Ngày 12-02-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:50 12/02/2016
93. TRONG BỤNG ĐỰNG NGƯỜI.
Vương thừa tướng gối đầu trên đầu gối của Châu Bá Nhân, chỉ vào bụng của Châu mà nói:
- “Trong cái này của ông có những gì nào ?”
Châu Bá Nhân cười vui vẻ trả lời:
- “Ở trong này không có gì cả, nhưng dung lượng bụng thì lớn, có thể đựng ngài và khoảng 100 người.”
(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư 93:
Người ta thường nói mưu kế đầy một bụng, chứ ít ai nói mưu kế đầy một...óc não, cho nên “bụng” của các mưu sĩ thì nhỏ nhưng dung lượng thì lớn đến nỗi trí óc của một ông vua và trí óc của một trăm người cộng lại cũng không bằng.
Cũng có những người tín hữu khoe khoang với cha sở của mình rằng: “Con là con nhà đạo gốc, con học giáo lý từ nhỏ, kinh sách gì cũng thuộc làu như ăn cháo, cho nên con có cả một bụng giáo lý !”
Có cả “một bụng” giáo lý, nhưng không thấy tham gia các đoàn thể trong họ đạo, thấy ai được mời tham gia công việc nhà thờ thì tức tối nói xấu người khác; có cả “một bụng” giáo lý, nhưng chia bè kết phái để chửi và kiện cha sở của mình nơi phường xã, vì chút quyền lợi cá nhân không chính đáng; có “một bụng” giáo lý nhưng mỗi năm chỉ có hai lần đi lễ là lễ giáng sinh và lễ phục sinh...
Có cả “một bụng” giáo lý thì nên cộng tác với cha sở, với người có trách nhiệm để xây dựng họ đạo ngày càng tốt đẹp hơn, như thế mới đúng là “con nhà đạo gốc, thuộc làu kinh sách như ăn cháo” vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:55 12/02/2016

14. Để bảo vệ đức trinh khiết thì nhất định phải khắc khổ và tránh thế tục.

(Thánh Dominicus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Nhật ký mồng ba tết con KHỈ
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:57 12/02/2016
NHẬT KÝ MỒNG BA TẾT CON KHỈ

1.
Mồng ba tết với người Công Giáo Việt Nam là ngày thánh hóa công việc làm ăn, tức là ngày đem công ăn việc làm của mình dâng lên cho Thiên Chúa để xin Ngài thánh hóa và chúc lành như lúc tạo dựng vạn vật Chúa đã nói với nguyên tổ loài người: hãy sinh sôi nảy nở và làm chủ mặt đất, nhưng từ khi nguyên tổ phạm tội thì tất cả mọi loài tạo vật đều quay lưng với con người: đất trở nên khô cằn, phải làm lụng đổ mồ hôi mới có mà ăn.v.v...Thánh Phao-lô tông đồ đã nói: vì tội mà sự chết đã nhập vào thế gian, cho nên sự chết cũng kéo theo những điều nghịch lại với vẻ thánh thiện và hạnh phúc mà Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại.

Thánh hóa công ăn việc làm là một truyền thống tốt đẹp và rất có ý nghĩa của người Công Giáo Việt Nam , bởi vì với ý nghĩa này mà những ai đang có có ăn việc làm đều cám tạ Thiên Chúa và xin Ngài thánh hóa những công việc mà họ đang làm; với những ai chưa có được công việc làm ăn xứng hợp thì cũng cầu xin Chúa ban cho họ kiếm được một công việc xứng hợp với mình. Bởi vì thấm nhuần lời của thánh Phao-lô tông đồ đã dạy “tôi trồng anh tưới nhưng Chúa mới cho mọc lên”, cho nên trong những ngày đầu năm mới chúng ta ý thức rằng nếu không có Chúa ban ơn trợ giúp, thì dù cho chúng ta có tài giỏi đến mấy thì cũng như nước đổ lá môn, không thu hoạch được gì...

2.
Ở Taiwan, ngày mồng ba tết thì theo tập tục mê tín từ đời này truyền qua đời nọ cho đến nay, dù một đất nước văn minh, khoa học tiên tiến thì họ vẫn cứ không quên được những tập tục mê tín của họ. Ngày mồng ba tết người Taiwan sẽ không đi đến nhà người khác để chúc tết, vì ngày mồng ba là ngày kỵ, người ta sẽ đi chơi chứ không đi thăm bạn bè, bởi vì qua ngày mồng bốn tết là người ta sẽ đi cầu xin hoặc mượn tiền vàng mả nơi miếu thần tài. Năm nay mượn thần năm trăm tiền âm phủ thì sang năm sẽ đem đến trả lại một vạn tiền thật, nếu như làm ăn phát đạt thì có khi trả lại tiền lời gấp mấy lần...Do đó mà người ta sợ người khác yếu vía đến nhà mình thì cả năm thường gặp rủi ro...

Hôm nay các đường cao tốc càng về phía nam thì càng kẹt xe, bởi vì trời nắng đẹp và người ta tranh thủ du xuân, nhất là đến các thắng cảnh và phố cổ, xe toàn là xe nối rồng rắn dài cả hàng cây số vì nạn kẹt xe; và đường lên phía bắc thì càng về chiều càng nhiều xe cộ, bởi vì người ở miền nam muốn lên thủ đô Taipei du xuân, cho nên tất cả các ngỏ lên đường cao tốc đều có cảnh sát giao thông kiểm soát những xe nào mà chỉ có một người trong xe thôi thì không được chạy lên đường cao tốc, chỉ những xe nào có từ ba người trở lên mới được chạy trên cao tốc, để hạn chế bớt xe cộ làm kẹt xe...

Hôm nay mình cũng lái xe đi du xuân cách Taipei khoảng 40 cây số, vì đi buổi sáng nên tuy dù xe nhiều nhưng không đến nỗi kẹt xe, qua các chỗ ngắn hoa thì xe nối đuôi nhau vì kẹt, những cảnh sát giao thông làm việc rất khoa học, nên đường vào khu thắng cảnh vui chơi tuy kẹt xe, nhưng len phía khác vẫn dành cho những xe nào không vao điểm vui chơi. Mình lại nghĩ đến nạn kẹt xe ở Saigon, không một cảnh sát nào đến giải quyết phân luồng, xe cứ ùn tắc ai dành đường được thì nhích lên, loạn cả con đường, ai gan dạ thì có thể đi, ai nhát gan thì đứng tại chỗ, làm đường kẹt thêm kẹt. Thế là mình lại lái xe đi về tay không...

3.
Hôm nay mồng ba tết, hội tu sĩ Việt Nam tại Taiwan theo truyền thống họp mặt hằng năm để vui Xuân, năm nay vì cha Trần Thăng Long đang làm giám đốc Đại chủng viện nên có nhã ý để anh chị em tu sĩ tổ chức mừng xuân tại đây, rộng rãi mát mẽ và thoải mái.

Đến báo danh chiều nay có khoảng 32 sơ, 5 thầy và 15 linh mục, năm nay các linh mục đi ít vì có lẽ bận việc giáo xứ hoặc về Việt Nam ăn tết, hoặc ngại đường xa lái xe mệt, vì nạn kẹt xe trong mấy ngày tết. Có cha đi từ khi một giờ chiều, nhưng 1 giờ sáng mới đến đại chủng viện, bình thường thì lái xe 2 tiếng đồng hồ là đến, nhưng hôm nay phải nhích từng tí như rùa bò trên đường cao tốc...

Nhưng tinh thần của các cha và các tu sĩ rất vui và nhiệt thành...
-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng và Đức Thượng Phụ Mạc Tư Khoa gặp nhau để kêu gọi hòa bình
Vũ Văn An
19:00 12/02/2016
Trưa Thứ Sáu, giờ địa phương, máy bay chở Đức Giáo Hoàng tông du Mễ Tây Cơ sẽ cất cánh từ Rôma. Giữa đường, nó sẽ đáp xuống phi trường Havana của Cuba lúc 2 giờ chiều và tại đây, Đức Giáo Hoàng sẽ hội kiến với Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Theo dự tính, máy bay chở Đức Giáo Hoàng sẽ lại cất cánh lúc 5 giờ 30 chiều để đi Mexico City và sẽ tới đó lúc 7 giờ 30 tối. Như thế, cuộc hội kiến giữa hai vị giáo chủ sẽ diễn ra ít nhất 3 tiếng đồng hồ. Hai vị sẽ kết thúc cuộc hội kiến bằng một tuyên bố chung.

Cuộc hội kiến trên sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử việc một vị giáo hoàng và một vị thượng phụ của Giáo Hội Chính Thống Nga gặp nhau trực diện. Theo nhà báo John Allen, hạn từ “lịch sử” dùng ở đây không có gì là quá đáng cả. Vì cuộc hội kiến này đúng là diễn ra lần đầu tiên trong lịch sử, một cuộc hội kiến do nhiều thập niên thương thảo nhiêu khê mới có, đến độ, nhiều người không tin là đời họ được chứng kiến nó.

Tâm thức ấy không hẳn vô căn cứ, vì sự đề kháng mãnh liệt từ phía Giáo Hội Chính Thống Nga: họ vẫn sợ chủ nghĩa đại kết của Công Giáo buộc họ phải lệ thuộc thẩm quyền giáo hoàng, dù nhiều lần, Đức Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI và nay Đức Phanxicô nhấn mạnh tới “tính đa dạng hòa giải” (reconciled diversity).

Thái độ đề kháng trên để lộ nguyên hình trong buổi lễ phái đoàn đại kết cao cấp của Giáo Hội Công Giáo, do Đức Gioan Phaolô II phái qua Mạc Tự KHoa năm 2004 để trao lại cho Giáo Hội Chính Thống Nga bức ảnh Đức Mẹ Kazan mà họ rất sùng kính: hệ thống âm thanh trong Nhà Thờ Chính Tòa Mạc Tư Khoa bị tắt điện để tín hữu không nghe thấy lời phát biểu của phái đoàn Công Giáo! Không những thế, phát ngôn viên của Tòa Thượng Phụ còn lên truyền hình để nói rằng cho tới khi Rôma ra khỏi Ukraine, tất cả những cử chỉ thân thiện này đều vô nghĩa.

Ba yếu tố hòa dịu

Tuy nhiên, từ ngày Thượng Phụ Kirill được bầu hồi tháng Hai năm 2009, bầu khí đề kháng đã dịu đi. Trước khi được bầu, Thượng Phụ Kirill vốn là chủ tịch văn phòng đối ngoại của Tòa Thượng Phụ và được các nhà chuyên môn coi là cởi mở đối với mối liên hệ đại kết. Có lúc phải tuyên bố cứng rắn thì chỉ là vì để làm vừa lòng phe bảo thủ mà thôi. Nay, sau 7 năm cầm đầu Giáo Hội ở đây, Thượng Phụ chắc chắn cảm thấy tự tin hơn để theo đuổi chính sách riêng của mình.

Thứ hai, trong mấy thập niên gần đây, các liên hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống đã có những tiến bộ vượt bực, nhất là đối với Tòa Thượng Phụ Constantinople. Đã đành, Mạc Tư Khoa đóng vai trò rất quan trọng trong thế giới Chính Thống (hai phần ba trong số 225 triệu tín hữu là người Nga), nhưng nếu cứ tiếp tục đứng ở vòng ngoài việc cải thiện này, chẳng hóa ra mình tự cô lập mình, nhất là trong viễn ảnh Công Đồng Tòan Chính Thống sắp tới tại Crete? Thân thiện với Rôma trong lúc này chỉ có thể tăng vị thế của Tòa Mạc Tư Khoa tại Công Đồng này mà thôi.

Sau cùng, chính sách ngoại giao của Đức Phanxicô phần lớn phù hợp với các quyền lợi của người Nga. Tháng Chín năm 2013, ngài hợp lực với Vladimir Putin trong việc ngăn chặn cuộc tấn công quân sự của Tây Phương nhằm loại bỏ Bashar al-Assad của Syria. Từ đó, Đức Phanxicô và Putin từng gặp nhau ở Vatican và tìm được cơ sở chung cho nhiều vấn đề, trong đó có việc bảo vệ Kitô hữu tại Trung Đông và việc tái xuất hiện của Cuba trong cộng đồng các dân tộc.

Ưu thế của Đức Giáo Hoàng không ảnh hưởng gì tới cuộc hội kiến

Bầu khí hòa dịu do bối cảnh trên tạo ra đã được phản ảnh trong những ngày gần tới cuộc hội kiến. Thực vậy, theo Interfax, Giáo Hội Chính Thống Nga không tin rằng sự ưu thế của Đức Giáo Hoàng mà người Công Giáo vốn dành cho ngài sẽ gây một ảnh hưởng đối với nghi thức và tinh thần của cuộc gặp gỡ giữa Đức Phanxicô và Thượng Phụ Kirill.

Hôm Thứ Năm qua, nói trên chương trình truyền hình Rossiya-24, Hieromonch Stephan, thư ký Phân Bộ về Công Đồng của Văn Phòng Đối Ngoại, cho rằng: “Trong thời Giáo Hội chưa chia rẽ, Tổng Giám Mục của thành phố Rôma quả là vị thứ nhất trong danh sách các giáo chủ các Giáo Hội Kitô Giáo”.

Ông nhận định thêm: hoàn cảnh trên quả có dấu ấn đối với nghi thức truyền thông giữa các nhà lãnh đạo Kitô Giáo, “nhưng nghi thức này đã được đơn giản hóa hết sức đáng kể dưới triều đại của vị giáo hoàng hiện nay”.

Hai vị giáo chủ đồng ý về bản tuyên bố chung

Cũng theo tin Interfax, Thượng Phụ Kirill và Đức Phanxicô đã thỏa thuận với nhau về lời văn của bản tuyên bố chung.

Trước khi tháp tùng Thượng Phụ Kirill đi Havana, Cuba, Tổng Giám Mục Hilarion, đứng đầu Văn Phòng Đối Ngoại của Tòa Thượng Phụ, tuyên bố tại phi trường Vnukovo hôm Thứ Năm rằng “Lời văn của Bản Tuyên Bố đã được hai bên thương thảo mãi cho tới khuya đêm qua. Các tu chính sau cùng đã được đưa vào. Nay ta cần hy vọng rằng văn kiện trong hình thức đã thỏa thuận này sẽ được đệ trình trong cuộc hội kiến của Thượng Phụ và của Đức Giáo Hoàng”.

Việc bách hại các Kitô hữu sẽ nổi bật trong nghị trình cuộc hội kiến. Vì tình hình tại Trung Đông và Phi Châu, hai Giáo Hội đã nhất quyết để qua một bên các bất đồng hiện nay của mình và hợp nhất các cố gắng nhằm cứu các Kitô hữu khỏi họa diệt chủng. Hai vị giáo chủ cũng sẽ thảo luận việc từ bỏ các giá trị Kitô Giáo, hiện rất hiển nhiên tại Âu Châu ngày nay.
 
Đức Phanxicô gặp gỡ các nhà báo trên chuyến bay tới Havana
Vũ Văn An
17:15 12/02/2016
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đặt chân xuống Phi Trường José Marti của Havana và được Tổng Thống Raul Castro của Cuba nghinh đón và tháp tùng vào phòng đợi của Phi Trường để gặp gỡ Thượng Phụ Kirill của Giáo Hội Chính Thống Nga, người đã tới Havana vào ngày hôm trước.

Trên chuyến bay từ Rôma tới Havana, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ các nhà báo tháp tùng. Nhân dịp này, ngài cám ơn Ông Alberto Gasbarri, phối trí viên các chuyến đi của Đức Giáo Hoàng, vì 47 năm phục vụ Tòa Thánh và đây là chuyến tháp tùng Đức Giáo Hoàng cuối cùng của Ông.

Niên trưởng Đoàn Báo Chí Vatican, Valentina Alazraki của “Televisa” Mexicô, đã tặng Đức Giáo Hoàng chiếc nón cổ truyền sombrero để mừng chuyến tông du của ngài tới quê hương bà. Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng đầu tuần vừa rồi, bà cũng đã tặng ngài một ít cuốn phim do danh hề Cantinflas của Mễ Tây Cơ đóng để giúp ngài chuẩn bị cho chuyến đi; ngài cho biết các phim này cười bể bụng.

Nói về Đức Mẹ Guadalupe, Đức Phanxicô cho hay: “Ước nguyện sâu xa nhất của tôi là được dừng lại trước Đức Mẹ Guadalupe, mầu nhiệm này đã được nghiên cứu đi nghiên cứu lại nhưng không có câu giải thích nhân bản nào cả”, nó quả là một “việc của Thiên Chúa”.

Ký giả của Wall Street Journal là Francis X. Rocca, nhân dịp này, gửi đi một tin nhắn trên Facebook, cho hay:

“Sáng nay, sau khi chúng tôi khởi hành từ Rôma, Valentina Alazraki, niên trưởng đoàn báo chí Vatican, đã tặng Đức Giáo Hoàng Phanxicô một chiếc nón sombrero.

“Như thế, Valentina đã tiếp diễn một truyền thống bà đã bắt đầu với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô và tiếp tục với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô, cả hai vị đều được bà tặng nón sombreros khi tới thăm Mễ Tây Cơ.

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với chúng tôi rằng, đầu tuần rồi, Valentina cũng đã tặng ngài mấy cuốn phim do danh hề Cantiflas của Mễ Tây Cơ đóng để ngài chuẩn bị cho chuyến đi.

“Một số nhà báo khác trên chuhyến bay cũng tặng ngài các tặng phẩm. Tặng phẩm bất thường nhất và cảm kích nhất đối với Đức Giáo Hoàng, có lẽ, là của Noel Diaz thuộc đài truyền hình Công Giáo ESNE ở Los Angeles.

“Lúc còn là một đứa trẻ tại quê hương Tijuana, Mễ Tây Cơ, Diaz đánh giầy để kiếm sống. Nên hôm nay, anh qùy xuống trên sàn máy bay và đánh giầy cho Đức Giáo Hoàng, rồi tặng ngài chiếc hộp đựng đồ đánh giầy được đặt làm riêng. Diaz nói với Đức Giáo Hoàng rằng anh muốn dùng tặng phẩm này để nhắc nhở mọi người nhớ tới các cuộc đấu tranh không được ai quảng bá của những con người bình thường, trung thực khắp các nẻo đường Mễ Tây Cơ và của những di dân vào Hoa Kỳ”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Video Clip Thánh lễ Mùng 4 Tết Bính Thân 2016 & Buổi cầu nguyện bên Cha Trương Bửu Diệp tại Nam Úc
Truyền Thông SA
14:21 12/02/2016

Thánh Lễ Mimh Niên mồng 4 Tết hái Lộc Xuân tại giáo xứ Ottoway, Adelaide, Nam Úc
XEM VIDEO
 
Nam Úc: Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục cho một cưu Phi Công Trực Thăng Không Quân VNCH
Truyền Thông SA
22:16 12/02/2016
TỪ MỘT PHI CÔNG TRỰC THĂNG KHÔNG QUÂN VNCH - TRỞ THÀNH MỘT LINH MỤC Công Giáo

Adelaide: Lúc 10 giờ 00 sáng, thứ Bảy, ngày 06 tháng Hai, năm 2016, Đức Tổng Giám Mục (ĐTGM) Philip Wilson đã chủ tế thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy phó tế Giuse Nguyễn Long Hải tại nhà thờ chính tòa Saint Francis Xavier thuộc Tổng Giáo Phận (TGP) Adelaide, Nam Úc. Cùng đồng tế có Cựu Tổng Giám Mục Leonard Faulkner và 32 linh mục đang phục vụ trong TGP Adelaide.

Mở đầu thánh lễ, liên ca đoàn: Saint Patrick + Hy Vọng của cộng đoàn Việt Nam đã hát ca nhập lễ với bài thánh ca “God the Spirit, Guide and Guidance”

Bản thánh ca vừa chấm dứt, linh mục Paul Cashen MSC chánh xứ nhà thờ chính tòa đã lên chào mừng hai ĐTGM, linh mục đoàn, cùng tiến chức, thân nhân, quan khách và cộng đoàn. Cha Cashen nói lên ý nghĩa thánh lễ lúc 10 giờ 00 sáng nay, sau đó ĐTGM Philip Wilson bắt đầu cử hành thánh lễ bằng lời chào bình an đến cộng đoàn và xin mọi người cầu nguyện cách riêng cho tiến chức.

Phần phụng vụ, bài đọc sách thánh bằng song ngữ Anh Việt. Deacon Athony Hill công bố Phúc Âm.

Sau đó cha Philip Marshall tổng đại diện giáo phận đã gọi tên thầy Giuse Nguyễn Long Hải lên trình diện trước Đức Tổng Giám Mục chủ tế và xin Ngài phong chức linh mục cho thầy Hải.

ĐTGM chủ tế đã hỏi Cha Philip Marshall về tư cách, tác phong và đạo hạnh của tiến chức Nguyễn Long Hải, qua một thời gian dài tu học, xem thầy Hải có xứng đáng được nhận lãnh thiên chức linh mục không?

Cha P. Marshall trả lời và xác nhận thầy Giuse Nguyễn Long Hải rất xứng đáng được truyền chức linh mục và thỉnh cầu ĐTGM phong chức linh mục cho thầy.

ĐTGM chủ tế chấp nhận lời thỉnh cầu của Cha Tổng Đại Diện và tuyên bố sẵn sàng truyền chức linh mục cho thầy Hải trong giây phút sắp tới. Toàn thể Cộng Đoàn vỗ tay chúc mừng Tiến chức.

XEM HÌNH - SEE PHOTOS

XEM VIDEO

Tiếp tục phần phụng vụ, ĐTGM Philip Wilson chia sẻ Lời Chúa qua bài Phúc Âm thánh Luca 4:16-19, với chủ đề “Thần khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan Tin Mừng cho người nghèo khó”.

Sau bài chia sẻ Tin Mừng, ĐTGM Wilson cũng đã nói sơ qua về tiểu sử, cuộc hành trình ơn gọi và đời sống tận hiến của Tiến chức, thầy Giuse Nguyễn Long Hải.

Chấm dứt bài giảng, nghi thức phong chức linh mục bắt đầu. Nghi thức phong chức linh mục gồm có các phần chính sau đây:

- ĐTGM chủ tế gọi tiến chức tiến đến gần Ngài và thẩm vấn tiến chức, có sẵn sàng ra đi rao giảng Lời Chúa và phục vụ tha nhân ở bất cứ nơi nào mà Thiên Chúa và Giáo Hội cần đến không?

Tiến Chức: Thề hứa, sẵn sàng.

- Lời tuyên hứa của Tiến chức về sự vâng phục giáo quyền và quyền bính của Giáo Hội.

- ĐTGM Chủ Tế nắm tay tiến chức và cầu nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn hồng ân xuống cho Tiến chức

- Tiến chức được mời gọi nằm phủ phục, suy gẫm về sự hiến dâng thân mình cho Chúa trong thân phận mỏng dòn để xin các thánh phù hộ. Cộng đoàn hát “Kinh Cầu Các Thánh” xin ơn trợ giúp.

- Hết kinh cầu các thánh, Tân chức được mời đứng dậy, Chủ tế đọc lời cầu nguyện trên tiến chức

- ĐTGM Chủ tế đặt tay lên đầu Tiến Chức qua nghi thức tông truyền của Giáo Hội, từ Chúa Kitô xuống trên các tông đồ của Chúa. Sau khi các Đức Tổng Giám Mục đặt tay cầu nguyện trên đầu tiến chức, các linh mục đoàn lần lượt xếp hàng đến đặt tay trên đầu Tiến chức, diễn tả cùng một ý nghĩa.

-Kế tiếp Tiến Chức được Linh mục bảo trợ và hai thân nhân lên thay phẩm phục phó tế và mặc lên người bộ phẩm phục linh mục mới cho Tân chức.

- ĐTGM chủ tế xức dầu thánh hiến hai bàn tay của Tân Chức dùng để tế lễ toàn thiêu.

- Nghi thức trao sách thánh và trao chén thánh cho Tân Chức

ĐTGM chủ tế đọc lời nguyện trên Tân chức, kể từ hôm nay Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải đã chính thức trở thành vị tư tế, cũng như thay mặt Thiên Chúa, phục vụ hội thánh và tha nhân.

ĐTGM và các linh mục lần lượt đến ôm hôn Tân Chức cử chỉ chúc mừng, chúc bình an và đón nhận Tân Chức vào hàng ngũ linh mục trong giáo phận.

Sau nghi thức truyền chức, Tân Linh Mục được hướng dẫn lên bàn thờ và cùng đồng tế thánh lễ với ĐTGM chủ tế. Nghi thức truyền chức chấm dứt, phụng vụ thánh lễ tiếp tục.

ĐTGM chủ tế và Tân Linh Mục cùng đồng tế, cho đến phần cuối của thánh lễ

Trước khi kết thúc thánh lễ Cha Tổng Đại Diện Philip Marhall chúc mừng Tân Linh Mục và tuyên bố chào đón Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải chính thức là thành viên trong linh mục đoàn của giáo phận.

ĐTGM Philip Wilson đã trao bài sai mục vụ cho Tân Linh Mục G. Nguyễn Long Hải đi làm phó xứ, giáo xứ Croydon Park, dưới quyền Cha chánh xứ Maurice Shinnick.

Tân Linh Mục ban phép lành đầu tay cho hai ĐTGM Leonard Faulkner & Philip Wison.

Tân Linh Mục ngỏ lời cám ơn đến toàn thể Cộng Đoàn và thân nhân, thân hữu.

Ban Tổ Chức thánh lễ mời hai ĐTGM, linh mục và quan khách sang hội trường tham dự tiệc mừng. Tân Linh Mục cắt bánh, mừng ngày được thánh hiến. Sau đó Tân Linh Mục trở lại nhà thờ chính toà, tiếp tục ban phép lành đầu tay cho các thân hữu và tín hữu đến tham dự thánh lễ truyền chức.

Thánh Lễ Tạ Ơn

Lúc 10 giờ 30 sáng, Chúa Nhật ngày 07 tháng Hai, 2016, rất đông tín hữu thuộc giáo xứ Croydon Park và quan khách đến nhà thờ Saint Margaret Mary tham dự thánh lễ Tạ Ơn do Cha Hải chủ tế. Trong thánh lễ có sự hiện diện của hai ĐTGM Leonard Faulkner và Philip Wilson.

Cùng đồng tế có Cha Maurice Shinnick chánh xứ giáo xứ Croydon Park nơi Tân Linh Mục sẽ phục vụ trong tương lai, Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính toà St Francis Xavier, thầy phó tế Rev. Athony Hill và một Linh Mục thuộc nghi lễ Công Giáo Đông Phương.

Sau thánh lễ mọi người được mời sang hội trường tham dự tiệc mừng do giáo xứ và thân nhân khoản đãi.

Tiểu sử Tân Linh Mục

Được biết Cha Giuse Nguyễn Long Hải sinh năm 1953

-Gia nhập Không Quân QL/VNCH khóa 72A (pilot) hoa tiêu trực thăng và được Bộ Tư Lệnh Không Quân VNCH gửi sang Hoa Kỳ thụ huấn khóa căn bản phi công bay trực thăng.

-Sau 30.4.1975 phi công Nguyễn Long Hải bị đi tù lao động cải tạo dưới chế độ cộng sản Việt Nam.

-Anh Hải cùng với hai người em trai dời VN, vượt biển tìm tự do, trên chiếc thuyền mong manh chứa 70 người. Một tuần lễ lênh đênh trên biển cả, đã cặp vào giàn khoan dầu và được đưa đến trại tỵ nạn Malaysia, sau đó Cao Ủy tỵ nạn Úc nhận là người tỵ nạn, và được chính phủ tiểu bang Nam Úc cho định cư tại thành phố Adelaide. Anh đến Úc tháng Ba, năm 1981.

- Được định cư nơi vùng đất mới, anh Hải đã phải bon chen vất vả, làm lại cuộc sống từ khởi đầu. Anh đã kinh qua nhiều ngành nghề.

Trong thời gian đang đi làm, anh đã xin theo học các khóa thần học part time.

Đáp lại tiếng Chúa mời gọi, anh Hải đã xin tu học và gia nhập hàng ngũ tu sĩ trong TGP Adelaide.

Sau khi tốt nghiệp các khóa thần học, anh Hải được ĐTGM Philip Wilson phong chức phó tế vĩnh viễn vào tháng Chín năm 2012.

Sau khi được truyền chức phó tế, thầy Giuse Nguyễn Long Hải được bổ nhiệm đến làm phụ tá mục vụ cho giáo xứ Croydon Park trong thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc và làm Tuyên úy trong nhiều lãnh vực. Thầy Hải tiếp tục tu học cho đến ngày 06 tháng Hai năm 2016 thì được thụ phong linh mục.

Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Long Hải đã trải qua 42 năm hành trình ơn gọi, tiến tới thiên chức linh mục. Cho đến nay, Tân Chức đã tròn 63 tuổi đời. Thật là một hồng ân, ơn gọi đặc biệt.

Hồng Điểu Jo. Vĩnh

VNAF DUST OFF


From Chopper pilot to priest: Deacon's long journey to the altar

Southern Cross: A former Vietnamese Air Force helicopter pilot forced to flee the Communist regime will reach his final destination this month at the altar of St Francis Xavier’s Cathedral in Adelaide where he will be ordained a priest.

“I’ve been waiting for this for quite a long time” said Deacon Long Hai Nguyen.

Escaping war, resettling in Australia and sponsoring his family’s reunification meant his childhood dream of becoming a priest was put on hold for more than 42 years.

On February 6, however, Archbishop Philip Wilson will finally lay his hands and invoke the Holy Spirit on Deacon Long Hai (also known as Joseph) during the Rite of Ordination.

“For me, it will be a wonderful day, and for my family, and my mum,” he said. “Even though Mum is no longer here, she will be praying for me. I think on that day I will feel my desire finally fulfilled.”

Long Hai was ordained a deacon in September 2012 and has been working at Croydon Park parish since then.

“To work as a deacon; to be involved in the parish life and meet so many different people from many different backgrounds, is what I enjoy very, very much,” he said.

His connection with Croydon Park parish goes back to his arrival in Adelaide in March 1981.

He was in his late 20s at the time and migrated from a Malaysian refugee camp with his brothers John and Phuong.

The three brothers, along with 70 others, fled Vietnam by boat. They were adrift for a week before reaching an oil rig.

Deacon Long Hai said he could not remain in Vietnam after the fall of Saigon in 1975 because he had trained as a helicopter pilot in the United States for the South Vietnam Airforce.

He attempted to flee twice. The first time, he was caught by authorities and spent one week in jail. The second time he was imprisoned for six months with hard labour.

It took him five years to escape.
 
Văn Hóa
Hiến Chương Nước Trời
Đinh Văn Tiến Hùng
10:54 12/02/2016
HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI
_ Mùa Xuân Thiên Quốc_

“Trông thấy dân chúng, Ngài lên núi và ngồi xuống. Môn đệ đến bên Ngài, Ngài cất tiếng giảng dạy :

-Phúc cho những kẻ có tinh thần khó nghèo, vì Nước Trời là của họ.
-Phúc cho những kẻ hiền lành, vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp.
-Phúc cho những kẻ ưu phiền, vì họ sẽ được an ủi.
-Phúc cho những kẻ đói khát sự công chính, vì họ sẽ được no đầy.
-Phúc cho những kẻ biết thương xót, vì họ sẽ được thương xót.
-Phúc cho những kẻ tinh sạch trong lòng, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa.
-Phúc cho những kẻ tác tạo hòa bình,vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
-Phúc cho những kẻ bị bắt vì công lý, vì Nước Trời là của họ.

Phúc cho các ngươi, khi người ta sỉ mạ các ngươi và bắt bớ, nói xấu đủ cách về các ngươi vì cớ Ta.
Hãy vui sướng và hân hoan, vì phần thưởng các ngươi thật lớn ở trên trời ; vì cũng như thế, chúng đã bắt bớ các tiên tri, tiền bối của các ngươi. ( Mt.5 : 1- 12 )


Tám Mối Phúc Thật

*Nắng vàng trùm phủ núi đồi,
Môn đệ, dân chúng đứng ngồi bao quanh,
Chúa nhìn thương mến chúc lành,
Hiến Chương Thiên Quốc ban hành thế nhân.

1)-Phúc cho người ở phàm trần,
Tinh thần nghèo khó, xác thân an lành,
Nước Trời Thiên Chúa đã giành,
Phần thưởng vĩnh cửu, Thiên đình vinh danh.

2)-Phúc cho kẻ sống hiền lành ,
Như chiên hiến tế giữa bày sói hoang,
Đất Hứa nơi chốn cao sang,
Cơ nghiệp là chốn Thiên Đàng quang vinh.

3)-Phúc cho những kẻ quên mình,
Đón nhận phiền muộn hy sinh cho đời,
Tâm hồn cảm thấy an vui,
Quà thưởng bù đắp Chúa Trời ban cho.

4)-Phúc cho kẻ chuộng tự do,
Khát khao công chính, quên lo cho mình,
Cuộc đời đón nhận ân tình,
Vì chọn diễm phúc trường sinh Quê Trời.

5)-Phúc cho kẻ biết thương người,
Hy sinh dâng hiến để đời yên vui,
Vì họ sẽ được đền bù,
Bởi Cha chí ái nhân từ cậy trông.

6)-Phúc cho kẻ sống trinh trong,
Xa lánh tội lỗi để lòng hân hoan,
Vì họ đã được Chúa ban,
Gần bên Nhan Chúa thiên đàng hiển vinh.

7)-Phúc cho kẻ tạo hòa bình,
Mang niềm hạnh phúc hồi sinh cho đời,
Chính họ là con Chúa Trời,
Đã được Ngài chọn ngay nơi thế trần.

8)-Phúc cho kẻ gặp gian truân,
Vì công lý bị giam cầm khổ đau,
Phúc họ được hưởng đời sau,
Chính nơi Thiên Quốc không đâu sánh bằng.

*Các con hãy nhớ điều này,
Nếu bị bắt bớ tù đày vì Ta,
Hãy vui sướng, cất tiếng ca,
Nhận phần thưởng lớn Cha Ta trên trời.

Mùa Xuân Thiên Quốc hiển vinh
Dành cho những kẻ quên mình vì Ta,
Mùa Xuân Thiên Quốc hoan ca,
Tình yêu trùm phủ bao la Quê Trời.

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG


 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Tình Quê
Tấn Đạt
20:31 12/02/2016
TÌNH QUÊ
Ảnh của Tấn Đạt
Tình quê đâu nói chi nhiều
Chỉ hong bếp lửa nâng niu trong lòng
Tình quê đâu nói long bong
Chỉ ôm ấm lạnh trong lòng mà thôi…
(Trích thơ của Mặc Giang)
 
VietCatholic TV
Thứ Tư Lễ Tro và Nghi Thức Sai Đi các Thừa Sai Lòng Thương Xót
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
20:32 12/02/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
 
Thánh Ca
Tín Thác Vào Lòng Thương Xót Chúa - Trình bày: Ca Sĩ Kim Thúy
VietCatholic Network
01:44 12/02/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây