cuộc điều tra đã được tiến hành nhằm “chia sẻ thông tin tình báo với một thế lực nước ngoài nhằm kích động thù địch ở Pháp”.

Nghi phạm sinh năm 1984 đã bị đưa vào điều tra tư pháp và tội danh này có thể phải chịu mức án lên tới 30 năm tù.

Nhà chức trách tìm thấy bằng chứng về kế hoạch của anh ta trong quá trình khám xét nhà anh ta. Không có thông tin chi tiết nào được đưa ra về âm mưu bị cáo buộc, ngoài việc tuyên bố rằng nó không liên quan đến khủng bố và các công tố viên chống khủng bố chuyên trách không giải quyết vụ việc.

Hơn một triệu cá nhân, bao gồm cả vận động viên và người dân địa phương, đã được kiểm tra để tham gia Thế vận hội. Cho đến nay, có 4.360 người bị từ chối quyền tham gia, trong đó 880 người bị cấm do lo ngại về sự can thiệp của nước ngoài.

Chính phủ Pháp đã giới thiệu một hệ thống xác minh cho tất cả các cá nhân muốn tham gia sự kiện hoặc truy cập vào các khu vực hạn chế vì an ninh mạng, thông tin sai lệch và các mối đe dọa liên quan đến khủng bố nhắm vào Thế vận hội.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết: “Ngoài thông tin tình báo và hoạt động gián điệp truyền thống, còn có khả năng truy cập vào các cổng mạng máy tính để thực hiện một cuộc tấn công mạng”.

Thế vận hội Mùa hè 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 11 tháng 8.

6. Video cho thấy HIMARS làm lộ nội tạng hệ thống hỏa tiễn Tor của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “HIMARS Eviscerate Russia's Tor Missile System: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine đã làm nổ tung hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn Tor di động của Nga ở khu vực phía đông Donetsk của Ukraine.

Đoạn phim quay từ trên không được Lữ đoàn Dù biệt lập 79 đăng trên Telegram cho biết họ đã theo dõi hệ thống phòng không Tor của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa, trước khi tấn công vào hệ thống này bằng HIMARS do Mỹ cung cấp.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga.

Kyiv cho biết hệ thống hỏa tiễn Tor đã bị phá hủy ở khu vực Donetsk, nơi cùng với khu vực Luhansk tạo thành khu vực Donbas. Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy việc chiếm toàn bộ các khu vực kể từ cuộc xâm lược đầu tiên của Nga vào miền đông Ukraine từ năm 2014.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một cơ quan cố vấn của Mỹ, hệ thống Tor có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 16 km.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Các trinh sát của chúng ta đã kiểm tra 'Đấu trường Donbas' ở Donetsk từ máy bay điều khiển từ xa và phát hiện ra tổ hợp hỏa tiễn phòng không 'Tor' của Nga. HIMARS ngay lập tức tấn công vào vị trí của nó”

Ukraine đã sử dụng rộng rãi hệ thống hỏa tiễn HIMARS trong suốt cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 hệ thống này kể từ khi xung đột bắt đầu.

Lực lượng của Kyiv cũng thường xuyên nhắm vào các hệ thống Tor của Nga, hệ thống có thể bắn hạ máy bay, máy bay điều khiển từ xa, hỏa tiễn dẫn đường và các loại vũ khí chính xác khác ở độ cao trung bình đến thấp. Biến thể Tor-M2 có thể tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa và “các mục tiêu trên không phức tạp khác” khi đang di chuyển, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin vào tháng 2 năm 2023, dẫn lời một chuyên gia quân sự.

Đầu tháng này, quân đội Ukraine đã công bố một đoạn video ghi lại cuộc tấn công bằng HIMARS hoặc pháo binh vào một hệ thống Tor của Nga, khi một máy bay điều khiển từ xa trinh sát của Trung đoàn UAV số 14 của Ukraine cố gắng làm phân tâm lính Nga.

Đoạn phim dài 35 giây trên không lần đầu tiên được chia sẻ bởi Trung tâm Truyền thông Chiến lược Lực lượng Vũ trang Ukraine trên Telegram, cho biết hệ thống TOR của Nga đang cố tập trung bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thì bị trúng HIMARS.

7. Cảnh sát cho biết Nga tấn công vào Kharkiv bằng bom chùm trong cuộc tấn công kép

Volodymyr Tymoshko, nhà lãnh đạo Cảnh sát Quốc gia ở Kharkiv, cho biết trong một bình luận với Suspilne rằng lực lượng Nga đã sử dụng hỏa tiễn Iskander được trang bị bom chùm trong một cuộc tấn công kép vào một cơ sở công nghiệp ở Kharkiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào thành phố Kharkiv ở phía đông bắc trong suốt ngày 24 Tháng Bẩy, làm ít nhất 9 người bị thương và làm hư hại một văn phòng cơ quan bác ái Thụy Sĩ.

Tymoskhko cho biết một trong những mục tiêu là một khu công nghiệp đã bị tấn công liên tục, trong đó có một cuộc tấn công bằng bom chùm.

Tymoshko nói với Suspilne: “Vào lúc 5 giờ sáng, một mục tiêu hoàn toàn dân sự đã bị trúng đạn, sau đó là hai cuộc tấn công vào một cơ sở công nghiệp ở Kharkiv, một giờ sau cũng mục tiêu đó bị trúng bom chùm”.

“Chúng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng đây là lần thứ hai họ sử dụng bom chùm để tấn công những người cấp cứu và cảnh sát có mặt ở đó.”

Tymoshko cho biết các nhân viên cấp cứu đã dọn dẹp khu vực ngay trước khi hỏa tiễn tấn công.

Lực lượng Nga được biết là tấn công vào những người phản ứng đầu tiên bằng cách tấn công các địa điểm bị hư hại trước đó lần thứ hai ngay sau cuộc tấn công đầu tiên. Thủ đoạn tàn bạo này được gọi là tấn công kép.

Trong những tháng qua, các cuộc tấn công kép của Nga đã leo thang, giết chết gần 30 nhân viên cấp cứu ở Odesa, Kharkiv và Zaporizhzhia và làm bị thương hơn 20 người chỉ riêng trong tháng 3 và tháng 4 năm 2024.

Tymoshko nói: “Thật là một phép lạ khi cả lực lượng cấp cứu và cảnh sát đều rời khỏi hiện trường chỉ 1 phút trước cuộc tấn công thứ hai”.

“Đặc biệt trong lần tấn công thứ hai, chúng tấn công bằng bom chùm, rải trên một khu vực rộng lớn, làm bị thương những người đi ngang qua hoặc đang cư ngụ ở khu vực gần đó”.

Tymoshenko cho biết, dấu vết trên các mảnh vũ khí được tìm thấy tại hiện trường cho thấy hỏa tiễn này được sản xuất vào quý 2 năm 2024.

Các quan chức Uraine đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng bom chùm để nhắm vào các khu vực dân sự. Những vũ khí này “phun” những quả bom nhỏ trên một khu vực rộng, một số phát nổ rất lâu sau cuộc tấn công, tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư ở Kharkiv ngày càng gia tăng sau khi lực lượng Nga phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới ở phía bắc khu vực vào tháng 5.

8. Trung Quốc tuyên bố Ukraine đã 'chuẩn bị' cho đàm phán hòa bình với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Prepared' for Peace Talks with Russia, China Claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv sẵn sàng đàm phán với Mạc Tư Khoa về cuộc chiến mà Vladimir Putin đã khơi mào, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết trong chuyến thăm Quảng Châu, nơi ông hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Kuleba tuyên bố rằng Ukraine “sẵn sàng đối thoại và đàm phán” với Mạc Tư Khoa, theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về cuộc gặp.

“ Các cuộc đàm phán phải hợp lý và thực chất, nhằm đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Để tránh bị Trung Quốc lợi dụng, Bộ Ngoại Giao Ukraine ra tuyên bố cho biết ông Kuleba muốn nói Ukraine sẵn sàng đối thoại nếu Nga sẵn sàng đàm phán một cách thiện chí; nhưng nhấn mạnh rằng Mạc Tư Khoa hiện chưa có sự sẵn sàng như vậy.

Trích lời ông trực tiếp, Bộ Ngoại giao dẫn lời Kuleba nói: “Sự xâm lược của Nga đã phá hủy hòa bình và làm chậm sự phát triển”. Ông nói thêm rằng điều cần thiết là “chấm dứt chiến tranh chống Ukraine, khôi phục hòa bình và đẩy nhanh việc khôi phục nhà nước của chúng tôi”.

Kuleba là quan chức cao cấp nhất của Ukraine tới Trung Quốc kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Putin bắt đầu vào tháng 2/2022.

Chính thức trung lập về cuộc chiến, Trung Quốc đã cung cấp vỏ bọc ngoại giao và kinh tế cho Putin, tăng cường thương mại và kết nối với Nga đáng kể trong hai năm rưỡi qua.

Triển vọng về các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến do Putin khởi xướng đang ngày càng có đà, với việc Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy tuần trước nói rằng các đại diện của Nga nên tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đã được lên kế hoạch vào tháng 11.

Trong khi Zelenskiy từ chối các cuộc đàm phán với Putin, ông nói nếu Mạc Tư Khoa sẵn sàng thảo luận về một kế hoạch “và đồng ý chấm dứt chiến tranh, theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng nói chuyện”.

9. Kuleba nói Trung Quốc cam kết 'không thể lay chuyển' với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Quảng Châu rằng Trung Quốc vẫn cam kết “không thể lay chuyển” đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Theo phái đoàn Ukraine, Kuleba và Vương đã nói chuyện trong hơn ba giờ đồng hồ. Cuộc gặp đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Kuleba tới Trung Quốc kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh toàn diện.

“Trung Quốc đã tái khẳng định một cách chắc chắn sự tôn trọng nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

“Đồng nghiệp Trung Quốc của tôi nói rõ ràng rằng ông ấy đồng ý rằng chúng ta không cần ảo tưởng về hòa bình mà cần một nền hòa bình công bằng và bền vững.”

Kuleba nói rằng miễn là Trung Quốc tiếp tục duy trì các nguyên tắc về chủ quyền của Ukraine và hòa bình lâu dài, “chúng ta có thể có bất kỳ hình thức đối thoại nào và tìm kiếm bất kỳ giải pháp nào”.

Trung Quốc tự cho mình là trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine nhưng đồng thời đã tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa. Nó cũng đã trở thành nguồn cung cấp hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu của Nga, cung cấp thiết bị cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể sử dụng trong các cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Phát biểu sau cuộc hội đàm ở Quảng Châu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu tối 24 Tháng Bẩy rằng Trung Quốc hứa không cung cấp vũ khí cho Nga và ra hiệu ủng hộ chủ quyền của Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, Kuleba khẳng định trong cuộc gặp rằng Kyiv sẵn sàng tổ chức đàm phán hòa bình nếu Mạc Tư Khoa “sẵn sàng đàm phán với thiện chí”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thừa nhận “điều kiện và thời điểm chưa chín muồi” cho các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Ukraine và Nga, nhưng cho biết họ “sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng” trong nỗ lực hòa bình.

Kuleba cho biết, trong suốt cuộc hội đàm, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh các giải pháp tạm thời và tối hậu thư trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Ông nói: “Ukraine sẽ không bao giờ nhượng bộ dù chỉ một centimet nếu bất kỳ ai, bất kể họ đến từ đâu, cố gắng nói với chúng tôi bằng ngôn ngữ tối hậu thư”.

10. Vương quốc Anh cho biết Putin cần phải mất '5 năm' để bù đắp lực lượng quân đội Nga khi thương vong lên tới 550 ngàn người

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Needs '5 Years' To Refill Russian Army As Casualties Reach 550K: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tư lệnh quân sự nổi tiếng của Anh cho biết hiện tại Putin sẽ phải mất 5 năm để đưa quân đội Mạc Tư Khoa trở lại sức mạnh như tháng 2 năm 2022, khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài và thương vong ngày càng tăng, với rất ít triển vọng về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine trong tương lai gần.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Đô đốc Sir Tony Radakin, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, cho biết quân đội Nga hiện đã chịu khoảng 550.000 thương vong trong gần hai năm rưỡi chiến tranh toàn diện ở Ukraine.

Radakin cho biết tại hội nghị chiến tranh trên bộ của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI ở Luân Đôn: “Đánh giá của chúng tôi là Putin sẽ phải mất 5 năm để tái thiết quân đội Nga như hồi tháng 2 năm 2022”. Ông nói thêm rằng, sau đó, Nga sẽ phải mất thêm 5 năm nữa để “sửa chữa những điểm yếu mà chiến tranh đã bộc lộ”.

Con số 550.000 người thương vong chỉ thấp hơn số liệu thống kê mà Kyiv đưa ra một chút. Tính đến hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, quân đội Ukraine cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đã chịu 568.980 thương vong kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó có 1.220 người trong 24 giờ trước đó.

Ban tiếng Nga của BBC và cơ quan truyền thông độc lập của Nga Mediazona cho biết hồi đầu tháng này rằng họ đã xác nhận danh tính của gần 60.000 quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine tính đến giữa tháng 7. Con số thực sự sẽ cao hơn đáng kể vì BBC và Mediazona xác minh dựa trên các cáo phó, các thông báo của chính quyền địa phương và các nhà thờ, cũng như những quyết định liên quan đến việc thừa kế tài sản của các tử sĩ. BBC và Mediazona cảnh báo rằng ở các vùng nông thôn nơi Putin bắt lính nhiều nhất, người ta không có thói quen đăng cáo phó, và các tử sĩ thường quá nghèo chẳng có gì để lại cho thân nhân.

Các số liệu của Ukraine cho thấy Nga đã trải qua những tháng nguy hiểm nhất trong mùa hè này, khi nước này ngày cố giành nhiều thắng lợi ở miền đông Ukraine và gây áp lực lên quân đội Kyiv qua biên giới ở khu vực đông bắc Kharkiv.

Tổng Tham Mưu Trưởng Radakin nói: “Hiện tại, Nga đang đạt được những lợi ích chiến thuật” để chiếm các làng mạc quanh các thị trấn ở Ukraine với “chi phí rất lớn”.

Nga rất kín tiếng về những tổn thất của chính mình. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng chỉ dưới 6.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Ukraine trong sáu tháng đầu tiên của cuộc chiến toàn diện.

Ukraine cho biết Nga có thể bổ sung tới 30.000 binh sĩ mới mỗi tháng vào hàng ngũ của mình. Số liệu của Kyiv cho thấy Mạc Tư Khoa đang phải chịu thương vong nhiều hơn con số này mỗi tháng một chút.

Kyiv cũng được biết là có thương vong đáng kể nhưng hiếm khi công bố con số cụ thể. Vào tháng 2 năm 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 31.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Putin hồi đầu tháng 6 cho biết “những tổn thất không thể khắc phục” của Ukraine cao gấp 5 lần so với Nga nhưng không cung cấp con số tổng thể.

Tình báo và các chuyên gia phương Tây cho rằng nhiều binh sĩ Nga hiện đang ở tiền tuyến được huấn luyện hạn chế - thường là tình nguyện viên hoặc tù nhân - và không thể thực hiện các hoạt động phức tạp. Ban tiếng Nga của BBC và số liệu của Mediazona cho thấy một số lượng đáng kể những người thiệt mạng là cựu tù nhân hoặc tình nguyện viên.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công kho đạn của Nga ở Veronez.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Báo cáo nguồn mở nhấn mạnh rằng vào ngày 07 tháng 7 năm 2024, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào kho chứa đạn dược của Nga gần Sergeerka, tỉnh Voronezh. Cuộc tấn công này đã dẫn đến việc phá hủy gần như toàn bộ đạn dược và thiết bị được cất giữ tại các khu vực có rào chắn cũng như các tòa nhà nằm trong cơ sở.

Đây là một tổn thất đáng kể tại một kho chứa được tường trình có diện tích khoảng 9 km vuông. Kho chứa rất có thể đang lưu trữ hỗn hợp đạn dược đất đối đất cũng như vũ khí nhỏ để quân nhân trên tiền tuyến sử dụng. Điều này sẽ tiếp tục kéo căng chuỗi hậu cần vốn đang gặp khó khăn của Nga và buộc phải phân tán nhiều hơn nữa do mối đe dọa tiếp tục từ các cuộc tấn công của Ukraine. Vụ việc này càng làm nổi bật thêm việc Nga tiếp tục không có khả năng bảo vệ các địa điểm quan trọng trong khu vực có lực lượng Phòng không dày đặc, cách biên giới Ukraine khoảng 80km. Những thiếu sót như vậy gần như chắc chắn sẽ gây thêm tổn thất trước các cuộc tấn công được lên kế hoạch kỹ lưỡng khác của Ukraine.

Nga khó có thể gánh chịu những tổn thất như vậy nếu xét đến chiến lược chiến tranh tiêu hao mà nước này đã áp dụng, chiến lược này ít quan tâm đến tính mạng của binh lính. Cách tiếp cận này đòi hỏi một lượng lớn đạn dược. Nga hiện đang dựa vào các đối tác nước ngoài hạn chế để cung cấp nguồn cung này do ngành công nghiệp quốc phòng của nước này đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tiền tuyến.