Ngày 21-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 22/07: Nỗi khắc khoải của Maria Mađalêna! Kính Thánh Nữ Maria Mađalêna – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
03:07 21/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Đó là lời Chúa
 
Mary Mađalêna, Tông Đồ Bị Hiểu Lầm
Nguyễn Trung Tây
04:14 21/07/2024
Nguyễn Trung Tây
Mary Mađalêna, Tông Đồ Bị Hiểu Lầm

https://www.youtube.com/watch?v=9xwQbGkxgNY

Tông đồ, trong tiếng Việt Nam, tông mang ý nghĩa tông truyền, chân truyền, hay là chính thống. Đồ là đồ đệ. Tông đồ do đó có nghĩa là đồ đệ trực tiếp hay chân truyền được truyền dạy bởi chính tay của sư phụ. Trương Tam Phong trong Cô Gái Đồ Long chỉ chọn lựa bẩy môn đệ chân truyền. Bẩy đồ đệ này do chính tay Trương Chân Nhân đích thân lựa chọn và truyền dạy võ thuật. Trong ý nghĩa chân truyền, bẩy người đồ đệ của Trương Tam Phong có thể được coi như là bẩy tông đồ.

Tuy nhiên, tông đồ, ἀπόστολος, apóstòlọs, trong tiếng cổ Hy Lạp không có nghĩa là tông truyền hay chân truyền. Aπόστολος có nghĩa là người được Đức Giêsu mời gọi và sai đi với một sứ mạng.

Theo như Gioan 20:1-18, sáng hôm đó trời còn tối, Mary Mađalêna một mình đi tới ngôi mộ. Cô thấy tảng đá che cửa ngôi mộ đá bị lăn sang một bên. Cô chạy về báo cho Phêrô và người môn đệ được Đức Kitô thương mến. Cả hai cùng chạy tới ngôi mộ đá. Cả hai không thấy gì khác hơn ngoài ngôi mộ trống, và khăn liệm che đầu cùng những băng vải cuốn xác Đức Kitô còn để lại trong ngôi mộ. Hai người đàn ông bỏ về. Nhưng Mary Mađalêna quyết định ở lại quanh quẩn với ngôi mộ trống. Trong giây phút không ai ngờ, Đức Kitô Phục Sinh hiện ra đàm đạo với cô. Ngài sai Mary Mađalêna ra đi với một sứ mạng, “Hãy đi tới với các môn đệ của ta và báo cho họ biết là ta trở về cùng Cha ta cũng là Cha của các con” (Gioan 20:17).

Theo lời phán truyền của Đức Kitô Phục Sinh, Mary Mađalêna lên đường loan báo Đại Tin Mừng Phục Sinh tới những môn đệ của Đức Giêsu: “Tôi đã gặp Thiên Chúa.” Mary Mađalêna do đó đã được Giáo hội tiên khởi tuyên phong, "Apostle to all the Apostle/Tông đồ của các tông đồ," bởi Mary Mađalêna là người đầu tiên đã được Chúa Phục Sinh sai đi với sứ mạng rao giảng đại Tin Mừng Phục Sinh.

Năm 591, Pope Gregory I trong bài giảng Phục Sinh xác định Mary Mađalêna của Tin Mừng Luca 8:2 là Mary của Luca 10:39 và người thiếu nữ vô danh rửa chân Đức Giêsu trong Luca 7:36-50. Hình ảnh sai lệch kéo dài cho tới năm 1969 khi Pope Paul VI xác nhận Mary Mađalêna không phải là hai nhân vật trong Tin Mừng Luca 7:36-50 và 10:39. Mới đây 2016, Pope Francis chuyển đổi lễ nhớ thánh Mary Magđalêna trong lịch phụng vụ sang lễ trọng, 22/7.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin dạy con ra đi rao giảng Tin Mừng như Tông đồ Mary Mađalêna.
 
Hành trình tối mịt
Lm. Minh Anh
16:20 21/07/2024
HÀNH TRÌNH TỐI MỊT
“Maria!”.

“Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu tiên của Chúa Phục Sinh - theo Tin Mừng - đã diễn ra một cách cá nhân như vậy! Rằng có ai đó biết chúng ta, thấy nỗi đau khổ và thất vọng của chúng ta, người ấy xúc động vì chúng ta và gọi tên chúng ta!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Đó là tất cả những gì đã xảy ra với Maria Mađalêna, chứng nhân đầu tiên của Đấng Phục Sinh mà hôm nay Hội Thánh mừng kính. Maria - người được trừ bảy quỷ - đã đi ra mộ Chúa từ sáng sớm khi trời còn tối mịt; nhưng trước khi nhận ra Thầy, Maria đã phải trải qua một ‘hành trình tối mịt’ khác cho đến khi nghe ai đó gọi tên mình, “Maria!”.

Trước khi nhận ra Chúa Giêsu, Maria vẫn ở trong bóng đêm tối mịt của chiều thứ Sáu; không chỉ một Giêsu đã chết mà thi hài của Ngài dường như cũng bị đánh cắp! May thay, Maria được dẫn dắt dần dần để bước ra khỏi sự u minh tâm linh này khi ‘Ai đó’ gọi tên cô, mở mắt cô, cho cô nhận ra Thầy mình. Vậy mà, ngay khi khoảnh khắc tuyệt vời đó xảy ra, Maria vẫn phải vượt qua một sự thật khác: Thầy không còn như trước! Quan hệ với Chúa Giêsu của Maria đã đổi thay! Vậy là phải bắt đầu một hành trình mới - một ‘hành trình tối mịt’ khác - có tên là ‘hành trình của Thánh Thần!’.

‘Hành trình tối mịt’ của Maria là một chứng tá sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Dù ít người bị bảy quỷ ám như cô, nhưng tất cả chúng ta đều bị dày vò cách này cách khác. Tất cả chúng ta đều phạm tội; tất cả chúng ta đều có một quá khứ khiến chúng ta hối tiếc. Và tất cả chúng ta đều được mời gọi trở nên tốt hơn. Cuộc sống “tốt hơn” của Maria là một cuộc sống được trao ban cho Chúa Giêsu cách trung thành nhất. Cô không quan tâm liệu binh lính có nhìn thấy cô dưới chân thập giá. Cô không quan tâm liệu lính tráng có quấy nhiễu cô khi cô đến mộ để xức dầu cho xác Thầy - cô chỉ nghĩ đến hành động yêu thương cuối cùng mà cô có thể dâng lên Ngài. Và khi nhìn thấy Chúa Giêsu sống lại và nghĩ rằng Ngài là người làm vườn, cô không quan tâm liệu Ngài có thấy trái tim đau khổ và nước mắt ứa tràn của cô - cô chỉ muốn nhìn thấy thi thể của Chúa cô.

Vì lòng trung thành không lay chuyển của cô - dẫu cô đang cất bước trong một ‘hành trình tối mịt’ - Chúa Giêsu đã ban cho cô một món quà ngoài sức tưởng tượng. Ngài hiện ra với cô và sai cô đi làm tông đồ cho các tông đồ.

Anh Chị em,

“Maria!”. Tiếng gọi đích danh với âm vực quen thuộc của “Người Làm Vườn” đã khiến cho trái tim của Maria giật thót, vì “Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi”. Nếu thuở địa đàng, sự chết đã đến với loài người trong một khu vườn; thì nay, sự sống đã trở lại với nhân loại cũng trong một khu vườn! Vui biết bao, ‘lần hiện ra đầu tiên’ của Chúa Phục Sinh đã diễn ra theo ‘cách cá nhân’ đến thế! Một ‘Ai đó’ biết tôi, nhìn thấy những khổ đau, thất vọng của tôi đến nỗi Ngài xúc động và gọi tên tôi! Không phải tôi đi tìm Chúa, nhưng thật phi thường, Chúa đi tìm tôi ngay trong ‘hành trình tối mịt’ của tôi! Ngài quan tâm đến cuộc sống của tôi, Ngài nuôi dưỡng nó; Ngài chết đi và sống lại để cứu nó.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể gặp Chúa và loan truyền Ngài, cho con biết hoán cải và ra đi từ ‘cái tôi’ của con, dẫu đó là một sự khởi đi khá khó khăn và khá tăm tối, nhưng nó nhất định cần thiết!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 23/07: Đạo hiếu – Bổn phận – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
23:09 21/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Joe Biden tuyên bố sẽ không tái tranh cử trong cuộc đua tổng thống năm 2024; ủng hộ Harris
Vũ Văn An
20:16 21/07/2024

Daniel Payne, của CNA, ngày 21 tháng 7 năm 2024, tường trình rằng Tổng thống Joe Biden hôm Chúa nhật cho biết ông sẽ không tái tranh cử, thừa nhận ngày càng có nhiều lời kêu gọi rút lui khỏi cuộc đua trong đảng của ông sau cuộc tranh luận bị chỉ trích gay gắt chống lại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 6.



“Đây là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi khi được làm tổng thống của các bạn,” Biden, tổng thống Công Giáo thứ hai của Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố ngày 21 tháng 7 đăng trên X. “Và mặc dù ý định của tôi là tìm cách tái tranh cử, nhưng Tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước”.

Biden nói thêm rằng ông sẽ nói chuyện với cả nước vào cuối tuần về chi tiết quyết định của mình.

Trong một bài đăng trên X được gửi khoảng nửa giờ sau thông báo đầu tiên của mình, Biden đã tán thành phó tổng thống của mình, Kamala Harris, làm ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ông nói: “Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn Kamala Harris làm phó tổng thống của tôi. “Và đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi đã đưa ra. Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta năm nay.”

Kể từ tháng trước, tổng thống của đảng Dân chủ đã phải đối diện với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ đảng của ông và những người ủng hộ rút lui khỏi cuộc đua năm 2024 trong bối cảnh lo ngại rằng ông sẽ không thể giữ chức tổng thống thêm 4 năm nữa.

Các quan chức đảng Dân chủ và những người ủng hộ đảng lớn đã bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào năm 2024 vào tháng trước khi Biden liên tục mất phương hướng suy nghĩ và gặp khó khăn trong việc nói rõ tầm nhìn của mình đối với đất nước.

Nhiều thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua, cũng như các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm cả Dân biểu California Adam Schiff. Một loạt các báo cáo truyền thông đã chỉ ra rằng cựu Chủ tịch Hạ viện California Nancy Pelosi và cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã thúc đẩy Biden phải rút lui.

Các nhà tài trợ cấp cao và những người ủng hộ cũng đã rút lui khỏi Đảng Dân chủ trong bối cảnh lo ngại rằng việc Biden tiếp tục tham gia cuộc đua có thể gây ra tác động tàn khốc đối với các ứng cử viên thấp hơn. Nam diễn viên George Clooney, một nhà gây quỹ lâu năm của đảng Dân chủ, cho biết trên tờ New York Times hồi đầu tháng này rằng đảng Dân chủ “sẽ không giành chiến thắng vào tháng 11 với vị tổng thống này”.
 
Đại hội Thánh Thể toàn quốc kết thúc bằng lời cầu nguyện cho ‘Lễ Hiện Xuống mới’ cho Giáo hội Hoa Kỳ
Vũ Văn An
20:37 21/07/2024

Gần 60.000 người tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc gia tại Indianapolis từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 7 năm 2024. | Tín dụng: Jeffrey Bruno


Courtney Mares của CNA, từ Indianapolis, Indiana, ngày 21 tháng 7 năm 2024 tường trình rằng Đại hội Thánh Thể Quốc gia Hoa Kỳ đã kết thúc Chúa Nhật bằng Thánh lễ với hàng chục ngàn người tại một sân vận động bóng đá NFL, nơi đám đông cầu nguyện cho “Lễ Hiện Xuống mới” trong Giáo hội Hoa Kỳ.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle đã chủ trì Thánh lễ bế mạc tại Sân vận động Lucas Oil ở Indianapolis vào ngày 21 tháng 7 với tư cách là đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô cho sự kiện này. Ngài chia sẻ rằng Đức Thánh Cha đã nói với ngài rằng Đức Thánh Cha mong muốn đại hội dẫn đến việc “chuyển sang Bí tích Thánh Thể”.

“Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một hồng ân và là sự hoàn thành sứ mệnh của Người”, Đức Hồng Y Phó Tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican cho biết.

“Những ai chọn ở lại với Chúa Giêsu sẽ được Chúa Giêsu sai đi”, Đức Hồng Y Tagle nói thêm. “Chúng ta hãy đi rao giảng Chúa Giêsu một cách nhiệt thành và vui tươi cho sự sống của thế giới.”

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle chủ trì Thánh lễ bế mạc tại Sân vận động Indianapolis Lucas Oil vào ngày 21 tháng 7 năm 2024, với tư cách là đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô cho sự kiện này. Tín dụng: Jeffrey Bruno


Gần 60,000 người tham dự Đại hội Thánh Thể đã được cử đi với “một sứ mệnh tuyệt vời” vào sáng Chúa nhật, trong đó các diễn giả chính kêu gọi những người tham gia loan báo Tin Mừng ở mọi nơi trên đất nước.

“Điều Giáo hội cần là một Lễ Hiện Xuống mới,” Mẹ Adela Galindo, người sáng lập Dòng Tôi tớ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, nói với đám đông trong bài phát biểu quan trọng trước Thánh lễ.

Bà nói: “Giáo hội phải trung thành với Tin Mừng… không làm giảm đi thông điệp của Tin Mừng”. “Chúng ta sinh ra cho thời đại này. Đây là lúc phải vội vã đi đến một thế giới đang rất cần được nghe lời Chúa và sự thật của Chúa”.

“Đây là điều chúng ta cần công bố,” nữ tu Nicaragua nói. “Không có bóng tối nào lớn hơn ánh sáng của Bí tích Thánh Thể. Rằng không có tội lỗi nào lớn hơn trái tim nhân hậu của Bí tích Thánh Thể.”

“Về cơ bản, thưa anh chị em, tình yêu đó lớn hơn cái chết!” nữ tu kêu lên, người đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ đám đông.

Hơn 1,600 linh mục, chủng sinh, giám mục và Hồng Y đã cử hành Thánh lễ tại sân vận động Indianapolis Colts trong một cuộc rước kiệu đầy xúc động kéo dài 25 phút. Theo ban tổ chức sự kiện, có thêm 1,236 nam nữ tu sĩ đang cầu nguyện trên khán đài.

Các nữ tu cầu nguyện trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc vào ngày 21 tháng 7 năm 2024. Nguồn: Jeffrey Bruno


Các nữ tu cầu nguyện trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc vào ngày 21 tháng 7 năm 2024. Nguồn: Jeffrey Bruno

Dàn nhạc Giao hưởng Indianapolis chơi các bài thánh ca cổ điển “Panis Angelicus” và “Ave Verum Corpus” khi hàng chục ngàn người được rước lễ tại sân vận động.

Nhiều người nhận xét về nguồn năng lực, sự tích cực và hy vọng đáng kinh ngạc của những người tham dự đại hội đã đến từ khắp 50 tiểu bang để tham gia sự kiện kéo dài 5 ngày từ 17 đến 21 tháng 7.

“Tôi không muốn tỏ ra xúc động, nhưng Đại hội Thánh Thể Quốc gia đã là một chiến thắng - một chiến thắng đông đúc, điên rồ và đôi khi hỗn loạn. Hòa bình và niềm vui ngự trị,” Stephen White, giám đốc điều hành của Dự án Công Giáo, nhận xét trân X.

“Sự hiện diện của Người có thể sờ thấy được và lan tỏa khắp nơi. Chúa ở đây,” White nói thêm.

Cha Aquinas Guilbeau, OP, dự đoán rằng di sản của Đại hội Thánh Thể Quốc gia sẽ giống như Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993 được tổ chức tại Denver cho Giáo hội ở Hoa Kỳ.

Cha Guilbeau nói: “Ân sủng của nó sẽ định hình Giáo hội trong 50 năm tới.

Theo các nhà tổ chức, gần 60,000 vé đã được bán cho Đại hội Thánh Thể Quốc gia, bao gồm cả vé trong ngày được bán sau khi sự kiện bắt đầu.

Tagle bắt đầu bài giảng bằng việc chào đám đông bằng hơn năm thứ tiếng, bao gồm tiếng Trung, tiếng Việt, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Ý.
 
Sắc lệnh của Tòa Ân Giải nhân dịp Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ tư
Đặng Tự Do
22:05 21/07/2024
Nhân Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên lần thứ tư, Đức Thánh Cha Phanxicô ban Ơn Toàn xá cho các ông bà, người già và tất cả các tín hữu tham gia sự kiện với “tinh thần sám hối và bác ái thực sự”.

Tòa Ân giải Tối cao giải thích rằng “để gia tăng lòng sùng kính của các tín hữu và để cứu rỗi các linh hồn,” các ông bà nội ngoại, người già và các tín hữu sẽ có thể được nhận Ơn Toàn xá vào Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên lần thứ tư, sẽ được tổ chức vào ngày 28 tháng 7 tới đây, với chủ đề “Xin đừng bỏ rơi con khi con đã già” (x. Tv 71:9)

Thông cáo của Tòa Ân giải Tối cao cho biết Đức Thánh Cha đã cho phép ban ơn Toàn xá sau khi lắng nghe yêu cầu của Đức Hồng Y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, muốn có Ơn Toàn Xá để đánh dấu Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên.

Ơn Toàn Xá là ân sủng do Giáo hội ban cho chúng ta nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và tất cả các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra.

Ơn Toàn Xá áp dụng cho những tội lỗi đã được tha thứ. Ơn Toàn Xá làm sạch tâm hồn như thể một người vừa được rửa tội.

Chúng ta có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong dịp này cho chính mình hoặc cho một người đã qua đời nếu chúng ta hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; đồng thời chúng ta phải thực hiện một trong ba công việc sau đây do Tòa Ân Giải Tối Cao quy định.

Thứ nhất: Ơn Toàn xá sẽ được ban cho các ông bà nội ngoại, người cao niên, cũng như các tín hữu tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành vào Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi vào ngày 28/7, hoặc các Thánh lễ khác được cử hành trên toàn thế giới.

Thứ hai: Ơn Toàn xá cũng được ban vào cùng ngày này cho các tín hữu dành thời gian thích đáng để thăm viếng, cách trực tiếp hay trực tuyến, những người già yếu đang gặp khó khăn hoặc hoạn nạn (chẳng hạn những người đau yếu, những người bị bỏ rơi, những người khuyết tật và những người ở trong những trường hợp tương tự).

Thứ ba: Thông cáo của Tòa Ân giải Tối cao cũng cho biết Ơn toàn xá cũng có thể được ban cho những người, vì những lý do nghiêm trọng, không thể ra khỏi nhà và “hiệp nhất cách thiêng liêng với các cử hành thánh của Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Niên, dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện, những nỗi đau hay những đau khổ trong cuộc sống của họ, đặc biệt là trong thời gian phát sóng Thánh lễ, qua các phương tiện truyền hình và đài phát thanh, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội mới.
 
VietCatholic TV
Tư Lệnh Mỹ ở Âu Châu ca ngợi chiến lược của Kyiv. Nga kiệt quệ, diễn binh Hải Quân không chiến hạm
VietCatholic Media
03:15 21/07/2024


1. Truyền thông địa phương cho biết cuộc duyệt binh hải quân lớn của Putin không có tàu chiến, tàu ngầm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Big Naval Parade Loses Warships, Subs: Local Media”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông địa phương đưa tin một phần cuộc duyệt binh hải quân thường niên của Nga tại St. Petersburg đã bị hủy bỏ lần đầu tiên sau 8 năm.

Năm 2017, nhà độc tài Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tái lập truyền thống tổ chức Lễ duyệt binh hải quân chính ở St. Petersburg. Kể từ đó, ông đã diễn hành các tàu chiến của mình để vinh danh Ngày Hải quân Nga. Lễ kỷ niệm hàng năm được tổ chức vào Chúa Nhật cuối cùng của tháng Bảy. Lễ kỷ niệm năm nay sẽ rơi vào ngày 28 tháng 7.

Năm nay, cuộc diễn hành chính ở Kronstadt đã bị hủy bỏ, trong khi một sự kiện nhỏ hơn sẽ diễn ra ở St. Petersburg trên sông Neva, các tờ báo Fontanka và Novye Izvestia đưa tin hôm thứ Tư.

Chính quyền thành phố Kronstadt đã thông báo cho các quan chức địa phương về việc hủy bỏ qua tin nhắn, Novye Izvestia đưa tin, trích dẫn một nguồn giấu tên.

“Các nhà lãnh đạo thân mến, xin chào buổi chiều. Tôi thông báo với bạn rằng sẽ không có cuộc duyệt binh hải quân ở Kronstadt. Phần còn lại của các sự kiện lễ hội sẽ diễn ra theo kế hoạch”, thông báo cho biết.

Chỉ 12 tàu hải quân nhỏ của Nga sẽ diễn hành dọc sông Neva trong năm nay, trong khi các tàu chiến và tàu ngầm nhỏ sẽ neo đậu ở trung tâm St. Petersburg.

Truyền thông Nga đưa tin năm ngoái, 45 tàu, tàu ngầm và khoảng 3.000 quân nhân đã tham gia lễ duyệt binh.

Fontanka đưa tin, buổi huấn luyện đầu tiên cho cuộc duyệt binh diễn ra dọc theo sông Neva vào ngày thứ Ba tới đây và các tàu quân sự đang neo đậu dọc theo bờ kè.

Vào năm 2017, một cuộc duyệt binh hải quân khác tại Kronstadt để đánh dấu Ngày Chiến thắng của Nga đã bị gián đoạn khi chuyến thăm không báo trước của tàu khu trục USS Carney tới một cảng Biển Baltic khiến các chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga lo sợ.

Hải quân Nga đã bị lực lượng Ukraine nhắm tới trong suốt cuộc chiến với Ukraine sau cuộc xâm lược của Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Lực lượng của Kyiv đã hạ gục một số tàu quý của Nga, nhận trách nhiệm về vụ đánh chìm soái hạm Moskva.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công, Nga đã di dời phần lớn hạm đội của mình từ Crimea bị sáp nhập đến Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga và cảng hải quân của họ ở Feodosia xa hơn về phía đông trên bán đảo bị sáp nhập vào tháng 10 năm 2023.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết Ukraine cũng đã vô hiệu hóa 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải quý giá của Putin.

2. Tướng hàng đầu NATO ca ngợi chiến lược chiến tranh 'tuyệt vời' của Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top NATO general praises Ukraine’s ‘great’ war strategy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tướng Christopher Cavoli, tướng hàng đầu của NATO, cho biết trong Diễn đàn An ninh Aspen, mặc dù các lực lượng Ukraine đang bị đẩy lùi dần ở một số nơi dọc mặt trận, nhưng chiến lược quân sự tổng thể của nước này là một chiến lược tốt.

“Người Ukraine trong vài tháng qua đã tập trung vào việc bảo vệ những gì họ có ở phía đông, từ chối việc Nga tự do sử dụng Crimea và miền nam Ukraine để tấn công phần còn lại của Ukraine, bảo đảm quyền tiếp cận Hắc Hải và phát huy lực lượng của họ,” Tướng Mỹ nói.

“Tôi nghĩ rằng họ có một chiến lược tuyệt vời. Đó chỉ là vấn đề tiến hành nó. Phần quan trọng là xây dựng lực lượng”, Cavoli nói thêm trong bài phát biểu hôm thứ Năm tại hội nghị chính sách đối ngoại và an ninh Hoa Kỳ.

Để giành chiến thắng, một quốc gia phải có khả năng tạo ra lực lượng - tìm ra cách sử dụng nhân lực, đào tạo và vũ khí tốt nhất. Ông nói Ukraine đã có sẵn những nền tảng đó.

“Bạn phải có vũ khí; bạn phải có con người, bạn phải đào tạo họ hoàn toàn. Thiết bị phụ thuộc phần lớn vào chúng ta và tôi nghĩ mọi việc diễn ra tốt đẹp”, vị tướng nói, đề cập đến gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ được phê duyệt vào tháng 4 sau nhiều tháng trì hoãn; Lực lượng Ukraine hiện đang chứng kiến sự gia tăng chuyển giao vũ khí và đạn dược.

Ukraine chịu trách nhiệm về nhân lực và tình hình ở đó đang được cải thiện sau khi quốc hội thông qua luật huy động vào tháng 4. Luật mới bắt buộc đàn ông Ukraine từ 25 đến 60 tuổi phải ghi danh với các văn phòng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine và nước ngoài.

“Ukraine gặp nhiều thách thức trong cách sử dụng nhân lực. Có một nhóm người cần làm việc trong các nhà máy, cánh đồng và trong chiến đấu quân sự. Công việc của chính phủ Ukraine là tìm ra sự cân bằng đó là gì. Gần đây họ đã kéo dài thời gian nhập ngũ, hiện tại họ đang đưa mọi người vào một cuộc thi khá hay,” Cavoli nói.

Chính phủ thậm chí còn tuyển dụng những người bị kết án, mặc dù những người đang thụ án vì tội phạm tình dục, giết hai người trở lên hoặc tội ác chống lại an ninh quốc gia Ukraine không đủ điều kiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết trong một bài phát biểu trực tuyến tại Aspen hôm thứ Năm rằng hơn 4 triệu người Ukraine hiện đã ghi danh có khả năng sẵn sàng phục vụ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đã sẵn sàng 14 lữ đoàn mới nhưng chưa được trang bị đầy đủ vì vũ khí mới vẫn được chuyển giao chậm và việc huấn luyện cần có thời gian.

Trong khi Ukraine đang tích lũy lực lượng thì quân đội tiền tuyến đã kiệt sức của nước này đang chống lại các cuộc tấn công đầy quyết tâm của Nga trên mặt trận dài 1.000 km ở phía đông và phía nam đất nước.

Umerov cho biết quân đội Ukraine phải đối mặt với hơn 500.000 quân Nga và trong những tháng tới, Điện Cẩm Linh có kế hoạch tăng quân số thêm 300.000, một phần bằng cách tích cực tuyển mộ lính đánh thuê.

Nga đang phải trả giá đắt về nhân lực và các thiết bị liên tục bị phá hủy, nhưng nước này đang thành công trong việc đạt được những tiến bộ từng bước.

Mới đây lực lượng Ukraine đã phải rút khỏi làng Ocheretyne ở vùng Donetsk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phát ngôn nhân của quân đội Ukraine, cho biết họ cũng đã rút lui khỏi Krynky, thị trấn duy nhất mà Ukraine nắm giữ ở bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson.

“Hầu hết các vị trí chủ yếu của quân Ukraine tại làng Krynky đã bị phá hủy hoàn toàn trước hỏa lực thù địch dữ dội, tổng hợp và lâu dài của địch. Bản thân thị trấn cũng gần như bị phá hủy bởi pháo kích của đối phương”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói. Ông nói thêm rằng người Ukraine sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở tả ngạn sông.

Đồng thời, lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv và giảm số lượng bom lượn của Nga sau khi Mỹ và các đồng minh khác cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để thực hiện các cuộc tấn công hạn chế nhằm vào lãnh thổ Nga.

Ukraine cũng tiếp tục tấn công các vị trí của Nga ở Crimea. Nga đã rút những đơn vị cuối cùng của Hạm đội Hắc Hải khỏi Sevastopol, một chiến thắng cho chiến dịch sử dụng máy bay điều khiển từ xa kéo dài của Ukraine.

Trong khi tình hình thực tế nói chung là ổn định và cuối cùng có thể có lợi cho Ukraine, tình hình chính trị lại phức tạp hơn.

Cavoli nhấn mạnh rằng lợi ích của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine là rất cao.

“Kết quả thực tế ở Ukraine có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh Âu Châu và toàn cầu trong tương lai. Hỗ trợ Ukraine là điều quan trọng đối với an ninh của chúng ta”, ông nói.

Vị tướng này cho biết bất kể điều gì xảy ra trên thực địa, mối đe dọa từ Điện Cẩm Linh sẽ không biến mất.

“Chúng ta sẽ gặp phải tình huống Nga đang tái thiết lực lượng của mình, nước này nằm ở biên giới của NATO, được lãnh đạo bởi phần lớn những người giống như hiện tại, tin rằng chúng ta là đối phương và rất tức giận.. Vì vậy, chúng ta đang có một vấn đề lớn với nước Nga đang rình rập. Vì vậy, bạn phải làm cả hai - giúp đỡ Ukraine và tái vũ trang”, vị tướng nói.

3. Nga đáp trả 'mối đe dọa' từ tàu chiến NATO ở Hắc Hải

Nga hôm thứ Năm cho biết họ sẽ coi bất kỳ kế hoạch nào của Ukraine nhằm thiết lập sự hiện diện thường trực của lực lượng NATO ở Hắc Hải là một “mối đe dọa”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã đưa ra nhận xét này tại một cuộc họp báo, khi trả lời các câu hỏi về sắc lệnh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký hôm thứ Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, về chiến lược an ninh hàng hải mới của đất nước ông.

Chiến lược này nhằm bảo đảm “sự sẵn sàng, phòng ngừa và ứng phó toàn diện và hiệu quả trước các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải của Ukraine phát sinh ở các khu vực ven biển, trong không gian hàng hải của Ukraine, cũng như các khu vực khác của Đại dương Thế giới mà Ukraine có lợi ích kinh tế và các lợi ích mở rộng khác.” Trong số các biện pháp khác, Ukraine đề xuất “bảo đảm sự hiện diện thường trực của lực lượng NATO ở Hắc Hải”.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn ở mức cao trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine. Lực lượng của Kyiv đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga khi Zelenskiy thề sẽ chiếm lại bán đảo Crimea ở Hắc Hải, nơi đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Các quốc gia thành viên NATO đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công bên trong Crimea và Mạc Tư Khoa đã cáo buộc liên minh này tham gia vào cuộc chiến.

“Tất nhiên, sự hiện diện tập trung của các tàu NATO - chúng tôi đang chú ý đến Bulgaria và Rumani, các quốc gia ven biển là thành viên của liên minh NATO - tất nhiên điều này thể hiện một mối đe dọa bổ sung đối với Nga, đặc biệt là trong tình hình hiện tại” Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Phát ngôn nhân của Putin nói thêm: “Tất nhiên, Nga sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh của chính mình”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và NATO để yêu cầu bình luận qua email.

Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu qua video hàng đêm trước toàn quốc hôm thứ Tư rằng chiến lược an ninh hàng hải mới của Ukraine “có tính đến những thay đổi về an ninh và những đổi mới mà chúng ta đã cung cấp, đặc biệt là ở Hắc Hải, trong quá trình phát triển lực lượng của chúng tôi”.

Ukraine đang thực hiện chiến lược này với các đối tác của mình, Zelenskiy nói thêm.

“Tôi sẽ thảo luận chi tiết về chiến lược này với các đối tác của Ukraine trong tương lai gần, với những người, giống như chúng ta, muốn có an ninh ổn định cho khu vực của họ và toàn thế giới”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Zelenskiy hồi đầu tháng cho biết Ukraine “hiểu rõ ràng rằng cuộc chiến đã thay đổi cán cân lực lượng trên toàn bộ khu vực Hắc Hải của chúng ta và Hạm đội Nga sẽ không bao giờ thống trị vùng biển này nữa”.

“Chúng ta đang củng cố lợi ích của mình, có tính đến các khả năng công nghệ mới của Ukraine và mối quan hệ của chúng tôi với các đối tác”. Ukraine sẽ luôn là một quốc gia có khả năng bảo vệ lợi ích của mình trên biển, các tuyến giao thông huyết mạch cũng như lợi ích của các đồng minh và đối tác của chúng ta”.

4. Belarus tuyên án tử hình một công dân Đức vì tội 'khủng bố'

Một người đàn ông Đức đã bị tòa án ở Belarus kết án tử hình sau khi bị cáo buộc phạm các tội danh bao gồm “khủng bố” và “hoạt động đánh thuê”, một nhóm nhân quyền cho biết hôm 19 Tháng Bẩy sau khi nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko xác nhận án tử hình.

Theo Trung tâm Nhân quyền Viasna Belarus, Rico Krieger sẽ bị xử bắn sau khi bị kết án sáu tội danh trong một phiên tòa bí mật được tổ chức vào tháng Sáu.

Việc tuyên án diễn ra vào ngày 24 tháng 6 nhưng đến nay chi tiết mới được nhà độc tài Belarus tiết lộ. Phần lớn phiên tòa diễn ra kín và truyền thông nhà nước Belarus không đưa tin về phán quyết.

Trung tâm Nhân quyền Viasna cho biết các cáo buộc có thể liên quan đến một nhóm binh sĩ tình nguyện Belarus, Trung đoàn Kalinouski, chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trung tâm Nhân quyền Viasna cho biết Rico Krieger bị kết án oan, ông chỉ là nhân viên cấp cứu cho Hội Hồng Thập Tự Đức hoạt động bác ái tại Belarus.

Belarus là quốc gia duy nhất ở Âu Châu vẫn áp dụng án tử hình.

5. Tuyên truyền viên Điện Cẩm Linh cho rằng Nga 'không thể thắng' nên đang thúc đẩy đóng băng chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia 'Can't Win,' Pushing to Freeze Ukraine War: Cẩm Linh Propagandist”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Maxim Kalashnikov, một nhà tuyên truyền và phóng viên quân sự Nga, cho biết rõ ràng là Nga “không thể thắng” cuộc chiến ở Ukraine và than thở về tình trạng thiếu quân.

Kalashnikov, người thành lập phong trào xã hội Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ vào tháng 4 năm 2023 cùng với Igor Girkin, người theo chủ nghĩa dân tộc Nga hiện đang bị bỏ tù, đã đưa ra nhận xét trong một video đăng trên kênh Telegram của mình vào đầu tháng này.

Mạc Tư Khoa gần đây đã nêu ra triển vọng đàm phán hòa bình với Ukraine, sau hơn hai năm cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, yêu cầu quốc gia bị chiến tranh tàn phá này phải nhượng lại lãnh thổ do lực lượng Nga xâm lược.

“Trong tâm hồn, tôi cảm thấy rằng chiến tranh có thể kết thúc ở đâu đó trong vùng lân cận Bắc Kavkaz. Chúng ta không có đủ quân... chúng ta thậm chí còn ném những người bị thương chưa được chữa lành hoàn toàn ra mặt trận”, Kalashnikov nói.

“Đó là một vấn đề đáng sợ. Rõ ràng là hiện nay đang có một cuộc đấu tranh để đóng băng xung đột. Rõ ràng Mạc Tư Khoa nhận thấy mình không thể thắng. Bây giờ mọi người đang nói về một hiệp định đình chiến, phải không?” phóng viên quân sự nói thêm.

Kalashnikov đã công khai chỉ trích cách giải quyết cuộc chiến ở Ukraine và mức thương vong cao mà quân đội Nga phải gánh chịu.

Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ, đã bị giải tán sau vụ bắt giữ Girkin hồi tháng 7, cho biết họ lo ngại Nga sẽ thua ở Ukraine, điều này có thể dẫn đến một cuộc đảo chính thân phương Tây và một cuộc nội chiến ở Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho rằng phong trào này nhằm tăng áp lực lên Putin.

Vào tháng 6, nhà lãnh đạo Nga đã đặt ra một số yêu cầu để Nga bắt đầu đàm phán hòa bình với Ukraine.

Điện Cẩm Linh trước đây đã chỉ định một số điều kiện mà Nga coi là không thể thương lượng. Chúng bao gồm việc Ukraine chấp nhận sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Hôm 14 Tháng Sáu, Putin cho biết Ukraine cũng phải từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập liên minh quân sự NATO.

Kyiv đã nói rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của mình vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, hôm 10 Tháng Bẩy cho biết Nga sẽ tìm cách chiếm giữ “toàn bộ những vùng đất còn lại của Ukraine”, ngay cả khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đồng ý với các điều kiện hòa bình gần đây nhất của Điện Cẩm Linh.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết việc Zelenskiy đồng ý với các điều kiện hòa bình gần đây nhất của Putin sẽ không cấu thành việc “kết thúc hoạt động quân sự của Nga” ở Ukraine.

“Ngay cả sau khi ký giấy và chấp nhận thất bại, những kẻ cấp tiến còn lại sau khi tập hợp lại lực lượng sớm muộn gì cũng sẽ quay trở lại nắm quyền, lấy cảm hứng từ những đối phương phương Tây của Nga. Và rồi sẽ đến lúc phải tiêu diệt loài bò sát này. Đóng một chiếc đinh thép dài vào nắp quan tài của quốc gia gần như bán đảo Bandera,” Medvedev nói.

Nga cuối cùng sẽ trả lại “những vùng đất còn lại của Ukraine về lòng đất Nga”, Medvedev viết.

Medvedev có thể đang đề cập đến Stepan Bandera, một người theo chủ nghĩa dân tộc người Ukraine đã liên kết với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai và thành lập Quân đội Quốc gia Ukraine, chiến đấu chống lại Liên Xô.

6. Báo cáo cho thấy sự thiếu hụt đang ló dạng những hàng tồn kho của Liên Xô có thể cản trở cuộc tấn công của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Looming Soviet Stock Shortage Could Hamper Russia's Offensive: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo một báo cáo mới, kho dự trữ rộng lớn từ thời Liên Xô của Nga, vốn đã hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, đang giảm dần và có thể ảnh hưởng đến khả năng Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến quân ở phía đông đất nước.

Điện Cẩm Linh đã dựa chủ yếu vào nguồn dự trữ xe tăng, xe thiết giáp và vũ khí của Liên Xô để đẩy mạnh các cuộc tấn công trên hàng trăm dặm tiền tuyến ở Ukraine.

Một số thiết bị tiên tiến hơn, như xe tăng chiến đấu chủ lực mới hơn, đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị tịch thu trong giai đoạn đầu của cuộc chiến sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Nga đã tăng chi tiêu quốc phòng để mở rộng sản xuất xe tăng và phương tiện, và chuyển sang sử dụng hàng ngàn phương tiện đã bị bỏ trong kho để lấp đầy khoảng trống.

Dự trữ xe tăng và xe thiết giáp là chìa khóa để chiến đấu trong các trận chiến đang diễn ra ở miền đông và đông bắc Ukraine, cũng như nguồn cung cấp hệ thống pháo binh.

Nhưng các chuyên gia nói với The Economist trong một bài báo xuất bản hôm thứ Ba rằng đến giữa đến cuối năm 2025, khả năng sử dụng những phương tiện đã nằm trong kho từ lâu của Nga sẽ đạt đến “điểm cạn kiệt nghiêm trọng”. Nhiều xe tăng T-72 của Nga được cho là đã có các yếu tố hư hại kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào cuối tháng 12 năm 1991 và có thể đã phải chịu đựng điều đó.

Michael Gjerstad, nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh, nói với hãng tin này rằng các lực lượng Nga có thể phải tiến hành một trận chiến phòng thủ hơn ở Ukraine vào cuối năm nay.

Tổ chức nghiên cứu IISS cho biết vào tháng 2 năm 2024 rằng Nga đã có thể bổ sung những tổn thất lớn về xe tăng và phương tiện ở Ukraine, nhưng phần lớn thiết bị quân sự hướng tới tiền tuyến đều “không phải mới”. Mạc Tư Khoa thường hy sinh phẩm chất để lấy số lượng, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Theo thống kê của Ukraine, Nga đã mất hơn 8.000 xe tăng. Ước tính này cao hơn nhiều số liệu tình báo phương Tây, vốn thường chiếm gần một nửa con số này. Cơ quan tình báo nguồn mở của Hòa Lan, Oryx, đã xác minh trực quan 3.243 tổn thất của xe tăng Nga, nhưng nhấn mạnh con số thực tế có thể còn cao hơn.

IISS ước tính vào tháng 2 rằng Nga đã mất ít nhất 3.000 xe tăng, đồng thời cho biết thêm vào thời điểm đó: “Nói một cách dễ hiểu, tổn thất xe tăng trên chiến trường của Nga lớn hơn con số mà họ có khi phát động cuộc tấn công vào năm 2022”.

Theo báo cáo hôm thứ Ba, Mạc Tư Khoa cũng đang phải đối mặt với việc phải thay thế nòng của các hệ thống pháo như lựu pháo đang được sử dụng liên tục. Tờ báo cho biết, những nòng pháo rải rác dọc các điểm nóng giao tranh cần được thay thế thường xuyên vài tháng một lần, trong đó Nga lấy nòng từ những/ khẩu pháo kéo/ lâu đời để lắp vào các khẩu pháo tự hành cho chiến trường.

7. Bloomberg cho biết Orban sẽ tiếp tục cái gọi là 'sứ mệnh hòa bình' của mình sau những chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban sẽ tiếp tục cái mà ông gọi là “sứ mệnh hòa bình” bất chấp những chỉ trích từ Liên minh Âu Châu.

Bloomberg cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy.

Ngay sau khi Hung Gia Lợi đảm nhận chức tổng thống luân phiên vào ngày 1 Tháng Bẩy, Orban đã gặp lãnh đạo Ukraine, Mạc Tư Khoa, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Những nỗ lực ngoại giao bất hảo của Orban, cụ thể là các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc Vladimir Putin và Tập Cận Bình dưới biểu tượng chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu, đã thu hút sự phẫn nộ trên khắp Liên Hiệp Âu Châu.

Brussels nhấn mạnh rằng mặc dù Hung Gia Lợi đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu nhưng các chuyến đi không đại diện cho khối.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh nhà nước, Orban nói rằng Liên Hiệp Âu Châu cần tham gia cùng Trung Quốc và Mỹ trước khả năng Trump trở lại nắm quyền để ép Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán hòa bình, Bloomberg đưa tin.

Orban cho biết ông sẽ chỉ cung cấp thông tin cập nhật về các cuộc gặp trong tương lai sau khi chúng đã diễn ra, giống như các chuyến thăm Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh của ông.

Bản tóm tắt về những chuyến đi gần đây của Orban đã được đăng trên trang web của ông ta, bao gồm 10 điểm.

Trong kết luận của mình, Orban tuyên bố rằng cuộc chiến giữa Ukraine và Nga sẽ leo thang và các quốc gia tham chiến “sẽ không tìm cách thoát khỏi cuộc chiến nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài”.

Ông cũng đề cập rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải gánh vác gánh nặng tài chính giúp đỡ Ukraine nếu Trump thắng cử tổng thống Mỹ.

Orban nói thêm rằng Trump sẽ không đưa ra bất kỳ sáng kiến hòa bình nào trước cuộc bầu cử Mỹ, nhưng nếu giành chiến thắng, ông sẽ sẵn sàng “đóng vai trò trung gian hòa bình ngay lập tức”, ngay cả trước lễ nhậm chức.

Thủ tướng Hung Gia Lợi cũng đề nghị Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu các cuộc đàm phán cao cấp với Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo, khôi phục quan hệ ngoại giao với Nga và phát động một “cuộc tấn công chính trị phối hợp chống lại miền Nam toàn cầu, nơi đã mất đi sự ủng hộ vì lập trường của Liên Hiệp Âu Châu” về cuộc chiến ở Ukraine.”

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen hôm 18 Tháng Bẩy gọi nỗ lực của Orban là một “sứ mệnh xoa dịu”, trong khi thủ tướng Hung Gia Lợi gọi bà là “ngây thơ”.

Ủy ban Âu Châu ngày 15 tháng 7 thông báo rằng họ sẽ giảm việc tham gia các cuộc họp không chính thức do Hung Gia Lợi lên kế hoạch trong thời gian nước này làm chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu sau “sứ mệnh hòa bình” của Orban.

Ủy ban cũng sẽ bỏ qua chuyến thăm truyền thống của các ủy viên tới quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu

8. Nga tuyên án cựu quân nhân Mỹ 13 năm tù vì ma túy

Cựu lính nhảy dù Mỹ và cũng là một nhạc sĩ, anh Michael Travis Leake đã bị kết án 13 năm tù ở Nga vì tội buôn bán ma túy, cơ quan báo chí của tòa án Mạc Tư Khoa cho biết hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Leake, người từng là thủ lĩnh của ban nhạc Lovi Noch có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, đã bị giam giữ vào tháng 6 năm 2023 vì nghi ngờ rằng anh ta đang “tổ chức kinh doanh buôn bán ma túy liên quan đến giới trẻ”.

Công dân Mỹ bị kết án cùng với một bị cáo khác, là một phụ nữ tên Veronika Grabanchuk, người cũng bị kết án về tội ma túy và phải ngồi tù 8 năm. Mối quan hệ của cô với Leake không rõ ràng ngay lập tức.

Leake, 52 tuổi, phủ nhận cáo buộc. Anh đã sống ở Nga nhiều năm, làm giáo viên tiếng Anh và nhạc sĩ nhạc rock.

Người đàn ông này chỉ là một trong số nhiều công dân Mỹ khác bị bắt giữ hoặc bỏ tù ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal.

Gershkovich bị bắt tại Yekaterinburg vào cuối tháng 3 năm 2023 với tội danh gián điệp khi đang thực hiện một câu chuyện về phương pháp tuyển dụng của nhóm lính đánh thuê Wagner. Cả ông và chính phủ Mỹ đều lên án những cáo buộc của Nga.

Nhà báo này đã bị giam giữ trước khi xét xử ở Nga hơn một năm trước khi phiên tòa xét xử anh ta bắt đầu ở Yekaterinburg vào ngày 26 Tháng Sáu.

9. Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Nga thừa nhận trách nhiệm vụ bắn hạ MH17 ở Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, Hội đồng thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã ra tuyên bố yêu cầu Nga thừa nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine năm 2014.

Tuyên bố của Hội đồng được đưa ra hai ngày sau lễ kỷ niệm 10 năm ngày máy bay bị phá hủy vào ngày 17 tháng 7 năm 2014. Chuyến bay bị hỏa tiễn đất đối không Buk của Nga bắn hạ ở miền đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

Tuyên bố nêu rõ: “Liên minh Âu Châu nhắc lại lời kêu gọi Liên bang Nga chấp nhận trách nhiệm của mình trong thảm kịch này và hợp tác đầy đủ để phục vụ công lý”.

Tòa án quận The Hague vào tháng 11 năm 2022 đã kết án vắng mặt hai công dân Nga và một công dân Ukraine tù chung thân vì liên quan đến vụ bắn rơi chuyến bay MH17.

Bị cáo thứ tư, cũng mang quốc tịch Nga, được tuyên trắng án với lý do không có đủ bằng chứng liên quan đến tội ác.

Theo Hội đồng, phán quyết của Tòa án “làm rõ ràng” rằng hỏa tiễn “không còn nghi ngờ gì nữa thuộc về lực lượng vũ trang của Liên bang Nga”.

Tuyên bố viết: “Không có hoạt động thông tin sai lệch nào của Nga có thể làm xao lãng những sự thật cơ bản này, do tòa án thiết lập”.

Nga phủ nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay và không ai trong số những người được coi là chịu trách nhiệm đã từng bị đưa ra công lý.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kỷ niệm ngày xảy ra thảm kịch trong tuyên bố ngày 17 Tháng Bẩy.

Ông nói: “Đã 10 năm kể từ khi những kẻ sát nhân người Nga bắn rơi máy bay chở khách MH17 trên bầu trời Ukraine”.

“Cả thế giới đã chứng kiến những người đến gây chiến với Ukraine và rằng cái ác của Nga là mối đe dọa không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với tất cả mọi người”.

10. Bloomberg đưa tin Nga vẫn tuyển dụng người Cuba do thanh toán hào phóng, và được cấp quốc tịch Nga

Hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết người Cuba vẫn tiếp tục đến Nga để tham gia lực lượng chiến đấu chống lại Ukraine bất chấp nỗ lực của chính phủ Cuba nhằm hạn chế việc tuyển dụng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Nga đã tuyển dụng người nước ngoài từ các quốc gia như Nepal, Somalia, Ấn Độ, Cuba và những quốc gia khác để chiến đấu ở Ukraine ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Các lực lượng Nga đang cố gắng tăng cường nhập ngũ trong và ngoài nước khi nhu cầu bổ sung quân đội ngày càng cấp thiết.

Tờ The Economist đưa tin vào tháng 7 rằng từ 462.000 đến 728.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trong cuộc xâm lược Ukraine tính đến giữa tháng 6.

Nguồn tin cho biết các tình nguyện viên Cuba gia nhập lực lượng vũ trang Nga thông qua các kênh không chính thức và tổng số người tham gia vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine “có thể chỉ ở mức hàng trăm”.

Bloomberg cho biết các khoản thanh toán hào phóng do quân đội Nga đưa ra đang thu hút người dân Cuba tham gia cuộc chiến khi quốc gia Caribe này phải vật lộn với tình trạng mất điện và thiếu lương thực trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế gây ra làn sóng di cư hàng loạt và các cuộc biểu tình trên đường phố.

Một số người Cuba cũng bị thu hút bởi khả năng có được hộ chiếu Nga sau khi Putin ký sắc lệnh vào Tháng Giêng cho phép người nước ngoài trở thành công dân Nga để đổi lấy nghĩa vụ quân sự.

Cuba và Nga, hai đồng minh kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh, được miễn thị thực đi lại giữa hai nước, cũng như các chuyến bay thẳng giữa Havana và Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 3, Nga đã cử tàu chở dầu thô đến Cuba để giúp giảm thiểu suy thoái kinh tế và tháng trước, một nhóm tàu hải quân đã cập cảng Havana để thực hiện chuyến thăm theo kế hoạch.
 
Người Việt trong quân đội Ukraine. Kyiv đánh lớn vào phi trường Rostov. Prigozhin thác vẫn chưa yên
VietCatholic Media
15:05 21/07/2024


1. Phóng sự về những người Việt Nam chiến đấu cho phía Ukraine

Tờ Guardian có bài tường trình nhan đề “‘This country gave me a lot’: the Vietnamese people staying in Ukraine”, nghĩa là “Người Việt ở Ukraine nói 'Đất nước này đã cho tôi rất nhiều'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước, Tùng Nguyễn đã chở cha mẹ từ nhà của họ, ở thành phố Chernihiv, đến biên giới với Ba Lan. Sau đó, anh trở lại Kyiv và bắt đầu tình nguyện, mang thực phẩm và thuốc men đến Chernihiv đang bị bao vây. Không lâu sau, anh quyết định ghi danh và chiến đấu trong quân đội Ukraine.

Tùng là một phần của cộng đồng người Việt ở Ukraine, một nhóm thiểu số khá lớn nhưng thường ẩn mình. Một số người Việt Nam đã rời Ukraine sau khi Nga xâm lược, nhưng một số khác vẫn ở lại, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trẻ, nhiều người sinh ra ở Ukraine và là công dân Ukraine.

Tùng được ông bà nội nuôi dưỡng ở Hà Nội, nhưng anh đến sống với cha mẹ ở Chernihiv khi lên 18 tuổi. Anh học ở Kyiv, học tiếng Nga và bắt đầu làm huấn luyện viên thể hình và thể hình. Năm 2019, anh giành chức vô địch toàn Ukraine và được cấp quốc tịch để có thể thi đấu cho đất nước trên đấu trường quốc tế.

“Ukraine đã cho tôi rất nhiều – tôi học ở đây, làm việc ở đây, tôi kết hôn với một người Ukraine. Tôi thậm chí không thể nói đây là quê hương thứ hai của tôi vào thời điểm này, nó chính là quê hương của tôi,” anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua Skype từ địa điểm của anh tại một căn cứ quân sự.

Tháng 5 năm ngoái, Tùng bị thương trong cuộc rút lui của Ukraine khỏi Bakhmut, khi đang cứu những đồng đội bị thương ở gần tiền tuyến trong màn đêm. Pháo binh tấn công khiến Tùng bị vết cắt và chảy máu nghiêm trọng, và cuối cùng Tùng phải nằm bệnh viện một tháng. Anh trở lại mặt trận và lại bị thương vào tháng 12, cần thêm hai tháng để hồi phục. Bây giờ, Tùng lại quay lại chiến đấu.

Hai năm chiến tranh toàn diện đã chứng kiến người Ukraine từ khắp đất nước đoàn kết trước mối đe dọa từ Nga, và cộng đồng người Việt ở nước này cũng không ngoại lệ. Ít nhất một người lính Ukraine gốc Việt đã thiệt mạng trong chiến tranh, và Tùng cho biết cộng đồng đã chăm sóc cho anh khi anh bị thương.

“Trước khi bắt đầu cuộc xâm lược tổng lực, tôi không biết nhiều người Việt Nam nhưng bây giờ họ ủng hộ tôi rất nhiều. Rất nhiều người Việt Nam đã viết tin nhắn ủng hộ tôi, mọi người mang thức ăn đến bệnh viện”, Tùng nói.

Người Việt bắt đầu đến Liên Xô vào những năm 1950 để học tập, thường là các ngành kỹ thuật. Phạm Nhật Vượng, hiện là người giàu nhất Việt Nam, kiếm được số tiền đầu tiên khi sống ở Kharkiv vào đầu những năm 1990, thành lập thương hiệu mì ăn liền Mivina, thương hiệu này đã trở thành cơn sốt đối với người Ukraine trong những năm hậu cộng sản khó khăn. Nhiều chính trị gia Việt Nam là cựu sinh viên các trường đại học Ukraine. Sau đó, vào những năm 1990, nhiều người khác đến làm việc buôn bán nhỏ ở cả Nga và Ukraine, trong đó có cha mẹ của Nguyễn, những người định cư ở Chernihiv vào đầu những năm 1990.

Theo Serhiy Chervanchuk, giám đốc điều hành Hiệp hội Ukraine-Việt Nam tại Kyiv, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, cộng đồng người Việt có số lượng khoảng 100.000 người.

Một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất cả nước là ở Kharkiv. Các thương nhân Việt Nam thống trị Barabashovo, là khu chợ rộng lớn ở phía đông thành phố, nơi trước chiến tranh là một trong những khu chợ lớn nhất Âu Châu và thậm chí còn có một ngôi chùa Phật giáo được cộng đồng sử dụng, mặc dù các nhà sư đã rời đi sau khi chiến tranh bùng nổ.

Nhiều thương nhân Việt Nam tại Barabashovo, nơi đã nhiều lần bị Nga tấn công và hiện đang làm việc với công suất thấp hơn trước đây, cho biết họ đã rời Ukraine khi bắt đầu chiến tranh nhưng sau đó đã quay trở lại.

“Bây giờ không có nhiều khách hàng, mọi chuyện còn tệ hơn nhiều, nhưng đây là nhà và tôi không có ý định rời đi nữa”, một thương nhân tên Dima đang uống trà vào một buổi sáng mưa lất phất gần đây cho biết. Hầu hết người Việt ở chợ đều sử dụng tên của họ bằng tiếng Ukraine.

Bên kia thị trấn, Nguyễn Thị Thanh Nhàn kể về việc cô chuyển đến Kharkiv hơn hai thập niên trước, kết hôn với một người đàn ông cùng quê, người đang làm việc ở chợ ở đó.

Sau nhiều năm mua bán ở chợ, gia đình quyết định thành lập nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam. Trong khi cô chỉ nói được tiếng Việt thì con trai cô, Trần Minh Đức, nói thông thạo tiếng Ukraine, tiếng Nga và tiếng Anh cũng như tiếng Việt, là tiếng mẹ đẻ của gia đình. Anh ta học điện tử vô tuyến vào ban ngày và làm việc theo ca tại nhà hàng vào buổi tối.

Di sản chiến tranh in sâu vào quá trình trưởng thành của Nhàn ở Việt Nam. Bà của cô đã bị bắn trong chiến tranh Việt Nam, cô nói, và di sản của cuộc xung đột đóng một vai trò lớn trong việc học tập của cô ở trường. Thật là một cú sốc khi gia đình lại phải đối mặt với chiến tranh ở Ukraine.

Khi Kharkiv ở tuyến đầu trong những tháng đầu của cuộc chiến, gia đình chuyển đến Đức và tìm việc làm thông qua các mối quan hệ tại một nhà hàng Việt Nam ở Köln /kơn/. Những đứa trẻ nhỏ hơn thậm chí còn bắt đầu đi học, nhưng sau vài tháng, gia đình nhớ Kharkiv quá và quyết định trở về nhà.

“Chúng tôi đã quen với cuộc sống ở đây, khi xa nhà chúng tôi rất buồn. Chúng tôi yêu Ukraine và không muốn ở bất cứ nơi nào khác”, anh Đức nói. Họ mở lại nhà hàng vào tháng 6 năm 2022, khi Kharkiv vẫn còn là một thị trấn ma. Những khách hàng đầu tiên chủ yếu là cảnh sát và binh lính. Nhưng cuộc sống sớm quay trở lại thành phố, và nhà hàng luôn bận rộn. Ngay cả với sự gia tăng gần đây về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Kharkiv, Đức cho biết gia đình không có kế hoạch rời đi lần nữa.

Giống như nhiều người Việt ở Ukraine, gia đình này có họ hàng xa sống ở Nga, nơi cũng có cộng đồng người Việt đông đảo. Gần đây việc giao tiếp với họ khó khăn hơn một chút.

“Anh họ tôi đã gọi điện sau khi chiến tranh bắt đầu và hỏi thăm chúng tôi thế nào, nhưng chúng tôi không tham gia vào chính trị, chúng tôi cố gắng không nói về chuyện đó,” Đức nói.

2. Chính quyền Nga cáo buộc vụ tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở tỉnh Rostov

Tỉnh Rostov của Nga là mục tiêu của một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm, Thống đốc Vasily Golubev tuyên bố hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Theo chính quyền địa phương, tỉnh Rostov giáp các tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine và thường xuyên bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

“Ở phía bắc tỉnh Rostov, lực lượng phòng không đã tiêu diệt hơn 10 máy bay điều khiển từ xa”, Golubev cho biết như trên và cho biết thêm rằng cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy.

Thống đốc sau đó đã cho biết rằng hơn 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi chỉ sau một đêm.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công và nói rằng 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trong đêm qua ở tỉnh Rostov.

Theo kênh Crimea Wind Telegram, một đám cháy đã bùng phát tại căn cứ không quân Millerovo do vụ tấn công.

Kênh này đã chia sẻ một video ban đầu được đăng trên kênh Telegram dành cho tin tức địa phương ở Rostov, trong đó mô tả video cho thấy “hai đám cháy lớn sau cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở quận Millerovsky”.

3. Truyền thông Nga đưa tin một phần tư số máy bay Il-76 của Mạc Tư Khoa bị hư hỏng do phụ tùng kém phẩm chất

Nga đã mất 5 trong số 18 máy bay Il-76 MD-90A do vòng bi bánh xe kém phẩm chất, hãng truyền thông nhà nước Kommersant và cơ quan truyền thông độc lập “Những câu chuyện quan trọng” đưa tin hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Máy bay Il-76 là máy bay quân sự được thiết kế để vận chuyển quân đội và hàng hóa.

Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, thông báo rằng Ủy ban điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Nhà máy cơ khí và đúc Balashikhinsky, gọi tắt là BLMZ, là công ty cung cấp các bộ phận bị hỏng.

Các nhà điều tra cáo buộc rằng BLMZ đã mua vòng bi từ một nhà sản xuất không xác định bằng cách sử dụng các tài liệu giả mạo và chuyển chúng cho công ty Aviastar của Nga để sản xuất máy bay Il-76.

Vòng bi được chế tạo kém đã gây ra vấn đề với bộ phận hạ cánh, khiến 5 máy bay gặp tai nạn khi đáp xuống và khi cất cánh. Bộ Quốc phòng Nga có 18 máy bay Il-76 vào cuối năm 2023, theo dữ liệu nguồn mở mà “Những câu chuyện quan trọng” thu được.

Krasnov cho biết BLMZ đã gây ra “tác hại đáng kể” cho Bộ Quốc phòng Nga và lợi ích an ninh của nhà nước.

Các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã cấm xuất khẩu công nghệ và phụ tùng liên quan đến hàng không, làm thay đổi hoàn toàn ngành hàng không của nước này và làm tăng số vụ tai nạn và hạ cánh khẩn cấp.

Một chiếc máy bay Il-76 bị rơi ở miền trung nước Nga vào ngày 12 Tháng Ba, được cho là đã khiến toàn bộ 15 người trên máy bay đã thiệt mạng. Các cuộc điều tra sau tai nạn này đã dẫn đến cuộc điều tra sâu rộng và lệnh khởi tố BLMZ.

4. Tượng Prigozhin bị phá hoại ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Statue Defaced in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bức tượng của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã chết sau khi tổ chức một cuộc binh biến chống lại chính quyền Nga, đã bị phá hoại chưa đầy ba tuần sau khi được khánh thành. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, và tuyên bố mở cuộc điều tra.

Prigozhin là nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner, nhóm đã chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Ông lớn tiếng lên án cách Putin và các tướng lĩnh quân sự hàng đầu điều hành cuộc chiến, thường xuyên phàn nàn về việc thiếu đạn dược.

Vào tháng 6 năm 2023, Prigozhin tổ chức một cuộc hành quân vào Mạc Tư Khoa, trong đó ông ta chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don. Tuy nhiên, sau đó anh ta đã hủy bỏ cuộc binh biến của mình trước khi đến thủ đô.

Prigozhin qua đời vào ngày 23 tháng 8 năm 2023 sau khi máy bay riêng của ông bị rơi ở vùng Tver phía bắc Mạc Tư Khoa. Được chôn cất tại nghĩa trang Prokhorovsky ở St. Petersburg, một bức tượng có kích thước như người thật đã được xây dựng tại địa điểm này và được khánh thành vào ngày 1 tháng 6 năm nay, tức là ngày sinh nhật lần thứ 62 của ông.

Nhưng kênh Telegram Lenta đã đăng một đoạn video cho thấy tượng đài đã bị phá hoại. Sơn trắng được đổ lên bức tượng và đặt trên tay một món đồ chơi bậy bạ.

Không rõ vụ tấn công được thực hiện khi nào, nhưng chính quyền quận Krasnogvardeysky của thành phố cho biết vụ việc xảy ra vào hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, kênh Astra Telegram đưa tin và “các cơ quan thực thi pháp luật đang giải quyết vấn đề này”.

Các cơ quan truyền thông khác của Nga đưa tin về câu chuyện có hình ảnh tượng đài bị phá hoại, chẳng hạn như Ura.ru, cho biết vẫn chưa xác định được thủ phạm.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin các nhân chứng nói rằng các chiến binh của Wagner đã rửa sạch lớp sơn và ngôi mộ đã “được sắp xếp lại trật tự”.

Bên cạnh một bức ảnh tĩnh, người dùng X thân Ukraine Jay ở Kyiv đã đăng, “không còn nghi ngờ gì nữa, đó là các cơ quan tình báo Nga đang tìm cách ngăn cản sự nổi tiếng ngày càng tăng của Prigozhin, ngay cả sau khi chết.”

Trích dẫn các cơ quan tình báo phương Tây, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 12 rằng cái chết của Prigozhin do Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev tổ chức. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan.

Prigozhin đã khơi dậy lòng trung thành trong quân đội của ông và ngay sau khi ông qua đời, những người ủng hộ ông đã đặt hoa và lập các đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài trụ sở cũ của lực lượng đánh thuê ở St. Petersburg. Những đài tưởng niệm tương tự cũng được phát hiện ở thành phố Novosibirsk của Siberia.

Kommersant lưu ý rằng một tượng đài khác dành cho chỉ huy Prigozhin và Wagner, Dmitry Utkin, người cũng nằm trong số 8 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, đã được khánh thành tại nhà nguyện tưởng niệm gần sân tập Molkino ở Lãnh thổ Krasnodar của Nga.

5. Hình ảnh vệ tinh cho thấy phi trường Nga ở Rostov bị hư hại sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Theo dữ liệu vệ tinh từ ngày 20 Tháng Bẩy, phi trường quân sự Millerovo ở tỉnh Rostov của Nga đã bị hư hại nặng sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã tấn công khu vực này bằng 26 máy bay điều khiển từ xa vào rạng sáng Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy. Kênh Crimea Wind Telegram sau đó đưa tin rằng một đám cháy đã bùng phát tại phi trường Millerovo do cuộc tấn công.

Dữ liệu cho thấy đám cháy đã bùng phát tại nhà kho, và nhà chứa máy bay của đơn vị kỹ thuật - vận hành.

Tuy nhiên, cho đến nay các quan chức Nga vẫn tiếp tục khẳng định rằng không có máy bay nào bị hư hại trong cuộc tấn công.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp. Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, hôm 9 Tháng Bẩy đã tấn công phi trường quân sự Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kyiv nhiều vũ khí tầm xa hơn và cho phép sử dụng chúng trong các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

6. Zelenskiy nói rằng không thể loại trừ khả năng Nga tham gia trong vụ ám sát Farion

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc điều tra vụ ám sát giáo sư ngôn ngữ Ukraine và cựu nghị sĩ Iryna Farion đang xem xét tất cả các giả thuyết có thể xảy ra, “bao gồm cả giả thuyết Nga ra tay”.

Farion qua đời tại bệnh viện ở Lviv vào tối 19 Tháng Bẩy, vài giờ sau khi bị một kẻ tấn công không rõ danh tính bắn. Bà qua đời ở tuổi60.

“Tất cả các lực lượng cần thiết của Cảnh sát Quốc gia Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine đã được triển khai để truy tìm tên tội phạm”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết thêm, camera giám sát đang được kiểm tra, các cuộc phỏng vấn nhân chứng đang diễn ra và các nhà điều tra đang làm việc tại một số quận của Lviv.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết một số camera an ninh gần hiện trường vụ án đã bị tắt do mất điện theo lịch trình, khiến cuộc điều tra của cảnh sát trở nên phức tạp.

Klymenko nói: “Chúng tôi đang kêu gọi tất cả những người có thể cung cấp thêm thông tin cho cuộc điều tra.

Theo Klymenko, các giả thuyết chính cho rằng Farion bị sát hại do hoạt động chính trị và công khai của bà hoặc do hận thù cá nhân. Các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng vụ ám sát là một vụ giết người theo hợp đồng.

Farion được biết đến với những tuyên bố gây tranh cãi về việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine. Bà gia nhập đảng theo chủ nghĩa dân tộc Svoboda vào năm 2005 và là thành viên quốc hội từ năm 2012 đến năm 2014.

Farion đã được phục hồi làm giáo sư tại khoa ngôn ngữ tiếng Ukraine tại Đại học Bách khoa Lviv vào tháng 6 năm 2023, sau khi bị sa thải vì gây phẫn nộ vì những bình luận công khai của bà về tiếng Ukraine. Vào tháng 11 năm 2023, bà nói rằng không thể gọi binh lính Ukraine là người Ukraine nếu họ nói tiếng Nga.

Vụ bê bối xung quanh những phát ngôn của Farion leo thang sau khi bà được cho là đã nhận được tin nhắn ủng hộ từ Maksym Hlebov, một sinh viên thân Ukraine sống ở Crimea bị tạm chiếm.

Bà đã công bố email, bao gồm tên đầy đủ và thông tin liên lạc của cậu bé, trên mạng xã hội của mình, sau đó nhận được nhiều lời chỉ trích gay gắt vì đã khiến cậu bé gặp nguy hiểm. Hlebov bị chính quyền xâm lược của Nga ở Crimea thẩm vấn và buộc phải xin lỗi trước camera.

7. Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh lo ngại bạo lực khi quân đội Nga trở về sau chiến tranh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin Fears Violence of Russian Troops Returning From War: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh lo ngại về sự gia tăng tội phạm bạo lực của binh lính Nga trở về sau cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine.

Hãng tin độc lập Meduza của Nga cho biết Phó chánh văn phòng thứ nhất của Putin, ông Sergey Kiriyenko lo lắng rằng các binh sĩ “thích nghi kém” khi trở lại cuộc sống dân sự, cho thấy chính quyền Nga chưa hiểu hết những rủi ro mà đất nước có thể gặp phải sau cuộc khủng hoảng. chiến tranh.

Meduza cho biết, tại một cuộc họp trong tháng này, Kiriyenko đã nói với các thống đốc rằng nhiều người đã gia nhập quân đội để ra tù và khi trở về Nga từ mặt trận, họ đã phạm các tội như giết người và hãm hiếp.

Kiriyenko được tường trình đã nói rằng các cựu chiến binh Nga từ Ukraine phải đối mặt với số phận khác với những người trở về từ cuộc chiến tranh Liên Xô-Afghanistan hoặc Thế chiến thứ hai vì xã hội Nga chỉ nhìn thấy cuộc chiến ở Ukraine “trên TV” và không có trải nghiệm trực tiếp hơn về cuộc chiến đó. Chiến tranh, không được chuẩn bị để xã hội “hiểu và chấp nhận” các cựu chiến binh.

Các quan chức Nga gọi những người lính trở về từ Ukraine là “những người Afghanistan mới”, nhưng có lo ngại rằng họ có thể vỡ mộng với cuộc sống dân sự và hình thành các nhóm tội phạm.

Điện Cẩm Linh lo ngại rằng việc binh lính Nga trở về sẽ là “yếu tố rủi ro chính trị và xã hội lớn nhất” của đất nước trong nhiệm kỳ tổng thống của Putin vì công chúng có thể phản ứng với các cựu chiến binh bằng “sự sợ hãi” và thậm chí là “gây hấn” đối với tất cả các quân nhân, Meduza nói. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, trong suốt cuộc chiến, Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân từ các nhà tù hình sự, trong đó các tù nhân được hủy án để đổi lấy việc phục vụ ở tiền tuyến.

Nhưng việc tù nhân trở lại cuộc sống dân sự ở Nga đã đặt ra những vấn đề khác. Cơ quan truyền thông độc lập Verstka đưa tin vào tháng 4 rằng các cựu chiến binh đã giết chết ít nhất 107 người và làm bị thương nặng ít nhất 100 người khác.

Thứ trưởng quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nga Anna Tsivileva, một người họ hàng của Putin, cho biết vào tháng 6, cứ 5 người lính trở về sau chiến tranh thì có ít nhất là 3 người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, gọi tắt là PTSD, và thiếu bác sĩ tâm lý để làm việc với họ.

Khi báo cáo về bài báo của Meduza, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Điện Cẩm Linh “có thể đã ít cân nhắc đến hậu quả xã hội lâu dài” của cuộc chiến trước khi xâm lược Ukraine.

Trong báo cáo được công bố hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh dường như đang phải vật lộn để dập tắt xung đột giữa các sắc tộc và tôn giáo đang diễn ra ở Nga,” và rằng cuộc nổi dậy vũ trang của Nhóm Wagner vào năm 2023 đã cho thấy “sự bất mãn đang sôi sục trong các quân nhân Nga có thể nhanh chóng trở thành mối đe dọa ngay lập tức đối với sự ổn định của chế độ.”

8. Mảnh vỡ cho thấy Nga tấn công Kyiv bằng máy bay điều khiển từ xa mới chế tạo chưa được xác định

Lực lượng Nga đã tấn công vào Kyiv bằng một máy bay điều khiển từ xa mới không xác định vào đêm 19 rạng sáng 20 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Ông cho biết các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa Shahed và “một UAV thuộc loại không xác định”.

Hình ảnh chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi lan truyền trên mạng xã hội cho thấy loại vũ khí mới này không giống với loại Shahed-136 thường được lực lượng Nga phóng. Máy bay điều khiển từ xa được cho là đang bay ở độ cao thấp 20 đến 30 mét.

Hãng tin Defense Express đã thu được thêm những bức ảnh và thông tin chi tiết về chiếc máy bay điều khiển từ xa không xác định. Defense Express đưa tin, trích dẫn các nguồn tin, UAV này có “sải cánh dài hơn 4 mét, bộ cánh chùm, cánh quạt đẩy và thân máy bay hình vuông”.

Hình ảnh của máy bay điều khiển từ xa cho thấy một số điểm tương đồng với máy bay điều khiển từ xa trinh sát ZALA 421-20 của Nga, nhưng các loại máy bay điều khiển từ xa này không phổ biến và không còn xuất hiện trong danh mục hiện tại của ZALA.

Độ cao thấp của chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ ở Kyiv cũng cho thấy đó là một chiếc máy bay điều khiển từ xa cảm tử, chứ không phải máy bay trinh sát.

9. Liệu Ukraine có thể sống sót qua nhiệm kỳ phó tổng thống của JD Vance hay không?

Giáo sư Timothy Ash là thành viên của Viện Nghiên Cứu Chatham House. Ông vừa có một bài viết nhan đề “Could Ukraine survive a JD Vance vice presidency?”, nghĩa là “Liệu Ukraine có thể sống sót qua nhiệm kỳ phó tổng thống của JD Vance hay không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Việc cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đề cử JD Vance làm phó tổng thống tranh cử với ông đã gây ra làn sóng chấn động khắp liên minh phương Tây, đặc biệt là Ukraine, quốc gia nằm trên tuyến đầu của các nền dân chủ tự do phương Tây trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa độc tài.

Vance đã mạnh mẽ đưa ra thông điệp của mình rằng Âu Châu, trong một thời gian dài, đã tự do dựa vào chiếc ô an ninh của Hoa Kỳ. Ông cũng đặt câu hỏi liệu việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga có mang lại lợi ích cho Mỹ hay không, và coi đó là sự xao lãng khỏi cuộc chiến lớn hơn với Trung Quốc, là nước đang muốn giành quyền bá chủ toàn cầu. Giả định hiện nay là chiến thắng của Trump/Vance trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến chính quyền mới buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán với Nga hoặc có nguy cơ mất đi sự ủng hộ của Mỹ.

Giả định chung là Vance sẽ đề xuất một thỏa thuận đóng băng chiến tuyến ở tình trạng hiện tại của họ. Nga sẽ được bảo đảm rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông, trong khi Ukraine có thể được bảo đảm về an ninh nhất định - hoặc ít nhất là cam kết từ Mỹ và các đồng minh về việc cung cấp đủ vũ khí để chống lại các cuộc tấn công của Nga trong tương lai. Vance và cộng sự. cũng có thể chấp nhận việc Nga giành được lãnh thổ ở Ukraine để đổi lấy cam kết không đánh tiếp hoặc tấn công Nga vào Ukraine và thậm chí có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Điều đáng lo ngại là liệu tin cậy rằng Putin sẽ tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào như vậy hay không. Ông đã không tôn trọng nhiều thỏa thuận trước đó, bao gồm Bản ghi nhớ Budapest và các thỏa thuận Minsk. Đáng chú ý, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022, Putin và đoàn tùy tùng của ông liên tục nhấn mạnh rằng họ không có ý định xâm lược Ukraine - tuy nhiên, họ sẽ có cách để biện minh cho bất cứ hành động nào mà họ muốn làm. Ngoài thói bội ước, Putin cũng có lịch sử lâu dài về việc xâm chiếm các nước láng giềng của Nga.

Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine có phải chỉ là để bảo đảm chiếm được 5 tỉnh của Ukraine, nơi mang lại cho nhà độc tài một hành lang đất liền tới Crimea, và đẩy lùi việc mở rộng NATO về phía đông hay không. Tôi nghĩ là không, vì bài viết của ông ấy gợi ý rằng Putin có vấn đề cơ bản với sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, là điều mà tôi tin là nguyên nhân giải thích cho cuộc xâm lược. Nói cách khác, Putin muốn toàn bộ Ukraine.

Do đó, Putin có thể nhận bất kỳ thỏa thuận hoặc “món quà” nào như vậy từ Vance, bám chặt vào lãnh thổ mà ông ta hiện đang chiếm giữ, tập hợp lại, tái vũ trang và chuẩn bị lên đường lần nữa để chiếm thêm lãnh thổ. Cuối cùng, trò chơi kết thúc sẽ là việc đánh chiếm hoàn toàn Ukraine. Sau đó hãy tưởng tượng kết quả cuối cùng của kế hoạch hòa bình của Vance: Nga đã mở rộng đáng kể, bổ sung thêm tổ hợp công nghiệp-quân sự quan trọng của Ukraine vào tổ hợp công nghiệp quân sự quan trọng của mình.

Điều này cũng sẽ đẩy hàng chục triệu người Ukraine về phía tây, gây bất ổn hơn nữa cho Âu Châu và thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân túy và các lực lượng ly tâm. Âu Châu, một đồng minh lớn của Mỹ, sẽ bị suy yếu đáng kể, tạo thêm cơ hội cho Nga mở rộng hơn nữa. Vance sẽ thổi sức sống mới vào chế độ sát nhân Putin, hồi sinh nước Nga như một đối thủ cạnh tranh ngang hàng với Mỹ và Trung Quốc.

Đối với Ukraine, bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào hiện được đề xuất bởi Vance và những người khác sẽ rất đau đớn để có thể chấp nhận sau hai năm rưỡi anh dũng phòng thủ. Về mặt chính trị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ khó giữ được uy tín ở quê nhà. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Trung tâm Razumkov cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng (44%) đối với các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, nhưng 83% trong cuộc thăm dò tương tự bác bỏ ý tưởng rút quân đội Ukraine khỏi các tỉnh bị Nga xâm lược một phần, là điều mà Putin đã yêu cầu như một sự bảo đảm trước khi đàm phán. Bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào như vậy và lệnh ngừng bắn sau đó có thể làm suy yếu sự ổn định chính trị ở Ukraine, gieo rắc bất hòa nội bộ mà Putin có thể lợi dụng để tấn công sâu hơn và chiếm thêm lãnh thổ.

Ngay cả khi Ukraine chấp nhận một nền hòa bình không được lòng dân, một thỏa thuận như vậy sẽ cần phải được tài trợ đầy đủ. Ukraine sẽ cần hỗ trợ tài chính đáng kể và liên tục để bảo đảm phục hồi và tái thiết thành công, củng cố nền kinh tế để tài trợ cho quốc phòng trong tương lai. Có rất ít thông điệp từ Vance và những người khác cho thấy Hoa Kỳ mong muốn điều này và kinh nghiệm hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine là không nhất quán. Liệu Âu Châu có sẵn sàng cung cấp hàng trăm tỷ euro cần thiết cho việc tái thiết nhằm bảo đảm sự ổn định và phòng thủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga trong tương lai không? Cho đến nay, phương Tây đã cho thấy sự thiếu nỗ lực phối hợp và mặc dù sự hỗ trợ cuối cùng cũng đến nhưng dường như đã quá muộn.

Có thể hiểu được, viễn cảnh bị buộc phải ký một thỏa thuận hòa bình không như mong đợi có thể không hấp dẫn nhiều người Ukraine. Tuy nhiên, nguy cơ mất đi sự hỗ trợ, tài chính và vũ khí của Mỹ vẫn có thể khiến họ tập trung tâm trí và khuyến khích tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Câu hỏi đặt ra là Ukraine có giải pháp thay thế nào không? Cụ thể hơn, Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ hay không?

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện là rất đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp những gì Vance. có thể nghĩ, sự hỗ trợ của Mỹ đã bị lu mờ bởi sự hỗ trợ của Âu Châu và các đồng minh khác. Theo cơ quan theo dõi Ukraine của Viện Kiel, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 đến cuối tháng 4 năm 2024 là 74 tỷ euro hay 81 tỷ Mỹ Kim, so với 102 tỷ euro hay 111,6 tỷ Mỹ Kim từ Âu Châu.. Thêm 15 tỷ euro hay 16,4 tỷ Mỹ Kim từ các đồng minh khác và hơn 10 tỷ euro hay 10,9 tỷ Mỹ Kim từ các nhà cho vay đa phương khác nhau, tỷ lệ hỗ trợ của Mỹ chỉ chiếm không đến 40% trong tổng số.

Với nền kinh tế trị giá hơn 20 ngàn tỷ đô la của Âu Châu, nó có lẽ có thể bù đắp khoảng trống tài chính do việc Mỹ rút lui gây ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phần hỗ trợ quân sự của Mỹ chỉ bằng khoảng một nửa trong số 100 tỷ euro hay 109 tỷ Mỹ Kim do các đồng minh phương Tây cung cấp tính đến cuối tháng 4. Vấn đề không chỉ là tiền mà còn là việc Mỹ cung cấp các thiết bị quan trọng và hỗ trợ kỹ thuật quân sự, là những điều sẽ rất khó để các đồng minh Âu Châu có thể đáp ứng. Âu Châu đơn giản là thiếu Patriot, HIMARS và các thiết bị quan trọng khác để lấp đầy những khoảng trống do Mỹ rút lui.

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu chính quyền Trump có sẵn sàng nói không nếu Âu Châu và Ukraine đưa ra danh sách đầy đủ vũ khí và đạn dược muốn mua từ Mỹ? Vance lập luận rằng Mỹ đơn giản là thiếu năng lực công nghiệp để cung cấp cho Ukraine và hiện cần bổ sung thêm nguồn dự trữ cho danh sách các mối đe dọa ưu tiên của riêng mình, đặc biệt là những mối đe dọa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, có lẽ vẫn sẽ khó có thể từ chối các đơn đặt hàng lên đến hàng chục tỷ Mỹ Kim cho thiết bị quân sự sản xuất.

Có lẽ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị cho khả năng Trump giành chiến thắng vào tháng 11. Tôi giả định rằng một phần đáng kể trong số 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine, được Quốc hội thông qua vào tháng 11, sẽ được cấp trước. Ngoài ra, phần lớn cơ sở mới trị giá 50 tỷ Mỹ Kim của G7 dành cho Ukraine cũng có thể được dành riêng cho Ukraine mua vũ khí. Sự truyền dịch này sẽ tăng cường sức mua của Ukraine. Hơn nữa, Ukraine vẫn giữ được 40 tỷ Mỹ Kim dự trữ ngoại hối của mình.

Tất cả những điều này cho thấy rằng Ukraine có thể tự duy trì tốt cho đến năm 2025 và có thể xa hơn nữa, ngay cả khi chính quyền Trump cắt giảm tài chính và nguồn cung khi nhậm chức. Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu trong một thời gian, trong trường hợp bất kỳ nền hòa bình nào được áp đặt đều quá khó chấp nhận. Âu Châu, đặc biệt là Anh, các nước vùng Baltic, Ba Lan và Scandinavia, những quốc gia hiểu rõ mối đe dọa từ Nga, có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, khi Ukraine cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược của quân đội Mỹ, nước này phải đối mặt với tình trạng dễ bị tổn thương ngày càng tăng, đặc biệt khi lực lượng phòng không của nước này suy yếu và thương vong ngày càng gia tăng. Cuối cùng, điều này có thể làm giảm sự ủng hộ cho việc kéo dài chiến tranh.

Nhưng ngay cả khi sự hỗ trợ của Mỹ bị rút đi, Nga vẫn có thể gặp khó khăn để giành được thế chủ động ngay lập tức. Ukraine vẫn có thể khiến Nga sa lầy trong một cuộc chiến tranh kéo dài và tiêu hao. Nga vẫn sẽ phải đối mặt với thách thức to lớn để chiếm được Ukraine, một đất nước rộng lớn. Một sự xâm lược như vậy chống lại một cộng đồng phản kháng có thể sẽ dẫn đến sự phản kháng ngoan cố, khiến Nga phải trả giá bằng máu và của cải đáng kể, cả hai đều là nguồn tài nguyên hữu hạn. Vị trí của Nga ở Hắc Hải cũng sẽ dễ bị tổn thương trước việc Ukraine sử dụng thuyền điều khiển từ xa trên biển và hỏa tiễn tầm xa do các quốc gia như Anh, Pháp và có thể là Đức và Ý cung cấp trong tương lai.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng áp lực của Mỹ buộc chấm dứt chiến tranh sớm bằng mọi giá có thể không đạt được kết quả. Ukraine có thể chọn tiếp tục chiến đấu bất chấp hoàn cảnh khó khăn. Các sự kiện kể từ tháng 2 năm 2022 cho thấy không thể đánh giá thấp người Ukraine – họ đã dũng cảm kìm chân một siêu cường toàn cầu trong hơn hai năm rưỡi

Trong khi đó, loại thỏa thuận hòa bình mà Vance và những người khác có thể cân nhắc áp đặt lên Ukraine có thể không bền vững. Nga khó có thể tuân thủ các điều khoản về phần mình; Putin có thể chấp nhận những nhượng bộ của Vance áp đặt lênUkraine và sau đó theo đuổi những lợi ích tiếp theo. Kết quả này sẽ là thảm họa đối với Ukraine và cuối cùng là đối với an ninh Âu Châu.

Xem xét những rủi ro này, người Ukraine có thể thích kiên trì hơn, trong niềm hy vọng rằng họ có thể chịu đựng và có khả năng chứng kiến một kịch bản khác giống như vụ Yevgeny Prigozhin, dẫn đến sự sụp đổ của Putin và sự giải phóng cho họ.
 
Hậu quả của kẻ chặt đầu tượng Chúa. Hồng Y Mexico cầu xin: Ngưng ngay cuộc bách hại Thánh lễ Latinh
VietCatholic Media
17:37 21/07/2024


1. Nghi phạm bị buộc trọng tội căm thù sau khi chặt đầu tượng Chúa Giêsu tại giáo xứ New York

Một nghi phạm trong vụ phá hoại tại một giáo xứ ở Thành phố New York đã bị buộc tội căm thù sau khi chặt đầu bức tượng Chúa Hài Đồng ở Queens.

Biện lý quận Queens Melinda Katz cho biết trong một thông cáo báo chí trên trang web của mình rằng Jamshaid Choudhry “đã bị buộc tội hình sự vì tội ác căm thù và các tội danh liên quan khác” liên quan đến vụ đập vỡ bức tượng tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Fresh Meadows vào ngày 30 tháng 6 vừa qua.

Vụ tấn công “đã khiến đầu của một trong những bức tượng, tượng Chúa Hài đồng, bị gãy”.

Đoạn phim giám sát cho thấy Choudhry đến giáo xứ trên một chiếc taxi màu vàng, sau đó anh ta được cho là đã chạy đến bức tượng, cởi giày và dùng nó đập vào bức tượng nhiều lần, chặt đầu hình Chúa Giêsu.

Vụ phá hoại được cho là đã khiến nhà thờ thiệt hại khoảng 3.000 Mỹ Kim. Choudhry đã bị bắt vào tuần trước.

Katz nói trong tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vô cớ, đặc biệt là những cuộc tấn công do lòng thù hận thúc đẩy. “Queens được coi là ngọn hải đăng của sự đa dạng và hòa nhập, nơi quyền tự do tôn giáo và biểu đạt được tôn vinh như những trụ cột cơ bản của nền dân chủ của chúng ta.”

Cô nói thêm: “Nhờ Cục Tội phạm Thù hận của tôi và Lực lượng Đặc nhiệm Tội phạm Thù hận của NYPD, cá nhân này đã bị bắt giữ.”

Nghi phạm có thể phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết tội.

Vụ việc ở New York là một trong vô số hành động phá hoại chống lại các nhà thờ Công Giáo và các tổ chức tín ngưỡng khác trong những tháng và năm gần đây.

Tháng trước, trung tâm mang thai trong khủng hoảng Heartbeat of Miami đã nhận được tiền bồi thường từ những kẻ phá hoại vẽ bậy lên tài sản của trung tâm này sau khi Tòa án Tối cao bãi bỏ vụ Roe kiện Wade vào năm 2022.

Vào tháng 2, một kẻ phá hoại đã vẽ bậy lên mặt bức tượng Đức Mẹ trong khu vườn cầu nguyện trong khuôn viên Vương cung thánh đường Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Washington, DC.

Vào tháng 4, một kẻ phá hoại ở Portland, Oregon, đã phun sơn vào một nhà thờ ở đó với lời lẽ tục tĩu và khẩu hiệu “cơ thể của tôi là sự lựa chọn của tôi”. Cha sở ở đó kêu gọi giáo xứ của ngài cầu nguyện cho kẻ phá hoại.

Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio nói với EWTN News hồi đầu năm nay rằng các hành vi phá hoại khác nhau, cũng như các cuộc tấn công bạo lực hơn nhằm vào các giáo xứ, “không phải là ngẫu nhiên và cũng không phải là kết quả của sự sai sót tạm thời trong phán đoán của thủ phạm”.

Thượng nghị sĩ chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden đã không theo đuổi và truy tố các cuộc tấn công này.

Ông nói: “Họ không thể tìm thấy một người nào hoặc bất kỳ người nào trong số này chịu trách nhiệm về những điều này, đó là một nỗ lực có sự phối hợp khá tốt để tấn công các nhà thờ Công Giáo ở Mỹ”.


Source:Catholic News Agency

2. Ứng dụng Công Giáo hàng đầu được tường trình đã bị xóa khỏi ứng dụng Apple ở Trung Quốc

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, người sáng lập ứng dụng này cho biết ứng dụng Công Giáo nổi tiếng Hallow có trụ sở tại Hoa Kỳ đã bị xóa khỏi Apple App Store ở Trung Quốc vì bị nhà cầm quyền coi là chứa nội dung “bất hợp pháp”.

Alex Jones, người sáng lập Hallow, đã đăng trên mạng xã hội vào chiều thứ Hai rằng ứng dụng này “vừa bị đuổi khỏi App Store ở Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Hãy cầu nguyện cho tất cả các Kitô hữu ở Trung Quốc”.

Hallow là một ứng dụng cầu nguyện cung cấp nội dung thờ phượng Công Giáo dựa trên âm thanh. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hallow cho biết ứng dụng của họ đã được tải xuống hơn 14 triệu lần “trên hơn 150 quốc gia”. Vào tháng 2, lần đầu tiên số lượt tải xuống của Hallow đã đứng đầu cửa hàng ứng dụng trên tất cả các danh mục.

Jones nói với CNA trong một email hôm thứ Ba rằng Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, gọi tắt là CAC, đã thông báo cho ông rằng Hallow “nội dung của ứng dụng là bất hợp pháp ở Trung Quốc và do đó phải bị xóa”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông cho biết số lượng người dùng ứng dụng Công Giáo ở Trung Quốc “lên tới hàng ngàn người”, mặc dù họ không có con số chính xác. Theo một nghiên cứu, người Công Giáo ở Trung Quốc đạt đỉnh điểm là 12 triệu người vào năm 2005.

Jones nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phục vụ anh chị em trong Chúa Kitô ở Trung Quốc tốt nhất có thể thông qua trang web, ứng dụng web, nội dung mạng xã hội, nhưng chủ yếu là bằng lời cầu nguyện của chúng tôi”.

Ông từ chối suy đoán về thời điểm hành động của CAC. Một loạt băng ghi âm mới quan trọng về cuộc đời của Thánh Gioan Phaolô II, “Nhân chứng cho niềm hy vọng,” được ra mắt vào tuần này và đề cập đến việc thánh nhân chống lại chủ nghĩa cộng sản.

Nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc chính thức là những người vô thần, mặc dù một số tôn giáo “chính thức” vẫn được chấp nhận, bao gồm cả Công Giáo. Giáo hội ở Trung Quốc bị chia rẽ giữa Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do bọn cầm quyền kiểm soát và một Giáo Hội Công Giáo “ngầm” đang bị đàn áp và trung thành với Rôma.

Vatican vào năm 2018 đã ký một thỏa thuận gây tranh cãi với chính phủ Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, điều mà Trung Quốc đã nhiều lần thách thức bằng cách bổ nhiệm những người trung thành của mình vào các vị trí giám mục.

Bọn cầm quyền Trung Quốc từ lâu đã kiểm soát và giám sát chặt chẽ mạng internet và mạng xã hội trong nước, đồng thời cũng gây áp lực buộc các tín hữu tôn giáo phải tuân theo ý thức hệ Cộng sản. Trong số những điều khác, luật pháp Trung Quốc yêu cầu giáo dục tôn giáo và các địa điểm thờ phượng phải được chính phủ phê duyệt và ghi danh chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên CAC sử dụng luật mạng của Trung Quốc để gây áp lực buộc loại bỏ các ứng dụng tôn giáo. Vào năm 2021, một công ty Kinh thánh kỹ thuật số đã bị xóa ứng dụng của họ khỏi các dịch vụ của cửa hàng ứng dụng Apple ở Trung Quốc trong khi chính Apple cũng xóa ứng dụng Kinh Qur'an khỏi cửa hàng Trung Quốc, theo yêu cầu của các quan chức Trung Quốc.

Sự kiểm duyệt của CAC cũng không chỉ giới hạn ở các ứng dụng tôn giáo: Vào tháng 4, CAC đã ra lệnh cho Apple xóa WhatsApp, Signal và Telegram – ba trong số những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới, tất cả đều cung cấp tính năng nhắn tin riêng tư, được mã hóa, trích dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia.


Source:Catholic News Agency

3. Tổng giám mục Guadalajara nói với Đức Thánh Cha Phanxicô về lệnh cấm Thánh lễ bằng tiếng Latinh: ‘Đừng cho phép điều này xảy ra’

Một vị tổng giám mục hiệu tòa người Mễ Tây Cơ đang cầu xin Đức Thánh Cha Phanxicô đừng cấm Thánh lễ Latinh truyền thống trong bối cảnh có tin đồn rằng Vatican đang tiến tới hạn chế hơn nữa phụng vụ cổ xưa.

Trong một lá thư gửi Đức Thánh Cha ngày 6 tháng 7, Đức Hồng Y Juan Sandoval Iñiguez, nguyên tổng giám mục Guadalajara, Mễ Tây Cơ, đã viết cho Đức Phanxicô về “những tin đồn rằng có một ý định dứt khoát là cấm Thánh lễ bằng tiếng Latinh của Thánh Giáo Hoàng Piô Đệ Ngũ”. Những tin đồn đó đã lan truyền trong những tháng gần đây, mặc dù vẫn chưa có tuyên bố dứt khoát nào từ Vatican.

Trong lá thư của mình, Đức Tổng Giám Mục Sandoval lưu ý rằng “Bữa Tiệc Thánh mà Ngài truyền cho chúng ta cử hành để tưởng nhớ Ngài,” đã “được cử hành trong suốt lịch sử bằng nhiều nghi thức và ngôn ngữ khác nhau, luôn bảo tồn những điều thiết yếu: tưởng niệm cái chết của Chúa Kitô và dự tiệc Bánh Sự Sống Đời Đời.”

Vị Giám Mục viết: “Ngay cả ngày nay, Bữa Tiệc Ly vẫn được cử hành bằng nhiều nghi thức và ngôn ngữ khác nhau, cả trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo”.

Ngài lập luận: “Làm sao lại có thể là sai khi Giáo hội đã cử hành trong bốn thế kỷ qua Thánh lễ Thánh Piô Đệ Ngũ bằng tiếng Latinh, với một phụng vụ phong phú và sùng đạo, mời gọi người ta thâm nhập vào mầu nhiệm Thiên Chúa một cách tự nhiên”.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng “một số cá nhân và nhóm, cả Công Giáo lẫn không Công Giáo, đã bày tỏ mong muốn hình thức thánh lễ này không bị đàn áp mà được bảo tồn”. Đầu tháng này, một liên minh đặc biệt gồm các nhân vật của công chúng ở Vương Quốc Anh đã kêu gọi Tòa thánh bảo tồn những gì họ mô tả là truyền thống văn hóa “tuyệt vời” của Thánh lễ Latinh.

Sandoval cho biết những lời kêu gọi bảo tồn Thánh lễ đã được đưa ra “vì sự phong phú của phụng vụ và tiếng Latinh, cùng với tiếng Đông Phương, tạo thành nền tảng không chỉ của văn hóa phương Tây mà còn của các phần khác”.

“Xin Đức Thánh Cha Phanxicô đừng cho phép điều này xảy ra. Ngài cũng là người bảo vệ sự phong phú về lịch sử, văn hóa và phụng vụ của Giáo hội Chúa Kitô”, ngài viết.

Được thụ phong linh mục vào năm 1957, Đức Cha Sandoval giữ chức vụ tổng giám mục của Guadalajara từ năm 1994 đến năm 2011. Trước đó, ngài là giám mục phó của Ciudad Juárez, Chihuahua, và có một thời gian ngắn làm giám mục của địa phận này. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong làm Hồng Y năm 1994.

Ngài cũng phục vụ trong mật nghị giáo hoàng năm 2005 bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 cũng như mật nghị bầu Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2013.

Vị tổng giám mục này đã gây chú ý vào tháng 10 năm ngoái khi cùng với bốn vị Hồng Y khác gửi một loạt câu hỏi tới Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề giáo lý và kỷ luật trong Giáo Hội Công Giáo. Các “dubia” được gửi ngay trước khi khai mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Vatican.

Mặc dù Vatican chưa ban hành lệnh cấm toàn diện đối với phụng vụ Latinh, nhưng Tòa Thánh trong những năm gần đây đã hạn chế đáng kể việc sử dụng hình thức thánh lễ này.

Vào tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành tự sắc Traditionis Custodes đặt ra các hạn chế đối với các Thánh lễ được cử hành theo hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma.

Đức Thánh Cha khi ban hành sắc lệnh cho biết ngài đã hành động “để bảo vệ sự hiệp nhất của thân thể Chúa Kitô”, với lý do là có “những sử dụng sai lệch” khả năng các linh mục cử hành Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962.

Gần đây hơn, vào đầu tháng này, Vatican đã cấm cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh truyền thống tại Đền thờ Đức Mẹ Covadonga, một nghi thức thường diễn ra khi kết thúc cuộc hành hương Đức Mẹ Kitô giáo hàng năm ở Tây Ban Nha.


Source:Catholic News Agency
 
Áp lực quá mạnh: Toàn văn tuyên bố của Tổng thống Joe Biden quyết định rút lui khỏi cuộc tranh cử
VietCatholic Media
18:51 21/07/2024


1. Toàn văn tuyên bố của Tổng thống Joe Biden quyết định rút lui khỏi cuộc tranh cử

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định rút lui khỏi cuộc tranh cử.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ toàn văn tuyên bố của ông qua phần trình bày của Thu Trinh.

Thưa đồng bào,

Trong ba năm rưỡi qua, chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn với tư cách là một Quốc gia.

Ngày nay, Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Chúng ta đã có những khoản đầu tư mang tính lịch sử vào việc xây dựng lại đất nước, giảm chi phí thuốc theo toa cho người cao tuổi và mở rộng một cách kỷ lục dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền cho số lượng người Mỹ. Chúng tôi đã cung cấp dịch vụ chăm sóc vô cùng cần thiết cho một triệu cựu chiến binh tiếp xúc với chất độc hại. Thông qua luật an toàn súng đầu tiên trong 30 năm. Bổ nhiệm người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên vào Tòa án Tối cao. Và thông qua luật khí hậu quan trọng nhất trong lịch sử thế giới. Nước Mỹ chưa bao giờ ở vị trí dẫn đầu tốt hơn chúng ta ngày nay.

Tôi biết những điều này không thể thực hiện được nếu không có các bạn, những người dân Mỹ. Cùng nhau, chúng ta đã vượt qua đại dịch thế kỷ và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Chúng ta đã bảo vệ và duy trì nền Dân chủ của mình. Và chúng ta đã hồi sinh và củng cố các liên minh của mình trên khắp thế giới.

Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước.

Tôi sẽ nói chuyện với toàn thể đồng bào vào cuối tuần này chi tiết hơn về quyết định của mình.

Bây giờ, hãy để tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để giúp tôi tái đắc cử. Tôi muốn cảm ơn Phó Tổng thống Kamala Harris vì đã là một đối tác xuất sắc trong tất cả công việc này. Và hãy để tôi bày tỏ lòng cảm kích chân thành tới người dân Mỹ vì niềm tin và sự tin cậy mà các bạn đã đặt vào tôi.

Hôm nay tôi tin vào điều mà tôi luôn tin tưởng: rằng không có gì mà nước Mỹ không thể làm được - khi chúng ta cùng nhau làm điều đó. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden

2. Phóng sự về những người Việt Nam chiến đấu cho phía Ukraine

Tờ Guardian có bài tường trình nhan đề “‘This country gave me a lot’: the Vietnamese people staying in Ukraine”, nghĩa là “Người Việt ở Ukraine nói 'Đất nước này đã cho tôi rất nhiều'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước, Tùng Nguyễn đã chở cha mẹ từ nhà của họ, ở thành phố Chernihiv, đến biên giới với Ba Lan. Sau đó, anh trở lại Kyiv và bắt đầu tình nguyện, mang thực phẩm và thuốc men đến Chernihiv đang bị bao vây. Không lâu sau, anh quyết định ghi danh và chiến đấu trong quân đội Ukraine.

Tùng là một phần của cộng đồng người Việt ở Ukraine, một nhóm thiểu số khá lớn nhưng thường ẩn mình. Một số người Việt Nam đã rời Ukraine sau khi Nga xâm lược, nhưng một số khác vẫn ở lại, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trẻ, nhiều người sinh ra ở Ukraine và là công dân Ukraine.

Tùng được ông bà nội nuôi dưỡng ở Hà Nội, nhưng anh đến sống với cha mẹ ở Chernihiv khi lên 18 tuổi. Anh học ở Kyiv, học tiếng Nga và bắt đầu làm huấn luyện viên thể hình và thể hình. Năm 2019, anh giành chức vô địch toàn Ukraine và được cấp quốc tịch để có thể thi đấu cho đất nước trên đấu trường quốc tế.

“Ukraine đã cho tôi rất nhiều – tôi học ở đây, làm việc ở đây, tôi kết hôn với một người Ukraine. Tôi thậm chí không thể nói đây là quê hương thứ hai của tôi vào thời điểm này, nó chính là quê hương của tôi,” anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua Skype từ địa điểm của anh tại một căn cứ quân sự.

Tháng 5 năm ngoái, Tùng bị thương trong cuộc rút lui của Ukraine khỏi Bakhmut, khi đang cứu những đồng đội bị thương ở gần tiền tuyến trong màn đêm. Pháo binh tấn công khiến Tùng bị vết cắt và chảy máu nghiêm trọng, và cuối cùng Tùng phải nằm bệnh viện một tháng. Anh trở lại mặt trận và lại bị thương vào tháng 12, cần thêm hai tháng để hồi phục. Bây giờ, Tùng lại quay lại chiến đấu.

Hai năm chiến tranh toàn diện đã chứng kiến người Ukraine từ khắp đất nước đoàn kết trước mối đe dọa từ Nga, và cộng đồng người Việt ở nước này cũng không ngoại lệ. Ít nhất một người lính Ukraine gốc Việt đã thiệt mạng trong chiến tranh, và Tùng cho biết cộng đồng đã chăm sóc cho anh khi anh bị thương.

“Trước khi bắt đầu cuộc xâm lược tổng lực, tôi không biết nhiều người Việt Nam nhưng bây giờ họ ủng hộ tôi rất nhiều. Rất nhiều người Việt Nam đã viết tin nhắn ủng hộ tôi, mọi người mang thức ăn đến bệnh viện”, Tùng nói.

Người Việt bắt đầu đến Liên Xô vào những năm 1950 để học tập, thường là các ngành kỹ thuật. Phạm Nhật Vượng, hiện là người giàu nhất Việt Nam, kiếm được số tiền đầu tiên khi sống ở Kharkiv vào đầu những năm 1990, thành lập thương hiệu mì ăn liền Mivina, thương hiệu này đã trở thành cơn sốt đối với người Ukraine trong những năm hậu cộng sản khó khăn. Nhiều chính trị gia Việt Nam là cựu sinh viên các trường đại học Ukraine. Sau đó, vào những năm 1990, nhiều người khác đến làm việc buôn bán nhỏ ở cả Nga và Ukraine, trong đó có cha mẹ của Nguyễn, những người định cư ở Chernihiv vào đầu những năm 1990.

Theo Serhiy Chervanchuk, giám đốc điều hành Hiệp hội Ukraine-Việt Nam tại Kyiv, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, cộng đồng người Việt có số lượng khoảng 100.000 người.

Một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất cả nước là ở Kharkiv. Các thương nhân Việt Nam thống trị Barabashovo, là khu chợ rộng lớn ở phía đông thành phố, nơi trước chiến tranh là một trong những khu chợ lớn nhất Âu Châu và thậm chí còn có một ngôi chùa Phật giáo được cộng đồng sử dụng, mặc dù các nhà sư đã rời đi sau khi chiến tranh bùng nổ.

Nhiều thương nhân Việt Nam tại Barabashovo, nơi đã nhiều lần bị Nga tấn công và hiện đang làm việc với công suất thấp hơn trước đây, cho biết họ đã rời Ukraine khi bắt đầu chiến tranh nhưng sau đó đã quay trở lại.

“Bây giờ không có nhiều khách hàng, mọi chuyện còn tệ hơn nhiều, nhưng đây là nhà và tôi không có ý định rời đi nữa”, một thương nhân tên Dima đang uống trà vào một buổi sáng mưa lất phất gần đây cho biết. Hầu hết người Việt ở chợ đều sử dụng tên của họ bằng tiếng Ukraine.

Bên kia thị trấn, Nguyễn Thị Thanh Nhàn kể về việc cô chuyển đến Kharkiv hơn hai thập niên trước, kết hôn với một người đàn ông cùng quê, người đang làm việc ở chợ ở đó.

Sau nhiều năm mua bán ở chợ, gia đình quyết định thành lập nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam. Trong khi cô chỉ nói được tiếng Việt thì con trai cô, Trần Minh Đức, nói thông thạo tiếng Ukraine, tiếng Nga và tiếng Anh cũng như tiếng Việt, là tiếng mẹ đẻ của gia đình. Anh ta học điện tử vô tuyến vào ban ngày và làm việc theo ca tại nhà hàng vào buổi tối.

Di sản chiến tranh in sâu vào quá trình trưởng thành của Nhàn ở Việt Nam. Bà của cô đã bị bắn trong chiến tranh Việt Nam, cô nói, và di sản của cuộc xung đột đóng một vai trò lớn trong việc học tập của cô ở trường. Thật là một cú sốc khi gia đình lại phải đối mặt với chiến tranh ở Ukraine.

Khi Kharkiv ở tuyến đầu trong những tháng đầu của cuộc chiến, gia đình chuyển đến Đức và tìm việc làm thông qua các mối quan hệ tại một nhà hàng Việt Nam ở Köln /kơn/. Những đứa trẻ nhỏ hơn thậm chí còn bắt đầu đi học, nhưng sau vài tháng, gia đình nhớ Kharkiv quá và quyết định trở về nhà.

“Chúng tôi đã quen với cuộc sống ở đây, khi xa nhà chúng tôi rất buồn. Chúng tôi yêu Ukraine và không muốn ở bất cứ nơi nào khác”, anh Đức nói. Họ mở lại nhà hàng vào tháng 6 năm 2022, khi Kharkiv vẫn còn là một thị trấn ma. Những khách hàng đầu tiên chủ yếu là cảnh sát và binh lính. Nhưng cuộc sống sớm quay trở lại thành phố, và nhà hàng luôn bận rộn. Ngay cả với sự gia tăng gần đây về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Kharkiv, Đức cho biết gia đình không có kế hoạch rời đi lần nữa.

Giống như nhiều người Việt ở Ukraine, gia đình này có họ hàng xa sống ở Nga, nơi cũng có cộng đồng người Việt đông đảo. Gần đây việc giao tiếp với họ khó khăn hơn một chút.

“Anh họ tôi đã gọi điện sau khi chiến tranh bắt đầu và hỏi thăm chúng tôi thế nào, nhưng chúng tôi không tham gia vào chính trị, chúng tôi cố gắng không nói về chuyện đó,” Đức nói.

3. Chính quyền Nga cáo buộc vụ tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở tỉnh Rostov

Tỉnh Rostov của Nga là mục tiêu của một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm, Thống đốc Vasily Golubev tuyên bố hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Theo chính quyền địa phương, tỉnh Rostov giáp các tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine và thường xuyên bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

“Ở phía bắc tỉnh Rostov, lực lượng phòng không đã tiêu diệt hơn 10 máy bay điều khiển từ xa”, Golubev cho biết như trên và cho biết thêm rằng cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy.

Thống đốc sau đó đã cho biết rằng hơn 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi chỉ sau một đêm.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công và nói rằng 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trong đêm qua ở tỉnh Rostov.

Theo kênh Crimea Wind Telegram, một đám cháy đã bùng phát tại căn cứ không quân Millerovo do vụ tấn công.

Kênh này đã chia sẻ một video ban đầu được đăng trên kênh Telegram dành cho tin tức địa phương ở Rostov, trong đó mô tả video cho thấy “hai đám cháy lớn sau cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở quận Millerovsky”.

4. Truyền thông Nga đưa tin một phần tư số máy bay Il-76 của Mạc Tư Khoa bị hư hỏng do phụ tùng kém phẩm chất

Nga đã mất 5 trong số 18 máy bay Il-76 MD-90A do vòng bi bánh xe kém phẩm chất, hãng truyền thông nhà nước Kommersant và cơ quan truyền thông độc lập “Những câu chuyện quan trọng” đưa tin hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Máy bay Il-76 là máy bay quân sự được thiết kế để vận chuyển quân đội và hàng hóa.

Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, thông báo rằng Ủy ban điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Nhà máy cơ khí và đúc Balashikhinsky, gọi tắt là BLMZ, là công ty cung cấp các bộ phận bị hỏng.

Các nhà điều tra cáo buộc rằng BLMZ đã mua vòng bi từ một nhà sản xuất không xác định bằng cách sử dụng các tài liệu giả mạo và chuyển chúng cho công ty Aviastar của Nga để sản xuất máy bay Il-76.

Vòng bi được chế tạo kém đã gây ra vấn đề với bộ phận hạ cánh, khiến 5 máy bay gặp tai nạn khi đáp xuống và khi cất cánh. Bộ Quốc phòng Nga có 18 máy bay Il-76 vào cuối năm 2023, theo dữ liệu nguồn mở mà “Những câu chuyện quan trọng” thu được.

Krasnov cho biết BLMZ đã gây ra “tác hại đáng kể” cho Bộ Quốc phòng Nga và lợi ích an ninh của nhà nước.

Các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã cấm xuất khẩu công nghệ và phụ tùng liên quan đến hàng không, làm thay đổi hoàn toàn ngành hàng không của nước này và làm tăng số vụ tai nạn và hạ cánh khẩn cấp.

Một chiếc máy bay Il-76 bị rơi ở miền trung nước Nga vào ngày 12 Tháng Ba, được cho là đã khiến toàn bộ 15 người trên máy bay đã thiệt mạng. Các cuộc điều tra sau tai nạn này đã dẫn đến cuộc điều tra sâu rộng và lệnh khởi tố BLMZ.

5. Tượng Prigozhin bị phá hoại ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Statue Defaced in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bức tượng của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã chết sau khi tổ chức một cuộc binh biến chống lại chính quyền Nga, đã bị phá hoại chưa đầy ba tuần sau khi được khánh thành. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, và tuyên bố mở cuộc điều tra.

Prigozhin là nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner, nhóm đã chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Ông lớn tiếng lên án cách Putin và các tướng lĩnh quân sự hàng đầu điều hành cuộc chiến, thường xuyên phàn nàn về việc thiếu đạn dược.

Vào tháng 6 năm 2023, Prigozhin tổ chức một cuộc hành quân vào Mạc Tư Khoa, trong đó ông ta chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don. Tuy nhiên, sau đó anh ta đã hủy bỏ cuộc binh biến của mình trước khi đến thủ đô.

Prigozhin qua đời vào ngày 23 tháng 8 năm 2023 sau khi máy bay riêng của ông bị rơi ở vùng Tver phía bắc Mạc Tư Khoa. Được chôn cất tại nghĩa trang Prokhorovsky ở St. Petersburg, một bức tượng có kích thước như người thật đã được xây dựng tại địa điểm này và được khánh thành vào ngày 1 tháng 6 năm nay, tức là ngày sinh nhật lần thứ 62 của ông.

Nhưng kênh Telegram Lenta đã đăng một đoạn video cho thấy tượng đài đã bị phá hoại. Sơn trắng được đổ lên bức tượng và đặt trên tay một món đồ chơi bậy bạ.

Không rõ vụ tấn công được thực hiện khi nào, nhưng chính quyền quận Krasnogvardeysky của thành phố cho biết vụ việc xảy ra vào hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, kênh Astra Telegram đưa tin và “các cơ quan thực thi pháp luật đang giải quyết vấn đề này”.

Các cơ quan truyền thông khác của Nga đưa tin về câu chuyện có hình ảnh tượng đài bị phá hoại, chẳng hạn như Ura.ru, cho biết vẫn chưa xác định được thủ phạm.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin các nhân chứng nói rằng các chiến binh của Wagner đã rửa sạch lớp sơn và ngôi mộ đã “được sắp xếp lại trật tự”.

Bên cạnh một bức ảnh tĩnh, người dùng X thân Ukraine Jay ở Kyiv đã đăng, “không còn nghi ngờ gì nữa, đó là các cơ quan tình báo Nga đang tìm cách ngăn cản sự nổi tiếng ngày càng tăng của Prigozhin, ngay cả sau khi chết.”

Trích dẫn các cơ quan tình báo phương Tây, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 12 rằng cái chết của Prigozhin do Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev tổ chức. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan.

Prigozhin đã khơi dậy lòng trung thành trong quân đội của ông và ngay sau khi ông qua đời, những người ủng hộ ông đã đặt hoa và lập các đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài trụ sở cũ của lực lượng đánh thuê ở St. Petersburg. Những đài tưởng niệm tương tự cũng được phát hiện ở thành phố Novosibirsk của Siberia.

Kommersant lưu ý rằng một tượng đài khác dành cho chỉ huy Prigozhin và Wagner, Dmitry Utkin, người cũng nằm trong số 8 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, đã được khánh thành tại nhà nguyện tưởng niệm gần sân tập Molkino ở Lãnh thổ Krasnodar của Nga.

6. Hình ảnh vệ tinh cho thấy phi trường Nga ở Rostov bị hư hại sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Theo dữ liệu vệ tinh từ ngày 20 Tháng Bẩy, phi trường quân sự Millerovo ở tỉnh Rostov của Nga đã bị hư hại nặng sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã tấn công khu vực này bằng 26 máy bay điều khiển từ xa vào rạng sáng Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy. Kênh Crimea Wind Telegram sau đó đưa tin rằng một đám cháy đã bùng phát tại phi trường Millerovo do cuộc tấn công.

Dữ liệu cho thấy đám cháy đã bùng phát tại nhà kho, và nhà chứa máy bay của đơn vị kỹ thuật - vận hành.

Tuy nhiên, cho đến nay các quan chức Nga vẫn tiếp tục khẳng định rằng không có máy bay nào bị hư hại trong cuộc tấn công.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp. Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, hôm 9 Tháng Bẩy đã tấn công phi trường quân sự Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kyiv nhiều vũ khí tầm xa hơn và cho phép sử dụng chúng trong các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

7. Zelenskiy nói rằng không thể loại trừ khả năng Nga tham gia trong vụ ám sát Farion

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc điều tra vụ ám sát giáo sư ngôn ngữ Ukraine và cựu nghị sĩ Iryna Farion đang xem xét tất cả các giả thuyết có thể xảy ra, “bao gồm cả giả thuyết Nga ra tay”.

Farion qua đời tại bệnh viện ở Lviv vào tối 19 Tháng Bẩy, vài giờ sau khi bị một kẻ tấn công không rõ danh tính bắn. Bà qua đời ở tuổi60.

“Tất cả các lực lượng cần thiết của Cảnh sát Quốc gia Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine đã được triển khai để truy tìm tên tội phạm”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết thêm, camera giám sát đang được kiểm tra, các cuộc phỏng vấn nhân chứng đang diễn ra và các nhà điều tra đang làm việc tại một số quận của Lviv.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết một số camera an ninh gần hiện trường vụ án đã bị tắt do mất điện theo lịch trình, khiến cuộc điều tra của cảnh sát trở nên phức tạp.

Klymenko nói: “Chúng tôi đang kêu gọi tất cả những người có thể cung cấp thêm thông tin cho cuộc điều tra.

Theo Klymenko, các giả thuyết chính cho rằng Farion bị sát hại do hoạt động chính trị và công khai của bà hoặc do hận thù cá nhân. Các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng vụ ám sát là một vụ giết người theo hợp đồng.

Farion được biết đến với những tuyên bố gây tranh cãi về việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine. Bà gia nhập đảng theo chủ nghĩa dân tộc Svoboda vào năm 2005 và là thành viên quốc hội từ năm 2012 đến năm 2014.

Farion đã được phục hồi làm giáo sư tại khoa ngôn ngữ tiếng Ukraine tại Đại học Bách khoa Lviv vào tháng 6 năm 2023, sau khi bị sa thải vì gây phẫn nộ vì những bình luận công khai của bà về tiếng Ukraine. Vào tháng 11 năm 2023, bà nói rằng không thể gọi binh lính Ukraine là người Ukraine nếu họ nói tiếng Nga.

Vụ bê bối xung quanh những phát ngôn của Farion leo thang sau khi bà được cho là đã nhận được tin nhắn ủng hộ từ Maksym Hlebov, một sinh viên thân Ukraine sống ở Crimea bị tạm chiếm.

Bà đã công bố email, bao gồm tên đầy đủ và thông tin liên lạc của cậu bé, trên mạng xã hội của mình, sau đó nhận được nhiều lời chỉ trích gay gắt vì đã khiến cậu bé gặp nguy hiểm. Hlebov bị chính quyền xâm lược của Nga ở Crimea thẩm vấn và buộc phải xin lỗi trước camera.

8. Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh lo ngại bạo lực khi quân đội Nga trở về sau chiến tranh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin Fears Violence of Russian Troops Returning From War: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh lo ngại về sự gia tăng tội phạm bạo lực của binh lính Nga trở về sau cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine.

Hãng tin độc lập Meduza của Nga cho biết Phó chánh văn phòng thứ nhất của Putin, ông Sergey Kiriyenko lo lắng rằng các binh sĩ “thích nghi kém” khi trở lại cuộc sống dân sự, cho thấy chính quyền Nga chưa hiểu hết những rủi ro mà đất nước có thể gặp phải sau cuộc khủng hoảng. chiến tranh.

Meduza cho biết, tại một cuộc họp trong tháng này, Kiriyenko đã nói với các thống đốc rằng nhiều người đã gia nhập quân đội để ra tù và khi trở về Nga từ mặt trận, họ đã phạm các tội như giết người và hãm hiếp.

Kiriyenko được tường trình đã nói rằng các cựu chiến binh Nga từ Ukraine phải đối mặt với số phận khác với những người trở về từ cuộc chiến tranh Liên Xô-Afghanistan hoặc Thế chiến thứ hai vì xã hội Nga chỉ nhìn thấy cuộc chiến ở Ukraine “trên TV” và không có trải nghiệm trực tiếp hơn về cuộc chiến đó. Chiến tranh, không được chuẩn bị để xã hội “hiểu và chấp nhận” các cựu chiến binh.

Các quan chức Nga gọi những người lính trở về từ Ukraine là “những người Afghanistan mới”, nhưng có lo ngại rằng họ có thể vỡ mộng với cuộc sống dân sự và hình thành các nhóm tội phạm.

Điện Cẩm Linh lo ngại rằng việc binh lính Nga trở về sẽ là “yếu tố rủi ro chính trị và xã hội lớn nhất” của đất nước trong nhiệm kỳ tổng thống của Putin vì công chúng có thể phản ứng với các cựu chiến binh bằng “sự sợ hãi” và thậm chí là “gây hấn” đối với tất cả các quân nhân, Meduza nói. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, trong suốt cuộc chiến, Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân từ các nhà tù hình sự, trong đó các tù nhân được hủy án để đổi lấy việc phục vụ ở tiền tuyến.

Nhưng việc tù nhân trở lại cuộc sống dân sự ở Nga đã đặt ra những vấn đề khác. Cơ quan truyền thông độc lập Verstka đưa tin vào tháng 4 rằng các cựu chiến binh đã giết chết ít nhất 107 người và làm bị thương nặng ít nhất 100 người khác.

Thứ trưởng quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nga Anna Tsivileva, một người họ hàng của Putin, cho biết vào tháng 6, cứ 5 người lính trở về sau chiến tranh thì có ít nhất là 3 người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, gọi tắt là PTSD, và thiếu bác sĩ tâm lý để làm việc với họ.

Khi báo cáo về bài báo của Meduza, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Điện Cẩm Linh “có thể đã ít cân nhắc đến hậu quả xã hội lâu dài” của cuộc chiến trước khi xâm lược Ukraine.

Trong báo cáo được công bố hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh dường như đang phải vật lộn để dập tắt xung đột giữa các sắc tộc và tôn giáo đang diễn ra ở Nga,” và rằng cuộc nổi dậy vũ trang của Nhóm Wagner vào năm 2023 đã cho thấy “sự bất mãn đang sôi sục trong các quân nhân Nga có thể nhanh chóng trở thành mối đe dọa ngay lập tức đối với sự ổn định của chế độ.”

9. Mảnh vỡ cho thấy Nga tấn công Kyiv bằng máy bay điều khiển từ xa mới chế tạo chưa được xác định

Lực lượng Nga đã tấn công vào Kyiv bằng một máy bay điều khiển từ xa mới không xác định vào đêm 19 rạng sáng 20 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Ông cho biết các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa Shahed và “một UAV thuộc loại không xác định”.

Hình ảnh chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi lan truyền trên mạng xã hội cho thấy loại vũ khí mới này không giống với loại Shahed-136 thường được lực lượng Nga phóng. Máy bay điều khiển từ xa được cho là đang bay ở độ cao thấp 20 đến 30 mét.

Hãng tin Defense Express đã thu được thêm những bức ảnh và thông tin chi tiết về chiếc máy bay điều khiển từ xa không xác định. Defense Express đưa tin, trích dẫn các nguồn tin, UAV này có “sải cánh dài hơn 4 mét, bộ cánh chùm, cánh quạt đẩy và thân máy bay hình vuông”.

Hình ảnh của máy bay điều khiển từ xa cho thấy một số điểm tương đồng với máy bay điều khiển từ xa trinh sát ZALA 421-20 của Nga, nhưng các loại máy bay điều khiển từ xa này không phổ biến và không còn xuất hiện trong danh mục hiện tại của ZALA.

Độ cao thấp của chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ ở Kyiv cũng cho thấy đó là một chiếc máy bay điều khiển từ xa cảm tử, chứ không phải máy bay trinh sát.

10. Liệu Ukraine có thể sống sót qua nhiệm kỳ phó tổng thống của JD Vance hay không?

Giáo sư Timothy Ash là thành viên của Viện Nghiên Cứu Chatham House. Ông vừa có một bài viết nhan đề “Could Ukraine survive a JD Vance vice presidency?”, nghĩa là “Liệu Ukraine có thể sống sót qua nhiệm kỳ phó tổng thống của JD Vance hay không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Việc cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đề cử JD Vance làm phó tổng thống tranh cử với ông đã gây ra làn sóng chấn động khắp liên minh phương Tây, đặc biệt là Ukraine, quốc gia nằm trên tuyến đầu của các nền dân chủ tự do phương Tây trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa độc tài.

Vance đã mạnh mẽ đưa ra thông điệp của mình rằng Âu Châu, trong một thời gian dài, đã tự do dựa vào chiếc ô an ninh của Hoa Kỳ. Ông cũng đặt câu hỏi liệu việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga có mang lại lợi ích cho Mỹ hay không, và coi đó là sự xao lãng khỏi cuộc chiến lớn hơn với Trung Quốc, là nước đang muốn giành quyền bá chủ toàn cầu. Giả định hiện nay là chiến thắng của Trump/Vance trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến chính quyền mới buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán với Nga hoặc có nguy cơ mất đi sự ủng hộ của Mỹ.

Giả định chung là Vance sẽ đề xuất một thỏa thuận đóng băng chiến tuyến ở tình trạng hiện tại của họ. Nga sẽ được bảo đảm rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông, trong khi Ukraine có thể được bảo đảm về an ninh nhất định - hoặc ít nhất là cam kết từ Mỹ và các đồng minh về việc cung cấp đủ vũ khí để chống lại các cuộc tấn công của Nga trong tương lai. Vance và cộng sự. cũng có thể chấp nhận việc Nga giành được lãnh thổ ở Ukraine để đổi lấy cam kết không đánh tiếp hoặc tấn công Nga vào Ukraine và thậm chí có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Điều đáng lo ngại là liệu tin cậy rằng Putin sẽ tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào như vậy hay không. Ông đã không tôn trọng nhiều thỏa thuận trước đó, bao gồm Bản ghi nhớ Budapest và các thỏa thuận Minsk. Đáng chú ý, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022, Putin và đoàn tùy tùng của ông liên tục nhấn mạnh rằng họ không có ý định xâm lược Ukraine - tuy nhiên, họ sẽ có cách để biện minh cho bất cứ hành động nào mà họ muốn làm. Ngoài thói bội ước, Putin cũng có lịch sử lâu dài về việc xâm chiếm các nước láng giềng của Nga.

Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine có phải chỉ là để bảo đảm chiếm được 5 tỉnh của Ukraine, nơi mang lại cho nhà độc tài một hành lang đất liền tới Crimea, và đẩy lùi việc mở rộng NATO về phía đông hay không. Tôi nghĩ là không, vì bài viết của ông ấy gợi ý rằng Putin có vấn đề cơ bản với sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, là điều mà tôi tin là nguyên nhân giải thích cho cuộc xâm lược. Nói cách khác, Putin muốn toàn bộ Ukraine.

Do đó, Putin có thể nhận bất kỳ thỏa thuận hoặc “món quà” nào như vậy từ Vance, bám chặt vào lãnh thổ mà ông ta hiện đang chiếm giữ, tập hợp lại, tái vũ trang và chuẩn bị lên đường lần nữa để chiếm thêm lãnh thổ. Cuối cùng, trò chơi kết thúc sẽ là việc đánh chiếm hoàn toàn Ukraine. Sau đó hãy tưởng tượng kết quả cuối cùng của kế hoạch hòa bình của Vance: Nga đã mở rộng đáng kể, bổ sung thêm tổ hợp công nghiệp-quân sự quan trọng của Ukraine vào tổ hợp công nghiệp quân sự quan trọng của mình.

Điều này cũng sẽ đẩy hàng chục triệu người Ukraine về phía tây, gây bất ổn hơn nữa cho Âu Châu và thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân túy và các lực lượng ly tâm. Âu Châu, một đồng minh lớn của Mỹ, sẽ bị suy yếu đáng kể, tạo thêm cơ hội cho Nga mở rộng hơn nữa. Vance sẽ thổi sức sống mới vào chế độ sát nhân Putin, hồi sinh nước Nga như một đối thủ cạnh tranh ngang hàng với Mỹ và Trung Quốc.

Đối với Ukraine, bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào hiện được đề xuất bởi Vance và những người khác sẽ rất đau đớn để có thể chấp nhận sau hai năm rưỡi anh dũng phòng thủ. Về mặt chính trị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ khó giữ được uy tín ở quê nhà. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Trung tâm Razumkov cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng (44%) đối với các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, nhưng 83% trong cuộc thăm dò tương tự bác bỏ ý tưởng rút quân đội Ukraine khỏi các tỉnh bị Nga xâm lược một phần, là điều mà Putin đã yêu cầu như một sự bảo đảm trước khi đàm phán. Bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào như vậy và lệnh ngừng bắn sau đó có thể làm suy yếu sự ổn định chính trị ở Ukraine, gieo rắc bất hòa nội bộ mà Putin có thể lợi dụng để tấn công sâu hơn và chiếm thêm lãnh thổ.

Ngay cả khi Ukraine chấp nhận một nền hòa bình không được lòng dân, một thỏa thuận như vậy sẽ cần phải được tài trợ đầy đủ. Ukraine sẽ cần hỗ trợ tài chính đáng kể và liên tục để bảo đảm phục hồi và tái thiết thành công, củng cố nền kinh tế để tài trợ cho quốc phòng trong tương lai. Có rất ít thông điệp từ Vance và những người khác cho thấy Hoa Kỳ mong muốn điều này và kinh nghiệm hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine là không nhất quán. Liệu Âu Châu có sẵn sàng cung cấp hàng trăm tỷ euro cần thiết cho việc tái thiết nhằm bảo đảm sự ổn định và phòng thủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga trong tương lai không? Cho đến nay, phương Tây đã cho thấy sự thiếu nỗ lực phối hợp và mặc dù sự hỗ trợ cuối cùng cũng đến nhưng dường như đã quá muộn.

Có thể hiểu được, viễn cảnh bị buộc phải ký một thỏa thuận hòa bình không như mong đợi có thể không hấp dẫn nhiều người Ukraine. Tuy nhiên, nguy cơ mất đi sự hỗ trợ, tài chính và vũ khí của Mỹ vẫn có thể khiến họ tập trung tâm trí và khuyến khích tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Câu hỏi đặt ra là Ukraine có giải pháp thay thế nào không? Cụ thể hơn, Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ hay không?

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện là rất đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp những gì Vance. có thể nghĩ, sự hỗ trợ của Mỹ đã bị lu mờ bởi sự hỗ trợ của Âu Châu và các đồng minh khác. Theo cơ quan theo dõi Ukraine của Viện Kiel, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 đến cuối tháng 4 năm 2024 là 74 tỷ euro hay 81 tỷ Mỹ Kim, so với 102 tỷ euro hay 111,6 tỷ Mỹ Kim từ Âu Châu.. Thêm 15 tỷ euro hay 16,4 tỷ Mỹ Kim từ các đồng minh khác và hơn 10 tỷ euro hay 10,9 tỷ Mỹ Kim từ các nhà cho vay đa phương khác nhau, tỷ lệ hỗ trợ của Mỹ chỉ chiếm không đến 40% trong tổng số.

Với nền kinh tế trị giá hơn 20 ngàn tỷ đô la của Âu Châu, nó có lẽ có thể bù đắp khoảng trống tài chính do việc Mỹ rút lui gây ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phần hỗ trợ quân sự của Mỹ chỉ bằng khoảng một nửa trong số 100 tỷ euro hay 109 tỷ Mỹ Kim do các đồng minh phương Tây cung cấp tính đến cuối tháng 4. Vấn đề không chỉ là tiền mà còn là việc Mỹ cung cấp các thiết bị quan trọng và hỗ trợ kỹ thuật quân sự, là những điều sẽ rất khó để các đồng minh Âu Châu có thể đáp ứng. Âu Châu đơn giản là thiếu Patriot, HIMARS và các thiết bị quan trọng khác để lấp đầy những khoảng trống do Mỹ rút lui.

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu chính quyền Trump có sẵn sàng nói không nếu Âu Châu và Ukraine đưa ra danh sách đầy đủ vũ khí và đạn dược muốn mua từ Mỹ? Vance lập luận rằng Mỹ đơn giản là thiếu năng lực công nghiệp để cung cấp cho Ukraine và hiện cần bổ sung thêm nguồn dự trữ cho danh sách các mối đe dọa ưu tiên của riêng mình, đặc biệt là những mối đe dọa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, có lẽ vẫn sẽ khó có thể từ chối các đơn đặt hàng lên đến hàng chục tỷ Mỹ Kim cho thiết bị quân sự sản xuất.

Có lẽ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị cho khả năng Trump giành chiến thắng vào tháng 11. Tôi giả định rằng một phần đáng kể trong số 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine, được Quốc hội thông qua vào tháng 11, sẽ được cấp trước. Ngoài ra, phần lớn cơ sở mới trị giá 50 tỷ Mỹ Kim của G7 dành cho Ukraine cũng có thể được dành riêng cho Ukraine mua vũ khí. Sự truyền dịch này sẽ tăng cường sức mua của Ukraine. Hơn nữa, Ukraine vẫn giữ được 40 tỷ Mỹ Kim dự trữ ngoại hối của mình.

Tất cả những điều này cho thấy rằng Ukraine có thể tự duy trì tốt cho đến năm 2025 và có thể xa hơn nữa, ngay cả khi chính quyền Trump cắt giảm tài chính và nguồn cung khi nhậm chức. Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu trong một thời gian, trong trường hợp bất kỳ nền hòa bình nào được áp đặt đều quá khó chấp nhận. Âu Châu, đặc biệt là Anh, các nước vùng Baltic, Ba Lan và Scandinavia, những quốc gia hiểu rõ mối đe dọa từ Nga, có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, khi Ukraine cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược của quân đội Mỹ, nước này phải đối mặt với tình trạng dễ bị tổn thương ngày càng tăng, đặc biệt khi lực lượng phòng không của nước này suy yếu và thương vong ngày càng gia tăng. Cuối cùng, điều này có thể làm giảm sự ủng hộ cho việc kéo dài chiến tranh.

Nhưng ngay cả khi sự hỗ trợ của Mỹ bị rút đi, Nga vẫn có thể gặp khó khăn để giành được thế chủ động ngay lập tức. Ukraine vẫn có thể khiến Nga sa lầy trong một cuộc chiến tranh kéo dài và tiêu hao. Nga vẫn sẽ phải đối mặt với thách thức to lớn để chiếm được Ukraine, một đất nước rộng lớn. Một sự xâm lược như vậy chống lại một cộng đồng phản kháng có thể sẽ dẫn đến sự phản kháng ngoan cố, khiến Nga phải trả giá bằng máu và của cải đáng kể, cả hai đều là nguồn tài nguyên hữu hạn. Vị trí của Nga ở Hắc Hải cũng sẽ dễ bị tổn thương trước việc Ukraine sử dụng thuyền điều khiển từ xa trên biển và hỏa tiễn tầm xa do các quốc gia như Anh, Pháp và có thể là Đức và Ý cung cấp trong tương lai.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng áp lực của Mỹ buộc chấm dứt chiến tranh sớm bằng mọi giá có thể không đạt được kết quả. Ukraine có thể chọn tiếp tục chiến đấu bất chấp hoàn cảnh khó khăn. Các sự kiện kể từ tháng 2 năm 2022 cho thấy không thể đánh giá thấp người Ukraine – họ đã dũng cảm kìm chân một siêu cường toàn cầu trong hơn hai năm rưỡi

Trong khi đó, loại thỏa thuận hòa bình mà Vance và những người khác có thể cân nhắc áp đặt lên Ukraine có thể không bền vững. Nga khó có thể tuân thủ các điều khoản về phần mình; Putin có thể chấp nhận những nhượng bộ của Vance áp đặt lênUkraine và sau đó theo đuổi những lợi ích tiếp theo. Kết quả này sẽ là thảm họa đối với Ukraine và cuối cùng là đối với an ninh Âu Châu.

Xem xét những rủi ro này, người Ukraine có thể thích kiên trì hơn, trong niềm hy vọng rằng họ có thể chịu đựng và có khả năng chứng kiến một kịch bản khác giống như vụ Yevgeny Prigozhin, dẫn đến sự sụp đổ của Putin và sự giải phóng cho họ.