Ngày 24-05-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:31 24/05/2016
52. KHÔNG TIỀN KHÔNG ĐI.
Đặng Âm làm sứ bộ thị lang, nắm quyền tuyển chọn các quan chép sử, ăn hối lộ rất nhiều, tiếng tăm rất xấu.
Nếu người nào đi thi trong ngày ấy thì phải bó trên đôi ủng của mình một trăm quan tiền, tiếng đồng tiền kêu tinh tang, Đặng Âm nghe tiền va chạm kêu tinh tang thì tai liền thông và tiến lên phía trước hỏi:
- “Tại sao anh phải bó tiền trên đôi ủng ?”
Người đi thi tuyển trả lời:
- “Hôm nay thi tuyển chọn, không tiền không đi.”
Thần kinh của Đặng Âm xúc động, lòng nhạy cảm không nói nên lời.
(Triều Dã Thiểm Tải)

Suy tư 52:
Tiền nó có một sức mạnh đặc biệt: nó làm đảo lộn trật tự thế giới, nó thay đổi lòng người, nó làm cho con người thành tựu hoặc tiêu tan danh vọng.v.v... nó là sản phẩm do con người tạo ra, nhưng lại thống trị con người.
Đức Chúa Giê-su rất có lý khi nói kho tàng của anh ở đâu thì lòng trí anh cũng ở đó .
Nhưng có người không có kho tàng gì cả, mà lòng trí thì vẫn luôn luôn để vào kho tàng của người khác, chẳng hạn như anh ta để lòng trí vào gia tài của cha mẹ, dự định khi cha mẹ chết đi thì làm sao mà chiếm đoạt, làm sao để dành phần hơn những anh chị em khác trong nhà; có người để lòng trí vào cái chức vụ béo bở trong cơ quan, cho nên lòng dạ không màng đến nhà thờ, không màng đến việc kính Chúa yêu người; lại có người kho tàng thì kếch sù, nhưng lòng trí cũng vẫn cứ để nơi kho tàng của người khác chẳng hạn như làm sao để hạ bệ cái thằng cha thủ trưởng, làm sao đẩy nó đi khỏi cơ quan để “ghế” của nó cho mình.v.v...
Vì lòng dạ luôn để nơi những kho tàng ấy, nên thế gian không lúc nào là có hoà bình, tâm hồn không lúc nào được bằng an, bởi vì tiền bạc đã che mất sự sáng suốt của tâm hồn, tiền bạc đã làm cho tâm hồn trong sáng trở thành hắc ám, vì thế nên người ta có câu vè thời hiện đại như sau: “Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khoẻ của tuổi già, là cái đà danh vọng, là cái lọng che thân.v.v...”
Đồng tiền luôn có hai mặt và nó như con dao hai lưỡi, mà “lưỡi” nào cũng đáng sợ khiến cho người sử dụng nó phải cẩn thận: nó là khí cụ để chúng ta nên thánh, đồng thời nó cũng là con dao khiến chúng ta phải chết đời đời.
Ai hiểu thì hiểu !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:33 24/05/2016

3. Nếu chúng ta yêu mến sự nghèo khó thì nhất định cũng yêu kết quả của nghèo khó, như: rét lạnh, đói khát, bị khinh chê.

(Thánh Bertha of Blangy)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

---------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Này là Mình Ta - Này là Máu Ta
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
12:48 24/05/2016
Này là Mình Ta. Này là Máu Ta

Suy niệm Lễ Của Chúa

( Lc 9, 11b-17)

Thứ Năm sau lễ Chúa Ba Ngôi, tức 60 ngày sau lễ Phục sinh, Giáo Hội cử hành lễ của Chúa, kính Mình Máu Thánh Chúa. Liền sau lễ là kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ, đi trên đường trải thảm, có các em rắc hoa, vừa đi vừa hát : « Chúa nuôi dân bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng, Người cho hưởng thỏa thuê » (Ca nhập lễ - lời của thánh Tôma Aquinô). Để loan truyền cho mọi người biết rằng : Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Người là ơn cứu độ cho toàn thế giới.

Khởi đi từ một thị kiến, nữ tu Juliena de Mont-Cornillon được Chúa cho biết, hàng năm phải cử hành lễ Mình Máu Thánh Chúa và tôn sùng Mình Máu Thánh Chúa trên bàn thờ. Vì thế, lễ này được cử hành lần đầu tiên tại Liège vào năm 1247. Đến ngày 11 tháng 8 năm năm 1264, Đức Giáo Hoàng Urbainô IV thiết lập và truyền phải cử hành trọng thể việc tôn sùng Bí tích Mình Thánh, nhằm nhắc lại việc cử hành đầy ý nghĩa trong Bữa Tiệc Ly của Chúa, giúp các tín hữu sống lại bầu khí trang nghiêm ấy với lòng biết ơn Thiên Chúa Cha cách sâu xa, có lúc dừng lại trong thinh lặng trước mầu nhiệm Ðức Tin để chiêm ngắm sự cao cả của Bí Tích vô cùng cao quí với trọn con người và tình thương của Chúa Giêsu.

Cử hành Thánh Thể

Giáo Hội công khai cách long trọng Bí tích Mình và Máu Thánh Chúa, mầu nhiệm được thiết lập trong bữa Tiệc Ly và hằng năm được tưởng nhớ vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, nay được biểu lộ cho hết mọi người, bởi đức tin sốt mến và lòng sùng kính của cộng đoàn.

Trên Bàn thờ Chúa, chúng ta đã thấy tận mắt Bánh và Rượu được truyền phép. Nhưng cần phải được soi sáng, chúng ta mới nhận biết và tin rằng Bánh chính là Mình Chúa Kitô và Rượu là Máu Chúa Kitô. Thật không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết niềm tin của chúng ta : Làm sao Bánh và Rượu lại có thể là Mình Máu Chúa Kitô được ?

Chúng ta tin Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí Tích Mình Thánh. Bánh thánh trở thành Bí tích cần thiết để nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, dẫn chúng ta trên đường về về với Chúa!

Giáo Hội quả quyết rằng : Chúa Giêsu hiện diện thật sự giữa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta phải tôn thờ. Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng ta nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, hiện diện khiêm tốn dưới hình bánh và hình rượu.

Theo thánh Tôma Aquinô : Con độc nhất của Thiên Chúa muốn cho chúng ta thông phần vào thiên tính của Chúa, đã làm người. Để cứu chuộc chúng ta, Người đã đổ máu mình ra rửa chúng ta sạch muôn vàn tội lỗi, giao hòa chúng ta với Chúa Cha trên bàn thờ Thập Giá.

Đây không phải là máu chiên, bò, nhưng là Máu Châu Báu của Chúa Kitô, Thiên Chúa thật. Bánh và Rượu trở nên Chúa Kitô, Con Thiên Chúa làm người. Bí tích Thánh Thể là Tình Yêu tột đỉnh của Người đối với chúng ta : « Đang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: « Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta » Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: "Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người » (Mc 14, 22-24).

Thánh Gioan Kim Khẩu nói : « Anh em hãy để tâm suy nghĩ về vinh dự khi anh em được cất nhắc lên đồng bàn tham dự tiệc thánh. Điều mà các thiên thần run sợ khi chiêm ngắm Ánh Huy Hoàng chói lọi, Đức Kitô lại ban cho chúng ta làm của ăn, bằng mọi cách, Người lấy chính máu mình nuôi dưỡng chúng ta, Người kết hợp chúng ta với Người, để chúng ta được hợp cùng Đức Kitô và hiệp nhất cùng nhau như một thân mình và một xác vậy ». (Thánh Gioan Kim Khẩu)

Bí tích Thánh Thể là chóp đỉnh về lòng nhân ái của Thiên Chúa đối với chúng ta : « Chúa Kitô tháp nhập vào mỗi tín hữu nhờ Bí tích này. Những kẻ Người đã sinh ra thì Người nuôi dưỡng bằng chính bản thân Ngài, qua Bí tích Thánh Thể, Người làm cho ta vững tin rằng Người đã mang lấy chính xác thân của ta ». Người tan biến trong chúng ta, « làm một với chúng ta, làm cho chúng ta trở nên thân mình của Ngài » (Thánh Gioan Kim Khẩu).

Việc biến đổi Bánh và Rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, là nguyên tắc cho việc thần thiêng hoá tạo vật. Vì thế, lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô có đặc điểm hết sức riêng biệt là rước kiệu Mình Thánh Chúa.

Rước kiệu Mình Thánh Chúa

Sau lễ này, Giáo Hội kiệu Mình Thánh Chúa và đưa Chúa ra khỏi nhà thờ, tuyên xưng Chúa Giêsu ngự thật trong phép Mình Thánh, mang Chúa vào trong đời ta, với mong ước nhà ta là nhà của Chúa, đường đời ta là đường của Chúa, xin Chúa hiện diện hằng ngày trong đời sống chúng ta! Có Chúa Giêsu là Bánh ban sự sống, Bánh của các thiên thần, Bánh của của kẻ hành hương cùng đi, chúng ta sẽ không cô đơn.

Khi đặt Mình Thánh vào Mặt nhật, dưới dạng mặt trời, ngụ ý rằng Chúa Giêsu là « Mặt Trời » : Ngài là ánh sáng của lòng ta (đó là ý nghĩa của từ « mặt nhật »)

Bình khói hương thơm nghi ngút vừa đi vừa xông, tượng trưng cho lời nguyện cầu của chúng ta tỏa bay lên trước tòa Chúa.

Các em bé rắc hoa trên đường nhắc lại cuộc rước Chúa Giêsu vào Thành Thánh, và những lời tụng ca của các em rất làm Chúa hài lòng.

Qua cuộc rước kiệu, chúng ta thấy Chúa và chắc chắn Chúa thấy tất cả những khổ đau của những bệnh nhân; những nỗi cô đơn của những người già và trẻ; những cám dỗ, những nỗi lo lắng trong cuộc sống của chúng ta. Cuộc rước kiệu này còn có ý nghĩa là xin Chúa chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.

Lạy Chúa Giêsu đang ngự trong phép Mình Thánh, là Bánh đích thực nuôi dưỡng chúng con trên mặt đất này, xin hướng dẫn chúng con đến bàn tiệc trên Trời, trong vinh quang các thánh của Chúa, có Mẹ Maria là Mẹ chúng con. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha: Cần hoán cải hàng ngày
Bùi Hữu Thư
14:02 24/05/2016
Tại nhà nguyện thánh Mác Ta, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Muốn nên thánh thực ra rất giản dị, vì phải được thực hiện từng bước một mỗi ngày

Ngày 24, tháng 5, 2016

L'Osservatore Romano

Nếu chúng ta muốn trở nên thánh, chúng ta cần phải cải thiện mỗi ngày.

Theo Radio Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích như vậy trong bài giảng hàng ngày của Thánh Lễ tại nhà nguyện thánh Mác Ta, trích dẫn từ bài đọc hôm nay là Thư Thứ Nhất của Thánh Phêrô, được ngài gọi là “tiểu luận về sự lành thánh.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh vào bốn yếu tố cần thiết để chúng ta được nên thánh hàng ngày: hoán cải, can đảm, hy vọng và ân sủng.

Hoán cải

Dựa theo lá Thư của Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng việc hoán cải chúng ta được mời gọi, có nghĩa là một cố gắng liên tục để thanh tẩy trái tim.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích: “Hoán cải hàng ngày, không có nghĩa là phải đánh mình để đền tội khi làm điều sai trái.

Ngài nói: “Không, không: không có những hoán cải nhỏ nhặt… nếu bạn không thể nói xấu người khác, thì bạn đã đi đúng con đường nên thánh. Thật dễ dàng! Tôi biết là bạn chưa bao giờ nói xấu ai, phải không? Đó là chuyện nhỏ…’Tôi muốn chỉ trích một người láng giềng, một bạn cùng sở’: hãy cắn lưỡi nhẹ một chút. Lưỡi bạn sẽ hơi sưng, nhưng linh hồn bạn sẽ lành thánh hơn trên con đường này. Không có gì to tát, không có việc hành xác: không cần phải như vậy, thật là giản dị. Xin đừng lui bước, mà phải luôn luôn tiến bước, phải chăng? Và với ơn sức mạnh.”

Can đảm

Suy niệm về bài đọc, Đức Thánh Cha nói rằng lành thánh có nghĩa là “bước đi trong sự hiện diện của Thiên Chúa mà không có gì bị trách cứ:”

Ngài nói: “Nên thánh là một hành trình; không thể mua được. Không thể bán được. Không thể cho đi. Nên thánh là một hành trình phải thực hiện để đi tới sự hiện diện của Thiên Chúa: không có một ai có thể làm việc này thay tôi. Tôi có thể cầu nguyện cho một người nào đó được nên thánh, nhưng người đó phải hoạt động để tiến tới sự lành thánh, chứ không phải tôi. Bước đi trong sự hiện diện của Thiên Chúa, là hành trình toàn hảo.”
Ngài tiếp: Sự lành thánh hàng ngày có thể “vô danh”, nhưng không nhút nhát, vì “con đường nên thánh đòi hỏi phải can đảm.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thiên Quốc của Chúa Giêsu thuộc về những ai có can đảm tiến bước” và theo ngài, can đảm được sinh ra nhờ hy vọng, đây là một yếu tố khác dẫn đưa tới sự thánh thiện. Ngài ghi nhận, khi gặp gỡ Chúa Giêsu, chúng ta có được lòng can đảm ‘biết hy vọng.’

Hy vọng và ân sủng

Đức Thánh Cha nhận xét: Yếu tố thứ ba của hành trình nên thánh xuất hiện trong lời thánh Phêrô: “Hãy đặt hết niềm hy vọng vào ân sủng ấy.”

Đức Thánh Cha nói: Chúng ta không thể tự mình trở nên thánh. “Không thể được, vì đó là nhờ ơn Chúa. Là người tốt lành, thánh thiện là bước tới mỗi ngày ‘một bước nhỏ’ trong đời sống Kitô, là một ân sủng của Chúa và chúng ta phải cầu xin để có thể làm được.” Can đảm là một hành trình, một hành trình chúng ta phải đi với lòng can đảm, với niềm hy vọng và với ước nguyện là có thể lãnh nhận ân sủng này. Và hy vọng: niềm hy vọng của hành trình.”

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu hãy đọc chương XI của lá thư gửi tín hữu Hippry, kể lại hành trình của các tổ phụ chúng ta, là những người đầu tiên được Chúa mời gọi,” kể cả Abraham, là “người đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhưng đã đi với niềm hy vọng.'”
 
Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Hội nghị Thượng đỉnh về nhân đạo
Lm. Trần Đức Anh OP
15:01 24/05/2016
VATICAN. ĐTC tố giác nhiều quyền lợi đang ngăn cản việc giải quyết các xung đột trên thế giới và ngài kêu gọi canh tân nỗ lực bảo vệ phẩm giá và các quyền con người.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp gửi Hội nghị Thượng Đỉnh về nhân đạo do LHQ triệu tập tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày 23 và 24-5-2016.

ĐTC khẳng định rằng: ”Chúng ta không thể phủ nhận ngày nay nhiều quyền lởi đang ngăn cản việc giải quyết các cuộc xung đột, và nhiều chiến lược quân sự, kinh tế và chính trị địa lý đang làm cho các cá nhân và các dân tộc phải tản cư, và nó áp đặt thần tiền bạc, thần quyền lực. Đồng thời các nỗ lực nhân đạo thường bị những hạn chế về thương mại và ý thức hệ. Vì thế, ĐTC viết, điều đang cần ngày nay là tái quyết tâm bảo vệ mỗi người trong đời sống thường nhật và bảo vệ phẩm giá cũng như các nhân quyền, an ninh và những nhu cầu toàn diện của họ. Đồng thời cũng cần bảo tồn tự do và căn tính xã hội, văn hóa của các dân tộc; điều này không đưa tới sự cô lập, trái lại nó tạo điều kiện cho sự cộng tác, đối thoại và nhất là hòa bình”.

Trong ý hướng trên đây, ĐTC cổ võ sự quyết tâm, trước tiên là những cố gắng bản thân, rồi cùng nhau, phối hợp sức mạnh và các sáng kiến để không có gia đình nào mà không có gia cư, không người tị nạn nào mà không được tiếp đón, không ai phải sống mà không có phẩm giá, không có người bị thương nào mà không được săn sóc, không trẻ em nào bị mất tuổi thơ, không người trẻ nam nữ nào mà không có tương lai, không người cao niên nào mà không được một tuổi già đáng trọng”.

ĐTC cầu mong hội nghị thượng đỉnh ở Istanbul này cũng là một cơ hội nhìn nhận công việc của những người đang phục vụ những người thân cận, và góp phần an ủi những đau khổ của các nạn nhân chiến tranh và thiên tai, những người phải tản cư và tị nạn, những người săn sóc xã hội, đặc biệt là qua những chọn lựa can đảm để bênh vực hòa bình, sự tôn trọng, chữa lành và thư thứ. Đó là cách thức các sinh mạng con người được cứu vớt” (SD 23-5-2016)
 
Tham luận của ĐHY Quốc vụ khanh tại Hội nghị ở Istanbul
Lm. Trần Đức Anh OP
15:02 24/05/2016
ISTANBUL. Trong bài tham luận trong ngày đầu tiên, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh, trưởng phái đoàn Tòa Thánh tham dự Hội nghị tại Istanbul, kêu gọi các giới lãnh đạo chính trị gia tăng việc phòng ngừa các cuộc xung đột trên thế giới.

ĐHY nói: ”Tòa Thánh mạnh mẽ xác tín về bản chất hoàn toàn vô nhân đạo của chiến tranh và sự cấp thiết phải phòng ngừa và chấm dứt các cuộc xung đột võ trang và bạo lực giữa các dân tộc và quốc gia, trong niềm tôn trọng các nguyên tắc luân lý đạo đức chung và làm nền trảng cho mọi hoạt động nhân đạo”.

ĐHY Parolin cũng khẳng định rằng ”Chúng ta không được chủ yếu cậy dựa vào các giải pháp quân sự, nhưng đúng hơn phải đầu tư vào việc phát triển, đây là điều thiết yếu để có hòa bình và an ninh lâu dài. Thực vậy, công trình này đòi phải theo đuổi sự phát triển toàn diện con người, cũng như nhổ bỏ tận căn các nguyên nhân gây ra xung đột”. Trong bài tham luận, ĐHY Quốc vụ khanh cũng cho biết Tòa Thánh quyết tâm làm việc liên lỷ với các chính phủ, xã hội dân sự và mọi người thiện chí để cổ võ sự giải trừ võ trang và phòng ngừa xung đột, cũng như hỗ trợ các nỗ lực dài hạn để xây dựng hòa bình lâu bền”. (SD 23-5-2016)
 
Tin từ Nam Sudan, Phi Châu: Lễ An táng Sơ Veronika Teresia Rackova
Thanh Quảng sdb
18:15 24/05/2016
Tin từ Nam Sudan, Phi Châu: Lễ An táng Sơ Veronika Teresia Rackova
Thanh Quảng sdb

Theo Thông tấn xã Fides từ Juba ngày 24/5/2016 lễ an táng của sơ Veronika Têrêsa Racková thuộc Tu Hội Nữ tỳ Chúa Thánh Thần và là Bác sĩ Giám đốc của Trung tâm Y tế thánh Bakhita đã diễn ra tại Nairobi, Kenya. Trong cơn đau dữ dội, sơ đã tắt hơi thở cuối cùng vào thứ Sáu ngày 21/05/2016. Sơ đã phục vụ những người nghèo ở nam Sudan và chết như một vị tử đạo.
Một số đông các sơ thuộc Tu hội Nữ tỳ Chúa Thánh Thần và đông đảo dân chúng đã hiện diện trong tang lễ. Sơ Tổng quyền của Tu hội Nữ tỳ Chúa Thánh Thần đã cám ơn tất cả mọi người hiện diện cũng như người dân Sudan đã chia sẻ sự mất mát của sơ Veronika với Tu hội Dòng.
Được biết sơ Veronika là một bác sĩ y khoa làm việc tại Trung tâm Y tế Thánh Bakhita ở Yei, đã chết vì vết thương bị các binh sĩ SPLA (phong trào phiến quân nổi năm 2011) bắn. Sơ Veronika 58 tuổi sinh ở Slovakia đã hy sinh trọn vẹn cuộc đời mình phục vụ cho người nghèo, đặc biệt những người dân cùng đinh ở Nam Sudan.
 
Các sơ Dòng kín ra khỏi Lũy cấm để Gặp gỡ các Nữ tù nhân
Thanh Quảng sdb
18:52 24/05/2016
Các sơ Dòng kín ra khỏi Lũy cấm để Gặp gỡ các Nữ tù nhân
Thanh Quảng sdb

Chí Lợi ngày 22/5/2016 theo Thông tấn xã Fides cho hay thì các nữ tu dòng kín đã ra khỏi lũy cấm để gặp gỡ các nữ tù nhân. 76 nữ tu dòng kín ở Santiago Chí Lợi đã rời khỏi lũy cấm của Dòng để gặp gỡ các nữ tù nhân của Trại cải tạo Nữ ở Santiago, nhân dịp kỷ niệm 400 Năm của Dòng trong Năm Thánh Từ Bi này.

Ngày Chúa Nhật 22/5 vừa qua là một ngày đặc biệt của giáo phận Santiago: không chỉ cho Đức Tổng Giám Mục Santiago, Đức Hông Y Ricardo Ezzati, mà cho cả Đức Hồng Y Jorge Concha, Chủ tịch Giáo hoàng về Đời sống Thánh Hiến Tu trì đã cùng với 71 sơ thuộc dòng chiêm niệm nhiệm nhặt đã tham dự Thánh Lễ và gặp gỡ các nữ tù nhân...

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Ezzati cho biết: "Tôi không biết qúa trình lịch sử 400 ở Giáo phận Santiago này đã có một biến cố lịch sử như chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay chưa" Ngài muốn đề cập đến các nữ tu dòng kín được rời lũy cấm của tu viện ra ngoài để gặp gỡ các nữ tù nhân…

Kết thúc Thánh Lễ, các sơ đã cất lên một bài hát truyền thống của Chí Lợi hát mừng Đức Trinh Nữ Maria.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Tây Ninh chầu lượt
Giuse Nguyễn Hữu Lộc
08:27 24/05/2016
Giáo xứ Tây Ninh đã long trọng tổ chức ngày chầu Mình Thánh thay Giáo phận.

Bí tích Thánh Thể là trung tâm, là nguồn mạch của đời sống Kitô hữu, bởi vậy, luân phiên các ngày Chúa Nhật, các Giáo xứ được chỉ định sẽ thay mặt toàn giáo phận cung nghinh và thờ lạy Mình-Máu Thánh Chúa.

Xem Hình

Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi (22/5/2016), Giáo xứ Tây Ninh hạt Tây Ninh được vinh dự đón nhận hồng phúc trên. Lúc 6 giờ sáng, Thánh lễ dâng lên Chúa hương trầm khai mạc buổi chầu Thánh Thể. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng, thánh thiện và đầy tình Cha-con giữa Chủ chăn và cộng đoàn giáo xứ.

Sau Thánh lễ là phiên các giờ Chầu của các đoàn thể trong giáo xứ, các giới trong giáo xứ và đặc biệt, có sự tham gia của các Hội Đoàn của các giáo xứ bạn. Nguyện xin Thánh Thể Chúa Kitô, là nguồn mạch sự hiệp nhất, nối kết tất cả mọi người trong giáo xứ và giáo phận Phú Cường thân yêu lại với nhau trong mối dây ràng buộc bền vững của Thần Khí Chúa.

Đúng 11 giờ 30, Cha Chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh chủ sự giờ Chầu chung bế mạc buổi Chầu Thánh Thể. Ngài kêu gọi mọi thành phần dân Chúa hãy là viên ngọc sáng đem chân lý Chúa Kitô đến cho mọi người, và mọi Kitô hữu hãy đến với Chúa, tin tưởng vào tình thương của Ngài qua sự xác tín vào Ba ngôi Thiên Chúa.

Kết thúc buổi Chầu, các tín hữu ra về với tâm hồn phấn khởi, đầy tình yêu thương vì đã được tràn đầy hồng ân Thánh Thể Chúa.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc
 
Giáo xứ Tây Ninh dâng hoa kính Đức Mẹ
Giuse Nguyễn Hữu Lộc
08:57 24/05/2016
GIÁO XỨ TÂY NINH DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ MARIA

"Tháng hoa đã về, tim lòng rộn rã say mê

Ví như câu thề, giờ vang dậy khắp sơn khê

Nay con xin về bên tôn nhan Mẹ, dâng lên tâm tình yêu mến

Kính tiến ước nguyện dâng muôn hoa lòng, say trong tiếng hát lời kinh"

Mỗi năm, Tháng Hoa, tháng Giáo Hội dành để tôn kính Mẹ Maria, lại trở về với chúng ta như một dịp đẹp và thuận tiện nhất để tất cả chúng ta, mọi tầng lớp con cái loài người cùng tỏ lòng kính yêu Mẹ bằng những bó hoa thiêng, bằng những lời kinh nguyện sốt sắng và tâm tình thảo hiếu biết ơn dâng lên Mẹ hiền qua tràng chuỗi Mân Côi và các bài Thánh Ca về Mẹ. Trong tháng này, tất cả mọi người Kitô hữu, không chỉ riêng tại nơi Thánh đường mà còn ở Gia đình của mỗi người, dâng kính lên Mẹ từ trong tận thâm sâu nơi tấm lòng những lời cầu nguyện, tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Và cũng trong tháng năm này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ.

Xem Hình

Trong tâm tình đó, vào lúc 17g00 ngày 22.05.2016, toàn thể giáo xứ Tây Ninh đã tề tựu bên Mẹ trong khuôn viên Núi Đức Mẹ Lộc Đức, để dâng lên mẹ hương hoa muôn sắc, là lòng chân tình dâng lên Mẹ hiền. Qua đó tạ ơn Mẹ Lộ Đức vì biết bao ơn lành tuôn đổ trên giáo xứ, trên những công việc chỉnh trang giáo xứ, tu sửa Thánh Đường Giáo xứ trong thời gian qua cũng như trong tương lai. Xin Mẹ luôn gìn giữ mỗi người, mỗi gia đình trong giáo xứ để học theo Mẹ gương nhân đức hiền lành và khiêm nhượng.

Mở đầu là tâm tình của Giáo xứ Tây Ninh dâng lên Mẹ qua lời dẫn của Quý Dì Mến thánh giá Chợ Quán, nghe thật cảm động và sâu lắng giúp cộng đoàn hướng cả trái tim và tâm hồn về Bên Mẹ Maria.

Tháng dành riêng dâng kính Đức Nữ Trinh Maria, tháng của muôn triệu con tim muốn dành tặng cho người Nữ Trinh những đóa hoa thắm tươi nhất của sự khiêm nhường, lòng Thánh thiện, đức bác ái, sự hy sinh và lòng mến yêu đơn sơ. Mẹ tuyệt diệu, và là Đấng chở che, bảo bọc Giáo Hội trên bước đường lữ thứ trần thế. Từng điệu múa duyên dáng nhịp nhàng theo giai điệu trầm bổng của bài Thánh ca hát mừng Mẹ, những chùm hoa đầy màu sắc cùng uyển chuyển theo điệu múa trên bàn tay của các em được dâng cao. Từng ngọn nến của Các em, từng làn hương của Giới Gia trưởng đã toả ra bay đến bên Mẹ, từng đoá hoa tươi thắm của Các Bà Hiền mẫu, đã thay cho toàn thể con cái Mẹ dâng những bó hoa thiêng liêng, những làn hương ngào ngạt để bày tỏ lòng yêu kính lên Mẹ hiền.

Thật là ý nghĩa khi thể hiện lòng yêu mến Mẹ Maria bằng chính những nghĩa cử yêu thương, bằng những cung đàn điệu múa của các em thiếu nhi; các giới không kể con trai hay con gái, già hay trẻ, nhưng khi được mời gọi vào đội dâng hoa, tất cả đều sằn sàng. Một thái độ sẵn sàng như khi xưa Mẹ Maria thưa lên cùng Sứ Thần của Chúa. Và như cả một vườn hoa đủ màu sắc trong biển người như một ngày hội hoa hướng về Mẹ.

Cộng đoàn ra về mà lòng đầy niềm hoan lạc. Hoan lạc vì được sống trong gia đình hạnh phúc của Giáo xứ Tây Ninh, Hoan lạc trong bình an sau Thánh Lễ và đặc biệt hôm nay qua các đội dâng hoa mọi người được hoan lạc trong vòng tay yêu thương của Đức Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, xin đón nhận muôn vàn ý nguyện của chúng con dâng lên Mẹ qua những đóa hoa muôn sắc màu, ước gì chúng con được đón nhận những ơn lành của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ. Chúng con xin Đức Mẹ yêu thương và đồng hành với chúng con luôn mãi.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc
 
Việc bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam là một sai lầm?
Trần Mạnh Trác
13:20 24/05/2016


Theo 'CNA / EWTN News' ngày 23 tháng 5, thì nhiều nhân vật ủng hộ nhân quyền đã cho rằng việc Tổng thống Barack Obama bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ với Việt Nam là hấp tấp, vì Việt Nam đã không có thành tích nào chứng tỏ họ cải tiến về mặt nhân quyền.

Nhóm vận động Human Rights Watch bày tỏ rằng họ đã thất vọng nghiêm trọng về thoả thuận này. "Tổng thống Obama đã thưởng cho Việt Nam một điều mà họ không xứng đáng", là lời cuả ông John Sifton, giám đốc về chính sách cuả khu vực châu Á cuả nhóm, trong một tuyên bố ngày 23 tháng 5.

Sau khi Hoa Kỳ đã áp lực Việt Nam "trong nhiều năm" để cải thiện "nhân quyền", ông tiếp tục, họ đã không đáp ứng một cách cụ thể nào. "Họ không hề bãi bỏ bất kỳ một luật lệ đàn áp nào, cũng không thả tù nhân chính trị bằng bất kỳ một số lượng đáng kể nào, cũng không hề đưa ra bất kỳ một lời hứa hẹn đáng kể nào," ông nói.

Nhiều tuần trước khi ông Obama đến Việt Nam, những người hoạt động nhân quyền đã cổ động là Hoa Kỳ phải đổi lấy những nhượng bộ về nhân quyền với bất kỳ thỏa thuận nào từ phía Hoa Kỳ. Thậm chí Dân Biểu Chris Smith (R-N.J.) đã đòi hỏi là chuyến đi sẽ không được thực hiện, trừ phi chính phủ Việt Nam thả những tù nhân tôn giáo ra. "Không nên có một thoả thuận nào cho đến khi có những cải thiện đáng kể, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam," ông nói.

Trong cuộc họp báo hôm thứ hai, Tổng thống Obama nói rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận xuất phát từ "một tiến trình dài dòng của việc bình thường hóa với Việt Nam."

Nhân quyền, ông tiếp tục, đã "không trực tiếp gắn liền" với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, và ông thú nhận rằng "đây là một vấn đề mà hai bên vẫn có sự khác biệt." Chủ tịch Nhà Nước Việt Nam là ông Trần đại Quang thì nói, qua một thông dịch viên, là "quan điểm trước sau như một của nhà nước và chính phủ Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. "

Toà Bạch Cung, trong cuộc họp báo ngày thứ Hai, bào chữa rằng họ có thúc đẩy Việt Nam cải thiện. "Trong sự kiện thường niên là cuộc Đối thoại Nhân quyền giữa Mỹ và Việt Nam từ ngày 25-cho tới 26 Tháng tư, Hoa Kỳ đã kêu gọi Việt Nam phóng thích tất cả tù nhân lương tâm và ngừng quấy rối các cá nhân sử dụng quyền tự do cơ bản của họ, là tự do phát biểu, hội họp, và tôn giáo."

Tuy nhiên, những người ủng hộ nhân quyền nói đó là những từ ngữ rỗng tuyếch không hề được hỗ trợ bởi hành động của chính quyền.

Gần ngày thăm viếng của tổng thống HK, chính phủ VN đã thả một linh mục Công Giáo và tù nhân tôn giáo nổi tiếng ra, Cha Nguyễn Văn Lý, hai tháng sớm hơn bản án cuả Ngài. Tuy nhiên, "chính phủ VN lại xúc phạm ông tổng thống bằng cách quấy rối và bắt giữ nhiều người bất đồng chính kiến ​​vào ngày hôm qua và hôm nay," ông Sifton cho biết hôm thứ Hai.

Việc thả cha Lý ra không là "một bước đột phá lớn", Dân biểu Smith cảnh báo như thế.

Nhìn một cách tổng quát, thì tình trạng nhân quyền tại Việt Nam vẫn còn là "tàn khốc" ("Dire") , Human Rights Watch báo cáo, vì Chính phủ Cộng sản "duy trì độc quyền chính trị" và phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền tràn lan như tra tấn, tịch thu tài sản "mà không đền bù thỏa đáng, "và bỏ tù các người cổ võ cho nhân quyền và dân chủ.

Riêng về tự do tôn giáo, thì đó là "một sắc thái phức tạp", theo báo cáo hằng năm cuả Uỷ ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, và vì có nhiều bằng chứng chính phủ đã ngược đãi một số tôn giáo, ủy ban đã khuyến cáo coi VN là một "quốc gia cần quan tâm đặc biệt" từ năm 2001.

Theo thuật ngữ cuả Bộ Ngoại giao, thì việc chỉ định đó là dành cho các nước "mà chính quyền đã thực hiện hoặc dung túng cho các hành vi vi phạm có hệ thống, nghiêm trọng và liên tục của tự do tôn giáo."

Việt Nam bị đặt vào tiêu chí này bởi vì chính phủ đã sách nhiễu, bỏ tù, và hành hung nhiều thành viên của một số tôn giáo. Sự việc đã kéo dài nhiều năm và không có dấu hiệu dừng lại, bản báo cáo giải thích.

Mặc dù chính phủ Việt Nam có cho phép mở cửa một số nhà thờ mới và một trường đại học Công Giáo mới, và "Quan hệ giữa chính phủ Việt Nam và Vatican đã cải thiện vào năm 2015", bản báo cáo cũng cho biết không phải tất cả mọi người Công Giáo đều được hưởng sự tự do tôn giáo như vậy.

Có nhiều báo cáo cho biết nhiều trường Công Giáo đang bị chính quyền đe dọa sẽ phá bỏ, và "người Công Giáo, kể cả các nữ tu" đã bị hành hung trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Các vị mục sư Tin Lành khác và nhiều linh mục đang bị chính quyền giam cầm, tra tấn, hoặc đe dọa; Một số nhà hoạt động cũng vẫn còn bị quấy nhiều ngay sau khi họ ra khỏi tù.

Việt Nam đang có từ 100-150 "tù nhân lương tâm", họ bị giam cầm vì niềm tin tôn giáo của họ.

Bà vợ của một luật sư nhân quyền đang bị cầm tù, bà Vũ Minh Khánh, đã viết lời điều trần trước Tiểu ban Hạ Viện về 'châu Phi, Y tế Toàn cầu, Nhân quyền Toàn cầu, và các tổ chức quốc tế' vào ngày 10 tháng tháng 5, rằng chồng bà bị bắt giữ trong năm 2007 vì "Tội tuyên truyền chống nhà nước."

Sau khi đã chấm dứt hạn tù - bốn năm tù giam và bốn năm câu lưu tại gia - ông đã bị bắt trở lại vào tháng Mười Hai vừa qua và có thể bị kết án từ 3-20 năm tù nữa, theo lời khai cuả bà.

"Chồng tôi đã bị giam giữ gần 5 tháng rồi, nhưng tôi không nhận được một thông tin nào về ông ấy," theo lời bà viết, ông ta không được liên lạc với luật sư và gia đình. Bà nói thêm rằng "nếu trong thực tế chồng tôi đã bị tra tấn về thể chất hoặc về tinh thần, hoặc thậm chí bị lừa với những thông tin sai sự thật, thì tôi cũng không được biết."

Bây giờ thì thỏa thuận về vũ khí đã xong rồi, vấn đề là Mỹ phải làm việc với nó "để tạo động lực cho Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền," ông Sifton nhấn mạnh.

"Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ cần phải nói cho Hà Nội một cách rõ ràng rằng những cuộc mua bán một loại vũ khí cụ thể nào đó cũng vẫn có thể bị hạn chế nếu chính phủ VN không bắt đầu thả tù nhân chính trị ra, bãi bỏ các bộ luật đàn áp đang sử dụng để truy tố họ, và chấm dứt những quấy rối và hạn chế nhắm vào những người bất đồng chính kiến và nhà báo. "
 
Thánh lễ Thêm Sức năm 2016 tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN Seattle
Nguyễn An Qúy
15:00 24/05/2016
Thánh lễ Thêm Sức năm 2016 tại giáo xứ CTTĐVN Seattle

Chiều thứ sáu sau Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 20 tháng 5, khung cảnh nhà thờ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle trở nên nhộn nhịp, đông đảo giáo dân cùng với gia đình có con em hôm nay nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức đến tham dự thánh lễ, tất cả đều hân hoan mừng vui trong ngày trọng đại này không riêng gì các em và gia đình mà còn là niềm vui chung của giáo xứ. Năm nay giáo xứ có 40 em đón nhận bí tích Thêm Sức do Đức Tổng Giám Mục chủ sự ban phép Thêm Sức.

Xem Hình

Đúng 6 giờ, nghi đoàn hát bài ca nhập lễ và các em Thêm Sức cung nghinh Thánh Giá và đi theo thứ tự tiến lên cung thánh đoạn về vị trí chỗ ngồi.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức TGM Peter Sartain, ngài nói: chúng con chào mừng Đức Tổng Giám Mục đến với giáo xứ chúng con hôm nay để Ban Phép Thêm Sức cho các em, ngài nói tiếp: Hôm nay giáo xứ có 40 em đón nhận Bí Tích Thêm Sức, các em đã trải qua 3 năm học giáo lý, củng cố Đức tin, nay đã mãn khoá học và có đầy đủ điều kiện để đón nhận Bí Tích trọng đại này qua tay Đức Tổng Giám Mục, cha chánh xứ giới thiệu tiếp với Đức Tổng Giám Mục: cùng dâng thánh lễ hôm nay, có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, ngài nói tiếp: chào mừng quý xơ, quý thầy cô trong Ban Giảng huấn, quý phụ huynh, các em nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện dịện. Xin cho một tràng pháo tay chào dón Đức Tổng Giám Mục và cùng chào đón nhau trong thánh lễ hôm nay. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Để giới thiệu với Đức Tổng Giám Mục và cộng đoàn dân Chúa, ban giảng huấn đã lần lượt xướng tên từng em và các em đứng dậy cho đến khi đến tên em cuối cùng kết thúc với lời chúc mừng của cha chánh xứ. Toàn thể cộng đoàn hiện diện đã vỗ tay chào mừng các em.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa, và nghi thức Ban Phép Thêm Sức cho các em qua tay Đức Tổng Giám Mục. Bài tin mừng hôm nay theo Thánh Luca 4: 16-22. Thánh Luca mô tả câu chuyện Chúa Giêsu vào hội đường và Ngài lên đứng đọc Sách Thánh: "Bấy giờ, Đức Giesu đến Nazaret là nơi Ngài sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày Sabát và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra gặp đoạn chép rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xứ dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa. Đức Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đườngđều chăm chú nhìn Người, Người bắt đầu nói với họ: Hôm nay đã úng nghiệm lời Kinh Thánh qúy vị vừa nghe. Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.."

Trong thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục đã vui mừng bày tỏ tâm tư của ngài đối với các em trong ngày đón nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay, cũng như niềm vui của ngài khi thấy giáo xứ thăng tiến qua những lời chân tình mà ngài đã trình bày trong bài giảng của ngài một cách khá phong phú. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh: hôm nay tất cả các con đây được nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức, hãy cố gắng mở lòng ra và luôn luôn học hỏi thêm nữa, luôn mời Chúa cùng đi vào trong lòng mình để hổ trợ cho mình xây được một ngôi nhà tâm hồn đẹp nhất, ngài nói tiếp: "các con hãy can đảm lên để sống với ơn nghĩa Chúa. Hãy xây cho ngôi nhà tâm hồn của mình được đẹp hơn để mời Chúa đi vào nhà mình thường xuyên.”

Sau lời nguyện kết lễ, là nghi thức cám ơn rất trọng thể qua các em đại diện giáo xứ trao tặng hoa đến tay Đức Tổng Giám Mục, Ban Giảng Huấn cũng tuyên dương và cám ơn các thiện nguyện viên, quý thầy cô, quý phụ huynh đã giúp công việc giảng dạy cho các em các lớp Thêm Sức trong suốt ba năm nên giáo xứ đã có 40 em trưởng thành trong Đức Tin để được xứng đáng đón nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay. Niềm vui của giáo xứ khi nhìn thấy đông đảo những người trẻ tiếp nối công việc dấn thân phục vụ giáo xứ và Giáo Hội một cách nhiệt thành.

Thánh lễ được kết thúc lúc 8 giờ 15 phút với phép lành trọng thể sau lời cám ơn của cha chánh xứ. Sau thánh lễ càc em cùng gia đình chụp hình lưu niệm và buổi tiếp tân các em với phần liên hoan đầ thân ái để chúc mừng các em trong ngày vui trọng đại này cùng với gia đình của các em. Buổi liên hoan kết thúc vào khoảng 10 giờ, mọi ngươì chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Giáo dân chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý
 
Đức Mẹ La Vang Thánh Du Brunswick
Khắc Thái
03:18 24/05/2016
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Tuyên truyền của Hà Nội về Mỹ đã thất bại
Paul Lê Sơn
14:51 24/05/2016
Điều gì khiến hàng ngàn người dân Hà Nội sáng 23/5 đổ ra đường để chào đón Tổng Thống Obama trong không khí cuồng nhiệt đến vậy? Trong khi Mỹ đâu phải là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt ? Thế mới biết “ý đảng, lòng dân” là một trời một vực.

Dân Hà nội nồng nhiệt đón Obama nhưng phản đối Tập Cận Bình
Trong khi đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua Việt Nam hồi tháng 11/2015 thì Hà Nội đón rước linh đình, bắn đại bác. Trái ngược với hành động của Hà Nội, người dân Việt Nam xuống đường phản đối ông Tập và nhân dân đã bị đổ máu dưới sự đàn áp khốc liệt của Hà Nội.

Tổng thống Hòa Kỳ, ông Barack Obama thì được Hà Nội tiếp đón sơ sài, chiếu lệ gần như không diễn tả được cái văn hóa ngoại giao cơ bản. Trái lại, ông Obama thì được nhân dân Việt Nam thức đêm, rạng sáng đổ ra đường để đón chào ông một cách tự nguyện, chân thành và bộc phát.

Chỉ trong sáu tháng, hai cường quốc của thế giới đến Việt Nam, chúng ta chứng kiến cảnh người dân nô nức ra đường để chào đón Tổng Thống Hoa Kỳ, và người dân háo hức xuống đường để phản đối Chủ tịch Trung Quốc.

Mới đó ta thấy được hai thái cực cơ bản; thứ nhất, giữa nhân dân Việt Nam và nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội. Thứ hai, giữa sự bang giao của Hà Nội với Bắc Kinh – Washington và nhân dân Việt Nam đối với Trung Quốc và Hoa Kỳ như thế nào.

Trên trang cá nhân của mình, ông Dũng Mai chia sẻ khi thấy người dân nô nức đón ông Obama “Người ta hi vọng một sự cứu rỗi cho cuộc sống bất an, nghèo đói, mất tự do và người ta trông chờ ở nước Mỹ. Có thể không ngoa mà nói rằng, tổng thống Hoa Kỳ, bất luận là ai cũng được người dân Việt nam lúc này kính trọng và yêu thích”.

Người dân Việt Nam quên ngay đi sự hà hơi tiếp sức và dối trá của hệ thống tuyên truyền về ngày bầu cử 22.05, để hướng tới ông Obama.

Sự bang giao của Hoa Kỳ và Việt Nam đã được 21 năm kể từ tháng 7 năm 1995 khi Tổng thống Mỹ B.Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước, gác lại quá khứ và mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước.

Dân Hà nội nô nức ra đường chào đón TT Obama.
Tuy nhiên, trên phương tiện truyền thông của Hà Nội cứ mỗi dịp 30 – 4 không năm nào không tuyên truyền về một đất nước Mỹ cựu thù đầy xấu xa hoặc các sự kiện liên quan đến các cuộc chiến Nam – Bắc. Người dân nghe mãi thành quen, cho rằng Mỹ rất xấu?

Với Trung Quốc thì ca ngợi là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt, Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Các cuộc xâm lược năm 79 không hề nhắc đến, tàu thuyền Trung Quốc đánh giết ngư dân Việt Nam thì gọi là tàu lạ. Người dân nghe mãi thành quen, cho rằng Trung Quốc rất tốt?

Nhưng giờ đây mới biết lòng dân như thế nào đối với Mỹ và Trung Quốc. Rõ ràng dân Việt Nam đang trông chờ vào một cú hích ngoại giao thật lớn nào đó để Việt Nam dân chủ, tự do, nhân quyền và thoát Trung Quốc.

Trong chuyến thăm và làm việc của ông Obama tại Việt Nam lần này, Hà Nội hay Washington đều có những tương thích về lợi ích chính trị, kinh tế và an ninh quốc phòng. Trong khi đó, phía Mỹ luôn nhấn mạnh vấn về nhân quyền trên bàn đàm phán đối với Hà Nội.

Sau Tuyên Bố chung, người dân Việt Nam sẽ chờ xem có những biến chuyển ra sao đối với hiện tình đất nước về kinh tế, chính trị, nhân quyền và vấn đề Trung Quốc.

(Nguồn: Blog Thanh Niên Công Giáo)
 
Bài diễn văn Tổng thống Obama gửi người dân Việt Nam
RFA
15:30 24/05/2016
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hoàn tất ngày thứ nhì của ông ở Việt Nam, với nhiều hoạt động kéo dài từ buổi sáng sớm ở Hà Nội cho đến chiều tối ở Sài Gòn, từ cuộc gặp gỡ với đại diện những tổ chức xã hội dân sự, bài diễn văn gửi nhân dân Việt Nam, cho đến bài nói chuyện trước các doanh nghiệp để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

Trong bài diễn văn gửi nhân dân Việt Nam đọc trước 2,000 người ngồi chật cứng Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Hà Nội, Tổng Thống Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý của cử tọa khi ông mở đầu bài phát biểu bằng hai câu “Xin Chào, Xin Chào Việt Nam”, trước khi cho hay sự thân thiện mà người dân Việt dành cho ông đã tạo niềm xúc động đến trái tim của ông và của phái đoàn.

Ông cũng nói đùa rằng trong đời, ông chưa bao giờ bao giờ thấy có nhiều xe máy chạy trên dường phố như ở Việt Nam, nói thêm ông chưa thử đi qua đường, nhưng khi nào có dịp trở lại đất nước này, thế nào ông cũng phải nhờ mọi người chỉ cho ông cách làm thế nào qua đường cho an toàn.

Sau những lời mở đầu duyên dáng, Tổng Thống Obama đi thẳng vào vần đề, cho biết ông không phải là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, nhưng cũng như đa số người dân Việt, ông là vị tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên trưởng thành sau cuộc chiến, và ông cho hay những người trẻ bây giờ chỉ biết đến hòa bình, đến bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước, bảo thêm rằng mọi người đều ý thức về quá khứ, ý thức về một lịch sử khó khăn, nhưng tất cả đều hướng về tương lai, hướng tới thịnh vượng, an ninh và ổn định, vì hòa bình bao giờ cũng tốt đẹp hơn chiến tranh.

Tổng Thống Hoa Kỳ cũng khiến cho mọi người xúc động khi ông mời mọi người cùng ông đi theo chiều dài của lịch sử, cho hay cá nhân ông trân quý quá khứ lịch sử huy hoàng của Việt Nam, lịch sử mà ông nói rằng “đã được viết lên những chiếc trống đồng Đông Sơn, Hà Nội đã đứng vững trên dòng sông Hồng hơn một nghìn năm, thế giới đều biết đến lụa và những bức tranh của Việt Nam và Văn Miếu là bằng chứng kiến thức của Việt Nam.”

Với lịch sử huy hoàng đáng kính trọng đó, nhà lãnh đạo nước Mỹ không quên nói đến chuyện từng có thời kỳ kéo dài nhiều thế kỷ, vận mệnh của người dân Việt Nam lại bị quyết định bởi người khác, đất nước thân yêu của người Việt có lúc không nằm trong tay của người Việt, ý muốn nói đến thời kỳ Việt Nam bị đô hộ bởi người Trung Hoa. Nhưng, ông bảo thêm rằng như những cây tre đứng thẳng ở các ngôi làng, “tinh thần bất khuất của người Việt Nam như Lý Thường Kiệt đã ghi lại: Sông núi nước Nam vua Nam ở-Rành rành đã định tại sách trời”.

Tổng Thống Hoa Kỳ không quên nhắc đến những hình ảnh của chiến tranh, và những gì còn sót lại, khi ông nói và chúng tôi xin trích dẫn nguyên văn như sau: “Trong các nghĩa trang liệt sĩ, trên bàn thờ của các gia đình Việt Nam chứa đựng đầy những nỗi đau. Có khoảng 3 triệu người Việt Nam, dân thường và binh sĩ ở cả hai phía, đã mất đi. Trên bức tường tưởng niệm ở đất nước chúng tôi, người ta có thể chạm vào tên của 58.315 binh sĩ vĩnh viễn không trở về. Hôm nay chúng ta cùng với nhau, người Việt và người Mỹ, cùng nhận thức nỗi đau và mất mát mà chiến tranh đem đến.”

Khi nói đến điều này, ông Obama đưa ra thí dụ của 2 người lính được xem là tiêu biểu cho nước Mỹ và Việt Nam là Thượng Nghị Sĩ John McCain và Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, những người đã đồng ý quên quá khứ chiến tranh để mở một trang sử thân tình mới, nhắc lại việc Thượng Nghị Sĩ John McCain đã gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nói rằng “Hai nước chúng ta không nên là kẻ thù, nên làm bạn”, giúp nhân dân hai nước cơ hội đến gần với nhau, như câu hát của Văn Cao: “Từ nay người biết quê người. Từ nay người biết thương người.”

Ông nói rằng với vai trò của người đang lãnh đạo nước Mỹ, ông muốn tiếp tục những sự tiến bộ này của quan hệ hai nước và với quan hệ đối tác toàn diện, nhấn mạnh mục tiêu của ông trong chuyến viếng thăm Việt Nam là 2 nước cùng nhau xây dựng nền tảng ngày càng vững chắc hơn cho quan hệ hai nước trong nhiều thập kỷ tới vì ngày hôm nay, hai nước đã trở thành bạn bè, đối tác của nhau.

Theo lời Tổng Thống Hoa Kỳ, quan hệ đối tác giữa Mỹ với Việt Nam dựa trên những điều căn bản: Việt Nam là một nước có chủ quyền độc lập và không có quốc gia nào khác có thể áp đặt lên ý chí của người dân Việt Nam. Độc lập, chủ quyền ấy, ông nói tiếp “do người dân Việt Nam quyết định”.

Liên quan đến Biển Đông, Tổng Thống Hoa Kỳ nhắc lại mặc dù nước Mỹ không phải là một bên tranh chấp, nhưng Washington khẳng định và đề cao quyền tự do hàng hải và hàng không; tự do thương mại không bị ngăn trở; giải quyết các tranh chấp thông qua pháp lý và luật pháp quốc tế. Vì vậy, Hoa Kỳ sẽ đưa tàu và máy bay di chuyển ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, và ủng hộ quyền của các nước khác hành động như vậy.

Tổng Thống Obama cũng nhắc lại hôm qua (23/5/2016), ông đã tuyên bố Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh hoàn toàn cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, không chỉ để thể hiện Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ toàn diện với Việt Nam, mà còn nhằm mục đích đảm bảo Việt Nam có thể có vũ khí cần thiết để đảm bảo an ninh.

Bài diễn văn gửi nhân dân Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhắc đến nhân quyền, điều được ông gọi là một trong những điểm quan trọng trong việc xây dựng quan hệ giữa 2 nước, thẳng thắn nhìn nhận “vẫn còn những khác biệt cần phải giải quyết”.

Theo lời Tổng Thống Obama, không một quốc gia nào hoàn hảo, ngay chính nước Mỹ cũng đang nỗ lực để đi đến hoàn hảo bằng cách chấp nhận, lắng nghe những lời phê bình của người dân, vì những lời phê phán đó giúp dất nước tiến bộ hơn về mọi mặt.

Vì thế, Tổng Thống Obama nói thêm rằng Hoa Kỳ không bao giờ áp đặt với Việt Nam, nhưng ông nhấn mạnh ở điểm những giá trị căn bản, quyền căn bản của con người phải được thể hiện, đặc biệt những quyền căn bản, giá trị căn bản đó được nêu trong hiến pháp của Việt Nam, như người dân có quyền tự do ngôn luận, quyền tự do bày tỏ tư tưởng hay quyền được lập hội, nhấn mạnh ở điểm quốc gia sẽ tiến bộ hơn khi nhân quyền được tôn trọng.

Tổng Thống Hoa Kỳ nhắc lại Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam đã trích tuyên ngôn độc lập của Mỹ, nói rằng mọi người sinh ra bình đẳng, tạo hóa cho họ các quyền không thể xâm phạm trong đó có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc, để giải thích thêm, và chúng tôi cũng xin trích dẫn nguyên văn lời ông như sau: “Khi có quyền tự do bày tỏ ý kiến, tự do ngôn luận, và khi mọi người có thể chia sẻ ý tưởng qua internet và mạng xã hội mà không gặp một cấm đoán nào thì điều đó sẽ thúc đẩy sự sáng tạo mà mọi nền kinh tế đều cần để phát triển. Chính như vậy mới có những ý tưởng mới. Chính như vậy mà Facebook đã bắt đầu. Những công ty lớn của chúng tôi đã ra đời như thế, bởi vì một ai đó đã có một ý tưởng mới mẻ. Ý tưởng này rất khác biệt. Và họ đã có thể chia sẻ những ý tưởng đó với nhau”.

Khi có tự do báo chí, khi các nhà báo và bloggers có thể đưa ra ánh sáng những nỗi bất công, những sự lạm quyền, điều đó bắt các giới chức có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm, và điều đó làm cho công chúng tin rằng chúng ta đang có một chế độ tốt.

Tổng thống Hoa Kỳ nói tiếp: “Khi mọi người có thể ra ứng cử, và vận động tranh cử một cách tự do, khi mà cử tri có thể lựa chọn người lãnh đạo của mình trong những cuộc bầu cử công bằng, thì điều đó làm cho đất nước ổn định, bởi vì dân chúng biết rằng tiếng nói của họ được lắng nghe, và những thay đổi hòa bình có thể xảy ra. Và xã hội sẽ giang rộng vòng tay đón những người mới”.

“Khi có tự do tín ngưỡng thì không chỉ giúp con người có điều kiệu biểu đạt tình yêu của họ đối với các tôn giáo lớn, mà các nhóm tinh thần khác nhau có thể phục vụ cộng đồng bằng các hoạt động giáo dục, giúp đỡ bệnh viện, những người nghèo, và những người dễ bị tổn thương của xã hội. Và khi người dân có quyền tự do tụ họp thì họ được tự do tổ chức trong xã hội dân sự. Điều đó sẽ giúp chính quyền giải quyết các thách thức mà đôi khi họ không thể một mình làm được. Vì thế nhân quyền không làm tổn hại sự ổn định mà giúp nền tảng xã hội ổn định hơn, và tiến bộ hơn”.

Ông bảo thêm: “Nói cho cùng, những điều đó đã làm cho mọi người khắp nơi trên thế giới lật đổ chế độ thuộc địa. Và tôi tin rằng tôn trọng nhân quyền là cách diễn đạt đầy đủ nhất nền độc lập, của một dân tộc tuyên bố tuyên bố rằng chính quyền của mình là của dân, do dân và vì dân”.

Bài diễn văn dài nửa giờ đồng hồ Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama gửi người dân Việt Nam kết thúc với lời nhắn gửi của ông là chính người Việt quyết định tương lai cho người Việt, nước Mỹ luôn luôn là đối tác và cũng là người bạn tốt của Việt Nam.

Ông bảo thêm rằng mai sau, khi người dân Hoa Kỳ và Việt Nam cùng nhau học hỏi, cùng phối hợp sáng tạo chung với nhau, ông hy vọng mọi người nhớ đến khoảnh khắc ông đứng ở Việt Nam để đưa ra cái nhìn hy vọng chung cho tương lai của 2 nước, như đại thi hào Nguyễn Du đã nói: "Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi”.

(Source: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/president-obama-in-vietnam-day-two-05242016084601.html)
 
Một chút suy tư từ cuộc viếng thăm VN của TT. Obama : Đàng sau những chiêu trò quảng cáo
Trần Đoan Hùng
23:44 24/05/2016
ĐẰNG SAU NHỮNG CHIÊU TRÒ QUẢNG CÁO

Một chút suy tư từ cuộc viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

Có một quy luật ngầm mà gần như ai cũng biết đó là : trên sân khấu chính trị của mỗi quốc gia hoặc trên toàn thế giới thì các thỏa thuận ngầm, các cuộc đi đêm, các hợp đồng bí mật…mới là những quyết sách quan trọng ; còn những “Bản tuyên bố chung”, những bài diễn văn hoa mỹ, những cuộc họp báo… thường chỉ là những “tô son trét phấn” bên ngoài, những chiêu trò quảng cáo mang tính ngoại giao hình thức hoặc là một lớp áo thùng thình bao che một chủ trương chung chung, hổ lốn, để ai muốn hiểu sao thì hiểu.

Thật vậy, trong những khu vực địa chính trị thuộc hệ thống tự do dân chủ, hay người ta thường gọi chung là “thế giới các nước tư bản”, thì quyết định chính sách thường bị chi phối bởi hệ thống siêu quyền lực [1], tức tổ chức đang nắm trong tay quyền lực về tài chánh, kinh tế, văn hóa, truyền thông và trí tuệ. Còn trong khu vực địa chính trị độc tài, hay nói nôm na là các quốc gia theo thể chế độc tài đảng trị cọng sản hay độc tài quân phiệt, thì sách lược nằm trong tay của Bộ Chính Trị hoặc một nhóm lợi ích quân phiệt đang cai trị cách bạo tàn khát máu.[2]

Việc nhà nước Việt Nam vừa om sòm tiếp đón Tổng thống Hiệp chủng quốc Huê Kỳ, Obama, tại Hà Nội và Sài Gòn trong những ngày vừa qua sẽ không đi ngoài “con đường mòn” chính trị nói trên. Ngoài những cụm từ khuôn sáo theo ngôn ngữ ngoại giao thường tình, Bản tuyên bố chung cũng chỉ là những chủ trương chung chung mà bất cứ bản tuyên bố chung ngoại giao nào cũng có thể sử dụng được. Họa chăng, nhờ cái phong cách “thân thiện kiểu Mỹ” của Obama cùng với lợi điểm về hùng biện của ông trong bài diễn thuyết chính thức ở Hà Nội đã làm choáng váng một bộ phận công dân Việt Nam, những người đã quá lâu chỉ được Bác và Đảng “sún” cho những bài “giáo lý Mác-Lê-đạo đức Bác Hồ” mà cả một hệ thống truyền thông từ thảm cỏ công viên tới tận trong toilete ra rã suốt ngày và trải qua hơn nửa thế kỷ.

Điều quan trọng còn lại chẳng phải là “nhân quyền, tự do, dân chủ” gì ráo, chẳng phải độc lập, tôn trọng chủ quyền gì sất, chẳng có quan tâm gì đến “cá chết Miền trung hay dân oan mất đất, chẳng bận bịu gì tới tù nhân lương tâm hay tiếng nói dân chủ…mà là những hợp đồng béo bở của các đại công ty về hàng không, về buôn bán vũ khí, về thiết bị tin học, về chế độ thuế khóa nhập cảng và xuất cảng…để đôla tuôn chảy vào những cái túi tham không đáy của những nhà tài phiệt tư bản xanh hay tư bản đỏ !

Chúng ta thừa biết, xã hội Mỹ là một xã hội bị cuốn theo hệ thống quảng cáo. Gần như toàn bộ thiết chế xã hội, cuối cùng, chỉ là dịch vụ quảng cáo. Việc tranh cử Tổng Thống hay Quốc Hội thực chất chỉ là cuộc chiến chiến dịch quảng cáo. Obama đã chiến thắng vì nhờ tài hùng biện và chiến dịch vận động hợp lý thế thôi. Trong những ngày đang ở tại Việt Nam, ông ta cũng rất thành công “quảng cáo cho một nước Mỹ dân chủ, tiến bộ, thân thiện”, một chiến dịch khá tinh vi để đối trọng cho một số cường quốc khác trên thế giới, mà những giá trị nầy xem ra thua xa xứ Cờ hoa.

Có lẽ ông ta đã thành công hơn ông Tập Cận Bình hoặc ông Putin ở điểm nầy ; mà chắc đó là điểm chính. Vì so với tiền bạc, vũ khí, sự giàu có, quyền lực, thì xem ra, một tổng thống Mỹ trong những tháng cuối nhiệm kỳ làm sao địch lại được một lãnh tụ cọng sản đương nhiệm !

Cuối cùng, chỉ có dân Việt Nam là đáng thương. Người ta sẵn sàng quên đi thoáng chốc những đói khổ, nhọc nhằn, nổi đau tinh thần và thể xác, tủi cực và và buồn đau, máu và nươc mắt… để được dõi mắt mĩm cười theo những chiếc xe bóng láng, để gởi gắm chút hoài vọng về một chân trời xa xăm nào đó, rằng hy vọng sẽ có một ngày mai đổi đời.

Thế nhưng, họ có biết đâu rằng, ngay trước ngày ông Obama đến Việt Nam, ngày mà hệ thống tuyên truyền của Đảng gọi là ngày hội lớn của dân tộc, ngày 22/5/201, ngày Bầu cử Quốc Hội và HĐND 3 cấp, thì một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã xảy ra :

Vụ tai nạn xảy ra vào 4h15 ngày 22/5, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Tại hiện trường, 2 xe khách BKS 51B 11224 và 38N 5577 bị cháy rụi; xe tải BKS 86C 05388 bị cháy rụi phần đầu xe.

Theo xác nhận của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, ít nhất 13 người thiệt mạng, 45 người khác bị thương trong tình trạng bỏng nặng.

Nhưng con người chết không toàn thây đó, những gia đình ngập tràn nươc mắt đau thương đó, làm gì có chỗ trong những bài diễn văn hùng hồn của các ngài Tổng Thống, của các ông ông Bí thư, Chủ tịch nước…; nhất là làm gì có chỗ trong những khách sạn hạng sang, những chiếc xe bạc tỷ, những bữa tiệc đầy món ngon vật lạ…

Cho nên, cuối cùng, Obama rồi cũng qua đi những bài diễn văn hùng hồn của ông rồi người ta cũng quên mất, quán bún chả cá Hà Nội nào đó ròi cũng trở lại cái nhếch nhác bẩm sinh của “người việt nam hèn hạ” như cách diễn tả của bloger Hân Phan :

“Gần 40 năm thống nhất, việt nam có hơn gì thời chiến ngoài đống xe máy chạy đầy đường… trong túi ai cũng có một cái điện thoại di động? Dù nhà ở không có, đất đai không có, bảo hiểm không có, tương lai cho con cái không có… nhưng bia rượu chảy tràn lan mỗi ngày trong quán nhậu. Người ta được ru giấc suốt 40 năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo ấm.” Hạnh phúc chỉ thế thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu! “Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu hiệu sặc mùi con buôn, đầy phân chợ trời đó! [3]

Vâng, khi ngài Obama dời chân, thì đằng sau những “khẩu hiệu sặc mùi con buôn, đầy phân chợ trời đó” của những cái loa tuyên truyền của đảng, còn lại là một mảnh dư dồ rách Việt Nam mà biểu hiện rõ nét là những vành khăn tang đang trắng trên những mái đầu của những nạn nhân tai nạn giao thông vừa qua ở Hàm Thuận Nam hay xa hơn, những bờ biển vắng lặng của Miền Trung mà thấp thoáng đó đây bóng dáng của những con cá chết !

Trần Đoan Hùng

[1] Theo sử gia Carrol Quigley, hệ thống này gồm có 400 nhà Đại Tư Bản, chủ nhân Ngân Hàng, chủ nhân các Công Ty đa quốc, những tập đoàn công Ty lớn, những đại gia tỷ phú có một tài sản kếch xù trên thương trường v.v… Tài sản của 400 nhà đại tư bàn nầy bằng (=) Tài sản của 155 triệu dân Mỹ gộp lại.(Trích từ bài viết: Hệ thống siêu quyền lực Hoa Kỳ của Lê Quôc)

[2] Tất cả những kẻ độc tài Cộng Sản trên thế giới đều là những kẻ côn đồ ngông cuồng, thần thánh hóa cá nhân, tham quyền, khát máu. Hồ Chí Minh cũng thế. Hắn thủ tiêu các đối thủ, tra tấn biết bao nhiêu người Việt vô tội mà chỉ có trời mới biết chính xác được bao nhiêu người, và đe dọa hàng triệu người để họ phải cầm súng ra trận cho hắn — phải, cho hắn và cho đảng Cộng Sản Việt Nam đẫm máu, và được một tên sát nhân “vĩ đại” nhất mọi thời đại khác yểm trợ: Mao Trạch Đông. (Trích từ bài viết : Chuyến đi đến Việt Nam là tôi ghét cọng sản của tác giả Dennis Prager)

[3] Tác giả bài viết người việt nam hèn hạ, Cô Hân Phan, sinh năm 1979, tốt nghiệp ngành Luật, đang là Giám đốc của một công ty Truyền thông ở Sài Gòn.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Viện Đại Học Harvard cho biết: Muốn sống lâu sống khoẻ sống vui? hãy theo đạo.
BS Martino Trần Oanh
11:11 24/05/2016

Viện Đại Học Harvard đã khuyên mọi người nên chọn một tôn giáo, sau khi khám phá ra rằng những người đi nhà thờ sống lâu hơn.

Viện Đại Học nổi tiếng Hoa Kỳ này đã đưa ra lời khuyến khích người ta hãy theo đạo, sau một cuộc nghiên cứu dài 20 năm và khám phá ra là các phụ nữ tham gia một Tôn Giáo thì sống lâu hơn và ít bị bịnh tim mạch hơn.

• Theo nghiên cứu mới được tiết lộ cuả Khoa Y tế công cộng, viện Đại học Harvard, thì những phụ nữ đi nhà thờ thường xuyên có xu hướng được khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn là những người không tin vào một tôn giáo nào cả. Với kết quả như thế, các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo các bác sĩ cần phải để ý và xem xét lại việc dùng tôn giáo như là một phương sách để giúp đỡ các bệnh nhân của họ.

• Cuộc nghiên cứu (xem Note *), công bố trên tạp chí Y Khoa uy tín cuả Hoa Kỳ - JAMA Internal Medicine (The Journal of American Medical Association-Internal Medicine), cho thấy "tham dự những nghi thức tôn giáo nhiều hơn một lần mỗi tuần đưa tới sự sút giảm hơn 33% tất cả các nguyên nhân tử vong, so với những phụ nữ chưa bao giờ tham dự nghi lễ tôn giáo." Đặc biệt, những phụ nữ tham dự một nghi thức tôn giáo nhiều hơn một lần một tuần có tỷ lệ sống cao hơn trong các nghiên cứu về tim mạch và ung thư.

• Các mối tương quan có lợi thế này vẫn có giá trị ngay cả khi các nhà nghiên cứu đã khấu trừ đi những rủi ro như hút thuốc, trầm cảm, hỗ trợ từ xã hội, và các nguy cơ khác về sức khỏe. Chương trình nghiên cứu 20 năm này đã theo dõi 74.534 phụ nữ với một loạt các hoạt động tôn giáo từ năm 1992 đến 2012.

• "Tôn giáo và tâm linh", các nhà nghiên cứu kết luận, "có thể là một tiềm lực đang bị coi thường và đánh giá thấp, mà các bác sĩ có thể khảo sát và ứng dụng vào cách chữa trị cho các bệnh nhân của họ, khi thích hợp."
....................

Note * Xem tài liệu gốc JAMA Internal Medecine: Association of Religious Service Attendance With Mortality Among Women, May 16, 2016
 
Giải đáp phụng vụ: Phó tế hoặc thừa tác viên giáo dân rảy nước thánh được không?
Nguyễn Trọng Đa
14:53 24/05/2016
Giải đáp phụng vụ: Phó tế hoặc thừa tác viên giáo dân rảy nước thánh được không?

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Con có một câu hỏi liên quan đến nghi thức rảy nước thánh. Trong trường hợp thương tật của linh mục chủ tế của một Thánh Lễ, mà trong đó có nghi thức rảy nước thánh, liệu nghi thức rảy nước thánh thật sự - chứ không phải lời cầu nguyện trước và sau đó - được thực hiện bởi một phó tế, hay thậm chí bởi một thầy giúp lễ hay thừa tác viên giáo dân không? - G. S., Washington, D.C., Mỹ.


Đáp: Cùng với câu hỏi, độc giả này cũng gửi vài nghiên cứu sơ bộ về chủ đề, mà chúng tôi sẽ sử dụng như là một phần của câu trả lời.

Đối với những người sử dụng hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma, luật là khá rõ ràng. Mặc dù "nghi thức Asperges (rảy nước thánh)" không phải là một phần của Thánh Lễ, và linh mục mang áo choàng (cope) chứ không áo lễ, "vị chủ tế thánh lễ, chứ không linh mục khác, thực hiện việc rảy nước thánh" (Fortescue-O'Connell-Reid, "The Ceremonies of the Roman Rite Described, các nghi thức của Nghi lễ Rôma được mô tả" năm 2003, trang 108).

Trong hình thức này, không có vấn đề về một phó tế hay thừa tác viên giáo dân thực hiện việc rảy nước thánh, vì việc này được xem là không thể thiếu cho việc làm phép nước, vốn chỉ dành cho linh mục.

Liên quan đến nghi thức rảy nước thánh trong Nghi thức Thánh lễ mới (Novus Ordo Mass), trong Qui chế Tổng Quát Sách lễ Rôma (GIRM), số 51, chúng ta đọc:

"Vào ngày Chúa Nhật, nhất là trong Mùa Phục Sinh, thay vì nghi thức thống hối thường lệ, thỉnh thoảng nên làm phép và rảy nước thánh để nhớ lại phép rửa (“Die dominica, praesertim tempore paschali, loco consueti actus paenitentialis, quandoque fieri potest benedictio et aspersio aquae in memoriam baptismi”, Bản dịch Việt ngữ của linh mục Phanxicô Xavier Nguyễn Chí Cần, Giáo phận Nha Trang).

Trong Sách Lễ Rôma, Phụ lục II, Nghi thức làm phép nước và rảy nước thánh, 1, chúng ta đọc:

"Ngày Chúa Nhật, đặc biệt là trong Mùa Phục Sinh, việc làm phép nước và rảy nước thánh để nhớ lại Bí tích Rửa tội, có thể thỉnh thoảng diễn ra trong tất cả các nhà thờ và nhà nguyện, ngay cả trong các Thánh lễ vào tối thứ bảy. Nếu nghi thức này được cử hành trong Thánh Lễ, nó chiếm chỗ của Nghi thức Thống hối thường lệ đầu Thánh Lễ”(Huiusmodi ritus locum tenet actus poenitentialis initio Missae peragendi).

Trong lời trích dẫn từ GIRM, số 51, bản tiếng Anh dịch là "Nghi thức Thống hối theo thói tục (customary)" và Sách Lễ có "Nghi thức Thống hối thường lệ (usual)", mặc dù trong văn bản sau, có vẻ không có chữ gốc Latinh cho từ ngữ "thường lệ". Cách tôi đọc nó, các văn bản tiếng Anh không làm cho rõ ràng liệu nghi thức rảy nước thánh chỉ đơn giản là một hình thức khác của Nghi thức Thống hối (nhưng không phải là "theo thói tục" hoặc "thường lệ"), hoặc một sự thay thế ngay cho Nghi thức Thống hối.

Các bình giải mà tôi tìm thấy nói như sau: "Asperges là tên cũ cho Nghi thức làm phép nước và rảy nước thánh, bây giờ là một tùy chọn ở phần đầu của Thánh lễ Chúa Nhật, thay thế Nghi thức Thống hối" (Driscoll and Joncas, "Order of Mass", 2011). Và điều này:

"Nghi thức này không phải là một Nghi thức Thống hối như Asperges trước Công đồng chung Vatican II; đúng hơn, nó là sự nhớ lại vui vẻ Bí tích rửa tội, vốn cho phép đến với bữa tiệc Thánh Thể .... Nếu cộng đoàn là đủ đông và rộng lớn để đảm bảo việc thực hiện nghi thức, thầy phó tế cũng có thể rảy nước thánh lên cộng đoàn (mặc dù chữ đỏ là im lặng về điều này)" (Kwatera", “Liturgical Ministry of Deacons”, 2005).

Độc giả của chúng ta sau đó cho biết thêm:

"Trích dẫn cuối cùng này đặt ra vấn đề, vốn là đối tượng của câu hỏi của tôi.

"Tôi tìm các tình huống tương tự. Trong hình thức thứ ba của Nghi thức Thống hối, trong khi linh mục đọc lời đầu và xá tội, các lời cầu khẩn được đọc bởi linh mục, phó tế, hoặc một thừa tác viên khác" (Sách Lễ Rôma, Nghi thức Thánh lễ, 6.). Điều này dường như là một loại suy gần gũi cho một phó tế hay một thừa tác viên khác rảy nước thánh, giữa lời nguyện mở đầu và lời nguyện kết thúc của linh mục, ngay cả nếu nghi thức rảy nước thánh là một hình thức của Nghi thức Thống hối.

"Trong việc làm phép tro và xức tro trong ngày Thứ Tư Lễ Tro cũng vậy, có vẻ có một tình huống tương tự. Sách Lễ Rôma nói rằng vào ngày đó 'Nghi thức Thống hối được bỏ qua, và việc xức tro thay thế nó'. Trong sự thay thế rõ ràng này cho Nghi thức Thống hối, Sách các Phép (phiên bản ở Mỹ), số 1659, cho biết: 'Nghi thức này có thể được cử hành bởi một linh mục hay phó tế, và các ngài được trợ giúp bởi các thừa tác viên giáo dân trong việc xức tro. Tuy nhiên, việc làm phép tro được dành riêng cho một linh mục hay phó tế". Như thế, các lời nguyện không phải là trong câu hỏi, chỉ có sự xức tro, hoặc, trong trường hợp của nghi thức rảy nước thánh, là việc rảy nước thánh.

"Kết luận riêng của tôi là rằng trong nghi thức rảy nước thánh, thậm chí nếu nó là một hình thức của Nghi thức Thống hối, việc rảy nước thánh có thể được thực hiện bởi một người nào đó khác với linh mục chủ tế, nhưng vị chủ tế phải đọc các lời nguyên mở đầu và lời nguyện kết thúc”.

Tôi tự hỏi tại sao bạn đọc này còn làm phiền hỏi tôi nữa, vì hình như bạn có vẻ có nhiều khả năng hơn để chuyển động khéo léo qua cánh rừng của qui tắc phụng vụ.

Tuy nhiên, như Chúa quan phòng giúp tôi, tôi đã có vinh dự là một trong số các linh mục đồng tế trong Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế ngày 15-5, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Thánh lễ này bắt đầu với nghi thức rảy nước thánh. Tại thời điểm rảy nước thánh, Đức Thánh Cha vẫn đứng cạnh ghế và rảy nước thánh cho các người chung quanh Ngài, và rảy tượng trưng cho các vị đồng tế ở cách Ngài một khoảng cách nhất định. Tuy nhiên, trong khi đó, nhiều phó tế đi xuống các cánh Đền thờ và rảy nước thánh trên dân chúng.

Trong khi sự thực hành của các Thánh Lễ giáo hoàng không thể luôn được mở rộng cho các tình hình khác, tôi nghĩ rằng sự thực hành này ít nhất làm cho rõ ràng rằng các phó tế có thể hỗ trợ trong việc rảy nước thánh, nếu có đủ lý do để làm như vậy. Cần phải nhớ rằng hiện nay các phó tế trong hình thức thông thường có thể thực hiện nhiều việc làm phép, vốn trước đó đã chỉ dành cho linh mục mà thôi. Trong nhiều Giáo Hội Đông Phương, các phó tế không thể thực biện bất cứ việc làm phép nào.

Tôi không nghĩ rằng phó tế có thể thay thế linh mục hoàn toàn. Nếu một linh mục là ốm yếu và khó di chuyển, ngài có thể rảy nước thánh từ chổ ngồi của ngài, và sau đó phó tế hay linh mục khác có thể đi xuống các lối đi, để rảy nước thánh lên cộng đoàn.

Tôi không tin rằng điều này có thể được mở rộng cho giáo dân trong bối cảnh Thánh lễ. Các trích dẫn trên đây từ Qui chế Tổng Quát Lễ Rôma và phụ lục nói rõ ràng rằng nghi thức rảy nước thánh diễn ra trong Thánh Lễ, chứ không bên ngoài Thánh lễ như trong hình thức ngoại thường. Nghi thức rảy nước thánh là một sự tiếp nối của nghi thức làm phép nước, và là một phần không thể thiếu của nó. Vì vậy, những người không thể làm phép nước, sẽ không thể hoàn thành nghi thức được.

Nếu không có thầy phó tế, và linh mục không thể di chuyển, ngài vẫn có thể rảy nước thánh cho những người đứng chung quanh ngài, và phần còn lại của cộng đoàn trong một cách ảo.

Nói cho cùng, ngay cả khi linh mục di chuyển xung quanh nhà thờ, nước thánh không đến với phần lớn của cộng đoàn. Nhưng họ vẫn được hưởng lợi từ mọi lợi ích thiêng liêng của nghi thức.

Cuối cùng, tôi cũng sẽ nói rằng các văn bản tương tự cho thấy rằng nghi thức trên thay thế nghi thức thống hối, nhưng tự nó không phải là một nghi thức thống hối. Nếu là như vậy, nó sẽ đơn giản là một nghi thức thống hối thay thế, và thay vì in nó trong một phụ lục, nó sẽ rơi tự nhiên vào các công thức thống hối khác. Do đó, nó thay thế nghi thức thống hối, như xảy ra trong nhiều tình huống nghi thức khác, chẳng hạn khi Kinh Thần Vụ được kết hợp với Thánh Lễ. (Zenit.org 24-5-2016)

Nguyễn Trọng Đa
 
Tuyên bố chung: giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
White House
15:39 24/05/2016
Nhận lời mời của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam để chào mừng sự hợp tác toàn diện giữa hai nước và thúc đẩy tầm nhìn chung của họ cho tương lai. Nhân dịp chuyến thăm vào ngày 23 tháng năm năm 2016 trong cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam đã thông qua bản Tuyên bố chung này.

Hai bên hài lòng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng, có thực chất, và toàn diện của quan hệ Mỹ-Việt Nam trong năm qua, được mang đến bởi các đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam năm 2013 và Tuyên bố chung Tầm nhìn công bố trong chuyến thăm lịch sử tới Mỹ của Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7 năm 2015.

Các lợi ích chung của Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục mở rộng thông qua tăng cường trao đổi các phái đoàn ở các cấp và duy trì cơ chế đối thoại; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhờ vào quan hệ thương mại và tăng cường đầu tư; tăng cường hợp tác trong giáo dục, khoa học và công nghệ, y tế, an ninh, quốc phòng, quan hệ giữa người với người, nhân quyền, nhân đạo, và các vấn đề di sản chiến tranh. Quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam ngày càng gia tăng đã góp phần tích cực vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế trong khu vực, xây dựng một khu vực dựa trên luật pháp. Cùng nhau, chúng ta đang giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu, trong đó có biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, y tế toàn cầu, không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, gìn giữ hòa bình, và buôn bán động vật hoang dã.

Hướng tới mục tiêu đó, hai nước đã tái khẳng định nghĩa vụ của mình để tuân thủ các điều lệ của Liên Hợp Quốc, cam kết tôn trọng luật pháp quốc tế, hệ thống chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của họ. Hoa Kỳ và Việt Nam cũng cam kết tăng cường và phát triển cộng đồng ASEAN, hợp tác với cộng đồng quốc tế để đối phó với những thách thức toàn cầu. Cả hai bên cam kết sẽ làm việc với nhau nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện trong các lĩnh vực sau:

Tăng cường Quan hệ chính trị và ngoại giao

Hai bên cam kết tiếp tục trao đổi phái đoàn các cấp, đặc biệt là ở cấp cao, tăng cường đối thoại giữa các cơ quan của Chính phủ hai nước. Hai bên có ý định mở rộng đối thoại cấp cao thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao để thảo luận biện pháp tăng cường quan hệ đối tác toàn diện và thảo luận các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên đồng ý rằng việc tăng cường tin cậy lẫn nhau đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho tình thân hữu bền vững, lành mạnh và lâu dài và hợp tác.

Thúc đẩy Quan hệ kinh tế

Hai quốc gia tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, bao gồm thương mại, đầu tư, khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, và sự thay đổi khí hậu. Hai bên khẳng định rằng quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là lĩnh vực kinh tế và chiến lược quan trọng, sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư với nhau, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện, tạo công ăn việc làm. Hai bên khẳng định cam kết của mình để sớm phê chuẩn và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận tiêu chuẩn cao cấp này, bao gồm các cam kết về đầu tư, tạo thuận lợi cho kinh doanh và phát triển, sở hữu trí tuệ, dệt may, dịch vụ, lao động và môi trường. Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực mạnh mẽ để thực hiện và đáp ứng các tiêu chuẩn cao của TPP có hiệu quả. Hai bên cũng khẳng định lại cam kết của họ để đảm bảo rằng tăng trưởng kinh tế toàn diện và tạo cơ hội cho tất cả, được đẩy mạnh bằng cách thúc đẩy sự đổi mới, doanh nghiệp và phát triển kinh tế bền vững. Hai bên nhấn mạnh rằng hợp tác phát triển tiếp tục là một động lực trong mối quan hệ song phương. Cả hai nước cam kết thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư, sẽ tiếp tục làm việc theo hướng truy cập các mặt hàng công nghiệp, nông nghiệp, và thuỷ sản. Hoa Kỳ và Việt Nam cam kết sẽ tham khảo ý kiến ​​thông qua nhóm hành động song phương tăng cường một cách hợp tác và toàn diện về mong muốn của Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường. Cả hai nước đều hoan nghênh việc ký kết các hợp đồng thương mại lớn nhân dịp chuyến thăm viếng, như công ty VietJet mua 100 máy bay Boeing và động cơ Pratt & Whitney, cũng như một biên bản ghi nhớ về năng lượng gió giữa GE và chính phủ Việt Nam.

Tăng cường hợp tác giữa người và người.

Hai bên khẳng định ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa người với người để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác và hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Hoa Kỳ hoan nghênh chính phủ Việt Nam chấp nhận cơ quan Peace Corps đến dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Hoa Kỳ và Việt Nam hoan nghênh việc thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam, đó sẽ là đại học Việt Nam có đẳng cấp thế giới. Cả hai bên hoan nghênh các thỏa thuận song phương cấp thị thực nhập cảnh một năm và nhiều lần cho du khách kinh doanh và du lịch ngắn hạn của hai nước. Cả hai bên đánh giá cao và ghi nhận sự thành công của cộng đồng người Mỹ gốc Việt và những đóng góp của họ vào việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Tăng cường an ninh và Hợp tác Quốc phòng

Hoa Kỳ và Việt Nam tái khẳng định cam kết của họ để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước như đã nêu trong Bản ghi nhớ về Thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung Mỹ-Việt Nam về quan hệ quốc phòng ký kết năm 2015, ưu tiên hợp tác nhân đạo , di sản chiến tranh, an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Cả hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, chống tội phạm xuyên quốc gia, và an ninh mạng. Việt Nam hoan nghênh quyết định của chính phủ Hoa Kỳ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ hỗ trợ an ninh hàng hải - kể cả thông qua Sáng kiến ​​An ninh Hàng hải (MSI), các chương trình giảm mối đe dọa, hợp tác và tài trợ quân sự nước ngoài - và mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ để tăng cường khả năng hàng hải của Việt Nam. Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký một thư ghi nhớ về ý định thành lập một nhóm hành động hợp tác nhân đạo và sáng kiến lưu trữ y tế (CHAMSI), sẽ thúc đẩy hợp tác về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Mỹ tái khẳng định ủng hộ vai trò gìn giữ hòa bình của Việt Nam lần đầu tiên bằng cách hỗ trợ Việt Nam trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc vào năm 2017.

Cả hai nước đều bày tỏ sự hài lòng về nỗ lực chung của họ để thúc đẩy giải quyết các vấn đề di sản nhân đạo và chiến tranh. Đặc biệt, Hoa Kỳ đánh giá cao sự hợp tác tích cực của Việt Nam hỗ trợ sứ mệnh nhân đạo bằng cách cung cấp đầy đủ tin tức có thể về các quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh. Cả hai bên cam kết tiếp tục hợp tác loại bỏ các phế liệu chất nổ. Việt Nam hoan nghênh sự hợp tác dẫn đến kết thúc thành công giai đoạn đầu tiên việc xử lý chất dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, với giai đoạn cuối cùng đã được tiến hành. Hoa Kỳ cam kết hợp tác với Việt Nam để thực hiện đóng góp đáng kể làm sạch ô nhiễm dioxin ở căn cứ không quân Biên Hòa.

Cổ vũ nhân quyền và cải cách pháp luật

Cả hai nước cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người phù hợp với hiến pháp riêng của họ và với cam kết quốc tế tương ứng. Hai nước hoan nghênh những kết quả của cuộc đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng về quyền con người, đặc biệt là vòng thứ 20 của Đối thoại Nhân quyền giữa Hoa Kỳ-Việt Nam vào tháng Tư năm 2016, để thu hẹp sự khác biệt và tiếp tục xây dựng lòng tin. Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực liên tục của Việt Nam trong việc cải thiện hệ thống pháp luật và thực hiện các cải cách pháp luật nhằm đảm bảo tốt hơn các quyền con người và tự do cơ bản cho tất cả mọi người theo Hiến pháp năm 2013. Việt Nam đã thông báo với Mỹ về kế hoạch điều chỉnh, sửa đổi, và dự thảo luật mới, trong đó có Luật về Tôn giáo và Tín ngưỡng, Luật về Lập Hội, Luật sửa đổi bổ sung trợ giúp pháp lý, Luật sửa đổi bổ sung hồ sơ pháp lý, Luật Ban hành Quyết định hành chính. Cả hai bên đều công nhận những đóng góp mà các tổ chức xã hội và tôn giáo tiếp tục thực hiện trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, và các dịch vụ xã hội ở cả hai nước. Cả hai bên khuyến khích hợp tác hơn nữa để đảm bảo rằng tất cả mọi người - không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo, và khuynh hướng tình dục, và bao gồm cả người khuyết tật - được hưởng đầy đủ các quyền con người của họ. Hoa Kỳ và Việt Nam đã đón nhận một thư thỏa thuận về thực thi pháp luật và hỗ trợ tư pháp.

Tuyên bố về thách thức khu vực và toàn cầu

Hoa Kỳ và Việt Nam tái khẳng định cam kết chia sẻ của họ để giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải, bao gồm tôn trọng đầy đủ các quy trình ngoại giao và pháp lý, mà không cần đến sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS). Cả hai nước nhấn mạnh cam kết của các bên tranh chấp để tránh những hành động làm trầm trọng thêm hoặc mở rộng tranh chấp, và xác nhận tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm chỉnh “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên” (DOC), hành động để đẩy nhanh sự đàm phán với những kết quả thực tế để sớm kết thúc Quy tắc ứng xử (COC). Về vấn đề này, cả hai nước bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về diễn biến gần đây ở Biển Đông đã gây ra những căng thẳng, lòng tin bị xói mòn và đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định. Cả hai nước đều công nhận sự cấp thiết của việc ủng hộ tự do hàng hải và hàng không và thương mại hợp pháp không bị cản trở ở Biển Đông, kêu gọi cam kết phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong việc giải quyết các tranh chấp, tái khẳng định sự chia sẻ Tuyên bố Sunnylands, và cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác khác của ASEAN trong việc thực hiện Tuyên bố đó.

Mỹ tái khẳng định cam kết của mình để chủ động phối hợp và hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức thành công APEC 2017.

Hoa Kỳ và Việt Nam tái khẳng định cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thực hiện Hiệp định (khí hậu) Paris. Họ mong muốn giai đoạn đầu của Hiệp định được thực hiện, và cả hai đều cam kết sẽ chính thức gia nhập Hiệp định vào năm 2016. Hoa Kỳ và Việt Nam cam kết thực hiện một số hành động thiết thực để thúc đẩy làm dịu và thích ứng về khí hậu, cũng như tăng cường tính minh bạch và xây dựng khả năng trong quan hệ đối tác khí hậu giữa Mỹ-Việt Nam, bao gồm cả ở đồng bằng sông Cửu Long. Công việc sắp tới sẽ xây dựng trên các kết quả của sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc thực hiện chương trình Sáng kiến ​​Hạ lưu sông Mekong. Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với nạn hạn hán tồi tệ nhất vừa qua trong hơn 90 năm và xâm nhập nước mặn, và trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong lưu vực sông Mekong. Là một đối tác phát triển của Ủy hội sông Mekong (MRC), Hoa Kỳ bày tỏ cam kết của mình để hỗ trợ hợp tác giữa các thành viên MRC và giữa các thành viên Ủy hội và các cơ chế khác trong khu vực trong việc sử dụng, quản lý và phát triển nguồn nước xuyên biên giới một cách hiệu quả và bền vững.

Hai nước đã bày tỏ sự ủng hộ cho một sự hợp tác hạt nhân dân sự mở rộng như tìm cách giảm thiểu phế thải từ ngành năng lượng toàn cầu, việc ký kết Thỏa thuận hành chính theo Hiệp định Mỹ-Việt về hợp tác trong hòa bình việc Sử dụng năng lượng hạt nhân (Hiệp ước "123"), và các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Cả hai nước hoan nghênh kết quả thành công của năm 2016 Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân và cam kết sẽ tiếp tục làm việc với nhau để tăng cường cấu trúc an ninh hạt nhân toàn cầu. Hai bên có ý định thành lập Uỷ ban hỗn hợp Hoa Kỳ-Việt Nam về hợp tác hạt nhân dân sự để tạo điều kiện cho việc thực hiện các Hiệp định 123.

Hai nước cam kết sẽ duy trì sự thành công trong hợp tác và lãnh đạo dưới Chương trình nghị sự An ninh y tế toàn cầu (GHSA), đặc biệt đối với sự hợp tác của các trung tâm hoạt động khẩn cấp và phát hiện ổ dịch và phản ứng ở người và động vật với, cũng như thực hiện một lộ trình quốc gia để đạt được từng mục tiêu GHSA. Mỹ cam kết hỗ trợ nâng cao năng lực của Việt Nam trong y học ven biển. Hoa Kỳ và Việt Nam cam kết sẽ làm việc cùng nhau trong khu vực và trên toàn cầu để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa đại dịch, cả hai nước khẳng định sẽ thực hiện sự đánh giá chung về những nỗ lực trong năm 2016.

Cả hai quốc gia cũng khẳng định lại cam kết cùng hành động chống buôn bán động vật hoang dã và bảo vệ đa dạng sinh học dưới sự hợp tác mới của Hoa Kỳ và Việt Nam để phòng chống buôn bán động vật hoang dã.

Làm sâu đậm thêm quan hệ đối tác dài hạn

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ-Việt Nam, làm cho nó sâu đậm hơn, thực chất hơn, và hiệu quả hơn để phục vụ tốt hơn cho lợi ích của nhân dân hai nước vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

BT lược dịch

(Nguồn: https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2016/05/23/joint-statement-between-united-states-america-and-socialist-republic)
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Chùa Làng
Joseph Nguyễn Tro Bụi
18:21 24/05/2016
CHÙA LÀNG
Ảnh của Joseph Nguyễn Tro Bụi
(Hình chụp tại xã Kim Thái, Nam Định)

Làng tôi nhỏ bé xinh xinh
Chung quanh có lũy tre xanh rườm rà,
Trong làng san sát nóc nhà,
Đình làng lợp ngói có vài cây cau,
Chùa làng rêu phủ mái nâu
Dân làng thờ cúng để cầu bình an.
(Ca dao)