Ngày 24-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tham Vọng Cá Nhân
Nguyễn Trung Tây
00:24 24/07/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Tông đồ Giacôbê, 25/7: Tham Vọng Cá Nhân

https://www.youtube.com/watch?v=AapvsCjM5uc&t=493s

Em tu sĩ! Gặp tôi, em chia sẻ về nhiều lần sẩy chân ngã đau của riêng mình.

Tôi lần đó chia sẻ với em chuyện 12 tông đồ chân truyền của môn phái Kitô. Chuyện của Peter chối sư phụ leo lẻo, chuyện Giuđa bán đứng Thầy, chuyện Giacôbê và Gioan thì thào to nhỏ vào tai sư phụ.

Tôi cũng kể, lần đó trên con đường xa xôi từ núi Tabor biến hình về lại Galilee, một lần nữa Đức Giêsu lại tiên đoán về tương lai, “Con Người sẽ phải chết, sau ba ngày mới sống lại…” (Mk 9:31). Thầy “lạc đề” như vậy, hỏi sao mà các tông đồ không lạc đường mùa chay dài dài...

Đời con nhà người ta đang tươi vui như những chú sư tử no mồi trong sa mạc Trung Đông kia mà, bởi đi theo Thầy, cuộc đời hứa hẹn lầu son gác tiá. Nếu Thầy có khả năng hóa bánh ra nhiều, chữa lành người bị quỷ ám, hồi sinh người đã chết, tại sao lại không đi theo. Đấng Thiên Sai mang tầm vóc vĩ đại tương tự hoàng đế David được tiên báo từ lâu, người có khả năng khôi phục lại đất nước Do Thái ra khỏi ách đô hộ của đế quốc La Mã giờ đây còn ai khác, ngoài Thầy…

Làm chi khi sở hữu vương quyền, uy lực trong tay, Thầy lại không phân chia đồng đều cho các môn đệ, những người đã từng bỏ hết mọi sự mà đi theo Thầy. Khi quyền lực nắm được trong tay, thì làm gì mà không có tiền bạc, mà không chỉ là tiền xu hay là vớ vẩn hai đồng tiền kẽm của bà góa nghèo đâu nhé, mà tiền trăm tiền bọc, toàn là tiền vàng, những đồng tiền sáng lấp lánh như truyện cổ tích ngàn lẻ một đêm.

Nhưng khổ! Không phải chỉ một lần, mà tới ba lần lận, ba lần là đúng cả ba, Thầy cứ mở miệng tiên đoán "vớ vẩn": Con Người sẽ bị các thầy thượng tế giết đi… Thưa Thầy, không! Đó không phải là câu chuyện mà các môn đệ muốn nghe muốn bàn. Bởi thế, lời Thầy lọt vô tai này, lại chạy qua lỗ tai kia, rồi đi thông thốc thẳng luôn ra ngoài, bởi Thầy ơi, chúng con đang bàn chuyện riêng tư. Mà tưởng là chuyện gì đại sự! Hóa ra, theo như thánh sử Mark, đề tài mấy người môn đệ hăng say thảo luận cũng vẫn chỉ liên quan đến hai chữ quyền lực (Mk 9:33-34).

Chưa đủ, ngay vừa sau khi Thầy tiên đoán lần thứ ba về cuộc thương khó, hai anh em Giacôbê và Gioan vẫn cứ tiếp tục lạc đường, lần này họ nhanh chân chạy đến tỉ tê với Đức Giêsu,

— Mai này khi Thầy vinh quang, xin cho anh em chúng con người bên tay trái người bên tay hữu nhé (Mark 10:37).

Tôi hỏi em-tu sĩ, "Con nghĩ Đức Giêsu phải nói gì bây giờ?"

Tôi nói, chào mừng em đến tới thế giới không phải ảo! Đơn từ đã sẵn sàng cho những người muốn tham gia chúng tôi, Hội Tham Vọng Cá Nhân và Tư Lợi Tính Toán. Xin lỗi! Đời này không có cái gì được gọi là chùa! Em phải trả tiền cho dĩa thức ăn bạn đã gọi trong tiệm! Con đã theo Ngài bởi Ngài có những điều chắc chắn có lợi cho tương lai của con.

Oh! Giacôbê và Gioan! Con của bác Zebedee, tôi yêu biết bao tham vọng của hai ngài!

Suy Niệm
Thế đấy! Có ai ngờ! Sau biến cố Phục Sinh, Giacôbê, người của một thời mê mẩn Quyền, Tiền và Danh chuyển mình. Để rồi ngọn lửa Thánh Linh thiêu đốt tâm hồn và biến đổi ngài, và ngài trở thành một vị tông đồ của Đức Giêsu. Hội thánh vẫn kính thánh Giacôbê hằng năm, nhắc nhở người tín hữu một chân lý: “Thánh nhân nào cũng có dư đầy một quá khứ! Tội nhân nào cũng sở hữu một tương lai thênh thang rộng mở!”

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con thấy!
 
Ngày 25/07: Thánh Giacôbê – Vị Thánh sử dụng quyền trợ giúp từ người thân – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
00:43 24/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Bấy giờ, bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:58 24/07/2024

29. Cầu nguyện là linh hồn của linh hồn.

(Thánh Vincent)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:02 24/07/2024
15. ĐỢI NGƯỜI THỜI TRƯỚC

Thời nhà Minh có một thư sinh, trong nhà có cất giấu rất nhiều tài liệu viết về kho tàng châu báu của thời đại nhà Tống.

Một hôm, có một nhà thư họa đến thì có người nói với anh ta:

- “Trong nhà của anh cất giữ giấy tờ của nhà Tống rất tốt, tại sao không mời nhà thư họa ấy đến vẽ cho?”

Thư sinh trả lời:

- “Giấy viết thời nhà Tống trong nhà tôi thì phải đợi người họa sĩ của thời đại nhà Tống đến vẽ !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 15:

Họa sĩ thời nhà Tống chắc chắn là đã về chầu ông bà tổ tiên, bởi vì từ nhà Tống đến nhà Minh cũng phải mất mấy trăm năm, cho nên chỉ có những người không thức thời mới như thế mà thôi.

Có những người Ki-tô hữu giữ đạo kiểu như thế, mỗi khi đến nhà thờ là chê bàn thờ không làm đúng kiểu như thời trước công đồng Vatican II; lại có người cứ phàn nàn với cha sở là tại sao lại để cho mấy ông giáo dân lên trao Mình Thánh Chúa mà trước kia thì đâu có chuyện ấy; lại có người trách cha sở là sao không dạy con nít đọc kinh cho nhiều, mà cứ bắt học giáo lý thánh kinh, phúc âm, mà trước đây mấy chục năm đâu có như vậy.v.v...

Ngọn gió của Chúa Thánh Thần không phải là cái máy lạnh khi nóng thì mở khi lạnh thì tắt, hoặc thích thì mở hết ga, không thích thì mở nhè nhẹ cho ráo mồ hôi. Nhưng Ngài chính là Thần Khí của Thiên Chúa ở với Giáo Hội, hướng dẫn Giáo Hội và đổi mới Giáo Hội cho phù hợp với chương trình của Thiên Chúa, qua mọi thời đại của các biến cố trong lịch sử loài người...

Đợi họa sĩ thời nhà Tống đến vẽ thì chẳng khác chi người giáo dân bảo thủ, không thức thời và trách cha sở của mình là “lạc đạo”, bởi vì những người ấy không mở rộng tâm hồn để đón luồng gió mới của Chúa Thánh Thần.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Chung chén
Lm. Minh Anh
16:05 24/07/2024
CHUNG CHÉN
“Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”.

“Cám dỗ của Kitô giáo không có thập giá - một Giáo Hội nửa vời không muốn đến nơi Chúa Cha muốn - là cám dỗ của chủ nghĩa chiến thắng. Ngày nay, chúng ta muốn chiến thắng mà không đi qua thập giá. Nhưng đó là một chiến thắng hoàn toàn thế tục, mà với nhiều người, nó là một chiến thắng hợp lý!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng lễ kính thánh Giacôbê tông đồ đặt chúng ta trước một tình huống; đúng hơn, một cám dỗ ‘không có gì lạ’ trong các cộng đồng Kitô giáo khác nhau, “Cám dỗ chiến thắng mà không đi qua thập giá!”; đang khi Chúa Giêsu lại muốn chúng ta ‘chung chén’ với Ngài, “Các con có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”.

Thật vậy, Giacôbê và Gioan đã rất rộng lượng khi bỏ lại gia đình và chài lưới để đi theo Chúa Giêsu. Họ đã nghe Ngài công bố một Vương Quốc với lời hứa ban sự sống đời đời; thế nhưng, họ vẫn không hiểu được chiều hướng mới mẻ Ngài đặt ra. Chính vì điều này mà mẹ của họ đã yêu cầu Ngài một điều gì đó ‘đủ tốt’ nhưng ‘không vượt quá một tham vọng đơn giản’ của con người - chiến thắng - “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy!”. Chúa Giêsu trả lời, “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”, Ngài thách thức họ cùng Ngài ‘chung chén!’.

Tương tự như vậy, bạn và tôi lắng nghe Chúa Giêsu, bước theo Ngài như các môn đệ đầu tiên, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu hết sứ điệp của Ngài. Bởi lẽ, một đôi khi, dẫu ở đấng bậc nào, chúng ta vẫn thường làm theo sở thích và tham vọng cá nhân của mình. Chúng ta quên rằng, khi đón nhận Chúa, chúng ta phải phó mình hoàn toàn cho Chúa, tuyệt đối tin tưởng vào Ngài; và rằng, chúng ta không thể nghĩ đến việc đạt được vinh quang nếu không chấp nhận thập giá.

Câu trả lời Chúa Giêsu đưa ra cho họ nhấn mạnh chính xác khía cạnh này: để được tham dự vào Vương Quốc, điều quan trọng là phải uống ‘chung chén’ của Ngài, tức là sẵn sàng cống hiến sức lực của mình, sống vì tình yêu Thiên Chúa và hiến thân đến cùng để phục vụ tha nhân với một thái độ thương xót như Ngài đã thể hiện.

Trong bài giảng đầu tiên ở triều đại mình, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng, để theo Chúa Giêsu, chúng ta phải vác thập giá, bởi vì “Khi chúng ta bước đi mà không có thập giá, khi chúng ta tuyên xưng một Đức Kitô mà không có thập giá, khi chúng ta xây dựng mà không có thập giá… chúng ta là những người trần tục; chúng ta là Giám mục, Linh mục, Hồng Y, Giáo hoàng nhưng không phải là môn đệ Chúa Kitô!”.

Anh Chị em,

“Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”. Gẫm suy những lời này, thánh Gioan Kim Khẩu viết, “Chúa bảo, ‘Hãy nói cho Ta về những vinh quang và những chiếc vương miện!’; tôi nói với Ngài, ‘Lạy Chúa, không đâu! Chỉ toàn xung đột và lao nhọc. Vì đây không phải là mùa khen thưởng!’”. Quả thế, cuộc sống theo Chúa Giêsu là một cuộc sống uống ‘chung chén’ của Ngài, là đi con đường hiến thân phục vụ và hiến dâng mạng sống như Ngài. Bởi lẽ, đây không phải là mùa khen thưởng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để con được biến đổi, xin giúp con biết tận dụng ân sủng Chúa ban; nhờ đó, con trở nên một môn đệ đích thực chứ không là một con người trần tục!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngã tư đường: Thiên Chúa, Chúa quan phòng và viên đạn bắn Trump
Vũ Văn An
05:08 24/07/2024

Mattingly trên trang mạng https://tmattingly.substack.com/p/crossroads-god-providence-and-the, ngày 19 tháng Bẩy, năm 2024, nhận định rằng Tờ New York Times phát hiện ra một bóng ma tôn giáo và chạy trốn khỏi một cuộc thảo luận nghiêm túc.



Tôi không có dữ liệu thăm dò chắc chắn để hỗ trợ tôi về những điều sau.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn đến gặp những người Thệ Phản và Ngũ Tuần đang đi nhà thờ, trích dẫn Kinh thánh và nói rằng bạn đang cố gắng nghĩ về một câu Kinh thánh được định nghĩa bởi “6:11”, thì nhiều người, nếu không nói là hầu hết, sẽ nói, “Ý bạn là Ê-phê-sô 6:11?”

Đó sẽ là những điều sau đây (và tôi cũng đã bao gồm các câu 12-13):

Hãy khoác lên mình toàn bộ áo giáp của Chúa để bạn có thể đứng vững trước những mưu kế của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải chống lại thịt và máu, nhưng chống lại những quyền lực, những thế lực, những kẻ thống trị thế giới tối tăm này, chống lại những thần linh gian ác ở các miền trên trời. Vậy nên hãy trang bị cho các ngươi toàn bộ khí giới của Thiên Chúa, để các ngươi có thể đứng vững trong ngày gian ác, và sau khi đã làm tất cả, vẫn đứng vững được.

Tuy nhiên, không hề đề cập đến việc những tín đồ dũng cảm giơ nắm đấm và hét lên: “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!"

Nói thế rồi, hãy xem qua các kết quả tìm kiếm trên Google này - “Trump”, “ám sát”, “Ê-phê-sô” - và đọc một số cuộc trò chuyện về những người Mỹ thực sự tin rằng họ đã nhìn thấy bàn tay của Chúa trong sự kiện kịch tính này. Không cần phải nói, những kết nối kiểu này đã xuất hiện trong podcast “Crossroads” tuần này.

Đúng, thuật ngữ “thuyết âm mưu” xuất hiện trong tìm kiếm trên Google. Tôi đoán đó là điều xảy ra khi mọi người tin rằng Chúa có khả năng ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong cuộc sống thực.

Đây là một tuyên bố của luận đề này. Một mục sư truyền giáo kỳ cựu và rất am hiểu về truyền thông mà tôi biết (từ mã zip màu xanh lam) đã gửi cho tôi một email sau bài đăng của Rational Sheep về vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump và các mô hình kinh doanh tin tức thích hợp đã định hình tin tức phủ sóng. Vị mục sư này đã trả lời với:

Thứ Bảy tuần trước, 6:11 chiều. Chuyện gì đã xảy ra thế?

Để thực sự biết điều gì đã xảy ra, hãy đọc Ê-phê-sô 6:11.

Tôi cũng nhận được email và “chuyển tiếp” từ những độc giả cho rằng họ đã nhìn thấy biểu tượng tôn giáo dưới hình dạng lá cờ tung bay phía trên cuộc biểu tình của Trump, khi nó bị gió cuốn đi trong một thời gian ngắn.

Bạn nghĩ họ nghĩ gì về hình ảnh phổ biến trên mạng xã hội này?

Bây giờ, thật an toàn khi nói rằng những phản ứng này chính xác là những gì ban chính trị của New York Times đã nghĩ đến trong câu chuyện sau vụ nổ súng với dòng tiêu đề hai tầng đầy kịch tính này:

Sau thứ Bảy, những người sùng mộ Trump Thấy 'Sự bảo vệ của Thiên Chúa'

Một số người theo Donald J. Trump từ lâu đã coi ông là người được Thiên Chúa tuyển chọn kỹ càng. Âm mưu ám sát chỉ làm tăng thêm lòng sùng mộ và tài hùng biện gần như tôn giáo như vậy.

Đây là lời mở đầu:

Đối với những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Donald J. Trump, viên đạn găm vào tai ông và suýt kết liễu đời ông trong gang tấc chỉ là bằng chứng nữa cho thấy có một quyền lực cao hơn đang trông chừng ông.

“Tôi không coi đây là sự may mắn,” Linh mục Nathaniel Thomas, đại biểu Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa và là mục tử đến từ khu vực Washington, D.C., cho biết. “Tôi coi đây là sự bảo vệ của Thiên Chúa.”

Đây là một nhận xét khác thuộc loại này từ một Kitô hữu nói chung. Ngoài một tham chiếu đến một câu trích dẫn của một người Công Giáo, nhóm Times không thấy cần phải xác định truyền thống giáo lý của những người khác nhau được phỏng vấn (hoặc thể hiện bản thân trên mạng xã hội).

Michael Thompson, chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Quận Lee, Fla., cho biết: “Có điều gì đó đang diễn ra,” trong khi nhìn lên bầu trời như thể đang cầu khẩn thiên đường. “Tôi không nghĩ một người bình thường có thể chịu đựng được bằng một phần mười những gì mình đã trải qua. Vì vậy, tôi nghĩ có lẽ ông ấy đã được chọn vào đúng thời điểm trong lịch sử đất nước chúng ta.”

Còn bản thân Trump, người được nuôi dạy như một người Thệ Phản chính thống theo chủ nghĩa tự do và hiện nay không đi nhà thờ thì sao? The Times đã tóm tắt quan điểm của ông bằng ngôn ngữ được diễn giải này:

Sau vụ nổ súng, ông Trump đã mô tả vụ suýt xảy ra cả về sự may mắn và sự can thiệp của thần linh. Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Examiner, ông ta ghi nhận mình vì đã quay đầu nhìn vào biểu đồ nhập cư trên màn hình biểu tình và tránh được viên đạn găm vào sọ não của mình.

“Tự ghi công”? Đó là một cách đọc khá tích cực về quan điểm của cựu tổng thống (vâng, tôi đã thêm kiểu in đậm):

Ông Trump nói: “Điều đáng kinh ngạc nhất là tôi không chỉ quay mà còn quay đúng lúc và vừa đủ”.

Có phải Trump đang tự khen mình? Về sau có câu nói thế này:

Trên trang mạng xã hội của mình, ông Trump nói, “chỉ có Chúa mới ngăn cản được điều không thể tưởng tượng được xảy ra”.

Điều quan trọng là tính năng này trên tờ Newspaper Of Record [Báo Kỷ lục thế giới] đã không bao gồm một câu nào của bất cứ ai - rất nhiều chủng viện có trang web và danh sách giảng viên - những người có thể thảo luận nghiêm túc về các vấn đề thần học phức tạp, bí ẩn liên quan đến một sự kiện kiểu này.

Trong suốt 20 năm hoạt động của GetReligion, tôi thường xuyên lưu ý rằng các nhà báo có xu hướng bỏ qua các chủ đề “thần lý học [theodicy]” trong các bi kịch của con người và thiên tai. Thuật ngữ thần lý học này, đối với hàng triệu người đọc, được Giáo sĩ Harold Kushner định nghĩa trong tựa đề cuốn sách bán chạy nhất năm 1981 của ông “Khi điều tồi tệ xảy ra với người tốt”.

Trong trường hợp này, trên thực tế, nhiều người hay giễu cợt và hoài nghi đang gợi ý rằng phương trình ở đây có thể là “khi điều tốt xảy ra với người xấu” hoặc thậm chí là “người da cam”. Tuy nhiên, không có cách nào khác để tránh sự thật rằng các vấn đề giáo lý nghiêm trọng đang xảy ra khi bất cứ ai phải vật lộn với loại sự kiện này. Thuật ngữ chủ chốt là “Sự quan phòng”.

Hãy xem xét bài bình luận này từ một podcast của một trí thức Báp-tít miền Nam - thuộc trường phái Calvin - người có lẽ đã nhận được một cuộc điện thoại nếu một nhà văn tôn giáo kỳ cựu tham gia viết bài báo này của Times. Đây là Chủ tịch Chủng viện Thần học Miền Nam Albert Mohler:

Đây có phải chỉ là một tai nạn? Đó có phải là sự may mắn? Đó có phải là số phận?

Đây là nơi mà những Kitô hữu hiểu rằng chúng ta không có nơi nào để đi ngoài Tín lý Quan phòng, và vì đó là một phần của ngôi nhà thần học mà chúng ta chiếm giữ. Đó là một phần của Kitô giáo trong Kinh thánh. Nó là điều cần thiết cho sự hiểu biết Kitô giáo của chúng ta về thế giới. Sự hiểu biết của chúng ta về thế giới bắt đầu từ một Thiên Chúa tự hữu, có chủ quyền, toàn năng, toàn trí, Đấng đã tạo ra toàn bộ vũ trụ và lấp đầy nó bằng vinh quang của Người và cai trị nó với tư cách là Chúa có quyền tối cao.

Bạn có thể tin điều đó hoặc bạn không. Nhưng nếu bạn tin vào điều đó, thì bạn không có nơi nào để đi trong ngôi nhà thần học này ngoài sự khẳng định về sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhân tiện, điều đó không có nghĩa là không có sự phân biệt giữa thiện và ác, bởi vì chính Thiên Chúa đã nói rõ điều đó và Người là tác giả của sự thiện. Người không biết điều ác. Nhưng với sự chăm sóc quan phòng của Người trên toàn bộ vũ trụ, Người cai trị tất cả những điều này theo cách mà chúng ta chỉ còn lại một thế giới quan cho chúng ta biết rằng không có gì xảy ra một cách ngẫu nhiên, không có gì chỉ là may mắn, không có gì chỉ là ngẫu nhiên. Vũ trụ không phải là một sự tình cờ. Chúng tôi không chỉ là bụi được sinh động hóa. Tất nhiên, đây không phải là quan điểm thần học phù hợp duy nhất khi thảo luận về loại sự kiện này. Nhưng đó là một quan điểm nghiêm túc – trong một câu chuyện được trích dẫn bởi nhiều nhà truyền giáo – cần phải được đề cập và giải thích. Tại sao? Vâng, bởi vì tôn giáo là một chủ đề nghiêm túc, phức tạp và đáng được đưa tin chính xác, đầy đủ thông tin và cân bằng. Bài báo của tờ Times này không làm được điều đó. Nó giống như đưa tin về quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về luật Tu chính án thứ nhất bằng một câu chuyện chứa đầy những trích dẫn từ những người trên vỉa hè - nhưng KHÔNG có ý kiến đóng góp từ các học giả pháp lý kỳ cựu ở cánh tả và cánh hữu (và có thể ở giữa). Hoặc bạn nghĩ thế nào về việc đưa tin về một bàn thắng gây tranh cãi đã kết thúc chức vô địch World Cup với những nét được xây dựng dựa trên những tiếng la hét trên khán đài nhưng không có lời trích dẫn nào từ các huấn luyện viên kỳ cựu hoặc siêu sao, những người có thể giải thích các quy tắc phức tạp hình thành nên những gì đã xảy ra? Hãy để tôi kết thúc bằng những câu hỏi thẳng thắn nhưng phức tạp mà tôi đã đưa ra trong podcast.

(1) Thiên Chúa có cứu Donald Trump không?

(2) Có phải Thiên Chúa đã trừng phạt Corey Comperatore, người lính cứu hỏa dũng cảm tại cuộc biểu tình, người đã lao mình qua vợ và các con gái của mình và lãnh một viên đạn khiến anh ta ngay lập tức kết liễu đời mình?

Những câu hỏi nghiêm túc xứng đáng được báo cáo nghiêm túc.
 
Đại hội Thánh Thể Toàn Quốc Hoa Kỳ có phải là một cuộc phục hưng?
Vũ Văn An
14:54 24/07/2024

JD Flynn, đồng chủ bút The Pillar, đã xuyên suốt theo dõi Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 7 vừa qua, tự đặt câu hỏi: “Was the Congress a ‘revival?’”

Theo ông, khi Đại hội Thánh Thể Quốc gia kết thúc hôm Chúa nhật, thật dễ dàng để nghe người Công Giáo ở Indianapolis so sánh sự kiện kéo dài 5 ngày này với Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993 ở Denver, Colorado, và cho rằng Đại hội có thể có tác động lên Giáo hội Hoa Kỳ ở cùng quy mô như cuộc tụ họp lịch sử ở Denver.

Lễ rước Thánh Thể được chiếu trên màn hình lớn tại Sân vận động Lucas Oil. Nhà cung cấp hình ảnh: Giovanni Chilelli/Pillar Media.


Ngày Giới trẻ Thế giới 1993 được công nhận rộng rãi vì đã khơi dậy một làn sóng ơn gọi linh mục và tu sĩ trong Giáo hội, đồng thời thúc đẩy một năng lực tông đồ và truyền giáo mới giữa một thế hệ những người Công Giáo trẻ Mỹ thực hành đạo.

So sánh Đại hội với Ngày Giới trẻ Thế giới có nghĩa mô tả cuộc họp mặt kéo dài 5 ngày vào tuần trước là một thành công hoàn toàn.

Quả thực, Đại hội đã được mọi người đánh giá là thành công ngoài mong đợi. Trong khi các nhân viên và tình nguyện viên ghi nhận những thách thức dai dẳng về hậu cần, cũng như các nhà báo đang cố gắng đưa tin về sự kiện này, thì những người tham dự, từ giáo dân đến giám mục, đã thường xuyên nói với The Pillar rằng Đại hội Thánh Thể, và đặc biệt là các yếu tố phụng vụ của nó, rất đẹp, có ý nghĩa và có tiềm năng thay đổi đời sống.

Những người tham dự thường công nhận nhất là cuộc rước Thánh Thể, được cho là có 60,000 người tham dự, và giờ thánh hàng đêm ở Sân vận động Lucas Oil, trong đó người ta có thể thấy các giám mục đang khóc và những người tham dự đã dành một giờ quỳ trên bê tông, khi Mình Thánh Chúa được trưng bày.

Đặc biệt, một giờ thánh, trong đó đọc kinh cầu xin ơn chữa lành, đã được những người tham dự thường xuyên đề cập đến như một trải nghiệm phong phú và ý nghĩa.

“Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành trái tim con bằng tình yêu của Chúa,” sân vận động cầu nguyện, “vì những lần con bị Giáo hội từ chối… lãng quên… [hoặc] bỏ rơi.”

Trong số các linh mục, Đại hội đã được ca ngợi rộng rãi vì hàng ngũ giáo sĩ, trong đó giáo dân, linh mục và giám mục, bao gồm cả Giám mục tổ chức Andrew Cozzens, đã nói chuyện thẳng thắn với các linh mục về những khó khăn trong ơn gọi của họ và về việc hướng về Chúa.

Nói tóm lại, Đại hội đã được nhiều người tham gia ca ngợi bằng cách sử dụng cụm từ mà các nhà tổ chức đã đưa ra trong nhiều tháng - rằng sự kiện này là một “thời điểm mang tính thế hệ” đổi mới đối với người Công Giáo Hoa Kỳ.

Nhưng liệu sự kiện này chỉ là một cuộc tĩnh tâm thực sự tốt đẹp hay sẽ được ghi nhớ giống như Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993, tùy thuộc rất nhiều vào những gì diễn ra tiếp theo – và vào các quyết định của những người tổ chức, những người tham gia và chính các giám mục giáo phận.

Khi Chủ tịch Đại hội, Giám mục Andrew Cozzens dừng lại ở một quán bar gần sân vận động vào tối thứ Năm, để uống nước và chào thính giả của The Pillar Podcast, vị giáo phẩm đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khoảng 400 người Công Giáo trong quán bar. Sự hoan nghênh dường như kéo dài hàng phút.

Ngài đã nhận được sự hoan nghênh tương tự sau bài phát biểu tại Thánh lễ bế mạc Đại hội, mặc dù vào thời điểm đó, đó là từ khoảng 40,000 người hành hương ở Sân vận động Lucas Oil.

Đức Giám Mục Andrew Cozzens phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia. Nhà cung cấp hình ảnh: Giovanni Chilelli/Pillar Media


Và khi Đức cha Cozzens bước qua Đại hội, luôn mặc áo chùng thâm, mũ sọ (zucchetto) và áo choàng vai (pellegrina), hầu như ở khắp mọi nơi ngài đều bị chặn lại bởi mọi người - giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân - muốn cảm ơn ngài, hoặc chúc mừng ngài, hoặc cả hai.

The Pillar đã nói chuyện với các giám mục trong và sau Đại hội, hầu hết đều đồng ý rằng đối với Đức cha Cozzens, Đại hội sẽ được coi là một chiến thắng, trong đó tầm nhìn lớn của vị giám mục đã vượt qua những người nghi ngờ và chỉ trích để hoàn thành một sự kiện mà toàn thể Giáo hội sẽ tự hào với.

Các giám mục cũng đề cập việc Đức cha Cozzens đã cố gắng “leo dây” trong suốt sự kiện – ngài dẫn đầu khi thích hợp, chẳng hạn, vào Giờ Thánh đầu tiên, và trong khi rước Thánh Thể – nhưng ngài cũng nhường bước cho các vị giám mục khác, mời họ đảm nhiệm các vai trò phụng vụ nổi bật, và chia sẻ với ngài trong vai trò lãnh đạo.

“Đó là cuộc trình diễn của ngài, theo nghĩa rõ ràng ngài đã dẫn dắt việc này,” một giám mục nói với The Pillar, “nhưng đó không phải là cuộc biểu diễn của Andrew Cozzens. Ngài chỉ không biến mọi chuyện thành như vậy thôi.”

Một số giám mục nói với The Pillar rằng họ nghĩ thành công của Đức cha Cozzens tại sự kiện này sẽ chuyển thành mong muốn các giám mục thấy ngài đảm nhận nhiều vai trò lãnh đạo hơn - trong khi một số ít đề cập đến viễn cảnh Đức cha Cozzens đảm nhận một giáo phận lớn hơn, đặc biệt là xét đến vấn đề chính trị trong việc bổ nhiệm các giám mục, một số người tự hỏi liệu vị giám mục “có sẵn sàng” đảm nhận một vai trò nổi bật hơn tại hội đồng giám mục hay không.

Điều đó có thể khiến Đức cha Cozzens, người chỉ mới 55 tuổi, cuối cùng nổi lên như một ứng cử viên tiềm năng để lãnh đạo hội đồng giám mục vào năm 2025, khi nhiệm kỳ của Tổng Giám mục Timothy Broglio hết hạn - hoặc chứng kiến ngài được bầu làm phó chủ tịch vào thời điểm đó, với triển vọng trở thành chủ tịch vào năm 2028, trước Đại hội Thánh Thể dự kiến tiếp theo.

Cho đến nay, Đức cha Cozzens thường bày tỏ sự ngoan ngoãn trước viễn cảnh được chọn vào các vị trí lãnh đạo, trong khi dường như thậm chí còn tránh xuất hiện việc vận động tranh cử vào các vị trí này.

Nhưng liệu cuối cùng vị giám mục có đảm nhận một vị trí lãnh đạo chính thức trong hội đồng giám mục hay không, thì chắc chắn ngài sẽ được coi là người lãnh đạo trong số 200 giám mục đã tham dự Đại hội.

“Ngài đứng đầu danh sách của tôi,” một giám mục nói với The Pillar Sunday.

Một giám mục khác “thực sự coi đây là dấu hiệu ngài có thể làm nhiều hơn nữa”.

Với thiên hướng của Đức cha Cozzens về tầm nhìn lớn, tư duy theo hướng truyền giáo, tầm vóc ngày càng tăng của ngài trong hàng giám mục có thể có nghĩa là những ý tưởng lớn hơn, mạo hiểm hơn, mang tính truyền giáo hơn sẽ nhận được sự ủng hộ từ các giám mục Hoa Kỳ.

Điều đó cũng có thể có nghĩa là một bước tiến lớn đối với một dự án quan trọng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô – trong các cuộc họp báo tại Đại hội, Đức cha Cozzens liên tục nói với các nhà báo rằng quá trình lập kế hoạch cho sự kiện này mang tính “đồng nghị” và được mô phỏng chủ yếu theo một thượng hội đồng tổng giáo phận mà ngài đã giúp đỡ ở Twin Cities [Thành phố Đôi].

Đức cha Cozzens mô tả tính đồng nghị trong bối cảnh đó là một nỗ lực để lắng nghe ý kiến từ nhiều người Công Giáo về cuộc Phục hưng Thánh Thể sẽ như thế nào, và sau đó tích cực mời họ tham gia các buổi cầu nguyện – ngắt quãng các cuộc họp bằng các chuyến viếng thăm nhà thờ – trong các buổi lập kế hoạch.

Trong suốt diễn trình, Đức cha Cozzens đã bổ nhiệm giáo dân vào các vị trí chủ chốt và có ảnh hưởng trong nhóm Đại hội, tìm cách đảm bảo sự kiện thể hiện kiểu hợp tác giữa giáo sĩ và giáo dân mà Công đồng Vatican II kêu gọi.

Cho rằng một số giám mục từng chỉ trích Đại hội Thánh Thể cũng là những người ủng hộ “phong cách đồng nghị” của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ thật mỉa mai nếu sự lãnh đạo sự kiện của Đức cha Cozzens được biết đến như là chất xúc tác cho một “phong cách đồng nghị” thường xuyên hơn trong Thừa tác vụ Giám mục Hoa Kỳ.

Nhưng vị giám mục đã khuyến khích các đồng nghiệp của mình theo hướng đó, và, với ấn tượng mà ngài đã tạo ra ở Indianapolis, nhiều người trong số họ dường như sẽ lắng nghe.

Tuy nhiên, ảnh hưởng thực sự và lâu dài của Ngày Giới trẻ Thế giới ở Denver không liên quan nhiều đến chức vụ giám mục mà liên quan nhiều đến giáo dân.

Nhiều phong trào tông đồ lớn nhất và tích cực nhất trong Giáo hội Hoa Kỳ có nguồn gốc từ kinh nghiệm của Ngày Giới trẻ Thế giới ở Denver. Hàng trăm linh mục và tu sĩ cũng vậy. Và thực sự, sự hiện diện và phát triển của các phong trào giáo hội hiện đại, cũng như một loạt các dòng tu ngày càng phát triển, cũng có thể bắt nguồn từ Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993.

Nhưng không có điều nào trong số đó được các nhà tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới trực tiếp dự đoán trước.

Thay vào đó, những người trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới đã nghe thấy một thông điệp - trong trường hợp đó là “đừng sợ nên thánh”, và họ đã chạy theo thông điệp đó. Cơ sở hạ tầng tổ chức của Ngày Giới trẻ Thế giới nhanh chóng mờ nhạt, người tổ chức chính của nó nhanh chóng trở thành một linh mục giáo xứ, và sức sống của sự kiện này được tiếp tục một cách hữu cơ bởi những người Công Giáo nhận thức rõ ràng, trong các nhóm nhỏ hoặc với tư cách cá nhân, những gì Thiên Chúa muốn họ làm.

Không rõ liệu sức sống của Đại hội Thánh Thể Quốc gia có được nâng lên một cách nào đó hay không.

Nhưng các nhà tổ chức – các quan chức của National Eucharistic Congress, Inc – [đại công ty Đại Hội Thánh Thể Tòan Quốc] nói rằng họ tin rằng “đại công ty” của họ có thể tiếp tục là chất xúc tác cho sự đổi mới trong đời sống của Giáo hội. Ngoài việc lên kế hoạch cho một cuộc hành hương Thánh Thể vào mùa hè tới và bắt đầu các kế hoạch giai đoạn đầu cho Đại hội vào những năm 2030, các nhà tổ chức nói với The Pillar rằng họ cũng đang tìm kiếm những chương trình và sự kiện nào họ có thể lên kế hoạch để cổ vũ ý tưởng “Phục hưng Thánh Thể” trong Giáo hội.

Điều đó có thể tỏ ra hiệu quả. Nhưng nó cũng có thể có nghĩa là ký ức và kinh nghiệm về Đại hội Thánh Thể được định hình bởi việc tổ chức Đại hội bước vào thị trường hội nghị và chương trình giảng dạy đông đảo trong Giáo Hội Công Giáo.

Và đối với một số nhà quan sát, việc thấy sứ mệnh của Đại hội bị pha loãng thành một “thương hiệu” hoặc người chơi khác trong không gian đó có thể làm giảm giá trị hoặc giảm bớt trải nghiệm về Đại hội Thánh Thể như một trải nghiệm độc lập, mang tính thế hệ, có thể xúc tác cho tư duy và hành động sáng tạo từ nhiều giới của Giáo hội.

Nói tóm lại, những người tổ chức Đại hội gặp rủi ro sau sự kiện mở rộng trọng tâm sứ mệnh của họ đến mức sự đóng góp mà Đại hội đưa ra - đặc biệt vì nó được thực hiện nhân danh Giáo hội - có vẻ ít có tác dụng khơi dậy sự hồi sinh rộng rãi mà hơn thế nữa về xây dựng thương hiệu hoặc cố gắng hết sức để tận dụng thành công của họ.

Mặt khác, nếu những người tổ chức Đại hội tập trung sứ mệnh của họ - có lẽ vào các cuộc hành hương Thánh Thể đang diễn ra và chính Đại hội tương lai - thì họ có thể có khả năng học hỏi được nhiều điều từ những gì họ đã trải qua và biến những hoạt động đó thành nguồn cảm hứng và đổi mới tiếp nối liên tục.

Đối với những người Công Giáo không tham dự Đại hội Thánh Thể Toàn Quốc, các tường trình về sự kiện này có thể khiến họ tự hỏi điều gì khiến nó khác biệt với một số đại hội Công Giáo thường niên có tên tuổi lớn diễn ra hàng năm trên khắp đất nước.

Thật vậy, phần lớn chương trình đều giống nhau, với nhiều diễn giả khá quen thuộc với những người thường xuyên tham dự các đại hội Công Giáo - mặc dù Đại hội cũng có chủ ý mời một loạt các diễn giả không phải lúc nào cũng được mời tham dự những sự kiện như vậy, và về việc trao vị trí phát biểu nổi bật cho Sứ thần Tòa thánh của Giáo hội, Đức Hồng Y Christophe Pierre.

Và thực sự, nếu những người tham dự chỉ tham dự các phiên họp “đột phá” hoặc “tác động” do các diễn giả Công Giáo nổi tiếng tổ chức, thì sự kiện này có thể giống như các hội nghị Công Giáo khác.

Nhưng điều làm cho Đại hội Thánh Thể trở nên độc đáo là những diễn giả đó thực sự có vẻ rõ ràng là người lập chương trình giữa các sự kiện trung tâm và chính của Đại hội, chứ không phải bản thân sự kiện chính.

Nhà cung cấp hình ảnh: Giovanni Chilelli/Pillar Media


Thay vào đó, những lựa chọn về lịch trình do các nhà tổ chức đưa ra đã cho thấy rõ rằng đối với họ, các phụng vụ và việc sùng kính Thánh Thể là yếu tố trung tâm của Đại hội - tại Sân vận động Lucas Oil, Mình Thánh Chúa, trong một mặt nhật, trên một bàn thờ, được bao quanh bởi những ngọn nến thắp sáng, là điều duy nhất chiếm vị trí trung tâm.

Điều đó có thể trở thành bài học cuối cùng được coi là có hiệu quả nhất đối với Giáo hội - rằng nếu Đại hội Thánh Thể có cùng tác động lâu dài như Ngày Giới trẻ Thế giới, đó là vì ở đó, Giáo hội đã học được cách lãnh đạo bằng phụng vụ thiêng liêng của mìn, bắt đầu bằng lời mời thờ phượng Thiên Chúa Toàn Năng.

Đức Hồng Y Timothy Dolan dâng thánh lễ tại Đại hội Thánh Thể Toàn Quốc. Nhà cung cấp hình ảnh: Giovanni Chilelli/Pillar Media


Vẫn còn phải xem liệu bài học đó sẽ được học hay nó sẽ được thực hiện như thế nào. Nhưng nếu những người tổ chức Đại hội có một thông điệp cho Giáo hội tại Hoa Kỳ thì dường như đó là: Phụng vụ Thánh Thể phải là nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu.

Không phải là độc đáo đối với Đại hội, không mới, và thường được đọc như một lời sáo rỗng - nhưng nếu được sống, thông điệp đó rất có thể là tia sáng của sự đổi mới sâu sắc và của sự phục hưng Thánh Thể.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nam Úc: Dạ Tiệc Gây Quỹ Trùng Tu Thánh Đường Mater Dei
Jo. Vĩnh SA
06:26 24/07/2024
DẠ TIỆC GÂY QUỸ TRÙNG TU, MÁI NHÀ THỜ MATER DEI, WOODVILLE PARK
GIÁO ĐOÀN CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Sau hơn hai tháng dày công chuẩn bị với sự hỗ trợ tích cực của cha chánh xứ Croydon Park và sự đồng thuận của Đức Tổng Giám Mục TGP Adelaide, Ban Mục Vụ giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhà thờ Mater Dei, đã tổ chức đêm tiệc gây quỹ “CHUNG TAY TRÙNG TU MÁI NHÀ CHÚA” vào lúc 6.30pm ngày 20.7.2024 tại Hội Trường trường Whitefrairs, số 45 Beaufort, Woodville Park.
Thật là một hình ảnh xúc động khi có hơn 500 khách đã đến tham dự buổi tiệc gây quỹ trong một đêm mùa đông trời giá lạnh, lại có mưa và gió, trong đó có rất nhiều người lớn tuổi cần con cháu dìu đỡ và nhiều vị đến từ khá xa. Ngoài cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ Croydon Park, còn có sự hiện diện của các Linh mục Charles Lucati chánh xứ, Cha Sam phó xứ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Toàn OP, Bề Trên dòng Đaminh Adelaide, các tu sĩ nam nữ, ông bà David Kennedy, trưởng Ban Mục Vụ giáo xứ Croydon Park, quý ông bà nguyên là thành viên trong Ban Mục Vụ nhà thờ Mater Dei và đặc biệt có sự hiện diện của những Hiệp Sĩ danh dự Tổng GP Adelaide: ÔB Nguyễn Văn Tư, Trần Đức Hạnh, Trần Công Hoành.
Bên cạnh đó là khách mời đến từ hội đồng quản trị Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc, Bà Trần Thị Kim Khuyên và phu quân, bà cũng là nghị sĩ thành phố Charles Sturt, cùng Ông Tiến Phạm và Tony Phạm phó nội và ngoại vụ, và nghị sĩ thành phố Port Adelaide Phương Ngô, đại diện TNS Ngô Thế Tùng đang công tác tại Mỹ, ông Michael Atkinson cựu bộ trưởng Tư Pháp, bà Jennifer Rankine, cựu dân biểu và các bộ trưởng trong chính phủ Nam Úc.

XEM VIDEO
XEM HÌNH

Để đáp lại những tấm lòng hảo tâm của khách tham dự, BTC đã dàn dựng sân khấu rất đẹp mắt và một chương trình văn nghệ với nội dung thật phong phú.
Sau phần đón tiếp và lời giới thiệu khai mạc của ông Nguyễn Khắc Hoan, trưởng Ban Mục Vụ giáo đoàn cũng là trưởng BTC, là phần trình chiếu phóng sự về lịch sử hình thành nhà thờ Mater Dei được thực hiện công phu, với nhiều hình ảnh đẹp, sưu tầm công phu cùng bài đọc một góc tâm tình của một giáo dân đã giúp mọi người hiểu rõ hơn ý nghĩa và mục đích của buổi tiệc gây quỹ Chung Tay Trùng Tu Mái Nhà Chúa.
Nhà thờ Mater Dei (Mẹ Thiên Chúa), mà nhiều người quen gọi là nhà thờ Woodville, nơi sinh hoạt phụng vụ lâu năm của các tín hữu VN thuộc giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giáo xứ Croydon Park. Nhà thờ này đã được Đức Giám Mục Phụ Tá giáo phận Adelaide James W.GLEESON đặt viên đá thánh hiến, ngày 17.2.1963. Đến nay, sau 61 năm, đã có nhiều chỗ bị hư hỏng trầm trọng, đặc biệt là mái nhà nơi mà giáo dân trong những ngày mưa bão, đã thấy những giọt nước mưa rơi xuống hai bên gian cung thánh, và một số chỗ ngồi của giáo dân. Theo kết quả giám định của ban chuyên môn, thì cần phải thay mới toàn bộ hệ thống mái vì nếu kéo dài, nước sẽ tiếp tục mưa dột ngày càng nhiều hơn và gây hư hại thêm các phần khác trong nhà thờ như phần trần nhà, thảm nền, sàn cung thánh, sàn gỗ trong nhà thờ. Tổng chi phí lên đến $170,000.00 (một trăm bảy mươi ngàn Úc kim), quả là một số tiền không nhỏ, rất cần sự hỗ trợ của mọi người!
Nhằm kêu mời sự đóng góp để có thể đạt được chi phí cần thiết, BTC đã tổ chức một buổi tiệc gây quỹ với rất nhiều món ăn ngon miệng, phong phú, đa dạng do nhà hàng Nghi Ngân Quán đảm trách. Phần văn nghệ giúp vui thật sôi động cùng với phần trình diễn thánh ca của các ca đoàn trong giáo xứ: CĐ Hy Vọng, CĐ Saint Patrick, CĐ St. Amadus và CĐ St Margaret Marie) với chủ đề Cảm Tạ Hồng Ân Thiên Chúa, do các MC dí dỏm, duyên dáng điều khiển.
Quan khách đã dành những tràng pháo tay dài tán thưởng các giọng ca chuyên nghiệp của dòng nhạc thánh ca thật hay và truyền cảm với nhiều ca khúc Việt-Anh hợp ca, song ca, đơn ca. Tất cả đã để lại ấn tượng đẹp cho khách mời. Một tiết mục hấp dẫn, hào hứng là Đấu giá và Sổ xố. Những tràng vỗ tay ủng hộ và những nụ cười cho người thắng giải đã làm cho bầu khí dạ tiệc thêm vui tươi và sôi nỗi. Điều đáng ghi nhận là các vật phẩm đấu giá, sổ xố là quà tặng có giá trị đến từ các mạnh thường quân, các nhà tài trợ.
Giờ phút được chờ đợi nhất và quan trọng nhất của buổi tiệc gây quỹ chính là phần tồng kết số tiền nhận được để trùng tu Mái Nhà Chúa.
Tổng số tiền thu được (chưa trừ một số chi phí): $195,480.45 (một trăm chín mươi lăm ngàn, bốn trăm tám mươi đồng, bốn mươi lăm xu)

Tổng số tiền này đến từ đóng góp, dâng tặng trước và trong đêm dạ tiệc, tiền vé dự tiệc, đấu giá, sổ xố và có thể sẽ còn những đóng góp sau đêm tiệc gây quỹ nữa.
Sau phần tồng kết tài chánh là lời tri ơn của BTC gửi đến quý quan khách về các đóng góp để Mái Nhà Chúa sớm được trùng tu. BTC không quên cảm ơn nhà hàng Nghi Ngân Quán, Hanson Poultry, Hoan Trang cake, Shop Vinh Hưng, Wedding Dream Decoration, và một số quý vị đã hỗ trợ toàn bộ phần thực phẩm, nước uống cho bữa tiệc gây quỹ, cám ơn Ông Hiệu Trưởng trường Whitefrairs đã cho mượn hội trường, cảm ơn Ban Truyền Thông VietCatholic News Nam Úc, Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng NVTD Nam Úc, các cộng đoàn Công Giáo VN, các hội đoàn, các thành viên trong BTC, các thiện nguyện viên, các em thanh thiếu niên. Tất cả mọi người đã góp tay làm nên thành công cho đêm tiệc gây quỹ tối 20 July 2024.
Thật là nghĩa cử cao đẹp của những người có tấm lòng quảng đại, trong đó có những người không cùng niềm tin tôn giáo, vẫn chung tay với những người con của Chúa, đã rộng tay đóng góp, chung sức làm lại Mái Nhà Chúa.
Xin Thiên Chúa chúc lành và ban bình an cho tất cả quý vị và gia đình.
Xin được chân thành cảm ơn BTC và tất cả mọi người đã làm nên một đêm tiệc gây quỹ thành công mang nhiều ý nghĩa cao đẹp.

Văn Khánh (tường thuật) Thái Bình (Photographer)


 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
Hành Trình Emmaus X 2024
Giuse Đặng Văn Kiếm
05:51 24/07/2024


Hành Trình Emmaus X, thứ Hai 14/10 đến thứ Năm 17/10/2024.

Đại Hội Linh Mục VN - Hành trình Emmaus X sẽ được tổ chức tại NT Chánh Tòa Christ Cathedral, Garden Grove, CA, ngày 14-17 tháng 10, 2024. Chủ đề của ĐH năm nay là "Không Thánh Thể sẽ không có Linh Mục / Without Eucharist there is no Priesthood."

Đây là dịp các Anh Em Linh Mục Việt Nam đang làm việc tại khắp nơi Hoa Kỳ có dịp gặp mặt, 2 năm một lần, để chia sẻ tình huynh đệ, niềm vui nỗi buồn, khuyến khích và nâng đỡ nhau trong đời sống thánh hiến, kinh nghiệm mục vụ, và một chút thường huấn. Đặc biệt trong HT Emmaus X năm nay sẽ có sự tham dự và chia sẽ của 5 vị Giám Mục gốc VN tại HK và Canada.
 
VietCatholic TV
Sukhoi Nga nổ tan tành. Putin đối diện với 500.000 quân NATO. Bắt ổ gián điệp Nga, Serbia sáng mắt
VietCatholic Media
03:07 24/07/2024


1. Kyiv cho biết Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ Su-25 thứ hai của Nga trong vòng 5 ngày qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Second Russian Su-25 Combat Jet in 5 Days: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay tấn công mặt đất Su-25 thứ hai của Nga trong vòng 5 ngày qua.

Ông cho biết hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, nhóm lực lượng Khortytsia của Ukraine đã bắn hạ chiến đấu cơ SU-25 gần Pokrovsk ở khu vực phía đông Donetsk khi máy bay Nga “cố gắng bắn vào các vị trí của các đơn vị Lực lượng Phòng vệ”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã đưa ra một video ghi lại sự kiện này là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây. Hai chiếc chiến đấu cơ SU-25 của Nga đang lao vùn vụt trên bầu trời. Một người lính Ukraine phóng ra một hỏa tiễn từ hệ thống phòng không vác vai MANPADS. Chiếc SU-25 dẫn đầu bay thoát, nhưng chiếc thứ hai trúng hỏa tiễn và lao xuống đất. Một người lính hét lên: “Hỏa tiễn của mình bắn trúng nó rồi”. Người lính kia cãi lại: “Nó tự đâm vào hỏa tiễn của mình thì đúng hơn.”

Lực lượng không quân Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong suốt cuộc chiến ở Ukraine. Hồi tháng 2, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đã bắn hạ 6 chiến binh của Nga chỉ trong vòng 3 ngày.

Lực lượng Không quân Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 2 năm nay, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội của họ đã bắn rơi 6 chiến đấu cơ của Nga chỉ trong vòng 3 ngày.

Nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, Tướng Christopher Cavoli, nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng 4 rằng Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 10% lực lượng máy bay của mình trong cuộc chiến.

Nhóm lực lượng Khortytsia của Ukraine cho biết rằng các binh sĩ phòng không từ một lữ đoàn cơ giới riêng biệt gần đây đã phá hủy một máy bay tấn công Su-25 khác.

Su-25 thời Liên Xô, còn được NATO gọi là Frogfoot, do Cục thiết kế Sukhoi của Nga sản xuất và đã được lực lượng Mạc Tư Khoa sử dụng rộng rãi trong chiến tranh. Nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất cố định và di động nhỏ.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov kết luận rằng: “Nhờ tính chính xác và chuyên nghiệp của các chiến binh phòng không của chúng tôi, hôm nay lực lượng hàng không Nga đã giảm thêm một chiến đấu cơ - một máy bay tấn công Su-25”.

Hôm thứ Sáu, nhóm lực lượng Khortytsia cho biết một chiến đấu cơ Su-25 khác đã bị súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 của Ukraine bắn hạ gần Pokrovsk.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, rằng Mạc Tư Khoa đã mất 363 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

2. NATO có '500.000 quân ở trạng thái sẵn sàng cao' trước mối đe dọa từ Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Has '500,000 Troops at High Readiness' Amid Russia Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Tướng Christopher Cavoli, tướng hàng đầu của NATO, cho biết NATO đang điều động nửa triệu binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng cao độ để đề phòng nguy cơ chiến tranh sắp xảy ra với Nga.

Tướng Cavoli nói với CNN trong một bài báo đăng hôm Chúa Nhật: “Kể từ năm 2014, NATO đã trải qua sự chuyển đổi quan trọng nhất trong hệ thống phòng thủ tập thể của chúng tôi trong một thế hệ”. “Chúng tôi đã triển khai các kế hoạch phòng thủ toàn diện nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, với hơn 500.000 quân hiện đang ở trạng thái sẵn sàng cao độ”.

NATO đang tìm cách tăng cường sự chuẩn bị của mình - cả về mặt thực tế lẫn nhận thức - trước mối đe dọa đang rình rập từ Nga, nơi nhà độc tài Vladimir Putin và các đồng minh hàng đầu của ông đã nói rằng họ đang tham gia vào một cuộc đụng độ trực tiếp với “tập thể phương Tây” do Mỹ lãnh đạo.

Một số quốc gia đồng minh đang xem xét áp dụng lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc, trong khi một số quốc gia đã thực hiện nghĩa vụ quân sự - bao gồm cả một số quốc gia giáp ranh với Nga - đang mở rộng tuyển quân, tăng cường đào tạo và xây dựng kho dự trữ thiết bị.

Tướng Cavoli nói: “Khoảng một phần ba thành viên NATO phải thực hiện một số hình thức nghĩa vụ quân sự bắt buộc. “Một số đồng minh đang cân nhắc việc nhập ngũ bắt buộc. Tuy nhiên, với tư cách là một liên minh, chúng tôi không quy định nghĩa vụ quân sự bắt buộc”, ông nói thêm. “Điều quan trọng là các đồng minh tiếp tục có lực lượng vũ trang đủ năng lực để bảo vệ lãnh thổ và người dân của chúng ta.”

NATO đã phải vật lộn để huy động sức mạnh quân sự và công nghiệp khổng lồ của mình kể từ khi cuộc xâm lược trực tiếp của Nga chống lại Ukraine bắt đầu vào năm 2014. Phản ứng ban đầu của đồng minh đối với việc sáp nhập Crimea và xâm lược một phần khu vực Donbas đã bị chỉ trích ở Kyiv và các nơi khác là do dự và không đầy đủ..

Cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine từ tháng 2 năm 2022 và cuộc chiến tiêu hao sau đó đã đặt ra những hạn chế rõ ràng cho NATO, khiến liên minh này - đặc biệt là các thành viên không phải của Mỹ - đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của quân đội Ukraine. Việc thiếu các hệ thống phòng không và đạn pháo là những điểm yếu đặc biệt đối với khối phương Tây, và do đó đối với Ukraine, quốc gia đã trở nên phụ thuộc vào các nước hậu thuẫn.

Hội nghị thượng đỉnh NATO trong tháng này tại Washington, DC, đã chứng kiến tất cả 32 đồng minh tái cam kết mở rộng viện trợ cho Ukraine và tăng cường khả năng sẵn sàng quân sự của chính họ. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử quan trọng ở Âu Châu và Mỹ trong năm nay có nguy cơ làm chệch hướng — hoặc ít nhất là làm chậm — hành động tập thể, khiến các đồng minh đặc biệt lo ngại về triển vọng tái diễn chính sách đối ngoại cô lập.

Từ tháng 10, Thủ tướng Hòa Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte sẽ lãnh đạo liên minh, thay thế Tổng thư ký Jens Stoltenberg, người đã giữ chức vụ này từ năm 2014.

3. Kamala Harris là bao tập đấm đá mới của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia’s new punching bag: Kamala Harris”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Kể từ thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden rời khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống và ủng hộ Kamala Harris làm người thay thế ông vào hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, các nhà tuyên truyền của Nga đã tung ra một loạt các đòn tấn công vào bà Harris liên quan đến các cáo buộc phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và các thuyết âm mưu.

Đối mặt với tình trạng hỗn loạn chính trị ở Washington, là kẻ thù địa chính trị chính yếu của Nga, bản thân Điện Cẩm Linh đã thể hiện sự kiềm chế.

Nhưng những tên biệt kích của họ trong lĩnh vực thông tin sai lệch đã hung hăng hơn rất nhièu.

Andrei Sidorov, trưởng khoa chính trị toàn cầu tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa (một tổ chức từng rất được kính trọng) cho biết vào tối Chúa Nhật trên chương trình trò chuyện hàng tuần với Vladimir Solovyov nói rằng: “Kamala đang mân mê nút hạt nhân còn nguy hiểm hơn một con khỉ đang cầm một quả lựu đạn”.

Người dẫn chương trình, Vladimir Solovyov, đã thể hiện cảm xúc của chính mình bằng cách chiếu một tổng hợp các clip cho thấy Harris đang cười nghiêng ngả; và khẳng định rằng đó là một dấu hiệu cho thấy bà ấy “điên rồi”.

Giọng điệu gay gắt của Sidorov và Solovyov hoàn toàn trái ngược với giọng điệu của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov vào tối hôm đó, người đã thể hiện sự xa cách lạnh lùng khi nói rằng, còn 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử, “nhiều điều vẫn có thể thay đổi”.

Ông nói thêm: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đạt được các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt”, sử dụng cách nói gian trá của Điện Cẩm Linh để mô tả cuộc xâm lược nước láng giềng.

Peskov thường gợi ý rằng có những điều lớn lao hơn trong đầu óc của nhà độc tài Putin so với những đối phương chính trị của ông ở nước ngoài, là những người đang xung đột với nhau bằng các thủ đoạn chính trị.

Bất chấp những bằng chứng cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, các chính trị gia của Nga luôn cố tỏ ra trung lập và khẳng định hết lần này đến lần khác rằng Mạc Tư Khoa không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Trái với thái độ đó của các chính trị gia, các nhà tuyên truyền Nga lại đưa ra một quan điểm rất khác và rất thiên vị.

Mạc Tư Khoa đang trong năm thứ ba của cuộc xâm lược Ukraine, và họ đã lợi dụng sự hỗn loạn ở Mỹ như một cơ hội để chứng minh với dân chúng trong nước rằng hệ thống chính trị của Nga vượt trội hơn so với phương Tây; và dùng những điều đó để đánh lạc hướng khỏi các vấn đề trong nước.

Các chương trình phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước và vô số bài đăng của các nhà bình luận ủng hộ Điện Cẩm Linh trên mạng xã hội đã lặp đi lặp lại cùng những cú đấm hết sức tương đồng bao gồm: Tổng thống Biden là kẻ thua cuộc; Harris là ác quỷ; Và nền dân chủ Mỹ về cơ bản đã bị phá hoại.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, người thường đóng vai trò là con chó tấn công của Điện Cẩm Linh, hôm Chúa Nhật đã kêu gọi một cuộc điều tra về “sự thông đồng giữa truyền thông Mỹ và một số giới chính trị nhằm che đậy sự thật về tình trạng tâm thần của Tổng thống Biden, nhằm thao túng dư luận vì lợi ích của một đảng chính trị.” Bà ta không nói huỵch tẹt là đảng nào nhưng ai cũng hiểu ý bà ta muốn tấn công đảng Dân Chủ.

Xuất hiện trên chương trình của Solovyov vào cuối buổi tối hôm đó, bà ta lại đả kích nền dân chủ Mỹ khi nói rằng “mọi người đều biết” Tổng thống Biden đã không viết thông báo rằng ông ấy sẽ rút lui. Zakharova nói: “Điều duy nhất còn hồ nghi là ông Biden có xem qua trước khi nó được công bố hay không”

Nhưng những lời lẽ cay nghiệt nhất đã được dành cho Harris.

Mặc dù Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết bà Harris chưa bao giờ có bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với Putin, nhưng bà vẫn gọi cuộc chiến của Nga là “man rợ và vô nhân đạo” và Putin là tên “bạo chúa độc tài”.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không nêu rõ mình đang đề cập đến nhận xét nào, đã cáo buộc phó tổng thống Harris có “lời lẽ không thân thiện”.

Mặc dù chưa được đề cử chính thức, nhưng bà Harris dường như đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhà tuyên truyền da trắng chiếm đa số ở Nga.

Sergei Markov, một nhà phân tích có quan hệ với Điện Cẩm Linh khẳng định rằng “Toàn bộ Deep State hay nhà nước ngầm sẽ ủng hộ Harris”. “Tất cả các đồng minh, trên hết là Âu Châu, sẽ ủng hộ Harris.”

“Điều này rất quan trọng trong trường hợp cuộc bỏ phiếu bị làm sai lệch,” như trường hợp của năm 2020, và cũng như năm 2020 “các nước Âu Châu ngay lập tức công nhận kết quả, từ đó giúp bác bỏ các cáo buộc về gian lận”.

Ông nói tiếp rằng: “Nhà nước ngầm thực sự đang lên kế hoạch bầu một baba làm tổng thống”. Baba là một thuật ngữ tiếng Nga mang tính xúc phạm để chỉ một phụ nữ lớn tuổi; có thể dịch ra tiếng Việt bằng nhóm từ “một con mẹ già”.

Sergei Markov kết luận rằng “Tôi nghĩ Zelenskiy hiện đang thực sự sợ hãi.”

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, người thích đe dọa phương Tây bằng sự hủy diệt hạt nhân, nói: “Ông già Biden đã xong việc… Chúng tôi chúc ông ấy sức khỏe tốt. Mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt của chúng ta sẽ đạt được.”

Thông tấn xã TASS của nhà nước Nga chụp ngay cơ hội để quảng cáo cho văn hóa Nga và phẩm chất cao thượng của người Nga. Bình luận viên TASS nhấn mạnh rằng mặc dù Medvedev không có mối quan hệ tốt với ông Biden nhưng ông ấy là người Nga, “và người Nga có một phẩm hạnh cao thượng là không bao giờ cầu mong cái chết cho người già”.

Người Ukraine cao tuổi dường như là ngoại lệ đối với quy tắc đó, cho nên binh lính của Putin pháo kích tàn bạo vào họ.

4. Borrell cho biết Ukraine sẽ nhận được 1,5 tỷ Mỹ Kim tiền lời từ tài sản bị phong tỏa của Nga vào tháng 8

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, tuyên bố rằng Ukraine dự kiến sẽ nhận được khoản thanh toán 1,5 tỷ Mỹ Kim đầu tiên từ các tài sản bị đóng băng của Nga vào đầu tháng 8.

Các quỹ được chỉ định sẽ tài trợ cho việc “mua lại các thiết bị quân sự ưu tiên”, bao gồm phòng không, hệ thống pháo binh và đạn dược.

Theo một tuyên bố chính thức, Borrell “đã cập nhật cho các Bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu về tiến trình chuyển khoản đầu tiên trị giá 1,4 tỷ euro hay 1,5 tỷ Mỹ Kim, dự kiến vào đầu tháng 8” trong cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu ngày 22 tháng 7.

Vào ngày 8 tháng 5, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho nhu cầu tái thiết và quốc phòng của Ukraine. Theo các cuộc thảo luận trước đó, Kyiv dự kiến sẽ nhận được khoảng 3 tỷ euro hay 3,2 tỷ Mỹ Kim, mỗi năm.

Đầu mùa hè này, Borrell thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được khoản thanh toán doanh thu từ tài sản bị đóng băng của Nga theo hai đợt bắt đầu từ tháng Bảy.

Các đối tác phương Tây của Ukraine và các đồng minh khác đã phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Khoảng 2 phần 3 số tài sản đó được nắm giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Trong khi một số thành viên G7, như Mỹ, đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga thì Liên Hiệp Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính của việc tịch thu. Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

5. Việc gây nhiễu GPS ở Ukraine, Trung Đông có thể bị đánh bại, các thử nghiệm mới cho thấy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “GPS Jamming in Ukraine, Middle East Can Be Beaten, New Trials Show”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Các thử nghiệm mới cho thấy tình trạng gây nhiễu GPS trên quy mô lớn ở các khu vực chiến tranh có thể được khắc phục, điều này có thể có tác động lớn đến các cuộc xung đột đang hoành hành ở Trung Đông và Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết, nhà phát triển GPS có trụ sở tại California, oneNav, đã thử nghiệm thành công một công nghệ mới giúp khắc phục hiện tượng nhiễu GPS trên quy mô lớn ở miền bắc Israel, nơi việc gây nhiễu và giả mạo—cung cấp dữ liệu vị trí sai—rất phổ biến.

Ông cho biết, bộ thu GPS trong các thiết bị thông dụng như iPhone, điện thoại thông minh Samsung Galaxy và Google Pixel cũng như đồng hồ Garmin đã trở thành nạn nhân của sự can thiệp GPS ở khu vực Haifa phía tây bắc Israel. Nhưng bộ thu GPS của oneNav, được gọi là L5-direct, “duy trì việc sửa vị trí chính xác mặc dù hoạt động gây nhiễu và giả mạo”.

Có một số hệ thống vệ tinh cung cấp dữ liệu về vị trí, chẳng hạn như GPS của Hoa Kỳ, GLONASS của Nga hoặc Galileo của Âu Châu. Các hệ thống này đã gặp khó khăn do gây nhiễu, trong đó việc theo dõi vị trí bị chặn và việc giả mạo—trong đó một thiết bị đưa ra một vị trí sai—đã trở nên phổ biến ở một số khu vực trên thế giới khi chiến tranh bùng nổ và các mối quan hệ địa chính trị trở nên tồi tệ.

Sự can thiệp là điều phổ biến ở Ukraine, nơi chiến tranh điện tử diễn ra khắp nơi. Việc gây nhiễu của Nga được cho là đã khiến một số vũ khí dẫn đường chính xác do Mỹ tài trợ gửi tới Ukraine kém chính xác hơn nhiều so với mức lẽ ra chúng phải có trên chiến trường.

Ở Trung Đông cũng vậy, những nỗ lực của Israel nhằm nhầm lẫn các loại vũ khí do nhóm chiến binh và đảng chính trị Hezbollah do Iran hậu thuẫn phóng từ miền nam Li Băng thường xuyên buộc điện thoại thông minh hiển thị vị trí sai của Beirut.

Một số quốc gia NATO ở Âu Châu đã báo cáo sự can thiệp GPS trên quy mô lớn trong những tháng gần đây, điều mà các quan chức đã đổ lỗi một phần cho hoạt động của Nga ở vùng lãnh thổ Kaliningrad trên Biển Baltic.

Việc gây nhiễu và giả mạo có thể ảnh hưởng đến máy bay quân sự, vũ khí và máy bay điều khiển từ xa, nhưng cũng có thể gây nhầm lẫn cho hệ thống định vị trên máy bay thương mại và dân sự.

“ Xây dựng bầu không khí đe dọa và cảm giác bất lực trong xã hội chắc chắn là một trong những mục tiêu mà Nga đang theo đuổi”.

Tướng Pat Ryder cho biết một trong những nghiên cứu thực địa của họ, được thực hiện vào tháng 4 năm 2024, “đã xác nhận việc gây nhiễu GPS trên quy mô lớn của Nga từ Phần Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ”, nhưng bộ thu trực tiếp L5 của nó “miễn dịch” với các nỗ lực gây nhiễu tín hiệu L1.

Bộ thu trực tiếp L5 hoạt động bằng cách thu một dải tín hiệu GPS được gọi là L5, thay vì tín hiệu L1 cũ hơn đã thống trị trong nhiều thập niên. Theo oneNav, tín hiệu L5 khó can thiệp hơn khoảng 30 lần so với L1.

Ông cho biết hầu hết điện thoại thông minh, máy bay và xe hơi đều có thể sử dụng tín hiệu L5

Ông nhấn mạnh rằng điều này có “ý nghĩa rất lớn đối với các sự kiện hiện tại ở Ukraine, vì việc gây nhiễu GPS đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Mỹ trên chiến trường đến cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của đất nước”.. Ông nói thêm: “Việc chuyển đổi các công nghệ quan trọng trong nỗ lực chiến tranh sang sử dụng băng tần GPS hiện đại nhất hiện có có thể có tác động đáng kể trong nỗ lực khắc phục tình trạng gây nhiễu của Nga”.

“Đừng nhầm lẫn, hiện tượng nhiễu GPS có thể xảy ra ở bất kỳ vùng chiến sự nào và ngay cả cơ sở hạ tầng quan trọng trong nước của chúng ta cũng gặp rủi ro”, ông nói.

6. 3 kỹ sư nhà máy vũ khí người Serbia bị bắt, bị buộc tội làm gián điệp cho 'tổ chức nước ngoài'

Ba kỹ sư làm việc trong một nhà máy vũ khí của Serbia đã bị bắt vì tình nghi làm gián điệp cho một “tổ chức nước ngoài”, Bộ Nội vụ nước này cho biết hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Các bị cáo đều là nhân viên hiện tại hoặc trước đây của nhà máy Krusik thuộc sở hữu nhà nước, nơi sản xuất vũ khí và đạn dược, bao gồm cả đạn pháo 155 ly.

Tháng trước, có thông tin cho rằng số đạn dược do Serbia sản xuất trị giá 855 triệu Mỹ Kim đã được vận chuyển gián tiếp đến Ukraine, bất chấp mối quan hệ giữa Serbia và Ukraine đang phức tạp do thái độ thân thiện của Belgrade đối với Nga.

Ba người đàn ông này bị cáo buộc “lấy tài liệu kỹ thuật-kinh doanh bí mật của công ty này mà không được phép và giao cho một tổ chức nước ngoài”, cảnh sát Serbia cho biết trong một tuyên bố được AFP trích dẫn.

Cảnh sát nói thêm rằng hành động của họ là “gây bất lợi cho an ninh, quốc phòng, quân sự và các lợi ích khác, cũng như làm suy yếu sức mạnh của Cộng hòa Serbia”.

Một số nước Âu Châu trong những tháng gần đây đã báo cáo các trường hợp gián điệp và phá hoại bị nghi ngờ được thực hiện theo lệnh của Nga.

Các đường dây gián điệp bị cáo buộc của Nga đã được phát hiện ở các quốc gia bao gồm Ukraine, Anh và Slovenia.

Cơ quan an ninh và phản tình báo nội địa Mi5 của Vương quốc Anh được tường trình đã được lệnh ưu tiên tấn công vào các ổ gián điệp Nga, Trung Quốc và Iran, là những nước đã tăng cường tuyển dụng gián điệp một cách đáng kể.

Vào tháng 5, có thông tin tiết lộ rằng Nga đang tuyển mộ những kẻ cực đoan cánh hữu bạo lực để thực hiện các cuộc tấn công phá hoại ở Âu Châu và Anh, làm dấy lên mối lo ngại trong giới lãnh đạo tình báo.

7. Nga bị thiếu khí đốt khi máy bay điều khiển từ xa tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hit by Gas Shortages as Drones Attack Its Biggest Black Sea Refinery”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được cho là do Ukraine thực hiện đã làm hư hại một nhà máy lọc dầu khác ở Nga trong bối cảnh lo ngại rằng các cuộc tấn công tiếp tục vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này sẽ ảnh hưởng đến giá xăng đối với các tài xế Nga.

Theo các quan chức Nga, trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới nhất của Ukraine, hơn 75 thiết bị đã tấn công vào nhiều khu vực của Nga từ đêm Chúa Nhật đến rạng sáng thứ Hai.

Trong số các mục tiêu có nhà máy lọc dầu Tuapse – nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga trên Hắc Hải, nơi chính quyền địa phương cho biết đám cháy bùng lên do các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ.

Thường không trực tiếp nhận trách nhiệm, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Nga với mục đích cắt đứt nguồn cung cấp và tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Trong khi Nga vẫn tạo ra lợi nhuận từ dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt chống lại nguồn tài nguyên này, các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine liên tục vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã khiến chính phủ phải ban hành lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu từ tháng 3 đến tháng 7 để bảo vệ sự ổn định giá cả.

Điều này đã được kéo dài đến tháng 8 và tuần trước, Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga cho biết họ có thể khôi phục lệnh cấm trong bối cảnh lo ngại về giá xăng dầu tại các trạm bơm, đặc biệt là về tình trạng thiếu xăng xếp hạng Ai-95, là loại xăng được các động cơ xe hơi mới ưa chuộng hơn.

Tuần trước, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak đã đề cập đến những khó khăn với Ai-95 và nói rằng lệnh cấm xuất khẩu có thể được áp dụng lại sau ngày 1 tháng 8, nếu “tình hình trở nên căng thẳng” liên quan đến nguồn cung xăng, theo Reuters.

Tờ Kyiv Independent dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết cuộc tấn công vào Tuapse hôm thứ Hai được thực hiện bởi cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Truyền thông Ukraine đưa tin, một máy bay điều khiển từ xa trên khu vực này đã được phát hiện vào khoảng 3h30 sáng và lực lượng phòng không Nga đã cố gắng bắn hạ 4 máy bay điều khiển từ xa cảm tử cùng một lúc. Theo báo cáo, vào khoảng 6h25 sáng, ít nhất hai vụ nổ mạnh hơn đã được nghe thấy ở khu vực nhà máy lọc dầu sau khi nó bị ít nhất 8 máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Các kênh tin tức SHOT và Mash Telegram của Nga cho biết, người ta đã nghe thấy các vụ nổ kinh hoàng gần nhà máy lọc dầu và video được chia sẻ trên mạng xã hội nhằm ghi lại thời điểm xảy ra va chạm tại cơ sở thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ lớn Rosneft của Nga.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X bên cạnh đoạn clip về cuộc tấn công được cho là: “Toàn cảnh máy bay điều khiển từ xa tấn công một nhà máy lọc dầu ở Tuapse, vùng Krasnodar của Nga”. Kênh Telegram của Nga cũng cho biết vụ tấn công cũng gây ra hỏa hoạn gần căn cứ không quân Morozovsk ở tỉnh Rostov.

Reuters đưa tin rằng nhà máy ở Tuapse trước đây từng là mục tiêu của Ukraine. Hãng này có công suất giải quyết 240.000 thùng dầu mỗi ngày và cung cấp nhiên liệu chủ yếu cho Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Malaysia và Singapore

8. Bộ trưởng cho biết Bulgaria có thể gửi đạn dược dư thừa tới Ukraine

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Atanas Zapryanov cho biết Sofia sẵn sàng chuyển những quả đạn pháo dư thừa và không cần thiết sang Ukraine.

Bulgaria đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại viện trợ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, nhưng tình cảm thân Nga vẫn còn mạnh mẽ ở nước này.

“Một phần tài sản này, một số loại đạn dược nhất định, có thể được cung cấp cho Ukraine. Gói này cũng sẽ được liên kết với thỏa thuận với một quốc gia đồng minh về khoản bồi thường, tương tự như gói trước đó chúng tôi đã gửi”, vị tướng nói.

Quyết định viện trợ quân sự cho Ukraine vẫn chưa được Chính phủ Bulgaria thông qua và sau đó còn phải phối hợp với các đối tác của nước này và Kyiv.

Ban đầu là một đối tác do dự, Bulgaria ngày càng ủng hộ Kyiv khi chiến tranh tiến triển. Vào tháng 12 năm 2023, quốc hội nước này đã bật đèn xanh cho việc cung cấp xe thiết giáp và hỏa tiễn phòng không thời Liên Xô cho Ukraine.

Ngay sau đó, Kyiv đã nhận được lô xe thiết giáp chở quân đầu tiên.

9. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu nói rằng nỗ lực hòa bình của phải có sự tham gia của Nga, nhưng không thể tuân theo các điều kiện của Putin

Các nỗ lực hòa bình trong tương lai phải có sự tham gia của Nga, nhưng chúng không thể dựa trên các điều khoản do Putin đưa ra, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch của Kyiv về hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai, Borrell cho biết ông chắc chắn rằng “ý chí của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong việc tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và tổ chức một hội nghị khác với sự tham dự của Nga là có thật”.

Mặc dù Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình khai mạc ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6 nhưng các quan chức Ukraine cho biết họ muốn mời đại diện của Mạc Tư Khoa tham dự hội nghị tiếp theo.

Bộ Ngoại giao Nga ban đầu bác bỏ khả năng này một cách thẳng thừng, nhưng Cẩm Linh sau đó đã làm dịu quan điểm của mình, nói rằng “trước tiên cần phải hiểu ý Zelenskiy muốn nói gì”.

“ Chúng tôi đã nói những gì chúng tôi đã nói ở Thụy Sĩ: các bước tiếp theo cần có sự tham gia của Nga”.

“Nhưng hãy xem Putin đã nói gì trong chuyến thăm của Thủ tướng Viktor Orbán của Hung Gia Lợi tới Mạc Tư Khoa. Hãy nhìn xem. Đây là những điều kiện tiên quyết của Putin”, ông nói thêm.

Sau cuộc gặp Putin ở Mạc Tư Khoa hồi đầu tháng 7, Thủ tướng Hung Gia Lợi cho biết nhà lãnh đạo Cẩm Linh chỉ sẵn sàng tham gia đàm phán theo các điều kiện đã được đưa ra trong cuộc đàm phán không thành công với Ukraine vào đầu năm 2022.

Theo một dự thảo bị rò rỉ, một hiệp ước hòa bình như vậy sẽ cấm Ukraine gia nhập NATO, đặt ra những hạn chế đối với Lực lượng vũ trang của nước này và trên thực tế, một số lãnh thổ của Ukraine sẽ nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Vào tháng 6, Putin tuyên bố việc Ukraine rút quân hoàn toàn khỏi các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán.

Borrell lưu ý: “Chắc chắn, chúng ta phảimưu tìm hòa bình thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao nhưng trên cơ sở nào đó chứ không phải trên cơ sở của Putin”.

10. 2 thiếu niên Ukraine bị đâm ở Warsaw

Hai cậu bé 15 tuổi bị một người đàn ông 26 tuổi đâm ở Warsaw, Ba Lan, phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ Ba Lan cho biết như trên hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Các cuộc tấn công diễn ra tại Công viên Bródno của Warsaw. Ông cho biết kẻ tấn công là một người nhập cư Uzbek, đeo ba lô của một dịch vụ giao đồ ăn ở thủ đô Ba Lan. Hiện chưa rõ động cơ chính xác của vụ đâm.

Hai thiếu niên hiện đang được vào bệnh viện nhưng mức độ nghiêm trọng vẫn chưa rõ. Họ được cho là bị thương ở cánh tay và bụng.

Vụ việc xảy ra sau một loạt vụ tấn công tương tự nhằm vào công dân Ukraine. Hồi tháng 5, một cậu bé 15 tuổi người Ukraine đã phải vào bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng sau khi bị đâm ở thành phố Dortmund của Đức.

Cảnh sát Đức cũng thông báo về một vụ tấn công bằng dao trên đường phố nhằm vào hai cầu thủ bóng rổ người Ukraine ở nước này. Volodymyr Yermakov 17 tuổi và Artem Kozachenko 18 tuổi chết tại bệnh viện do vết thương quá nặng. Được biết, các nghi phạm đã bị bắt giữ.

Theo Liên đoàn bóng rổ Kyiv, những kẻ tấn công có thể được thúc đẩy bởi lòng căm thù Ukraine.
 
Nổ bom ngay giữa Moscow: Nga náo loạn. Phà Crimea hư hại nặng. Sát thủ Crooks, tình tiết giật mình
VietCatholic Media
17:07 24/07/2024


1. Các báo cáo của Nga cho biết vụ đánh bom xe bí ẩn ở Mạc Tư Khoa cố ý nhắm vào quan chức quân sự hàng đầu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mystery Car Bomb Attack in Moscow Targeted Top Military Official: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Khoảng 10 giờ sáng Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Irina Volk, phát ngôn nhân Bộ Nội vụ Nga, cho biết một chiếc Toyota Land Cruiser tại một bãi đậu xe trên phố Sinyavinskaya ở Mạc Tư Khoa đã bị nổ tung sau khi một “chất nổ không xác định” phát nổ.

Các phương tiện truyền thông Nga nhanh chóng chỉ ra biệt kích Ukraine đứng sau vụ đặt bom, và cho biết một sĩ quan tình báo quân sự hàng đầu của Nga được cho là đã trở thành mục tiêu trong một vụ đánh bom xe ở Mạc Tư Khoa.

Nhiều hãng tin Nga, bao gồm cả tờ Kommersant của Nga, là tờ báo tự hào có nguồn tin trực tiếp từ Bộ Nội Vụ Nga, đưa tin rằng chiếc xe chở Andrei Torgashov, 49 tuổi, một sĩ quan của Tổng cục tình báo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, gọi tắt là GRU, và vợ ông. Sau khi vụ nổ xảy ra, cả hai phải vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Kênh Astra Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết: “Chân của Torgashov đã bị thổi bay”, đồng thời khẳng định ông giữ chức phó giám đốc trung tâm liên lạc vệ tinh thuộc đơn vị quân đội 33790 của Nga, có trụ sở tại Mạc Tư Khoa.

Để tăng thêm phần giật gân Kommersant đã báo cáo rằng thiết bị nổ sử dụng một lượng thuốc nổ tương đương cả nửa kg TNT và cho rằng đây là một cuộc tấn công có chủ đích, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Tờ báo còn mạnh miệng chỉ trích nạn nhân là một sĩ quan mà không biết hai chữ “cẩn thận” viết ra làm sao.

“Mặc dù thực tế ông ta là thiếu tá 49 tuổi đang phục vụ trong cơ quan tình báo quân sự và phụ trách liên lạc an toàn, nhưng thông tin chi tiết của ông ta đã được công bố trực tuyến rất lâu trước vụ ám sát. Điều này có thể đã giúp những kẻ tấn công lựa chọn nạn nhân”.

Nhưng vài giờ sau, tờ Kommersant cho biết Torgashov đã gọi điện thoại đến tòa báo cực lực phản đối, và phủ nhận việc ông ta bị thương trong một vụ nổ xe hơi.

Torgashov cũng nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti: “Tất nhiên, đây hoàn toàn là giả mạo”. “Một sự giả mạo hoàn toàn. Vụ nổ này không liên quan gì đến tôi “.

Tờ Kommersant chống chế bằng cách cho rằng nạn nhân “là một người có cùng họ”.

Theo một nguồn tin thực thi pháp luật được RIA Novosti trích dẫn, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang xem xét khả năng vụ nổ là “một vụ ám sát liên quan đến hoạt động nghề nghiệp”.

Một vụ án đã được mở theo Điều 30 và 105 Bộ luật Hình sự Nga - tội cố ý giết người - nhưng vụ án này có thể được phân loại lại thành một vụ tấn công khủng bố, Kommersant đưa tin.

Kommersant cũng cho biết chính quyền Nga đang xem xét khả năng có sự tham gia của các cơ quan đặc biệt của Ukraine. Theo Agentstvo, một trang điều tra độc lập của Nga, Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ.

Thật vậy, Kyiv đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với truyền thông độc lập Nga ông tin rằng có “trục trặc với thiết bị gas trong xe nhưng theo thói quen các cơ quan an ninh Nga lại ngay lập tức đổ lỗi cho Ukraine”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hai nhân vật nổi tiếng của Nga đã chết một cách bí ẩn trong vòng hai ngày - một doanh nhân và một quan chức chính phủ có liên hệ với Timur Ivanov, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu, người đã bị bắt vào tháng Tư vì tội nhận hối lộ.

2. Kyiv xác nhận chiếc phà Nga bị 'hư hỏng nghiêm trọng' trong vụ tấn công Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Kyiv confirms Russian ferry 'seriously damaged' in attack on Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea vào rạng sáng Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, đã khiến một chiếc phà được lực lượng Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự bị “hư hỏng nghiêm trọng”.

Nga trước đó tuyên bố lực lượng của họ đã bắn hạ 21 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên Crimea và Hắc Hải vào đầu ngày 23 Tháng Bẩy, trong khi các kênh Telegram địa phương đưa tin về các vụ nổ long trời trên bán đảo.

Thống đốc khu vực Veniamin Kondratyev tuyên bố rằng các máy bay điều khiển từ xa đã tấn công con tàu tại Cảng Kavkaz, nằm ở eo biển Kerch ngăn cách bán đảo Crimea với Krasnodar Krai của Nga.

Theo Kondratyev, một người đã thiệt mạng và “có những người bị thương” trong vụ tấn công. Giao thông được cho là đã bị dừng trên cầu Kerch nối đất liền Nga với Crimea bị tạm chiếm, Astra đưa tin.

Đại Úy Yusov đã xác định chiếc phà này là phà hỏa xa “Slavyanin”. Trước đây, xe lửa đi từ Nga sang bán đảo Crimea và ngược lại di chuyển trên 2 tuyến hỏa xa trên cầu Kerch. Tuy nhiên, các cấu trúc trên cầu đã bị hư hại nặng sau các cuộc tấn công của quân Ukraine, và người Nga lo ngại cầu Kerch có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. Vì thế, người Nga sử dụng các chiếc phà hoả xa để chuyên chở các toa xe lửa. Sau đó, chúng sẽ được kết nối với đoạn đường ray trên bán đảo Crimea hay phía Krasnodar.

Đại Úy Yusov khẳng định: “Quân xâm lược Nga đã sử dụng chiếc phà này để vận chuyển các toa xe lửa, xe cơ giới và container cho mục đích quân sự”.

Đại Úy Yusov nhấn mạnh rằng “Slavyanin là chuyến phà hỏa xa thứ ba và cuối cùng mà Liên bang Nga có trong khu vực bán đảo Crimea.”

Tuyến phà, tiêu biểu cho kết nối hậu cần quan trọng giữa bán đảo bị tạm chiếm và đất liền Nga, đã bị tấn công nhiều lần vào cuối tháng 5 bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Ukraine.

3. Cảnh sát báo cáo rằng Thomas Matthew Crooks được xác định là nghi phạm trước vụ nổ súng nhắm vào cựu Tổng thống Trump

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Thomas Matthew Crooks Identified As Suspicious Before Trump Shooting—Police”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tay súng cố gắng ám sát cựu tổng thống Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử đã được cảnh sát xác định là đáng ngờ trước khi hắn trèo lên mái nhà và nổ súng, ủy viên Cảnh sát tiểu bang Pennsylvania đã cho biết như trên trong phiên điều trần hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy.

Đại tá cảnh sát tiểu bang Pennsylvania Christopher Paris phát biểu trước Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện trong phiên điều trần rằng cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã phát hiện Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, có hành động đáng ngờ bên ngoài cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, vào ngày 13 Tháng Bẩy.

Đại Tá Paris nói: “Tôi hiểu rằng anh ta đang đi loanh quanh và anh ta nổi bật với họ bởi vì anh ta chưa bao giờ tìm đường đến địa điểm xảy ra cuộc vận động tranh cử”.

Paris cho biết những nghi ngờ đó càng tăng lên khi anh ta bị phát hiện mang theo máy đo khoảng cách, một thiết bị nhỏ giống như ống nhòm dùng để đo khoảng cách từ người nhìn đến mục tiêu.

Vụ nổ súng ngày 13 tháng 7 khiến Ông Trump bị thương ở tai, một người tham gia cuộc biểu tình thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng trước khi Crooks bị mật vụ bắn chết.

Paris cho biết hai viên chức cảnh sát của Đơn vị Dịch vụ Khẩn cấp Quận Butler đóng quân ở cửa sổ tầng hai trong khu phức hợp tòa nhà nơi tay súng khai hỏa đã rời vị trí của họ để đi tìm Crooks trước khi nổ súng, cùng với các viên chức cảnh sát khác.

Đại Tá Paris nói rằng ông ta không biết liệu hai viên chức cảnh sát này có thể nhìn thấy Crooks đang trèo lên nóc tòa nhà liền kề hay không nếu họ vẫn đứng ở cửa sổ.

Những tiết lộ này được đưa ra khi Sở Mật vụ tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về những sai sót an ninh đã cho phép Crooks đến gần cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Kimberly Cheatle, giám đốc Sở Mật vụ, đã từ chức hôm thứ Ba, một ngày sau khi bà bị hạch hỏi hàng nhiều giờ trước Ủy ban Giám sát Hạ viện. Phản ứng của bà trong phiên điều trần đã làm dấy lên sự phẫn nộ từ cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ.

Cheatle tuyên bố từ chức trong một email gửi nhân viên, Associated Press đưa tin.

“Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về sai sót an ninh,” email cho biết. “Trước những sự kiện gần đây, với trái tim nặng trĩu, tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là từ chức giám đốc của các bạn.”

Sau khi Cheatle từ chức, Ông Trump đã đăng trên nền tảng Truth Social của mình: “Chính quyền Tổng thống Biden/Harris đã không bảo vệ tôi đúng cách, và tôi buộc phải nhận một viên đạn vì Đảng Dân chủ. ĐÓ LÀ VINH DỰ LỚN NHẤT CỦA TÔI ĐƯỢC LÀM NHƯ VẬY!”

Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden cảm ơn Cheatle vì sự phục vụ của cô.

Ông nói: “Là một nhà lãnh đạo, cần có danh dự, lòng dũng cảm và sự liêm chính đáng kinh ngạc để chịu trách nhiệm hoàn toàn cho một tổ chức được giao một trong những công việc thách thức nhất trong dịch vụ công”.

Ông nói thêm rằng một cuộc đánh giá độc lập mà ông yêu cầu về vấn đề an ninh tại cuộc vận động tranh cử đang diễn ra.

“Tất cả chúng ta đều biết những gì đã xảy ra ngày hôm đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa,” Tổng thống Biden nói.

4. Nhật Bản và các đồng minh NATO triển khai sức mạnh không quân ở sườn phía đông của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Japan and NATO Allies Flex Air Power on Russia's Eastern Flank”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Với mối đe dọa chung từ Nga, NATO và Nhật Bản đang tăng cường hợp tác quân sự khi nhiều lực lượng không quân Âu Châu triển khai tại quốc gia Đông Bắc Á này vào mùa hè năm nay.

Theo Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản, một loạt cuộc tập trận đã bắt đầu vào thứ Sáu và sẽ kết thúc vào ngày 8 tháng 8. Các quốc gia Âu Châu tham gia là Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha. Các thành viên NATO và Nhật Bản là đồng minh an ninh của Hoa Kỳ.

Nhật Bản là đối tác của NATO ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khi liên minh này mở rộng vai trò trong khu vực. Tokyo đã cam kết hỗ trợ Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga hai năm trước, cung cấp các gói hỗ trợ cho Kyiv.

Trong khi Nga tấn công một quốc gia có chủ quyền ở Âu Châu thì tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ở vùng Viễn Đông của Nga vẫn chưa được giải quyết. Quần đảo Nam Kuril, được Nhật Bản tuyên bố là Lãnh thổ phía Bắc, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa.

Trong công hàm phản đối gửi tới đại sứ quán Nhật Bản ở Mạc Tư Khoa vào ngày 28 Tháng Sáu, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố quyết định của Tokyo tiến hành các hoạt động quân sự với NATO ngoài khơi vùng Viễn Đông của Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Theo các lực lượng vũ trang Đức, các máy bay của Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang được triển khai trên Bầu trời Thái Bình Dương ở 24 khu vực.

Một cuộc tập trận huấn luyện chiến thuật kéo dài hai ngày với sự tham gia của lực lượng không quân Pháp và Nhật Bản đã bắt đầu vào hôm thứ Sáu. Pháp đã triển khai 4 chiến đấu cơ Rafale và 6 máy bay hỗ trợ tới căn cứ không quân Hyakuri gần Tokyo, trong khi 2 chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản cũng tham gia.

Đồng thời, phân đội gồm 12 chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon và 10 máy bay hỗ trợ của không quân Đức và Tây Ban Nha đã thực hiện cuộc tập trận ba bên với 4 chiến đấu cơ F-15 Eagle của Nhật Bản.

Cuộc tập trận được tổ chức tại Chitose, một căn cứ quan trọng ở miền bắc Nhật Bản, nơi biên giới trên biển của nước này được giám sát cẩn thận trong khu vực nơi các tàu chiến Nga đi qua các tuyến đường thủy gần đó bao gồm Eo biển Soya, còn được gọi là Eo biển La Perouse.

Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày mang tên Nippon Skies đã bắt đầu vào thứ Hai tại Chitose với sự tham gia của các máy bay F-15 Eagle của Nhật Bản, 3 máy bay Typhoon của Đức và 3 máy bay hỗ trợ của Đức.

Lực lượng Không quân Ý sẽ triển khai 4 máy bay tàng hình F-35A Lightning II và 4 máy bay Eurofighter Typhoon cũng như 3 máy bay hỗ trợ trong cuộc tập trận kéo dài 3 ngày mang tên Rising Sun 24, bắt đầu vào ngày 6 tháng 8. Bốn chiếc F-35A Lightning II cũng được tham gia trong cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại Căn cứ Không quân Misawa, một cơ sở lớn được quân đội Mỹ và Nhật Bản chia sẻ ở phía bắc đảo chính Honshu của Nhật Bản.

Sau thời gian lưu trú tại Nhật Bản, máy bay và quân nhân Âu Châu sẽ tới Hawaii và Australia để tham gia hai cuộc tập trận đa quốc gia lớn—cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Hoa Kỳ dẫn đầu và Cuộc tập trận Pitch Black do Không quân Hoàng gia Úc tổ chức.

Trung tướng Ingo Gerhartz, Tư lệnh Không quân Đức, cho biết cuộc huấn luyện chung sẽ nâng cao năng lực của các đối tác an ninh của Đức ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chứng minh rằng họ có thể thực thi các nguyên tắc của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong trường hợp khẩn cấp..

Quân đội Nhật Bản cho biết việc huấn luyện với lực lượng NATO nhằm mục đích hiện thực hóa một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Trung Quốc, gần như là đồng minh của Điện Cẩm Linh, đồng thời cũng có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, đã phản ứng rằng Tokyo không nên dẫn đầu việc NATO mở rộng sang Á Châu-Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “NATO là vết tích của Chiến tranh Lạnh nhưng vẫn tiếp tục thổi phồng căng thẳng khu vực, kích động đối đầu giữa các khối và tạo cớ để can dự với các nước Á Châu - Thái Bình Dương”.

5. Nga đang cố gắng đột phá về phía Pokrovsk ở tỉnh Donetsk, quân đội cho biết

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở tỉnh Donetsk về phía các thị trấn Pokrovsk và Kurakhove.

“ Mọi nỗ lực tiến quân của Nga đều gặp phải sự kháng cự quyết liệt”.

Khu vực gần Pokrovsk ở phía tây tỉnh Donetsk đã trở thành khu vực nóng nhất trên mặt trận khi các lực lượng Nga dành nguồn lực đáng kể để đột phá về phía trung tâm hậu cần quan trọng này.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi hồi đầu tuần cho biết Nga vẫn tiếp tục tiến tới mục tiêu này bất chấp tổn thất nặng nề.

“Tính đến sáng nay, theo hướng Pokrovsk, lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã đẩy lùi 41 cuộc tấn công của đối phương ở các khu vực gần Pokrovsk”

Ông nói thêm: “Các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục” khi Nga tìm cách đánh bật các đơn vị Ukraine bằng các cuộc tấn công trên bộ và pháo kích dữ dội.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng được cho là đang cố gắng phát triển một cuộc tấn công về phía tây các thành phố bị tạm chiếm và bỏ hoang Avdiivka và Marinka để tiến tới Pokrovsk và Kurakhove.

Nga chiếm được Marinka vào tháng 12 năm 2023 và Avdiivka hai tháng sau đó sau khi cả hai thành phố này phần lớn bị phá hủy trong các trận chiến nặng nề.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng: “Nga đã tung rất nhiều lực lượng vào việc đánh chiếm làng Ocheretyne, để họ có thể lao tới xa lộ Pokrovsk-Kostiantynivka từ đó” nhằm chiếm giữ tuyến đường quan trọng này.

Theo phát ngôn nhân, trong ngày qua, chỉ riêng hướng này, Nga có 329 binh sĩ thiệt mạng và bị thương và mất 14 đơn vị thiết bị, trong đó có một máy bay tấn công Su-25 và một xe tăng. Ông cho biết thêm, một chiếc xe tăng khác và sáu khẩu pháo bị hư hại nặng nề.

6. Slovakia nhận những chiếc F-16 đầu tiên thay thế cho những chiếc MiG-29 tặng Ukraine

Hai chiến đấu cơ F-16 mới đã đến Slovakia vào ngày 22 tháng 7, chiếc đầu tiên trong số 14 chiếc sẽ thay thế các máy bay thời Liên Xô tặng cho Ukraine.

Slovakia đã cung cấp cho Ukraine 13 chiến đấu cơ MiG-29 kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vì chúng “không thể sử dụng được” cho nhu cầu phòng thủ của nước này nhưng vẫn có hiệu quả đối với các phi công của Kyiv.

Lockheed Martin, công ty sản xuất máy bay phản lực cho biết trong một thông cáo báo chí rằng 12 chiếc F-16 khác sẽ có mặt ở nước này vào cuối năm nay.

Slovakia đã ký hợp đồng mua 14 chiếc máy bay vào năm 2018 nhưng việc giao hàng bị trì hoãn do đại dịch COVID.

Lập trường của Slovakia đối với Ukraine đã thay đổi đáng kể sau cuộc bầu cử quốc hội năm 2023. Chính phủ mới của Thủ tướng Robert Fico, theo đường lối xã hội chủ nghĩa, tuyên bố sẽ không gửi vũ khí cho Ukraine từ kho quân sự của mình nữa, mặc dù vẫn cho phép bán vũ khí thương mại.

Trong một dấu hiệu rõ ràng của sự thay đổi, tháng trước Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia đã cáo buộc người tiền nhiệm của ông là “phản quốc” vì đã gửi chiến đấu cơ tới Ukraine và tuyên bố ông đã nộp đơn khiếu nại hình sự về vấn đề này.

Robert Kalinak nói trong bình luận được hãng tin iROZHLAS của Tiệp đưa tin: “Việc làm suy yếu các lực lượng vũ trang theo cách này, trái với hiến pháp, không thể được mô tả trong từ điển chính trị của chúng tôi như bất cứ điều gì khác ngoài tội phản quốc”.

“Tôi không biết hành vi đó có cấu thành tội phạm hay không nhưng anh ta là người đã phản bội các giá trị dân tộc.”

Kalinak đang nhắm vào người tiền nhiệm của mình, Jaroslav Nad.

Nad đáp lại cáo buộc của Kalinak vào ngày 12 Tháng Sáu, nói rằng mọi cân nhắc về mặt pháp lý đã được tính đến trước khi ký kết thỏa thuận bàn giao chiến đấu cơ.

Ông nói: “Trên cơ sở đó, chính phủ đã đưa ra quyết định với tư cách là một cơ quan tập thể và chấp thuận việc ký kết một thỏa thuận quốc tế, là điều mà họ có quyền thực hiện”.

Ông nói thêm rằng một báo cáo tội phạm tương tự khác liên quan đến việc chuyển giao MiG-29 đã bị “loại hoàn toàn”.

Trong khi chính phủ Slovakia tỏ rõ thái độ coi thường việc hỗ trợ cho Ukraine, một số người dân nước này đã tự mình giải quyết vấn đề và phát động một đợt gây quỹ để mua đạn pháo cho Kyiv.

Công dân Slovakia bắt đầu chiến dịch “Đạn dược cho Ukraine” vào ngày 16 tháng 4 để gây quỹ bổ sung cho sáng kiến do Tiệp dẫn đầu nhằm mua sắm đạn pháo trên khắp thế giới sau khi chính phủ Slovakia từ chối tham gia.

Trong vòng chưa đầy một tháng, hơn 65.000 người đã quyên góp 4 triệu euro hay 4,3 triệu Mỹ Kim, trong đó có một nhà tài trợ đã quyên góp số tiền 100.000 euro hay 107.000 Mỹ Kim.

7. Nguồn tin cho biết tình báo quân sự Ukraine đứng sau vụ tấn công mạng vào các ngân hàng Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là SBU, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết SBU chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng khiến nhiều lĩnh vực ở Nga phải ngừng hoạt động.

Trước đó trong ngày, truyền thông Nga đưa tin về tình trạng ngừng hoạt động của một số ngân hàng hàng đầu, bao gồm Raiffeisen, Gazprombank, Rosselkhozbank và Rosbank. Hiện tượng ngừng hoạt động cũng xảy ra trên các mạng xã hội, hệ thống thanh toán trên phương tiện giao thông công cộng và một số hãng hàng không.

Cơ quan báo chí của Rosselkhozbank xác nhận với Interfax Russia rằng họ đã phải hứng chịu một cuộc tấn công từ chối dịch vụ, gọi tắt là DdoS, phân tán làm gián đoạn các dịch vụ trực tuyến của mình.

Trong khi Rosbank và các công ty khác cho biết họ đang nỗ lực khôi phục khả năng tiếp cận. Đại Úy Yusov cho rằng các cuộc tấn công “đang diễn ra và còn lâu mới hoàn thành”.

SBU được cho là đã thực hiện một số cuộc tấn công mạng trong những tháng gần đây.

Đầu tháng 7, cơ quan này đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng nhằm vào gần 100 trang web của Nga ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh. Cuộc tấn công đã khiến các trang web ngoại tuyến và thay thế trang chủ của họ bằng hình ảnh đầu heo đầy máu.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent rằng một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào cuối tháng 6 đã khiến ít nhất 250.000 người tiêu dùng ở Crimea bị tạm chiếm và các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát khác không thể liên lạc được.

Cuộc tấn công vào tháng 6 được cho là đã ảnh hưởng đến cả mạng lưới người tiêu dùng và mạng lưới các nhà khai thác sử dụng cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng trên các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Một nguồn tin tình báo quân sự cho biết, đại diện các nhà cung cấp của Nga gọi đây là “cuộc tấn công DDoS mạnh mẽ nhất mà họ từng trải qua”.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố về trách nhiệm của cơ quan này trong các cuộc tấn công mạng này.

8. Đô đốc hàng đầu của Anh nhận định: Ukraine 'buộc Hạm đội Hắc Hải của Nga phải khuất phục'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Brought Russian Black Sea Fleet to Heel': Top UK Admiral”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã khiến lực lượng hải quân của Nga ở Hắc Hải “phải chịu khuất phục”, một đô đốc hàng đầu của Anh cho biết, khi Kyiv liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở và tàu của Mạc Tư Khoa xung quanh Crimea.

Đô đốc Sir Tony Radakin, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh cho biết: “Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến Ukraine - một quốc gia hầu như không có lực lượng hải quân – đã buộc Hạm đội Hắc Hải của Nga phải khuất phục khi đối mặt với sự kết hợp giữa máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn tầm xa”.

Nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Vương Quốc Anh đưa ra lập trường trên hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, tại hội nghị chiến tranh trên bộ của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI.

Hải quân Ukraine không có tàu chiến lớn nào nhưng đã hợp tác cùng với các chi nhánh khác của cơ quan an ninh và quân sự của Kyiv để đe dọa Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ukraine đã sử dụng hiệu quả các thuyền điều khiển từ xa cải tiến của hải quân, máy bay điều khiển từ xa và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào các tàu và cơ sở quan trọng, một phần trên bán đảo Crimea sáp nhập mà Mạc Tư Khoa đã kiểm soát trong một thập niên, và tại căn cứ Novorossiysk ở lục địa Nga.

Kyiv cho biết họ đã thành công trong việc tiêu diệt một tàu ngầm lớp Kilo của Nga ở Crimea cùng một số tàu đổ bộ và các tàu khác, như tàu chiến Tsiklon được trang bị hỏa tiễn hồi tháng 5.

Nga được cho là đã di chuyển nhiều tài sản quan trọng của mình từ căn cứ chính ở thành phố Sevastopol phía nam Crimea đến Novorossiysk, cách xa tầm với của Ukraine. Tuy nhiên, họ lại phải cấp tốc di chuyển xa hơn vì thuyền điều khiển từ xa của Ukraine vẫn đánh tới và cháy rừng đang hoành hành dữ dội.

Mạc Tư Khoa cũng được cho là đang thành lập một căn cứ khác ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia, thậm chí còn cách xa Ukraine hơn.

Phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa, nhà lãnh đạo Hải quân Ukraine, nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng Mạc Tư Khoa đang “mất” Sevastopol, đồng thời nói thêm: “quân xâm lược đã di tản hầu như tất cả các tàu sẵn sàng chiến đấu khỏi căn cứ chính của Hạm đội Hắc Hải ở thành phố Sevastopol”

Tình báo Anh đánh giá rằng Nga đã cố gắng bảo vệ các căn cứ của mình khỏi các cuộc tấn công bằng cách sử dụng sà lan, mồi nhử và hình bóng giả để đánh lừa hoặc gây khó dễ cho những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa hồi đầu năm nay tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội của mình bằng súng máy cỡ nòng lớn để bắn vào các thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang lao tới trước khi chúng tấn công các tàu Nga.

Một nguồn tin thực thi pháp luật Ukraine nói với Newsweek vào tuần trước rằng Kyiv đã tấn công Hạm đội Hắc Hải khi hạm đội này đang tiến hành tập trận ở phía tây Crimea, làm hư hại các cơ sở thuộc căn cứ bảo vệ bờ biển của Nga.

Tuy nhiên, mặc dù hải quân Nga “bị tổn thất đáng kể ở Hắc Hải”, lực lượng hải quân tổng thể của nước này vẫn mạnh và “hoạt động của hải quân Nga trên toàn thế giới đang ở đỉnh cao đáng kể”, Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Mỹ, nói với các nhà lập pháp Mỹ vào tháng Tư.

9. Ba Lan cảnh báo Âu Châu phải chuẩn bị cho 'sự thay đổi' trong quan hệ với Mỹ, bất kể tổng thống tiếp theo là ai

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poland warns Europe to prepare for ‘change’ in US ties, regardless of next president”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Ba Lan đã cảnh báo các đồng minh Âu Châu rằng họ cần chuẩn bị cho một “sự thay đổi” trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng – bất kể ai được bầu làm tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Trong các bình luận được chia sẻ độc quyền với POLITICO, Radek Sikorski cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là “đối tác chiến lược” của Liên minh Âu Châu bất kể ai thắng trong cuộc đua tổng thống Mỹ.

Nhưng các nước Âu Châu “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn cho việc phòng thủ tập thể của họ vì Washington sẽ tiếp tục “theo dõi chặt chẽ Á Châu”.

Ông nói: “Công việc của chúng tôi là giải thích với các đối tác Mỹ rằng chừng nào chúng tôi còn cảm thấy mối đe dọa từ Nga thì chúng tôi sẽ không thể tham gia đầy đủ ở Á Châu nơi các lực lượng Âu Châu có rất ít quân so với Hoa Kỳ”.

Những bình luận từ Sikorski, được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua tổng thống, nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng giữa các đồng minh Âu Châu của Washington rằng Mỹ có thể hạ mức đáng kể đầu tư vào NATO, đặc biệt nếu cựu Tổng thống Ông Donald Trump và người bạn tranh cử theo chủ nghĩa biệt lập của ông, là JD Vance, được bầu vào Tòa Bạch Ốc vào tháng 11.

Trong khi Âu Châu lo lắng hơn về sự trở lại tiềm năng của Ông Trump, các nhà ngoại giao từ một số nước Liên Hiệp Âu Châu cho rằng việc xoay trục sang Á Châu là một xu hướng sâu sắc hơn trong chính sách đối ngoại của Mỹ và đã được thực hiện dưới thời các tổng thống Đảng Dân chủ cũng như Đảng Cộng hòa.

Ngoài những bình luận của ông với POLITICO, văn phòng của Sikorski đã chuẩn bị một tài liệu dài 5 trang đánh giá về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương mà ông đã trình bày với các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu khác trong cuộc họp ở Brussels hôm thứ Hai.

Bài viết chi tiết kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và quốc gia nhanh chóng điều chỉnh hành vi của họ để phù hợp với sự thay đổi sắp tới, nhưng cũng hợp tác chung để xóa tan những nhận thức tiêu cực về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đã tồn tại, nổi bật nhất là từ phía Đảng Cộng hòa.

Trong số các vấn đề khác, các nhà lãnh đạo và quan chức Liên Hiệp Âu Châu cần giải quyết những nhận thức - đúng hay sai - rằng Mỹ đang bị các đối tác thương mại của mình lợi dụng, bao gồm cả Liên minh Âu Châu. Trong khi Liên Hiệp Âu Châu vẫn là đối tác thương mại toàn cầu hàng đầu của Hoa Kỳ, thâm hụt ngày càng tăng của Mỹ trong thương mại hàng hóa với Âu Châu đang góp phần vào câu chuyện này.

Tờ báo nêu rõ giới tinh hoa ở cả hai bờ Đại Tây Dương cần “học cách nói chuyện” với công chúng về lý do tại sao mối quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Mỹ lại mang lại lợi ích chung cả về mặt kinh tế và chiến lược.

Một trọng tâm khác là thông tin và tuyên truyền sai lệch của Nga đang gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 và nhằm mục đích làm suy yếu sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc chiến ở Ukraine.

“ Nếu Mạc Tư Khoa có thể khuyến khích xu hướng biệt lập ở người Mỹ, thuyết phục họ rằng Hoa Kỳ không có lợi ích thực sự nào đáng để đấu tranh ở Âu Châu và thúc đẩy họ phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine, thì Điện Cẩm Linh có thể giành được không chỉ một cuộc xung đột quân sự ở Ukraine mà là một cuộc chiến hỗn hợp trên khắp phương Tây.”

Chỉ ra những khác biệt trong nhận thức về Nga giữa những người Mỹ trẻ tuổi và lớn tuổi,Ngoại trưởng Ba Lan cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh các lập luận của họ để phù hợp với đối tượng khán giả trẻ hơn, chưa quen với Nga và thiếu hiểu biết lịch sử về Liên Xô.

Cuối cùng, bài báo của Ba Lan kêu gọi các tổ chức Liên Hiệp Âu Châu và ăng-ten của họ ở Hoa Kỳ tăng cường “truyền thông chiến lược” nhắm vào các nhà hoạch định chính sách của Washington và đưa ra quan điểm rằng Mỹ được hưởng lợi từ liên minh với các nước Âu Châu.