Ngày 20-05-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:23 20/05/2019
14. Quyết chí thì làm cho mình nên thánh. (Thánh nữ Marcellina)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

--------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:29 20/05/2019
17. LANG BĂM CHÔN XÁC EM BÉ

Có một lang băm nọ chữa bệnh làm chết một em bé, tức là phạm tội, cho nên cùng với chủ nhà lo việc chôn cất người chết, thế là đem xác chết của em bé bỏ vào trong ống tay áo rộng thùng thình.

Chủ nhà sợ ông ta lừa dối nên sai đầy tớ đi theo, đi đến giữa cầu tên lang băm đột nhiên giơ cao tay phải quăng tử thi em bé xuống sông, đầy tớ giận dữ nói:

- “Tại sao quăng em bé của nhà tôi ?”

Lang băm trả lời:

- “Đâu có !”

Nói xong thì giang tay áo trái ra nói với tên đầy tớ ấy: “Em bé của nhà mày ở đây này”.

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 17:

Đã làm chết con người ta rồi lại đem xác quăng xuống sông thì đúng là tên lang băm vô lương tâm...

Mạng sống của con người rất là cao quý, và ai cũng muốn mình được sống lâu trăm tuổi.

Người càng giàu có thì càng thích hưởng thụ, và họ rất muốn sống lâu và luôn tỏ ra trân quý mạng sống của mình, nhưng khi gia tài khánh kiệt thì họ lại bất cần đến mạng sống, và họ muốn kết liểu đời mình cho rãnh nợ, họ là những người coi trọng mạng sống để hưởng thụ...

Ngừơi càng nghèo thì càng không muốn sống vì họ cho đời là bất công, và có khi muốn kết liễu mạng sống của mình, những người này họ coi trọng mạng sống cũng chỉ là để hưởng thụ vật chất mà thôi.

Cả hai hạng người trên đều không quý mạng sống của mình vì họ ham sống để hưởng thụ, chứ không thích sống để thờ phượng và cảm tạ hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho họ được làm người.

Người có đức tin thì lại không như thế, dù nghèo hay giàu họ vẫn luôn yêu quý mạng sống của mình, bởi vì họ biết rằng mạng sống của họ là ở nơi Thiên Chúa, và chỉ có Thiên Chúa mới cất đi được mạng sống của họ mà thôi, do đó họ luôn cảm tạ hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho họ là được làm người giống hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Mạng sống của con người rất cao quý, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su đã thế mạng sống mình để chúng ta được sống đời đời.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

---------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Filoni gọi biến cố 350 năm rao giảng Tin mừng tại Thái Lan là một khoảnh khắc của ân sủng và cam kết trở thành những môn đệ truyền giáo.
Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
09:20 20/05/2019
Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Rao giảng Tin mừng cho Muôn dân, đã chủ tế thánh lễ đồng tế long trọng ngày 18 tháng 5 tại Sampran (Bangkok), dịp kỷ niệm 350 năm thành lập Đại diện Tông tòa Siam, đánh dấu sự bắt đầu của Giáo hội địa phương tại Thái Lan. Đại diện Tông tòa Siam được thành lập năm 1669, đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Hiện nay, Thái Lan có 11 Giáo phận. Đó là một dấu hiệu tăng trưởng của Giáo hội. Trong bài giảng, Đức Hồng Y nói: “ Biến cố này là một khoảnh khắc của ân sủng. Việc cử hành đem lại chứng từ cho những kết quả tích cực của 350 năm rao giảng Tin mừng cho quốc gia này.” “Chúng ta nhớ lại với tâm tình tri ân về công việc rao giảng Tin mừng được khởi sự do các thành viên của Hội Truyền Giáo Paris (MEP). Họ được tiếp nối với những nhà truyền giáo và những tu sĩ nam nữ thuộc các Hội Dòng khác nhau. Với lòng nhiệt thành truyền giáo, họ đã dấn thân cho việc vun trồng Giáo hội tại quốc gia vĩ đại này.”

Đức Hồng Y cũng mời gọi sống biến cố vui mừng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tái cam kết cho tương lai. “Giai đoạn lịch sử của kỷ niệm 350 năm bắt đầu việc thành lập hàng Giáo phẩm nhắc chúng ta chú ý đến một giai đoạn truyền giáo mới. Những cố gắng khai phóng của những nhà truyền giáo đem Tin Mừng Cứu Độ đến với dân tộc Thái Lan nên tiếp tục. Việc huấn luyện truyền giáo hiện nay là nhiệm vụ của Giáo hội địa phương. Vì thế, mọi cố gắng về rao giảng Tin mừng phải trở nên yếu tố chính trong hoạt động tông đồ của các Hội Dòng, giáo xứ, trường học, phong trào giáo dân, đặc biệt là nhóm trẻ trong mỗi giáo hội địa phương của các bạn”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở rằng “Các Giám mục như người kế vị các Tông đồ, được kêu gọi để rao giảng Tin mừng.” Ngài nói: "Đức Giám Mục với tư cách là người kế vị các Tông đồ được mời gọi rao giảng Tin mừng", Đức Hồng Y nói tiếp rằng Đức Thánh Cha "đã yêu cầu tất cả các Giáo hội tự dấn thân vào việc rao giảng Tin mừng như là công việc ưu tiên trong thời đại chúng ta. Do đó, Đức Thánh Cha đã tuyên bố tháng Mười sắp tới là Một tháng Truyền giáo Ngoại lệ để làm cho mọi người đã được rửa tội biết về bổn phận này, hay nói đúng hơn là ơn gọi chung "

Đức Hồng Y bảo đảm phép lành và sự gần gũi của Đức Thánh Cha trong dịp kỷ niệm quan trọng này, ĐHY nhắc lại “sự đóng góp của nhiều nhà truyền giáo đến từ nhiều quốc gia khác nhau và những lúc ban đầu của rao giảng Tin mừng không dễ dàng, có những cuộc bách hại đức tin. Sau cùng ĐHY diễn tả sự trân trọng đặc biệt về những cố gắng của các Giám mục là những Mục tử của các Giáo phận được trao phó cho các ngài. Ngài cũng tri ân về “sự đóng góp của các trường Công Giáo trong ngành giáo dục.” “Vai trò của các trường Công Giáo tại Thái Lan về việc đào tạo nhân bản và Kitô mang ý nghĩa đặc biệt và đáng khen ngợi”. Ngài cũng nhắc các Giám mục chú ý đến việc đối thoại với thế giới Phật giáo, hiện tượng di dân và bảo vệ vị thành niên.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
 
Luật về tòa giải tội ở California đã được sửa đổi, nhưng vẫn buộc các linh mục vi phạm ấn tín giải tội.
Giuse Thẩm Nguyễn
19:58 20/05/2019


Sacramento, Calif., May 20, 2019 / 10:16 am (CNA).- Thượng viện tiểu bang CA sẽ bỏ phiếu về một dự luật mà nó đòi buộc các linh mục vi phạm ấn tín giải tội trong một số trường hợp giới hạn nhất định. Bản văn dự luật sửa đổi đã được ủy ban chuyên môn của Thượng Viện thông qua vào ngày 16 tháng Năm.

Bản dự luật, dù đã sửa đổi,cũng vẫn đòi buộc các linh mục phải báo cáo cho cơ quan công lực nếu biết hay có sự nghi ngờ việc lạm dụng trẻ em khi ban phép giải tội cho các linh mục hay các đồng nghiệp khác.

Bản dự luật nguyên bản sẽ đòi buộc các linh mục ở CA vi phạm ấn tín giải tội bất cứ khi nào các ngài biết hay nghi ngờ việc lạm dụng trẻ em khi nghe xưng tội của bất cứ hối nhân nào.

Trong một công bố vào ngày 20 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez của giáo phận Los Angeles đã nói rằng luật này vẫn còn “là một vi phạm không thể chấp nhận được về tự do tôn giáo của chúng ta mà nó sẽ chẳng làm được gì để bảo vệ trẻ em.”

Ngài nói rằng dù đã được sửa đổi, dự luật “SB 360 vẫn chối bỏ sự thánh thiêng của phép giải tội đối với các linh mục trong tiểu bang và đối với hàng ngàn người Công Giáo làm việc với linh mục trong các giáo xứ và các cơ sở, ban ngành khác của Giáo Hội.”

Theo đài Angelus News, đã có trên 1,300 người liên lạc với các nghị sĩ tiểu bang trước ngày điều trần dự luật, ngày 16 tháng Năm, để yêu cầu các nghị sĩ đừng đòi buộc các linh mục vi phạm ấn tín giải tội. ĐGM cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những người đã gọi các nghị sĩ để phản đối.

Các giáo sĩ ở CA đã từng buộc phải báo cáo khi biết hay nghi ngờ về việc lạm dụng trẻ em trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng việc xưng thú nơi tòa giải tội thì được miễn trừ cũng như những cuộc trao đổi miễn trừ khác bao gồm việc trao đổi giữa thân chủ và luật sư.

Người đưa ra dự luật này là thượng nghị sĩ tiểu bang Jerry Hill (khu vực 13) đã nói rằng “đặc quyền miễn trừ cho các giáo sĩ đã bị lạm dụng quá nhiều, kết quả là có hàng ngàn vụ lạm dụng trẻ em với lý do tôn giáo và niềm tin đã không được báo cáo.”

Ông nghị này cũng nói rằng những lạm dụng như thế đã được tiết lộ qua “những cuộc điều ra gần đây của 14 luật sư, cơ quan chính quyền và những quốc gia khác.”

Khi được hỏi về những cuộc điều tra này từ đài CNA, văn phòng nghị Hill đã đưa ra hai nguồn thông tin. Một là từ một bài báo về tin tức của chương trình PBS, báo cáo rằng một vài tiểu bang đã thực hiện việc điều tra về các vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục, nhưng không nói rõ ràng vụ lạm dụng ấy thuộc về bí tích hay ấn tín giải tội.

Vụ khác là một báo cáo năm 2017 của Ủy Ban Hoàng Giáo Úc, cho phép điều tra lạm dụng tình dục trẻ em tại nước này. Bản tường trình của ủy ban Hoàng gia đề nghị không nên có miễn trừ báo cáo tình dục qua tòa giải tội. Trong lúc bản tóm tắt của ủy ban chấp hành nói rằng “việc thi hành bí tích hòa giải đóng góp phần… vào các giải quyết không thỏa đáng đối với lạm dụng,” thì nó lại không cung cấp các dữ liệu chi tiết về bao nhiêu lần của những đóng góp không thỏa đáng đó.

Văn phòng của nghị Hill đã không trả lời những thắc mắc tiếp theo về báo cáo trên hoặc là việc ông nghị này có nghĩ đến quyền miễn trừ cho các luật sư-thân chủ, một đặc quyền không bị dự luật này chi phối, nhằm đưa ra một trở ngại rất có thể phát sinh của những thành viên xã hội pháp quyền tương đương.

Về phần mình, ĐTGM Gomez kêu gọi người Công Giáo và các nhà làm luật hãy tìm thử những phương cách khác để chống lại việc lạm dụng trẻ em ở California.

Ngài viết rằng “Ngay cả đã được sửa đổi, dự luật SB 360 vẫn còn là một vi phạm không thể chấp nhận được về tự do tôn giáo của chúng ta, mà nó sẽ chẳng làm được gì để bảo vệ trẻ em. Là một cộng đồng Công Giáo, chúng ta hãy tiếp tục cùng làm việc với các nhà làm luật cho một điều luật mà nó thực sự thăng tiến những mục tiêu chung, chống lại nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong xã hội của chúng ta.”

Dự luật này có thể được đưa ra biểu quyết tại Thương Viện sớm nhất vào ngày 21 tháng Năm.


Source: CatholicNewsAgency.com California confession bill amended, but still would require priests to violate seal
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo phận Xuân Lộc: Ngày Họp Mặt của Anh Chị Em Dân Tộc
Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ. O.P
17:10 20/05/2019
Chiều ngày Chúa Nhật 19/5/2019, khoảng 1800 anh chị em Dân tộc đã về Giáo xứ Đankàr, Giáo hạt Túc Trưng để tham dự Ngày Họp mặt của Anh Chị Em Dân tộc.Trong số này có cả những anh chị em dân tộc - di dân đến từCampuchia,các Giáo phận khác để học nghề, làm việc trong địa bàn Giáo phận.

Với sự quan tâm và yêu thương cách đặc biệt đến Anh Chị Em Dân Tộc trong Giáo phận, vì thế, hiện diện trong ngày đại hội của anh chị em có Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận, quý Cha Quản Hạt Túc Trưngvà Phương Lâm, quý Cha, tu sĩ nam nữcũng như các khách mời liên hệ.

Xem Hình

16g00: Trong chiếc áo khoác thổ cẩm của người dân tộc, Đức Cha Giuse như đang cùngnhịp đập với anh chị em dân tộc, làm nên một sự gần gũi, ý nghĩa hơn giữa bao tâm hồn đơn sơ và thân tình của anh chị em.Những tiếng cồng chiêng, điệu múa, tiếng vỗ tay chào mừng, hay những cử chỉ đón lấy tay Đức Cha xin chúc lành, cho đến những nụ cười, cử chỉ nghiêm trang, hay ánh mắt còn nhiều ngạc nhiên, ngỡ ngàng…của anh chị em dân tộc khi đón chào Đức Cha Giáo phận quả là bức tranh mô tả anh chị em dân tộc với nhiều cung bậc cảm xúc và ý nghĩa.

Sau lời chào mừng và giới thiệu về số lượng và sự đa thành phần sắc tộc đang hiện diện của Cha Giuse Đinh Văn Thành, Chánh Xứ Giáo xứ Đankàr đến Đức Cha, những bài múa tiếp ngay sau đó của một số dân tộc đã minh họa lời giới thiệu của Cha Giuse thật cụ thể, đẹp vàấn tượng.

Vì thế, ngay sau lời chào mừng với cộng đoàn anh chị em dân tộc. Đức Cha Giuse đã ví von nét đẹp đa sắc tộc của anh chị em dân tộc như là “những đóa hoa tuyệt đẹp ẩn giấu trong vườn… mà Thiên Chúa đã trồng vào trong vườn hoa của Giáo Phận.” Từ những nét đẹp riêng biệt của từng sắc tộc mà Thiên Chúa đã khơi lên trong họ, Đức Cha mong muốn anh chị em dân tộc hãy “giữ gìn và phát triển cái đẹp của riêng mình, để đóng góp thêm vào những nét đẹp khác trong vườn hoa chung ở trong Giáo phận Xuân Lộc.” Đồng thời, theo Đức Cha Giuse, họ cũng cần hãnh diện vì “nét đẹp thiêng liêng trong tâm hồn với những nhân đức…đã thừa hưởng được từ cha ông mình”. Từ sự hãnh diện này, Đức Cha khuyên họ hãy mở lòng để đón lấy những cái đẹp khác trong xã hội,theo đuổi được đà tiến của thế giới, nhưng vẫn giữ được nét tinh túy của mỗi dân tộc, nơi buôn làng, trong gia đình của họ.

Không chỉ dừng lại ở những giá trị tinh thần hay nét đẹp tinh túy của văn hóa được thừa hưởng, Đức Cha còn đi tới việc mời gọi anh chị em dân tộc ý thức về tình yêu mà Thiên Chúa đặc biệt dành cho họ, nhờ Ngài, họ có thể gặp gỡ được người khác và hiệp nhất với nhau. Vì thế, Đức Cha Giáo phận đã thúc đẩy anh chị em dân tộc cần cố gắng thực hiện sứ mạng truyền loan niềm vui Tin Mừng trong môi trường, hoàn cảnh sống của họ. “Xin anh chị em hãy ra đi, truyền đạt niềm vui có Chúa Giêsu đến với những người cùng sắc tộc, hoặc khác sắc tộc, là những người chưa biết Chúa Giêsu…để họ cũng có được niềm vui có Chúa, có được sự an bình, hạnh phúc, và để mọi người trở thành anh chị em với nhau.” Và như vậy, mọi người khám phá “Chúa là nguồn hạnh phúc của mọi người”.

Không chỉ là đời sống đức tin, thực hiện sứ mạng người Kitô hữu, Đức Cha Giuse gửi đếncác bậc cha mẹ sự thao thức của Đức Cha trong việc họ lo liệu, khuyến khích con cái cố gắng học và học thành tài. Cụ thể đến đối tượng đang trong độ tuổi học là những thiếu nhi, thiếu niên, người trẻ, Đức Cha bày tỏ mong ước của Ngài “Các con phải cố gắng học thật giỏi..hãy chuyên tâm học hành.. Nhờ đó, các con sẽ hòa nhập được vào thế giới hôm nay…đóng góp cái đẹp, cái hay, cái tốt của mình cho xã hội … trong tư cách vừa là một công dân trong bản sắc văn hóa dân tộc mình, vừa là một Kitô hữu đích thực.” Không chỉ là đóng góp cho một xã hội rộng lớn, Đức Cha nói thêm rằng, với sự tự tin trong kiến thức, trình độ, các bạn trẻ sẽ làm cho buôn làng phát triển nhờ sự đóng góp tâm trí, khả năng của họ. Cũng nhờ vào trí tuệ được khai sáng,các bạn trẻ này sẽ có thể hiểu biết về mầu nhiệm Chúa Kitô hơn, biết phân biệt tốt xấu và chọn lựa thực hành điều tốt, tránh xấu.

Cuối cùng, Đức Cha Giuse đã tha thiết mời gọi phụ huynh hãy quan tâm, thúc đẩy con cái họ, cũng như những bạn trẻ, thiếu nhi quan tâm đến ơn gọi dâng hiến “Cha mong ước sẽ có những linh mục tốt lành- giỏi giang, những tu sĩ nam nữ là những người đến từ các sắc tộc khác nhau sống trong địa bàn Giáo phận Xuân Lộc.”

Đỉnh cao của Ngày Họp Mặt Anh Chị Em Dân Tộc là Thánh Lễ đồng tế do Đức Cha Giuse chủ sự với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho mọi anh chị em dân tộc đang hiện diện hay không thể tham dự.

Trong Thánh Lễ, với Lời Chúa hướng dẫn, Đức Cha Giuse một lần nữa đã mời gọi mọi người nhận ra tầm quan trọng và sức mạnh của tình yêu “mà Thiên Chúa đã đặt vào trong tâm hồn của chúng ta.” Người Kitô hữu được thúc đẩy sống thế nào để người khác có thể nhận ra họ là môn đệ của Chúa qua cách sống “yêu thương nhau”. Nhưng như thế vẫn chưa trọn vẹn, khi người môn đệ của Chúa phải sống giới răn mới trong cách yêu thương như Chúa nói “Các con yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con”. Đó là một tình yêu cứu độ dành cho hết mọi người, không phân biệt người tốt kẻ xấu, tình yêu có sức mạnh nâng dậy người yếu đuối, tội lỗi… Từ đây, Đức Cha mời gọi anh chị em dân tộc hãy sống Lời Chúa dạy trong giới răn mới về tình yêu, không chỉ yêu những người mình thích, người trong gia đình, nhưng còn là những người khác trong và ngoài buôn làng, không cùng văn hóa hay sắc tộc, yêu cả những người mình không ưa thích. Và cuối cùng, tình yêu của giới răn mới đòi hỏi sự hy sinh bản thân, quảng đại với ý muốn của chồng, vợ, con cái…đi tới một tình yêu “yêu như Chúa yêu”.

Ngày Họp mặt của Anh Chị Em Dân tộc chiều tối Chúa Nhật V Phục Sinh quả là một ngày vui, hạnh phúc đặc biệt các anh chị em dân tộc vì họ được “chia sẻ tình thương yêu của Chúa Giêsu”,cùng chia sẻ cho nhau sự hiệp thông, tình hiệp nhất trong Thiên Chúa là Cha như lời Đức Cha Giáo phận đã nói trong những phút giây gặp gỡ trước Thánh Lễ.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giáo phận đã bày tỏ tình yêu thương cụ thể của Ngài khi gửi trao đến Cha Giuse món quà đặc biệt, với mục đích để trợ giúp xây dựng các căn nhà tình thương cho anh chị em dân tộc gặp khó khăn. Và Đức Cha cũng nhắn gửi và mong mỏi mọi thành phần trong Giáo phận cũng sẽ cùng chung tay quan tâm, lo lắng và giúp đỡ cho anh chị em dân tộc của Giáo phận.

Sau Thánh Lễ, những tiết mục văn nghệ thật sinh động, đẹp mang đậm nét văn hóa từng dân tộc được trình diễn trong bữa tiệc như một lời tạ ơn Thiên Chúa vì tất cả những điều tốt đẹp Ngài đã trao ban cho không chỉ cho anh chị em dân tộc đang sống trong Giáo phận, nhưng còn là cho mọi người trong Giáo phận Xuân Lộc này.

Tin và ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Lên Chùa Cầu Duyên
Tấn Đạt
08:29 20/05/2019
LÊN CHÙA CẦU DUYÊN

Ảnh của Tấn Đạt

Hôm nay mặc đẹp lên chùa

Cầu may cầu phúc lại vừa cầu duyên

(bt)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay 19/5/2019: 12,000 binh sĩ quốc tế hành hương Lộ Đức năm 2019
VietCatholic
16:20 20/05/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:
1. Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật ngày 19 tháng 5, 2019
2. ĐTC kêu gọi tăng cường cộng tác giữa Do thái và Công Giáo
3. ĐTC tiếp kiến 300 sư huynh La San
4. ĐTC tiếp kiến Hiệp Hội báo chí nước ngoài ở Italia
5. ĐTC tiếp kiến Hiệp Hội các nhân viên y tế Công Giáo Italia
6. ĐTC khích lệ Tu đoàn thừa sai Phi Châu về tinh thần gia đình
7. ĐTC mời gọi các Giám Mục Mỹ la tinh đáp lại các thách đố
8. 12,000 binh sĩ quốc tế tham dự cuộc hành hương Lộ Đức năm 2019
9. Fatima mừng kỷ niệm 102 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và hai năm phong thánh cho Phanxicô và Giaxinta Marto.
12. Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam lên tiếng về chương trình giúp thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa
13. Giới thiệu Thánh Ca: Hoa hồng thiêng kỳ diệu.

Sau đây là phần tin chi tiết.
 
Chuyện chưa từng được kể: Kết cục bất ngờ của những kẻ dám đập phá tượng Đức Mẹ ở Marawi
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:04 20/05/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Ngày 23 tháng Năm, 2017, quân khủng bố Hồi Giáo IS, kết hợp với nhóm Hồi Giáo quá khích Maute đã chiếm được thành phố Marawi trên đảo Mindanao của Phi Luật Tân bắt đầu cuộc chiến trong thành phố lớn nhất trong lịch sử của Phi Luật Tân.

Bạo lực đã bùng phát tại Marawi sau khi quân đội Phi Luật Tân lùng bắt tên chỉ huy của quân khủng bố Hồi Giáo IS trong vùng là Iskilon Hapilon. Mặc dù quân đội chưa bắt được Iskilon Hapilon, các phần tử cực đoan Hồi Giáo trong gia đình Maute đã nổi loạn bao vây thành phố, đốt các tòa nhà, treo cờ ISIS khắp nơi, và lùng giết các Kitô hữu.

Anh em nhà Maute đã bắt giữ cha Chito Suganog cùng với hàng chục anh chị em giáo dân làm con tin khi ngài đang dâng lễ trong nhà thờ chính tòa Marawi. Chúng đòi các Giám Mục Phi Luật Tân phải trả một số tiền chuộc rất lớn và quân đội phải triệt thoái ít nhất là 50km khỏi thành phố này.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là cảnh anh em nhà Maute và các chiến binh trong nhóm quá khích này đập phá tượng Chúa và Đức Mẹ trước khi đốt nhà thờ chính tòa vì chính quyền Phi Luật Tân và các Đức Giám Mục nước này không đáp lại các yêu sách của chúng.

Quân đội Phi Luật Tân dưới sự yểm trợ của Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi và một số nước khác đã phải mất đúng 5 tháng để tái chiếm thành phố này. Thành phố bị phá hủy gần như thành bình địa. 168 quân nhân Phi Luật Tân bị thiệt mạng cùng với hơn 1,400 quân nhân khác bị thương. Phía thường dân có 87 người bị thiệt mạng, trong đó có 40 người chết vì đói khát trong khi bị kẹt giữa hai lằn đạn. Bên cạnh đó, hàng triệu người phải di tản.

Trừ ra 12 tên khủng bố Hồi Giáo bị bắt sống, tất cả số còn lại lên đến 978 tên khủng bố trong đó có nhiều tên là người nước ngoài đều bị giết chết.

Ngày 23 tháng Năm từ đó đã là ngày tưởng niệm cuộc chiến kinh hoàng này.

Trong dịp kỷ niệm biến cố này năm nay, hãng tin Rappler của Phi Luật Tân đã cho đăng loạt bài “Untold stories: Battle of Marawi” - những chuyện chưa từng được kể trong cuộc chiến tại Marawi. Chúng tôi xin thuật hầu quý vị và anh chị em một trong những câu chuyện đó.

Savellano là một tài xế xe du lịch người Công Giáo. Hôm 6 tháng Sáu 2017, anh được thuê chở một người bị thương và 4 người thân trong gia đình của người này từ thị trấn Bubong cách thành phố Marawi 30km về thành phố Davao cách đó 228km.

Như hầu hết các tài xế Công Giáo, những người thường phải đối diện với những bất trắc trên đường đi, Savellano có một bức tượng Đức Mẹ Fatima và một tràng chuỗi Mân Côi gắn trước mặt anh.

Người bị thương đeo mặt nạ phẫu thuật với dây dẫn nước biển chằng chịt trên người, và quấn một chiếc chăn quanh người, ra vẻ rất là mệt nhọc. Tuy nhiên, khi xe chạy đến Natural Park, người bị thương này đột nhiên kêu Savellano dừng lại ở một đoạn đường vắng. Y gỡ bỏ mặt nạ phẫu thuật, bước xuống xe rất nhanh nhẹn, dí súng vào đầu anh, giật lấy bức tượng Đức Mẹ và ném xuống đường bể nát ra sau khi tuôn ra hàng tràng những lời thóa mạ, bỉ báng. Y còn hăm dọa anh trước khi bảo anh tiếp tục cuộc hành trình.

Savellano biết mình đang trong tình trạng hết sức hiểm nghèo. Anh thầm thì cầu nguyện cùng Đức Mẹ xin Mẹ cứu anh. Chiếc xe đi qua rất nhiều trạm kiểm soát, nhưng tất cả đều trót lọt. Dòng người chạy giặc quá đông, không thể nào kiểm tra kỹ lưỡng được, tên khủng bố lại cẩn thận đeo mặt nạ phẫu thuật với dây dẫn nước biển chằng chịt trên người nên cảnh sát và binh lính Phi Luật Tân chỉ hỏi vài câu lấy lệ rồi vẫy tay cho qua rất dễ dàng.

Khi đến gần thành phố Davao, Savellano biết nếu chậm trễ hành động anh sẽ mất mạng. Khi đến được thành phố này, bọn khủng bố sẽ không tha cho anh.

Tại trạm kiểm soát Sirawan Toril của quân cảnh trên đường từ thành phố Cotabato đến thành phố Davao, Savellano thu hết can đảm nháy mắt với người lính. May cho anh, người lính nhanh trí hiểu ý, giả vờ hung hăng quát nạt bắt anh trình giấy tờ. Cầm giấy tờ xe, người lính đi vào bên trong gọi thêm tiếp viện. Khi trở lại, các binh sĩ đã kêu Savellano ra khỏi xe, bất ngờ họ đẩy anh nhào xuống lề đường, trong khi dí súng vào trong xe bắt tất cả phải xuống xe từng người một.

Tên lãnh đạo bọn khủng bố Hồi Giáo IS - Cayamora Maute, là cha ruột của anh em nhà Maute, đã bị bắt trong hoàn cảnh như vậy.

Trong cuộc họp báo tại Davao vào sáng thứ Năm 8 tháng 6, Trung tá Herrera, phát ngôn nhân quân sự đã trình diện trước giới báo chí tên Cayamora Maute, 67 tuổi, cha ruột của hai tên cầm đầu bọn IS đang chiếm giữ thành phố Marawi.

Khám xe, quân đội và cảnh sát thu được một số súng lục và lựu đạn cầm tay, hàng loạt căn cước giả và 363,000 Peso tiền mặt, tức là khoảng 7,200 Mỹ Kim.

Cùng bị bắt với Cayamora còn có bà Kongan, là vợ bé của Cayamora, con gái y và con rể. Khám nhà những người bị bắt, quân đội Phi tìm thấy 52.2 triệu Peso tiền mặt, tức khoảng 1,054,500 Mỹ Kim.

Savellano nói: “Nếu nó không đập bể bức tượng Đức Mẹ của tôi, có thể nó không bị bắt đâu. Những đứa dám đập phá tượng Đức Mẹ sẽ không có kết quả tốt.”