Ngày 26-01-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lộc Lời Chúa
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
07:09 26/01/2017
Mồng Một Tết

1. Từ hái lộc ngày xuân trong xã hội.

Hái lộc ngày xuân là một trong những phong tục ngày Tết ở Việt Nam. Vào lúc giao thừa và trong ngày Tết, dân chúng có tục lệ đi hái lộc xuân. Họ thường đến đình chùa, miếu làng để xin lộc xin ơn, cầu phúc cầu tài.
Lộc có hai nghĩa: là nhánh cây non, như người ta thường nói: cây nẩy lộc. Lộc cũng có nghĩa là bổng lộc, phúc lộc của trời, của thiên nhiên ban không cho.

Vì là một mầm non vừa nhú ra từ thân cây, từ kẽ lá, hoặc một nhánh cây non, nên lộc tượng trưng cho một sức sống vừa phát sinh và sẽ phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn một tương lai sáng lạng đang chờ ở phía trước. Vào thời điểm đầu xuân, những mầm non như vậy không có nhiều, nên trong thực tế người ta bẻ những nhánh cây non đem về treo trước nhà hoặc chưng trên bàn thờ với hy vọng rước được sức sống mới về nhà, đồng thời cũng cầu mong đem được phúc lộc về cho gia đình.Truyền thống tin vào sức sống của thiên nhiên, tin vào ơn trời tự nó là điều tốt.

2. Đến hái lộc Lời Chúa trong các Nhà thờ

Đối với người Công Giáo “hái lộc xuân” là “hái lộc thánh”. Ngày Mồng Một Tết, ngày linh thiêng nhất trong năm, ngày cầu bình an cho năm mới. Mỗi xứ đạo đều tổ chức hái lộc đầu xuân.
Lộc Thánh là những câu Lời Chúa được tuyển chọn trong Thánh Kinh. Lộc được treo trên những nhánh mai vàng rực rỡ đặt trên Cung Thánh. Sau bài giảng, Cha chủ tế hái Lộc Thánh Đầu Xuân rồi đến các Tu sĩ nam nữ. Lần lượt Hội Đồng Mục Vụ, các đoàn thể, đại diện gia đình lên hái Lộc.
Sau Thánh Lễ, mọi người ra về mang theo niềm vui và hạnh phúc, bình an và Ơn Thánh. Gia đình sum họp trước Bàn Thờ đọc kinh nguyện, dâng một năm mới lên Chúa và Đức Me. Người cha hoặc mẹ trịnh trọng mở Lộc Thánh đọc cho cả nhà nghe. Mỗi Lộc thích hợp với từng gia đình. Lộc Thánh được đặt trang trọng trên bàn thờ, dưới chân thập giá. Câu chuyện ngày Tết đi thăm nhau thường hàn huyên về Lộc Lời Chúa mỗi nhà.

Lời Chúa dạy có thể xếp thành nhiều loại.

a. Loại tích cực:
- Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian ( Mc 16, 15)
- Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con. Các con hãy nhận lấy Thánh Thần (Ga 20, 24)

b. Loại tiêu cực:
- Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói ( Lc 6, 25)
- Ai vả má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa (Lc 6, 29)

c. Loại pha cả tích cực và tiêu cực:
- Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ (Mt 5, 3)
- Vì danh Thầy các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ (Mt 10, 22)

Trên nguyên tắc: đã là Lời Chúa thì lời nào cũng soi sáng hướng dẫn và nuôi dưỡng con người, có lời khuyên bảo, có lời răn đe, có lời hứa hẹn với điều kiện … và tất nhiên nếu muốn sống theo Lời Chúa cũng đòi hỏi rất nhiều hy sinh.

Người Công Giáo, dù vẫn phải biết tiên liệu mọi công việc với tất cả tinh thần trách nhiệm, cũng phải luôn biết tin tưởng phó thác trong tay Chúa Quan Phòng về tất cả những gì liên quan tới tương lai, tránh mọi thứ tò mò không lành mạnh về vấn đề này (x GLHTCG số 2115).

Khi hái lộc Lời Chúa, người Công Giáo không nhằm cầu may hay để tìm biết tương lai hậu vận … nhưng là để chọn cho mình và cho cả gia đình mình một trong nhiều Lời Chúa, để cả gia đình thực hành cách đặc biệt trong suốt năm. Trong khi chồi lộc cây cối đem lại cho người hái hình ảnh một sức sống phát sinh và đang phát triển, thì lộc Lời Chúa lại đi lên tới chính Đấng “nhờ Người mà muôn vật được tạo thành”, vì Lời Người “ là ngọn đèn soi cho chúng ta bước, là ánh sáng chỉ đường cho ta đi” (x. Tv 118, 105); “Lời Chúa là sức thiêng cứu rỗi mọi tín hữu” (Mc 17); “bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” ( Ga 6, 68). “Trong lời Thiên Chúa, có năng lực lớn lao có thể nâng đỡ và ban sinh lực cho Hội Thánh, còn đối với con cái Hội Thánh thì thành sức mạnh cho đức tin, lương thực cho linh hồn, nguồn sống tinh tuyền và trường tồn cho đời sống thiêng liêng” (MK 21, trích dẫn trong GLHTCG số 114).

Nhận định như trên, thì dù Lời Chúa khuyên bảo hay răn đe, dù diễn tả dưới hình thức tích cực hay tiêu cực, tất cả đều đem lại ánh sáng và sự sống cho con người. Tuy nhiên, trong thực tế, vào thời điểm đầu năm, tâm lý chung của con người là chỉ muốn nghe những điều tích cực, những điều đem lại niềm vui và hạnh phúc. Vì thế nên nhiều khi có những trường hợp xảy ra là: người bắt được câu không vừa ý thì len lén treo lại và hái câu khác, hoặc đem về giấu đi để khi đi lễ chiều hái câu khác.

Rút kinh nghiệm này, nhiều cha quản xứ, khi soạn các câu lộc Lời Chúa, đã chỉ chọn những câu tích cực, để khi rút được ai cũng bằng lòng, và tình trạng đổi lại hoặc giấu giếm không xảy ra nữa. Như vậy xem ra đã giải quyết được một phần vấn đề. Phần vấn đề còn lại là làm cách nào để cũng áp dụng những Lời Chúa mà nhiều người cho là chói tai? Vì có lúc Chúa sẽ hỏi: “Thế còn những câu sau đây, sẽ chẳng có ai thi hành áp dụng sao? – “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” ( Lc 9, 23); “ Vì danh Thầy anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng ai bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” ( Mt 10, 22).

Có cha xứ đã trả lời: “Vào những thời điểm phụng vụ thích hợp, như mùa Chay, tuần Thánh … con sẽ giải thích cho dân chúng để họ vui lòng chấp nhận những giáo huấn khác của Tin Mừng đòi hỏi nhiều hy sinh”. Có lẽ Chúa sẽ trả lời: ‘cũng tạm được thôi, nhưng…”. Nhưng cách tốt nhất vẫn là giải thích và chuẩn bị tinh thần giáo dân trước để ngay từ ngày đầu xuân, họ có thể đón nhận đầy đủ giáo huấn của Chúa Giêsu, những điều dễ đón nhận cũng như những điều xem ra chướng tai (Ga 6,60). Như lời Thánh Phaolô: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ” (2 Tim 4,2). (ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Hòa, {x.VietCatholic News (01 Feb 2011)}.

3. Chúa là Lộc Đầu Xuân của mỗi gia đình

Lời Thánh Vịnh 27 nói lên niềm cậy trông: “Tôi vững vàng tin tưởng, sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào ! Hãy cậy trông vào Chúa”. Vững vàng tin tưởng và cậy trông vì người Kitô hữu xác tín vào Lời Chúa Giêsu dạy: “Các con cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho” ( Mt 7, 7 ).

Không phải bây giờ người ta mới hái lộc. Từ ngàn xưa, thửơ địa đàng đã có chuyện người con gái đi hái lộc đầu xuân rồi. Ngày khai sinh vũ trụ đã được sách Sáng Thế kể lại:“Trời đất trống không mông quạnh và tối tăm bao phủ, Thiên Chúa phán: Hãy có ánh sáng. Và đã có ánh sáng. Thiên Chúa thấy ánh sáng thật là tốt lành. Thiên Chúa phán: Đất hãy xanh um thảo mộc tươi tốt. Và đã xảy ra như vậy. Đất lên màu xanh. Cây có quả đã sinh quả. Cây có hoa đã nở hoa. Thiên Chúa thấy màu xanh thật tốt lành. Thiên Chúa đã làm hai cái đèn, cái lớn cai quản ban ngày, cái nhỏ cai quản ban đêm. Thêm vào Ngài trang điểm bầu trời bằng các sao. Thiên Chúa thấy thế thật tốt lành” ( St 1, 1 – 4 ).

Đó là ngày Tết đầu tiên của nhân loại. Ns.Trầm Hương rất thi vị trong bài ca “Bước chân người hái lộc trường sinh”: vũ trụ chào đời, mùa xuân về theo gió, nắng phủ cho rừng lá xanh, muôn hoa xinh tươi vẫy gọi. Thiên Chúa chúc lành trao quyền làm chủ muôn loài cho Nguyên Tổ với một điều kiện duy nhất là phải tuân phục: “Mọi cây trong vườn ngươi đều được ăn. Nhưng cây ”sự biết tốt xấu” ngươi không được ăn, vì chưng ngày nào ngươi ăn nó, tất ngươi phải chết” ( St 2, 16 – 17 ). Ađam, Evà phơi phới trong hạnh phúc mùa xuân địa đàng.

Thế rồi một hôm, Evà đi dạo một mình trong vườn Eđen, ngang qua cây biết lành biết dữ. Bước chân Evà rạo rực đi hái lộc trường sinh nhưng xui xẻo gặp phải Satan quyến rũ. Lời Satan đường mật: Evà, Evà ơi, cô có muốn giữ mãi nhan sắc tuyệt vời này không ? hay cô có muốn bằng Đức Chúa Trời không ?

Evà phản kháng:không dám đâu, không dám đâu, đừng dụ dỗ tôi, Thiên Chúa đã dặn kỹ lắm rồi. Sau một hồi đôi co lý sự, con rắn ngọt ngào: ”Chẳng chết chóc gì đâu, Thiên Chúa biết ngày nào người hái lộc ấy mà ăn mắt các ngươi sẽ mở ra và các ngươi sẽ nên như Thiên Chúa, biết cả tốt xấu” ( St 3, 4 – 5 ). Người thiếu nữ thấy giấc mơ đẹp như màu hồng của trái táo “nhìn thì đã thấy sướng mắt” ( St 3, 6 ). Nàng đã hái. Nàng đã ăn. Nàng chia cho chồng với ước mơ hão huyền là chồng được thông minh như Thiên Chúa.

Còn Ađam thì sao ? Một cuộc đấu tranh quyết liệt giữa tiếng lương tâm và lời nài nỉ của người yêu: ăn đi anh, ăn đi, đây là cơ hội ngàn vàng, cơ hội chúng ta bằng Đức Chúa Trời đó anh; Ađam đừng ăn, nếu ăn sẽ vi phạm luật Chúa truyền, đừng, xin đừng. “Và ông đã ăn” ( St 3, 6 ). Lời Thánh Kinh ngắn gọn diễn tả sự yếu đuối, nhu nhược đến sa ngã của Ađam trước cám dỗ quá ư dịu ngọt. Thôi rồi, xong hết cả rồi, còn đâu địa đàng, còn đâu ân nghĩa Thiên Chúa dành cho ngươi, Ađam ơi !

“Mắt họ liền mở ra và họ thấy mình trần truồng nên kết lá vả che thân” ( St 3, 7 ). Lời bài ca “Vườn Địa Đàng” của Trầm Hương man mác buồn: Ađam, anh đi về đâu đó, bên kia, bên kia trời lộng gió, tiếng Giavê vẫy gọi trong nắng chiều. Ađam, anh đi về đâu đó, Ađam, quên đi lời Thiên Chúa, hái trái trăng ngon ngọt nhưng đắng cay. Ađam, sao anh lại chạy trốn, bóng Giavê đứng đợi bên gió ngàn. Ađam, quên ân tình Thiên Chúa, xoá tan đi nụ cười trong nắng mai.

Kể từ đó Địa Đàng đóng ngõ cài then. Xuân Địa Đàng đã thành mùa đông ảm đạm cho trần thế. Kinh Thánh viết về một nỗi đớn đau làm sao: “Những gai cùng góc nó sẽ mọc lên cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ lả ngoài đồng nội. Mồ hôi đẫm mặt, ngươi mới có bánh ăn cho đến lúc ngươi về lại với bụi đất” ( St 3, 18 – 19 ).
Đó là sự tích hái lộc đầu năm, mùa xuân êm đềm thành chìm vắng lặng lẽ.

Và cũng từ đó lời kinh cầu luôn vang vọng qua các thế hệ “Trời cao hãy đỏ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng Chuộc Tội. Trời cao hãy đỏ sương xuống và ngàn mây hãy mưa đấng cứu đời”. Nhân loại đã biết mình thiếu thốn lộc gì, họ đã muốn giơ tay hái Lộc Trời Cao.

Thiên Chúa đã nghe tiếng vọng cầu kinh. Lộc Trời Cao đã gởi xuống đất thấp, Lộc Đấng Cứu Thế. Con Thiên Chúa vào đời trồng cây Thập giá. Lộc Thập giá của Ngài nối lại tình người với tình thánh. Thánh giá Chúa Kitô là nhịp cầu liên kết con người với Thiên Chúa và con người với nhau. Sự giao hoà ấy nẩy Lộc Bình An. Tặng vật cao quý mà Chúa lưu lại cho nhân loại là Lộc Bình An: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con, bình an mà thế gian không thể ban được” ( Ga 14, 27 ). Sau khi Phục sinh, gặp các môn đệ, lời đầu tiên của Chúa là: “Bình an cho các con” ( Ga 20, 19 ). Tám ngày sau, trở lại thăm họ, Chúa vẫn một lời chào: “Bình an cho các con” ( Ga 20, 26 ). Sai các môn đệ ra đi truyền giáo Chúa căn dặn: “Vào nhà nào, trước tiên hãy nói: bình an cho nhà này” ( Lc 10, 5 ).

Bình an không chỉ là lời cầu chúc mà còn là sự sống để ban tặng cho nhau. Lộc Bình An là chính Chúa, ai xa lìa Ngài là đánh mất sự bình an.
Chúa là Lộc Đầu Xuân của mỗi gia đình, mỗi người. Một ngày có Chúa sẽ tràn đầy xuân hạnh phúc và lộc bình an.
Lối vào vườn Eđen, dấu chân người xưa hái lộc vẫn còn in nét vẫy gọi.
Lối lên đồi Canvê, lời chúc bình an vẫn mãi vọng ngân.

Chúa ơi, đầu năm hái lộc thánh, xin cho con lộc hạnh phúc và bình an trong ơn nghĩa Chúa.


 
Tiếng Gà Gáy
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
07:21 26/01/2017
Tiếng Gà Gáy

Năm mới Đinh Dậu 2017, năm Con Gà đã cận kề. Con Gà Trống từ lâu đời đã hiện diện trong nhiều nền văn hoá Đông Tây. Hình ảnh Gà Trống được văn chương thi phú nhắc đến nhiều.
Trên nhiều ngọn tháp nhà thờ, ngoài Thánh giá, còn có tượng chú gà trống bằng đồng hay sắt thép. Ở Châu Âu biểu tượng này khá phổ biến nhưng ở Việt Nam có vài Nhà thờ cổ xây dựng theo kiến trúc Tây phương và có chú gà trống trên tháp cao. Được nhiều người biết đến nhất và gắn với cái tên Nhà thờ Con Gà là Nhà thờ Chính toà Đà lạt và Nhà thờ Chính toà Đà nẵng.

-
Nhà thờ Chính toà Đà lạt là một trong những công trình mang dấu ấn kiến trúc phương Tây kết hợp kiến trúc của đồng bào dân tộc vùng Tây Nguyên. Với vẽ đẹp cổ kính, Nhà thờ con gà Đà lạt tạo cho du khách một ấn tượng đặc biệt về kiến trúc và sự hoành tráng hiếm thấy trên cao nguyên. Năm 1931, linh mục Céleste Nicolas, cha sở Đà Lạt thời đó, khi xây cất nhà thờ kéo dài 11 năm, ngài đã cho gắn trên chóp đỉnh Thánh giá tháp chuông một con gà trống được đúc bằng đồng, dài 66cm, cao 58cm. Con gà này có thể quay quanh một trục, để người ta biết gió thổi hướng nào.


-
Nhà thờ Chính toà Đà nẵng có kiến trúc theo kiểu Gothique với những đường nét cao vút, những vòng cửa quả trảm. Nhà thờ hiện nay được xây dựng trong khoảng thời gian từ tháng 2.1923 đến tháng 9.1924, do linh mục Louis Vallet chủ công xây dựng và phác thảo phối cảnh tổng thể, trên khoảng đất trống đường Rue du Musée (nay là đường Trần Phú).Trên nóc nhà thờ có có biểu tượng con gà màu xám. Cột thu lôi, đế bầu tròn đỡ con gà và chữ thập chỉ bốn hướng đông-tây-nam-bắc, sau nhiều năm đã được sữa chữa, thay mới vài lần. Con gà xoay theo hướng gió nên người dân bản xứ kháo nhau rằng đây là đài dự báo thời tiết rất hiện đại, quay chiều nào là gió mưa, chiều nào là nắng tạnh họ nắm hết.

Theo các linh mục sở tại, tượng chú gà trống trên đỉnh tháp nhà thờ mang ba ý nghĩa:
• Chú gà đánh thức: ngày xưa khi chưa có đồng hồ báo thức chỉ giờ, nhất là ở miền thôn quê, người dân nghe tiếng gà gáy biết được giờ thức dậy đi lễ, đi làm…
• Chú gà báo tin: Chú là “người” đầu tiên tiếp cận ánh sáng mặt trời để liên tiếng gáy báo tin đêm đen đã qua và ngày đang đến. Chú mang biểu tượng của “người báo tin” Chúa Giêsu sống lại, đưa con người từ bóng tối tội lỗi đi vào ánh sáng.
• Chú gà nhắc bảo: ngày xưa trong sân xứ án Chúa Giêsu, chú gà trống đã gáy lúc canh ba, thức tỉnh lương tâm và lòng tin của ông Phêrô (x. Mt 26 34.75). ngày nay tiếng gà gáy cũng nhắc bảo chúng ta như thế. (x. Năm Gà, Trần Thăng tổng hợp, Nhịp sống Tin Mừng, số 01.2017).

Dù không được gọi là nhà thờ Con Gà nhưng một số nhà thờ ở Việt Nam cũng có con gà trên ngọn tháp cao, có thể xem là những dấu tích của quá khứ. Đó là nhà thờ đá Bảo Nham (Yên Thành – Nghệ An), nhà thờ Huyên Sĩ và nhà thờ Xóm Chiếu ở Sài gòn cũng có biểu tượng chú gà trống trên tháp chuông. (x.Con gà trên tháp nhà thờ, Công Giáo và Dân tộc, Xuân Đinh dậu, tr 24-26).
Có lẽ khi vẽ bản thiết kế nhà thờ, đặt con gà trống trên đỉnh tháp chuông cao vút, các kiến trúc sư muốn nhắc đến tiếng gà gáy cảnh tỉnh Thánh Phêrô trong Phúc âm.

Khi Thánh Phêrô chối Chúa ba lần thì gà gáy. Tiếng gà gáy đã giúp Thánh Phêrô thức tỉnh và sám hối về sự bất trung đối với Thầy. Cả 4 Phúc âm đều tường thuật về tiếng gà gáy cảnh tỉnh Phêrô.
Mt 26,34-35: Đức Giêsu bảo ông: "Thầy bảo thật anh: nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần." Ông Phêrô lại nói: "Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy." Tất cả các môn đệ cũng đều nói như vậy.
Mc 14, 30-31: Đức Giêsu nói với ông: "Thầy bảo thật anh: hôm nay, nội đêm nay, gà chưa kịp gáy hai lần, thì chính anh, anh đã chối Thầy đến ba lần". Nhưng ông Phêrô lại nói quả quyết hơn: "Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy."
Lc :22,34: Đức Giêsu lại nói: "Này anh Phêrô, Thầy bảo cho anh biết, hôm nay gà chưa kịp gáy, thì đã ba lần anh chối là không biết Thầy."
Ga 13,38: Đức Giêsu đáp: "Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.
Ðúng như lời Thầy đã cảnh báo, Phêrô đã run rẩy trước những tên đầy tớ vô danh tiểu tốt và mau mắn chối từ Thầy.
Mt 26,74-75: Bấy giờ ông Phêrô liền thề độc mà quả quyết rằng: "Tôi thề là không biết người ấy." Ngay lúc đó, có tiếng gà gáy. Ông Phêrô sực nhớ lời Đức Giêsu đã nói: "Gà chưa kịp gáy thì anh đã chối Thầy ba lần." Ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.
Mc 14, 71-72: Nhưng ông Phêrô liền thốt lên những lời độc địa và thề rằng: "Tôi thề là không có biết người các ông nói đó! ". Ngay lúc đó, gà gáy lần thứ hai. Ông Phêrô sực nhớ điều Đức Giêsu đã nói với mình: "Gà chưa kịp gáy hai lần, thì anh đã chối Thầy đến ba lần." Thế là ông oà lên khóc.
Lc 22, 60-63: Ngay lúc ông còn đang nói, thì gà gáy. Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông: "Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần." Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.
Ga 18,28: Một lần nữa ông Phêrô lại chối, và ngay lúc ấy gà liền gáy.

Tiếng gà gáy đã thức tỉnh Phêrô. Phúc âm cho biết, Ngài đã khóc lóc thảm thiết và ăn năn thống hối suốt cuộc đời.
Cách các thánh sử Matthêu, Luca và Gioan kể lại đều giống nhau ở chi tiết này : có tiếng gà gáy, sau 3 lần chối. Nhưng thánh Luca thêm một chi tiết thú vị : ông đang chối lần ba, thì gà gáy. Thánh sử Maccô kể lại hơi khác một chút : sau lần chối thứ nhất, gà gáy; sau lần chối thứ 2 và thứ 3, gà gáy lần nữa.
Đức Giêsu đã nói với ông Phêrô : “nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy 3 lần”, ngay trong đêm Đức Giêsu bị bắt, trước khi trời sáng. Như thế, bối cảnh “chối Thầy” là những hình ảnh thiên nhiên mang đầy ý nghĩa : hành động từ chối tương quan thuộc về xảy ra rất mau; và đó là hành động thuộc về ban đêm, thuộc về đêm tối, trước khi trời sáng; thế mà ánh sáng là biểu tượng của sự sống và tương quan thuộc về ánh sáng Đức Kitô.

Tiếng gà gáy báo cho người ta thức dậy, sau giấc ngủ. Hành động từ chối thuộc về Thầy của mình, đến ba lần, đủ nhiều để chúng ta hiểu đó là một giấc ngủ, và là một giấc ngủ mê. Tiếng gà gáy đánh thức ông Phêrô. Tuy nhiên, tiếng gà gáy, xét như hiện tượng tự nhiên vẫn chưa đủ. Bởi vì, sau tiếng gà gáy, ông nhớ lại lời Đức Giêsu. Đi đôi với hiện tượng thiên nhiên, cần phải có Lời Chúa nữa. Ông Phêrô nhớ lại lời Chúa đã nói với mình. Đó là chìa khoá của hoán cải. Chúa là Tình yêu, và trong tình yêu không có chỗ cho việc chối từ sự trở về, mà chỉ có đón nhận mà thôi.
Bản văn của Tin Mừng theo thánh Luca, còn nói đến một chi tiết rất đánh động : Chúa quay lại nhìn ông (Lc 22, 61). Như vậy Phêrô chối Thầy trong tầm nhìn của Ngài. Sau khi chối Thầy lần thứ ba, từ trên pháp đình Chúa nhìn xuống Phêrô. Ánh mắt Thầy vẫn trìu mến thân thương như gởi đến ông sứ điệp: Phêrô, sao con lại chối Ta. Ơn nghĩa Thầy trò ba năm gắn bó chẳng lẽ không còn một chút vương vấn hay sao? Lại thêm tiếng gà gáy đêm khuya, nhắc nhở lương tâm ông tỉnh ngộ và nhớ lại lời Thầy đã tiên báo: "trước khi gà gáy, con đã chối Ta ba lần". Phêrô lầm lũi ra khỏi pháp đình, nước mắt tuôn trào, tâm hồn trĩu nặng, cõi lòng xốn xang, mình chỉ là cát bụi, phận yếu hèn và quá dễ sa ngã! Phêrô thổn thức. Mới hôm nào ông còn tuyên bố: "dù mọi người bỏ Thầy, riêng con thì không bao giờ". Thế mà, giờ đây ông lại nhát gan khi đối diện nguy nan nên đã chối Thầy đến ba lần. Và đêm hôm ấy, tiếng gà gáy đã thức tỉnh tâm hồn Phêrô.
Xuất thân là ngư phủ với bản tính chất phác, chân thật, có sao nói vậy, nên khi lầm lỗi, ngài chân thành sám hối và òa khóc như một đứa trẻ. Đó là hành trình của phàm nhân, những con người luôn mỏng dòn và yếu đuối, nhưng luôn được Thiên Chúa hải hà thương xót, thứ tha và thánh hóa. Đời ông là giằng co giữa yếu đuối và dũng mảnh, giữa trọn vẹn và dang dỡ. Trái tim ông có u tối đi tìm ánh sáng, có nuối tiếc đi tìm lý tưởng. Đời ông có tự tin gặp vấp ngã, có phấn đấu gặp thất bại. Tuy nhiên, thánh Phêrô có nhiều đức tính đáng nể phục. Chính những đức tính sáng chói này sẽ làm lu mờ đi những cái tầm thường nơi con người của ngài. Nhờ đó, ngài đã xứng đáng với sự tín nhiệm của Chúa.

Thánh Phêrô có lòng quảng đại. Khi được Chúa gọi, ông nhanh nhẹn bỏ tất cả mọi sự rồi theo Chúa. Thánh Phêrô có một đức tin chân thành và lòng gắn bó keo sơn với Chúa: "Lạy thầy, bỏ Thầy chúng con biết theo ai vì Thầy có lời ban sự sống đời đời”. Đức tính đáng cảm phục nhất chính là lòng khiêm nhường. Đó là nhân đức nền tảng của mọi nhân đức. Khiêm nhường là mẹ các nhân đức. Rõ ràng, trong trái tim Phêrô lúc nào cũng yêu Chúa. Ngay cả khi Chúa bảo Phêrô là satan thì ngài cũng không giận Chúa. Chỉ vì sự sợ hãi yếu đuối mà chối Thầy, chứ trong tâm hồn lúc nào Phêrô cũng yêu mến Chúa. Không phải Phêrô yếu đuối vấp ngã mà Chúa bỏ rơi, chính tình yêu chân thành trong tâm hồn Phêrô mà Chúa đã yêu thương chọn làm Tảng Đá. Lòng mến chân thành chính là sự thánh thiện.Chúa đã từng cho Phêrô thất bại, suốt đêm không bắt được con cá nào để sáng hôm sau ngài thấy quyền năng của Chúa. Chúa đã từng cho Phêrô chìm xuống mặt nước để ngài có dịp chứng nghiệm đức tin yếu kém của mình và trông cậy vào quyền năng của Chúa. Chúa cho ngài sa ngã, chối Chúa ba lần để ngài càng thấy rõ sự yếu hèn của bản thân. Sau khi sống lại, Chúa hỏi: “Phêrô, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?”. Phêrô xúc động tận đáy lòng.Từ đó ngài đã cảm nghiệm huyền nhiệm tình yêu Chúa dành cho mình nên đã viết cho đoàn chiên: “Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em” (1Pr 1,15); “Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 2,9).

Từ thế kỷ IX, con gà bắt đầu được đặt lên tháp chuông nhà thờ và nhà thờ cổ nhất có biểu tượng này hiện ở TP.Brescia, miền bắc Ý. Đức Giáo Hoàng Lêô IV (qua đời năm 855) quyết định mỗi thánh đường sẽ đặt sẽ đặt con gà trống lên trên chong chóng chỉ chiều gió ở tháp chuông “để đánh thức những ai còn ngũ say”.

Xuân Đinh Dậu đang về trên muôn lối. Năm Con Gà đang mở ra nhiều triển vọng tốt lành, báo trước những điều thuận lợi. Mỗi sáng sớm, con gà trống cất tiếng gáy vang trong trẻo, đúng giờ đúng canh. Tiếng gà gáy gợi nhớ thánh Phêrô tỉnh thức sám hối. Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta suốt năm nay luôn biết tỉnh thức và “sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh”.
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:56 26/01/2017
8. PHỤ NỮ CÓ BA CÁI UY

Nhiệm Hoàn rất là sợ vợ.
Một hôm, Xã Chính Luân nói đùa với ông ta:
- “Phụ nữ có ba cái uy không lẽ không sợ. Thứ nhất, lúc mới lấy về, phụ nữ đoan trang nghiêm túc giống như bồ tát sống, lẽ nào có người không sợ bồ tát sao ?
Thứ hai, sau khi sinh con thì người phụ nữ giống như con cọp được phụng dưỡng trong nhà, có ai lại không sợ cọp sao ? Thứ ba, đến khi về già thì da mặt nhăn nheo giống như mặt quỷ cưu-bàn-trà , con người ta ai lại không sợ quỷ chứ ?

(Tuý Ông đàm lục)

Suy tư 8:
Phụ nữ thì từ xưa đến nay đều rất “nổi tiếng”, cho nên có rất nhiều sách vở viết về phụ nữ, xấu cũng như tốt.
Các nữ tu thì từ xưa đến nay cũng rất là nổi tiếng trong những công việc bác ái và phục vụ của họ, và tôi nghiệm ra rằng, các nữ tu của chúng ta cũng có ba cái “uy” y chang như là phụ nữ vậy:
Cái “uy” thứ nhất là đoan trang, chắc chắn tất cả mọi loài thụ tạo trên mặt đất –ngoài Đức Mẹ Ma-ri-a ra- thì không ai đoan trang như các nữ tu, nhìn các nữ tu trong chiếc áo dòng thì người khó tính và “bụi” nhất cũng phải khen ngợi sự đoan trang của các nữ tu, và nhờ ưu điểm ấy mà công việc bác ái từ thiện của các nữ tu làm đều rất dễ dàng thành công, vì không ai nỡ lòng nào lại từ chối không giúp đỡ các nữ tu khi họ có yêu cầu, tất cả cũng là ở sự đoan trang thánh thiện của họ...
Cái “uy” thứ hai, tuy rằng các nữ tu không lấy chồng sinh con đẻ cái, nhưng trên thực tế, các nữ tu có rất nhiều đứa con thiêng liêng ở viện mồ côi, nơi trường học, nơi các trại tế bần... ở đâu cũng có bàn tay chăm sóc và giáo dục của các nữ tu, do đó mà nói các nữ tu rất nhiều “con” là vậy, tuy nhiều con, nhưng các nữ tu không “dữ như cọp cái”, trái lại các nữ tu rất hiền lành, khả ái và hết lòng yêu thương mọi người, cái uy này đã làm cho các nữ tu trở thành cầu nối giữa người với người trong một xã hội có quá nhiều đau khổ và hận thù...
Cái “uy” thứ ba của các nữ tu đó là các nữ tu không giống như “quỷ cái cưu-bàn-trà”, mà trái lại, các nữ tu giống như các thiên thần của Chúa, luôn hiền hoà và yêu thương phục vụ người khác, chính các nữ tu đã thay thế các “nàng tiên”, các thiên thần xuống trần để an ủi và cứu giúp những người bất hạnh, những trẻ em bị bỏ rơi, các nữ tu đúng là thiên thần của Chúa vậy...
Trên đây là ba cái “uy” của các nữ tu của chúng ta.
Không ai có thể phủ nhận ba cái uy nầy của họ, trừ phi chính họ –các nữ tu- không muốn mình có ba cái uy ấy khi làm công tác phục vụ và loan truyền Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:59 26/01/2017

21. Con sợ hãi trực đêm và lao lực, nhưng nhìn thấy lửa đời đời trong khi suy niệm, thì trực đêm và lao lực vẫn còn thoải mái hơn nhiều.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Suy niệm lễ Mồng Một Tết
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
09:55 26/01/2017
Hãy Phó Thác Cho Chúa Tương Lai Đời Ta

SUY NIỆM LỄ MỒNG MỘT TẾT NĂM 2017

(Mt 6, 25-34)

Chúng ta vừa bước sang năm mới, năm Đinh Dậu, năm con gà. Con gà, đặc biệt là gà trống hiện diện nhiều trong nhiều nền văn hóa Phương Đông và Phương Tây. Là vật nuôi từ được thuần hóa từ lâu trong lịch sử, gà gắn bó với cuộc sống con người, nhất là trong tôn giáo và thần thoại. Từ thời cổ đại, gà đã là một loài vật linh thiêng trong một số nền văn hóa và gắn chặt với nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng tôn giáo với tư cách là lễ vật (vật hiến tế hay vật tế thần). Gà có vai trò quan trọng trong đời sống người dân, ở vùng nông thôn, tiếng gà trống gáy là tiếng đồng hồ báo thức cho con người ở những vùng quê êm ả. Trong văn hóa phương Đông, gà là một trong 12 con giáp với biểu tượng Dậu và cũng nằm trong lục súc.

Trong nhà đạo, có lắm chuyện về con gà, từ chuyện vui đến chuyện thật. Chúng ta cùng mở Kinh Thánh để tìm chuyện con gà, hầu có thể đem ra suy gẫm nhân ngày đầu năm mới. Nếu có gà trống nghêng ngang như sách Gióp mô tả :

“Ai làm cho cò lửa khôn ngoan,

Ai ban trí tuệ cho gà trống? ” (Gióp 38,36),

Thì cũng có gà mái hiền lành luôn chăm sóc cho đàn con thơ bé. Mở Tin Mừng Nhất Lãm, chúng ta tìm thấy hình ảnh đàn gà mẹ con ấy được Chúa Giêsu sánh ví như là tình thương của Chúa đối với loài người : “Đã bao lần ta muốn tập họp các ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh” (Mt 23,37; Lc 13,3).

Nếu tiếng gà gáy biểu hiện một sự kêu gọi tỉnh thức trong cuộc sống thường ngày, cụ thể tại các nước Á Đông như Việt Nam, tiếng gáy của gà trống như báo hiệu nhiều may mắn và tốt đẹp cho ngày mới, thì tiếng gà làm ông Phêrô giật mình bừng tỉnh, nhớ lại lời Đức Giêsu nói tối hôm qua: “Gà chưa kịp gáy thì anh đã chối Thầy ba lần” (x. Mt 26, 75; Mc 14, 30; Lc 22,61). Ông ra ngoài khóc lóc thảm thiết. Kể từ đó, ông Phêrô đã thống hối liên lỉ như Ngắm Đứng đã mô tả: “Lọn đời đến sớm mai gà gáy, nhớ đến tội xưa liền khóc lóc”.

Vào thế kỷ VI, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô I tuyên bố gà trống là biểu tượng của Kitô giáo. Vì thế, nhiều nhà thờ bên Âu Châu có đặt hình một con gà trống ở trên nóc. Tại Việt Nam, nhà thờ chính toà Đà Lạt cũng được gọi là “nhà thờ con gà”.

Ở các nước châu Á, con gà gắn liền với nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng tôn giáo với tư cách là lễ vật. Ở Việt Nam, gà là một dấu tích của văn minh nông nghiệp, thường được nhắc đến trong sách báo, hình ảnh con gà cục tác lá chanh là những nét chấm phá về một làng quê an bình với những triết lý sống nhân bản, thiên nhiên. Những nhà nho xưa cho rằng gà trống có đủ ngũ đức, gồm cả văn, vũ, nhân, trí và dũng:

Mào gà là mũ quan văn,

Cựa gà: võ khí của quan vũ tài.

Gà trống có cái dũng oai,

Xông vào địch thù đá hoài không ngơi.

Chữ nhân: khi kiếm được mồi,

Nhắc lên gà trống kêu mời mái ăn.

Chữ trí: gà biết đêm tàn,

Gáy vang báo thức cả làng tỉnh mơ.

Vì đủ ngũ đức như vậy nên gà trống có được cái oai phong lẫm liệt, uy dũng của một tổng tư lệnh điều binh khiển tướng. Sách Cách Ngôn đã tả cái dáng đường bệ của gà trống như một ông vua xuất chinh dẹp loạn.

Thôi thì cho dù năm Khỉ, Heo, Mèo, Gà thì cả tháng nay, mọi người đã sắm Tết, ăn Tết rồi. Hôm nay ngày đầu năm mới, ai cũng có cảm tưởng là có cái gì đó mơi mới, nên dùng chữ năm mới. Năm mới mọi cái đều phải mới.

Từ mấy hôm nay, chúng ta đã đi chúc tết nhau, và sẽ còn chúc tết nhau nữa. Thường người dướt tết người trên : con cháu tết ông bà cha mẹ, em tết anh chị, công nhân viên tết thủ trưởng, kèm theo món quà, tượng trưng cho tấm lòng thơm thảo. Ngoài bánh chưng bánh tét, hoa đào, hoa mai… có lẽ không gì nhiều bằng “lời chúc”. Ai cũng muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình, người thân, bạn bè trong những ngày này và ngược lại, ai cũng muốn mình được nhận nhiều những lời chúc. Muốn lời chúc của chúng ta trở thành hiện thực, hãy đặt tin tưởng, cậy trông và phó thác vào Chúa, bởi tất cả mọi sự đều do Chúa như lời thánh vịnh viết: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 36, 5).

Người Kitô hữu cũng có tập tục, truyền thống rất quí là dâng những giây phút đầu năm cho Thiên Chúa. Người Kitô hữu mong Chúa đổi mới và chúc lành cho năm mới. Lời nguyện nhập lễ chúng ta xin :" Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài" (Tv 66, 2-3). Chúa mới chính là gia nghiệp, là cùng đích mà con người cần phải kiếm tìm và đó cũng chính là sự tồn tại của con người.

“Các con chớ áy náy về ngày mai” (Mt 6,34). Chúa luôn muốn mọi người nghĩ đến hạnh phúc mai hậu của sống mình. Tương lai mỗi người đều nằm trong tay Thiên Chúa. Với tình thương và lòng nhân hậu của Ngài, chúng ta luôn tin tưởng và phó thác, bởi Ngài là người Cha luôn muốn những điều tốt nhất cho con cái. Lo lắng, bận rộn, tất bật làm việc để tích luỹ và để bảo đảm cho tương lai… tất cả đều tốt và cần thiết, nhưng cũng nên nhớ một điều “nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công”. Hãy làm tốt bao nhiêu có thể, những bổn phận và trách nhiệm của mình, phần còn lại hãy phó thác trong tay quan phòng của Thiên Chúa. Ngài sẽ hoàn tất những gì còn lại.

Kinh Thánh còn có những câu khác nói đến con gà trong năm mới Đinh Dậu. Nhưng thiết nghĩ trưng ra mấy câu trên cũng đủ chứng tỏ con vật cầm tinh trong năm Dậu cũng đã được Thánh Kinh nhắc đến.

Kính chúc mọi người một năm mới con gà đầy tràn ngũ đức: văn, vũ, nhân, trí, dũng, những đức tính mà các cụ xưa đã ca tụng con gà trống. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Lễ đón Giao Thừa
Lm Đan Vinh
09:57 26/01/2017
HIỆP SỐNG TIN MỪNG : LỄ ĐÓN GIAO THỪA ĐẦU XUÂN

Mt 5,1-10

LỜI CHÚC HẠNH PHÚC ĐẦU XUÂN

TÁM MỐI PHÚC THẬT

1. LỜI CHÚA:“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3)

2. CÂU CHUYỆN:

1) HẠNH PHÚC ĐÒI TA LUÔN PHẤN ĐẤU:

Vào một buổi sáng đẹp trời, chú cún con chạy đến bên mẹ và hỏi:

- Mẹ ơi, hạnh phúc ở đâu?

Mẹ cún con mỉm cười đáp:

- Hạnh phúc nằm ở chiếc đuôi xinh xắn của con đó!

Cún con thích lắm, ngày nào chú cũng ngắm nghía chiếc đuôi của mình, vừa nhảy vừa vẫy vãy chiếc đuôi! Nhưng rồi bỗng một hôm, chú cún con buồn bã chạy đến bên mẹ:

- Mẹ ơi, tại sao con chẳng bao giờ nắm giữ được hạnh phúc vậy?

Mẹ khẽ vuốt ve cún con và đáp:

- Chỉ cần con tự tin bước về phía trước, hạnh phúc sẽ tự đi theo con thôi!!!

2) HẠNH PHÚC Ở TRONG LÒNG CHÚNG TA:

Ngày xưa, có một bầy yêu tinh tập hợp lại với nhau để lên kế hoạch làm hại con người. Một con yêu tinh lên tiếng: "Chúng ta nên giấu cái gì quý giá của con người. Nhưng mà cái đó là cái gì?"

Một con yêu tinh khác lên tiếng: "Chúng ta nên giấu hạnh phúc của con người. Không có nó, ngày đêm con người sẽ phải khổ sở. Nhưng vấn đề là chúng ta sẽ giấu hạnh phúc nơi nào mà con người không thể tìm thấy được."

Một con yêu tinh cho ý kiến: "Chúng ta sẽ quẳng hạnh phúc lên đỉnh núi cao nhất thế giới."

Con yêu tinh khác phản đối: "Con người rất khỏe mạnh, chuyện trèo lên đỉnh núi đối với họ không có gì khó khăn."

"Vậy thì chúng ta sẽ đem hạnh phúc ném xuống đáy biển sâu."

"Không được, con người rất tò mò. Họ sẽ chế tạo ra những con tàu hiện đại để đi xuống tận đáy biển. Rồi tất cả mọi người sẽ biết."

Một con yêu tinh trẻ có ý kiến: "Hay là chúng ta đem giấu hạnh phúc ở một hành tinh khác."

Con yêu tinh già phản đối: "Không được, con người rất thông minh. Càng ngày họ càng thám hiểm nhiều hành tinh khác đấy thôi."

Suy nghĩ hồi lâu, có một con yêu tinh già lụ khụ lên tiếng: "Tôi biết phải giấu hạnh phúc ở đâu rồi. Hãy giấu nó ở chính bên trong con người. Đa số con người đi tìm hạnh phúc ở khắp chốn, khắp nơi và bao giờ họ cũng thấy người khác hạnh phúc hơn mình. Bản thân họ thì chẳng bao giờ quan tâm. Giấu nó ở đó thì con người không bao giờ tìm thấy!!!"

Tất cả các con yêu tinh đều đồng ý. Và kể từ đó, rất nhiều người mãi miết kiếm tìm hạnh phúc mà không biết rằng nó được giấu ngay trong tâm hồn của chính mình.

3) NGƯỜI GIÀU CŨNG KHÓC:

PAUL GETTY là ông chủ một hãng dầu lớn nhất tại Anh Quốc. Khu đất ông ở rộng bốn mươi mẫu tây. Tài sản của ông trị giá hàng tỷ mỹ kim. Thế mà mỗi ngày ông đều phải thức dậy làm việc từ lúc ba giờ sáng. Chung quanh ông lúc nào cũng có tới mười cảnh sát bảo vệ. Mỗi ngày, ông nhận được hàng trăm cú điện thoại và những lời đe dọa ám sát… Ông đã phải thốt lên rằng: “Tôi là người chẳng bao giờ biết đến hạnh phúc!”.

3. THẢO LUẬN: 1) Hạnh phúc thực sự là gì? 2) Làm thế nào để đạt được hạnh phúc thực sự trong cuộc sống hiện tại và mai sau?

4. SUY NIỆM:

Năm cũ sắp qua nhường chỗ cho năm mới đang tới. Trong dịp này, chúng ta thường chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Chẳng hạn: Chúc cho đông con nhiều cháu, phát tài phát lộc, khỏe mạnh sống lâu… Những lời cầu chúc thường qui về ba chữ: Phúc, Lộc, Thọ. Tóm lại là chúc nhau được hạnh phúc trong Năm Mới. Nhưng thế nào là hạnh phúc thực sự?

1) Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là tình trạng thỏa mãn khi đạt được những điều mong ước mà người đời thường mong ước như Phúc, Lộc và Thọ. Tuy nhiên không nhất thiết cứ có đông con nhiều cháu, cứ sở hữu nhiều nhà cửa tiền bạc, chức cao quyền trọng hoặc được sống lâu trăm tuổi là đương nhiên có hạnh phúc… Vì lòng tham con người vô đáy như người đời thường nói: “Được voi đòi tiên”, “Đứng núi này trông núi nọ”…

Người ta cũng thường chúc nhau khỏe mạnh. Nhưng khỏe mạnh vẫn chưa phải là thứ hạnh phúc thực sự. Vì nếu sức khỏe là hạnh phúc, thì chắc hẳn những nhà lực sĩ sẽ hạnh phúc nhất. Thế nhưng, không phải như vậy. Bởi vì có những người dù đau yếu, sức khỏe èo uột, thế mà nụ cười vẫn tươi nở trên đôi môi, đang khi những nhà vô địch Ô-lim-pic có sức khỏe vô địch lại thường âu lo bị soán ngôi như người ta thường nói: “Cao nhân tất hữu cao nhân trị”.

Rất nhiều người đã mong ước kiếm nhiều tiền để được sống an nhàn như người ta thường nói: “Có tiền mua tiên cũng được: Đồng tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già; Là cái đà của danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là triết lý của cuộc đời”...

2) Hạnh phúc thực sự do đâu ?

Hạnh phúc thật sự không nhất thiết do tiền bạc, chức quyền, sắc đẹp, sức khỏe... dù rằng những điều đó đều là ưu điểm có thể mang lại cho chúng ta niềm vui trong một lúc nào đó. Vậy hạnh phúc đích thật ở đâu?

Thực ra: Con người chúng ta không những gồm thân xác mà còn có linh hồn nữa. Cơm áo gạo tiền hay tiền bạc vật chất, địa vị chức quyền, sắc đẹp, tài năng, sức khỏe, sống lâu… chỉ đáp ứng được những nhu cầu về thể xác bên ngoài và không bền lâu, nên không mang lại hạnh phúc thực sự. Điều quan trọng để có hạnh phúc thực sự là một tâm hồn bình an, luôn tìm thấy niềm vui như Đức Ma-ri-a, sau khi được bà chị Ê-li-sa-bét ken là có phúc, đã dâng lời ca tụng Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47).

Dù thân xác chúng ta có gặp những tai nạn rủi ro và những điều trái ý, nhưng người có đức tin vẫn luôn phó thác vào Thiên Chúa và gặp được niềm vui hạnh phúc trong sự nhẫn nhịn chịu đựng, quảng đại tha thứ chỏ kẻ thù ghết bách hại mình, như Phó tế Tê-pha-nô khi bị thù ghét ném đá sắp chết, vẫn mở miệng cầu xin: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này” (Cv 7,60), hoặc như Đức Giê-su khi bị treo trên thập giá sắp chết đã cầu xin với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Như thế, hạnh phúc chúng ta nhận được phải bắt nguồn từ Thiên Chúa là nguồn mạch mang lại hạnh phúc đích thực. Nơi nào có Chúa Giê-su hiện diện thì nơi ấy sẽ có sự bình an hạnh phúc như Người đã hứa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi. Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29).

3) Cho thì có phúc hơn là nhận (Cv 20,35):

Trong một buổi hội thảo về hạnh phúc gồm 50 người tham dự. Diễn giả khởi đầu bằng một hoạt động tập thể. Ông đưa cho mỗi người một quả bóng và yêu cầu họ viết tên của mình lên trái bóng bằng bút lông. Sau đó, số bóng được thu hết lại rồi bỏ sang một phòng khác.

Rồi 50 người này được tập trung tại phòng chứa bóng và được yêu cầu tìm quả bóng ghi tên của mình trong thời gian 5 phút. Mọi người đều lao vào giỏ xô đẩy nhau để tìm kiếm và căn phòng trở nên hỗn loạn, nhưng khi hết 5 phút mà không mấy ai tìm thấy trái bóng tên mình.

Sau đó, vị diễn giả lại yêu cầu mỗi người tự nhặt lên một quả bóng bất kỳ rồi tìm chuyển cho người có tên ghi trên bóng. Chỉ trong vòng 5 phút, ai nấy đều đã có được quả bóng của mình.

Lúc này, vị diễn giả mới dẫn vào đề tài về hạnh phúc: Trong cuộc sống, mỗi người đều hối hả đi tìm hạnh phúc của mình, nhưng thực ra lại không biết chúng nằm ở đâu.

Hạnh phúc của chúng ta nằm trong hạnh phúc của người khác. Hãy tìm cách làm cho người xung quanh có được hạnh phúc của họ, rồi chúng ta cũng sẽ được người khác mang lại hạnh phúc cho ta. Cũng như câu chuyện trên cho thấy: khi náo loạn đi tìm bóng mà không thấy. Họ chỉ cần trao bóng hạnh phúc cho kẻ khác là chính họ cũng sẽ tìm được hạnh phúc của chính mình. Hãy cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại: Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy" (Lc 6,38).

4) Phương thế để được hạnh phúc thực sự là sống Tám Mối Phúc:

Hạnh phúc không ở đâu xa, nó luôn ở trong lòng mình và ở bên cạnh mình. Có điều chúng ta quên điều này mà đi tìm ở nơi đâu khác và cuối cùng đã bị mất hạnh phúc.

Để luôn có hạnh phúc nghĩa là có Chúa ở cùng, là luôn có tình yêu của Chúa trong lòng mình. Muốn được như vậy, mỗi người chúng ta phải quyết tâm thực hành Tám Mối Phúc trong cách ứng xử quên mình vị tha, công bình nhân ái, như lời Chúa dạy trong Tin Mừng hôm nay: Sống khiêm hạ nghèo khó, luôn ứng xử hiền lành, chấp nhận con đường qua đau khổ vào vinh quang, luôn khát khao nên người công chính, có lòng chạnh thương những kẻ bất hạnh, có tâm hồn trong sạch, luôn ăn ở thuận hòa, sẵn sàng chịu bách hại vì sống công chính, chấp nhận bị sỉ nhục vì danh Chúa...

Niềm hạnh phúc của một tâm hồn luôn có Chúa ở cùng, cũng chính là niềm hạnh phúc mà chúng ta cần phải cầu chúc cho nhau trong giờ phút đón Giao Thừa và trong Năm Mới này. Dù chúng ta ít nhiều vẫn còn chịu đau khổ và gặp những điều trái ý, nhưng nếu thực sự có Chúa ở cùng, chắc chắn chúng ta vẫn cảm thấy vui mừng và hy vọng, bình an và hạnh phúc như thánh Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm: “Tâm hồn tôi chứa chan niềm an ủi và tràn ngập nỗi vui mừng trong mọi cơn gian nan khốn khó” (2 Cr 7,4b).

5. LỜI CẦU:

Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con quyết tâm thực thi tinh thần Tám Mối Phúc của Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, thể hiện qua cách suy nghĩ, nói năng và cách ứng xử khiêm tốn, vị tha, luôn nhẫn nhịn chịu đựng, từ bi nhân hậu sẵn sàng tha thứ cho tha nhân noi gương Chúa khi xưa, để tâm hồn chúng con được bình an, vui vẻ từ ngày hôm nay, là dấu chỉ sau này chúng con cũng sẽ được hưởng an bình hạnh phúc trên Thiên Đàng với Chúa.- AMEN.

LM ĐAN VINH-HHTM
 
Lễ Mùng Một Tết
Lm Đan Vinh
09:58 26/01/2017
HIỆP SỐNG TIN MỪNG MÙNG MỘT TẾT

Mt 6,25-34

PHÓ THÁC VÀO TÌNH THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA Thiên Chúa

1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34).

2. CÂU CHUYỆN: TÁI ÔNG THẤT MÃ, AN TRI HỌA PHÚC

Sách Hoài Nam Tử có ghi lại một câu chuyện dạy đời như sau:

Một ông lão ở gần biên giới giáp với nước Hồ phía Bắc nước Tàu, gần bên Trường thành có nuôi một con ngựa. Một hôm con của ông lão dẫn ngựa ra gần biên giới cho ăn cỏ, vì lơ đễnh nên con ngựa vọt chạy qua nước Hồ mất dạng. Những người trong xóm nghe tin đến chia buồn với ông lão. Ông lão rất bình tỉnh nói: Biết đâu con ngựa chạy mất ấy sẽ đem lại điều tốt cho tôi.

Vài tháng sau, con ngựa chạy mất ấy quay trở về, dẫn theo một con ngựa của nước Hồ, cao lớn và mạnh mẽ. Người trong xóm hay tin liền đến chúc mừng ông lão và nhắc lại lời ông lão đã nói trước đây. Ông lão không có vẻ gì vui mừng, nói: Biết đâu việc được ngựa Hồ nầy sẽ dẫn đến tai họa cho tôi.

Quả nhiên con trai của ông lão rất thích cưỡi ngựa, thấy con ngựa Hồ cao lớn mạnh mẽ thì thích lắm, liền nhảy lên lưng cỡi nó chạy đi. Con ngựa Hồ chưa thuần nết, chưa quen người nên nhảy loạn lên, con ông lão bị ngựa Hồ hất xuống đất, bị té gãy một xương đùi thành ra què chân chịu cảnh tật nguyền. Người trong xóm vội đến chia buồn với ông lão, thật không ngờ con ngựa không tốn tiền mua nầy lại gây ra tai họa cho con trai của ông lão như thế. Ông lão thản nhiên nói: Xin các vị chớ lo lắng cho tôi, con tôi bị ngã gãy chân, tuy bất hạnh đó, nhưng biết đâu nhờ họa nầy mà lại được phúc đó.

Một năm sau, nước Hồ kéo quân sang xâm lấn Trung nguyên. Các trai tráng trong vùng biên giới đều phải sung vào quân ngũ chống ngăn giặc Hồ. Quân Hồ thiện chiến, đánh tan đạo quân mới gọi nhập ngũ, các trai tráng đều bị tử trận, riêng con trai ông lão vì bị què chân khỏi phải đi lính, nên còn sống sót.

3. THẢO LUẬN: 1) Qua câu chuyện “Tái ông thất mã, an tri họa phúc” nghĩa là: Lão ông mất ngựa, họa hay là phúc?, bạn suy nghĩ thế nào về các điều phúc họa trong cuộc sống của bạn? 2) Tin Mừng trong thánh lễ Mùng Một Tết hôm nay dạy thế nào về sự quan phòng của Thiên Chúa trước những điều may rủi gặp phải giữa đời thường?

4. SUY NIỆM:

1) Nội dung Tin Mừng ngày đầu Năm Mới:

Tin Mừng thánh lễ ngày đầu Năm Mới hôm nay, Đức Giê-su đã dạy môn đệ đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân nhưng phải tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa qua ba ví dụ cụ thể như sau:

Một là loài chim trời không gieo không gặt nhưng chúng vẫn được Cha trên trời nuôi sống.

Về việc sống lâu thì dù có lo lắng cũng không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc!

Về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc đẹp hơn vua Sa-lo-mon vinh hoa tột bậc.

Từ đó Đức Giê-su dạy các môn đệ phải biết phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa: Nếu loài chim trời chẳng đáng giá bao nhiêu, và loài hoa đồng nội sớm nở tối tàn mà Cha trên trời còn chăm sóc như thế, phương chi con cái loài người đáng giá hơn muôn phần lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Và Đức Giê-su kết luận: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".

2) Về sự quan phòng của Thiên Chúa:

Ngày nay chúng ta cũng có muôn ngàn nỗi lo chính đáng: Người làm cha mẹ thì lo sao cho gia đình có cái ăn cái mặc hằng ngày, lo căn nhà đang ở khỏi dột khi mùa mưa đến, lo cho con cái học hành tử tế, lo cho người nhà mắc bệnh được có tiền để khám bệnh uống thuốc, lo giá cả tiêu dùng không bị tăng vọt, lo mùa màng ngoài đồng không bị thất bát do nắng hạn, sâu rầy hay lũ lụt... Những nỗi lo như thế phát xuất từ trách nhiệm của mỗi người chúng ta và đều chính đáng đúng theo thánh ý của Thiên Chúa.

3) Phải tránh thói ỷ lại lười biếng và vô trách nhiệm:

Chim trời tuy không phải vất vả gieo gặt như loài người, nhưng chúng cũng phải bay đi đó đây để tìm mồi. Hoa huệ ngoài đồng tuy không phải dệt may nhưng cũng phải đâm rễ tìm chất bổ dưỡng. Đàng khác chính Đức Giê-su đã nói: "Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,34).

Không những Đức Giê-su không muốn chúng ta lười biếng vô trách nhiệm, mà còn muốn ta phải chịu khó làm việc để góp phần làm cho môi trường ta đang sống, cho thế giới này ngày một tốt đẹp hoàn thiện hơn. Ngay từ khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã ra lệnh cho họ phải canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25,15-25), Đức Giê-su đã đòi mỗi đầy tớ phải làm lợi cho chủ gấp đôi các nén bạc được trao, chứ không phải đem đi chôn giấu. Như vậy, chúng ta có bổn phận phải lo lắng, tiên liệu cho tương lai. Điều Chúa không chấp nhận là quá lo lắng về đời sống vật chất, coi nó là cùng đích đời mình.

4) Tiên vàn phải lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa:

Người môn đệ Đức Giê-su phải coi trọng nước Thiên Chúa. Những điều khác cũng cần phải quan tâm, nhưng không được coi chúng hơn Nước Thiên Chúa. Thường người ta coi tiền bạc vật chất là ưu tiên số một và có khả năng giải quyết được mọi vấn đề của con người. Nhưng thực tế chứng minh suy nghĩ ấy là sai lầm. Thực ra tiền bạc của cải là phương tiện cần giúp con người có đời sống tốt hơn như người ta thường nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng của cải tự nó không mang lại hạnh phúc. Nó chỉ tốt khi chúng ta biết dùng nó như phương tiện, như đầy tớ của chúng ta. Nhưng tên đầy tớ tiền bạc này lại rất có uy, rất dễ biến thành ông chủ lúc nào không biết. Khi nó đã nắm quyền làm chủ, nó sẽ bắt chúng ta phải phụng sự nó với bất cứ giá nào.

Ưu tiên tìm nước Thiên Chúa là phải chịu khó làm việc với hết khả năng, tìm kiếm đối sách và nhìn xa trông rộng để giải quyết các vấn đề mới phát sinh theo khả năng của mình. Cần tránh thái độ ỷ lại vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. Khi gặp sự khó chúng ta tránh thái độ thụ động, nhưng phải biết chủ động xin ơn Thánh thần soi sáng để tìm ra cách giải quyết theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su trong Tin Mừng. Cần theo lời người xưa dạy: “Hãy làm hết sức mình, rồi trời sẽ giúp”, hoặc : “Hãy thắp sáng lên ngọn đèn, chứ đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối”.

5. LỜI CẦU:

Lạy Chúa Giê-su. Hôm nay Chúa đã dạy chúng con phải biết ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính, còn những thứ khác như ăn gì mặc gì, thì phó thác vào tình thương quan phòng của Cha trên trời. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Đồng tiền chính là đầy tớ tốt nhưng lại là ông chủ xấu”. Nhờ biết sử dụng đồng tiền phục vụ cho Nước Chúa và phục vụ tha nhân, mà chúng con sẽ có sự bình an trong tâm hồn và sẽ nên chứng nhân trước mặt người đời, xây dựng một thế giới mới tốt đẹp là Nước Trời đời sau.- AMEN.

LM ĐAN VINH- HHTM
 
Suy Niệm Ngày Mùng Hai Tết
Lm. Anthony Trung Thành
19:21 26/01/2017
Suy Niệm Ngày Mùng Hai Tết

Kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ

Trong 10 giới răn của Thiên Chúa, có giới răn thứ tư dạy chúng ta về bổn phận thảo hiếu đối với cha mẹ. Theo đó, những người làm con cần phải có thái độ biết ơn, yêu mến, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống cũng như khi cha mẹ đã qua đời.

Suốt hai ngàn năm qua, Giáo Hội không những truyền đạt, phổ biến điều răn đó của Chúa mà còn dành những thời khắc đặc biệt để nhắc nhở những người làm con thực hiện lời dạy này. Cụ thể, Giáo Hội dành tháng 11 để nhắc nhở chúng ta nhớ đến những người đã khuất bằng việc cầu nguyện, dâng lễ cho các ngài. Ngoài ra, Giáo Hội còn dành những dịp đặc biệt khác như ngày mùng hai tết hôm nay để chúng ta thi hành bổn phận thảo hiếu đối với tổ tiên ông bà cha mẹ.

Sự hiếu kính với tổ tiên ông bà cha mẹ không chỉ là lời dạy của Chúa, sự truyền đạt của Giáo Hội, mà còn là nét đẹp của các dân tộc, đặc biệt là dân tộc Việt Nam chúng ta. Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên;” có nghĩa là trong trăm việc thiện thì việc hiếu là đứng đầu.

Vì lý do đó, cha ông chúng ta đã đúc kết thành những câu ca dao, tục ngữ về công ơn của các bậc sinh thành:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ Mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

“Công cha đức mẹ cao dày

Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ

Nuôi con khó nhọc đến giờ

Trưởng thành con phải biết thờ song thân.”

Lịch sử để lại cho chúng ta biết bao nhiêu người con sống tâm tình hiếu thảo đối với các bậc sinh thành. Đó là những người con luôn biết yêu mến cha mẹ, quan tâm giúp đỡ cha mẹ mọi nơi mọi lúc, nhất là khi cha mẹ đau yếu bệnh tật, thiếu thốn. Đó là những người con luôn biết vâng lời cha mẹ. Họ không những biết vâng lời dạy bảo mà còn chấp nhận những sửa dạy có khi rất “nặng tay” của cha mẹ mình. Họ quan tâm cha mẹ và biết rõ sức khỏe cha mẹ như thế nào theo từng năm tháng. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ câu chuyện của Hàn Bá Du. Ông bị mẹ đánh rất đau mỗi khi sai lỗi, nhưng ông không hề khóc. Một hôm, Hàn Bá Du phạm lỗi, bà bắt ông cúi xuống mà đánh như mỗi khi, Hàn Bá Du lại khóc sướt mướt. Bà mẹ thấy lạ, bèn hỏi: "Vì sao ngày trước mẹ đánh đau như thế mà con không khóc? Nay mẹ đánh nhẹ mà con lại khóc?" Hàn Bá Du trả lời rằng: "Ngày trước mẹ đánh đau, con không khóc vì con biết mẹ còn khoẻ mạnh! Nay mẹ đánh con không đau, con khóc vì con biết mẹ đã già yếu lắm rồi! Không còn sức đánh con, cũng như không còn ở trên thế gian này với con bao lâu nữa! Vì thế con mới khóc!”

Hàn Bá Du đúng là một người con có hiếu, biết thương mẹ vô cùng. Còn chúng thì sao? Xét mình lại, có lẽ không mấy ai chu toàn một cách chu đáo về bổn phận thảo hiếu đối với các bậc sinh thành. Trái lại, đôi khi chúng ta vẫn còn có những lời nói, hành động bất hiếu với các ngài: Đó là khi chẳng những chúng ta không vâng lời, mà còn cả dám cãi lại các ngài; đó là khi chúng ta không yêu mến, giúp đỡ hết khả năng mình, để cho các ngài phải cô đơn, đói khổ. Thậm chí có chúng ta vô tình hay hữu ý có những lời nói, hành động xúc phạm đến cha mẹ. Lướt qua trên Internet, chúng ta sẽ đọc thấy nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra hằng ngày đây đó trong các gia đình, chẳng hạn: “Con nhốt mẹ già 92 tuổi trong kho bẩn như chuồng lợn vì lý do không tưởng”; “Con trai giở thủ đoạn bỉ ổi tống bố ra đường, kệ cho xã hội... lo”; “Đánh cha mẹ dã man vì mua nhà 'quá bé' để làm quà cưới cho mình”; “Rúng động nghịch tử đánh mẹ gãy chân, chấn thương sọ não đến chết”; “Đau xót hình ảnh những cụ già bị con cái vứt bỏ ngoài đường, mong chết sớm”v.v và v.v…Đó là hậu quả của lối sống hưởng thụ, chạy theo các trào lưu của nền kinh tế thị trường: Một nền kinh tế coi khinh người tàn tật, già cả, những người mất sức lao động vì tai nạn nghề nghiệp hay hưu trí. Họ cho rằng, những người đó không còn giúp họ thăng tiến, nhưng lại đem lại phiền phức và ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình họ.

Hy vọng trong các gia đình chúng ta sẽ không có những chuyện tiêu cực tương tự như thế xảy ra. Nhưng, nếu có những chuyện đáng tiếc xảy ra với ông bà cha mẹ thì hôm nay chúng ta phải xin các ngài tha thứ, đồng thời dành quyết tâm sửa chữa những sai trái, lỗi lầm của mình. Sách Huấn Ca dạy: "Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dễ người" (Hc 3, 12-16). Bởi vì:“Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn, ai khinh rẻ mẹ, là chọc giận Đấng tạo thành ra nó" (Hc 3, 16). Tin mừng hôm nay cũng nhắc nhở những người con phải chu toàn bổn phận thảo hiếu, nếu vi phạm sẽ bị xử tử: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử.” (Mt15,4).

Câu nói “sóng nước đổ đâu, sóng sau đổ đó” đáng cho mọi người làm con suy nghĩ. Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe câu chuyện về “Cái bát Gỗ”: Chuyện kể rằng: Vì sức khỏe không tốt, tuổi đã cao, hai tay run rẩy, mắt mờ, chân bước không vững. Ông cụ gầy yếu phải dọn đến ở chung với con trai, con dâu và một đứa cháu nội lên 4 tuổi.

Đến bữa ăn, cả gia đình ngồi ăn chung trên bàn. Nhưng người ông lớn tuổi rất vất vả với việc ăn uống vì hai tay run run và đôi mắt lèm nhèm. Những hạt cơm rớt từ muỗng xuống sàn nhà. Khi ông với tay lấy ly sữa thì sữa đổ tóe ra khăn bàn. Người con trai và con dâu rất bực mình vì phải lau chùi dọn dẹp cho ông.

Người con trai bực dọc nói: “Chúng mình phải làm một cái gì để giải quyết vấn đề này. Anh chán cái vụ ông làm đổ sữa, ăn uống nhồm nhoàm, làm rơi thức ăn trên sàn nhà.”

Sau đó vợ chồng họ bàn nhau đặt một cái bàn trong góc phòng. Ở đó, người ông phải ngồi ăn một mình trong khi cả gia đình ăn uống vui vẻ. Đặc biệt, vì ông cụ đã đánh vỡ mấy cái bát nên thức ăn của ông được bỏ vào một cái bát gỗ. Đôi lúc, cả gia đình liếc nhìn về phía ông cụ, thấy ông chảy nước mắt khi phải ngồi một mình. Vậy mà, mỗi khi ông đánh rơi đôi đũa hay đổ thức ăn, hai vợ chồng vẫn còn la ông.

Đứa cháu 4 tuổi quan sát mọi sự trong im lặng. Vào một buổi tối, ngay trước bữa ăn, người cha thấy đứa con nghịch với mấy khúc gỗ vụn trên sàn. Anh ta dịu dàng hỏi: “Con đang làm gì vậy?”

Đứa bé cũng trả lời dịu dàng không kém: “Ồ, con đang làm một cái bát nhỏ cho ba và mẹ ăn khi con lớn lên.”

Nó cười và tiếp tục làm việc. Những lời nói của đứa trẻ làm cho cặp vợ chồng sững sờ không nói nên lời. Rồi những giọt nước mắt tuôn rơi trên mặt họ. Dù không nói ra lời, cả hai đều hiểu phải làm cái gì. Tối hôm ấy, người con trai, cầm tay bố và dịu dàng dắt ông cụ trở về bàn ăn của gia đình. Và từ đó cả chồng lẫn vợ dường như không còn chú ý đến những lúc đũa, muỗng rơi, sữa bị đổ tràn hay khăn bàn bị dính bẩn nữa. (Nguồn câu chuyện: sưu tầm từ Internet).

Lạy Chúa, xin cho cha mẹ chúng con gặp được nhiều niềm vui trong cuộc sống, nơi đoàn con cái cháu chắt. Xin cho chúng con luôn là những người con chu toàn bổn phận thảo hiếu đối với ông bà cha mẹ. Amen

Lm. Anthony Trung Thành
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:25 26/01/2017
9. MƯỢN LỪA MẮNG THẦY CHÙA
Giữa năm Kiến An thời Đông Hán, thứ công Nam Long Vương vô ý thả lừa vô trong ruộng lúa mạch của chùa Quý An, chà đạp rất nhiều lúa mạch, hoà thượng lớn tiếng chửi Vương thứ công.
Ngày hôm sau, Vương thứ công cởi lừa dẫn đầy tớ đến gặp hoà thượng, hỏi:
- “Đêm đến con lừa trọc (ám chỉ hoà thượng đầu trọc) ăn của hoà thượng bao nhiêu lúa mạch, con lừa này ở nhà thật không việc gì, mới xuất gia (ám chỉ hoà thượng xuất gia) mà đã không có lễ phép.”
Nói xong hét với đầy tớ:
- “Lấy cái yên ra cho tao, dắt con lừa trọc ấy tới đây, nè coi tôi đánh dưới môi nó (ám chỉ tiểu tăng và tiểu hoà thượng) rồi đánh trên môi nó (ám chỉ đại tăng và đại hoà thượng).
(Tuý Ông đàm lục)

Suy tư 9:
Vô ý và cố ý thì không giống nhau, cũng giống như đi nhà thờ mệt quá mà ngủ gật với chuyện cố ý đến nhà thờ để ngủ thì không giống nhau.
Có một vài vị chức sắc trong họ đạo có lẽ vì nhiệt tình với nhà Chúa hoặc là để tỏ ta đây có uy quyền, nên hể thấy em bé nào ngủ gục trong khi dâng thánh lễ, hoặc là đọc kinh, thì hùng hổ xông tới bạt tai, nhéo tai và có khi đuổi ra khỏi nhà thờ.
Cũng có một vài vị cha sở quá ư là dữ, là hách xì xằng đã tát tai con nít không thương tiếc trong nhà thờ, và có khi ngoài nhà thờ, làm cho chúng nó có ấn tượng ông cha sở dữ hơn cả ông kẹ, đến nổi, nếu không bị ba mẹ la doạ đánh cho thì nhất định không đến nhà thờ vì sợ cha sở và quý chức việc trong họ đạo.
Các em là tuổi ngủ tuổi ăn, cho nên nếu cứ bốn, năm giờ sáng đã đánh thức chúng nó dậy để đi lễ, thì làm sao mà không ngủ gục trong nhà thờ được, chỉ cần đánh thức nhè nhẹ hoặc nói các em ra rửa mặt là xong ngay, hơn nữa Chúa cũng không nở phạt các em ngủ trong nhà Chúa, ngay trước mặt Chúa...
Các em vô ý hay quá buồn ngủ mà ngủ gật trong nhà thờ thì tội cũng không to lớn bằng người lớn cứ cầm cây roi mây đi lại lăng xăng trong nhà thờ quát em này mắng em nọ; tội ngủ gật trong nhà thờ vì quá mệt mỏi sau một ngày lao động không nặng bằng một người ăn không ngồi rồi nói xấu người này kẻ nọ rồi cũng quần là áo lượt đi lễ...
Vô ý và cố ý thì không giống nhau, vì mệt mỏi và thiếu ngủ mà ngủ gục trong nhà thờ của trẻ em, và cố ý tỏ uy quyền cho bàn dân thiên hạ thấy khi đánh con nít trong nhà thờ, thì rõ ràng là người những người ấy tội to hơn, cần phải suy nghĩ...
Có nhiều cách để giúp các em sốt sắng hơn khi tham dự thánh lễ hoặc đọc kinh chung trong nhà thờ, để các em thấy nhà thờ là nơi thân thiết của mình, ở đó có cha sở hiền từ như Đức Chúa Giê-su, và các vị chức sắc thánh thiện như các tông đồ của Chúa...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:30 26/01/2017

23. Suy niệm đến sự khổ nạn của Đức Chúa Giê-su, thì giống như học ở một trường học cao cấp vậy, ở đó hoàn toàn đón nhận sự dạy bảo của Ngài.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phóng sự Kinh Chiều bế mạc Tuần Hiệp Nhất Kitô Giáo 25/01/2017
VietCatholic Network
01:21 26/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sự hòa giải đích thực giữa các tín hữu Kitô chỉ có thể đạt được khi chúng ta nhìn nhận ân sủng của nhau và học hỏi lẫn nhau trong sự khiêm nhường. Đây là thông điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn nói với các đại diện của tất cả các Giáo Hội Kitô gặp nhau tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành trong buổi chiều này.

Chủ đề của tuần cầu nguyện năm nay là “Hòa giải - Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta” (2 Cor 5: 14-20).

Giờ đây, chúng tôi nhận thấy Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Gennadios, đại diện Tòa Thượng phụ Đại kết thành Constantinople, Đức Tổng Giám Mục David Moxon, đại diện cho Liên Hiệp Anh giáo, Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Vũ Hiệp Nhất Kitô Giáo, và Đức Hồng Y James Michael Harvey, giám quản Đền Thờ đang xuống hầm mộ Thánh Phaolô. Đây là một cử chỉ được giải thích là để bày tỏ lòng sám hối vì những chia rẽ đầy tai tiếng trong những người cùng tin vào Chúa Kitô.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tất cả những người có mặt hãy tận dụng mọi cơ hội để cùng nhau cầu nguyện, để cùng nhau tuyên xưng niềm tin nơi Chúa Kitô và để yêu thương.

Hòa giải là một ân sủng từ Chúa Kitô. Trước khi có bất kỳ nỗ lực nào của các tín hữu muốn vượt qua những chia rẽ giữa họ với nhau, Thiên Chúa đã trao ban nhưng không cho mỗi người chúng ta ơn được hòa giải với Thiên Chúa. Chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa bằng giá máu của Chúa Kitô, Con Thiên Chúa.

“Làm thế nào để chúng ta có thể loan truyền Tin Mừng của hòa giải ngày hôm nay sau bao nhiêu những thế kỷ chia rẽ?”, Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. Thánh Phaolô nói rõ ràng rằng hòa giải đòi hỏi một sự hy sinh và một cuộc cách mạng trong lối sống của chúng ta. Cũng như Chúa Giêsu đã thí mạng sống của Ngài cho chúng ta, chúng ta cũng được mời gọi để thí mạng sống mình, bằng cách sống không còn cho chính mình và lợi ích riêng tư của mình nữa, nhưng sống cho Chúa Kitô và trong Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha nói:

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trên đường Damascus đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Thánh Phaolô. Từ nay trở đi, đối với ông, ý nghĩa của cuộc sống sẽ không chỉ giới hạn trong việc tin tưởng vào khả năng của riêng mình để giữ Luật một cách nghiêm chỉnh, nhưng thay vào đó là sự nhúng chìm toàn bộ con người của thánh nhân trong tình yêu khả ái và nhưng không của Thiên Chúa: của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh và sống lại. Thánh Phaolô đã trải qua kinh nghiệm một cuộc vượt qua để có một cuộc sống mới, cuộc sống trong Chúa Thánh Thần. Bằng sức mạnh của Chúa Phục Sinh, ông đến với sự tha thứ, sự tự tin và niềm an ủi. Thánh Phaolô cũng không thể giữ sự mới mẻ này cho riêng mình. Ông bị buộc bởi chính ân sủng này là phải công bố Tin Mừng của tình yêu và hòa giải mà Thiên Chúa đã trao cho tất cả nhân loại một cách viên mãn trong Chúa Kitô.

Đối với vị Tông Đồ Dân Ngoại này, việc hòa giải với Thiên Chúa, là Đấng mà giờ đây ông trở thành một đại sứ của Ngài (x 2 Cor 5:20), là một ân sủng từ Chúa Kitô. Điều này thể hiện rõ trong Thư Thứ Hai gửi tín hữu Côrintô mà chúng ta đã chọn để làm chủ đề của Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Hiệp Nhất Kitô Giáo năm nay: “Hòa giải - Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta” (x 2 Cor 5: 14-20). “Tình yêu của Chúa Kitô” ở đây không phải là tình yêu của chúng ta đối với Chúa Kitô, mà là tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta. Sự hòa giải mà chúng ta bị thôi thúc ở đây cũng phải chỉ đơn giản là sáng kiến riêng của chúng ta. Trước hết, đó là sự hòa giải mà Thiên Chúa ban cho chúng ta trong Đức Kitô. Trước khi có bất kỳ nỗ lực nào của các tín hữu muốn vượt qua những chia rẽ giữa họ với nhau, Thiên Chúa đã trao ban nhưng không cho mỗi người chúng ta ân sủng hòa giải với Thiên Chúa. Nhờ ân sủng này mỗi người chúng ta được tha thứ và được yêu thương, và đến lượt mình được mời gọi để loan báo Tin Mừng của sự hòa giải trong lời nói và hành động, để sống và làm chứng cho một cuộc sống hòa giải.

Ngày nay, trong bối cảnh này, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Làm thế nào để chúng ta loan truyền Tin Mừng của hòa giải sau nhiều thế kỷ chia rẽ? Thánh Phaolô giúp chúng ta tìm được con đường. Thánh nhân nói rõ ràng rằng hòa giải trong Chúa Kitô đòi hỏi sự hy sinh. Chúa Giêsu đã ban cuộc sống của Ngài khi chết cho tất cả chúng ta. Cũng vậy, trong danh Ngài, các đại sứ của hòa giải cũng được mời gọi hy sinh mạng sống của mình, để không còn sống cho riêng mình nhưng là cho Chúa Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại cho họ (x 2 Cor 5: 14-15). Như Chúa Giêsu đã dạy, chỉ khi chúng ta chịu mất đi mạng sống mình vì tình yêu dành cho Ngài thì khi đó chúng ta mới thực sự giữ được mạng sống mình (Lc 9:24). Đây là cuộc cách mạng Thánh Phaolô đã trải qua, nhưng nó là, và luôn luôn là, một cuộc cách mạng Kitô Giáo. Chúng ta sống không còn cho chính mình, cho lợi ích và “hình ảnh” riêng của mình, nhưng là hình ảnh của Đức Kitô, và cho Ngài và theo Ngài, với tình yêu và trong tình yêu của Ngài.

Đối với Giáo Hội, đối với mọi hệ phái Kitô, đây là một lời mời gọi đừng để mình bị đóng khung trong các chương trình, kế hoạch và lợi thế, đừng chỉ nhìn vào các triển vọng và thời trang của thời điểm hôm nay, nhưng phải liên tục hướng nhìn về thập giá của Chúa Kitô. Lúc đó, chúng ta mới có thể khám phá chương trình của cuộc sống chúng ta. Đó là một lời mời gọi bỏ lại sau lưng mọi hình thức của sự cô lập, để vượt qua tất cả những cám dỗ tự thu hút vào chính mình là điều ngăn cản chúng ta cảm nhận Chúa Thánh Thần đang hoạt động như thế nào bên ngoài môi trường quen thuộc của chúng ta. Sự hòa giải đích thực giữa các tín hữu Kitô chỉ có thể đạt được khi chúng ta nhìn nhận ân sủng của nhau và học hỏi lẫn nhau trong sự khiêm nhường và vâng phục, mà không cần chờ đợi những người khác tìm hiểu chúng ta trước.

Nếu chúng ta kinh nghiệm việc chết đi như thế vì Chúa Giêsu, con đường cũ của chúng ta sẽ chỉ còn là một điều trong quá khứ và, như Thánh Phaolô, chúng ta sẽ vượt qua và đến với một hình thức mới của cuộc sống và tình huynh đệ. Với Thánh Phaolô, chúng ta sẽ có thể nói rằng: “cái cũ đã qua rồi” (2 Cor 5:17).

Nhìn lại quá khứ là một điều hữu ích, và thực sự là cần thiết, để thanh tẩy ký ức của chúng ta, nhưng gắn bó với quá khứ, kéo dài trong ký ức những sai lầm đã được thực hiện và đã phải chịu đựng, cũng như phán xét chỉ trên phương diện con người mà thôi, có thể làm tê liệt chúng ta và ngăn cản chúng ta sống thời điểm hiện tại. Lời Chúa khuyến khích chúng ta rút ra sức mạnh từ ký ức và nhớ lại những điều tốt đẹp Chúa đã ban cho chúng ta. Nhưng nó cũng đòi hỏi chúng ta phải bỏ quá khứ lại đằng sau để đi theo Chúa Giêsu hôm nay và sống một cuộc sống mới trong Người. Chúng ta hãy để Chúa thực hiện tất cả những điều mới mẻ(x Rev 21: 5), để Người công bố trước mắt chúng ta một tương lai mới, mở cửa cho những hy vọng không bao giờ làm ta thất vọng, một tương lai trong đó các chia rẽ có thể được khắc phục và các tín hữu, khi được đổi mới trong tình yêu, sẽ được viên mãn và hữu hình.

Năm nay, trong cuộc hành trình của chúng ta trên con đường tiến đến sự hiệp nhất, chúng ta nhớ lại cách riêng cuộc Cải Cách Tin Lành. Thực tế là người Công Giáo và Luther ngày nay có thể cùng tham gia kỷ niệm một sự kiện gây chia rẽ các Kitô hữu, và có thể làm như vậy với hy vọng, trong khi đặt trọng tâm nơi Chúa Giêsu và các việc ăn năn đền tội, là một thành tích đáng kể, có được là nhờ Thiên Chúa và những lời cầu nguyện, và nhờ năm mươi năm phát triển sự hiểu biết lẫn nhau và đối thoại đại kết.

Khi chúng ta cầu xin Thiên Chúa ban cho ân sủng hòa giải với Chúa và với nhau, tôi gửi lời chào thân ái và huynh đệ tới Đức Tổng Giám Mục Gennadios, là đại diện của Tòa Thượng Phụ Đại kết, Đức Tổng Giám Mục David Moxon, là đại diện tại Rôma của Đức Tổng Giám mục thành Canterbury, và tất cả các vị đại diện cho các Giáo Hội khác cũng như các cộng đoàn Giáo Hội đang tập hợp ở đây. Tôi đặc biệt vui mừng chào đón các thành viên của Ủy ban hỗn hợp đối thoại thần học giữa Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông phương, và xin gởi lời chúc tốt đẹp cho thành quả các phiên họp khoáng đại đang diễn ra trong những ngày này. Tôi cũng chào đón các sinh viên của Viện Đại kết Bossey, đang thăm Roma để đào sâu kiến thức về Giáo Hội Công Giáo; cũng xin gởi lời chào đến các sinh viên trẻ Chính Thống và Chính Thống Đông phương đang học ở Rome nhờ vào các học bổng được cung cấp bởi Ủy ban hợp tác văn hóa với các Giáo Hội Chính Thống, có trụ sở tại Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo. Với các vị bề trên và các nhân viên của Hội Đồng này tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn của mình.

Anh chị em thân mến, lời cầu nguyện của chúng ta cho sự hiệp nhất Kitô giáo là một sự chia sẻ lời cầu nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha, vào đêm trước cuộc thương khó của Ngài “xin cho tất cả họ có thể nên một” (Ga 17:21). Chớ gì chúng ta không bao giờ mệt mỏi cầu xin Chúa ân sủng này. Với niềm hy vọng kiên nhẫn và tín thác rằng Cha sẽ ban cho các Kitô hữu những ân sủng của sự hiệp thông hữu hình, chúng ta hãy dấn bước trong cuộc hành trình hướng về sự hòa giải và đối thoại, được khuyến khích bởi chứng tá anh hùng của nhiều anh chị em của chúng ta, trong quá khứ cũng như hiện tại, những người đã chịu đau khổ vì danh Chúa Giêsu. Cầu xin cho chúng ta có thể tận dụng tất cả mọi dịp mà Chúa Quan Phòng ban cho chúng ta để cùng nhau cầu nguyện, để cùng nhau tuyên xưng niềm tin nơi Chúa Kitô và để yêu thương và phục vụ cho nhau, đặc biệt là cho những người nghèo và bị bỏ quên giữa chúng ta.
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới ngày nay 25/1/2017
VietCatholic Network
12:45 26/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chương trình Truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

1. Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài

2. Trang web mới của viện bảo tàng Vatican

3. Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Truyền thông thứ 51

4. Vatican gửi phái đoàn tới viếng thăm thành phố bị tàn phá Aleppo

5. Đức Thánh Cha kêu gọi chống buôn lậu di dân và buôn người

6. Đức Hồng Y Timothy Dolan chào mừng sắc lệnh cấm tài trợ phá thai của tổng thống Donald Trump

7. Tổng thống Trump phục hồi Chính Sách Mexico City, cấm dùng tiền liên bang tài trợ phá thai ở ngoại quốc

8. Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc

9. Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Giờ đây xin mời qúi vị theo dõi phần tin chi tiết như sau:

- Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài

Trong buổi gặp gỡ với 8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư ngày 25/1/2017 trong đại thính đường Phaolô VI, ĐTC Phanxicô đã nói về chủ đề: Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài.

Sách Giuđitha kể lại cuộc chinh phục quân sự của vua Nabucodonosor cai trị Ninive, trải rộng biên giới của đế quốc bằng cách chiến thắng và bắt các dân tộc chung quanh thần phục mình. Đạo binh của vua Nabucodonosor đang bao vây một thành phố vùng Giudea là Betula, bằng cách cắt đứt việc tiếp tế nước, và làm suy yếu sự kháng cự của dân. Tình hình thê thảm đến độ dân thành xin với các kỳ mục đầu hàng quân địch. Các lời của họ tuyệt vọng. Họ nói “Giờ đây chẳng có ai đến cứu giúp chúng tôi … Thiên Chúa đã bán đứt chúng ta rồi”. Dân chúng đã tuyệt vọng.

Chính trong tình trạng như thế bà Giuđitha xuất hiện trên sân khấu. Là một phụ nữ góa bụa rất xinh đẹp và khôn ngoan bà ngỏ lời với dân chúng trong ngôn ngữ của lòng tin. Bà can đảm quở trách dân chúng thẳng mặt và nói: “Các vị muốn thử thách Thiên Chúa toàn năng… Quả thật, đối với các vị, tâm khảm con người đã khôn dò, suy tưởng con người đã khôn thấu, thì làm sao các vị có thể hiểu được Thiên Chúa, Đấng làm nên mọi sự, làm sao hiểu được tư tưởng và thấu suốt được dự tính của Người? Không, nhất định không, thưa anh em, đừng chọc giận Chúa, Thiên Chúa chúng ta. Giả như trong năm ngày ấy, Người không muốn cứu giúp chúng ta, thì vào những ngày Người muốn, Người vẫn thừa sức bảo vệ chúng ta hoặc tiêu diệt chúng ta trước mặt kẻ thù… Vì thế, một khi chúng ta kiên nhẫn đợi chờ Người cứu độ và kêu cầu Người đến cứu giúp, Người sẽ đoái nghe lời chúng ta, nếu điều ấy đẹp lòng Người” (Gđt 8,13.14-15.17). Đó là ngôn ngữ của niềm hy vọng. Chúng ta hãy gõ cửa con tim Thiên Chúa. Ngài là Cha, Ngài có thể cứu thoát chúng ta.

Và với sức mạnh của một ngôn sứ bà Giuđitha kêu gọi mọi người trong dân để đưa họ trở lại với lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa. Thế rồi chúng ta biết kết cục, như câu chuyện kết thúc: Thiên Chúa cứu dân người. ĐTC nói “Con đường của bà Giuđitha chỉ cho chúng ta là con đường của sự tin tưởng, của việc chờ đợi trong an bình, của lời cầu nguyện và của sự vâng phục. Đó là con đường của niềm hy vọng.”

- Trang web mới của viện bảo tàng Vatican

Tin Vatican – Với nỗ lực chia sẻ những tác phẩm quý giá của mình cho nhiều người trên thế giới hơn, viện bảo tàng Vatican đã thành lập một kênh YouTube và đổi mới trang web để đăng tải các hình ảnh có độ phân giải cao và các thông tin thích hợp với điện thoại di động.

Kênh YouTube của viện bảo tàng Vatican có những tour giới thiệu ngắn về các bộ sưu tập cùng với các video quảng cáo về các tour thích hợp và các dịch vụ có trên trang web, bao gồm đăng ký hướng dẫn cho người khiếm thính.

Trang web museivaticani.va của viện bảo tàng cũng được đổi mới để thích hợp với các nền tảng ứng dụng và các dụng cụ để có thể tiếp cận tới ngay cả những vùng xa xôi trên trái đất.

Trang web được trình bày bằng 5 ngôn ngữ với thiết kế đẹp hơn, văn bản đơn giản hơn và truy cập nhanh hơn. Các đường dẫn (link) đến các trang có thể được chia sẻ qua Twitter, Facebook hay email. Trang web cung cấp thông tin về việc đăng ký thăm và mua vé vào viện bảo tàng, vườn Vatican, khu nghĩa địa cổ "Via Triumphalis" bên dưới đồi Vatican và các dinh thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo, ở miền nam Roma.

Hiện tại trang web trưng bày khoảng 3000 photo có độ phân giải cao của các tác phẩm trong các bộ sưu tập của bảo tàng. Và trong một năm nữa sẽ có thêm các tấm hình của tất cả 20 ngàn vật thể đang được trưng bày cho công chúng và sau đó sẽ tiếp tục với photo của hơn 200 ngàn tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ trong kho.

- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Truyền thông thứ 51

Trong sứ điệp nhân Ngày Thế Giới truyền thông công bố hôm 24-1-2017, ĐTC kêu gọi nhìn thực tại trong nhãn giới Tin Mừng và truyền thông trong niềm hy vọng. Ngày Thế giới truyền thông lần thứ 51 sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 28-5-2017 với chủ đề “Đừng sợ, vì Ta ở với con” (Is 43,5). Thông truyền hy vọng và tín thác trong thời đại ngày nay”.

Trong sứ điệp, ĐTC nhận xét rằng nhờ tiến bộ kỹ thuật, rất nhiều người ngày nay có thể đồng thời nhận được và phổ biến sâu rộng các tin tức, những tin lành hoặc những tin dữ, tin thật hoặc tin giả. Tâm trí con người giống như cối xay nước, có thể xay các tin tức như các hạt thành bột làm bánh ngon, hoặc xay những cỏ lùng, cỏ dại.

Ngài viết: “Tôi muốn nhắn nhủ tất cả hãy thực hiện một hoạt động truyền thông xây dựng, từ khước những thành kiến đối với nhau, cổ võ một nền văn hóa gặp gỡ, nhờ đó họ có thể học cách nhìn thực tại với niềm tin tưởng đầy ý thức”. ĐTC kêu gọi hãy phá vỡ cái vòng lẩn quẩn lo âu và chặn đứng cái vòng sợ hãi, kết quả của thói quen chỉ tập trung sự chú ý với những “tin dữ” như chiến tranh, khủng bố, gương xấu và mọi thứ thất bại trong cuộc sống con người”.

- Vatican gửi phái đoàn tới viếng thăm thành phố bị tàn phá Aleppo

Thay mặt Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ĐHY Giampietro Dal Toso, Tổng trưởng Thánh bộ Thúc Đẩy Phát Triển Con Người, cùng với tân HY Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh ở Syria, và ĐGM Thomas Habib, Giám đốc Tông Tòa tòa Khâm Sứ, đã thực hiện một chuyến viếng thăm sáu ngày đến thành phố Aleppo của Syria. Vị Tổng trưởng của Thánh bộ mới và phái đoàn đã đến đây từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 1, đánh dấu một chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của một vị đại diện Tòa Thánh sau khi cuộc xung đột giữa quân chính phủ và quân phiến loạn kết thúc ngày 22 tháng 12 năm 2016. Theo một thông cáo ngày 24 tháng 1 từ Vatican "phái đoàn đã gặp gỡ được với các cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của họ, và người dân ớ nơi đây đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha đã thường xuyên quan tâm tới Syria."

Phái đoàn đã đi thăm các tổ chức từ thiện Công Giáo và các trại tị nạn ở trong khu vực. Trong khi ở Aleppo, phái đoàn đã khởi công xây dựng một trung tâm hỗ trợ nhân đạo cuả Caritas Aleppo ở quận Hanano của thành phố. Vì nhiều bệnh viện ở Aleppo đã bị phá hủy, phái đoàn của Vatican cũng đã đi kiểm tra các bệnh viện Công Giáo ở địa phương để chuẩn bị cho một dự án tái thiết.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3 năm 2011, đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người, và buộc 4,8 triệu người phải đi tị nạn ra bên ngoài, trong đó có khoảng một nửa là trẻ em. Đó là chưa kể 8.000.000 người được cho là đã phải di tản ở trong nước.

- Đức Thánh Cha kêu gọi chống buôn lậu di dân và buôn người

ĐTC kêu gọi các giới chức an ninh Italia chống nạn buôn người và nạn buôn lậu người di dân. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 23-1-2017 dành cho cơ quan lãnh đạo toàn quốc Italia chống nạn mafia và chống khủng bố. ĐTC ca ngợi công việc quan trọng của cơ quan này và nói rằng: “Xã hội cần được chữa trị khỏi nạn tham nhũng, tống tiền, buôn bán ma túy và vũ khí bất hợp pháp, cũng như khỏi nạn buôn người, trong đó có các trẻ em bị biến thành nô lệ. Đó thực là những tai ương xã hội, đồng thời cũng là những thách đố hoàn cầu mà cộng đồng quốc tế được kêu gọi quyết liệt đương đầu… Tôi khuyên anh chị em đặc biệt dành mọi nỗ lực để chống lại nạn buôn người và buôn lậu di dân: đây là những tội ác rất trầm trọng đánh vào những người yếu thế nhất trong những người yếu. Bao nhiều người rời bỏ quê hương để trốn chạy chiến tranh, bạo lực và bách hại, họ có quyền tìm được một sự tiếp đón thích hợp và một sự bảo vệ thích đáng nơi những quốc gia tự định nghĩa là văn minh”.

- Chào mừng sắc lệnh cấm tài trợ phá thai của tổng thống Donald Trump

ĐHY Timothy Dolan, TGM New York, và đồng thời là Chủ Tịch Ủy Ban các hoạt động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh sắc lệnh khôi phục lại chính sách “Mexico City” của tân tổng thống Donald Trump. Tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Mexico City vào năm 1984, TT Reagan đã công bố chính sách cấm dùng ngân sách liên bang để tài trợ cho các chương trình phá thai ở hải ngoại.

Chính sách này đã bị hủy bỏ bởi TT Clinton, rồi lại được phục hồi bởi TT Bush, và lại bị hủy bỏ một lần nữa bởi TT Obama. ĐHY Dolan nói: “Chúng tôi hoan nghênh hành động ngày hôm nay, thứ Hai 23 tháng Giêng 2017, của Tổng thống Trump nhằm khôi phục lại chính sách Mexico City, trong đó chặn đứng việc lấy tiền đóng thuế của dân trao cho các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài nhằm thúc đẩy hoặc thực hiện các ca nạo phá thai ở hải ngoại, là những hành động thường xuyên vi phạm luật pháp của nước sở tại”. Ngài nói thêm: “Đây là một bước chào đón sự khôi phục và thực thi các chính sách liên bang quan trọng trong việc tôn trọng quyền căn bản nhất của con người – là quyền được sống – cũng như sự đồng thuận lưỡng đảng chống lại việc buộc người Mỹ tham gia vào các hành động bạo lực của hành vi phá thai.”

- Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc

Anh em Dòng Thánh Tâm cùng với một số phụ nữ thiện nguyện đã lên đường đến với đồng bào dân tộc trên dãy Trường Sơn hùng vĩ để bắt đầu chuyến hành trình “Thiện nguyện yêu thương”. Chương trình thiện nguyện yêu thương bắt đầu từ ngày 18– 22/01/2017 tại các địa điểm: Quảng Trị, Huế, Gia Lai và Kon Tum.

Ngày 18/01/ Sau khi tham dự Thánh Lễ tại Dòng Thánh Tâm Huế, đoàn lên đường đến giáo xứ Khe Sanh, để bắt đầu hành trình của mình. Tại đây, đoàn đã tận tay trao 250 phần quà gồm có gạo, mì tôm, nước mắm dầu ăn và bánh kẹo cho bà con. Giáo xứ Khe Sanh được các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập, hiện nay có 4000 giáo dân.

Tiếp nối hành trình, đoàn đã đến thăm và tặng 55 phần quà bánh kẹo cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm khuyết tật Nước Ngọt. Sau đó chúng tôi tiếp tục đến thăm và tặng 65 phần quà bánh kẹo cho trẻ em giáo xứ Thủy Cam (Giáo phận Huế).

Những ngày kế tiếp, đoàn lên đường đến Gia Lai, tới giáo xứ Lệ Chí thuộc giáo phận Kon Tum. Sau khi vượt qua 35 km, đoàn chúng tôi đã vào được giáo xứ De Sơmei. Tại đây, đoàn đã tặng 200 phần quà gồm có thịt, cá khô, mì tôm, mì chính, nước mắm, dầu ăn và rất nhiều bánh kẹo cho bà con và trẻ em nơi đây. Giáo xứ có hơn 4000 giáo dân, thuộc dân tộc Bana, đời sống rất khó khăn, nhất là nguồn nước sạch.

Thăm giáo xứ Kon Mahar, thăm các bệnh nhân phong và khuyết tật tại Đăk Đoa. Tiếp tục hành trình đến với giáo xứ Plei Tơwer và giáo xứ Kon Bơbăn.

Nhìn lại cả chuyến đi là một cuộc trải nghiệm đầy yêu thương và ấm áp tình người, như lời chia sẻ trong Thánh Lễ của Lm Giuse Phan Tấn Hồ: “Đi để học hỏi. Về để yêu thương”; hay lời cha xứ Đaminh Trần Văn Vũ, khi dặn dò giáo dân của mình: “Tay này chúng ta đưa ra để nhận quà thì tay kia chúng ta cũng biết đưa ra để chia sẽ, trao ban”.

- Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Ngày Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017 là ngày có trận mưa bão lớn nhất kể từ năm 2010 đổ xuống Nam Cali, gió rất lớn và mưa xối xả từ trưa đến đêm! Tuy nhiên, nó đã không làm cho giáo dân của Cộng Đoàn e ngại gió mưa, họ đã đến cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ Tất Niên lúc 4 giờ chiều với con số đông đảo chưa từng có kể từ ngày Cộng Đoàn được thành lập 7 tháng trước, tại Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức thành phố Montclair. Cũng phải ghi nhận sự hiện diện của Soeur Nguyễn Mai đến từ Giáo Phận sở tại, San Bernardino. Cha Phó Xứ Antôn, Cha Quản nhiệm Antony Nguyễn Bá Tòng, cùng với Cha khách Mai Khoa đã trang trọng đồng tế, cung thánh được trang hoàng với những cành mai, đào, lan, cúc, tô điểm đậm mầu sắc ngày Tết Việt Nam, lại có thêm bàn thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên dựng bên cạnh cung thánh. Thánh Lễ bắt đầu với nghi thức dâng hương lên Ba Ngôi Thiên Chúa, các Thánh Tử Đạo VN và Tổ Tiên, một phần không thể thiếu trong dịp Tết với người Công Giáo Việt Nam. Trong bài giảng, cha Quản nhiệm đã mời 3 vị đại diện Bắc, Trung, Nam lên nói về truyền thống ngày Tết của 3 miền theo mỗi phong tục địa phương. Cuối thánh lễ có phần hái lộc lời Chúa năm Đinh Dậu cho từng gia đình. Sau Thánh Lễ, cộng đoàn đã cùng nhau qua hội trường dự tiệc Liên Hoan Tết, với nghi lễ chào cờ Mỹ, Việt (Việt Nam Cộng Hòa) cùng phút Mặc Niệm do các em Hướng Đạo Sinh, và ca đoàn thực hiện. Cha Gioan Trần Công Nghị, cựu Quản Nhiệm, vẫn còn thương con cháu có đến dự liên hoan bất kể thời tiết mưa bão, đường xá xa xôi. hai MC Lưu văn Lễ và Quỳnh Chi cũng là Xướng ngôn viên của VietCatholic đã điều khiển chương trình thật hay bằng hai thứ tiếng Việt Mỹ. Xin ghi nhận các bà cô trong ca đoàn thật đẹp trong đồng phục áo dài vàng tô thêm ba sọc đỏ chéo vai của mầu cờ tổ quốc, đã được khen ngợi và chú ý nhiều. Sau đó lần lượt là các màn Múa Lân, và Ca Nhạc gồm những bài hát Xuân du dương êm đềm của những năm trước 75, cùng với 2 tiết mục vũ đậm mùi dân tộc. Ca đoàn Phi Luật Tân cũng đóng góp một bài dân ca của họ, và đặc biệt lì xì Cộng Đoàn chúng ta lấy hên cho năm tới. Các em nhỏ cũng được lì xì và thưởng thức các màn ảo thuật. Mọi người đều tỏ tình cảm thật vui vẻ khi ăn tối và tìm lại văn nghệ Xuân Việt Nam quen thuộc. Các quan khách thì rất ấn tượng với văn hóa Việt. Để kết thúc đêm Liên Hoan Mừng Xuân Đinh Dậu của Cộng Đoàn, cộng đoàn đã cùng nhau hát bài Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ với một tinh thần đoàn kết cùng với tình cảm dâng tràn trề! Ai cũng hy vọng một Năm Mới tốt đẹp hơn, nhờ ơn Chúa.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Tất Niên và tạ Ơn của Cộng Đồng CG VN Tổng Giáo Phận Melbourne
Trần Bá Nguyệt, Lê Hải và Trần Văn Minh
05:29 26/01/2017
Melbourne, 26/1/2017
Hơn 250 người thuộc Cộng Đồng CG VN TGP Melbourne, gồm đại diện 15 giáo đoàn giáo xứ và các đoàn thể đã tập trung tại Trung Tâm Công Giáo Thánh Hoan Thiện, phía Đông thành phố Melbourne, để cầu nguyện nhân những ngày cuối năm và tri ân những đóng góp của cộng đồng nói chung trong năm qua cho những hoạt động của cộng đồng.

Hình Lê Hải

Hình Trần Văn Minh

Trong bầu không khí ấm cúng của một ngày hè mát mẻ với nhiệt độ 23 độ C, mười linh mục đã cùng cộng đoàn dâng thánh lễ. Trong lời mở đầu ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa, linh mục Quản Nhiệm TT Hoan Thiện Giuse Vũ Ngọc Tuyển (DCCT) đã chào mừng những khuôn mặt thân quen đã từng cùng nhau làm việc cho cộng đồng. Linh mục cũng không quên nhắc đến ngày 26-1 hôm nay, Ngày Australian Day, để tỏ lòng tri ơn Nước Úc, quê hương thứ hai, đã cưu mang những người Việt tha hương trong hơn 40 năm qua.
Bài đọc và Tin Mừng hôm nay nhắc nhở “Mọi người phải biết tha thứ cho nhau” vì “Chúa đã tha thứ cho anh em”. Anh em cũng phải tìm cách để bảo ban nhau bằng tất cả sự khôn ngoan thay vì chỉ trích, miệt thị nhau để gây chia rẽ. Lời Chúa trong Phúc Âm hôm nay nhắc đến dụ ngôn Chúa dạy về Cây Nho và cành nho. Tất cả mọi người đều là những cành nho thuộc về một Cây Nho Thiên Chúa. Vì thế phải gắn kết với cây chính ngõ hầu lớn mạnh và sinh hoa kết quả tốt đẹp nếu không sẽ bị quăng vào lửa.
Linh mục Hoàng Kim Huy, Trưởng nhóm bốn linh mục trong Tuyên Uý Đoàn, trong bài giảng, đã dẫn cộng đoàn đi từ ý nghĩa của sự tạ ơn và cám ơn cho sự đồng thuận cũng như những xung khắc khác biệt trong khi làm việc. “Hoa quả” và sự “gắn bó” với nhau của việc làm ấy là điều mà Chúa muốn mọi người thực hiện bằng sự “đồng hành” bên nhau. Chúa cũng đã mời gọi mọi người “ở lại”, ít nhất là mười lần trong bài Phúc Âm để từ sự “ở lại trong đồng thuận”, mọi người sẽ tiến đến đến sự “đồng hành” trong yêu thương qua những hành vị từ bi, ôn hoà, khiêm nhu, chịu đựng, nhân hậu, ... để tạo nên một khối đoàn kết, hiệp nhất, đồng tâm nhất trí với nhau ngõ hầu cùng đạt được “niềm vui trọn vẹn”, bởi vì chia rẽ và tách rời nhau là nguyên nhân dẫn đến tan rã, và không tồn tại. Cộng đoàn kết hợp với nhau sẽ đạt được những thành tựu. Việc cộng tác không thành kiến theo văn hoá “ẩm thực” người Việt, với sự hướng dẫn của Lời Chúa, sẽ đưa mọi người đến chân lý.
Xin Thiên Chúa ban ơn nhiều cho các linh mục, các tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa để mỗi ngày mỗi đoàn kết chặt chẽ và yêu thương nhau như Lời Nguyện Giáo Dân trong Thánh Lễ.
Ông Nguyễn Ngọc Trúc, trong phần cám ơn cuối cùng đã nhắc đến sự quan tâm của Đức Cha Nguyễn Văn Long qua việc Ngài đã từ Sydney điện thoại chúc mừng CĐ CGVN Melbourne sáng hôm nay. Ông cũng thay mặt cộng đoàn Dân Chúa cám ơn sự đóng góp và cộng tác chặt chẽ của các linh mục, tu sĩ và anh chị em mọi giáo xứ và đoàn thể trong năm qua. Hy vọng sự đoàn kết ấy sẽ dẫn cộng đoàn người Việt Melbourne thực hiện được những công việc rất tốt đẹp trong năm mới Đinh Dậu này.
Sau Thánh lễ, mọi người đã tập trung tại nhà xứ Trung tâm Hoan Thiện để chung vui bữa tiệc tất niên với bánh chưng xanh, và các món ăn Việt khác.
Ghi nhanh: Trần Bá Nguyệt (DCUC)
 
Hội Tết Về Nguồn 2017 tại Giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh – Orlando, Florida
Nguyễn Ngọc Sáng
09:26 26/01/2017
Hội Tết Về Nguồn 2017 tại Giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh – Orlando, Florida

Hội Tết Về Nguồn năm Đinh Dậu của giáo xứ Thánh Minh được tổ chức vào hai ngày thứ bảy 21 và Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017. Tin thời tiết dự báo cho biết sẽ có mưa 100%, một tin không mấy vui, làm cho người người lo lắng.

Xem Hình

Nhớ bài thơ “Đi Chùa Hương” của Nguyễn Nhược Pháp, đọc lại mấy câu:

Me bảo: "Đường còn lâu,

Cứ vừa đi ta cầu

Nhờ “vừa đi ta cầu” mà

Là tha hồ đi mau!"

Thì ở đây cũng vậy, sau khi biết tin dự báo thời tiết, giáo xứ cũng đã cùng nhau cầu bằng buổi chầu Thánh Thể, để cầu xin cho được mây tan gió tạnh, thời tiết tốt lành, và đã được như ý.

Đây là lần Hội Tết Về Nguồn thứ 25. 25 lần tổ chức để đem lại cho đồng hương Việt những giây phút “tìm về” quê hương, theo ý nghĩa về ngưồn. Trở về nguồn khi thưởng thức lại những món ăn đậm đà hương vị quê hương của ba miền Nam-Trung-Bắc. Trở về nguồn khi có dip nghe lại những bài hát xa xưa, làm nhớ lại những ngày còn sống ở quê nhà. Trở về nguồn khi nghe tiếng trống xập xình, tiếng pháo vang trời, và thấy đàn rồng nhảy múa.

25 lần tổ chức là 25 cơ hội để thay đổi, tiến bộ. 25 lần đổi mới, nhưng 25 lần như nhau, trước cũng như sau, nói lên tình đoàn kết trong giáo xứ. Đặc biệt năm nay, để chung vui có thêm múa rồng.

Lân rồng múa được nhờ chữ chung

Sau trước-trước sau cũng đều cùng

Đầu bước đến đâu đuôi đến đó

Cũng nhờ sau trước có chữ đồng

Nguyễn Ngọc Sáng

 
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Thánh Phaolô Tông đồ
Văn Minh
09:35 26/01/2017
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ Thánh Phaolô Tông đồ

“Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”(1Cor 5,14).

Câu Lời Chúa trên đây đã được Thánh Phaolô chọn làm hành trang trên bước đường loan báo Tin Mừng về nước trời một cách miệt mài, không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình.

Xem Hình

Vào lúc 17g30 thứ Tư ngày 25.01.2017, cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán cùng cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa long trọng dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại – bổn mạng của giáo họ Phaolô. Đến tham dự Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân trong giáo họ Phaolô còn có các em thiếu nhi cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ, cha xứ đã chủ sự nghi thức làm phép tượng Thánh Phaolô ngay trước tiền sảnh nhà thờ.

Bài giảng trong Thánh lễ, cha Gioakim chia sẻ: Vào những năm tháng trước kia khi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các bậc cha mẹ không có điều kiện học hành nên kiến thức có phần còn hạn chế. Tuy vậy, các ngài vẫn dạy cho con cháu của mình là phải sống cho đạo đức, lễ phép, và kính trên nhường dưới, còn những việc được xem như là hình thức bên ngoài thì ít khi được nhắc tới. Nhìn lại cuộc đời của Thánh Phaolô; Ngài là một tràng thanh niên tài giỏi, được giáo dục đường hoàng và thông thạo nhiều thứ tiếng, nhưng thường xuyên đi bắt bớ và giết hại những người theo Đạo Đức Kitô.

Trong một lần, đang trên đường đi bắt những người có đạo, thì Ngài bị một cú ngã ngựa; từ cú ngã ngựa đó, Ngài đang là một kẻ thù Chúa đã biến đổi Ngài thành một người bạn, và trở nên người đi rao giảng Tin Mừng cho Chúa không biết mệt mỏi. Như lời Ngài đã nói; “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.

Trong cuộc sống của chúng ta hôm nay cũng không tránh khỏi những lúc vấp ngã như thế, để rồi cũng biết đứng dậy một cách mạnh mẽ và ra đi loan báo Tin Mừng làm chứng cho Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Sau bài giảng, vị đại diện giáo họ lên đọc lời nguyện tín hữu và dâng những của lễ cùng cha chủ tế dâng lên Thiên Chúa với tấm lòng thành kính.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, vị đại diện thay mặt mặt giáo họ lên cảm ơn cha xứ Gioakim, quý vị trong HĐMVGX cùng mọi thành phần dân Chúa đã cùng giáo họ tổ chức dâng Thánh lễ hôm nay được sốt sắng. Đáp từ, cha xứ Gioakim thay mặt cộng đoàn phụng vụ chúc mừng giáo họ Phaolô được nhiều hồng ân của Thiên Chúa, ngày một lớn mạnh trong đức tin và cùng nhau loan báo Tin Mừng đến cho những người còn chưa biết Chúa nơi xung quanh mình. Đồng thời, ngài cũng cảm ơn Ban Chấp hành cùng bà con giáo dân trong giáo họ Phaolô đã cùng nhau đóng góp tượng Thánh Phaolô, cách riêng, đối với gia đình chị Thúy đã đóng góp cho giáo xứ ba tượng Thánh Thiên Thần bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau Thánh lễ, quý cha cùng quý vị đại diện trong giáo họ chụp chung tấm hình kỷ niệm.

Được biết, giáo họ Phaolô có số giáo dân ít nhất trong giáo xứ với: 130 gia đình là người Công Giáo, tổng cộng 646 nhân khẩu, sống rải rác trong các con hẻm nhỏ thuộc phường 14 quận 11 xen kẽ trong những người lương dân.
 
Tiệc Xuân Đinh Dậu 2017 của HĐMV Giáo xứ VN Paris
Trần Văn Cảnh
09:42 26/01/2017
TIEC KHAI XUÂN ĐINH DẬU 2017 CỦA HĐMV GXVN PARIS

Hằng năm, mỗi độ xuân về, nhiều tiệc tân niên được tổ chức tại Giáo Xứ Việt Nam Paris. Thường thì để mở đầu, TIỆC KHAI XUÂN được Hội Đồng Mục Vụ tổ chức. Và để kết thúc TIỆC ĐỐT TẾT sẽ do Nhóm Liên Đới Nghề Nghiệp Xây Dựng đảm nhận.

TIỆC KHAI XUÂN đầu tiên đã được tổ chức cách nay 32 năm, vào Xuân Ất Sửu, Chúa Nhật, 24/02/1985. Báo Giáo xứ Việt Nam, Bộ mới, số 13, ngày 01/04/1985, tr. 29 đã ghi rõ tinh thần thúc đẩy, công việc tổ chức và kết quả đạt được của Tiệc Khai Xuân này qua trang báo vắn tắt như sau :

« Tôi khác với bà xã tôi ở một điểm. Mỗi lần báo Giáo Xứ tới, bà xã tôi đọc « Lá thư mục vụ » trước, còn tôi lại ưu tiên các tờ « Tin Cộng đoàn ». Tôi vốn tính thích đi ăn cơm mời, cơm tiệm. Đó là một trong những lỳ do khiến tôi đọc chăm chú và phấn khởi cái mục tin « Chúa Nhật 24/02/85, ngày thân hữu Ất Sửu do Hội Đồng Mục Vụ tổ chức với mục đích : Hoan hỉ gặp nhau và cùng nhau đón mừng Xuân Mới, nói lên tình liên đới và tương trợ giữa cộng đoàn. Đây là một sáng kiến mới xin mọi người hưởng ứng… ». Mục đích đẹp như vậy, làm sao lại không hưởng ứng ? Tôi và bà xã đăng ký đi tham dự, mời thêm một số bạn bè và vận động một số bạn bè khác…

Thế rồi, Chúa Nhật 24/02/85, sau thánh lễ tại nhà các cha Capucins, chúng tôi đã được tiếp đón ân cần ngay từ cửa vào, dẫn đến tận bàn, có ghi tên sẵn sàng. Trước đó, có người hỏi tôi : « 150,00 FF một người tham dự đắt quá không ? –Thì hôm ấy cứ tới rồi sẽ thấy đắt hay rẻ ». Hôm nay thì rõ rồi, không có chuyện đắt hay rẻ, mà bữa ăn, từ chỗ ngồi, bàn đĩa, đến thực đơn, đến cách tiếp đón, lại có ca sĩ đổi bầu không khí… thật xứng đáng rồi. Ông bà người Pháp ngồi bàn bên cạnh, lần đầu tiên tôi gặp và bắt tay, đã nói với tôi cách chân thành : « Bữa cơm hôm nay đã được tổ chức một cách tuyệt hảo. Chúng tôi rất lấy làm bằng lòng ».

Vốn tính tò mà, sau khi nâng chén chúc bà xã và các bạn hữu ăn ngon, tôi tạo lý do đứng dậy đi một vòng. Cái bầu khí trẻ trung của các em ca đoàn. Sự hăng say làm việc chết bỏ của các bà nhà bếp. Tinh thần vui vẻ, nhanh nhẹn, lời nói và nụ cười duyên dáng của các anh chị tiếp bàn. Cách thức làm việc của mấy ông bà trong ban tổ chức,… Và bầu khí vui tươi, cởi mở của những người tham dự bữa cơm ở phòng khánh tiết, cũng như trên nhà nguyện, đem lại cho tôi một thiện cảm lớn với hình thức và ý nghĩa việc tổ chức bữa cơm này.

Hiểu tôi hơn ai hết, bà xã hỏi vặn tôi ngay khi tôi trở lại bàn : Anh lại đi quan sát chứ gì ? –Dĩ nhiên. Theo anh, mọi sự tốt đẹp. Hy vọng rồi hình thức tổ chức này sẽ được tiếp tục vào mỗi độ Xuân về… Mọi người cười, hài lòng.

Kết thúc bài báo này, Ông Chủ Tịch HĐMV Phan Quang đã thay mặt ban tổ chức, « cám ơn tất cả mọi người đã vì ích chung, cách này hay cách khác, hưởng ứng, góp công, góp sức, góp thời giờ cho Bữa Cơm Ất Sửu được kết quả tốt đẹp. Số người tham dự : 183. Tiền thâu : 27.450,00 FF. Tiền chi : 11.920,00 FF. Tiền lời : 15.530,00 FF. Với sự đồng ý của Ban Giám Đốc, số tiền này dành ưu tiên cho Hội Đồng Mục Vụ xử dụng vào những sinh hoạt và ích lợi chung của Cộng Đoàn.

TIỆC KHAI XUÂN Đinh Dậu 2017 năm nay, đã được Hội Đồng Mục Vụ tổ chức vào Chúa Nhật 22/01/2017. Tiệc Khai Xuân đầy đủ gồm hai phần : phần tiệc thánh và phần tiệc đời.

Tiệc Khai Xuân Đinh Dậu 2017 đã được khai mạc từ 11g30 với thánh lễ mà chủ tế là Đức Ông Xavier RAMBAUD, Giám Đốc Sở Các Cộng Đoàn và Các Linh Mục ngoại kiều của Tổng Giáo Phận Paris, với năm phụ tế, gồm Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh, cha Vũ Minh Sinh và ba thày sáu Phạm Bá Nha, Nguyễn Sơn và Cao Trọng Nghĩa.

Chia sẻ Tin Mừng Thánh Mát-thêu (Mt 4, 12-23) về những đức tính của người môn đệ được Chúa gọi, và liên tưởng đến Năm Đinh Dậu, Đức Ông Rambaud đã nhắc đến 5 đức tính của người môn đệ Kitô mà cũng là những đức tính mà văn chương bình dân Việt Nam gán cho loài gà, là : Khôn ngoan, Dũng mãnh, Can đảm, Nhân từ nghĩa hiệp và Trung tín. Đức Ông Rambaud cầu chúc cho mọi người trong Cộng Đoàn GXVN đạt được những đức tính tốt này, trong tinh thần và ý chí phát triển sự hiệp nhất. Hiệp nhất trong không gian cộng đoàn : giáo xứ, giáo phận và Giáo Hội. Hiệp nhất trong thời gian : quá khứ, hiện tại và tương lai, trong cựu ước và tân ước. Hiệp nhật trong cộng đoàn đức tin : Công Giáo, Chính thống, Tin lành,….

Cuối Lễ, Bà Chủ Tịch và Ông Phó Chủ Tịch HĐMV đã thay mặt Cộng Đoàn, kính chúc tuổi và biếu quà Tết cho Đức Ông Rambaud.

Sau thánh lễ, là tiệc đời, mà động lực thúc đẩy không khác xưa bao xa. Cũng vẫn là trong tinh thần gặp nhau, biết nhau và nhận ra nhau, để xây dựng và phát triển tình liên đới, tương trợ lẫn nhau, để đi về hợp nhất, trong đức tin và đức ái, … Cũng vẫn là sự hợp tác và đóng góp một cách tích cực của mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi tính tình, mọi khả năng, mọi tài cán, trong tinh thần đức mến của những người con cùng một cha, của những tín hữu tin cùng một Chúa, …

Cũng vẫn cùng là những công việc tổ chức, nhưng được chuẩn bị biên soạn kịch bản và tập dượt trình diễn có phương pháp và nghệ thuật hơn. « Khác với mọi năm, năm nay chương trình văn nghệ không có MC giới thiệu mà là kịch bản bi hài kịch do nghệ sĩ Trúc Tiên thiết kế và viết về 1 gia đình Bác Hai và 2 người con, người con lớn đi lính, người con thứ nhì đi vượt biển, được diễn và hát với các ca khúc xuân thời nội chiến, tiền chiến, hải ngoại và những sáng tác mới ». Kỉch bản có tên là « Xuân Ca Đinh Dậu », với một chương trình rất phong phú 29 mục, xoay quanh hai phần : Phần I Trường Ca Múa Nhạc Kịch gồm 17 mục và Phần II Xuân Và Tình Yêu gồm 12 mục.

Cũng vẫn là những kết quả tốt đã đạt được. Kết quả tinh thần : không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác,.. Nhưng nhẫn nhục, hiền hậu, vui khi thấy điều chân thật, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả,…Kết quả vật chất : Số người tham dự : khoảng 300. Số tiền lời thâu được góp quỹ Xây Dựng Cơ Sở Giáo Xứ.

Tiệc Xuân đã được khởi đầu và vọng vang kết thúc với bốn câu thơ :

Đầu Xuân kính chúc ông bà

Niềm vui gõ cửa nhà nhà an khang

Chúc cho ai cũng giàu sang

Đón chào xuân mới bình an cả làng…

Paris, ngày 22 tháng 01 năm 2016

Trần Văn Cảnh
 
Đại Hội Đồng Mục Vụ TGP Sydney
Diệp Hải Dung
09:47 26/01/2017
Đại Hội Đồng Mục Vụ TGP Sydney

Chiều thứ Năm 26/01/2017 (Australia Day) các anh chị em trong Hội Đồng Mục Vụ TGP Sydney đã đến Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse Bringelly Sydney tham dự Đại Hội Đồng Mục Vụ thường niên nhân dịp đầu năm mới 2017.

Xem Hình

Khai mạc Đại Hội Đồng Mục Vụ các anh chị em cùng nghinh đón Chầu Thánh Thể Chúa Giêsu KiTô và Cha Tuyên Úy Trưởng Bùi Sơn thuyết giảng. Sau đó Ban Thường Vụ trình chiếu những hình ảnh sinh hoạt của Cộng Đồng trong năm qua và anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney báo cáo những sinh họat trong năm vừa qua và báo cáo dự án xây dựng Khu an vị tro cốt – Vườn Tưởng Nhớ (Memorial Garden và mái che cổng ra vào Trung Tâm Birngelly.

Kế tiếp là phần chia sẻ và phát biểu đóng góp ý kiến của các thành viên Hội Đồng Mục Vụ. Mọi thắc mắc và những câu hỏi nêu ra đã được Ban Tuyên Úy giải đáp thỏa đáng.

Trước khi kết thúc Đại Hội Đồng Mục Vụ, anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng ngỏ lời tri ân cám ơn chúc Tết quý Cha, Sơ và các anh chị em Hội Đồng Mục Vụ luôn được dồi dào sức khỏe và bình an trong ơn Chúa

Sau cùng Cha Tuyên uý Trưởng Bùi Sơn Lâm cũng ngỏ lời cám ơn đến quý Cha, Sơ và mọi người sau đó cùng ở lại dự tiệc liên hoan mừng Tất Niên tại nhà ăn Trung Tâm. Diệp Hải Dung
 
Thánh Lễ Tạ ơn và Hội chợ Tết Đinh Dậu tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami.
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Miami
14:34 26/01/2017
Thánh Lễ Tạ ơn và Hội chợ Tết Đinh Dậu tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami.

Đối với những người Việt Nam đang sống nơi "đất khách quê người", tâm trạng xa quê hương, xa gia đình, nhớ những người thân yêu, và những kỷ niệm một thời bình yên lại trở về mỗi khi mùa xuân đến. Vì vậy, để giúp anh chị em giáo dân có được cơ hội gặp gỡ, vui chơi với nhau nhằm vơi đi nỗi sầu này, Chúa Nhật 22-01, một tuần trước Tết Đinh Dậu, đã được chọn là ngày tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn và Hội chợ Tết Đinh Dậu 2017 tại Giáo xứ Đức Mẹ La Vang.

Xem Hình

Thánh Lễ 12 giờ trưa đúng như chương trình là do Đức TGM Wenski của Tổng Giáo phận chủ tế, nhưng 1 tuần trước đó, cha thư ký của ngài cho biết ngài phải đi Cu-ba, nên đã cử Đức GM về hưu là Fernando Isern đến thế. Cùng đồng tế với ĐGM có cha Quản xứ và cha khách đang du học tại Rô-ma. Nhà thờ hôm nay chật kín người với áo quần đủ màu sắc của các hội đoàn và anh chị em. Mờ đầu Thánh Lễ, Đức GM nói rất vui mừng khi được lần thứ hai đến với giáo xứ người Công Giáo Việt Nam và thấy một Cộng đoàn ngày càng phát triển và sinh động. Trong bài giảng, ngài dẫn dắt cộng đoàn hiểu về ý nghĩa Lời Chúa, và nhất là về sự phong phú và ảnh hưởng của truyền thống văn hoá Việt Nam giữa xã hội Hoa Kỳ. Rồi ngài mời gọi anh chị em theo gương các tông đồ đầu tiên trong việc đáp trả lời mời gọi của Chúa, luôn đặt Chúa trước hết mọi sự. Phần dâng của lễ, các em thiếu nhi đã múa phụng vụ theo nhịp điệu bài hát rất là vui tươi. Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông chủ tịch giáo xứ nói lời cám ơn và tạng hoa đến Đức GM.

Sau Thánh Lễ, cha Quản xứ mời tất cả mọi người ra ngoài sân nhà thờ chứng kiến đốt pháo và xem múa lân. Tiếng pháo nổ dòn làm bầu khí ngày lễ thêm rộn ràng và những con lân múa nhảy như mời gọi mọi người hãy quên hết lo âu của năm cũ, chuẩn bị đón Măm Mới. Tiếp đến, Đức GM và cha QX cùng ông chủ tịch cắt băng khai mạc Hội chợ Xuân tại cổng Hội chợ với con gà trống biểu tượng của năm nay. Các gian hàng thực phẩm do các khu giáo và hội đoàn phục vụ với thức ăn của 3 miền đất nước. Trong hội trường, các tiết mục văn nghệ của các em Thiếu nhi và các hội đoàn cũng được bắt đầu sau lời chào mừng và tuyên bố của cha Quản xứ. Phần hai của chương trình, có sự tham gia của 2 ca sĩ từ California đến là Thế Sơn và Hồ Yến. Hội chợ kết thúc lúc 10 giờ đêm, khép lại một ngày bận rộn và niềm vui của những người Việt Nam hải ngoại đang chờ mùa Xuân đến cùng với tất cả người Việt Nam trong nước và khắp nơi. Mọi người ra về trong niềm cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cầu mong cho đất nước Việt Nam thân yêu sớm có được tự do và hạnh phúc đích thực.

BTT
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Cảnh xuân
Bảo Giang
11:06 26/01/2017
Khai bút,

Bên đường bánh pháo nổ khai xuân,
Theo khói lung linh họa mấy vần.
Váy đỏ thằng hề phơi giữa phố,
Sao vàng gái đĩ buộc trên sân.
Nhờ thời nón cối kiếm ăn dễ,
Đục nước dép râu chẳng mất phần.
Chim Việt cành Nam đôi cánh mỏi,
Mai Vàng không nở mộng gì Xuân?.

Cảnh xuân.

1. Xuân về ngán nỗi cảnh bơ vơ,
Chẳng khóc mà sao mắt lệ mờ?
Tuổi tác thêm sầu bờ đất khách,
Tháng năm xót dạ chốn quê xưa.
Rượu nồng ray rứt lòng nhân thế,
Phím nhạc tơ chùng hết mộng mơ.
Lá rụng bên thềm mai chẳng nở,
Xuân sang vắng nhạn khó đề thơ..

2. Xuân sang vắng nhạn khó đề thơ,
Ba mươi sắp hết chẳng ai chờ.
Khói nhang vắng lạnh nơi nhà miếu,
Rêu mốc đền xưa dấu phủ mờ.
Đâu phút linh thiêng đổi cũ mới?
Đây giờ khắc khoải thế giao mùa.
Đì đùng dăm tiếng kêu ngoài ngõ,
Lẹt đẹt đôi nơi tiếng pháo hờ.

3. Lẹt đẹt đôi nơi tiếng pháo hờ,
Xa quê không pháo cũng giao thừa.
Tiễn đưa năm cũ không kèn trống,
Rước đón xuân sang với thẫn thờ!
Cơm áo ra đi thêm lẻ bóng.
Gối chăn ở lại mảnh tình trơ.
Tìm đâu mai thắm bên thềm cũ,
Chỉ thấy quanh đây dấu lệ mờ.

4. Chỉ thấy quanh đây dấu lệ mờ.
Xuân ơi xuân đến qúa ơ hờ.
Tủi người lỡ bước đôi tay trắng,
Xót kẻ quê nhà cạn ước mơ.
Năm tháng trôi đi hương phấn nhạt,
Ngày về xum họp chỉ trong thơ.
Không hoa xuân đến thêm hờn tủi.
Đất khách dở đời vết bụi nhơ!

5, Đất khách dở đời vết bụi nhơ.
Mươi năm gió thoảng mấy ai ngờ.
Chim khôn vỡ tổ không nơi tựa,
Kẻ khó xa quê kiếp sống nhờ.
Ngoảnh mặt về Nam nghe tiếc nuối,
Trông vời phương Bắc nuốt bơ vơ.
Ai vui mảnh đất nhiều cơm áo?
Có kẻ khóc đêm bởi lỡ cờ.

6. Có kẻ khóc đêm bởi lỡ cờ,
Thương cho dân Việt giống Hời ơ !
Quê xưa gặp biến người nheo nhóc,
Đất mới tang thương gánh thẫn thờ.
Nhớ thuở cha ông gầy dựng nước,
Nay hờn con cháu ngủ như mơ,
Người đi chim cũng bay xa tổ,
Ai nhớ xuân sang để đợi chờ?

7. Ai nhớ xuân sang để đợi chờ,
Cho tôi nhắn tới một lời thơ.
Tuổi xanh như trúc lòng băng tuyết,
Đứng bóng tùng cao dấu lệ mờ!
Đất cũ tết này chưa có phận,
Xuân nơi hải ngoại cũng không cờ.
Trống chiêng khéo gõ muôn ngàn vẻ,
Cắc cắc beng beng chuyện vỡ bờ.

8. Cắc cắc beng beng chuyện vỡ bờ,
Non Lam mỏi cổ ngóng tin thơ.
Trời tây trống gõ dăm dùi lẻ,
Mỹ, Úc chiêng khua vẫn đúng giờ!
Một giấc hùng anh nung chí khí,
Lỡ đường kém vận hóa bơ vơ!
Giang sơn một gánh, thuyền không lại,
Cố quốc gan bào, loạn gió mưa.

9. Cố Quốc gan bào, loạn gío mưa,
Nghe câu “tiếng lạ” thoả lòng chưa?
Đầu đường múa rối, dăm anh cán,
Cuối phố quần thoa đứng vẫy… cờ!
Tội kẻ đau lưng chân gối mỏi,
Khốn người tóc bạc mắt hoen mờ.
Khói nhang khấn vái làn nghi ngút,
Áo mão cân đai hổ bóng cờ.

10. Áo mão cân đai tủi bóng cờ,
Non cao mẹ gọi mảnh tình trơ.
Bốn ngằn năm trước không xa tổ,
Mấy vạn đêm sau kiếp sống nhờ.
Hổ bước sa cơ hờn cũi sắt,
Người lâm quốc nạn dạ thờ ơ.
Trong làng tiếng trống cầm hơi thở,
Ngoài ngước khua chiêng khéo tảng lờ.

Bảo Giang
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tài Liệu Chuẩn Bị Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 15: ''Người trẻ, Đức tin và sự biện phân ơn gọi” , Phụ Lục
Vũ Văn An
19:08 26/01/2017
Thư của Đức Giáo Hoàng gửi Giới Trẻ nhân dịp Trình Bầy Tài Liệu Chuẩn Bị Phiên Họp Toàn Thể Thường Lệ Lần Thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục

Dưới đây là lá thư của Đức Giáo Hoàng gửi giới trẻ nhân dịp trình bầy Tài Liệu Chuẩn Bị phiên họp toàn thể thường lệ lần thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục, sẽ được tổ chức vào tháng Mười, năm 2018 về chủ đề “Người Trẻ, Đức Tin và Sự Biện Phân Ơn Gọi”

Giới trẻ thân yêu của cha,

Cha vui mừng loan báo cho các con: vào tháng Mười năm 2018, một Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ diễn ra để bàn về chủ đề “Người Trẻ, Đức Tin và Sự Biện Phân Ơn Gọi”. Cha muốn các con là tâm điểm của chú ý, vì các con ở trong trái tim cha. Hôm nay, Tài Liệu Chuẩn Bị được trình bầy, một tài liệu mà cha ủy thác để các con dùng làm “la bàn” trong hành trình Thượng Hội Đồng này.

Cha nhớ tới lời Thiên Chúa ngỏ cùng ông Ápraham: “Con hãy ra khỏi quê hương con, thân thuộc và nhà cha con tới đất Ta sẽ chỉ cho con” (Xh 12.1). Những lời này nay cũng được ngỏ với các con. Chúng là những lời của Người Cha mời gọi các con “ra đi”, lên đường tới một tương lai vô định nhưng là một tương lai chắc chắn sẽ dẫn các con tới sự thành toàn bản thân, một tương lai mà chính Người sẽ cùng đồng hành với các con. Cha mời gọi các con nghe tiếng Chúa đang vang vọng trong các con qua hơi thở của Chúa Thánh Thần.

Khi Thiên Chúa nói với Ápraham “Hãy ra đi!”, Người muốn nói điều gì? Chắc chắn Người không muốn nói ông phải tách rời khỏi gia đình ông hay lui ra khỏi thế giới. Ápraham nhận được một lời mời thôi thúc, một thách đố, phải lìa bỏ mọi sự và đi tới một lãnh thổ mới. Ngày nay, đâu là “lãnh thổ mới” đối với chúng ta, nếu không phải là một xã hội công bình và thân hữu hơn, một xã hội mà các con, các người trẻ, hết sức uớc muốn và ước mong xây dựng cho tới ngày tận cùng thế gian?

Nhưng chẳng may, ngày nay, “Hãy ra đi!” cũng có một ý nghĩa khác hẳn, đó là, ý nghĩa lạm dụng quyền lực, bất công và chiến tranh. Nhiều người trẻ phải chịu sự đe dọa thực sự của bạo lực và bó buộc phải trốn khỏi quê hương các con. Tiếng kêu của các con đã thấu tới Thiên Chúa, giống như tiếng kêu của Israel, khi dân chúng bị Pharaô bắt làm nô lệ và áp bức (xem Xh 2:23).

Cha cũng muốn nhắc các con nhớ những lời mà Chúa Giêsu có lần đã nói với các môn đệ đến hỏi Người “Thưa thầy […] Thầy ở đâu?”, Người đáp: “các con hãy đến mà xem” (Ga 1:38). Chúa Giêsu đang nhìn các con và mời các con đi với Người. Người trẻ thân mến, các con có để ý tới cái nhìn đang nhìn chúng con này hay không? Các con có nghe giọng nói này hay không? Các con có cảm nhận lời thúc giục lên đường này hay không? Cha chắc chắn một điều: bất kể những tiếng ồn ào và hỗn độn đang thắng thế trên thế giới, tiếng gọi này tiếp tục vang lên trong thẳm sâu tâm hồn các con để các con mở lòng ra đón nhận niềm vui viên mãn. Điều này sẽ khả hữu miễn là, dù có những hướng dẫn chuyên nghiệp, các con vẫn sẽ học cách tiến hành cuộc hành trình biện phân để khám phá ra kế hoạch mà Thiên Chúa vốn dành cho đời các con. Mà cho dù hành trình này không chắc chắn và các con vấp phạm, thì Thiên Chúa, Đấng giầu lòng thương xót, sẽ giơ tay nâng các con dậy.

Ở Krakow, trong lễ khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới, cha đã hỏi các con nhiều lần rằng “Chúng ta có thể thay đổi sự việc hay không?” và các con đã hô lớn: “Thưa có”. Tiếng hô này xuất phát từ tâm hồn trẻ và trẻ trung của các con, những tâm hồn không khoan thứ bất công và không thể cúi đầu trước “nền văn hóa vứt bỏ” cũng như đầu hàng việc hoàn cầu hóa sự dửng dưng. Các con hãy lắng nghe tiếng kêu phát sinh từ con người bên trong của các con! Giống tiên tri Giêrêmia, ngay khi các con cảm thấy mình thiếu kinh nghiệm của tuổi trẻ, Thiên Chúa vẩn khuyến khích các con ra đi khi Người sai các con đi: “Các con đừng sợ, […] vì Ta ở với các con để giải phóng các con” (Grm 1:8).

Một thế giới tốt hơn cũng có thể được xây dựng do các cố gắng, các ước muốn thay đổi và lòng quảng đại của các con. Các con đừng sợ lắng nghe Chúa Thánh Thần, Đấng đề xuất các chọn lựa mạnh dạn; các con đừng chần chừ khi lương tâm các con yêu cầu các con mạnh dạn theo chân Thầy Chí Thánh. Giáo Hội cũng muốn lắng nghe giọng nói, các mẫn cảm và đức tin của các con; cả các hoài nghi và các chỉ trích của các con nữa. Các con hãy làm cho giọng nói của các con được nghe thấy, hãy để nó vang lên trong các cộng đồng và để nó được các mục tử của linh hồn các con nghe thấy. Thánh Bênêđíctô thúc giục các viện phụ tham khảo cả người trẻ, trước khi có bất cứ quyết định quan trọng nào vì “Chúa thường mạc khải cho người trẻ những gì tốt nhất” (Luật của Thánh Bênêđictô III, 3).

Điều trên đúng cho cả cuộc hành trình của Thượng Hội Đồng này. Các hiền huynh giám mục của cha và cha muốn “làm việc với các con vì niềm vui của các con” (2Cor 1:24) nhiều hơn nữa. Cha phó thác các con cho Đức Maria Thành Nadarét, một người trẻ giống như các con, người mà Thiên Chúa đoái nhìn một cách đầy yêu thương, để ngài cầm tay dẫn dắt các con tới niềm vui của việc đáp trả trọn vẹn và quảng đại lời mời gọi của Thiên Chúa bằng những lời này “Này, con đây” (xem Lc 1:38).

Với tình âu yếm của người cha,

PHANXICÔ

Thành Vatican, ngày 13 tháng Giêng, 2017
 
Văn Hóa
Sớ Táo Quân : Xuân Đinh Dậu 2017 - Phú
Cao Bồi Già
13:11 26/01/2017
ĐINH DẬU– PHÚ

Thu khứ đông tàn;
Mai khoe đào nở.
Năm Khỉ tàn lui;
Niên Gà lấp ló.
Hăm ba tháng chạp, Táo Việt:
Yết chầu Ngọc Đế, cưỡi gió đằng vân;
Giã biệt nhân gian, thăng thiên thẳng lộ.
Lòng người thế giờ mong giãi tường;
Chuyện trần gian nay xin tâu rõ.

Sáu tháng tiết thời đỏng đảnh, sông ngòi ngập mặn lửng lơ;
Nửa năm khí hậu ẩm ương, đồng ruộng khô cằn nứt lở.
Đám gia súc kiệt quệ tiêu vong;
Người nông dân khốn cùng khổ sở.
Việc trợ nông trễ nải, dân lãnh đủ muôn bề;
Tiền cứu hạn loay hoay, bạc ngủ yên một chỗ.
Thiên tai chửa qua;
Nhân tai họa đổ.

Đầu tháng Tư:
Cua mực bầy bầy trồi sóng, kéo lũ phơi thây;
Cá tôm lớp lớp dạt bờ, tranh nhau tắt thở.
Đám đám rong tảo tức tưởi chết khô;
Rặng rặng san hô kinh hoàng gục đổ.
Tận Đà Nẵng ngược ra Xứ Nghệ, khắp trùng khơi trăm dặm tan hoang;
Từ Kỳ Anh chạy xuống Lăng Cô, dưới biển cả muôn loài tận số.
Bờ cát trắng thành bãi tàng ô;
Đáy biển sâu hóa hầm huyệt mộ.
Ngư phủ đà phát hiện ống xả ống ngầm;
Nhân dân đã tỏ tường nguyên do nguyên cớ.

Thế mà:
Nào là hô hào viện sĩ khoa học vũ trụ, tiếng nức danh lừng nhăm nhăm nghiên cứu khui tường;
Rồi cả huy động giáo sư vật lý địa cầu, đao to búa lớn “quyết quyết điều tra làm rõ”.
Quan “Tài” leo lẻo: Tôm chết bởi “Địa chấn rung”;
Sếp “Môi” khăng khăng: Cá toi do “Hoa tảo nở”.
Lại còn:
Mấy ông đầu tỉnh, tắm bơi làm mẫu ấy tớ không teo;
Dăm vị đầu ngành, ăn cá nêu gương rằng quan chả sợ.
Y hệt xui trẻ ăn cứt gà;
Khác gì đẩy dân xuống đáy mộ.
Lời gian chẳng thể thông;
Sự thật rồi cũng lộ.
Thép Hưng Nghiệp phơi lòng hiểm, nói uế ô chính xưởng nó tuôn;
Fố-Mồ-Sa lòi dạ hung, nhận chất độc là tay chúng đổ.
Giả lả một lời “ngụy” xin lỗi, xong lì lợm vẫn sáng tối khói mù;
Lòe xòe nửa tỷ “đô” đền bù, rồi nghênh ngang vẫn ngày đêm lửa đỏ.
Xỉ bùn độc hại âm thầm chốn chốn đào chôn;
Chất thải hiểm nguy lén lút nơi nơi giấu đổ.
Hại nòi giống diệt vong;
Khiến nhân dân phẫn nộ.
Kẻ kẻ đồng tâm thét lác đuổi xua;
Người người nhất trí hô hào tống cổ.

Thảm thương thay:
Ngư dân thủy thủ gác chèo bó gối, quặn đau nhìn sóng bạc xiết mấy giận căm;
Thuyền bé tàu to ghếch mũi nằm bờ, buồn bã ngắm biển xanh biết bao thương nhớ.
Nhà hàng- khách sạn hoang lạnh, biệt tăm người viếng không kẻ muốn vào;
Rờ Soọt- bãi tắm đìu hiu, vắng ngắt khách du chẳng ma nào ngó.
Ngành buôn cá giãy đành đạch hết cửa làm ăn;
Nghiệp nuôi tôm chết đứ đừ chẳng phương cứu gỡ.
Cả triệu người khốn đốn, mất nghề thất nghiệp lâm cảnh bần hàn;
Hàng vạn hộ lao đao, hết gạo không tiền vướng vòng tử lộ.
Thảm họa khôn cùng, tai ương hiển hiện, vẫn cố xuê xoa bảo chút lỡ lầm;
Nguy cơ vô kể, bệnh tật tiềm tàng, mà cứ ất ơ cho là sự cố.
Quan rước tai ương vẫn cứ điềm nhiên thăng cấp, chẳng chút ăn năn;
Kẻ gây thảm họa còn được an hưởng nuông chiều, không hề khởi tố.
Họa tai “Vũng Áng” vẫn đằm đẵm bao trùm;
Mối hiểm “Hoa Sen” lại thập thò lấp ló.
Coi khinh sự khuyên can cảnh báo, miệng đại phú: ngu gì;
Bất chấp lời phản biện cản ngăn, gã đồng hao: ngoan cố.
Ôi! Giống nòi Việt sao quá thê lương;
Ôi! Đất nước Nam thật là khốn khổ.

Rõ họa vô đơn chí:
Một máy bay chiến đấu lâm nạn khi luyện ngoài khơi;
Hai chiến sĩ phi công bung dù bởi nghe tiếng nổ.
Phương tiện cứu nạn trên không hiện đại soi bới cả vùng;
Lực lượng săn tìm dưới biển tối tân kiếm lùng khắp xó.
Chim lạc biển Nghệ An;
Anh tìm khơi Bắc Bộ.
Nên mãi mụ mị mày mò
Rồi cứ loay hoay lỗ mỗ.
Thật xót đau phi đội săn tìm lại lâm nạn bạc phần;
Rõ bi thảm cánh chim cứu nạn cũng rụng rơi chung số.
Rốt cuộc chính nhân dân:
Cứu mạng thương binh lâm nạn, dù thuyền thúng nào ngại hiểm nguy;
Phát hiện liệt sĩ hy sinh, dẫu tay không chẳng cần hỗ trợ.
Dân vẫn mãi anh hùng;

Ai có hay xấu hổ.
Vào mùa mưa giông:
Vũ một cơn Tân Sơn Nhất, đà lênh láng ao chuôm;
Mưa một trận Thành Sài Gòn, hóa mênh mông bể sở.
Chống ngập mãi nay lụt khắp nơi;
Chạy lụt hoài giờ tìm đâu chỗ.
Người bì bõm vô kể ngán ngao;
Xe ngóp ngoi muôn vàn khốn khổ.
Thương khúc ruột miền Trung:
Giữa đêm dân Hà Tĩnh chạy trối, nước cuồn cuộn y hệt sóng thần;
Nửa khuya đập Hố Hô xả tràn, lũ ào ào tựa như thác đổ.
Thiên họa bởi Trời đổi tiết, gây chỉ đôi phần;
Nhân tai do kẻ ác tâm, nhân lên bội số.
“Đúng quy trình” hàng chục thủy điện hùa nhau mở xả, mặc dân chúng tiêu vong;
Chẳng thông báo cả mấy tỉnh thành kiệt sức ngoi bơi, thây đồng bào khốn khổ.
Lũ chồng lũ xiết mấy của tan;
Người khóc người biết bao lệ đổ.

Tán tận thay:
Quan chức xã xà xẻo luôn của góp quyên;
Đầy tớ dân ăn chặn cả tiền cứu trợ.
Chuyện Bộ Công Thương:
Xí nghiệp mười năm đắp chiếu tan hoang;
Nhà máy nghìn tỷ đua nhau thua lỗ.
Nào xí nghiệp phân, rồi nhà máy sợi mặc tình lấy bạc ra thiêu;
Cả nhà máy giấy, cùng xí nghiệp cồn thỏa sức đem tiền đi đổ.
Bạc Nước xài tựa giấy bồi;
Tiền dân xem như rác cỏ.
Thấy bàng hoàng gấp mấy sấm giông;
Nghe kinh khiếp còn hơn bão tố.
Nợ xấu phình nở lút đầu;
Nợ công dâng cao ngập cổ.
Nợ chí tử oằn cổ dân đen;
Nợ bẩm sinh lõm đầu con đỏ.
Lạm phát thây lạm phát, cứ tăng phí để bù;
Bội chi mặc bội chi,vẫn vung tay cho bõ.
Đoàn Thể họp hành ăn nhậu sạch sẽ két kho;
Ủy Ban tiếp khách liên hoan dầy cui sổ nợ.

Săn tìm chuột, chuột chạy sang Tây;
Soi kiếm sâu, sâu chui xuống lỗ
Kẻ đục moi giả khám bệnh, êm ả chân bay;
Kẻ phá hoại vờ chữa thương, âm thầm cánh vỗ.
Phê bình ông sếp cựu, ngặt quá chừng đồng chí hoang mang;
Cách chức lão quan hưu, nghiêm đến nỗi nhân dân bỡ ngỡ.
Diệt bọ sâu như bóng tầm bóng, nên cực khó trật trầy;
Chống tham nhũng là “ta đánh ta”, ắt vạn nan thách đố.
“Chuẩn cơ chế”, tỉnh tỉnh thành thành chia ghế cả dòng;
“Đúng quy trình”, đây đây đó đó làm quan cả họ.
Nhân viên độc một anh gánh việc cả phòng;
Lãnh đạo bốn mươi vị tranh chen một rọ.
Chẳng e dưới trông soi;
Không sợ trên dòm ngó.

Thế nên:
Bất minh trong mối giao lưu;
Mâu thuẫn trong việc phân bổ.
Cấp trên đè cấp dưới, đất Trấn Yên tung tóe máu phun;
Quan bé bắn quan to, tỉnh Yên Bái rền vang súng nổ.
Trách nhiệm vờ, xoa tay dẻo miệng, trơ trẽn câng câng;,
Lợi ích nhóm, chia bánh xẻ phần, thản nhiên lồ lộ.

Ngó qua Bộ Học:
Kẻ chức cao tự lộng xuất lệnh cấp dưới bưng rót rượu trà;
Cô giáo trẻ bị ép hầu bàn quan trên họp vui tiệc cỗ.
Nể nang chuốc lắm nỗi ê chề;
Say xỉn gây bao điều thất thố.
Giáo viên khôn cùng uất dạ ngán ngao;
Bộ trưởng chả hề đau “nòng” phẫn nộ.
Dâng hương cho học trò giỏi, rõ đúng bi hài;
Lộ tầm của lãnh đạo “cao”, quả là xấu hổ.

Mắc bệnh, ốm đau:
Đi bác sĩ, trăm sự lo teo;
Vào nhà thương, vạn điều chuốc khổ.
Mất cẳng cụt tay, bởi thầy lang kém cỏi, đành nín hờn tự nhủ đen phần;
Thiệt thân vong mạng, vì bác sĩ lơ là, cố nuốt hận âu do bạc số.
Vô cảm ư? Đâu tội của lãnh đạo, mụ mắng ngay thuộc cấp nhân viên.
Quá tải hả?Nào lỗi của bộ Y, bà xử liền giám đốc cơ sở.
Chết thì bó chiếu lẳng lặng mà về;
Thác cứ cột xe thong dong tự chở.

Xã hội ôi ngán ngao:
Suy đồi đạo đức muôn mặt, vì phép tắc tựa thể buông tuồng;
Ô nhiễm môi trường khắp nơi, bởi quản lý tuồng như bỏ ngỏ.
Nhồi thuốc cấm vật nuôi trò đoạt mạng khối kẻ giam tham;
Tẩm hóa chất thức ăn tội giết người chả ai khởi tố.
Thế nên cá tôm xuất khẩu, bạn hàng lắc đầu trả lui;
Để rồi lúa gạo chào sân, đối tác quay lưng chẳng ngó.
Khoác tiếng phơi bày sự thật, lại lừa thế đảo điên;
Mang danh bảo vệ tiêu dùng, mà hại người chết dở.
Nước mắm công nghiệp, sém cướp sân vì báo chí cùng quỷ bắt tay;
Nước mắm gia truyền, suýt phá sản bởi truyền thông hóa ma ăn cỗ.
Cướp bóc cứ ngang nhiên;
Xì ke như thách đố.

Nạn tai thảm khốc từ nam chí bắc, rõ quả tang thương;
Chém giết hung tàn khắp đó cùng đây, thật là kinh sợ.
Bão bùng nhiều nơi lo cày cấy, đành hết vốn đẫm suối châu rơi;
Cháy nổ khắp chốn cứ hát ca, chợt thiệt thân trong vòng lửa đỏ.
Dự dựng xây xây hiện đại, nay tắc lối chả cách khai thông;
Quy quy hoạch hoạch cao tầm, giờ kẹt xe hết đường xoay sở.

Phi cảng đà bí lối vào;
Máy bay chả còn chỗ đỗ.
Mà khách sạn trơ mặt thi gan;
Cùng sân gôn ưỡn mình thách đố.
Xiết mấy tan hoang nát bét, chả áo mão nào rơi;
Bao nhiêu khốn khổ đau thương, cứ đầu dân mà đổ.
Mùa màng mất trắng, hàng ngàn hộ mong nhận hảo tâm;
Hũ gạo trống huơ, mười chín tỉnh phải xin cứu trợ.



Tâu thưa Ngọc Đế:
Lòng nhân thế chất đến muôn vàn;
Chuyện trần gian kể còn vô số.
Xiết bao sự người thế van kêu;
Bấy nhiêu điều lệ thần chan đổ.
Nguyện dạ Trời xót thương;
Mong Ngọc Hoàng thấu tỏ.
Cho năm mới năm me mưa thuận gió hòa;
Cho mùa sau mùa tới trái sai quả rộ.
Thêm người tâm đức cho Nước thoát nghèo;
Bớt kẻ tham tàn để dân đỡ khổ.
Hạnh phúc trên quê Cha;
Thanh bình nơi đất Tổ.
Cho muôn kẻ kẻ theo Kê gáy giòn;
Để chẳng ai ai như khỉ nhăn nhó.
Bái biệt Ngọc Hoàng;
Cạn dòng Táo Sớ.

CAO BỒI GIÀ
18-01-2017
 
Giới trẻ xuân thì
Lê Đình Thông
09:52 26/01/2017
GIỚI TRẺ XUÂN THÌ

‘‘Này bạn thanh niên, cứ vui hưởng
tuổi xuân của bạn’’ (GV 11,9)


Giới Trẻ Giáo Xứ vẫn tự hào
Làm theo sứ mệnh Chúa ban trao
Trong tình huynh đệ lời Kinh thánh
Tim hồng lấp lánh ánh trăng sao.

Tuyên úy đồng hành sống sạch trong (1)
Thánh thể bái quỳ nghĩa hiệp thông
Ngọn nến lung linh nhiều ý tứ
Phó thác tuổi xuân ý cậy trông.

Giới Trẻ hành hương giữa núi non
Ngước trông lên Chúa tấm lòng son
Xin cho Hội thánh luôn là một
Thế giới bình an chẳng mỏi mòn

Mỗi tháng Giới Trẻ dâng lễ chung
Con một Thiên Chúa rất trẻ trung
Hòa cùng tiếng hát mùa xuân mới
Chim hót líu lo suối hát mừng.

Hội trường tấp nập bữa từ tâm
Tuổi trẻ ra tay giúp lặng thầm
Lên xuống thang lầu mang chén đũa
Nghe ca lại nhớ đến cung cầm.

Năm Dậu cộng đoàn đã bảy mươi
Công đức vun trồng vẫn sáng tươi
Giáo Xứ trồng người theo ý Chúa
Thánh tâm phù hộ chuyến ‘‘Ra Khơi ‘’(2).

Ngọn đuốc sau này sẽ trao tay
Thế hệ thanh niên sẽ đến thay
Ngày xuân xin Chúa ban ơn phước
Tâm hồn Giới Trẻ mãi hăng say.

Lê Đình Thông
---
(1) Tên cha Vũ Minh Sinh (明生), nghĩa từ
nguyên là cuộc sống trong sáng (la vie claire).
(2) Ra Khơi (Duc in altum) được ghi trong trái tim hồng
đầu bài, trích thuật Luca 5,4 : ‘‘Người bảo ông Simon
‘‘Hãy ra khơi mà thả lưới bắt cá.’’ (Duc in altum et
laxate retia vestra in capturam).


 
Xuân Quê Hương - Nhạc: LM Nguyễn Duy -Trình bày: Lý Mai Trang
VietCatholic Network
11:16 26/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Xuân Quê Hương - Nhạc: LM Nguyễn Duy - Trình bày: Lý Mai Trang - Thực hiện: VietCatholic
 
Vài nét về “Gà” trong văn hóa Việt và trong Kinh Thánh
Thanh Quảng sdb
18:13 26/01/2017
Vài nét về “Gà” trong văn hóa Việt và trong Kinh Thánh
(Tổng hợp: Thanh Quảng sdb)

Con gà, đặc biệt là gà trống hiện diện nhiều trong nhiều nền văn hóa Phương Đông và Phương Tây. Là vật nuôi được thuần hóa từ lâu trong lịch sử, gà gắn bó với cuộc sống con người, nhất là trong tôn giáo và thần thoại. Từ thời cổ đại, gà đã là một loài vật linh thiêng trong một số nền văn hóa[1] và gắn chặt với nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng tôn giáo với tư cách là lễ vật (vật hiến tế hay vật tế thần).
Gà có vai trò quan trọng trong đời sống người dân, ở vùng nông thôn, tiếng gà trống gáy là tiếng đồng hồ báo thức cho con người ở những vùng quê êm ả. Trong văn hóa phương Đông, gà là một trong 12 con giáp với biểu tượng Dậu và cũng nằm trong lục súc.
Gà trống (Tiếng là gallus) được Cựu Ước sử dụng 1 lần trong Sách Khôn Ngoan 30,31: “Gà trống nghênh ngang hay dê đực, và ông vua điều khiển quân binh.”
Trong kinh Tân Ước, Giê-su đã tiên đoán sự phản bội của Thánh Phêrô: "Thầy bảo thật anh, nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần." (Lc 22:34) Lời tiên tri đó đã thật sự trở thành sự thật (Lc 22:61). Điều này khiến gà trống trở thành biểu tượng của sự cảnh giác và sự phản bội. Trong Phúc Âm Mát-thêu, Phúc âm Máccô và Phúc âm Luca của Tân Ước đều đề cập chuyện gà đóng vai trò là hiện thân của Giê-su.
Hỡi Jerusalem, Jerusalem, ngươi giết các đấng tiên tri và ném đá những kẻ chịu sai đến cùng ngươi, bao nhiêu lần ta muốn nhóm họp các con ngươi như gà mái túc con mình lại ấp trong cánh, mà các ngươi chẳng hứng. (Mt 23:37; Lc 13:34).
Vào thế kỷ 6, Giáo hoàng Grêgôriô I tuyên bố gà trống là biểu tượng của Kitô giáo. Vào thế kỷ 9, Giáo hoàng Nicôla I ra lệnh đặt hình gà trống lên các gác chuông nhà thờ.

Gà là một trong 12 con giáp. Theo tôn giáo dân gian của Trung Quốc thì gà là món dành riêng để kính dâng lên tổ tiên và thờ cúng thành hoàng.
Gà là một dấu tích của văn minh và văn hóa nông nghiệp ở Việt Nam. Trên trống đồng Đông Sơn, gà và chim là những loài vật được thể hiện khá nhiều, gà và đa số đứng dưới đất là loài chim nước.
Có truyền thuyết về vua An Dương Vương Thục Phán cố công xây thành nhưng đấp đến đâu thì đất lở đến đấy, Rùa thần báo cho nhà vua biết ở núi Thất Diệu có một con gà trắng sống đến ngàn năm rồi hóa thành yêu tinh ẩn trong núi, nếu diệt được nó thì việc xây thành sẽ thành công. Sau khi An Dương Vương giết được con gà trắng thì xây được thành. Trước đó trong truyền thuyết Sơn Tinh-Thủy Tinh, gà cũng được nhắc đến với tư cách là một trong ba lễ vật thách cưới của Vua Hùng để gả con gái của mình là Mỵ Nương gồm: Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao.
Trong văn hoá Việt Nam, đặc biệt với nét tranh Làng Hồ, hình ảnh chú lợn ủn ỉn, hình ảnh con gà cục tác lá chanh. là những nét chấm phá về một làng quê Việt Nam an bình, với những triết lý sống nhân bản, thiên nhiên.
Đuôi gà trống có lông dài vào vồng lên, cũng là đặc điểm của gà trống. Trong văn hóa người Việt, cách trang phục phụ nữ miền Bắc ngày xưa khi vấn khăn thì để chừa ra một đoạn tóc đầu cùng bỏ buông lơi, gọi là "tóc đuôi gà". Kiểu tóc này là một nét đẹp được nhiều người ưa thích.
Thành ngữ gà mái gáy thường dùng với tính chỉ trích, nói lên người đàn bà tiếm dụng hay làm phận việc của đàn ông. Ngược lại, người đàn ông góa vợ, phải chăm lo cho con thì tiếng Việt gọi là gà trống nuôi con. Con gà trống cũng có mặt trong những câu đố dân gian vì tướng mạo quân tử của nó. Gà trống còn là vật cúng tế cổ truyền.
Theo quan niệm dân gian, gà mang đủ năm đức tính tốt của người quân tử: Văn - Võ - Dũng - Nhân - Tín.
Con gà gần gũi với người nông dân Việt Nam, Gà là gia cầm quen thuộc và gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày của dân một nước nông nghiệp, NÓ LÀ ĐỒNG HỒ BÁO THỨC CHO DÂN CHÚNG VÙNG THÔN DÃ… nó còn xuất hiện nhiều trong ca dao, tục ngữ để khuyên nhủ nhắc nhở hay chê trách một điều gì đó:
• Gà trống nuôi con
• Con gà tức nhau tiếng gáy
• Cõng rắn cắn gà nhà
• Bút sa gà chết
• Gà đẻ trứng vàng
• Trông gà hóa cuốc
• Ông nói gà bà nói vịt
• Chó ỷ thế nhà, gà ỷ thế vườn
• Khôn ngoan đá đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chứ hoài đá nhau
 
Lan man truyện gà năm Dậu
Đinh Văn Tiến Hùng
19:44 26/01/2017
Lan man Truyện GÀ Năm DẬU

‘ Con gà cục tác lá chanh,

Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi,

Con chó khóc đứng khóc ngồi,

Bà ơi đi chợ mua tôi đồng riềng,

Con trâu nghé nghé nghiêng nghiêng,

Mày đã có riềng để tỏi cho tao.’

Xưa nói đến nghệ thuật ẩm thực,Trung hoa và Việt Nam có nhiều điểm độc đáo. Tàu với những sơn hào hải vị, bát bửu, ngự ẩm…chỉ giành cho vua chúa, hoàng gia của chế độ phong kiến. Nhưng Việt Nam trái lại có nhiều món ăn dân giả tầm thường, nhưng thú vị hấp dẫn, đẹp mắt, ngon bổ, còn xen cả y lý như câu ca dao trên. Ta thấy loại thịt nào, phải ăn kèm với gia vị nào để vừa khoái khẩu, vừa khắc chế tì vị tránh được bệnh tật. Nơi quê nhà, ta được thưởng thức những bữa cơm gà đủ món đựng trong tô đĩa xinh xinh với gia vị màu sắc hài hòa nào là gà luộc, gà quay, gỏi gà, gà nấu măng, lòng gà xào miếng, cơm chiên gà, xôi gà…thật khó quên !

Chỉ riêng chân gà, nhiều nước đã chế biến thành món ăn độc đáo như: Trung Hoa có món chân gà hầm- Hàn quốc

chân gà sốt chua ngọt - Mã lai chân gà nấu cà-ri- Phi-luật-tân chân gà nướng Adidas,( mượn tên danh hiệu giầy thể thao nôi tiếng)- Còn Gia-mai-ca và Mễ-tây-cơ lại còn có món súp chân gà.

Riêng tại Hoa-kỳ thương hiệu gà chiên KFC nhan nhản khắp nơi, nhiều người ưa thích vì nhanh và khoái khẩu.

Trong 6 loại gia súc: gà, chó, lợn, trâu, ngựa, dê, đều gần gũi và lợi ích trong dân gian. Nhưng tiếng gà gáy đã mở màn chào đón Xuân sang vì năm nay Đinh Dậu truyện về gà là chính.

Gà là loài gia cầm rất quen thuộc tại nước ta, nhà nào cũng nuôi dăm mười con gà để ‘khách đến nhà không gà thì vịt’ hay ‘cơm gà cá gỏi’ đãi khách quí. Gà nguyên thủy là gà rừng được người Ấn Độ và các nước vùng Đông Nam Á nuôi như gia cầm cách đây 4000 năm, sau đó mới được đem vào Âu châu và Mỹ châu. Gà còn gọi là kê hay dậu, có nhiều loại to, nhỏ, màu sắc khác nhau như: gà tây, gà ta, gà chọi, gà lôi, gà hoa, gà ri… Gà trống to hơn, đuôi dài, đầu có mào đỏ như mũ võ tướng tuồng cải lương, chân có cựa nhọn là vũ khí lợi hại để tranh hùng xưng bá, dáng đi oai vệ, tiếng gáy vang xa như thách thức đối thủ dám xâm phạm lãnh thổ mình như giặc Tàu. Gà mái nhỏ hơn, mào ngắn, đuôi cụt, kêu cục cục gọi con, cục ta cục tác sau khi đẻ trứng, xem vẻ dịu dàng hơn, nhưng đôi lúc cũng nổi xung kêu inh ỏi đang khi ấp trứng hay ủ con, bị anh gà trống đến gần ve vãn hay chú diều hâu gian ác định xà xuống chộp mồi. Gà rất dễ nuôi, ít thì thả ngoài cho bắt sâu bọ, côn trùng. Nhiều thì nuôi trong chuồng trại cho ăn ngũ cốc trộn hóa chất cho mau lớn và sai trứng. Ở Mỹ nuôi hàng trăm ngàn con trong chuồng trại với kỹ thuật qui mô để cung cấp thịt và trứng nên giá rất rẻ. Sống ở Mỹ nếu thích ăn thịt gà chẳng mấy chốc đủ tiền về Việt Nam du hí. Hay ai chán sống chế độ Cộng Sản Việt Nam hãy xung phong sang phục dịch trại gà Mỹ quốc.

Theo tử vi Đông phương trong thập can gồm có: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Thân, Nhâm, Quí và thập nhị chi gồm 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Cứ theo thứ tự 1 Can ghép với 1 Chi thành tên của năm như năm trước 2016 là Bính Thân thì năm nay 2017 là Đinh Dậu, rối 12 năm sau trở lại con giáp cũ. Nhưng 60 năm sau mới trở lại đầy đủ ghép giữa Can và Chi như năm nay Đinh Dậu 2017 thì 60 năm sau Đinh Dậu là 2077. Tôi không phải là nhà tử vi tướng số chuyên nghiệp, chỉ nhắc riêng các cụ ông cụ bà sinh năm Ất Dậu 1945 là năm có nạn đói kinh khủng giết chết hơn 1 triệu người miền Bắc và các cô sinh con năm nay Đinh Dậu.

Nếu cụ ông cụ bà sinh Ất Dậu thì nay đã 72 ‘thất thập cổ lai hi’ rồi nên an phận vui cùng con cháu. Cụ ông đừng ham về Việt Nam sưu tầm gà chân dài móng đỏ làm gì nữa, để tránh tiền mất tật mang, con cháu từ bỏ, xóm làng cười chê. Còn các cụ bà tốt hơn, biết thương con cháu như gà mẹ ấp ủ con, nhưng tránh làm ăn hùn hạp khỏi bị mắc lừa và đừng mê tứ sắc, lô tô,cá độ, Ca-si-nô…nếu có dư tiền nên làm từ thiện. Riêng quí chị quí cô sinh trai hay gái năm nay Đinh Dậu đều tốt cả, con cái trưởng thành nhất định sẽ thành công. Trai gái chăm chỉ học hành sẽ công danh hiển đạt, đậu bác sĩ, luật sư, kỹ sư, tiến sĩ…trở thành giám đốc, nghị viên, dân biểu, thượng nghị sĩ, thống đốc và chưa biết chừng sẽ có tổng thống gốc Việt đầu tiên trên nước Cờ Hoa.

Trong văn chương nước ta, gà xuất hiện trong nhiều tác phẩm.

-Thi phẩm ‘Lục súc tranh công’ mô tả 6 gia súc: gà, chó, lợn, trâu, ngựa, dê, tranh giành công trạng. Con vật nào cũng cho mình đã giúp được nhiều việc cho chủ- Thực ra khi viết tác giả muốn ám chỉ các quan trong Lục Bộ kể công mình phò vua, giúp nước hơn người khác. Hãy trích một đoạn để xem gà phản ứng ra sao khi nghe các con vật khác khoe công:

“Gà nghe nói, nóng gan, nóng phổi,

Liền nhảy ra, chớp cánh, dương đầu,

Này này gà ngũ đức thâm sâu,

Nhân,dũng,trí, võ, văn gồm đủ,

Trên đầu đội văn quan một mũ,

Dưới chân đeo hai cựa thần thương,

Đã bao phen đến chốn chiến trường,

Lập công trạng vang tai nhức óc…”

-Thi sĩ Phạm công Thiện trong tác phẩm ‘Sinh nhật của rắn’ có những dòng thơ siêu thoát:

“Gió thổi đồi thu qua đồi đông,

Mưa hạ ly hương nước ngược dòng,

Tôi đau trong tiếng gà xơ xác,

Một sớm bông hồng nở cửa đông”

-Thật xót xa khi đọc đoạn thơ trong Phạm Công Cúc Hoa, khi 2 con Cúc Hoa bị dì ghẻ bạc đãi hành hạ ra mộ mẹ than khóc sự tình:

“Còn đang than thở nỉ non,

Xóm xa gà đã ồn ồn gáy lên,

Hai con ở lại cho yên,

Mẹ về âm phủ cõi tiên đây mà ! “

-Trong các nhà văn tiền chiến, Tô Hoài có biệt tài về tả loài vật: từ con trâu nằm nghỉ ngơi nhai lại cỏ rơm, như cụ già nhàn hạ ngồi bỏm bẻm nhai trầu. Chú võ sĩ bọ ngựa dương hai càng thách thức đối thủ. Chị mèo bình thản lim dim đôi mắt, rình bắt những chú chuột rúc rich đùa giỡn trong đống củi như một trò tiêu khiển…Nhưng đường bệ oai phong nhất là chàng gà chọi giữa sân gà vịt, lẫm liệt như mãnh tướng giữa ba quân, thỉnh thoảng ưỡn ngực phồng mang cất tiếng gáy vang xa như thách đố quần hùng lâm trận.

-Cụ Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến, sau khi cáo quan về hưu sống cuộc đời đạm bạc, bạn đến chơi không gà, không vịt, ngay cả ‘miếng trầu là đầu câu chuyện’ cũng không, cụ đã thi vị hóa cuộc sống qua bài thơ trào phúng thật tài tình ‘Bạn đến chơi nhà’:

“Đã bấy lâu nay bác tới nhà,

Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa,

Ao sâu nước cả khôn chài cá,

Vườn rộng rào thưa khó đuổi gà,

Cải chửa ra hoa, cà chửa nụ,

Bầu vừa rụng rốn, mướp đang hoa.

Đầu trò tiếp khách trầu không có,

Bác đến chơi đây, ta với ta.”

-Trong những năm Tiểu học khi xưa, tôi luôn bồi hồi xúc động mỗi lần đọc bài thơ ‘Nắng mới’ của Lưu trọng Lư, tôi lại tìm về hình dáng người mẹ hiền khuất bóng trong lúc còn thơ:

“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,

Xao xác gà trưa gáy não nùng,

Lòng rợn buồn theo thời dĩ vãng,

Chập chờn sống lại những ngày không.

Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời,

Lúc người còn sống tôi lên mười,

Mỗi lần nắng mới gieo ngoài nội,

Áo nhuộm người đem trước dậu phơi.

Hình dáng mẹ tôi chưa xóa mờ,

Hãy còn mường tượng lúc vào ra,

Nét cười đen nháy sau tay áo,

Trong ánh trưa hè trước dậu thưa.”

-Thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp, du xuân ‘Đi chùa Hương’ nhớ mãi cô bé xinh xinh ‘tóc bỏ đuôi gà’, tức cảnh sinh tình gieo vào hồn thơ tình trong sáng và bài thơ đã được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc cùng dựng nên nhạc cảnh thơ mộng:

“Hôm nay đi chùa Hương,

Hoa cỏ mờ hơi sương,

Cùng thày me em dậy,

Em vấn đầu soi gương,

Khăn nhỏ đuôi gà cao,

Em đeo giải yếm đào,

Quần lĩnh áo the mới,

Tay cầm nón quai thao…”

-Còn nhà thơ Mạc Phương Đình, xa quê mỗi lần nghe tiếng gà gáy lại u sầu thương nhớ cố hương:

“Bên hàng xóm nuôi con gà gáy,

Tiếng gà trưa đánh thức quê nhà,

Mười năm lưu lạc khi nhìn lại,

Một phút buồn thêm nỗi xót xa.”

Còn ít năm gần đây, tại miền Bắc nước ta, con cháu ông Hồ lại phát động một thứ văn hóa mới ‘văn hóa chửi’ nơi các quán ăn, khiến Việt kiều và khách nước ngoài trố mắt nhìn ngao ngán- Có lẽ nữ kịch sĩ Hồng Vân chửi mất gà nổi tiếng cũng mỉm cười chào thua.

-Nhưng đây lời thơ khá độc đáo mà thi nhân Phạm Thanh Phương đã đắc dụng khi dùng thành ngữ ‘gà què ăn quẩn cối xay’ để chỉ bọn tà quyền tham nhũng Việt Cộng:

“Tội nghiệp quá lũ gà què Cộng phỉ,

Trí tật nguyền, chỉ ăn quẩn cối xay,

Mắt mù lòa nhìn thế giới hôm nay,

Não trạng đặc, cảnh âm u Pắc-Bó.”

Gà gần gũi với dân quê, nên trong văn chương bình dân như ca dao, tục ngữ, câu hò, câu đố …cũng thấy bóng gà thân quen.

Người con gái đẹp người đẹp nết được nhiều chàng trai gấm ghé, nhưng có lẽ anh chàng si tình đầu tiên chú ý nhất là mớ tóc đuôi gà nhí nhảnh dễ thương của cô nàng:

“Một thương tóc bỏ đuôi gà,

Hai thương ăn nói mặn mà có duyên,

Ba thương má núm đồng tiền…”

+ Cuộc sống vui thú ruộng vườn đâu phải tìm kiếm xa:

“Ao to ta thả cá chơi,

Hồ rộng nuôi vịt, vườn khơi nuôi gà,

Quanh năm khách khứa đến nhà,

Ao vườn sẵn có phải là tìm đâu ? “

“Lao xao gà gáy rạng ngày,

Vai vác cái cày, tay dắt con trâu”

+ Những câu răn dạy thế thái nhân tình đơn sơ mà thấm thía:

-Chớ thấy áo rách mà cười,

Cái giống gà nòi, lông nó lưa thưa.

-Khôn ngoan đá đáp người ngoài,

Gà cùng một mẹ chớ hòa đá nhau.

-Thứ nhất là ăn trộm gà,

Thứ nhì thức chợ, thứ ba đưa đò.

-Mẹ gà con vịt chắt chiu,

Mấy đời dì ghẻ nâng niu con chồng.

+ Hay duyên tình không trọn vẹn:

-Con công ăn lẫn với gà,

Rồng kia rắn nọ coi đà sao nên.

-Con rắn không chân nó đi năm rừng bảy rú

Con gà không vú nó nuôi nổi chin mười con,

Phải chi nhan sắc em còn,

Lăn vào chỗ đó chịu đòn cho cam.

-Con chim kêu đồng nội,

Con gà gáy tại cội cầu Đôi,

Hai ta duyên mãn tình hồi,

Ai có điều chi phân đi nối lại.

+ Đôi lúc lại diễu cợt hay đố vui ngụ ý răn đời:

-Chú chích cắn cổ diều hâu,

Gà con tha quạ biết đâu mà tìm.

-Con cò trắng bạch như vôi,

Thằng Cam con Quít đẹp đôi chăng là,

Thằng Cam thì ham đá gà,

Con Quít ở nhà ăn vụng cháo kê,

Thằng Cam ở đâu chạy về,

Giận đánh con Quít bò lê bò càng.

-Đố: Có chân mà chẳng có tay,

Có hai con mắt ăn mày dương gian.

-Đáp: Thưa anh chắc là con gà,

Gà thì có cánh, nhưng mà không tay.

Có hai con mắt thơ ngây,

Như đây nhìn đó suốt ngày mải mê.

Nôm na bình dị như tục ngữ, thành ngữ, câu vè, câu ví …phản ảnh trung thực phong tục, tập quán, kinh nghiệm, nếp sống người dân quê:

-Chớp đông nháy gà gáy thì mưa – Ráng mỡ gà thì gió, rang mỡ chó thì mưa- Chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng-

Chó giữ nhà, gà gáy sáng-Cáo bắt gà, cả nhà ra đuổi- Gà tức nhau tiếng gáy- Bút sa gà chết- Mèo mả gà đồng- Gà què ăn quẩn cối xay- Ông nói gà, bà nói vịt- Đầu gà đít vịt- Gà nhà bôi mặt đá nhau- Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau- Chó ỷ thế nhà, gà ỷ thế vườn- Chó giữ nhà, gà giữ vườn- Bụt trên tòa, gà nào mổ mắt- Trông gà hóa cuốc- Đồ gà mờ, trói gà không chặt- Tóc bỏ đuôi gà- Cơm gà cá gỏi- Sợ nổi da gà-Gà trống nuôi con- Cõng rắn cắn gà nhà (như Lê Chiêu Thống xưa kia và Việt Cộng ngày nay )….

Gà len lỏi cả vào văn hóa, phong tục, tôn giáo Đông Tây.

-Người Hy Lạp coi gà tượng trưng cho thần Heracles và Athena, còn cho rằng mạnh như sư tử cũng sợ gà trống.

-Người La Mã nói gà liên kết với thần Mercury, là người đưa tin của các vị thần.

-Dân Do Thái dâng cúng gà trong nghi lễ xám hối. Sách Talmud ca ngợi sự ưu ái của gà trống với bạn đời, khi kiếm được thức ăn thường gọi gà mái đến chung phần. Còn đề cao đức tính của gà như các con vật khác: nhu mì như mèo, cần cù như kiến, trinh bạch như bồ câu và lịch thiệp như gà trống.

-Bởi vậy Giáo Hoàng Giêgoriô I dùng gà là biểu tượng Kitô giáo.

-Giáo Hoàng Nicola khuyến khích nên đặt gà trống trên tháp chuông nhà thờ. Có lẽ vì thế mà nhà thờ thành phố Đà-lạt trên đỉnh tháp chuông đặt con gà trống, nên dân chúng quen gọi là nhà thờ con gà.

( Theo người viết chắc hai vị Giáo Hoàng trên muốn nhắc ta về truyện Thánh Phêrô chối Chúa ba lần, nhưng khi nghe gà gáy thức tỉnh thống hối ăn năn )

-Nước Pháp đã chọn chú gà Gô-loa ( Gaulois ) làm biểu tượng.

-Indonesia trong nghi lễ hỏa táng người ta dâng cúng gà.

-Còn người Nhật cho rằng tiếng gà gáy rộn rã để đón mời thần Mặt Trời ló dạng.

-Riêng phong tục Trung Hoa và Việt Nam cúng tế thành hoàng và tổ tiên không thể thiếu con gà.

Tín hữu Ki-tô giáo đều biết đến truyện ghi lại trong Thánh Kinh việc ông Phêrô đi theo Chúa khi Ngài bị bắt đã sợ hãi chối Chúa tới ba lần, giật mình khi nghe tiếng gà gáy thức tỉnh đau buồn xám hối, nhưng ông vẫn được Chúa chọn đứng đầu 12 tông đồ, làm thủ lãnh Giáo Hội, Vị Giáo Hoàng Thứ Nhất của Giáo Hội Công Giáo tiên khởi.

Được diễm phúc lãnh nhận chức vụ cao cả đó chính là vì sự chân thành xám hối và khiêm nhường, lòng yêu mến Chúa thiết tha, hăng say rao giảng Tin Mừng.

“Phê-rô ngồi bên ngoài, giữa sân. Một đứa tớ gái lại bên ông mà rằng: Cả ông nữa,ông đã ở với Giêsu người Galilê.

Ông chối trước mặt mọi người rằng: Tôi chẳng biết chị muốn nói gì ! Ông đi ra đến cổng, một đứa khác thấy ông thì nói với những người ở đó: ông này đã ở với Giêsu người Nazaret. Ông lại thề mà chối: Tôi không biết người ấy !:

Một lát sau những kẻ đứng đó xích lại gần nói với Phêrô: Đã hẳn, ông thuộc bọn ấy. Vì giọng nói của ông làm ông lộ tẩy mất rồi. Bấy giờ, ông ra sức rủa mình mà thề: Tôi không biết người ấy ! Và… ngay đó gà đã gáy. Phêrô nhớ lại lời Đức Giêsu đã bảo: Trước khi gà gáy, ngươi đã chối ta ba lần. Ra ngoài ông khóc lóc thảm thiết.”

( Mt.27: 69- 74 )

Câu truyện này cũng được nhắc lại trong Thánh Thi:

‘Bình tĩnh lại hải hồ thủy thủ,

Tiếng gà kêu sóng vỗ bập bềnh,

Thủa xưa gà gáy trong dinh,

Phê-rô chối Chúa giật mình ăn năn.’

-Còn trong Phúc âm Thánh Luca, diễn tả Tình yêu cao cả của Thiên Chúa đối với nhân loại như gà mẹ ôm ấp gà con, nhưng bị loài người phản bội:

“ Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ ôm ấp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu…” ( Lc.13: 34 )

Nước ta xưa thuộc văn minh văn hóa nông nghiệp, gà thường được chạm khắc trên trống đồng và những bức tranh gà Đông Hồ màu sắc và kỹ thuật độc đáo mà khi còn nhỏ tôi thích thú ngắm nghía mỗi dịp Tết ông tôi treo trên tường.

-Truyền thuyết kể rằng; xưa vua An Dương Vương Thục Phán xây thành mãi vẫn bị đất lở. Sau thần kim qui báo mộng vua giết được con gà trắng sống ngàn năm trên núi Thất Diệu, việc xây thành mới kết quả.

-Rồi trong truyện Sơn Tinh- Thủy Tinh: vua Hùng thách cưới ai muốn lấy công chúa Mỵ Nương phải dâng 3 báu vật làm đồ sính lễ gồm ‘voi chín ngà- gà chín cựa và ngựa chin mào’

-Tại nước ta, thú chọi gà phổ biến khắp Bắc-Trung-Nam đi vào nét sinh hoạt không thể thiếu của mọi tầng lớp dân chúng. Nào là phường gà, sởi gà, vỗ gà, cá độ gà, những tay chuyên nghiệp huấn luyện, sưu tầm gà quí tướng…Nhiều người làm giàu với những độ đá gà hốt bạc triệu, cũng có kẻ tiêu tan cả nhà cửa ruộng vườn. Nhiều người mê đá gà bỏ cả công ăn việc làm, có ông tướng mê chọi gà quên cả người đẹp.

Viết đến đây tôi chợt nhớ tới câu ca dao với vẻ tâm đắc của người Miền Nam vừa khen gà chọi nổi tiếng vừa hãnh diện về những cô gái đẹp duyên dáng mặn mà:

- Gà nào hay bằng gà Cao Lãnh,

Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân !

( Trong thời chinh chiến xưa, tôi đã có dịp gặp gỡ những cô gái Kim Long, Huế, nhưng chưa một lần được hạnh phúc ghé Nha Mân, Miền Nam. Còn khi sống tại Miền Bắc, tôi quá nhỏ như chú bé ngây thơ trong Lá Diêu Bồng của thi sĩ Hoàng Cầm và nếu có gặp những chị gái làng Đình Bảng cũng chỉ ngỡ ngàng mà thôi.)

Tết Đinh Dậu đến, dân thì nghèo đói không có gạo mà ăn, trong khi tư bản đỏ và đại gia lại càng chơi ngông: sưu tầm những cây hoa mai, hoa đào cả trăm triệu, đặc biệt năm gà phải chơi gà mới đúng dân chơi đẳng cấp. Tại Hưng Yên có giống gà Đông Tảo, xưa dùng tiến vua giá từ 10- 20 triệu. Làng Lạc Thồ, thị trấn Hồ, tình Bắc Ninh có cũng có loại ‘cống’, nay vẫn còn được lưu giống, vừa đẹp vừa lực lưỡng, giá ‘bèo’ cũng phải từ 3 đến 5 triệu trở lên, nhưng vẫn hút không đủ hàng bán vì những tên cán ngố và đại gia thời đồ đểu vẫn ùn ùn tìm về mua cho bằng được một ‘bác gà Hô’ này ( không biết để chơi hay để cúng cụ Hồ ? )

Chơi gà trong nước mãi cũng chán bọn chúng còn lục lọi sưu tầm gà quí nước ngoài như: Gà Lamborfini đen tuyền giống từ Indonesia, 35 triệu – Gà Serama vương giả Mã lai, 30 triệu – Gà Silkie lông xù từ Trung Cộng, 10 triệu - Gà quí phi 3 màu từ 6 đến 10 triệu đồng VN – Gà vảy cá Anh Quốc, 10 triệu… Bọn Việt cộng ăn chơi ngông cuồng như thế nhờ bóc lột dân nghèo tận xương tủy, đến nỗi ngày Tết cũng không có được vài chục ngàn mua một con gà nhỏ để cúng tổ tiên, ông bà, bố mẹ. -Câu truyện thú vị về buổi thi chọi gà của Trạng Quỳnh được thuật lại như sau:

‘Các quan lại nịnh thần, nhẩt là bọn hoạn quan rất ghét Trạng Quỳnh vì bọn này thường bị ông châm chọc. Nhưng không làm cách nào trả thù được vì biết ông văn tài, thông minh, lại lắm mưu kế. Sau có kẻ bày mưu thách thức ông thi chọi gà, vì cho rằng ông không giỏi về môn này. Đầu tiên Trạng từ chối, nhưng bị thách thức nhiều lần ông đành phải nhận lời. Đến ngày thi, quan dân tụ tập đông đảo quanh sởi gà để cổ võ lưỡng kê tranh hùng của hai phe. ( Gà Hồ )

Hồi trống vừa chấm dứt, gà chọi phía quan được thả vào trông lực lưỡng oai vệ, vỗ cánh gáy lên một hồi thách thức. Còn Trạng lững thững bước vào sân thả gà mình xuống. Mọi người ngạc nhiên ồ lên vì thấy gà của Trạng ốm o thảm thương như gà rù, nhưng nghĩ rằng Trạng chắc có độc chiêu gì đây. Mọi người thất vọng khi thấy chú gà của Trạng cụp cánh cúi đầu chịu đựng liên hồi những cú đá hiểm độc và nằm vật xuống như sắp chết. Trạng vội vàng nhảy vào cứu nguy gà nhà và tuyên bố chịu thua.

Các quan hớn hở vỗ tay reo mừng, trong khi dân chúng luôn ủng hộ Trạng tỏ ra buồn bực chất vấn Trạng.

Bấy giờ Trạng Quỳnh mới lớn tiếng nói rằng sở dĩ gà của ông thua vì đã bị thiến trước khi giao đấu nên không còn sức để chọi. Nghe nói dân chúng mới hiểu ra, càng vỗ tay reo hò ầm ỹ. Còn các quan, nhất là hoạn quan biết mình bị chơi xỏ, cúi đầu lặng lẽ rút lui.’

-Trong dân gian lưu truyền rằng Nguyễn Lữ nhà Tây Sơn nghiên cứu kỹ thuật gà chọi nhau mà lập ra môn võ ‘Hồng Kê Quyền’- đã trở thành 1 trong 10 bảo võ của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam được tuyển chọn qua Hội nghị Võ thuật Toàn quốc.

Theo tin đài VOA, tiền Lì xì ( Lucky Money ) năm Đinh Dậu do Mỹ phát hành rất sáng giá tại Việt Nam.

Hình ảnh đồng Đô la mệnh giá 1USD và 2USD do Bộ Tài chánh Mỹ phát hành tràn ngập trên các trang mạng xã hội trong các mục rao bán tiền Lì xì Tết. Các báo cũng thông tin về nhu cầu tiền mừng tuổi Tết tăng cao, đặc biệt với hình Đô la con Gà Trống, giá bán lên tới 400 ngàn hay 450 ngàn một đồng tiền Diêm vương này.

Nhưng thiết nghĩ, chỉ có bọn nón cối và con ông cháu Cộng phỉ ‘Trưởng giả học làm sang’ mới chen nhau mua nhiều, còn người dân nghèo khổ lo bữa sáng mất bữa tối thì làm gì có tiền mà mua với bán.

Đây đến, tôi chợt nhớ đến bài viết của tác giả Trần Nguyễn dựa vào lời sấm ký của cụ Trạng Trình Nguyễn bỉnh Khiêm ‘Thân Dậu niên lại kiến thái bình’ để so sánh những điều trùng hợp giữa 2 Tổng thống Hoa Kỳ là Ronald Reagan và Donald Trump khá thú vị và phấn khởi:

-TT Reagan 70 tuổi,đắc cử năm Canh Thân 1980, tuyên thệ năm Tân Dậu 1981 với khẩu hiệu ‘ Let’s Make America Great Again ‘.

-TT Trump 70 tuổi, đắc cử năm Bính Thân 2016, tuyên thệ năm Đinh Dậu 2017 với khẩu hiệu ‘ Make America Great Again’.

Hai vị Tổng thống cùng tuổi 70, cùng đắc cử năm Thân, tuyên thệ năm Dậu, khẩu hiệu giống nhau.

TT Reagan làm tan rã chế độ Cộng Sản Liên Sô và Đông Âu.

Vậy chúng ta hy vọng TT Trump có thể đánh bại được Cộng Sản Tàu, Bắc Hàn, Cuba và Viêt Nam được hay không ? Đảng Dân Chủ, Nhóm chống đối và tất cả chúng hãy đợi Tân Tổng Thống Trump thử tài sau 4 năm ! Wait and See !

Năm Bính Thân kết thúc, Đinh Dậu đến rồi. Chú khỉ đã gói ghém hành trang rút lui, nhường chỗ cho anh gà đi tới, như đương kim TT Barack Obama bàn giao cho Tân Tổng Thống Donald Trump. Cuôc ‘tống cựu nghinh tân’ diễn ra nhộn nhịp ồn ào, đôi khi cũng lưu lại nhiều kỷ niệm vui buồn ‘người ngoài cười nụ kẻ trong khóc thầm “

Để kết thúc bài viết lan man về gà năm Đinh Dậu, xin mượn lời sấm ký sau đây của cụ Trạng Trình Nguyễn bỉnh Khiêm tiên báo về sự sụp đổ của tà quyền Việt Cộng qua hai câu thơ ám chỉ về tứ trụ triều đình của chúng:

“Bỉnh chúc vô minh quang tự diệt,

Trọng ngân bạc phúc sản tất vong”

Dịch: ’Dầu cạn bấc tàn đèn sẽ tắt,

Trọng ngân vô phúc Cộng Sản sẽ tự diệt vong.’

( Ta thấy câu thứ nhất có tên Quang chủ tịch nước,

Câu thứ hai có 3 tên Trọng tổng bí thư đảng- Ngân chủ tịch quốc hội- Phúc thủ tướng- sản là Cộng sản sẽ bị tiêu diệt ) Vậy chúng ta hãy hy vọng đón chờ vì:

-‘Ngày ấy chẳng còn bao xa,

Bình minh rực rỡ tiếng ca khải hoàn,

Dân Việt mở hội hân hoan,

Tà quyền Việt Cộng hoàn toàn diệt vong,

Thanh bình trải khắp Non Sông,

Hùng cường trả lại con Rồng cháu Tiên,

Cờ Vàng lộng lẫy ba miền,

Tung bay trong gió bình yên Quê Nhà.’

Năm Đinh Dậu kính chúc Quí Vị luôn an khang hạnh phúc !

Đinh văn Tiến Hùng
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cánh Đồng Hoa Xuân
Dominic Đức Nguyễn
19:11 26/01/2017
CÁNH ĐỒNG HOA XUÂN
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
Xuân về hoa nở đầy đồng
Anh vun em xới vợ chồng trăm năm.
(bt)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới ngày nay 25/1/2017
VietCatholic Network
12:46 26/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô
VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.
Kính thưa quý vị và anh chị em,
Chương trình Truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính sau đây:

1. Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài
2. Trang web mới của viện bảo tàng Vatican
3. Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Truyền thông thứ 51
4. Vatican gửi phái đoàn tới viếng thăm thành phố bị tàn phá Aleppo
5. Đức Thánh Cha kêu gọi chống buôn lậu di dân và buôn người
6. Đức Hồng Y Timothy Dolan chào mừng sắc lệnh cấm tài trợ phá thai của tổng thống Donald Trump
7. Tổng thống Trump phục hồi Chính Sách Mexico City, cấm dùng tiền liên bang tài trợ phá thai ở ngoại quốc
8. Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc
9. Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Giờ đây xin mời qúi vị theo dõi phần tin chi tiết như sau:

- Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài
Trong buổi gặp gỡ với 8.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư ngày 25/1/2017 trong đại thính đường Phaolô VI, ĐTC Phanxicô đã nói về chủ đề: Thiên Chúa cứu thoát chúng ta trong cách thế của Ngài.

Sách Giuđitha kể lại cuộc chinh phục quân sự của vua Nabucodonosor cai trị Ninive, trải rộng biên giới của đế quốc bằng cách chiến thắng và bắt các dân tộc chung quanh thần phục mình. Đạo binh của vua Nabucodonosor đang bao vây một thành phố vùng Giudea là Betula, bằng cách cắt đứt việc tiếp tế nước, và làm suy yếu sự kháng cự của dân. Tình hình thê thảm đến độ dân thành xin với các kỳ mục đầu hàng quân địch. Các lời của họ tuyệt vọng. Họ nói “Giờ đây chẳng có ai đến cứu giúp chúng tôi … Thiên Chúa đã bán đứt chúng ta rồi”. Dân chúng đã tuyệt vọng.

Chính trong tình trạng như thế bà Giuđitha xuất hiện trên sân khấu. Là một phụ nữ góa bụa rất xinh đẹp và khôn ngoan bà ngỏ lời với dân chúng trong ngôn ngữ của lòng tin. Bà can đảm quở trách dân chúng thẳng mặt và nói: “Các vị muốn thử thách Thiên Chúa toàn năng… Quả thật, đối với các vị, tâm khảm con người đã khôn dò, suy tưởng con người đã khôn thấu, thì làm sao các vị có thể hiểu được Thiên Chúa, Đấng làm nên mọi sự, làm sao hiểu được tư tưởng và thấu suốt được dự tính của Người? Không, nhất định không, thưa anh em, đừng chọc giận Chúa, Thiên Chúa chúng ta. Giả như trong năm ngày ấy, Người không muốn cứu giúp chúng ta, thì vào những ngày Người muốn, Người vẫn thừa sức bảo vệ chúng ta hoặc tiêu diệt chúng ta trước mặt kẻ thù… Vì thế, một khi chúng ta kiên nhẫn đợi chờ Người cứu độ và kêu cầu Người đến cứu giúp, Người sẽ đoái nghe lời chúng ta, nếu điều ấy đẹp lòng Người” (Gđt 8,13.14-15.17). Đó là ngôn ngữ của niềm hy vọng. Chúng ta hãy gõ cửa con tim Thiên Chúa. Ngài là Cha, Ngài có thể cứu thoát chúng ta.

Và với sức mạnh của một ngôn sứ bà Giuđitha kêu gọi mọi người trong dân để đưa họ trở lại với lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa. Thế rồi chúng ta biết kết cục, như câu chuyện kết thúc: Thiên Chúa cứu dân người. ĐTC nói “Con đường của bà Giuđitha chỉ cho chúng ta là con đường của sự tin tưởng, của việc chờ đợi trong an bình, của lời cầu nguyện và của sự vâng phục. Đó là con đường của niềm hy vọng.”

- Trang web mới của viện bảo tàng Vatican
Tin Vatican – Với nỗ lực chia sẻ những tác phẩm quý giá của mình cho nhiều người trên thế giới hơn, viện bảo tàng Vatican đã thành lập một kênh YouTube và đổi mới trang web để đăng tải các hình ảnh có độ phân giải cao và các thông tin thích hợp với điện thoại di động.

Kênh YouTube của viện bảo tàng Vatican có những tour giới thiệu ngắn về các bộ sưu tập cùng với các video quảng cáo về các tour thích hợp và các dịch vụ có trên trang web, bao gồm đăng ký hướng dẫn cho người khiếm thính.

Trang web museivaticani.va của viện bảo tàng cũng được đổi mới để thích hợp với các nền tảng ứng dụng và các dụng cụ để có thể tiếp cận tới ngay cả những vùng xa xôi trên trái đất.

Trang web được trình bày bằng 5 ngôn ngữ với thiết kế đẹp hơn, văn bản đơn giản hơn và truy cập nhanh hơn. Các đường dẫn (link) đến các trang có thể được chia sẻ qua Twitter, Facebook hay email. Trang web cung cấp thông tin về việc đăng ký thăm và mua vé vào viện bảo tàng, vườn Vatican, khu nghĩa địa cổ "Via Triumphalis" bên dưới đồi Vatican và các dinh thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo, ở miền nam Roma.

Hiện tại trang web trưng bày khoảng 3000 photo có độ phân giải cao của các tác phẩm trong các bộ sưu tập của bảo tàng. Và trong một năm nữa sẽ có thêm các tấm hình của tất cả 20 ngàn vật thể đang được trưng bày cho công chúng và sau đó sẽ tiếp tục với photo của hơn 200 ngàn tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ trong kho.

- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Truyền thông thứ 51
Trong sứ điệp nhân Ngày Thế Giới truyền thông công bố hôm 24-1-2017, ĐTC kêu gọi nhìn thực tại trong nhãn giới Tin Mừng và truyền thông trong niềm hy vọng. Ngày Thế giới truyền thông lần thứ 51 sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 28-5-2017 với chủ đề “Đừng sợ, vì Ta ở với con” (Is 43,5). Thông truyền hy vọng và tín thác trong thời đại ngày nay”.

Trong sứ điệp, ĐTC nhận xét rằng nhờ tiến bộ kỹ thuật, rất nhiều người ngày nay có thể đồng thời nhận được và phổ biến sâu rộng các tin tức, những tin lành hoặc những tin dữ, tin thật hoặc tin giả. Tâm trí con người giống như cối xay nước, có thể xay các tin tức như các hạt thành bột làm bánh ngon, hoặc xay những cỏ lùng, cỏ dại.

Ngài viết: “Tôi muốn nhắn nhủ tất cả hãy thực hiện một hoạt động truyền thông xây dựng, từ khước những thành kiến đối với nhau, cổ võ một nền văn hóa gặp gỡ, nhờ đó họ có thể học cách nhìn thực tại với niềm tin tưởng đầy ý thức”. ĐTC kêu gọi hãy phá vỡ cái vòng lẩn quẩn lo âu và chặn đứng cái vòng sợ hãi, kết quả của thói quen chỉ tập trung sự chú ý với những “tin dữ” như chiến tranh, khủng bố, gương xấu và mọi thứ thất bại trong cuộc sống con người”.

- Vatican gửi phái đoàn tới viếng thăm thành phố bị tàn phá Aleppo
Thay mặt Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ĐHY Giampietro Dal Toso, Tổng trưởng Thánh bộ Thúc Đẩy Phát Triển Con Người, cùng với tân HY Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh ở Syria, và ĐGM Thomas Habib, Giám đốc Tông Tòa tòa Khâm Sứ, đã thực hiện một chuyến viếng thăm sáu ngày đến thành phố Aleppo của Syria. Vị Tổng trưởng của Thánh bộ mới và phái đoàn đã đến đây từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 1, đánh dấu một chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của một vị đại diện Tòa Thánh sau khi cuộc xung đột giữa quân chính phủ và quân phiến loạn kết thúc ngày 22 tháng 12 năm 2016. Theo một thông cáo ngày 24 tháng 1 từ Vatican "phái đoàn đã gặp gỡ được với các cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của họ, và người dân ớ nơi đây đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha đã thường xuyên quan tâm tới Syria."

Phái đoàn đã đi thăm các tổ chức từ thiện Công Giáo và các trại tị nạn ở trong khu vực. Trong khi ở Aleppo, phái đoàn đã khởi công xây dựng một trung tâm hỗ trợ nhân đạo cuả Caritas Aleppo ở quận Hanano của thành phố. Vì nhiều bệnh viện ở Aleppo đã bị phá hủy, phái đoàn của Vatican cũng đã đi kiểm tra các bệnh viện Công Giáo ở địa phương để chuẩn bị cho một dự án tái thiết.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3 năm 2011, đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người, và buộc 4,8 triệu người phải đi tị nạn ra bên ngoài, trong đó có khoảng một nửa là trẻ em. Đó là chưa kể 8.000.000 người được cho là đã phải di tản ở trong nước.

- Đức Thánh Cha kêu gọi chống buôn lậu di dân và buôn người
ĐTC kêu gọi các giới chức an ninh Italia chống nạn buôn người và nạn buôn lậu người di dân. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 23-1-2017 dành cho cơ quan lãnh đạo toàn quốc Italia chống nạn mafia và chống khủng bố. ĐTC ca ngợi công việc quan trọng của cơ quan này và nói rằng: “Xã hội cần được chữa trị khỏi nạn tham nhũng, tống tiền, buôn bán ma túy và vũ khí bất hợp pháp, cũng như khỏi nạn buôn người, trong đó có các trẻ em bị biến thành nô lệ. Đó thực là những tai ương xã hội, đồng thời cũng là những thách đố hoàn cầu mà cộng đồng quốc tế được kêu gọi quyết liệt đương đầu… Tôi khuyên anh chị em đặc biệt dành mọi nỗ lực để chống lại nạn buôn người và buôn lậu di dân: đây là những tội ác rất trầm trọng đánh vào những người yếu thế nhất trong những người yếu. Bao nhiều người rời bỏ quê hương để trốn chạy chiến tranh, bạo lực và bách hại, họ có quyền tìm được một sự tiếp đón thích hợp và một sự bảo vệ thích đáng nơi những quốc gia tự định nghĩa là văn minh”.

- Chào mừng sắc lệnh cấm tài trợ phá thai của tổng thống Donald Trump
ĐHY Timothy Dolan, TGM New York, và đồng thời là Chủ Tịch Ủy Ban các hoạt động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh sắc lệnh khôi phục lại chính sách “Mexico City” của tân tổng thống Donald Trump. Tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Mexico City vào năm 1984, TT Reagan đã công bố chính sách cấm dùng ngân sách liên bang để tài trợ cho các chương trình phá thai ở hải ngoại.

Chính sách này đã bị hủy bỏ bởi TT Clinton, rồi lại được phục hồi bởi TT Bush, và lại bị hủy bỏ một lần nữa bởi TT Obama. ĐHY Dolan nói: “Chúng tôi hoan nghênh hành động ngày hôm nay, thứ Hai 23 tháng Giêng 2017, của Tổng thống Trump nhằm khôi phục lại chính sách Mexico City, trong đó chặn đứng việc lấy tiền đóng thuế của dân trao cho các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài nhằm thúc đẩy hoặc thực hiện các ca nạo phá thai ở hải ngoại, là những hành động thường xuyên vi phạm luật pháp của nước sở tại”. Ngài nói thêm: “Đây là một bước chào đón sự khôi phục và thực thi các chính sách liên bang quan trọng trong việc tôn trọng quyền căn bản nhất của con người – là quyền được sống – cũng như sự đồng thuận lưỡng đảng chống lại việc buộc người Mỹ tham gia vào các hành động bạo lực của hành vi phá thai.”

- Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc
Anh em Dòng Thánh Tâm cùng với một số phụ nữ thiện nguyện đã lên đường đến với đồng bào dân tộc trên dãy Trường Sơn hùng vĩ để bắt đầu chuyến hành trình “Thiện nguyện yêu thương”. Chương trình thiện nguyện yêu thương bắt đầu từ ngày 18– 22/01/2017 tại các địa điểm: Quảng Trị, Huế, Gia Lai và Kon Tum.

Ngày 18/01/ Sau khi tham dự Thánh Lễ tại Dòng Thánh Tâm Huế, đoàn lên đường đến giáo xứ Khe Sanh, để bắt đầu hành trình của mình. Tại đây, đoàn đã tận tay trao 250 phần quà gồm có gạo, mì tôm, nước mắm dầu ăn và bánh kẹo cho bà con. Giáo xứ Khe Sanh được các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập, hiện nay có 4000 giáo dân.

Tiếp nối hành trình, đoàn đã đến thăm và tặng 55 phần quà bánh kẹo cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm khuyết tật Nước Ngọt. Sau đó chúng tôi tiếp tục đến thăm và tặng 65 phần quà bánh kẹo cho trẻ em giáo xứ Thủy Cam (Giáo phận Huế).

Những ngày kế tiếp, đoàn lên đường đến Gia Lai, tới giáo xứ Lệ Chí thuộc giáo phận Kon Tum. Sau khi vượt qua 35 km, đoàn chúng tôi đã vào được giáo xứ De Sơmei. Tại đây, đoàn đã tặng 200 phần quà gồm có thịt, cá khô, mì tôm, mì chính, nước mắm, dầu ăn và rất nhiều bánh kẹo cho bà con và trẻ em nơi đây. Giáo xứ có hơn 4000 giáo dân, thuộc dân tộc Bana, đời sống rất khó khăn, nhất là nguồn nước sạch.

Thăm giáo xứ Kon Mahar , thăm các bệnh nhân phong và khuyết tật tại Đăk Đoa. Tiếp tục hành trình đến với giáo xứ Plei Tơwer và giáo xứ Kon Bơbăn.

Nhìn lại cả chuyến đi là một cuộc trải nghiệm đầy yêu thương và ấm áp tình người, như lời chia sẻ trong Thánh Lễ của Lm Giuse Phan Tấn Hồ: “Đi để học hỏi. Về để yêu thương”; hay lời cha xứ Đaminh Trần Văn Vũ, khi dặn dò giáo dân của mình: “Tay này chúng ta đưa ra để nhận quà thì tay kia chúng ta cũng biết đưa ra để chia sẽ, trao ban”.

- Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali mừng Xuân Đinh Dậu 2017
Ngày Chúa Nhật 22 tháng 1 năm 2017 là ngày có trận mưa bão lớn nhất kể từ năm 2010 đổ xuống Nam Cali, gió rất lớn và mưa xối xả từ trưa đến đêm! Tuy nhiên, nó đã không làm cho giáo dân của Cộng Đoàn e ngại gió mưa, họ đã đến cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ Tất Niên lúc 4 giờ chiều với con số đông đảo chưa từng có kể từ ngày Cộng Đoàn được thành lập 7 tháng trước, tại Giáo Xứ Đức Mẹ Lộ Đức thành phố Montclair. Cũng phải ghi nhận sự hiện diện của Soeur Nguyễn Mai đến từ Giáo Phận sở tại, San Bernardino. Cha Phó Xứ Antôn, Cha Quản nhiệm Antony Nguyễn Bá Tòng, cùng với Cha khách Mai Khoa đã trang trọng đồng tế, cung thánh được trang hoàng với những cành mai, đào, lan, cúc, tô điểm đậm mầu sắc ngày Tết Việt Nam, lại có thêm bàn thờ Tổ Quốc và Tổ Tiên dựng bên cạnh cung thánh. Thánh Lễ bắt đầu với nghi thức dâng hương lên Ba Ngôi Thiên Chúa, các Thánh Tử Đạo VN và Tổ Tiên, một phần không thể thiếu trong dịp Tết với người Công Giáo Việt Nam. Trong bài giảng, cha Quản nhiệm đã mời 3 vị đại diện Bắc, Trung, Nam lên nói về truyền thống ngày Tết của 3 miền theo mỗi phong tục địa phương. Cuối thánh lễ có phần hái lộc lời Chúa năm Đinh Dậu cho từng gia đình. Sau Thánh Lễ, cộng đoàn đã cùng nhau qua hội trường dự tiệc Liên Hoan Tết, với nghi lễ chào cờ Mỹ, Việt (Việt Nam Cộng Hòa) cùng phút Mặc Niệm do các em Hướng Đạo Sinh, và ca đoàn thực hiện. Cha Gioan Trần Công Nghị, cựu Quản Nhiệm, vẫn còn thương con cháu có đến dự liên hoan bất kể thời tiết mưa bão, đường xá xa xôi. hai MC Lưu văn Lễ và Quỳnh Chi cũng là Xướng ngôn viên của VietCatholic đã điều khiển chương trình thật hay bằng hai thứ tiếng Việt Mỹ. Xin ghi nhận các bà cô trong ca đoàn thật đẹp trong đồng phục áo dài vàng tô thêm ba sọc đỏ chéo vai của mầu cờ tổ quốc, đã được khen ngợi và chú ý nhiều. Sau đó lần lượt là các màn Múa Lân, và Ca Nhạc gồm những bài hát Xuân du dương êm đềm của những năm trước 75, cùng với 2 tiết mục vũ đậm mùi dân tộc. Ca đoàn Phi Luật Tân cũng đóng góp một bài dân ca của họ, và đặc biệt lì xì Cộng Đoàn chúng ta lấy hên cho năm tới. Các em nhỏ cũng được lì xì và thưởng thức các màn ảo thuật. Mọi người đều tỏ tình cảm thật vui vẻ khi ăn tối và tìm lại văn nghệ Xuân Việt Nam quen thuộc. Các quan khách thì rất ấn tượng với văn hóa Việt. Để kết thúc đêm Liên Hoan Mừng Xuân Đinh Dậu của Cộng Đoàn, cộng đoàn đã cùng nhau hát bài Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ với một tinh thần đoàn kết cùng với tình cảm dâng tràn trề! Ai cũng hy vọng một Năm Mới tốt đẹp hơn, nhờ ơn Chúa.
 
Thời sự tuần qua 27/01/2017: Hà Lan giúp Giám Mục Mosul kiện khủng bố Hồi Giáo trước tòa án quốc tế La Hague
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
14:24 26/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm 11 tháng Giêng, Đức Cha Petros Mouche, Tổng Giám Mục Mosul đã ra điều trần trước Quốc Hội Hà Lan. Các dân biểu nước này đã giúp ngài khởi kiện bọn khủng bố Hồi Giáo IS trước tòa án quốc tế La Hague /la: gờ/ về tội diệt chủng chống lại các tín hữu Kitô Iraq.

Dịp này, ngài cũng bày tỏ những mong đợi của Giáo Hội Iraq trong tương lai. Đó là những nội dung chính mà Trúc Ly muốn trình bày với quý vị và anh chị em trong chương trình hôm nay.

Đức Tổng Giám Mục Petros Mouche nói: “Chúng tôi hiện diện tại Quốc Hội Hà Lan hôm nay để thỉnh cầu quý vị nhìn nhận tội ác diệt chủng các tín hữu Kitô đang diễn ra tại Trung Đông”

Sau khi trình bày vài nét về tình hình các tín hữu Kitô đang tạm trú tại Erbil, cũng như tình hình chiến sự tại Mosul, Đức Cha cảnh báo rõ ràng rằng các chiến binh Hồi Giáo tại Syria và Iraq, là những kẻ tham gia vào tội diệt chủng của bọn khủng bố Hồi Giáo IS không nên được cho quay trở lại Hà Lan, vì những kẻ ấy sẽ đưa vào nước này một thứ Hồi Giáo quá khích và những ảo tưởng mà chúng dựa vào để gây ra tội diệt chủng ở những nơi ấy.

Một số đoạn videos đã được chiếu tại Quốc Hội Hà Lan. Đây là đoạn nói về tình cảnh các thiếu nữ Yazidi.

Tại Syria, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tách rời các cô gái người Yazidi khỏi gia đình của họ để bán làm nô lệ.

Tại một nhà thờ vừa được giải phóng, một quân nhân Iraq tìm được quần áo của một linh mục xấu số bên trong một ngôi thánh đường đã bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS phá hủy. Còn đây là áo dài của một phó tế. Chúng tôi phải cảnh giác vì có thể chúng vẫn còn gài mìn trước khi rút lui.

Đức Cha Petros Mouche nói thêm: “Có nhiều Kitô hữu bị bách hại, phải di tản bên trong nội địa, nhiều người bị giết; và nhiều người phải sống trong tình cảnh khó khăn. Vì thế chúng tôi có mặt tại đây để lên tiếng cho những người không có tiếng nói; để họ có thể nhận được sự trợ giúp. Và những ai muốn ở lại quê hương có thể ở lại được; và những ai đã di tản có thể được baan cấp quy chế tỵ nạn”

Bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã viết dòng chữ này lên tường ngôi thánh đường này. Chúng viết rằng “Nhà nước Hồi Giáo muôn năm”; và phá tan nát ngôi nhà thờ của chúng tôi.

Dân biểu Pieter Omtzigt /pi-tơ om-zig/, của đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, nói: “Đó là lý do mà tôi cùng với một số chính trị gia khác thuộc Quốc Hội Châu Âu và Hạ Viện Anh thúc đẩy việc truy tố trước Tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại tại La Hague của các chiến binh này về tội diệt chủng mà chúng đã gây ra. Chúng phải bị lùng bắt, truy tố và trừng phạt”

Đoạn video tiếp theo nói về các ám ảnh bọn khủng bố gây ra cho các trẻ em.

“Ai đã đe dọa cháu?”

“Đó là bọn Daesh. Chúng toàn là một lũ súc sinh! Chúng lấy mất không để lại cho chúng tôi cái gì trên đất nước này”.

Dân biểu Pieter Omtzigt nói thêm: “Kitô Giáo đã tồn tại cả 2000 năm tại Trung Đông. Đây là cái nôi của Kitô Giáo. Số tín hữu Kitô tại Baghdad có thời còn đông hơn tại Rôma. Thật là sai lầm khi nghĩ rằng có những tôn giáo khác hiện diện ở đó trước Kitô Giáo. Do đó, sẽ thật là một mất mát lớn lao, cả về văn hóa và lịch sử nếu Kitô Giáo bị biến mất tại Trung Đông. Và điều đó đáng buồn thay dường như đang diễn ra như thế vào lúc này. Đây là lúc phải hành động để ngăn chặn điều đó.”

Tình hình chiến sự tại Mosul.

Trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Bảy 21 tháng Giêng, Đại tá John Dorrian, phát ngôn viên của liên quân cho biết:

“Máy bay của liên quân đã tấn công 90 tàu thuyền và 3 sà lan trên sông Tigris tại Mosul trong thời gian từ 18 đến 20 tháng Giêng.”

Theo ông, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã sử dụng các tàu thuyền này trong một nỗ lực để đưa các chiến binh khủng bố và các thiết bị từ phía đông sang phía tây nhằm chạy trốn các lực lượng của chính phủ Iraq.

Ông nói:

“Chúng tôi tin rằng đây là một nỗ lực tuyệt vọng để tái tổ chức lại ISIL sau khi các lực lượng an ninh Iraq đã chiếm được bờ phía Đông của tất cả các cây cầu ở Mosul.” ISIL, hay Daesh, là từ ngữ các quân nhân Hoa Kỳ thường dùng để chỉ bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Ít nhất 112 tàu thuyền trên sông Tigris đã bị phá hủy và bị hư hỏng bởi máy bay liên quân kể từ khi cuộc tấn công quân sự vào Mosul bắt đầu vào ngày 17 tháng 10.

Cư dân địa phương bày tỏ lo ngại rằng khi rút chạy khỏi phần phía Đông Mosul, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã bắt nhiều thường dân đi với chúng để làm bia đỡ đạn. Cho nên, nhiều thường dân có thể chết oan khi liên quân oanh kích thuyền bè trên sông Tigris.

Các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo đang chiến đấu tại Mosul hiện nay gồm chủ yếu là các chiến binh người nước ngoài, là những người tin rằng liên quân muốn tiêu diệt họ bằng mọi giá, hơn là để họ quay trở lại các quốc gia phương Tây, để rồi thực hiện các hành vi khủng bố. Vụ oanh kích các thuyền bè trên sông Tigris, bất kể sống chết của các thường dân bị bắt làm con tin, củng cố thêm tin tưởng này.

Trong những ngày qua, bọn khủng bố Hồi Giáo IS ra lệnh giới nghiêm ở phần phía Tây, nơi vẫn còn trong phạm vi kiểm soát của chúng. Các vụ xử tử các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo đào ngũ, chủ yếu là người Ả rập, được báo cáo là diễn ra hằng ngày.

Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi khẳng định rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang sử dụng dòng sông này để chạy trốn và các cuộc không kích sẽ được tiếp diễn.

Trong một tuyên bố 2 ngày trước đó, ông bày tỏ tin tưởng rằng việc giải phóng phía Tây Mosul sẽ không khó khăn như nhiều người lo ngại. Giải thích cơ sở của tuyên bố này, tướng al-Saadi tiết lộ rằng: “Hầu hết các tên chỉ huy cao cấp của bọn khủng bố đã thiệt mạng trong mấy ngày qua.”