Ngày 12-02-2012
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:29 12/02/2012
BÁNH TRUNG THU
N2T

Có một hiệu bánh khi tết trung thu đến thì bán bánh trung thu, trên bảng hiệu viết “bánh nhật日餅”.
Có một người nói:
- “Chữ nguyệt “月” ông viết thành chữ bạch “白” rồi” !”
Chủ tiệm nói:
- “Tôi làm gì tin lời nói tầm bậy của anh, chữ bạch “白” còn một dấu phẩy nữa đó”.

Suy tư:
Có những cô dâu Việt Nam ở Taiwan đa số trình độ học vấn chỉ lớp một lớp hai, hoặc chỉ biết đọc biết viết, có nhiều người trong số họ mở quán cơm, quán phở hoặc quán nước hoặc tiệm bán tạp hóa, hoặc tiệm hành nghề uốn tóc gội đầu hay làm móng tay móng chân, thì trên bảng hiệu họ viết chữ Việt sai chính tả tùm lum rất là chướng mắt, khi có người góp ý thì họ nói: người Taiwan không biết chữ Việt thì viết sai có sao đâu, nếu người Việt đọc thì dù sai chính tả hay sai lỗi thì họ cũng hiểu, đúng là lý luận của người không biết chữ...
Có những người Ki-tô hữu giải thích sai Lời Chúa, hoặc lạm dụng Lời Chúa để giải thích theo dục vọng hoặc có lợi cho mục đích riêng của mình. Nhưng khi được góp ý thì họ trợn mắt đỏ mặt nói: Chúa dạy rõ ràng như thế, người ngoại họ không hiểu Phúc Âm, mà người có đạo thì họ cũng hiểu, có gì đâu mà làm ồn lên thế. Đúng là giữ đạo theo thị hiếu dục vọng của mình.
Tết trung thu thì bán bánh trung thu chứ không ai viết “bánh nhật” bao giờ, chỉ có những người cố chấp và kiêu ngạo mới giải thích ý nghĩa của nó theo ý riêng của mình mà thôi.
--------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:30 12/02/2012
N2T

2. Lửa có thể luyện sắt thép, cám dỗ có thể luyện người lương thiện.

(sách Gương Chúa Giê-su)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC: Nhìn vào “người khác” với yêu thương
Jos. Tú Nạc, NMS
08:14 12/02/2012
Dành sự quan tâm cho nhau và tu chỉnh tình huynh đệ là trọng tâm Thông Điệp của ĐTC Benedict XVI cho Mùa Chay được Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum trình bày tại Vatican.

Tựa đề cùa thông điệp là “Chúng ta hãy dành sự quan tâm cho nhau, kích thích sự phúc đáp trong tình yêu và nhưng việc thiện”

Đức Thánh Cha nói: “Nền văn hóa đương thời dường như đã đánh mất ý nghĩa của cái thiện và cái ác, tuy vậy có một nhu cầu thực tế để tái xác nhận điều thiện tồn tại và sẽ chiếm lĩnh ưu thế.”

Để giúp giải quyết vấn đề này, ĐTC Benedict đã chỉ ra một dáng vẻ của đời sống Ki-tô giáo, mà đã hoàn toàn bị lãng quên: tu chỉnh tình huynh đệ.

Cha Robert Gahl là giáo sư đạo đức học của Giáo hoàng Học viện Thánh Giá ở Roma. Ngài nói Đức Thánh Cha không kêu gọi người ta đánh giá người khác.

Đức Thánh Cha nói (bạn cần phải) nhìn vào người khác với yêu thương – không bài bác, không chê trách, hoặc thản nhiên kết tội – mà hãy xem xét đời sống họ và giúp đỡ những người xung quanh chúng ta, không có bất kỳ một thái độ nào … rằng ‘tôi đạo đức hơn anh’ hoặc ‘tôi tốt hơn anh’.”

Cha Gahl đã đưa ra tình huống của người mà có một người bạn tốt không phải xưng tội trong một thời gian dài.

“Họ đề xuất điều này với người bạn, và nói ‘tôi đi xưng tội bởi tôi tội lỗi … khi tôi lãnh nhận sự miễn xá từ Chúa Giê-su Ki-tô qua nghi thức tôn giáo tôi cảm thấy một niềm vui sâu sắc và bình an tâm hồn. Tại sao bạn bạn không đến với tôi và có thể đón nhận được điều này,” ngài giải thích.
 
Có tin ông trùm Cộng Sản Fidel Castro của Cuba muốn trở về với Thiên Chúa.
Nguyễn Long Thao
09:28 12/02/2012
Có tin trùm Cộng Sản Fidel Castro của Cuba muốn trở về với Thiên Chúa.

Miami 12/2/2012.- Theo tin của Miami New Times ở Florida, Cựu Chủ Tịch Fidel Castro của Cuba năm nay 85 tuổi, rất ốm đau, đang muốn trở về với Chúa Kitô.

Tin trên do người con gái của Fidel Castro là bà Alina Fernandez hiện cự ngụ tại Florida tuyên bố với tờ La Republica ở Ý và được tờ Miami New Times ở Florida trích dẫn lại. Bà Alina Fernandez tuyên bố như sau:

"Trong thời gian qua, bố tôi (Fidel) đã đến gần tôn giáo hơn. Bố tôi đã tái khám phá ra Chúa Giêsu vào giai đoạn cuối đời. Điều này không làm tôi ngạc nhiên vì bố tôi trước đây từng được các linh mục dòng Tên giáo dục”.

Bản tin của tờ La Republica cũng trích lời của một giới chức cao cấp không được nêu tên ở Vatican tuyên bố rằng:

“ Ông Fidel Castro đang đau ốm nặng, hầu như đã đến giây phút cuối đời. Các bài ca ngợi dành cho ông trong tờ báo đảng Granma ngày càng giảm bớt. Chúng tôi biết trong giai đoạn cuối đời của ông, ông đã đến gần với tôn giáo và Thiên Chúa hơn.”

Tờ La Republica tiết lộ giới chức Vatican không nêu danh tính kia chính là viên chức Tòa Thánh sắp xếp chuyến tông du của Đức Thanh Cha sang Cuba vào tháng Ba này.

Trước nguồn tin cựu Chủ Tịch Đảng Cộng Sản Cuba muốn trở về với Thiên Chúa, một số người tự hỏi liệu ông có xin ĐGH tha thứ và đảng cộng sản Cuba có bớt giọng điệu công kích giáo hội hay không.

Tưởng cũng nên nói thêm sau khi Chủ Tịch Fidel Castro trao quyền lại cho em la Raul Castro, chính quyền Cuba bớt chính sách khắc nghiệt hơn đối với Công Giáo và Giáo Hội Cuba có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với chính quyền. Cụ thể là nhờ sự can thiệp của Hội Đồng Giám Mục Cuba mà hơn 100 tù chính trị mới đây đã được thả và chính ông Raul Castro tuyên bố Cuba hoan nghênh chuyến viếng thăm của ĐGH Bênêđictô XVI đến nước này vào tháng 3 năm 2012.
 
ĐTC bổ nhiệm Tân Giám Mục Giáo Phận Lộ Đức và hình ảnh Thánh lễ tại Lộ Đức
LM Phêrô Maria Trần Mạnh Hùng
10:08 12/02/2012
LOURDES - Vào lúc 12 gờ trưa ngày 11 tháng 2, tại Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Cha Robert Le Gall, Tổng Giám Mục trưởng Giáo tỉnh Toulouse đã loan báo một tin mới rằng : Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chính thức bổ nhiệm Đức Cha Nicolas Brouwet làm Giám Mục chính tòa Giáo phận Tarbes et Lourdes (Lộ Đức). Đức Cha Nicolas năm nay tròn 50 tuổi tính đến hiện tại là Giám Mục phụ tá giáo phận Nanterre, vùng ngoại ô thủ đô Paris. Ngài kế vị Đức Cha Jacques Perrier, Giám Mục Giáo phận Lộ Đức từ năm 1997, vừa tròn 75 tuổi, nghỉ hưu theo Giáo luật.

Xem hình ảnh

Đức Cha Perrier được bổ nhiệm làm Giám Quản Giáo phận đến ngày 25 tháng 3 năm 2012, nhân ngày Lễ truyền tin và cũng là ngày Hành hương của Giáo phận Lộ Đức. Đức Cha Nicolas sẽ chính thức về nhận Giáo phận trong ngày Đại Lễ khai mạc Mùa Hành hưong tại Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức.
 
Ngày 11-2: Lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức và thánh nữ Bernadette
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
10:43 12/02/2012
Thánh nữ Bernadette Soubirous (1844-1879) được diễm phúc trông thấy Đức Mẹ MARIA hiện ra 18 lần tại Lộ Đức, miền Nam nước Pháp. Lần hiện ra đầu tiên vào ngày 11-2-1858 và lần hiện ra sau cùng vào ngày 16-7-1858.

Trước những hiện tượng lạ, người tin thì ít mà kẻ không tin lại rất nhiều. Có người nghi ngờ nói thẳng với Bernadette:
- Chúng tôi không hề tin vào những cuộc hiện ra này!

Bernadette điềm nhiên và đơn sơ trả lời:
- Con không có nhiệm vụ làm cho quý ông bà tin. Con chỉ có nhiệm vụ nói cho quý ông bà biết!

Câu trả lời biểu lộ đức tính ngay thẳng, hồn nhiên, khiêm tốn nơi một thiếu nữ đồng quê 14 tuổi. Những đức tính cao quý này theo sát cuộc đời Chị Bernadette cho đến khi Chị nhắm mắt từ trần ngày 16-4-1879, hưởng dương 35 tuổi, trong tu phục các Nữ Tu Bác Ái thành Nevers.

Một thời gian ngắn sau khi Chị Marie-Bernard (tên dòng của Chị Bernadette Soubirous) qua đời, người ta mở hồ sơ xin phong thánh cho Chị. Một Nữ Tu cùng dòng đặt tay thề hứa để làm chứng:
- Chị Marie-Bernard là mẫu gương nhân đức cho tất cả Chị Em trong dòng.

Lời chứng gồm tóm mọi nhân đức của Chị Bernadette: thanh sạch, khiêm tốn, nhân ái, hiền dịu, nhẫn nhục, ngay thẳng và tuân phục Bề Trên.

Trong các đức tính vừa kể nổi bật lòng thanh sạch. Hẳn Đức Mẹ MARIA - Trinh Nữ tuyệt vời trên mọi trinh nữ - có lý do khi chọn Chị Bernadette Soubirous làm sứ giả loan báo hồng ân ”Vô Nhiễm Nguyên Tội” của Đức Mẹ.

Mẹ Bề Trên Forestier của các Nữ Tu Bác Ái Nevers nói về Chị Bernadette:
- Chị Marie-Bernard là một thiên thần .. trong trắng như cành huệ. Trước khi nhận Chị vào dòng, tôi nghe đồn thổi rằng Đức Mẹ MARIA đã ban cho Chị hồng ân giữ nét đơn sơ trong sạch của một trẻ thơ. Sau này, khi nhận Chị vào dòng và có dịp quan sát thật gần, tôi phải công nhận rằng lời đồn thổi quả đúng sự thật!

Đức Cha Bertrand-Sévère Laurence (1790-1870), Giám Mục Lộ Đức lúc bấy giờ, khi cho gọi Chị Bernadette đến để tra hỏi thực hư về câu chuyện ”Một Bà Đẹp xuất hiện nơi hang Massabielle” đã tin ngay lời tường thuật của Chị. Sau này, Đức Cha thú nhận:
- Chính nét đơn sơ, sự trong trắng và lòng khiêm tốn của cô thiếu nữ khiến tôi phải tin là Bernadette đã nói thật.

21 năm sau biến cố ”Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức”, trước linh cữu của Chị Bernadette Soubirous, một vị Giám Mục khác - Đức Cha Étienne-Antoine-Alfred Lelong - Giám Mục Nevers, tái lên tiếng ca tụng nét đẹp trong trắng thiên thần của Chị:
- Toàn thể con người Chị chiếu tỏa nét trong sạch, lóng lánh như viên kim cương vẹn tuyền. Nét trong sạch đặc biệt phản chiếu trong cái nhìn sâu thẳm và trong suốt của Chị.

Chị Marthe du Rais, Nữ Tu cùng dòng làm chứng về Chị Bernadette:
- Chị thường giữ đôi mắt nhìn xuống. Và khi nào Chị ngước lên thì đôi mắt trông thật trong suốt và tinh sạch. Tôi có cảm tưởng là ánh mắt Chị vẫn còn vương tỏa các cuộc Đức Mẹ MARIA hiện ra tại Lộ Đức.

Một Nữ Tu khác, Chị Eugénie kể lại:
- Ngày tôi vào Thỉnh Viện thì Chị Bernadette đang làm tập sinh năm thứ nhất. Tôi chưa một lần gặp mặt cũng chưa hề trông thấy hình của Chị. Tôi tự nhủ: ”Nhất định không hỏi ai hết, thử xem mình có nhận ra được Chị Bernadette ở giữa các tập sinh khác không”. Thế rồi tôi để ý quan sát các chị tập sinh. Khi ánh mắt tôi chạm ánh mắt của Chị Bernadette, tôi nghĩ ngay: ”Chắc chắn đây là đôi mắt đã được diễm phúc trông thấy Đức Nữ Trinh Rất Thánh MARIA”!

Tất cả các Nữ Tu sống gần Chị Bernadette đều đồng thanh làm chứng:
- Cái nhìn, dáng điệu, lời ăn tiếng nói, ngay cả những lúc Chị tinh nghịch đùa chơi, nhất nhất biểu lộ một con tim trong trắng. Sự có mặt của Chị như có sức mạnh ngăn cản chúng tôi nói những lời đùa cợt vô ích.

Sau cùng là lời chứng của một thần học gia tên tuổi, Linh Mục Jean-Claude Raffin. Cha Raffin là Bề Trên Tổng Quyền Hội Đức Mẹ MARIA. Cha nói về Chị Bernadette:
- Điều nổi bật nhất nơi Chị chính là toàn thể nét hồn nhiên, sự thơ ngây, lòng khiêm tốn và tính dè dặt, biểu lộ trong cái nhìn, trong cử chỉ và dáng đi của Chị. Mọi người đều nhận thấy và đồng ý rằng Chị Bernadette giữ được nét ngây thơ vô tội của Bí Tích Thanh Tẩy và đã không phạm một tội nào chống lại nhân đức khiết tịnh. Chị đã bảo tồn nguyên vẹn nét đẹp, sự tươi mát và hương thơm dịu dàng của cành huệ trinh khiết.

... Kinh cầu cùng Đức Mẹ MARIA

Lạy Mẹ MARIA, Nữ Trinh Vô Nhiễm, THIÊN CHÚA đã nhìn Mẹ: Ngài cúi xuống trên Nữ Tỳ khiêm hạ của Ngài và chúng con chúc tụng Mẹ thật diễm phúc.
Mẹ nhìn Đức Chúa GIÊSU với niềm âu yếm vì Mẹ là Mẹ Ngài. Dưới chân thánh giá, Chúa nhìn Mẹ để trối giao toàn thể nhân loại.
Tại Lộ Đức, Mẹ đã nhìn Chị Bernadette với tư cách là một con người.
Xin Mẹ nhìn chúng con đây với bao nỗi khốn cùng, những tiếng kêu than cùng bao niềm hy vọng.
Xin Mẹ nhìn thế giới đang bị xâu xé và tìm kiếm tương lai.
Xin Mẹ nhìn Hội Thánh mà Mẹ chứng kiến ngày sinh ra vào Lễ Hiện Xuống và đang cần Linh Mục để chu toàn sứ mệnh.
Xin Mẹ ban cho chúng con cái nhìn thơ trẻ, một ánh nhìn trong sáng, minh bạch như nước nguồn để chiêm ngắm Con Mẹ.
Xin Mẹ ban cho chúng con chính ánh nhìn của Mẹ hầu cho đôi mắt chúng con không bao giờ nhắm lại không nhìn tha nhân.
Xin Mẹ ban cho chúng con biết tự nhìn chúng con và giúp chúng con luôn luôn sống đúng tư cách Kitô-hữu và sống trung thành với Phúc Âm.

”Lạy Mẹ MARIA, không hề vướng mắc tội lỗi, xin cầu cho chúng con đang chạy đến cùng Mẹ”.

(Mgr. Francis Trochu, ”SAINTE BERNADETTE, LA VOYANTE DE LOURDES”, Lyon 1954, trang 470-474)
 
Top Stories
Young Catholics to discuss Vatican II in Boston
AP
17:13 12/02/2012
A group of young theologians and leaders is marking the 50th anniversary of the Roman Catholic Church’s Second Vatican Council with a conference at Boston College.

The conference, scheduled for March 9-11, is being organized by graduate students in BC’s theology department and the International Catholic Movement for Intellectual and Cultural Affairs.

The Second Vatican Council introduced modernizing reforms, such as celebrating Mass in local languages instead of Latin and efforts to improve relationship with other faiths.

Conference organizers say that despite positive theological insights and movements since then, the church faces numerous issues. The say the conference can assess the present and look with hope to the future.

Among the topics to be discussed are the role of women in the church, liturgy reform and fallout from the clergy sex abuse crisis.

(Source: http://www.bostonherald.com/news/regional/view.bg?articleid=1403060&srvc=rss)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phỏng Vấn Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Về Giới Trẻ Việt Nam tại Melbourne
Sr. Maria Nguyễn Thị Minh Du
01:36 12/02/2012
Kính thưa quý vị độc giả của VietCatholic, trong những ngày này Đức Cha Vicente Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Gp. Melbourne, Úc Châu đang trải qua những ngày cắm trại với các bạn trẻ Việt Nam của Tổng Gp. Melbourne, Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bỏ túi nho nhỏ với Đức Cha trong những lúc nghỉ giải lao hiếm có của ngày trại. Xin đựơc chia sẻ cùng quý vị độc giả những ưu tư của Đức cha với Giới Trẻ.

1. Con kính chào Đức Cha. Xin Đức Cha cho biết ý tưởng nào các bạn trẻ Melbourne có ngày cắm trại hôm nay.

Cám ơn Soeur Minh Du đã cho tôi cơ hội để chia sẻ đôi chút về ngày trại hè cho giới trẻ Công Giáo Melbourne. Năm nay, Giáo Hội Úc gọi là Năm Hồng Ân vì hai biến cố quan trọng: Ngày giới Trẻ Thế Giới Sydney thành công mỹ mãn vào năm 2008 và ngày phong thánh cho vị thánh đầu tiên của Úc là Mẹ Mảy McKillop vào năm 2010. Trong tinh thần sống Năm Hồng Ân, tôi cùng với cha Lê Bình và Nguyễn Thinh cũng như những anh chị em nòng cốt của VCYAM (Vietnamese Catholic Youth of the Archdiocese of Melbourne)đã tổ chứ trại hè cuối tuần cho các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam tại Melbourne.

2. Đức Cha nung nấu, dự định và ấp ủ những dự định và chương trình cho Giới Trẻ Việt Nam tại Melbourne nói riêng và giới trẻ Úc nói chung trong vai trò của Đức Cha hiện nay?

Trong buổi họp của ba giám mục hải ngoại tại California gần đây, chúng tôi đã nhận ra tầm quan trọng của việc truyền đạt truyền thong đức tin cho các thế hệ nối tiếp. Vì thế vấn đề giới trẻ thật là một ưu tư lớn cho chúng ta là phụ huynh cũng như là chủ chăn.

Trong bối cảnh ở Úc là một xã hội tục hóa với những hậu quả đáng quan tâm, nhất là việc sống đức tin công giáo, chúng tôi cũng mạnh dạn tổ chức cuộc cắm trại cuối tuần này cũng như những hoạt động trong tương lai để nối kết, khích lệ và nâng đỡ giới trẻ trong các giáo đoàn tại Melbourne nói riêng và tại Úc nói chung.

3. Những dự định và chương trình thế nào, xin Đức Cha có thể chia sẻ chi tiết và chương trình là ngắn hạn hay dài hạn?

Cắm trại cuối tuần này là một nỗ lực để liên kết các giới trẻ Công Giáo Việt nam Melbourne. Chúng tôi cảm tạ chúa vì con số cac bạn đến đáng khích lệ. Khoảng trên dưới 100 bạn từ 16-39 tuổi đã đến tham dự từ khắp nơi trên Tổng Giáo Phận. Đặc biệ, con số các bạn sinh tại Úc lên đến khoảng 70%. Chúng tôi hy vọng với một kinh nghiệm chia sẻ tích cực của những ngày này, các bạn sẽ tiếp tục sinh hoạt trong các chương trình tương lai.

Dự định của chúng tôi là liên kết các nhóm trong các cộng đoàn và tạo một tổ chức liên kết cũng như các hoạt động chung như các thánh lễ giới trẻ và những buổi nói chuyện về các đề tài liên quan đến lứa tuổi của họ.

4. Thưa Đức Cha, khi nào thì những chương trình ấy được bắt đầu ạ?

Vào tháng 5 này, chúng tôi sẽ có một thánh lễ giới trẻ tại Trung Tâm Vinh Sơn Liêm. Flemington. Sau đó chúng tôi hy vọng sẽ lien tục tổ chức ở các cộng đoàn khác tại Melbourne.

5. Với kinh nghiệm giúp mục vụ trước đây có giúp cho Đức Cha dễ dàng làm việc với Giới trẻ bây giờ không?

Thực ra tôi cũng ít khi sinh hoạt với giới trẻ trong vai trò cha xứ trước kia, ngoại trừ lo cho các ca đoàn hay Legio Marie. Tôi nghĩ đây cũng là một trong những thách thức mới khi tôi làm giám mục. Có lẽ, Thiên Chúa đang mời gọi tôi sống khẩu hiệu “ Hãy ra khơi” nơi các bạn trẻ và tôi rất vui khi được các bạn lắng nghe và chia sẻ nồng nhiệt.

6. Xin chúc mừng Đức Cha đã được các bạn trẻ tín nhiệm và hy vọng rằng điều đó sẽ làm cho Đức Cha vững long “ ra khơi” với Đức Kitô qua các bạn trẻ. Xin Đức Cha cho chúng con được biết tình hình của Giới Trẻ Việt Nam tại Melbourne nói riêng và toàn Úc Đại Lợi nói chung?

Trong nhiều cộng đoàn, các đoàn thể Thiếu Nhi và Ca Đoàn rất năng động. Tuy nhiên, về Giới Trẻ thì nếu tôi không lầm chúng ta còn nhiều giới hạn. ở Melbourne chẳng hạn rất ít cộng đoàn hay giáo xứ có những sinh hoạt đặc thù cho Giới trẻ. Có lẽ vì đó là lứa tuổi rất khó để tổ chức hay sinh hoạt trong một văn hóa khác hẳn với Việt Nam. Có laex nữa là vì trong một giáo xứ hay một cộng đoàn bình thường, chúng ta không dễ gì tổ chức được một nhóm giới trẻ. Chính vì thế, tôi muốn tạo một nhịp cầu lien đới qua một nhóm đại diện ở cấp địa phận. Qua các linh mục, tu sĩ và các bạn có kinh nghiệm và nhiệt huyết, chúng tôi muốn nâng đỡ và tạo cơ hội cho các bạn trẻ tại các cộng đoàn gặp gỡ và chia sẻ.

7. Xin Đức cha có đôi lời nhắn gửi cho những người trẻ chúng con ạ.

Chủ đề của ngày cắm trại lần này là “ Sống đức tin công giáo trong thế giới hôm nay”. Mục đích của chúng tôi là cho các bạn thấy vai trò của đức tin trưởng thành trong muôn vàn những thử thách họ phải đối phó. Chúng tôi muốn các bạn trẻ nhận ra một Thiên Chúa yêu thương không kết án, một Thiên Chúa luôn gần gũi với những tâm hồn chân thành dù họ sống trong bất cứ nghcij cảnh nào, một Thiên Chúa quan tâm đến đời sống sung mãn của con người. Thêm vào đó ù ở phương trời nào, các bạn cũng mang dòng máu việt Nam và là tương lai của quê hương dân tộc. Hy vọng rằng, các bạn sẽ đóng góp vào việc phục hưng của một Việt Nam không còn độc tài, áp bức, đói nghèo; một Việt Nam mà người Việt ở khắp nơi có thể hãnh diện tự hào.

Con xin cám ơn Đức cha đã dành thời gian quý báu cho VietCatholic chúng con có được cuộc phỏng vấn này. Xin Thiên Chúa chúc lành cho những dự định tốt đẹp của Đức cha và Thiên Chúa ban cho Đức Cha sức khỏe dồi dào để chu toàn những ước nguyện mà Thiên Chúa muốn nơi Đức Cha.

Vietnamese Dominican Sisters of Rosa De Lima
 
Các Lớp Pháp Văn Giáo Xứ Viêt Nam Paris mừng Tết Nhâm Thìn 2012
Trần Văn Cảnh
14:17 12/02/2012
Tết Nhâm Thìn 2012 Liên Đới Niềm Tin Các Lớp Pháp Văn Giáo Xứ Viêt Nam Paris

Paris, thứ năm 09.02.2012, Giáo xứ Việt Nam Paris đã tổ chức Tết cho các Lớp Pháp Văn, một cái Tết Liên đới Niềm Tin, Mừng Xuân chúc nhau và thầy trò cùng nhau ăn Tết.

Tết Liên đới Niềm Tin

Hàng ngày trong tuần, 5 ngày trên năm, từ thứ hai đến thứ sáu, các lớp pháp văn ở Giáo Xứ Việt Nam học hai buổi mỗi ngày ; sáng từ 10 đến 12 giờ ; Chiều từ 13 đến 15 giờ. Ngày mừng Tết Nhâm Thìn hôm nay, thứ năm, 09.02.2011, khởi đấu trễ hơn, với thánh lễ 11 g 30. Thế nhưng, từ 9, 10 giờ, nhiều học viên đã bắt đầu đến. Người thì phụ chuẩn bị thánh lễ, phát các tờ kinh, hát. Người thì phụ dọn lại và trang trí bàn ăn. Người thì rảo qua nhà bếp, xin phụ công việc. Các học viên đến dự Tết năm nay có khoảng 40 người. Đa số là các thanh niên nam nữ Trung Hoa mmới đến Pháp. Còn lại, dăm bảy người là việt nam, đã ở Pháp khá lâu, nhưng bận công ăn việc làm, chưa được học pháp văn. Đa số các thanh niên nam nữ Trung Hoa không phải là công giáo. Nhưng tất cả họ đều biểu lộ một tinh thần đồng môn rất á châu, coi việc của lớp như là của mình, đến dự thánh lễ nghiêm trang, đọc sách thánh, đọc lời nguyện, hát thánh ca sốt sắng. Thánh Lễ Mừng Xuân của Lớp Pháp Văn quả thực là một Thánh Lễ Liên Đới Niềm Tin.

Chia sẻ Tin Mừng lễ Tết, Đức Ông Giám Đốc nhắc đến thói quen văn hóa người Việt, là chúc Xuân : Phúc, Lộc, Thọ. Chúng ta chúc nhau được Phúc làm con Chúa, được Ngài che chở, ban phúc bình an và cho về hưởng nhan thánh Ngài. Chúng ta chúc nhau Lộc được hưởng Lời Chúa và gia tài Chúa, gia tài Đất Hứa của nước Ngài. Và chúng ta chúc nhau Thọ, sống lâu, khoẻ mạnh, được cuộc sống trường sinh mà Chúa đã hứa cho con cái Ngài.

Nhưng chúng ta không được ích kỷ giữ cho mình ba cái Phúc, Lộc, Thọ này, mà phải mang ra chia sẻ, thực hiện Liên Đới Niềm Tin. Chúa bảo « Ai có lòng khó khăn ấy là phúc thật vì chưng nước Đức Chúa Trời là của mình vậy ». Ấy vậy, chúng ta phải chia sẻ với những người nghèo đói, vô gia cư, thất nghiệp. Chúa bảo « Ai hiền lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ đặng đất Đức Chúa Trời làm của mình vậy ». Cho nên, chúng ta phải nghĩ đến những kẻ bị bóc lột, bị đau yếu mà
thương yêu và giúp đỡ họ. Chúa bảo « Ai làm cho người hòa thuận ấy là phúc thật, vì chưng sẽ đặng gọi là con Đức Chúa Trời vậy ». Cho nên chúng ta phải bênh vực công lý và hòa bình, cầu cho những người có trách nhiệm đạo đời được biết bảo vệ nhân quyền, biết thực hành đức ái. Chúa bảo « Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay, ấy là phúc thật, vì chưng nước Đức Chúa Trời là của mình vậy ». Cho nên, chúng ta phải nghĩ đến những anh em Việt Nam đang bị hãm hại, đánh đập, tù đầy chỉ vì là người công giáo ; Và nghĩ đến những người đang hy sinh trên đường truyền giáo. Xin cho họ được vững niềm tin và can đảm tuyên xưng đức tin của mình.

Lắng nghe và chấp nhận những lời chia sẻ của Đức Ông, những học viên trẻ đã dâng lời nguyện theo tinh thần « Liên Đới Niềm Tin » rằng :

Lậy Chúa, sáng nay chúng con xin cầu nguyện cho mọi người chúng con gặp trên đường đời. Xin cho nhưng người đói khát, nghèo hèn, không có việc làm, không có nhà ở, tìm được những giúp đỡ, ủi an. Xin cho mỗi học trò trong Lớp Pháp Văn chúng con nhận ra rằng họ được tiếp đón và nâng đỡ, để chuyên tâm học hành tấn tới trong ngôn ngữ pháp văn. Xin cho các giáo sư của chúng con, là những người cùng đồng hành và khuyến khích, dậy bảo chúng con, được vui mừng thấy rằng chúng con thành đạt.

Tết : Mừng Xuân, thầy trò cùng nhau ăn Tết

Sau thánh lễ, thầy trò các Lớp Pháp Văn cùng di chuyển sang phòng khánh tiết để ăn Tết với nhau. Trên bốn dẫy bàn, những món ăn Tết đã từ từ được bưng ra. Cạnh đó, trên khán đài đã được trang trí đặc biệt cho Tết Các Lớp Pháp Văn, các học viên thay nhau giúp vui. Độc đáo và ấn tượng nhất là bài « Liên khúc Mừng Xuân » do các học viên Trung Hoa trình diễn :

Mừng Xuân sang, ta chúc nhau
Bao ước muốn bao hy vọng
Cùng giữ nhau luôn bên nhau
Thắm trên môi nụ cười tươi
Ta chúc nhau những lời chúc an lành
Ta cùng nhau chúc mừng Xuân về
Mong cho Tết này mọi nhà hạnh phúc.


Bài đồng ca của nhóm học viên Việt Nam hướng hẳn về « Cầu cho Thầy Cô », mà sơ Thoa đã viết lời theo bài nhạc « Cầu cho đôi tân hôn và cha mẹ », nghe rất cảm kích :

class=BORDER align=center>

Xin Chúa í a chúc lành cho đời Cô Thầy của con.
Công ơn là như núi cao, hướng dẫn con bao ngày sách đền.
Con nay đã nên người an vui nhờ có ơn Trời.
Và ơn Cô Thầy tháng ngày dắt dìu bảo ban.
Xin cho Cô Thầy con sống mãi bình an trong Chúa Trời.
Cho con khắc ghi long ơn nghĩa cao dầy của Thầy Cô.


Nhưng cảm động nhất có lẽ là lúc cuối tiệc, khi mà các học viên mang hoa tặng các thầy cô. Tay nhận hoa hồng, ban giám đốc và các thầy cô, gương mặt vui vẻ, có lẽ đang vui mừng nhận ra trong công việc dậy học khó nhọc, đôi khi cũng có những niềm vui to lớn, thấy học trò ngoan, chín chắn, biết cư xử, « Tiên học lễ, hậu học văn », bước khởi đầu của việc học, việc làm và việc sống.

Paris, ngày 09 tháng 02 năm 2012

Trần Văn Cảnh
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Nguyễn Tấn Dũng giơ cao đánh khẽ
Ngô Nhân Dụng
08:13 12/02/2012
Ông Ðoàn Văn Vươn đã thắng một hiệp đầu. Phải nói, giới nông dân Việt Nam đã thắng một hiệp đầu. Muốn biết kết cục ra sao, phải chờ xem hồi sau mới rõ.

Ba chục năm nay trên toàn quốc đã xẩy ra hàng ngàn vụ nông dân biểu tình ôn hòa chống việc cướp đất, cướp ruộng của họ. Ðây là lần đầu tiên một vị thủ tướng của đảng Cộng Sản phải đích thân ra trước công chúng nhận các lối lầm của chính quyền và hứa hẹn các phương pháp giải quyết một vụ cướp mồ hôi nước mắt của dân. Từ thời cải Cách Ruộng Ðất mới có một hành động công khai nhận lỗi như vậy. Nhưng cũng như lần trước, khi ông Nguyễn Tấn Dũng họp báo, ông vẫn đổ lỗi cho cấp dưới làm sai chứ không hề nhắc tới nguyên nhân sâu xa gây ra những sai lầm chồng chất. Nguyên nhân chính, là chế độ độc tài đảng trị khiến cho những nỗi oan ức của người dân không thể nào được nói lên trước khi quá muộn. Nếu gia đình ông Ðoàn Văn Vươn không bị đẩy đến chân tường phải dùng vũ khí kháng cự, thì chắc đến giờ này không ai biết đến nỗi uất hận của họ; các quan chức Hải Phòng và Tiên Lãng có thể đang ăn mừng chia nhau “quả thực” sau khi vụ cướp đất thành công. Hành động táo bạo vì cùng quẫn của ông Ðoàn Văn Vươn bất ngờ gây thành dư luận phẫn nộ trong nước, tin tức được loan đi khắp thế giới! Vì thế một ông thủ tướng cộng sản phải đích thân xuất hiện giải quyết dù nội vụ chỉ liên can đến một gia đình, về quyền sở hữu 40 mẫu đất.

Ðây là một bài học cho tất cả các nông dân Việt Nam có dịp rút kinh nghiệm. Người ta không thể cúi đầu chịu đựng oan khiên nhục nhã mãi được. Can đảm đứng lên bảo vệ quyền lợi của chính mình thì những thế lực đen tối dù lớn trùm khắp thiên hạ cũng phải lùi.

Nhưng, cuối cùng thì ông Nguyễn Tấn Dũng đã giải quyết những gì trong cuộc họp báo hôm qua? Rất ít. Rất mơ hồ. Và hời hợt.

Ðặc điểm thứ nhất: Rất ít, vì tựu trung ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn chỉ hô toàn những khẩu hiệu quen thuộc như đọc trong báo Nhân Dân, và chỉ nói đến vài việc cụ thể. Thứ nhất là rút lại các quyết định thu hồi đất của ông Ðoàn Văn Vươn vì làm sai luật. Thứ hai là điều tra, truy tố những người tổ chức phá nhà ông Ðoàn Văn Vươn. Và sau cùng là truy tố ông Vươn về tội “giết người” cũng như việc chống lại nhân viên công lực.

Rút lại các quyết định cũ thu hồi đất vì làm sai luật, có nghĩa là sau này vẫn có thể sẽ thu hồi nhưng làm sao khéo léo, đúng luật hơn. Mà luật đất đai, như chính ông Nguyễn Tấn Dũng thú nhận, đã sửa đi sửa lại bao nhiêu lần, muốn bẻ cong theo hướng nào chẳng được? Vì thế mới có chuyện sẽ truy tố gia đình ông Ðoàn Văn Vươn, với chỉ thị cho tòa án địa phương (gọi là “kiến nghị”) hãy “xem xét tình hình tiết giảm nhẹ” tội. Chắc chắn sẽ có một vụ mặc cả với gia đình họ Ðoàn, để họ chịu một số điều kiện nếu muốn được tòa án “nương tay!” Ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị cho cấp dưới truy tố ông Ðoàn Văn Vươn với tội “giết người,” một tội có thể đưa tới án tử hình, trước khi các cơ quan tư pháp thụ lý! Với cái án tử hình treo trên đầu, chắc ông Ðoàn Văn Vươn sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về các điều kiện họ đưa ra!

Ðiểm thứ hai là những giải pháp của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng rất mơ hồ. Không hề có một quyết định nào về tội trạng của những người cầm quyền ở huyện, ở thành phố ngoài việc ngưng chức một số người bị tiếng xấu nhiều nhất. Những điều ông Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, từ nhóm lãnh đạo Hải Phòng cho xuống dưới đều là “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” và “làm rõ trách nhiệm”. Tức là không hề có một cuộc điều tra nào từ cấp trung ương để nghiên cứu các nguyên ủy sâu xa, về các hành động của cấp địa phương, trong khi vụ này đã kéo dài năm, bẩy năm trời. Không hề có ý kiến gì về việc lợi dụng cả quân đội, đem lính tráng, súng ống đi phụ tay với công an và du đãng trong việc cướp đất, phá nhà. Có quân đội bị lôi dính vào việc cướp đất, nhưng trong cuộc họp báo của ông Nguyễn Tấn Dũng đông đủ bá quan mà lại thiếu đại diện của Bộ Quốc Phòng!

Trao việc kiểm điểm về cho các cấp chỉ huy cấp dưới, có nghĩa là quý vị đứng đầu Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ đóng vai trọng tài thổi còi một trận đá bóng mà chính họ cũng đóng vai cầu thủ. Người ta biết trước kết quả: Sẽ không ai bị kết tội cả. Ông thủ tướng “giơ cao đánh khẽ” vì vẫn hết lòng bảo vệ địa vị và quyền lợi những người đồng đảng với ông ở Hải Phòng, những người đã bảo đảm cho ông đắc cử đại biểu Quốc Hội! Rồi sẽ có một ít người nhận đã phạm sai lầm. Sẽ được chuyển từ công tác này sang công tác khác; có khi lại được đưa về trung ương hưởng những suất ngon lành hơn! Vì họ đã được che chở bằng một cái mộc do chính ông Nguyễn Tấn Dũng trao cho.

Vì trước khi các “đồng chí” ngồi xuống kiểm điểm với nhau, ông thủ tướng đã hết lời khen ngợi họ rồi! Chắc để họ yên tâm, không đứa nào phản thùng! Trong cuộc họp báo, trước khi tuyên bố các quyết định ông Nguyễn Tấn Dũng đã hát “mào đầu” với những lời ca ngợi nồng nàn đối với đám lãnh đạo huyện Tiên Lãng và thành phố hải Phòng. Hãy nghe “mèo khen mèo” như thế này: “Trong những năm qua, cấp ủy, ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nói chung và đất bồi ven biển nói riêng, góp phần phát triển kinh tế xã hội khá nhanh và toàn diện, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.” Với những thành tích được ông thủ tướng đề cao “tuyệt vời” như vậy, họ thiếu gì lý do để “xá tội” cho nhau? Ông còn không quên “hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này”. Làm như ông không hề biết việc ông phó chủ tịch Ðỗ Huy Thoại nói rằng vụ cướp đất là “đúng pháp luật,” việc đập phá nhà ông Vươn là do “dân chúng bức xúc” nên (lái xe ủi đất) tới phá! Một nhà bình luận trên mạng đã hỏi: Thành ủy Hải Phòng chỉ phải rút kinh nghiệm! Thế thì ông Vươn liệu có được phép “rút kinh nghiệm” một cách đơn giản như thế không, về những hành động đề kháng của gia đình ông? Ông Vươn có thể tự bào chữa về tội danh “giết người” lấy lý do phải tự bảo vệ trước cuộc tấn công vũ bão của bọn quan lại tham ô hay không?

Cuối cùng, cuộc họp báo của ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ nói đến những chuyện hời hợt, bồng bềnh nổi bên trên, không hề nói đến những căn nguyên sâu xa, thấu đáo, của biến cố Ðoàn Văn Vươn. Một nguyên nhân làm hàng vạn nông dân phẫn uất là chủ trương không cho người dân có quyền sở hữu trên mảnh đất mà họ đổ mồ hôi khai khẩn, trồng trọt. Căn nguyên lớn hơn, là một chế độ không cho dân được tự do bầu cử, không có quyền tự do phát biểu, báo chí không được tự do điều tra và thông tin. Chế độ như vậy thì phải đẻ ra tham nhũng, lạm quyền, không cách nào tránh được. Chính nó gây ra bao nhiêu nỗi oan ức, mà việc cướp đất của nông dân chỉ là một hiện tượng nổi bật. Chính nó đẻ ra một thứ Quốc Hội bù nhìn, khiến một đại biểu vùng Tiên Lãng như Nguyễn Tấn Dũng không hề biết đến những cảnh oan trái mà người dân chịu đựng từ bao nhiêu năm qua, cho tới khi súng nổ. Cũng giống như hồi đảng cộng sản nhận lỗi về cải cách ruộng đất, Nguyễn Tấn Dũng không hề nói đến lỗi lầm của chính mình cũng như của cả đảng cộng sản.

Một đảng viên cộng sản trong nước đã nhận xét biến cố Ðoàn Văn Vươn là một tiếng chuông thức tỉnh cho đảng Cộng Sản Việt Nam. Ðể họ nhìn thấy rõ “tất cả sự thối nát, hiếp đáp dân chúng của các cấp chính quyền”. Và “Người dân sẽ phẫn uất, và sẽ có nhiều vụ như ông Ðoàn Văn Vươn diễn ra trong cả nước.” Quả thật, một người “liều mạng” tiên phong như Ðoàn Văn Vươn sẽ làm gương cho tất cả các nạn nhân khác, đã đau khổ trong quá khứ cũng như trong tương lai. Ðài phát thanh quốc tế của Pháp đã ghi nhận: “Cái tên Ðoàn Văn Vươn từ nay đã đi vào lịch sử.”

Một bài học khác cho các nhà nông Việt Nam rút kinh nghiệm là cuộc phản kháng của nông dân Trung Quốc tại Ô Khảm (Wu kăn), tỉnh Quảng Ðông, vào Tháng Chín năm ngoái, đã hoàn toàn thắng lợi. Làng Ô Khảm, đúng tên gọi dịch là Vũng Quạ, vốn là một vùng đầm lầy ven biển, được nhiều thế hệ nông dân rút nước mặn, đắp bùn biến thành đất ruộng, không khác gì vùng đất mà gia đình Ðoàn Văn Vươn đã đổ mồ hôi khai khẩn, với một đứa con gái đã hy sinh. Chính quyền địa phương cũng cướp đất, nhưng họ làm ăn lớn hơn, 250 mẫu tây đất, đem bán làm đất công nghiệp. Dân Ô Khảm không ngăn cản được, nhưng cuối cùng vẫn nổi dậy đòi bồi thường xứng đáng. Chắc họ cũng không “nổi loạn” nếu không vì vụ ông Tiết Cẩm Ba (Xue Jinbo), một người đại diện của dân bị công an giữ lại, rồi chết trong đồn công an. Việc thường dân bị giữ rồi chết trong đồn công an đã xẩy ra nhiều lần ở Việt Nam, hầu như thường xuyên; nhưng dân Quảng Ðông họ không chấp nhận. Họ biểu tình, tấn công trụ sở đảng cộng sản, tấn công đồn công an, đốt xe công an biệt kích; rồi kéo năm, bẩy ngàn người (làng có 20,000 dân) lên huyện, trương biểu ngữ xanh đỏ rợp đường. Ở Trung Quốc có 180,000 vụ nông dân phản đối việc cướp đất ruộng trong năm 2010. Tại Ô Khảm, sau ba tháng dân biểu tình không nghỉ, chính quyền Bắc Kinh phải can thiệp, đứng ra thỏa hiệp, bắt các quan chức địa phương phải nhượng bộ nông dân.

Trước khi ông Nguyễn Tấn Dũng đích thân giải quyết vụ cướp đất của Ðoàn Văn Vươn, chắc ông cũng đã nhận được những tín hiệu từ Bắc Kinh về vụ Ô Khảm. Ðồng bào nông dân của chúng ta, nhờ các mạng lưới trong nước, chắc cũng đã nhận được các tín hiệu từ các nông dân Ô Khảm. Một thông điệp “Dậy Mà Ði” được họ truyền đi trên mạng kêu gọi: “Hãy thức dậy, bà con ơi! Nếu bây giờ chúng ta không đoàn kết thì chúng nó sẽ đem bán hết đất đai của tổ tiên chúng ta, cho đến thước đất cuối cùng! Nếu không đoàn kết ngay, con cháu chúng ta sẽ hết đất để sống!”

Tất nhiên, người dân Ô Khảm chỉ nói đến việc các tham quan bán đất của người Trung Hoa cho những người Trung Hoa khác. Ở Việt Nam, tình trạng còn có thể bi đát hơn: Cướp đất của dân bán cho người ngoài!

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=144396&z=7)
 
Văn Hóa
Ngày Lễ Tình Yêu 2012
Tuyết Mai
08:16 12/02/2012
Đầu tiên chúng ta phải hiểu tình yêu là gì cái đã thì chúng ta mới cảm nhận được khi có tình yêu thì con người đối xử với nhau ra sao?. Khi giải thích về tình yêu thì đơn thuần nhất là tất cả chúng ta khi yêu đều phải dùng đến con tim hay trái tim, chứ không dùng khối óc. Bởi con tim nó có lý lẽ điên khùng của nó.

Không phải sao khi tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại vô bờ bến như thể nào thì chúng ta cũng hình dung ra và được chứng kiến hằng năm vào mùa Chay.

Khi biết yêu con người chúng ta ở nhiều trạng thái khùng khùng, dù ở tuổi nào đi chăng nữa!. Khi yêu có ngày chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc, một hạnh phúc nhận được ở cường độ rất mạnh. Có ngày chúng ta cảm thấy ôi sao mà đau khổ không thể chịu đựng được khi không nhận được một tin tức gì của người mình yêu. Sao gọi phôn hoài mà không trả lời?. Không biết có chuyện gì xẩy ra hay chăng?. Và rất thường khi hai người yêu ở cách xa nhau cả một đại dương mênh mông. Có ngày chúng ta giận lắm vì nghĩ rằng tình yêu của mình đặt nặng hơn là người yêu dành cho mình.

Công nhận trái tim của chúng ta như là một sự nhiệm mầu được Chúa ban, mà chỉ có nó chúng ta mới cảm nhận được thế nào là yêu. Trong khi trái tim cũng làm việc như bao nhiêu bộ phận khác trong cơ thể của chúng ta.

Thế thì yêu là gì thưa anh chị em?. Yêu có phải bắt nguồn hay phát xuất từ một trái tim bác ái và độ lượng?. Vâng đúng như vậy!. Bởi ai cũng biết rằng khi yêu thì sẽ có những lúc vui lúc đau khổ, ngay cả sự hy sinh cho nhau. Nếu gọi là tình yêu tinh tuyền thì không có sự sống ích kỷ trong đó. Yêu trong bác ái thì chúng ta không bao giờ muốn người yêu của mình phải chịu đau khổ hay buồn phiền về mình. Cho nên có rất nhiều chuyện tình éo le trong đời khi một người yêu một người nhưng vì không môn đăng hộ đối, nên người nam phải gạt lệ mà để cho người yêu của mình lên xe hoa với người khác, vì hiểu rằng cái nghèo của mình không mang lại cho người sự sống hạnh phúc. Hà huống chi sau này sẽ sinh con đẻ cái.

Yêu trong bác ái thì dù là trong gia đình đi chăng nữa khi cha mẹ yêu các con thì chẳng nề hà hay quản ngại điều chi, mà chỉ biết cho con tất cả những gì là hạnh phúc trong cuộc đời, mà cha mẹ có thể mang lại cho con cái. Anh chị em cũng đã được nghe rất nhiều bài hát hay sách truyện nói về tình yêu của đấng sinh thành. Phải công nhận rằng chỉ có tình yêu của cha mẹ mới sống hết lòng vì con, chứ tình yêu trai gái thì không bằng, mà hình như rất nhiều khi còn bị lệch lạc và rất sai trái.

Tình yêu vợ chồng cũng thế, cũng đòi hỏi rất nhiều ở nhau trong sự bác ái. Không có bác ái trong nhau thì về lâu về dài vợ chồng ấy sẽ không chịu đựng được nhau, và đương nhiên sẽ dẫn nhau ra hầu tòa để xin ly dị. Tình yêu vợ chồng mà không có lòng bác ái thì nhất nhất luôn nghi ngờ lẫn nhau và không tin tưởng ở nhau. Khi có sự bác ái thì không có ghen tuông, ngờ vực, và thiếu sự công bằng. Nhất là gia đình vợ chồng ấy lại thiếu Tình Yêu thương Thiên Chúa hay nói cách khác là sống xa Chúa.

Chúng ta nếu hiểu được rằng chúng ta cần Tình Yêu Thiên Chúa bao nhiêu và chúng ta hằng xin Người thì Người sẽ ban cho chúng ta Tình Yêu của chính Trái Tim của Người, và chỉ có Người mới ban cho chúng ta có được Trái Tim chân chính và trọn hảo. Chỉ có Người mới ban cho chúng ta có được trái tim biết cảm nhận, thông cảm, chịu đựng, và rất hy sinh.

Một trái tim bác ái là trái tim ấy biết sống hy sinh, là từ bỏ chính mình, để mọi người được hạnh phúc. Không khác mấy với trái tim của Chúa Giêsu đâu khi hằng ngày Ngài vẫn đổ máu đào của Ngài để cứu chuộc nhân loại rất tội lỗi này. Nếu chúng ta biết đón nhận Tình Yêu của Ngài thì chúng ta mới được Ngài ban cho trái tim rất giống Ngài.

Vâng một trái tim chỉ luôn biết sống hy sinh, để mọi người có được hạnh phúc, và xem những cực hình của mình như những gai nhọn đâm vào chính trái tim của mình. Trái tim càng đổ máu thì trái tim ấy càng thêm sức mạnh để đổ nhiều hơn nữa!. Sự chịu đựng và hy sinh của mình cho người khác, lại chính là hạnh phúc của mình, khi thấy việc hy sinh của mình trở thành những tuyệt tác hay những tác phẩm để đời vậy!.

Vâng, mà chỉ có Thiên Chúa mới cho chúng ta cảm và hiểu được vậy!. Tình Yêu của Người khác hẳn với tình yêu mà nhân loại đối sử và sống với nhau. Tình yêu con người dành cho con người chỉ cho nhau những phù phiếm và những thứ rất hời hợt, không tình cảm. Con người thường cho nhau những cặn bã và rác rưởi. Con người chúng ta chỉ đem đến cho nhau sự thù hận và ghét ghen. Con người đem đến cho nhau sự đau khổ và dẫn đến sự chết chóc, chỉ vì sự ích kỷ của con người.

Có rất nhiều lần Chúa đã thử thách chúng ta trong nhiều hình thức của thiên tai, xem chúng ta có biết chia sẻ và thông cảm giúp đỡ lẫn nhau hay không?. Hay chúng ta vẫn cứ làm ngơ, ai chết mặc ai miễn ta được sống?.

Quả thật Thiên Chúa ban cho chúng ta một trái tim thật đặc biệt mà không một nhà thông thái nào có thể viết sách để hiểu được công việc làm của trái tim nhân loại phải như thế nào hay phải ra sao. Một con người có trái tim bác ái thì dù có nghèo hay có giầu đi chăng nữa, họ vẫn biết cách sống rất nhân đạo và rất tình người. Họ sống có trái tim rất giống Chúa. Giống nhất là hy sinh mạng sống của chính mình cho mọi người, để cảm nhận được hạnh phúc đích thực. Và cùng đích vẫn là sự khao khát ở cuối cuộc đời được trở về sống bên Chúa, trong hoan lạc trong an vui. Amen.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Quyết Thắng
Joseph Ngọc Phạm
22:12 12/02/2012
QUYẾT THẮNG
Ảnh của Joseph Ngọc Phạm
Thắng cuộc không hẳn là tất cả,
nhưng ý chí quyết thắng mới là đáng kể.

Winning isn't everything, but the will to win is everything.
(Vince Lombardi)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền