Ngày 26-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/05: Khôn ngoan đích thực - Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
01:49 26/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.”

Đó là lời Chúa
 
Không cần ngã giá
Lm. Minh Anh
14:39 26/05/2024
KHÔNG CẦN NGÃ GIÁ

“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”.

Trong “Ơn Cứu Độ Quá Vĩ Đại”, “So Great Salvation”, Charles C. Ryrie viết, “Ân sủng không hề rẻ, nó rất đắt! Nó miễn phí cho người nhận, nhưng rất tốn kém cho người trao!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Để cứu độ nhân loại, Con Thiên Chúa đã trả một giá ‘rất đắt’; ngược lại, dẫu là miễn phí, nhưng đôi khi, có người cũng phải ‘rất tốn kém’ với nó. Tin Mừng hôm nay đề cập cái ‘giá tốn kém’ mà một người trẻ được chào mời. Anh muốn có ơn cứu độ, mua nó bằng được, mà ‘không cần ngã giá’. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cho biết, điều đó không dễ!

Ơn cứu độ là gì? Là sự sống đời đời! Có lẽ biết người trẻ này quá giàu, Chúa Giêsu ra giá, “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi!”. “Nghe lời đó, anh sa sầm nét mặt, buồn rầu bỏ đi”. Anh không ngờ, Ngài hát trên trời! Và cũng không ngờ, Ngài muốn dẫn anh và mỗi người chúng ta buông bỏ mọi sự - ngay cả bản thân - để thanh thoát hướng cả tim lẫn hồn lên ‘tận trời’.

Rất dễ dàng để chúng ta tập trung vào cái giá phải trả cho một thứ gì đó! Chàng trai tiu nghỉu khi anh nhìn vào giá phải trả nhiều hơn kho tàng được hứa; giá cả là một cái gì đó mà anh cảm thấy bây giờ, đang khi kho tàng là một cái gì đó anh chưa thấy. Trong cuộc sống, bao lần chúng ta trải nghiệm sự thật này! Chúng ta tìm kiếm những thoả mãn tức thời và ngã giá ngay, ít sợ tốn kém; đang khi với kho tàng trên trời, chúng ta chần chừ, ngại tốn phí. Vậy thay vì tập trung vào ‘phí’ phải trả, bạn nên tập trung vào ‘phúc’ được hứa và sẽ khám phá ra rằng, giá phải trả hôm nay luôn luôn ‘hời’ so với phần phúc mai ngày. Hãy nhìn vào chân trời bên kia! Để một khi biết được giá trị điều Chúa hứa, hẳn chúng ta sẽ khát khao, dám đặt cược mọi sự mà ‘không cần ngã giá’.

Thật trùng hợp, bài đọc một nói đến một “Gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai”, dẫu là một gia tài đòi hỏi hy sinh và thử thách. Tuy nhiên, Phêrô - vị ‘Giáo Hoàng tiên khởi’ - trấn an, “Lúc đó anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách”. Bởi lẽ, Thiên Chúa luôn giữ lời hứa; Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi!”.

Anh Chị em,

“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. Con người ít nghĩ đến sự sống đời đời, họ chỉ nghĩ đến những thứ ‘không đời đời’; mà những thứ này quả là không đáy, kể cả những điều phi lý! Chớ gì chúng ta khôn ngoan hơn người bạn trẻ kia, khi biết rằng, chỉ có nơi Chúa Giêsu, bạn và tôi mới sở hữu một cái gì đó vĩnh cửu; bấy giờ, ai nấy sẽ can đảm bán hết mọi sự để tậu bằng được nó mà ‘không cần ngã giá’. Sẽ không có chỗ cho Thiên Chúa trong một trái tim vốn đã đầy ắp những gì thế tục; chỉ khi tách rời chúng, may ra chúng ta mới có thể đến với niềm vui thực sự. Và Thiên Chúa sẽ trao mình cho ai không có bất kỳ một ràng buộc nào khi họ tìm kiếm Ngài, cho ai ‘không cần ngã giá’ với Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con bám víu vào những gì ‘không đời đời’; để từ đó, con dám đầu tư cả cuộc sống của con vào ‘Đấng Đời Đời’ mà không cần biết rẻ hay đắt!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sự gia tăng của những người không thống thuộc tôn giáo nào [nones] có thể đang kết thúc
Vũ Văn An
18:08 26/05/2024

agsaz | Shutterstock


J-P Mauro, trên Aleteia, ngày 24/05/24, cho hay: Trong khi những người không theo tôn giáo vẫn chiếm đa số ở Mỹ, xu hướng tăng lên có thể đã dừng lại, với một số dữ kiện cho thấy sự suy giảm của họ.

Dữ kiện mới được công bố trong Cooperative Election Study [Nghiên cứu bầu cử hợp tác] năm 2023 cho thấy rằng xu hướng gia tăng số người tuyên bố không theo tôn giáo cụ thể nào, thường được mô tả là “nones”, có thể đã đạt đỉnh điểm vào năm 2022. Trong khi tỷ lệ Ki-tô hữu ở Hoa Kỳ phần lớn không thay đổi, thì tỷ lệ “không thống thuộc tôn giáo nào [nones]” trong nước thậm chí có thể giảm sút vào năm 2023, quay trở lại tỷ lệ năm 2019.

Dữ kiện được nhà phân tích Ryan Burge tích lũy và sắp xếp thành các biểu đồ tiện lợi và dễ đọc trên trang web Graphs About Religion của anh. Lần này, anh lấy dữ kiện từ Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác năm 2023, với một số số liệu hỗ trợ từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Biểu đồ đầu tiên của Burge nhìn lại để so sánh năm 2008, khi người không theo tôn giáo chiếm khoảng 21% dân số, với năm 2013, khi tỷ lệ này tăng lên 30%. Mức tăng 9 điểm là khá lớn đối với Hoa Kỳ, nơi mỗi điểm phần trăm chiếm khoảng 3.3 triệu người. Tuy nhiên, xu hướng tăng này đã chậm lại đáng kể trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2018, khi tỷ lệ “nones” chỉ tăng 2% trong suốt 5 năm, dẫn đến mức tăng đáng kể 3% vào năm 2019, nâng tỷ lệ “nones” lên tới 35 %.

Tuy nhiên, đó là nơi đường cong dừng lại. Trong 4 năm qua, tỷ lệ người Mỹ trưởng thành tự coi mình là người không theo tôn giáo không tăng nhiều, và trên thực tế tỷ lệ này có thể đang bắt đầu giảm. Vào năm 2020, 34% tự gọi mình là “nones”, tăng lên 36% vào năm 2021, nhưng giảm xuống 35% vào năm 2022. Năm ngoái, vào năm 2023, con số này không di chuyển một ly nào, duy trì ở mức 35%.

Mặc dù con số này vẫn chiếm hơn một phần ba số người trưởng thành ở Hoa Kỳ - khoảng 116 triệu người - Burge lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy ở Hoa Kỳ ngày nay có nhiều người “nones” hơn đáng kể so với năm 2019, việc ngừng tăng trưởng của chúng tự nó đã là một sự thay đổi đáng kể.

Burge phân tích dữ kiện chi tiết hơn bằng cách sử dụng một số biểu đồ khác xem xét thành phần tôn giáo của Hoa Kỳ theo thế hệ. Mặc dù Thế hệ Z được phát hiện có khả năng “nones” cao hơn khoảng 5% so với các thế hệ cũ, nhưng số lượng “nones” của Thế hệ Z không có sự tăng trưởng lớn trong những năm gần đây. Dữ kiện của Pew thậm chí còn gợi ý rằng tỷ lệ người trưởng thành ở Hoa Kỳ tuyên bố không theo tôn giáo đã giảm 3% vào năm 2023 và hiện đang ở mức khoảng 28%.

Mời bạn đọc truy cập Đồ thị về tôn giáo để xem thông tin chi tiết đầy đủ về dữ kiện thăm dò ý kiến của Ryan Burge từ năm 2023.

Những người không thống thuộc tôn giáo nào [nones] đã lên tới tuyệt đỉnh


Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng không ngừng, những người Mỹ không theo tôn giáo đã ổn định lại
Bài của Ryan Burge, ngày 20 tháng 5 năm 2024

Tôi theo dõi một số trang web nhất định. Có lẽ không giống những trang web mà người khác xem. Của tôi là kho lưu trữ dữ kiện dành cho những người thông thường hay hoài nghi - Khảo sát xã hội chung (trong trường hợp họ đưa ra phiên bản cập nhật của lần phát hành dữ kiện cuối cùng) và Nghiên cứu bầu cử hợp tác, vì họ thường xuất bản dữ kiện bỏ phiếu mới của mình vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5.

Vâng, đó là lễ Giáng sinh đối với tôi. Không có bất cứ sự phô trương nào, Nghiên cứu bầu cử hợp tác năm 2023 đã được tải lên Dataverse vào đầu tháng 5. Đó là 25,400 người trả lời, một con số nhỏ so với bộ dữ kiện năm bầu cử của họ (thường chứa 60,000 người trở lên). Nhưng nó vẫn lớn hơn rất nhiều so với bất cứ tập dữ kiện nào khác có sẵn công khai.

Vì vậy, tôi đã bắt đầu từ nơi tôi thường bắt đầu - tôi đã tạo một biểu đồ theo dõi sự gia tăng của số “nones” theo thời gian. Và bây giờ điều đó đã trở nên rõ ràng đối với tôi: tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo đã ngừng tăng lên theo bất cứ cách nào có ý nghĩa.



Xin xem xét điều này: Năm 2008, tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo trong Nghiên cứu bầu cử hợp tác là 21%. Năm năm sau, nó đã tăng lên 30%. Đó là một sự thay đổi lớn trong một khoảng thời gian ngắn - thực sự gây ấn tượng đối với những ai nghiên cứu về nhân khẩu học. Từ năm 2013 đến năm 2018, tỷ lệ “nones” đã tăng từ 30% lên 32%. Chỉ hai điểm trong năm năm. Sau đó, có một sự gia tăng đáng kể vào năm 2019 lên 35%. Điều đó đáng chú ý và không nên bỏ qua.

Nhưng đây là tỷ lệ mẫu phi tôn giáo trong vài năm qua:

2020: 34%
2021: 36%
2022: 35%
2023: 36%

Xét theo quan điểm thống kê thuần túy, tôi không biết liệu chúng ta có thể nói chắc chắn rằng tỷ lệ “nones”ở Hoa Kỳ ngày nay có lớn hơn so với năm 2019 hay không. Có lẽ đúng vào khoảng 35% (theo ước tính này về “nones”). Nhưng chắc chắn nó đã không tiếp tục bùng nổ trong vài năm qua. Nếu có bất cứ điều gì, thì đó là việc nó tiếp tục ổn định.

Nhưng bây giờ chúng ta hãy xem qua từng thế hệ để có được bức tranh rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa tuổi tác và việc không theo tôn giáo.



Vâng, những người “nones” vẫn đang gia tăng nơi những người Mỹ lớn tuổi. Tỷ lệ Thế hệ Im lặng không thống thuộc tôn giáo nào đã tăng từ 18% vào năm 2020 lên 21% vào năm 2023. Nó cũng tăng ba điểm trong số những người thuộc thế hệ “Boomers” (25% lên 28%). Tuy nhiên, điều đó chắc chắn không xảy ra với ba thế hệ tiếp theo.

Trong số Thế hệ X, 34% là “nones” vào năm 2020. Tỷ lệ này tương tự vào năm 2023.

Trong số Thế hệ “Millennials”, tỷ lệ này là 43% vào năm 2020, giảm xuống 42% vào năm 2023.

Trong số Thế hệ Z, một điều hoàn toàn kỳ lạ đã xảy ra. Tỷ lệ “nones” vào năm 2020 là 45%. Nó tăng lên 48% vào năm 2022. Sau đó, giảm xuống 42% vào năm 2023.

Tôi hoàn toàn sẵn lòng thừa nhận rằng con số 42% này không có nhiều ý nghĩa. Đây là mức giảm lớn nhất trong năm mà tôi có thể tìm thấy trong dữ kiện của Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác. Nhưng nó đi theo xu hướng ngày càng lớn của thế hệ trẻ, ít có khả năng trở thành “nones”. (Nhân tiện, đây không phải là một vấn đề cỡ mẫu nhỏ. Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác 2023 chứa hơn 4,000 người trả lời thuộc Thế hệ Z).

Hãy cùng phóng to Thế hệ Z thêm một chút để thử tìm hiểu xem họ khác biệt như thế nào với các thế hệ khác. Đây là thành phần tôn giáo đầy đủ của những người sinh năm 1996 trở lên so với những người sinh trước năm 1996.



Điều tôi thực sự có ấn tượng là không có nhiều sự khác biệt giữa thành phần tôn giáo của những người trẻ tuổi nhất và những người khác. Chắc chắn, có một số khoảng cách lớn trong một số con số. Chẳng hạn, chỉ 19% Thế hệ Z là người Thệ Phản so với 32% của những người còn lại trong mẫu. 27% Thế hệ Z không có gì đặc biệt - chỉ có 23% trong số những người trưởng thành khác.

Tuy nhiên, ngoài điều trên ra, khoảng cách là tương đối nhỏ. Sự khác biệt trong tỷ lệ của người Công Giáo là không đáng kể. Khoảng 14% Thế hệ Z xác định là người vô thần hoặc bất khả tri. Đó là 12% phần còn lại của mẫu. Một lần nữa, không có nhiều điều đáng kể để viết. Điều kỳ lạ duy nhất ở đây là mẫu Thế hệ Z này có một nhóm người theo đạo Hồi - 4%. Người ta hiểu rộng rãi rằng người Hồi giáo chiếm khoảng 1% tổng dân số cả nước.



Nếu tôi đơn giản hóa điều này một chút, thì sẽ có một kết luận rõ ràng khác - thành phần tôn giáo của Thế hệ Z trông gần giống hệt với thành phần tôn giáo của Thế hệ Thiên niên kỷ [Millennials]. Khoảng 40% là người Thệ phản hoặc Công Giáo. Khoảng 15% là người vô thần hoặc theo thuyết bất khả tri. Về cơ bản, cùng một tỷ lệ không có gì đặc thù. Nhưng thật đáng kinh ngạc khi hai thế hệ này giống nhau hết sức khi đụng đến tôn giáo.

Nhưng điều thực sự đáng lưu ý là tỷ lệ người Công Giáo không thực sự thay đổi nhiều từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nó chỉ dao động quanh mức 20%, cho dù đó là Boomers hay Thế hệ Z. Tỷ lệ Thệ phản mới bị đánh bại thê thảm. Trong Thế hệ Im lặng, gần một nửa là người theo Thệ Phản, cứ năm người thì có một người thuộc Thế hệ Z.



Tôi muốn cung cấp cho các bạn một cái nhìn khác về dữ kiện này - tôi đã theo dõi tỷ lệ những người được xác định là người vô thần, người theo thuyết bất khả tri hoặc không là gì đặc biệt theo năm sinh. Tôi đã thực hiện điều này bằng cách sử dụng mẫu từ năm 2020, 2021, 2022 và 2023. Tôi cắt ngắn phần này cho những người sinh năm 1980 trở lên để minh họa một điểm rõ ràng - các đường bây giờ gần như hoàn toàn bằng phẳng.

Trong số những người sinh vào khoảng năm 1980, tỷ lệ những người “nones”có lẽ là khoảng 40%. Tuy nhiên, có vẻ như nó đã tăng lên một chút ở dòng 2023 so với dòng 2020. Nhưng nếu bạn nhìn những đường đó từ trái sang phải, chúng di chuyển lên cực kỳ chậm. Đối với những người sinh vào khoảng năm 2000, tỷ lệ “nones” trung bình là khoảng 45%. Tỷ lệ “nones” tăng 5% ở người 23 tuổi so với người 43 tuổi.

Để so sánh, tỷ lệ “nones”ở những người 63 tuổi là khoảng 27%. Vì vậy, bước nhảy mười ba điểm trong hai mươi năm sinh so với bước nhảy năm điểm trong hai mươi năm tiếp theo.

Và, điều này không chỉ giới hạn trong Nghiên cứu bầu cử hợp tác. Hãy xem đường xu hướng 50 năm từ Khảo sát Xã hội Tổng quát.



Bạn có để ý một chút ở cuối không? Vâng, đó cũng là một giọt nước. Sau khi tăng gần như không ngừng từ 6% năm 1991 lên 28% vào năm 2021 - tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo nào trong Khảo sát Xã hội Tổng quát đã giảm rõ rệt. Bây giờ hãy công bằng mà nói - đó chỉ là một điểm phần trăm. Tự nó, một điểm dữ kiện này không phải là một điểm tạo tranh luận. Tuy nhiên, khi bạn kết hợp điều đó với tất cả những nội dung tôi vừa cho bạn xem từ Nghiên cứu Bầu cử Hợp tác, có cảm giác như dữ kiện bỏ phiếu đang hội tụ về cùng một thực tại.

Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn xét đến cuộc Khảo sát Tham khảo Ý kiến Công chúng Quốc gia (NPORS) của Pew. Nhóm nghiên cứu tại Pew trải qua một quy trình cực kỳ chi tiết để có được mẫu tiêu biểu nhất của nước Mỹ khi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để khắc phục các vấn đề liên quan đến việc không phản hồi khảo sát. Đây là cách tính toán của họ về tỷ lệ người Mỹ không theo tôn giáo nào.



Sau khi chứng kiến mức tăng chậm và ổn định từ 28% vào năm 2020 lên 31% vào năm 2022 - dữ kiện Pew từ năm 2023 cho thấy tỷ lệ người “nones” trong dân số nói chung đã giảm xuống 28% hoặc quay trở lại mức mà họ ghi nhận vào năm 2020. Đây là ba cuộc khảo sát hướng đến cùng một kết luận rất đơn giản:

Sự gia tăng của những người “nones” phần lớn đã kết thúc. Ít nhất nó sẽ không tăng theo cách như ba mươi năm trước.

Tất nhiên, câu hỏi là tại sao? Tôi không biết liệu tôi có câu trả lời an toàn hay không. Tôi nghĩ lời giải thích dễ dàng nhất là rất nhiều người có quan hệ ngoài lề đã chuyển sang “không tôn giáo” trong các cuộc khảo sát trong một hoặc hai thập niên qua. Cuối cùng, không còn nhiều người gắn bó một cách bên lề nữa. Tất cả những gì bạn bỏ lại là những người rất tận tâm với tôn giáo và có khả năng sẽ không trở thành “nones” vì bất cứ lý do gì. Lớp đất mầu mỡ phía trên đã được xúc đi và vận chuyển đi, chỉ để lại nền đá cứng bên dưới.

Nhưng sự thay thế có tính thế hệ là một xu hướng không thể dừng lại. Người già sẽ không sống mãi được. Thay vào đó, họ sẽ rời khỏi Trái đất này và người thay thế họ sẽ là rất nhiều thành viên thuộc Thế hệ Z, những người có xu hướng ít tôn giáo hơn ông bà của họ. Mặc dù vậy, khoảng cách thế hệ giữa các nhóm đó hiện có thể nhỏ hơn so với suy nghĩ ban đầu của nhiều người.

Tôi không muốn quá cường điệu. Nhưng tôi là một nhà thuyết giáo và điều đó chảy trong máu tôi. Đây thực sự có thể là sự kết thúc của một kỷ nguyên trong nhân khẩu học tôn giáo ở Mỹ. Các đường xu hướng có thể đã đạt đến điểm cong và chúng ta có thể phân định lịch sử tôn giáo trong khoảng thời gian này. Hy vọng rằng trước khi kết thúc sự nghiệp của mình sau vài thập niên nữa, tôi có thể hiểu được tất cả những điều này.

Soren Kierkegaard từng viết: “Chỉ có thể hiểu cuộc sống khi nhìn ngược lại; nhưng nó phải được sống về phía trước.” Thật phấn khích khi được sống trong thời điểm này ngay bây giờ.
 
VietCatholic TV
Tàn bạo: Nga ném bom đại siêu thị Kharkiv để áp lực Kyiv đình chiến. SU-25 của Putin lại nổ tung
VietCatholic Media
03:12 26/05/2024


1. Ukraine tuyên bố máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine claims Russian Su-25 jet downed in Donetsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 26 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các tay súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới số 110 đã tiêu diệt thêm một máy bay cường kích Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk vào chiều Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

Ông nói: “Một máy bay tấn công Su-25 khác của đối phương vừa bốc cháy trên thảo nguyên Donbas của Ukraine”.

Đây là máy bay phản lực Su-25 thứ sáu của Nga bị Ukraine tuyên bố bắn hạ trong tháng này.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công các thiết bị được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga. Máy bay này giúp Nga thực hiện các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía Đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk.

Ukraine trước đó tuyên bố đã phá hủy Su-25 vào các ngày 23 Tháng Năm, 4 Tháng Năm, 11 Tháng Năm, 13 Tháng Năm và 18 Tháng Năm. Bộ Tổng tham mưu hôm 25 Tháng Năm cho biết Nga đã mất 356 máy bay kể từ khi phát động cuộc tấn công toàn diện.

2. Truyền thông: Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Ukraine làm hư hại 2 máy bay Nga ở Krasnodar Krai

Lực lượng Ukraine đã làm hư hại hai máy bay Nga ở Krasnodar Krai của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm Thứ Sáu, 24 Tháng Năm, Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) đưa tin, trích dẫn hình ảnh vệ tinh của Planet Labs.

Ukrainska Pravda trước đó rằng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào phi trường Kushchyovskaya của Nga và nhà máy lọc dầu Slavyansk.

Theo nguồn tin SBU được Ukrainska Pravda trích dẫn, hàng chục máy bay dùng để tấn công Ukraine và quân đội nước này đã đóng quân tại phi trường Kushchyovskaya vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Theo RFE/RL, một máy bay Su-27 và Su-34 của Nga đóng tại phi trường đã bị hư hại.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh độc lập các tuyên bố của các cơ quan báo chí.

3. Đồng minh của Putin bị khách mời tố cáo 'nói dối' trên chính chương trình truyền hình

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Accused of 'Lying' by Guest on Own TV Show”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh và đồng minh của Putin đã bị gọi là kẻ nói dối trong cuộc thảo luận sôi nổi trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đuổi Vitaly Tretykov, một nhà báo và trưởng khoa tại Đại học bang Lomonosov ở Mạc Tư Khoa, khỏi chương trình của ông sau khi những lời lẽ được trao đổi một cách nóng nảy.

Trong buổi phát sóng trên truyền hình, Solovyov trở nên thất vọng sau khi Tretykov bắt đầu ngắt lời một vị khách được mời khác. Sau đó, anh cáo buộc hiệu trưởng trường đại học thường xuyên bày tỏ quan điểm tiêu cực trong các cuộc thảo luận về chương trình của mình.

“Bạn không cần phải nói dối,” Tretykov nói.

Solovyov nói với anh ta rằng “Tôi sợ tôi và anh sẽ phải chia tay nhau.”

“Nếu bạn đủ can đảm buộc tội tôi nói dối, thì bạn không hiểu rõ mình đang nói gì, hoặc bạn đã hoàn toàn không còn hiểu ý nghĩa của từ ngữ. Vitaly Tovievich, với tất cả sự tôn trọng dành cho anh, tôi sẽ không cho phép bất cứ ai buộc tội tôi nói dối”, Solovyov nói. Tretykov sau đó rời trường quay, được phát trực tiếp trên TV.

Đây không phải là lần đầu tiên Solovyov đuổi những vị khách được mời tham gia chương trình của mình. Vào tháng 4/2020, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã yêu cầu chuyên gia Ukraine Vyacheslav Kovtun rời đi sau khi ông chỉ trích hành động của các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Solovyov thường sử dụng các buổi biểu diễn của mình để khuếch đại tuyên truyền của Điện Cẩm Linh. Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, ông thường kêu gọi Mạc Tư Khoa tấn công các thành viên của liên minh quân sự NATO vì viện trợ cung cấp cho Kyiv, hoặc đưa ra ý tưởng tiến tới một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Vào tháng 2 năm 2024, sau hai năm tham chiến, ông nảy ra ý tưởng tấn công trụ sở của liên minh quân sự NATO ở Brussels, Bỉ.

Solovyov nói: “Vì lý do nào đó, các thành viên NATO có cảm giác, như một chỉ huy người Tiệp đã nói, rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga và cuộc chiến này sẽ được tiến hành bằng các phương tiện phi hạt nhân”. “Tại sao? Bởi vì đây là điều họ muốn?”

Solovyov nói thêm rằng Nga nên chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân để cho phương Tây thấy điều gì đó.

“Đầu tiên, hãy tiến hành thử nghiệm. Thực sự cho nổ một quả bom để cho họ xem thứ gì đó để mọi người có thể nhìn thấy”, Solovyov nói.

“ Một triệu viên đạn! Làm trống kho dự trữ của riêng họ. Đây là điều mà Âu Châu đang kêu gọi ngay bây giờ. Điều này có nghĩa là Âu Châu trần trụi! Hiện tại, họ không có đạn”, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh nói. Solovyov nói thêm rằng các thành viên NATO nên hiểu rằng Nga có thể tấn công họ, kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

“Nếu ai đó không hiểu rằng họ đang có chiến tranh với chúng ta, hãy lắng nghe những người ở tuyến đầu của chúng ta. Họ không nghi ngờ gì về việc ai đang đối đầu với chúng ta”, Solovyov nói. “Hãy tấn công trụ sở NATO!”

4. Mỹ công bố gói quân sự mới cho Ukraine, gồm hỏa tiễn HIMARS, đạn pháo

Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin hôm 24 Tháng Năm, Mỹ đã công bố gói quân sự mới trị giá 275 triệu Mỹ Kim.

Đây là đợt viện trợ quân sự thứ tư kể từ khi Mỹ thông qua dự luật quốc phòng nước ngoài trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu vào tháng trước.

Gói mới này bao gồm đạn HIMARS (Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao), đạn pháo yêu cầu cao 155 ly và 105 ly, đạn súng cối 60 ly và hỏa tiễn dẫn đường quang học.

Các mặt hàng bổ sung bao gồm hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, đạn dược trên không chính xác, vũ khí nhỏ và đạn dược cho các loại vũ khí đó, đạn phá hủy, mìn chống giáp và phương tiện chiến thuật để thu hồi thiết bị.

Danh sách này cũng bao gồm mũ bảo hiểm, áo giáp, thiết bị bảo vệ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân, phụ tùng thay thế, bảo trì và các thiết bị phụ trợ khác.

Tuyên bố viết: “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với khoảng 50 đồng minh và đối tác để bảo đảm những người bảo vệ dũng cảm của Ukraine nhận được những khả năng quan trọng cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga”.

Tin tức về viện trợ quân sự tiếp theo của Mỹ xuất hiện vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp gỡ các quan chức quốc phòng từ hơn 50 quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh theo khuôn khổ Ramstein lần thứ 22 của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine (UDCG).

Trong cuộc họp, Austin nhấn mạnh cuộc tấn công mới của Nga ở Kharkiv đã làm tăng thêm tính cấp thiết của việc phương Tây hỗ trợ Ukraine.

Nga phát động cuộc tấn công mới với 30.000 quân vào ngày 10 Tháng Năm, nhắm vào tỉnh Kharkiv, nằm ở biên giới với Nga ở phía đông bắc Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã cố gắng tiến xa tới 10 km (6 dặm) trong khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Trong những tháng mùa đông, Ukraine bị thiếu hụt trầm trọng đạn pháo, phần lớn là do viện trợ quân sự của Mỹ bị trì hoãn. Nga đã lợi dụng điều này, chiếm thành phố Avdiivka vào tháng Hai.

5. Nga tấn công đại siêu thị ở Kharkiv

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia strikes hypermarket in Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga đã ném bom một đại siêu thị ở Kharkiv vào giữa ngày thứ Bảy, gây ra nhiều thương vong và hỏa hoạn, chính quyền Ukraine cho biết.

Oleh Synehubov, thống đốc khu vực Kharkiv, cho biết trong một tuyên bố: 7 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói thêm: “Ngọn lửa đã nhấn chìm hoàn toàn tòa nhà rộng 10.000 mét vuông.”

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết thêm ít nhất 15 người mất tích.

“Nhân viên cấp cứu có mặt tại chỗ, cứu người. Việc dập tắt ngọn lửa rất phức tạp do có một lượng đáng kể vật liệu dễ cháy và đám cháy có thể lan rộng sang các nhà kho gần đó”, Klymenko nói trong một tuyên bố.

Vụ tấn công xảy ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng Nga tấn công một nhà in địa phương ở Kharkiv bằng nhiều hỏa tiễn, khiến 7 công nhân thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Cuộc tấn công cũng phá hủy 50.000 cuốn sách tiếng Ukraine.

“Nếu Ukraine có đủ hệ thống phòng không và chiến đấu cơ hiện đại, các cuộc tấn công như thế này của Nga sẽ không thể xảy ra”, ông Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm.

Ông nói: “Và đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, tất cả các quốc gia: Chúng ta cần tăng cường đáng kể khả năng phòng không và có đủ năng lực để tiêu diệt những kẻ khủng bố Nga”.

6. Nga có bao nhiêu hệ thống hỏa tiễn S-400?

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Many S-400 Missile Systems Does Russia Have?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã đầu tư rất nhiều vào hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 Triumf để tăng cường khả năng phòng không tích hợp.

Mặc dù con số chính xác hiện tại không được Điện Cẩm Linh công bố rõ ràng, nhưng thông tin hiện có cho thấy Nga có thể có khoảng 16 đến 18 tiểu đoàn phòng không sử dụng S-400, hoặc 56 hệ thống S-400 đầy đủ, được triển khai vào đầu những năm 2020. Tuy nhiên, Nga đã phải chịu tổn thất đáng kể đối với các hệ thống được đánh giá cao này trong cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine. Điều này gây khó khăn cho việc xác định có bao nhiêu cơ sở hiện đang hoạt động.

S-400 được đưa vào lực lượng Nga năm 2007, thay thế các hệ thống S-300 cũ. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, đến cuối năm 2015, Nga có 11 tiểu đoàn hỏa tiễn được trang bị S-400 và có kế hoạch tăng lên 16 tiểu đoàn vào cuối năm 2016. Một phân tích năm 2018 của tạp chí thời sự quốc tế The Diplomat đề xuất các kế hoạch dài hạn nhằm xây dựng 56 tiểu đoàn S-400 vào năm 2020 làm xương sống cho năng lực hỏa tiễn đất đối không của Nga.

Tờ báo nhà nước Pravda cho biết một tiểu đoàn S-400 thông thường bao gồm 8 bệ phóng với 32 hỏa tiễn và có chi phí khoảng 200 triệu Mỹ Kim.

Mỗi bệ phóng có thể mang các loại hỏa tiễn khác nhau với tầm bắn từ 40 đến 400 km và bao gồm radar gắn trên xe tải, trạm chỉ huy di động và nhiều bệ phóng.

Những tổn thất trong xung đột Ukraine

Bất chấp khả năng tinh vi của nó, S-400 vẫn tỏ ra dễ bị tổn thương ở Ukraine. Theo tình báo Anh, Ukraine có khả năng đã phá hủy ít nhất 4 hệ thống S-400 tầm xa của Nga vào cuối tháng 10/2023, trong đó có 3 hệ thống ở khu vực Luhansk.

Những tổn thất này sẽ gây căng thẳng cho lực lượng phòng không còn lại của Nga và có thể làm suy yếu khả năng bao phủ ở các khu vực hoạt động khác khi các hệ thống được triển khai lại.

Ngoài những tổn thất đã được xác nhận, còn có báo cáo về việc bổ sung các hệ thống S-400 bị Ukraine làm hư hại hoặc phá hủy. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tuyên bố đã tấn công hai hệ thống S-400 ở Crimea bằng hỏa tiễn chống hạm Neptune đã được sửa đổi. Một chiếc S-400 cũng được cho là đã bị hư hại ở Nga do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào tháng đó.

Các cuộc tấn công thành công khác của Ukraine dường như đã sử dụng các loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao do phương Tây cung cấp như Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội Hoa Kỳ (ATACMS).

Các tổn thất đã biết hoặc được xác nhận cho đến nay bao gồm:

Ukraine tuyên bố đã phá hủy hai khẩu đội S-400 ở Crimea vào tháng 9 năm 2022, trong số 5 khẩu đội ban đầu được triển khai ở đó.

Vào tháng 4 năm 2023, Ukraine cho biết họ đã phá hủy hoặc làm hư hại nghiêm trọng 4 bệ phóng S-400 ở Crimea.

Vào tháng 10 năm 2023, Ukraine đã phóng hỏa tiễn ATACMS phá hủy hệ thống S-400 ở tỉnh Luhansk.

Vào tháng 11 năm 2023, một bản cập nhật tình báo của Anh cho biết Ukraine có khả năng phá hủy ít nhất 4 hệ thống S-400 của Nga trong một tuần.

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, Ukraine đã phóng hỏa tiễn ATACMS vào một phi trường của Nga ở Crimea, phá hủy các bệ phóng S-400, 3 radar và hệ thống giám sát trên không Fundament-M.

Ngày 23 Tháng Tư/2024, Ukraine đã phá hủy radar 92N2 và radar tầm cao 96L6 của hệ thống S-400.

Ngày 28 Tháng Tư/2024, Ukraine phóng nhiều hỏa tiễn ATACMS vào Crimea, phá hủy thêm hệ thống phòng không S-400.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2024, lực lượng Ukraine đã phá hủy phiên bản bánh xích của bệ phóng hỏa tiễn S-400 của Nga ở vùng Zaporizhzhia.

Vào ngày 22 tháng 5 năm 2024, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo đã bắn trúng một hệ thống phòng không S-400 khác của Nga mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo tuyên bố của Ukraine, điều này cho thấy ít nhất một chục chiếc đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, nhưng con số này không thể được xác minh độc lập.

Những tổn thất này là bước thụt lùi đáng kể đối với hệ thống phòng không “hàng đầu” của Nga. Các chuyên gia quân sự trước đây đã nói với Newsweek rằng sự phá hủy của chúng đã tạo ra những lỗ hổng trong mạng lưới phòng không tích hợp của Nga mà Ukraine có thể khai thác.

Mặc dù S-400 ban đầu hoạt động tốt ở Ukraine nhưng những điểm yếu gần đây của nó có thể mang lại những bài học tiềm năng cho quân đội phương Tây về cách chống lại nó.

Hệ thống này là một phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Nga, đặc biệt là ở các khu vực như Crimea, nơi nó được triển khai để kiểm soát không phận trên các khu vực quan trọng như nửa phía tây Hắc Hải.

S-400 đã được xuất khẩu sang một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và NATO do lo ngại về khả năng tương tác với các hệ thống phòng thủ của NATO và các lệnh trừng phạt tiềm tàng.

7. Hành động khiêu khích Estonia của Putin gióng lên hồi chuông cảnh báo ở vùng Baltic

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin’s Estonia provocation rings alarm bells in the Baltics”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chỉ một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Điện Cẩm Linh xóa bỏ lời đe dọa vẽ lại biên giới ở Biển Baltic hồi đầu tuần, lực lượng biên phòng Nga đã dỡ bỏ hơn 20 phao trên sông Narva – là tuyến đường thủy dọc biên giới Estonia-Nga. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu lên án động thái này là hành động khiêu khích của Nga với các nước láng giềng.

Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Sự việc biên giới này là một phần trong mô hình hành động kết hợp rộng lớn hơn của Nga, bao gồm cả biên giới trên biển và trên đất liền ở khu vực Biển Baltic”.

Ông nói: “Liên minh Âu Châu mong đợi một lời giải thích của Nga về việc loại bỏ các phao và trả lại chúng ngay lập tức”. Nga vẫn chưa đưa ra bình luận công khai.

Putin đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022 và đã gây ra nỗi sợ hãi ở các nước láng giềng khác bằng tư thế theo chủ nghĩa xét lại và các trò chơi tình báo kết hợp.

Quan chức biên phòng Estonia Eerik Purgel nói với truyền thông địa phương rằng mỗi mùa xuân, Estonia và Nga đều lắp đặt phao trên sông Narva để đánh dấu biên giới.

Do lòng sông thay đổi theo thời gian nên cả hai nước đều phải sửa đổi luồng hàng năm.

“Kể từ năm 2023, Nga không đồng ý với quan điểm của Estonia về việc đặt phao. Chúng tôi quyết định lắp đặt các biển báo nổi cho mùa hè theo thỏa thuận năm 2022, vì vậy chúng là cần thiết để tránh những sai sót về điều hướng”, Purgel nói.

Năm nay, Nga cho biết nước này không đồng tình với vị trí của khoảng một nửa trong số 250 phao biên giới. Estonia đã lắp đặt các phao theo hiệp ước về biên giới quốc gia và thỏa thuận về việc đặt phao được ký kết giữa các cơ quan biên giới vào năm 2022. 50 phao đầu tiên đã được lắp đặt vào ngày 13 tháng 5 và Nga đã loại bỏ khoảng một nửa trong số đó.

Estonia đã triệu tập đại sứ Nga để giải thích về điều mà nước này gọi là “sự việc khiêu khích ở biên giới”.

8. SBU lưu ý về sự vắng mặt đáng ngờ của chính trị gia Nga thân cận với Putin

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU notifies Russian politician close to Putin of suspicion in absentia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã lưu ý về sự vắng mặt đánh ngờ của Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, hay Thượng viện Nga, người đã phê chuẩn việc bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Matviyenko đã ký quyết định của Quốc hội Nga về việc triển khai quân tới Ukraine.

Theo SBU, bà Chủ tịch này cũng phê chuẩn các thỏa thuận về việc gia nhập bất hợp pháp các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm một phần vào Nga.

Matviyenko thường xuyên kêu gọi xâm lược toàn diện Ukraine và tuyên bố nước này không tồn tại với tư cách là một quốc gia có chủ quyền trên các kênh truyền hình tuyên truyền của Nga.

Tuyên bố của SBU cho biết quan chức Nga tiếp tục tung tin giả về Lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như tình hình trên toàn bộ chiến tuyến.

Các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine báo cáo rằng Matviyenko hiện đang điều phối việc mở rộng chế độ Điện Cẩm Linh trên các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga nắm giữ. Matviyenko cũng tìm cách đưa luật pháp Nga vào các vùng lãnh thổ này một cách bất hợp pháp.

Matviyenko bị Ukraine cáo buộc “xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và bất khả xâm phạm của Ukraine”, cũng như “biện minh, công nhận hành động xâm lược vũ trang hợp pháp của Liên bang Nga chống lại Ukraine, tôn vinh những người tham gia”.

9. Kuleba: Putin muốn làm hỏng hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine bằng cách tuyên bố 'sẵn sàng ngừng bắn'

Ngoại trưởng Nga Dmytro Kuleba ngày 24 Tháng Năm cho biết Putin muốn phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới của Ukraine ở Thụy Sĩ, trước các thông tin cho rằng Putin sẵn sàng dừng chiến tranh ở tiền tuyến hiện nay.

Một báo cáo của Reuters trước đó trong ngày, trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Nga, tuyên bố rằng Putin sẵn sàng ngừng bắn nhằm công nhận các chiến tuyến hiện tại trên chiến trường nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu nếu Kyiv và các đồng minh không đồng ý.

Kuleba bác bỏ những báo cáo này, nói rằng Tổng thống Nga không muốn chấm dứt cuộc chiến toàn diện ở Mạc Tư Khoa.

“Putin đang cố gắng hết sức để làm chệch hướng Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16 tháng 6. Hắn ta sợ sự thành công của nó,” Ngoại trưởng Kuleba nói.

“Nhóm tùy tùng của ông ta gửi những tín hiệu giả mạo về việc sẵn sàng ngừng bắn bất chấp thực tế là quân đội Nga tiếp tục tấn công tàn bạo Ukraine trong khi hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của họ trút xuống các thành phố và cộng đồng Ukraine.”

Hội nghị thượng đỉnh Ukraine sẽ tập trung vào công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, một kế hoạch được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022, kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi các vùng đất Ukraine bị tạm chiếm.

Được biết, 50 quốc gia đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu, bao gồm cả Ấn Độ.

Zelenskiy trước đó đã loại trừ sự tham gia của Nga vào sự kiện này vì nước này tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày.

Phát ngôn nhân của tổng thống Sergii Nykyforov cho biết những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ xây dựng lập trường đàm phán chung về kết quả của cuộc chiến và gởi cho Nga.

“Chỉ có tiếng nói thống nhất và nguyên tắc của đa số toàn cầu mới có thể buộc ông ấy chọn hòa bình thay vì chiến tranh. Đây là mục tiêu mà hội nghị thượng đỉnh hòa bình mong muốn đạt được. Đây là lý do tại sao Putin rất sợ điều đó”, Kuleba nói.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Ukraine nhận thêm hệ thống phòng không Iris-T từ Đức

Kyiv đã nhận được một hệ thống phòng không Iris-T khác từ Berlin vào ngày 24 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius xác nhận điều này.

Pistorius cho biết: “Chúng tôi một lần nữa đã giao đơn vị hỏa lực kết hợp Iris-T SLM và Iris-T SLS cho Ukraine – một hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn rất hiện đại và đã được chứng minh rõ ràng, trực tiếp từ sản xuất công nghiệp của Đức”.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác quốc tế cung cấp thêm hệ thống phòng không trong bối cảnh thiếu hụt và gia tăng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 3.

Berlin trước đây đã cung cấp các hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, bao gồm ba hệ thống IRIS-T SLM, có tầm bắn lên tới 40 km và một hệ thống IRIS-T SLS, có tầm bắn lên tới 12 km.

Theo Der Spiegel, Đức cam kết sẽ gửi cho Ukraine 9 hệ thống Iris-T SLM và 11 hệ thống Iris-T SLS do German Diehl Defense sản xuất.

Bộ trưởng nói thêm: “Cùng với hệ thống Patriot mới được chuyển giao gần đây, chúng tôi đang tăng cường sức mạnh phòng không của Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc chiến tàn khốc của Nga, vi phạm luật pháp quốc tế”.

Pistorius cho biết vào giữa tháng 5 rằng Berlin sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot bổ sung mà không nêu rõ ngày giao hàng.

Kể từ đó, không có thông báo chính thức nào về các điều khoản tiếp theo của hệ thống Patriot.

Ban đầu là đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn lưỡng lự trong việc cung cấp một số năng lực chủ chốt, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga. Các hệ thống phòng không như Patriot và IRIS-T có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga.

11. Hung Gia Lợi đang tìm cách xác định lại tư cách thành viên NATO

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hungary looking to redefine its NATO membership”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán hôm thứ Sáu cho biết nước ông đang tìm cách xác định lại tư cách thành viên của mình trong NATO để bảo đảm nước này không thể tham gia vào các hoạt động bên ngoài lãnh thổ của liên minh quân sự.

“Bây giờ một thuật ngữ mới đã được phát minh ra để mô tả quan điểm của Hung Gia Lợi trong NATO, nó được gọi là không tham gia. Hiện tại chúng tôi không phải là người tham gia,” Orbán nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Kossuth, theo báo cáo của cổng thông tin Telex của Hung Gia Lợi.

Orbán được trích dẫn nói: “Có thuật ngữ từ chối... Nếu chúng tôi từ chối, sự tham gia của chúng tôi vào cơ cấu quân sự của NATO, lập trường của chúng tôi, sẽ thay đổi”.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cho biết các luật sư đang nghiên cứu cách Hung Gia Lợi có thể tồn tại với tư cách là thành viên của NATO và không tham gia vào hoạt động của liên minh bên ngoài lãnh thổ NATO, theo báo cáo.

Orbán được dẫn lời nói: “Không có chuyện NATO tham gia vào các cuộc chiến tranh bên ngoài lãnh thổ của mình, với các quốc gia không thuộc NATO”.

Orbán - người vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Putin ngay cả sau khi Mạc Tư Khoa ra lệnh tấn công tổng lực vào Ukraine - cũng nói rằng Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Ukraine. “Nếu người Nga đủ mạnh để đánh bại người Ukraine trong một đòn thì họ đã bị đánh bại; nhưng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy,” ông nói.

Thủ tướng Hung Gia Lợi nói thêm Nga sẽ không tấn công phương Tây. “Sức mạnh của NATO không thể so sánh với Ukraine. Đó là hàng trăm lần, có thể là hàng ngàn lần, vì vậy tôi không nghĩ là hợp lý khi cho rằng Nga, quốc gia thậm chí không thể đối phó với Ukraine, sẽ đột nhiên gia nhập và chiếm lĩnh toàn bộ thế giới phương Tây”, Orbán nói.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, việc Hung Gia Lợi dai dẳng miễn cưỡng hỗ trợ Ukraine đã làm chậm một số quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc hỗ trợ Kyiv, vì chúng thường đòi hỏi sự đồng thuận của 27 quốc gia trong khối.

“Chúng ta sẽ gửi thêm bao nhiêu vũ khí nữa? Chúng ta sẽ gửi thêm bao nhiêu tiền nữa?” Orbán hỏi trong cuộc phỏng vấn. Ông nói: “Điều này làm nảy sinh những tầm nhìn đen tối nhất.

“Những gì đang xảy ra ngày hôm nay ở Brussels và Washington - có lẽ ở Brussels nhiều hơn ở Washington - là một kiểu chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự trực tiếp có thể xảy ra; chúng ta có thể gọi nó một cách an toàn là: chuẩn bị cho Âu Châu tham chiến,” Orbán cảnh báo trong cuộc phỏng vấn.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi cũng hoan nghênh nỗ lực tái tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một số thủ đô Liên Hiệp Âu Châu khác lo ngại rằng nếu cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai, Orbán có thể hoan nghênh một sáng kiến tiềm năng của Trump nhằm chấm dứt xung đột Ukraine bằng cách đạt được thỏa thuận hòa bình với Mạc Tư Khoa và nhượng lại lãnh thổ mà Điện Cẩm Linh đã tuyên bố chủ quyền.

Một quan chức cao cấp của một quốc gia NATO, được giấu tên để thoải mái phát biểu, cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi ông ấy có mối quan hệ chặt chẽ với cựu Tổng thống Trump và Putin. Hãy chờ xem Szijjártó sẽ nói gì với chúng ta ở Praha vào tuần tới,” ám chỉ Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Péter Szijjártó.

Vào tháng 7, Hung Gia Lợi đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, điều này mang lại cho Budapest ảnh hưởng trong việc thiết lập chương trình nghị sự.
 
Tiến Sĩ George Weigel: Lời cầu cùng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Phân định những cuộc hiện ra
VietCatholic Media
17:45 26/05/2024


1. Đức Hồng Y Pizzaballa viếng thăm Gaza

Lần đầu tiên từ khi xảy ra chiến tranh giữa Israel và Hamas, từ ngày 07 tháng Mười năm 2024, hôm 16 tháng Năm vừa qua, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem, đã thực hiện được cuộc viếng thăm mục vụ tại giáo xứ Thánh Gia, là xứ đạo Công Giáo duy nhất tại Gaza.

Đức Thượng phụ nói rằng: “Từ rất lâu, tôi đã muốn đến thăm các tín hữu tại Gaza, giờ đây tôi có thể thực hiện cuộc viếng thăm này và tôi rất vui mừng. Mục đích cuộc viếng thăm trước hết, là ở với họ, gặp gỡ, nâng đỡ, thăm hỏi tình trạng của họ và xem có thể làm được giải để cải tiến tình trạng ấy, giúp đỡ họ bao nhiêu có thể”.

Tháp tùng Đức Thượng phụ, có cha Gabriele Romanelli, cha ở giáo xứ Thánh Gia này. Cha bị kẹt ở Bethlehem từ ngày 07 tháng Mười năm ngoái, không được trở về với giáo xứ của mình, và nay mới được phép của nhà nước Israel. Đặc biệt có thầy Alessandro de Francis, thuộc số bốn vị lãnh đạo của Hội Hiệp sĩ Malta, giữ nhiệm vụ tương đương với Bộ trưởng y tế, xã hội, các hoạt động nhân đạo và cộng tác quốc tế. Thầy cùng với các cộng tác viên mang theo đồ cứu trợ cho các tín hữu và dân chúng.

Hội Hiệp sĩ Malta đã ký kết với Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem một thỏa ước thiết lập phái bộ nhân đạo, hôm 14 tháng Năm vừa qua. Thầy Alessandro không giấu nổi sự xúc động, khi kể lại niềm vui của các tín hữu trong giáo xứ Thánh Gia, lúc Đức Thượng Phụ và phái đoàn tiến qua cổng giáo xứ lần đầu tiên từ hơn bảy tháng nay. Thầy cũng cho biết nhiều đồ cứu trợ sẽ được đưa tới trong vòng từ bốn đến sáu tuần lễ tới đây, rất cần để đối phó với tình trạng y tế khẩn cấp chưa từng có tại đây, vì nơi đây thiếu thốn mọi sự, từ những thứ sơ đẳng nhất. Tình trạng vệ sinh hiện nay rất “cùng cực”.

Trong những tháng qua, có tới 600 người tị nạn tại khuôn viên giáo xứ, mặc dù tổng số tín hữu Công Giáo thuộc giáo xứ này chỉ còn khoảng 135 người.

Nhưng bên cạnh những tàn phá, đói khổ, bệnh tật, có một ý chí mạnh mẽ sống còn, một đặc tính tiêu biểu của mọi dân tộc miền Địa Trung Hải.

Trong cuộc viếng thăm, Đức Thượng phụ Pizzaballa đã cử hành thánh lễ cho các tín hữu và viếng thăm cả giáo xứ Chính thống thánh Portfolio, bị trúng bom của Israel và có 19 người bị thiệt mạng.

2. Công bố quy luật mới về việc phân định những cuộc hiện ra

Sáng ngày 17 tháng Năm năm 2024, Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, đã chủ tọa buổi họp báo công bố các quy luật cập nhật để phân định các cuộc hiện ra và các hiện tượng siêu nhiên. Văn kiện có hiệu lực từ ngày 19 tháng Năm năm 2024 này.

Hiện diện tại bàn chủ tọa cuộc họp báo, cũng có Đức Tổng Giám Mục Tổng thư ký của Bộ, là Armando Matteo.

Điểm mới trong văn kiện này, là từ nay giáo quyền có thể tuyên bố mau lẹ hơn so với trước đây, về lòng sùng mộ bình dân, và trên nguyên tắc, không đòi sự can dự của quyền bính Giáo hội, trong sự tuyên định chính thức về tính cách siêu nhiên của một hiện tượng có thể đòi rất nhiều thời gian để nghiên cứu sâu rộng.

Một điểm mới khác nữa là sự can dự rõ ràng hơn của Bộ Giáo lý đức tin. Cơ quan này sẽ phải phê chuẩn quyết định chung kết của giám mục và có năng quyền can thiệp trực tiếp bất cứ lúc nào. Trong nhiều trường hợp xảy ra trong những thập niên gần đây, các giám mục liên hệ đã bày tỏ lập trường về những vụ hiện ra hoặc hiện tượng siêu nhiên, có sự can dự của Bộ Giáo lý đức tin, nhưng hầu như luôn luôn là có sự can thiệp đằng sau và yêu cầu không công khai.

Bây giờ, điều thúc đẩy sự can dự sự tham dự rõ ràng của Bộ cũng vì khó khăn trong việc giới hạn ở bình diện địa phương các hiện tượng lan rộng toàn quốc và thậm chí cả quốc tế nữa, “vì thế một quyết định tại một giáo phận cũng có những hậu quả ở các nơi khác”.

Lý do Văn kiện cập nhật

Nguồn gốc văn kiện cập nhật này là kinh nghiệm lâu dài trong thế kỷ vừa qua, với những vụ giám mục địa phương phán quyết về đặc tính siêu nhiên trong thời gian rất mau lẹ, rồi sau đó Bộ Giáo lý đức tin phải nói ngược lại. Hoặc những vụ một giám mục phán quyết một đàng, và giám mục kế nhiệm nói ngược lại về cùng một hiện tượng. Rồi cần những thời gian dài, cần thiết để thẩm định tất cả các yếu tố để đi tới quyết định xem đó có phải là hiện tượng siêu nhiên hay không. Thời gian dài như thế nhiều khi đi ngược với sự cấp thiết phải sớm đưa ra những câu trả lời mục vụ, vì thiện ích của các tín hữu.

Trong cuộc họp báo để trình bày văn kiện, Đức Hồng Y Fernández giải thích rằng: “bao nhiêu lần những hiện tượng ấy đã tạo nên rất nhiều hoa trái thiêng liêng, sự tăng trưởng đức tin, lòng sùng mộ và tình huynh đệ, sự phục vụ, và trong một số trường hợp đã tạo nên một số Đền thánh rải rác các nơi trên thế giới, mà ngày nay các nơi này trở nên trọng tâm lòng sùng mộ của nhiều dân tộc”.

Những khía cạnh tiêu cực

Nhưng cũng có thể có một số vụ được coi là có nguồn gốc siêu nhiên, nhưng rồi chúng tỏ ra nhiều khía cạnh nguy hiểm, gây hại cho các tín hữu. Những vụ trong đó “lợi lộc, quyền hành, danh tiếng xã hội, tư lợi” tới độ thống trị trên con người hoặc mang lại những vụ lạm dụng”. Cũng có thể có những sai lầm về đạo lý, thái độ quá thu hẹp trong việc trình bày sứ điệp Tin mừng, phổ biến một thái độ phe phái”. Cũng có khi “các tín hữu bị lôi kéo vào một biến cố, gán cho sáng kiến đó cho Chúa”, nhưng thực tế chỉ là kết quả của trí tưởng tượng, thích huyền thoại hoặc xu hướng ngụy tạo của người nào đó.

Sáu nhận định có thể có về hiện tượng

Theo luật, “Giám mục Giáo phận, Hội đồng Giám mục và cả Bộ Giáo lý đức tin không có quyền tuyên bố các hiện tượng là có nguồn gốc siêu nhiên, và chỉ có Đức Thánh Cha mới có thể cho phép đưa ra lời xác nhận như vậy” (I,23).

Sau đây là sáu (6) khẳng định, sau khi phân định về những hiện tượng hiện ra hoặc siêu nhiên:

Trước tiên là Nihil Obstat: không có gì ngăn trở, nhận xét này không bày tỏ sự xác quyết đó là một hiện tượng siêu nhiên, nhưng nhìn nhận những dấu chỉ hành cộng của Thánh Linh.

Thứ hai là Prae oculis habeatur, nhìn nhận những dấu chỉ tích cực, nhưng cũng có những yếu tố gây lẫn lộn hoặc có nguy cơ đòi phân định và đối thoại với người tiếp nhận.

Thứ ba là Curatur: có những yếu tố đáng phê bình, nhưng có một sự phổ biến rộng rãi với những hoa trái thiêng liêng có thể kiểm chứng được. Vì thế, không nên đưa ra lệnh cấm, có thể làm cho các tín hữu xôn xao, nhưng mời gọi giám mục không nên khuyến khích hiện tượng này.

Thứ tư là Sub mandato: Những điểm gây vấn đề không gắn liền với chính hiện tượng, nhưng nó có thể bị những cá nhân và nhóm lợi dụng. Tòa Thánh ủy thác cho Đức Giám Mục hoặc một đại biểu việc hướng dẫn mục vụ nơi xảy ra hiện tượng ấy.

Thứ năm là Prohibetur et osbstruatur: mặc dù có một vài yếu tố tích cực, nhưng có nhiều vấn đề và nguy cơ trầm trọng. Bộ Giáo lý đức tin yêu cầu giám mục tuyên bố không được tin theo hiện tượng ấy.

Sau cùng là Declaratio de non supernaturalitate: Giám mục được phép tuyên bố đó không phải là hiện tượng siêu nhiên, dựa trên những bằng chứng cụ thể.

3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng những nhà phê bình bảo thủ có ‘thái độ tự sát’

Theo Jonah McKeown/CNA, ngày 16 tháng 5, 2024, trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes phát sóng Chúa Nhật tuần này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắm vào “những người chỉ trích bảo thủ” của ngài ở Hoa Kỳ, được cho là đã nói rằng một người bảo thủ là người “bám víu vào một điều gì đó và không muốn nhìn xa hơn điều đó”.

“Đó là một thái độ tự sát,” Đức Thánh Cha nói, như 60 Minutes đưa tin, đồng thời phát hành một đoạn clip ngắn về cuộc phỏng vấn sắp tới do Nora O’Donnell của CBS thực hiện.

“Bởi vì tính đến truyền thống, xem xét các tình huống trong quá khứ là một chuyện, nhưng bị nhốt trong một chiếc hộp giáo điều lại là một chuyện khác.”

Đức Phanxicô thỉnh thoảng đề cập tới những lời chỉ trích chống lại ngài trong hơn 10 năm làm giáo hoàng, ngài nói vào tháng 8 năm 2023 rằng Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ có đặc điểm là “có một thái độ phản động rất mạnh mẽ”. Gần đây, ngài đã thực hiện các hành động nhằm hạn chế ảnh hưởng của một số nhà phê bình giáo sĩ nổi tiếng nhất của ngài ở Hoa Kỳ, được cho là đã tước bỏ một số đặc quyền Vatican của Đức Hồng Y Raymond Burke và loại bỏ Giám mục Joseph Strickland, một người thường xuyên chỉ trích Đức Giáo Hoàng trên mạng, khỏi chức vụ ở giáo phận Tyler, Texas.

Theo CBS, trong cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Giáo Hoàng đã “nói chuyện thẳng thắn với O’Donnell về các cuộc chiến tranh ở Israel và Gaza, Ukraine, cũng như các cuộc khủng hoảng di cư trên khắp thế giới và ở biên giới phía nam Hoa Kỳ”.

“Cuộc trò chuyện trên phạm vi rộng cũng đề cập đến cách Giáo hội xử lý các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của chính mình; Cam kết sâu sắc của Đức Phanxicô đối với sự hòa nhập trong Giáo hội; phản ứng dữ dội chống lại triều giáo hoàng của ngài từ một số giới của đạo Công Giáo Hoa Kỳ; và thăm dò suy nghĩ của ngài về việc làm cha mẹ đẻ mướn,” mạng lưới cho biết như thế và thêm rằng cuộc phỏng vấn đánh dấu “lần đầu tiên một giáo hoàng thực hiện một cuộc phỏng vấn sâu, trực tiếp với một mạng lưới phát tuyến Hoa Kỳ”.

Cuộc phỏng vấn đầy đủ, được thực hiện vào ngày 24 tháng 4, sẽ được phát sóng như một phần của 60 Minutes vào ngày 19 tháng 5 từ 7 đến 8 giờ tối giờ ET trên CBS và sẽ có trên Paramount+. Phần lớn cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng trong chương trình đặc biệt kéo dài một giờ vào thứ Hai, ngày 20 tháng 5, lúc 10 giờ tối giờ ET trên CBS và Paramount+.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trước Ngày Trẻ em Thế giới lần đầu tiên, 25-26 tháng 5, một sáng kiến mới của Đức Thánh Cha Phanxicô được Bộ Văn hóa và Giáo dục của Vatican bảo trợ với sự cộng tác của cộng đồng Công Giáo Sant'Egidio, Hợp tác xã Auxilium và Liên đoàn bóng đá Ý. Vatican đang mong đợi trẻ em từ hơn 100 quốc gia sẽ tới Rome để tham dự sự kiện cuối tuần với Đức Giáo Hoàng.

4. Cầu khẩn cùng Thánh Cả Gioan Phaolô

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Invoking John Paul the Great”, nghĩa là “Cầu khẩn cùng Thánh Cả Gioan Phaolô”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tuổi tác chắc chắn làm tăng tốc cảm giác của một người về thời gian trôi qua.

Tôi nhớ những lớp học ở trường trung học dài như thời kỳ tan băng Würm, kim phút đi vòng quanh chu vi đồng hồ với tốc độ băng giá. Tuy nhiên, vào ngày 27 tháng 4 vừa qua, khi ngồi ở cửa ngang phía nam của bia mộ vĩ đại nhất thế giới—Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican—tôi nhớ mình đã ở đúng vị trí đó trong Thánh lễ năm 1996 đánh dấu Năm Thánh vàng linh mục của Đức Gioan Phaolô II. Nhiều thập niên dường như đã trôi qua với tốc độ siêu thanh. Thời gian như đang chạy trốn, thực sự là như thế!

Hôm đó là kỷ niệm 10 năm phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II, nên thật đáng kinh ngạc khi nhận ra rằng cả một thiên niên kỷ đã trôi qua kể từ khi người mà tôi viết tiểu sử đã được tôn vinh trên bàn thờ cùng với Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII. Sau đó, đã có những lời xì xào rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nghĩ ra một lễ phong thánh cùng lúc đến hai nhân vật lớn để làm loãng sự tập trung vào Đức Gioan Phaolô II. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của tôi, đó là vere dignum et iustum, “thực sự đúng đắn và công bằng”, vì cả hai vị là hai trụ cột của Công đồng Vatican II – vị giáo hoàng đã triệu tập Công đồng để tái tiếp sinh lực cho Giáo hội truyền giáo và vị giáo hoàng đã ban hành Hội đồng giải thích cách có thẩm quyền Vatican II trong khi kêu gọi chúng ta sống theo giáo huấn của Vatican II về “Tân Phúc âm hóa”— cả hai vị nên được phong thánh cùng nhau.

Dù vậy, Thánh lễ kỷ niệm tháng trước là một sự tóm tắt hoành tráng về những năm dưới triều đại của Đức Gioan Phaolô II.

Nó được tổ chức bởi thư ký lâu năm và người bạn tâm tình của Đức Gioan Phaolô, Stanisław Dziwisz, hiện là Hồng Y tổng giám mục danh dự của Kraków. Khẩu hiệu giám mục của ngài, Sursum Corda (Nâng tâm hồn lên), đã tóm tắt một cách sâu sắc tác động truyền điện của vị giáo hoàng người Ba Lan đối với Giáo hội hoàn vũ.

Chủ tế chính là Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng Y Đoàn và là chuyên viên lâu năm của Phủ Quốc vụ khanh dưới thời Đức Gioan Phaolô—trên thực tế, là chánh văn phòng của Đức Giáo Hoàng. Ở tuổi chín mươi, Đức Hồng Y Re vẫn tỏa ra năng lượng rực rỡ mà ngài đã thể hiện với tư cách Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ năm 1989 đến năm 2000 – mặc dù, như tôi đã nhắc nhở ngài trong buổi chiêu đãi sau Thánh lễ tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, “Ngài đã ngủ gục trên vai tôi” trong buổi ra mắt phim Our God's Brother ở Kraków vào tháng 6 năm 1997!”

Và ở đó, ở hàng đồng tế đầu tiên, là vị đại diện vĩ đại của Giáo phận Rôma của Đức Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Camillo Ruini: chín mươi ba tuổi và phải ngồi xe lăn, nhưng quyết tâm tôn vinh sự thánh thiện của con người có tầm nhìn của một nhà truyền giáo. Đức Hồng Y Ruini đã anh dũng làm việc để mang lại sức sống ở Rôma và khắp nước Ý. Tôi tự hỏi (và không phải lần đầu tiên), điều gì sẽ xảy ra nếu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 bổ nhiệm Hồng Y Ruini làm Quốc vụ khanh?

Có sự hiện diện của một vị đồng tế là Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, khi đó chỉ đơn thuần là “Cha Vincenzo,” đã không ngừng quan tâm đến Đức Gioan Phaolô II trong suốt 26 năm rưỡi. Tuy nhiên, trong thập niên qua, Paglia đã phá hủy một cách có hệ thống – một số người có thể nói là phá hủy – một trong những sáng kiến nổi bật của vị giáo hoàng người Ba Lan: đó là Viện Hôn nhân và Gia đình Gioan Phaolô II tại Đại học Giáo hoàng Lateranô, mà ngày nay chỉ có mối quan hệ danh nghĩa với trung tâm trí tuệ sôi động mà Carlo Caffarra, Stanisław Grygiel, Livio Melina, José Granados và các học giả nổi tiếng khác từng tạo ra (điều này có thể giải thích tại sao viện này ngày nay có quá ít sinh viên).

Vào cuối Thánh lễ, các Hồng Y và giám mục đồng tế đã đặt vòng hoa trên mộ của Đức Gioan Phaolô II, giữa nhà nguyện Pietà của Michelangelo và nhà nguyện Bí Tích Thánh Thể của Đền Thờ Thánh Phêrô. Sau đó, các ngài hướng dẫn cộng đoàn đọc một lời cầu nguyện được soạn cho dịp này, thể hiện một cách tuyệt vời việc lấy Chúa Kitô làm trung tâm của một triều đại giáo hoàng hoành tráng và gợi lên một số mối quan tâm lớn nhất của triều đại đó:

Ôi Thánh Gioan Phaolô, từ cửa sổ Thiên đường, hãy ban phúc lành cho chúng con! Xin chúc lành cho Giáo hội mà ngài vô cùng yêu mến và can đảm phục vụ trên các nẻo đường của thế giới, để đưa Chúa Giêsu đến với mọi người và mọi người đến với Chúa Giêsu. Chúng con hằng nghe lại tiếng kêu mạnh mẽ của ngài: “Mở, hãy mở rộng cửa cho Chúa Kitô!” Xin giúp chúng con mở cửa tâm hồn cho Chúa Giêsu, để ngày nay chúng con có thể trở thành những nhà truyền giáo không mệt mỏi của Tin Mừng.

Hãy chúc phúc cho những người trẻ, những người từng là niềm đam mê lớn của ngài... Xin ban phước cho các gia đình, ban phước cho mọi gia đình. Ngài là người đã cảm thấy sự tấn công của Satan chống lại tia sáng thiên đường quý giá mà Thiên Chúa đã thắp lên trên trái đất, xin giúp chúng con trở nên mạnh mẽ và can đảm trong việc bảo vệ gia đình...

Hãy mở ra những con đường mới dẫn đến Lòng Thương Xót Chúa mà Chúa Giêsu đã đến gần chúng con trong Bí tích Hòa giải, trong Bí tích Thánh Thể Cực Thánh, và trong Lòng Bác Ái biến đổi chúng con thành cửa sổ Tình Yêu của Thiên Chúa. Amen.

Thánh Gioan Phaolô II, cầu cho chúng con.