Ngày 20-01-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Cảm tạ tri ân Thiên Chúa
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
05:49 20/01/2017
Thánh Lễ Tất Niên
Lc 1,39-55

Cảm tạ tri ân Thiên Chúa

Mỗi cuối năm chúng ta thường ngồi lại để làm một cuộc hồi tâm. Chúng ta nhìn lại một chặng đường đã qua với bao nhiêu hồng ân Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta : trong một năm qua có lẽ có lúc chúng ta đã gặp những khó khăn, thử thách về sức khỏe, về công ăn việc làm, nhưng ơn lớn nhất chúng ta đang có, đang nhận lãnh là ơn sự sống Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta còn sống là một hồng ân lớn lao và quý giá biết chừng nào. Chúng ta chỉ biết ngước mắt lên trời để cảm tạ Thiên Chúa.

Ơn sự sống là một hồng ân tuyệt vời. Bởi vì, còn sống chúng ta mới nói lời cảm tạ được. Chúng ta xin lỗi anh chị em vì những thiếu xót chúng ta gây ra cho anh chị em. Vô ơn là thái độ thường xuyên của mỗi người trong chúng ta.Chúng ta dễ thấy những thiếu xót của người khác, nhưng chúng ta lại thiếu nhạy cảm đối với những gì người khác đang làm cho chúng ta.Một chút tế nhị, một chút cảm thông, một lời nói an ủi vỗ về, một tiếng cám ơn, đó là men làm dậy niềm vui trong cuộc sống của chúng ta. Ca nhập lễ trong thánh lễ tất niên viết :” Đàn hát lên ! Nhờ Thánh Thần linh hứng, trót tâm tình, dâng Thiên Chúa là Cha.Luôn cảm tạ Người nhân danh Thánh Tử, vì Người ban muôn phúc lộc chan hòa “. Ngôn sứ Isaia viết :” Tôi xin nhắc lại ân nghĩa Đức Chúa, dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì tất cả những gì Đức Chúa đã thực hiện cho chúng tôi vì lòng nhân hậu lớn lao của Người đối với nhà Israen, vì những gì Người đã thực hiện,bởi lòng Người đầy thương xót và lắm nghĩa giầu ân “. Chính vì thế, trong thư gửi giáo đoàn Corintô thánh Phaolô đã viết :” Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Giêsu Kitô “. Điều này, đưa chúng ta vào lời Magnificat của Đức Trinh Nữ Maria trước hồng ân cao siêu của Thiên Chúa. Mẹ Maria chỉ biết thốt lên với cả tâm tình của mình :” Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn “ ( Lc 1, 49 ). Mẹ Maria chỉ biết nói lên tâm tình sâu xa, thẩm sâu của mình :” Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi “. Đáp ca trong thánh lễ tất niên đã dùng thánh vịnh 135 để ca ngợi Thiên Chúa :” Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương “. Và rồi ca hiệp lễ lại thốt lên :” Biết lấy gì đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa “ ( Tv 115, 12-13 ).

Vâng, ngày cuối năm, chúng ta cảm tạ Chúa bởi vì Ngài đã ban cho chúng ta muôn vàn ân sủng. Ngài đã luôn hiện diện để can thiệp đúng lúc, kịp thời mọi biến cố của cuộc sống chúng ta. Mẫu gương của Chúa Giêsu là mẫu gương sống động, sáng ngời cho mọi người chúng ta soi chiếu. Chúa tạ ơn Thiên Chúa Cha luôn mãi, không ngừng, không thôi trong suốt cuộc đời của Ngài.Lật giở Tin Mừng của chúa Giêsu, chúng ta hiểu rất rõ cả cuộc đời của Chúa Giêsu là bài ca cảm tạ tri ân không ngừng. Bởi vì, trong Kinh tiền tụng IV, chúng ta đọc thấy :” Thật ra, Cha không cần chúng con ca tụng, nhưng được tạ ơn Cha lại là một hồng ân cao cả, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Cha, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con “.

Lời nguyện tiến lễ cho hay :” Lạy Cha, xin vui lòng chấp nhận lễ vật chúng con dâng để cảm tạ và tôn vinh Danh thánh, vì mọi ơn lành Chúa đã thương ban.Xin cho lễ tế hôm nay trở nên nguồn sinh lực hằng nâng đỡ mọi người chúng con trong những ngày tháng tới…”.

Tạ ơn mãi mãi.Tạ ơn không ngừng. Tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân lớn lao là ơn sự sống chúng con đang lãnh nhận. Do đó, hiệp với Giáo Hội chúng ta tin tưởng và phó thác nơi sự quan phòng của Chúa :” Lạy Chúa trong thánh lễ tất niên này, Chúa đã cho chúng con được no thỏa nhờ Lời Chúa và Bánh Thánh.Xin cho chúng con được đầy lòng tin yêu, để sang năm mới, chúng con thêm phấn khởi sa87n sàng phục vụ Chúa và tất cả mọi người “.


Lạy Chúa Giêsu, trong ngày cuối năm này, chúng con xin hết lòng xin lỗi Chúa vì những lỗi phạm chúng con đã gây ra. Xin thương tha thứ và chấp nhận tấm lòng ăn năn hối cải của chúng con. Xin củng cố đức tin cho chúng con và ban bình an cho chúng con để chúng con can đảm làm chứng cho Chúa trong mọi trạng huống của cuộc đời. Amen.

Xin dâng lên Chúa
Những hy sinh nhỏ bé
Xin dâng lên Chúa tấm lòng hoán cải
Xin dâng lên Chúa tâm tình sám hối ăn năn
Xin dâng lên Chúa niềm tin sâu sắc
Xin dâng Chúa lòng thành tín thác
Nơi Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ nhân trần. Amen.

 
Đức Giêsu ánh sáng chiếu soi trần gian
Lm Đan Vinh - HHTM
06:02 20/01/2017
Chúa Nhật 3 Thường Niên A

Is 8,23b-9,3; 1 Cr 1,10-13.17; Mt 4,12-23

Đức Giêsu ánh sáng chiếu soi trần gian

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 4,12-23
(12) Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. (13) Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li. (14) Để ứng nghiệm lời Ngôn sứ I-sai-a nói: (15) “Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan. Hỡi Ga-li-lê miền đất của dân ngoại ! (15) Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng. Những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi !” (17) Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. (18) Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-mon cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. (19) Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. (20) Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. (21) Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. 22) Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người. (23) Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền của dân.

2. Ý CHÍNH:
Nghe tin Gio-an Tẩy Giả bị nộp, Đức Giê-su từ Giê-ru-sa-lem lui về Ga-li-lê để tránh bị theo dõi, và hoạt động trong môi trường có nhiều dân ngoại như Ngôn sứ I-sai-a đã tiên báo. Ngươi chọn thành Ca-phác-na-um làm trung tâm truyền giáo và từ đây Người đi các nơi rao gảng Tin Mừng Nước Trời. Nội dung các bài giảng được tóm lại như sau: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến”. Đức Giê-su cũng chọn 4 môn đệ đầu tiên gồm 2 đôi anh em. Một là Si-mon Phê-rô và An-rê đang thả lưới trên biển hồ. Hai là Gia-cô-bê và Gio-an đang vá lưới trong thuyền cùng với cha và các người làm công. Nghe Đức Giê-su kêu gọi, các ông lập tức từ bỏ tất cả mà theo làm môn đệ của Người.

3. CHÚ THÍCH:
- C 12-13: + Nghe tin ông Gio-an đã bị nộp: Thánh Mát-thêu dùng từ “bị nộp” thay vì “bị bắt” khi nói về Gio-an, giống như khi nói về Đức Giê-su (x. Mt 10,4; 17,22; 26,2). Qua đó cho thấy số phận của Gio-an giống như Đức Giê-su. Dùng từ “bị nộp” ở thể thụ động là có ý nói biến cố xảy ra là do ý của Thiên Chúa. Đức Giê-su bắt đầu rao giảng khi Gio-an chấm dứt sứ mệnh tiền hô dọn đường. + Người lánh qua miền Ga-li-lê: Khác với Gio-an Tẩy Giả, Đức Giê-su lui về Ga-li-lê là vùng đất có nhiều dân ngoại sinh sống, để khởi sự rao giảng Tin Mừng. Cũng tại Ga-li-lê, Người sẽ quy tụ các môn đệ lần cuối cùng để sai đi khắp thế gian, tiếp tục sứ mệnh mà Người khởi sự hôm nay. + Người bỏ Na-da-rét đến ở Ca-phác-na-um: Đức Giê-su đã không chọn quê hương Na-da-rét, nhưng chọn Ca-phác-na-um để bắt đầu sứ mệnh rao giảng. + Một thành ven biển hồ Ga-li-lê: Thành Ca-phác-na-um nằm trong vùng đất định cư của hai chi tộc Dơ-vu-lun và Náp-ta-li (x. Gs 19,10.32-39).
- C 14-16: + Để ứng nghiệm lời Ngôn sứ I-sai-a nói: I-sai-a tiên báo vùng Ga-li-lê thuộc hai chi tộc Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, không những được thoát ách thống trị của quân Át-sy-ri về chính trị quân sự, mà còn được giải phóng khỏi cảnh “tối tăm sầu khổ” do bị dân ngoại chiếm cứ. + Hỡi Ga-li-lê miền đất của dân ngoại: Ga-li-lê là nơi bị khinh dể vì là vùng đất có nhiều dân ngoại sống chung với dân Do thái, và chưa có vị Ngôn sứ nào xuất thân ở đó (x. Ga 1,46). Điều này nằm trong chương trình hành động của Đấng Thiên Sai đã được Ngôn sứ I-sai-a báo trước. + Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm: Mát-thêu ứng dụng việc Đức Giê-su đến làm cho miền đất này khỏi bóng tối sự chết bằng việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời. “Ánh sáng huy hoàng” là chính Đức Giê-su biểu lộ khi Người hiển dung trên núi cao (x. Mt 17,2), và tiếp tục chiếu rọi khi Chúa Phục Sinh hẹn gặp các môn đệ để sai họ đi truyền giáo (x Mt 28,16-20).
- C 17-18: + Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói: Đối với Mát-thêu thì đây là thời điểm Đức Giê-su bắt đầu thi hành sứ mệnh cứu thế tại Ga-li-lê. Lời giảng được Mát-thêu tóm gọn trong câu: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”. Đây cũng là nội dung mà Đức Giê-su truyền cho các môn đệ khi sai các ông đi truyền giáo (x. Mt 10,7). + “Anh em hãy sám hối”: Câu này giống như lời rao giảng của Gio-an Tẩy Giả trước đó (x. Mt 3,2). + Vì Nước Trời đã đến gần: Nước Trời, hay cũng gọi là Nước Thiên Chúa. Vì Mát-thêu viết Tin Mừng cho người Do thái, nên tránh gọi tên Thiên Chúa để biểu lộ lòng kính trọng Thánh Danh của Người trong điều răn thứ hai: “Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ”. Nước Thiên Chúa là một cộng đoàn do Thiên Chúa cai quản. Nước này đã tới gần trong con người và sứ vụ của Đức Giê-su. + Biển hồ Ga-li-lê: Là một biển hồ hồ hình quả trám dài 21 cây số, rộng 12 cây số, cũng có tên là hồ Giê-nê-sa-rét hay Ti-bê-ri-a. + Si-mon cũng gọi là Phê-rô: Si-mon là tên của Phê-rô trước khi theo Đức Giê-su. Đức Giê-su đã đổi tên Si-mon thành Phê-rô nghĩa là “Tảng Đá” (x. Mt 16,18).
- C 19-20: + Kẻ lưới người như lưới cá: Đức Giê-su sẽ trao sứ mệnh đánh lưới các linh hồn người ta, giống như đi chài lưới bắt cá. + Lập tức bỏ chài lưới: Đây là thái độ dứt khoát và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Đức Giê-su: bỏ nghề cũ để theo nghề mới.
- C 21-23: + Gia-cô-bê: Đây là Gia-cô-bê Tiền nghĩa là theo Chúa trước, phân biệt với Gia-cô-bê Hậu theo Chúa sau. Gia-cô-bê với em là Gio-an cùng Si-mon Phê-rô làm thành nhóm ba người thân tín của Đức Giê-su. Nhóm này được đi theo Đức Giê-su và được chứng kiến Người hiển dung trên núi cao (x. Mt 17,1). Trong cuộc khổ nạn, ba người này cũng được theo Người vào vườn Ghết-sê-ma-ni chứng kiến Người cầu nguyện trước khi bị bắt (x. Mt 26,37-46). + Lập tức các ông bỏ thuyền bỏ cha…: Cũng như Si-mon và An-rê lập tức bỏ nghề, Gia-cô-bê và Gio-an cũng dứt khoát từ bỏ tài sản là thuyền, và từ giã người thân là cha già mà theo làm môn đệ Đức Giê-su. + Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê: Việc truyền giáo cần phải năng động. Đức Giê-su và các môn đệ đi đây đi đó khắp miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng Nước Trời. + Chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền của dân: Viêc chữa bệnh là dấu chỉ thời đại Thiên Sai đã bắt đầu (x. Mt 10,8; 11,4-5).

4. CÂU HỎI:
1) Tại sao Mát-thêu dùng kiểu nói “Sau khi Gio-an bị nộp” thay vì “bị bắt”? 2) Gio-an Tẩy Giả rao giảng phép rửa sám hối tại miền nào, và Đức Giê-su khởi sự rao giảng Tin Mừng Nước Trời tại miền nào? 3) Đức Giê-su đã làm gì để chiếu soi ánh sáng huy hoàng của Người vào miền Ga-li-lê đang ở trong bóng tối sự chết? 4) Lời giảng của Đức Giê-su được tóm lại trong câu nào? 5) Tại sao Mát-thêu dùng từ “Nước Trời đã đến gần” thay vì “Nước Thiên Chúa đã đến gần” như Lu-ca? 6) Bạn biết gì về biển hồ Ga-li-lê? 7) Phê-rô là ai? Tên Phê-rô nghĩa là gì và ông được Đức Giê-su đổi tên khi nào? 8) Trong Nhóm 12 có mấy ông tên Gia-cô-bê ? Tại sao lại gọi là Gia-cô-bê Tiền hay Gia-cô-bê Hậu? 9) Noi gương bốn môn đệ đầu tiên, ngày nay chúng ta nên làm gì khi được Chúa mời gọi đi theo Chúa? 10) Đức Giê-su nêu gương nhiệt tình đi loan báo Tin Mừng như thế nào? Người thi hành sứ mệnh bằng những việc gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA:

1. LỜI CHÚA: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

2. CÂU CHUYỆN:

1) ÁNH SÁNG HY VỌNG ĐÃ XUẤT HIỆN GIỮA ĐÊM TỐI:
Chiều hôm ấy, hai cậu bé rủ nhau vào rừng chơi. Thế rồi một trận mưa bất thần đổ xuống. Mưa dai dẳng suốt hai tiếng đồng hồ. Đến lúc tạnh thì trời đã tối. Hai cậu bé vừa lạnh lại vừa sợ. Nỗi sợ hãi càng gia tăng khi hai cậu bé không còn tìm thấy con đường dẫn về nhà. Nhưng rồi một ánh sáng bỗng xuất hiện từ xa. Hai cậu bé khấp khởi mừng thầm. Cả hai đều cố gắng vừa kêu vừa gọi. Thì ra người anh đang cầm chiếc đèn đi tìm hai cậu bé. Và cuối cùng đã đưa hai cậu bé trở về tới nhà an toàn.

2) MAU MẮN ĐÁP LẠI TIẾNG CHÚA KÊU GỌI:
Ơn gọi của Mẹ Têrêsa Calcutta là một thí dụ. Mẹ sinh năm 1910 tại Nam Tư. Năm 18 tuổi Mẹ nhập dòng Đức Bà Lorettô ở Ái Nhĩ Lan. Sau đó được cử sang Ấn Độ để vào tập viện. Mẹ đã cống hiến gần 20 năm trời cho việc dạy môn địa lý tại một trường của nhà dòng dành cho các thiếu nữ thuộc những gia đình khá giả. Nếu Chúa không lên tiếng gọi, thì chắc cuộc đời Mẹ sẽ trôi đi êm đềm bên đám học trò giàu có. Thế rồi vào một ngày nọ, nhân đi qua một đường phố ở Calcutta, Mẹ bắt gặp một người đàn bà đang hấp hối trên vỉa hè. Chuột và kiến đã kéo đến gặm nhấm con người bất hạnh đó. Mẹ liền vực người thiếu phụ tới nhà thương. Mẹ nhất định cứ đứng ở trước cổng cho đến khi người ta mở cửa đón nhận bệnh nhân sắp chết. Từ biến cố này, Mẹ cảm nhận được lời mời gọi của Chúa, muốn Mẹ hãy dấn thân cho những kẻ bị bỏ rơi. Và thế là Mẹ đã xin ra khỏi dòng, đến sống ở một khu vực tăm tối của thành phố. Chắc hẳn lúc đó, Mẹ không ngờ mình sẽ là người sáng lập nên một hội dòng mới chuyên lo việc bác ái, giúp đỡ những người nghèo khổ trên khắp thế giới.

3) THÓI THAM LAM ÍCH KỶ LÀ NGUỒN GỐC PHÁT SINH MỌI TỘI ÁC:
Chuyện kể một nhà buôn nọ rất sùng đạo. Mặc dầu vất vả làm ăn nhưng anh ta không bao giờ bỏ việc khấn vái với các thánh. Gặp thời kỳ phải cạnh tranh gay gắt trong công việc làm ăn, anh ta lại càng đi cầu khấn gấp bội.
Động lòng trắc ẩn, một hôm một sứ thần đã hiện ra với anh và nói: "Thấy con thành tâm cầu xin nên Chúa không nỡ chối từ và sai ta đến với con. Vậy bây giờ con hãy cho ta biết con ước muốn điều gì, để ta sẽ thay quyền Chúa ban cho... Đồng thời để chứng tỏ cho loài người biết lòng quảng đại của Thiên Chúa, thì hễ con nhận được một điều gì, thì Chúa nhân từ cũng sẽ ban cho các đồng nghiệp hay hàng xóm của con được gấp đôi như thế".
Nghe sứ thần phán, lòng anh thương gia từ chỗ vui mừng hân hoan biến thành sầu buồn tức giận. Anh tự nhủ: "Nếu bây giờ mình xin một chiếc Lexus thì mấy thằng bạn... sẽ được hai chiếc. Ái dà, thế thì không được! Nhưng nếu mình xin cho được trúng số 5 triệu thì mấy nhà hàng xóm... sẽ được tới 10 triệu. Thế lại càng không được! Còn nếu mình xin được vợ đẹp con khôn thì đồng nghiệp của mình lại sẽ có vợ đẹp gấp đôi vợ mình, con khôn gấp đôi con mình. Đó là chưa nói tới chuyện chúng nó có tới hai vợ, còn mình chỉ có một... Trong thời buổi cạnh tranh thế này thì mình phải làm sao hơn bọn chúng chứ! ".
Anh nhà buôn nhíu mày suy nghĩ đắn đo. Một lát sau, chợt anh ta reo lên như vừa tìm ra điều gì thú vị. Anh đến quì xuống và thưa với sứ thần: "Lạy Sứ thần, xin cầu cùng Chúa cho con bị đui một con mắt".
Quả là một lời khẩn cầu quái lạ! Anh ta không xin cho mình được may mắn vì sợ người khác được may lành gấp đôi. Cuối cùng anh đã xin cho mình bị rủi ro để kẻ khác bị hại gấp đôi mình, là xin cho anh bị đui một con mắt để những kẻ kia bị mù cả hai mắt luôn. Đây thật là một con người tiểu nhân và quá nhẫn tâm !!!

4) VIỆC BÁC ÁI LÚC CÒN SỐNG ĐÁNG QUÝ HƠN SAU KHI CHẾT
Một người kia rất giàu tiền bạc của cải. Ông có lòng tốt dự định sẽ di chúc lại toàn bộ tài sản của mình sau khi chết để các tổ chức từ thiện lo phục vụ cho người nghèo. Nhưng đi đến đâu ông cũng chỉ nhận được những cái nhìn khinh thường của mọi người. Ông ta liền tìm đến một ẩn sĩ nổi tiếng khôn ngoan và hỏi: “Thưa thầy, tại sao dù tôi đã làm chúc thư để lại toàn bộ gia sản lớn lao của tôi cho các công việc từ thiện bác ái, thế mà nhiều người vẫn nghĩ tôi là loại người keo kiệt và khinh thường tôi. Vậy tôi phải làm gì để họ biết về lòng quảng đại của tôi và kính trọng tôi hơn ?”
Thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi của người giàu có kia, vị ẩn sĩ đã kể cho ông ta nghe một câu chuyện như sau: “Có một chú heo nọ một hôm gặp chị bò sữa liền mở miệng than thở như thế này: Này chị bò, tôi và chị đều cống hiến thịt mình làm thức ăn cho loài người. Thế mà thật đáng buồn ! Tôi thấy họ tỏ ra thân thiện và âu yếm vuốt ve chị. Còn tôi thì lại bị khinh dể xa lánh ?” Ngẫm nghĩ một lát rồi chị bò cái mới ôn tồn trả lời chú heo rằng: “Quả thật cả hai chúng ta đều cung cấp cho loài người thịt để ăn sau khi chúng ta chết. Nhưng sở dĩ họ quí mến tôi hơn chú, theo tôi nghĩ có lẽ là vì ngay từ bây giờ lúc còn sống, mỗi ngày tôi đều cống hiến cho họ sữa tươi để uống chăng ?”
Câu trả lời của chị bò sữa dạy chúng ta: “Của cho không bằng cách cho” và “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Cho người khác những cái họ đang cần thì tốt hơn để lại chúc thư cho họ của cải sau khi mình chết, khi mình không thể sử dụng được nữa. Điều người khác cần nơi chúng ta không những là tiền bạc của chúng ta, mà còn là tình thương, sự quan tâm của chúng ta. Muốn được người khác quý mến kính trọng thì chúng ta phải quan tâm đến kẻ khác trước, cởi mở tâm hồn với họ, mở rộng trái tim để yêu thương và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ.

5) QUẢNG ĐẠI DẤN THÂN PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO:
Năm 1950, một hội nghị đại diện 17 quốc gia đã bầu ALBERT SCHWEITZER làm “người hùng của thế kỷ”. Hai năm sau (1952). Albert Schweitzer được giải thưởng Nobel hoà bình. Schweitzer được toàn thế giới tuyên dương là một thiên tài đa dạng: Ông vừa là một triết gia lừng danh, một nhà thần học nổi tiếng, một sử gia đáng kính, một nhạc công sôlô trong dàn nhạc và còn là một bác sĩ thừa sai nữa.
Nhưng điểm nổi bật nhất nơi ông là niềm tin Kitô giáo sâu sắc. Chính niềm tin này đã khiến ông thành “người hùng của thế kỷ”: Năm 21 tuổi, Schweitzer tự hứa với mình là sẽ nghiên cứu nghệ thuật và khoa học cho đến năm 30 tuổi, rồi sẽ cống hiến cuộc đời còn lại cho những người thiếu thốn bằng một hình thức phục vụ trực tiếp nào đó. Và thế rồi, vào sinh nhật thứ 30 của ông, nhằm ngày 13/10/1905, ông đến một hộp thư ở Paris gởi một số thư về cho bố mẹ và bè bạn thân thiết nhất, báo cho họ biết ông sắp sửa ghi tên vào đại học để lấy bằng y khoa, sau đó ông sẽ đi Phi Châu sống như một bác sĩ thừa sai để phục vụ đám dân nghèo.
Những lá thư của ông lập tức bị phản đối ngay. Bà con và bè bạn ông đồng loạt phản đối dự tính mà họ cho là điên rồ của ông. Họ bảo ông là một người đem chôn dấu tài năng đã được uỷ thác cho ông… Tuy nhiên, Schweitzer vẫn khăng khăng thực hiện những ý định của mình. Năm 38 tuổi, ông trở thành một bác sĩ y khoa thực thụ. Năm 43 tuổi, ông đến Phi Châu mở một bệnh viện cạnh bờ rừng của khu vực gọi là Phi Châu xích đạo. Tại đây, ròng rã suốt hơn bốn mươi năm trời, ông đã dùng hết tài năng và sức lực để đêm ngày tận tuỵ săn sóc những người dân bản xứ nghèo nàn bệnh tật, với tất cả tình yêu thương và lòng nhân ái. Sau cùng ông đã chết ở đó vào năm 1965, hưởng thọ 90 tuổi.
Thưa anh chị em, động lực nào đã khiến ông Schweitzer quay lưng lại với danh vọng và của cải trần gian để dấn thân làm việc cho đám dân cùng khổ nhất trong đám dân nghèo ở Phi Châu?
Theo lời ông, thì một trong những động cơ thôi thúc ông làm điều đó chính là do ông suy gẫm Tin Mừng của Chúa Giêsu. Ông đã lắng nghe tiếng gọi của Chúa và quyết tâm đáp lại bằng cách dấn thân phục vụ dân nghèo ở Phi Châu như có lần ông đã phát biểu: “Tôi không thể hiểu được tại sao tôi lại được phép sống một cuộc đời hạnh phúc như thế, đang khi chung quanh tôi còn biết bao người đang quằn quại trong đau khổ”.

3. SUY NIỆM:

1) ĐỨC GIÊ-SU VỀ MIỀN GA-LI-LÊ: Khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã không chọn thủ đô Giêrusalem, tuy hầu hết theo đạo Mô-sê, nhưng vua chúa thì độc ác, đã từng tìm bách hại Người ngay từ khi mới sinh và gần đây còn ra lệnh chém đầu Gio-an là vị Tiền Hô dọn đường cho Người. Còn các đầu mục Do thái là các thượng tế, kinh sư, và biệt phái thì lòng chai dạ đá, không chấp nhận một Đấng Thiên Sai không theo ý mà họ đang mong chờ.

Đức Giê-su đã chọn Galilêa là vùng dân ngoại sống lẫn lộn với dân Do thái, nhưng lại sẵn sàng đón nhận Tin Mừng Nước Trời của Người. Galilêa còn là miền đất bị người Do thái khinh miệt, coi là của ngoại bang. Ngay từ ban đầu Đức Giê-su đã không đóng khung Tin Mừng Nước Trời trong Đền thờ, vì Người muốn Giáo Hội Người thiết lập phải không ngừng ra đi, đến với mọi dân tộc, ngôn ngữ, nhất là đến với những người nghèo khó, bệnh tật, tội lỗi và bị bỏ rơi.

2) ĐỨC GIÊ-SU KÊU GỌI 4 MÔN ĐỆ ĐẦU TIÊN: Đức Giê-su không làm việc một mình, nhưng Người muôn cho có nhiều người cùng hợp tác trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Người mời gọi hai anh em Simon Phê-rô và An-rê: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Người cũng gọi hai anh em con ông Giê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đi theo làm môn đệ của Người (x. Mt 4,19-21). Sau đó Người vào giảng dạy trong các hội đường Do thái, rao giảng Tin Mừng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền của dân (x. Mt 4,23). Người không đóng khung ở một nơi, nhưng luôn đi từ làng này sang làng khác, để thi hành sứ vụ như Người đã nói: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa. Vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó” (Mc 1,38).

3) TIÊU CHUẨN CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ THỜI CHÚA GIÊ-SU: Đức Giê-su không lựa chọn môn đệ ở trong Đền thờ, nơi có nhiều nhà thông hiểu Kinh thánh và Lề luật, nhưng chọn môn đệ là những người thuyền chài ít học, sẵn sàng từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

- PHẢI CÓ TINH THẦN TỪ BỎ: Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy, đang lúc đi dọc theo bờ biển, Ngài đã gọi hai ông Si-mon và An-rê: “Các anh hãy theo tôi. Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Liền sau đó, Ngài cũng đã gọi Giacôbê và Gioan. Thái độ của họ là lập tức bỏ chài lưới, bỏ ghe thuyền, bỏ cha già và những người làm công mà đi theo làm môn đệ Người (x. Mt 4,20.22);.

- CÁC ĐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ: Ngoài việc từ bỏ mọi sự, các ông còn cần tin Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai (x. Mt 16,16) và trung thành theo Người đến cùng (x. Ga 6,67-69); Các ông phải có lòng khoan dung tha thứ lỗi lầm của kẻ khác và biết tế nhị khi sửa lỗi cho nhau (x. Mt 18,15-17); Phải có tinh thần khiêm hạ để phục vụ tha nhân noi gương Đức Giê-su (x. Mt 20,24-28); Phải có lòng mến Thầy hơn những người khác (x. Ga 21,15-17), vì lòng mến là điều kiện cần phải có để được Chúa tha tội (x. Lc 7,47) và để có thể hăng say rao giảng Tin Mừng (x. 2 Cr 5,14); Cần biết xin ơn Chúa trợ giúp: “Vì không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5); Phải khôn ngoan phòng tránh các cạm bẫy và luôn công minh chân thật để gây được thiện cảm với mọi người (x. Mt 10,16); Phải can đảm để làm chứng cho Chúa (x. Mt 10,23) và không chùn bước trước các đe dọa cấm cách (x. Mt 10,26-31); Phải sống yêu thương hiệp nhất với nhau, vì là dấu chỉ của người môn đệ đích thực của Đức Giê-su (x. Ga 13,34).

4) HÀNH TRÌNH LOAN BÁO TIN MỪNG HÔM NAY:
Đức Giê-su đã kêu gọi các môn đệ và các ông đã mau mắn đáp trả bằng việc từ bỏ mọi sự mà đi theo, để được sống thân tình với Người, được Người sai đi thực tập truyền giáo và cuối cùng phải “Nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội” (Lc 24,46-47).
Loan báo Tin Mừng trong thế giới và trong xã hội Việt Nam hôm nay, không phải chỉ lo về số lượng là nhiều người lương chịu phép rửa tội, nhưng trước hết phải có chất lượng là thấm nhuần tinh thần Phúc Âm trong tư tưởng lời nói, cách ứng xử của mỗi tín hữu. Rồi phải lo đưa tinh thần lối sống hiệp nhất yêu thương vào trong gia đình, khu xóm và nơi làm việc của mình.

4. THẢO LUẬN:

1) Kèm theo lời giảng, Đức Giê-su đã chữa bệnh và trừ quỷ. Theo bạn, người rao giảng Lời Chúa hôm nay cần làm gì kèm theo việc rao giảng, để dễ được người nghe đón nhận ?
2) Hôm nay, bạn sẽ đáp trả tiếng Chúa thế nào khi được mời tham gia các sinh hoạt hội họp cầu nguyện và làm công tác trong các hội đoàn tông đồ?

5. NGUYỆN CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho quê hương Việt Nam chúng con cũng được tràn ngập ánh sáng của Chúa. Xin cho chúng con trở thành những môn đệ sẵn sàng loan báo Tin Mừng cho đồng bào Việt Nam thân yêu. Rao giảng bằng lời nói và nhất là bằng chính cuộc sống chứng nhân, qua những việc bác ái cụ thể như: an ủi và xoa dịu những vết thương đau, góp phần chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, góp phần xóa đói giảm nghèo, xua trừ tận gốc các tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội như mê tín, sì ke ma túy, cờ bạc, và mại dâm.

- LẠY CHÚA. Hôm nay xin Chúa dạy chúng con biết chiếu ánh sáng của Chúa qua thái độ luôn tươi cười, ngay cả những lúc xem ra cuộc đời không mỉm cười với chúng con. Xin cho chúng con biết yêu mến cuộc sống, dù không phải lúc nào cuộc sống cũng là màu hồng đáng yêu. Thực ra, chúng con luôn có nhiều lý do để lo âu chán nản và muốn bỏ cuộc. Nhưng xin Chúa đừng để nụ cười bị tắt trên môi chúng con. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn !”. Ước gì chúng con luôn thấy mình thật hạnh phúc vì được Chúa yêu thương. Xin cho chúng con luôn mang niềm vui của Chúa, để làm cho gia đình, khu xóm, xí nghiệp trường học con đang sống được tràn đầy niềm vui và ơn cứu độ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

 
Giờ Kinh Giao Thừa
Lm Đan Vinh - HHTM
06:10 20/01/2017
Giờ Kinh Giao Thừa

1. HƯỚNG DẪN:

Sắp tới nửa đêm, mọi người trong gia đình áo quần tề chỉnh đứng trước bàn thờ Chúa đèn nến cháy sáng. Khi nghe chuông nhà thờ báo hiệu lúc Giao Thừa, Gia trưởng (Chủ sự) sẽ đại diện gia đình đốt ba cây nhang vái bàn thờ Chúa 3 lần và cắm vào lư hương trước bàn kính Tổ Tiên.
- Gia trưởng Chủ sự nêu ý cầu nguyện: Tạ ơn Chúa Năm Cũ và cầu bình an trong Năm Mới.
- Làm dấu Thánh giá. Hát hay đọc kinh Chúa Thánh Thần.
- Hát : “Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết thân thưa: “Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi ?”
ÐK: Lời Ngài là sức sống của con. Lời Ngài là ánh sáng đời con. Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho đời con”.

2. LỜI CHÚA: Mc 10, 1-16. (Một người đọc bài Tin Mừng)

Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Mát-thêu

Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không? " Họ hỏi thế là để thử Người. Người đáp: "Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?" Họ trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ". Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."…
Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào". Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng. - ĐÓ LÀ LỜI CHÚA

3. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐÒAN:

CHỦ SỰ: Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, là nơi vun trồng đời sống nhân bản và đức tin, vun đắp đời sống đạo đức thánh thiện. Trong giờ phút đầu năm này, chúng ta cùng cầu nguyện cho các gia đình tín hữu, đặc biệt mọi thành viên trong gia đình chúng ta.

1) CẦU CHO GIỚI TRẺ SẮP BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH :
“Sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly”.- Xin Chúa ban ơn soi sáng và hướng dẫn giới trẻ thanh niên nam nữ chúng con, biết chuẩn bị hành trang để bước vào đời sống hôn nhân gia đình. Xin cho họ nhiệt tình tham gia các buổi học tập kỹ năng sống để ngày một trưởng thành về nhân cách hơn, đồng thời tham dự các buổi học sống Lời Chúa để xây dựng cho mình một gia đình hòa hợp hạnh phúc theo ý Chúa muốn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

2) CẦU CHO CÁC ĐÔI VỢ CHỒNG:
“Người vợ hãy phục tùng chồng và người chồng hãy yêu thương vợ mình”.- Xin cho các đôi vợ chồng biết nhẫn nại chịu đựng lẫn nhau, luôn cảm thông và dễ dàng tha thứ lỗi lầm cho nhau. Xin cho các đôi vợ chồng luôn trung thành yêu thương nhau, xây dựng gia đình trở thành tổ ấm chan hòa hạnh phúc và nên dấu chỉ tình yêu của Chúa giữa lòng xã hội Việt Nam hôm nay.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

3) CẦU CHO CÁC BẬC LÀM CHA MẸ:
“Con cái là mùa xuân của gia đình và Hội Thánh “.- Xin cho các bậc làm cha mẹ luôn yêu thương con cái mà Chúa đã ban, quan tâm nuôi dạy con cái nên người, bằng việc nêu gương sống đức Tin Cậy Mến trong lời nói và cách ứng xử nhân ái với mọi người, hầu nên con ngoan hiếu thảo của gia đình, thành công dân tốt ngoài xã hội và chu toàn được sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng của Chúa sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

4) CẦU CHO CON CÁI:
“Ai kính sợ Đức Chúa thì hiếu thảo với cha mẹ”.- Xin cho các con cháu trong các gia đình tín hữu biết ý thức bổn phận luôn kính trọng người trên, hiếu kính với cha mẹ…, nhất là quan tâm phụng dưỡng khi các ngài già yếu và bệnh tật.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

CHỦ SỰ: Lạy “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Trong Năm Mục Vụ Gia Đình này, xin giúp mọi thành phần trong các gia đình tín hữu chúng con biết chu toàn bổn phận của mình. Xin cho các gia đình chúng con duy trì được giờ kinh tối gia đình hằng ngày, hầu nhờ ơn Chúa giúp và nhờ Lời Chúa chiếu soi, hy vọng gia đình chúng con sẽ luôn hòa hợp hạnh phúc, tích cực góp phần xây dựng khu xóm ngày một an toàn sạch đẹp hơn, môi trường làm việc ngày một công bình nhân ái hơn, hầu thế giới chúng con đang sống sớm trở thành “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.- Amen

4.KINH MÂN CÔI: 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.

5. CẦU CHO GIA ĐÌNH:

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con./ Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người./ Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi./ Amen.

6.BÀI HÁT: Cầu cho cha mẹ

Tk 1: Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Còn sinh đến trong đời: An vui nhờ có ơn Trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.
ĐK: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống trong tình người con ngoan.
Tk 2: An vui cũng như đau buồn, luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi, ra đi tung cánh giữa trời. Dù xa vô bờ vẫn nhớ đến tình mẹ cha.

7.KẾT THÚC: Đọc kinh Cám ơn, Trông cậy và 3 câu lạy.

Làm Dấu Thánh giá kết thúc giờ kinh.
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:04 20/01/2017
5. QUAN HUYỆN ĐỐT LỬA

Điền Đăng đã làm huyện trưởng, ai ai cũng kiêng tránh gọi tên của ông ta, nếu có người xúc phạm thì tức khắc sẽ bị đánh phủ đầu, thế là, người trong toàn huyện thay vì kêu là “đăng (đèn) 燈” thì gọi là “lửa 火”.
Ngày rằm tháng giêng là tết nguyên tiêu có hội hoa đăng thì dân chúng được vào trong thành để du lãm thưởng thức. Viên sử quan của huyện viết một công văn treo trên cao ở đầu phố:
- “Chiếu theo thói quen lâu đời của bổn huyện, ”châm lửa 點火” (1) ba ngày”.
(Lão Học An bút ký)

Suy tư 5:
Có những “thói quen lâu đời” làm cho chúng ta thân thiện với tha nhân hơn, như thói quen nói cám ơn và xin lỗi; có những “thói quen lâu đời” làm cho chúng ta giữ đạo tốt hơn, đó là thói quen đọc kinh sáng tối trong gia đình; có những “thói quen lâu đời” làm cho chúng ta ngày càng gần Chúa hơn, đó là thói quen cầu nguyện...
Có những lúc trong đời sống thiêng liêng, chúng ta cũng chiếu theo “thói quen lâu đời” để thờ phượng Thiên Chúa nhưng lại xa Thiên Chúa:
- Thói quen lâu đời của chúng ta là đọc kinh cho thật nhiều nhưng lòng trí thì xa Chúa.
- Thói quen lâu đời của chúng ta là thích làm những công việc “thật nổi” bên ngoài cho người ta thấy mà tán thưởng.
- Thói quen lâu đời của chúng ta là “tay phải bố thí thì tay trái cũng biết”, cho nên việc thờ phượng Thiên Chúa của chúng ta không được “tự nhiên” cho lắm.
Và có rất nhiều “thói quen lâu đời” khác đã làm cho chúng ta mất đi cốt lõi của việc thờ phượng Chúa, cốt lõi ấy là: yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết trí khôn, chứ không phải bằng những “thói quen lâu đời” bên ngoài của chúng ta.
Thói quen lâu đời của người Ki-tô hữu phải là cầu nguyện và đi dâng thánh lễ.

(1) Thay vì viết là “đốt đèn點燈” thì lại viết là ”đốt lửa點火”.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 3 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:06 20/01/2017
Chúa Nhật III THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 4, 12-23.
“Đức Giê-su đến ở Ca-phác-na-um, để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a.”


Bạn thân mến,
Khoảng hơn sáu trăm năm trước khi Đức Chúa Giê-su sinh ra, ngôn sứ I-sai-a đã loan báo việc Đức Chúa Giê-su sẽ đến ở Ca-phác-na-um rồi, và giờ đây lời tiên tri ấy đã ứng nghiệm: Ngài đã đến ở Ca-phác-na-um, và chính nơi đây Ngài đã loán báo tin mừng Nước Trời. Ngài chính là ánh sáng, là Nước Trời và là tình yêu.

1. Đức Chúa Giê-su là ánh sáng đã đến trong thế gian, dân Ca-phác-na-um và những vùng lân cận đang sống trong nô lệ của tội lỗi, trong bóng tối của tử thần đã nhìn thấy ánh sáng là Đức Chúa Giê-su và họ đã đi theo Ngài, bởi vì lời giảng dạy của Ngài có sức mạnh làm cho kẻ yếu đuối nên mạnh mẽ, người thất vọng có hy vọng, và người đau khổ tìm được niềm an ủi và niềm vui.
2. Đức Chúa Giê-su là Nước Trời không những đã đến gần, mà còn đến trong thành Ca-phác-na-um và những vùng lân cận, Ngài rao giảng: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”. Chính Ngài là Đấng từ trời xuống, không phải để cai trị nhưng để phục vụ; không phải để la mắng thóa mạ, nhưng là để dạy dỗ và loan báo tin vui Nước Trời...
3. Đức Chúa Giê-su là tình yêu đã đến trong thế gian, ở đâu có tình yêu là có Nước Trời, và Nước Trời chính là Ngài, tình yêu cho đi luôn cả mạng sống của mình để cứu chuộc nhân loại tội lỗi. Ngài đã đến ở Ca-phác-na-um là để thực thi tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại, và từ Ca-phác-na-um này, Ngài đã kêu gọi các môn đệ đầu tiên để tiếp nối công việc rao giảng của mình.

Bạn thân mến,
Bạn có lúc nào nghĩ rằng tại sao bạn ở thành phố không ? Có lúc nào bạn nghĩ rằng tại sao mình ở đây (công xưởng, công ty, nhà trọ, giáo xứ, trường học.v.v...) và làm nghề (công nhân, thầy giáo, bác sĩ, kỷ sư, nhân viên, lao động, học sinh, sinh viên.v.v...) này không ?

Tôi tin chắc là bạn không nghĩ như thế đâu, nhưng với cảm hứng của bài Phúc Âm hôm nay, về việc Đức Chúa Giê-su đến ở Ca-phác-na-um, tôi tin rằng bạn sẽ suy nghĩ: tôi ở đây là vì Chúa muốn tôi dùng đời sống của mình để rao giảng, làm chứng cho Ngài; Chúa muốn tôi ở đây, trong hoàn cảnh này để tôi có cơ hội tiếp xúc, làm việc với người khác, và qua đó tôi sẽ dùng cuộc sống của người Ki-tô hữu để giới thiệu Đức Chúa Giê-su cho mọi người...

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:09 20/01/2017

18. Người nhiệt tâm suy nghĩ đến cuộc khổ nạn của Đức Chúa Giê-su và việc làm của Ngài, thì có thể được các loại ân sủng thần thiêng.

(Thánh Bonaventura)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Đức Chúa Giêsu ánh sáng chiếu soi trần gian
Lm. Đan Vinh
10:44 20/01/2017
HIỆP SỐNG TIN MỪNG Chúa Nhật 3 THƯỜNG NIÊN A

Is 8,23b-9,3; 1 Cr 1,10-13.17; Mt 4,12-23

ĐỨC GIÊ-SU ÁNH SÁNG CHIẾU SOI TRẦN GIAN

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 4,12-23

(12) Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. (13) Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li. (14) Để ứng nghiệm lời Ngôn sứ I-sai-a nói: (15) “Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan. Hỡi Ga-li-lê miền đất của dân ngoại ! (15) Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng. Những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi !” (17) Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. (18) Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-mon cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. (19) Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. (20) Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. (21) Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. 22) Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người. (23) Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền của dân.

2. Ý CHÍNH:

Nghe tin Gio-an Tẩy Giả bị nộp, Đức Giê-su từ Giê-ru-sa-lem lui về Ga-li-lê để tránh bị theo dõi, và hoạt động trong môi trường có nhiều dân ngoại như Ngôn sứ I-sai-a đã tiên báo. Ngươi chọn thành Ca-phác-na-um làm trung tâm truyền giáo và từ đây Người đi các nơi rao gảng Tin Mừng Nước Trời. Nội dung các bài giảng được tóm lại như sau: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến”. Đức Giê-su cũng chọn 4 môn đệ đầu tiên gồm 2 đôi anh em. Một là Si-mon Phê-rô và An-rê đang thả lưới trên biển hồ. Hai là Gia-cô-bê và Gio-an đang vá lưới trong thuyền cùng với cha và các người làm công. Nghe Đức Giê-su kêu gọi, các ông lập tức từ bỏ tất cả mà theo làm môn đệ của Người.

3. CHÚ THÍCH:

- C 12-13: + Nghe tin ông Gio-an đã bị nộp: Thánh Mát-thêu dùng từ “bị nộp” thay vì “bị bắt” khi nói về Gio-an, giống như khi nói về Đức Giê-su (x. Mt 10,4; 17,22; 26,2). Qua đó cho thấy số phận của Gio-an giống như Đức Giê-su. Dùng từ “bị nộp” ở thể thụ động là có ý nói biến cố xảy ra là do ý của Thiên Chúa. Đức Giê-su bắt đầu rao giảng khi Gio-an chấm dứt sứ mệnh tiền hô dọn đường. + Người lánh qua miền Ga-li-lê: Khác với Gio-an Tẩy Giả, Đức Giê-su lui về Ga-li-lê là vùng đất có nhiều dân ngoại sinh sống, để khởi sự rao giảng Tin Mừng. Cũng tại Ga-li-lê, Người sẽ quy tụ các môn đệ lần cuối cùng để sai đi khắp thế gian, tiếp tục sứ mệnh mà Người khởi sự hôm nay. + Người bỏ Na-da-rét đến ở Ca-phác-na-um: Đức Giê-su đã không chọn quê hương Na-da-rét, nhưng chọn Ca-phác-na-um để bắt đầu sứ mệnh rao giảng. + Một thành ven biển hồ Ga-li-lê: Thành Ca-phác-na-um nằm trong vùng đất định cư của hai chi tộc Dơ-vu-lun và Náp-ta-li (x. Gs 19,10.32-39).

- C 14-16: + Để ứng nghiệm lời Ngôn sứ I-sai-a nói: I-sai-a tiên báo vùng Ga-li-lê thuộc hai chi tộc Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, không những được thoát ách thống trị của quân Át-sy-ri về chính trị quân sự, mà còn được giải phóng khỏi cảnh “tối tăm sầu khổ” do bị dân ngoại chiếm cứ. + Hỡi Ga-li-lê miền đất của dân ngoại: Ga-li-lê là nơi bị khinh dể vì là vùng đất có nhiều dân ngoại sống chung với dân Do thái, và chưa có vị Ngôn sứ nào xuất thân ở đó (x. Ga 1,46). Điều này nằm trong chương trình hành động của Đấng Thiên Sai đã được Ngôn sứ I-sai-a báo trước. + Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm: Mát-thêu ứng dụng việc Đức Giê-su đến làm cho miền đất này khỏi bóng tối sự chết bằng việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời. “Ánh sáng huy hoàng” là chính Đức Giê-su biểu lộ khi Người hiển dung trên núi cao (x. Mt 17,2), và tiếp tục chiếu rọi khi Chúa Phục Sinh hẹn gặp các môn đệ để sai họ đi truyền giáo (x Mt 28,16-20).

- C 17-18: + Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói: Đối với Mát-thêu thì đây là thời điểm Đức Giê-su bắt đầu thi hành sứ mệnh cứu thế tại Ga-li-lê. Lời giảng được Mát-thêu tóm gọn trong câu: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”. Đây cũng là nội dung mà Đức Giê-su truyền cho các môn đệ khi sai các ông đi truyền giáo (x. Mt 10,7). + “Anh em hãy sám hối”: Câu này giống như lời rao giảng của Gio-an Tẩy Giả trước đó (x. Mt 3,2). + Vì Nước Trời đã đến gần: Nước Trời, hay cũng gọi là Nước Thiên Chúa. Vì Mát-thêu viết Tin Mừng cho người Do thái, nên tránh gọi tên Thiên Chúa để biểu lộ lòng kính trọng Thánh Danh của Người trong điều răn thứ hai: “Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ”. Nước Thiên Chúa là một cộng đoàn do Thiên Chúa cai quản. Nước này đã tới gần trong con người và sứ vụ của Đức Giê-su. + Biển hồ Ga-li-lê: Là một biển hồ hồ hình quả trám dài 21 cây số, rộng 12 cây số, cũng có tên là hồ Giê-nê-sa-rét hay Ti-bê-ri-a. + Si-mon cũng gọi là Phê-rô: Si-mon là tên của Phê-rô trước khi theo Đức Giê-su. Đức Giê-su đã đổi tên Si-mon thành Phê-rô nghĩa là “Tảng Đá” (x. Mt 16,18).

- C 19-20: + Kẻ lưới người như lưới cá: Đức Giê-su sẽ trao sứ mệnh đánh lưới các linh hồn người ta, giống như đi chài lưới bắt cá. + Lập tức bỏ chài lưới: Đây là thái độ dứt khoát và mau mắn đáp lại lời mời gọi của Đức Giê-su: bỏ nghề cũ để theo nghề mới.

- C 21-23: + Gia-cô-bê: Đây là Gia-cô-bê Tiền nghĩa là theo Chúa trước, phân biệt với Gia-cô-bê Hậu theo Chúa sau. Gia-cô-bê với em là Gio-an cùng Si-mon Phê-rô làm thành nhóm ba người thân tín của Đức Giê-su. Nhóm này được đi theo Đức Giê-su và được chứng kiến Người hiển dung trên núi cao (x. Mt 17,1). Trong cuộc khổ nạn, ba người này cũng được theo Người vào vườn Ghết-sê-ma-ni chứng kiến Người cầu nguyện trước khi bị bắt (x. Mt 26,37-46). + Lập tức các ông bỏ thuyền bỏ cha…: Cũng như Si-mon và An-rê lập tức bỏ nghề, Gia-cô-bê và Gio-an cũng dứt khoát từ bỏ tài sản là thuyền, và từ giã người thân là cha già mà theo làm môn đệ Đức Giê-su. + Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê: Việc truyền giáo cần phải năng động. Đức Giê-su và các môn đệ đi đây đi đó khắp miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng Nước Trời. + Chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền của dân: Viêc chữa bệnh là dấu chỉ thời đại Thiên Sai đã bắt đầu (x. Mt 10,8; 11,4-5).

4. CÂU HỎI:

1) Tại sao Mát-thêu dùng kiểu nói “Sau khi Gio-an bị nộp” thay vì “bị bắt”? 2) Gio-an Tẩy Giả rao giảng phép rửa sám hối tại miền nào, và Đức Giê-su khởi sự rao giảng Tin Mừng Nước Trời tại miền nào? 3) Đức Giê-su đã làm gì để chiếu soi ánh sáng huy hoàng của Người vào miền Ga-li-lê đang ở trong bóng tối sự chết? 4) Lời giảng của Đức Giê-su được tóm lại trong câu nào? 5) Tại sao Mát-thêu dùng từ “Nước Trời đã đến gần” thay vì “Nước Thiên Chúa đã đến gần” như Lu-ca? 6) Bạn biết gì về biển hồ Ga-li-lê? 7) Phê-rô là ai? Tên Phê-rô nghĩa là gì và ông được Đức Giê-su đổi tên khi nào? 8) Trong Nhóm 12 có mấy ông tên Gia-cô-bê ? Tại sao lại gọi là Gia-cô-bê Tiền hay Gia-cô-bê Hậu? 9) Noi gương bốn môn đệ đầu tiên, ngày nay chúng ta nên làm gì khi được Chúa mời gọi đi theo Chúa? 10) Đức Giê-su nêu gương nhiệt tình đi loan báo Tin Mừng như thế nào? Người thi hành sứ mệnh bằng những việc gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA:

1. LỜI CHÚA: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

2. CÂU CHUYỆN:

1) ÁNH SÁNG HY VỌNG ĐÃ XUẤT HIỆN GIỮA ĐÊM TỐI:

Chiều hôm ấy, hai cậu bé rủ nhau vào rừng chơi. Thế rồi một trận mưa bất thần đổ xuống. Mưa dai dẳng suốt hai tiếng đồng hồ. Đến lúc tạnh thì trời đã tối. Hai cậu bé vừa lạnh lại vừa sợ. Nỗi sợ hãi càng gia tăng khi hai cậu bé không còn tìm thấy con đường dẫn về nhà. Nhưng rồi một ánh sáng bỗng xuất hiện từ xa. Hai cậu bé khấp khởi mừng thầm. Cả hai đều cố gắng vừa kêu vừa gọi. Thì ra người anh đang cầm chiếc đèn đi tìm hai cậu bé. Và cuối cùng đã đưa hai cậu bé trở về tới nhà an toàn.

2) MAU MẮN ĐÁP LẠI TIẾNG CHÚA KÊU GỌI:

Ơn gọi của Mẹ Têrêsa Calcutta là một thí dụ. Mẹ sinh năm 1910 tại Nam Tư. Năm 18 tuổi Mẹ nhập dòng Đức Bà Lorettô ở Ái Nhĩ Lan. Sau đó được cử sang Ấn Độ để vào tập viện. Mẹ đã cống hiến gần 20 năm trời cho việc dạy môn địa lý tại một trường của nhà dòng dành cho các thiếu nữ thuộc những gia đình khá giả. Nếu Chúa không lên tiếng gọi, thì chắc cuộc đời Mẹ sẽ trôi đi êm đềm bên đám học trò giàu có. Thế rồi vào một ngày nọ, nhân đi qua một đường phố ở Calcutta, Mẹ bắt gặp một người đàn bà đang hấp hối trên vỉa hè. Chuột và kiến đã kéo đến gặm nhấm con người bất hạnh đó. Mẹ liền vực người thiếu phụ tới nhà thương. Mẹ nhất định cứ đứng ở trước cổng cho đến khi người ta mở cửa đón nhận bệnh nhân sắp chết. Từ biến cố này, Mẹ cảm nhận được lời mời gọi của Chúa, muốn Mẹ hãy dấn thân cho những kẻ bị bỏ rơi. Và thế là Mẹ đã xin ra khỏi dòng, đến sống ở một khu vực tăm tối của thành phố. Chắc hẳn lúc đó, Mẹ không ngờ mình sẽ là người sáng lập nên một hội dòng mới chuyên lo việc bác ái, giúp đỡ những người nghèo khổ trên khắp thế giới.

3) THÓI THAM LAM ÍCH KỶ LÀ NGUỒN GỐC PHÁT SINH MỌI TỘI ÁC:

Chuyện kể một nhà buôn nọ rất sùng đạo. Mặc dầu vất vả làm ăn nhưng anh ta không bao giờ bỏ việc khấn vái với các thánh. Gặp thời kỳ phải cạnh tranh gay gắt trong công việc làm ăn, anh ta lại càng đi cầu khấn gấp bội.

Động lòng trắc ẩn, một hôm một sứ thần đã hiện ra với anh và nói: "Thấy con thành tâm cầu xin nên Chúa không nỡ chối từ và sai ta đến với con. Vậy bây giờ con hãy cho ta biết con ước muốn điều gì, để ta sẽ thay quyền Chúa ban cho... Đồng thời để chứng tỏ cho loài người biết lòng quảng đại của Thiên Chúa, thì hễ con nhận được một điều gì, thì Chúa nhân từ cũng sẽ ban cho các đồng nghiệp hay hàng xóm của con được gấp đôi như thế".

Nghe sứ thần phán, lòng anh thương gia từ chỗ vui mừng hân hoan biến thành sầu buồn tức giận. Anh tự nhủ: "Nếu bây giờ mình xin một chiếc Lexus thì mấy thằng bạn... sẽ được hai chiếc. Ái dà, thế thì không được! Nhưng nếu mình xin cho được trúng số 5 triệu thì mấy nhà hàng xóm... sẽ được tới 10 triệu. Thế lại càng không được! Còn nếu mình xin được vợ đẹp con khôn thì đồng nghiệp của mình lại sẽ có vợ đẹp gấp đôi vợ mình, con khôn gấp đôi con mình. Đó là chưa nói tới chuyện chúng nó có tới hai vợ, còn mình chỉ có một... Trong thời buổi cạnh tranh thế này thì mình phải làm sao hơn bọn chúng chứ! ".

Anh nhà buôn nhíu mày suy nghĩ đắn đo. Một lát sau, chợt anh ta reo lên như vừa tìm ra điều gì thú vị. Anh đến quì xuống và thưa với sứ thần: "Lạy Sứ thần, xin cầu cùng Chúa cho con bị đui một con mắt".

Quả là một lời khẩn cầu quái lạ! Anh ta không xin cho mình được may mắn vì sợ người khác được may lành gấp đôi. Cuối cùng anh đã xin cho mình bị rủi ro để kẻ khác bị hại gấp đôi mình, là xin cho anh bị đui một con mắt để những kẻ kia bị mù cả hai mắt luôn. Đây thật là một con người tiểu nhân và quá nhẫn tâm !!!

4) VIỆC BÁC ÁI LÚC CÒN SỐNG ĐÁNG QUÝ HƠN SAU KHI CHẾT

Một người kia rất giàu tiền bạc của cải. Ông có lòng tốt dự định sẽ di chúc lại toàn bộ tài sản của mình sau khi chết để các tổ chức từ thiện lo phục vụ cho người nghèo. Nhưng đi đến đâu ông cũng chỉ nhận được những cái nhìn khinh thường của mọi người. Ông ta liền tìm đến một ẩn sĩ nổi tiếng khôn ngoan và hỏi: “Thưa thầy, tại sao dù tôi đã làm chúc thư để lại toàn bộ gia sản lớn lao của tôi cho các công việc từ thiện bác ái, thế mà nhiều người vẫn nghĩ tôi là loại người keo kiệt và khinh thường tôi. Vậy tôi phải làm gì để họ biết về lòng quảng đại của tôi và kính trọng tôi hơn ?”

Thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi của người giàu có kia, vị ẩn sĩ đã kể cho ông ta nghe một câu chuyện như sau: “Có một chú heo nọ một hôm gặp chị bò sữa liền mở miệng than thở như thế này: Này chị bò, tôi và chị đều cống hiến thịt mình làm thức ăn cho loài người. Thế mà thật đáng buồn ! Tôi thấy họ tỏ ra thân thiện và âu yếm vuốt ve chị. Còn tôi thì lại bị khinh dể xa lánh ?” Ngẫm nghĩ một lát rồi chị bò cái mới ôn tồn trả lời chú heo rằng: “Quả thật cả hai chúng ta đều cung cấp cho loài người thịt để ăn sau khi chúng ta chết. Nhưng sở dĩ họ quí mến tôi hơn chú, theo tôi nghĩ có lẽ là vì ngay từ bây giờ lúc còn sống, mỗi ngày tôi đều cống hiến cho họ sữa tươi để uống chăng ?”

Câu trả lời của chị bò sữa dạy chúng ta: “Của cho không bằng cách cho” và “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Cho người khác những cái họ đang cần thì tốt hơn để lại chúc thư cho họ của cải sau khi mình chết, khi mình không thể sử dụng được nữa. Điều người khác cần nơi chúng ta không những là tiền bạc của chúng ta, mà còn là tình thương, sự quan tâm của chúng ta. Muốn được người khác quý mến kính trọng thì chúng ta phải quan tâm đến kẻ khác trước, cởi mở tâm hồn với họ, mở rộng trái tim để yêu thương và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ.

5) QUẢNG ĐẠI DẤN THÂN PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO:

Năm 1950, một hội nghị đại diện 17 quốc gia đã bầu ALBERT SCHWEITZER làm “người hùng của thế kỷ”. Hai năm sau (1952). Albert Schweitzer được giải thưởng Nobel hoà bình. Schweitzer được toàn thế giới tuyên dương là một thiên tài đa dạng: Ông vừa là một triết gia lừng danh, một nhà thần học nổi tiếng, một sử gia đáng kính, một nhạc công sôlô trong dàn nhạc và còn là một bác sĩ thừa sai nữa.

Nhưng điểm nổi bật nhất nơi ông là niềm tin Kitô giáo sâu sắc. Chính niềm tin này đã khiến ông thành “người hùng của thế kỷ”: Năm 21 tuổi, Schweitzer tự hứa với mình là sẽ nghiên cứu nghệ thuật và khoa học cho đến năm 30 tuổi, rồi sẽ cống hiến cuộc đời còn lại cho những người thiếu thốn bằng một hình thức phục vụ trực tiếp nào đó. Và thế rồi, vào sinh nhật thứ 30 của ông, nhằm ngày 13/10/1905, ông đến một hộp thư ở Paris gởi một số thư về cho bố mẹ và bè bạn thân thiết nhất, báo cho họ biết ông sắp sửa ghi tên vào đại học để lấy bằng y khoa, sau đó ông sẽ đi Phi Châu sống như một bác sĩ thừa sai để phục vụ đám dân nghèo.

Những lá thư của ông lập tức bị phản đối ngay. Bà con và bè bạn ông đồng loạt phản đối dự tính mà họ cho là điên rồ của ông. Họ bảo ông là một người đem chôn dấu tài năng đã được uỷ thác cho ông… Tuy nhiên, Schweitzer vẫn khăng khăng thực hiện những ý định của mình. Năm 38 tuổi, ông trở thành một bác sĩ y khoa thực thụ. Năm 43 tuổi, ông đến Phi Châu mở một bệnh viện cạnh bờ rừng của khu vực gọi là Phi Châu xích đạo. Tại đây, ròng rã suốt hơn bốn mươi năm trời, ông đã dùng hết tài năng và sức lực để đêm ngày tận tuỵ săn sóc những người dân bản xứ nghèo nàn bệnh tật, với tất cả tình yêu thương và lòng nhân ái. Sau cùng ông đã chết ở đó vào năm 1965, hưởng thọ 90 tuổi.

Thưa anh chị em, động lực nào đã khiến ông Schweitzer quay lưng lại với danh vọng và của cải trần gian để dấn thân làm việc cho đám dân cùng khổ nhất trong đám dân nghèo ở Phi Châu?

Theo lời ông, thì một trong những động cơ thôi thúc ông làm điều đó chính là do ông suy gẫm Tin Mừng của Chúa Giêsu. Ông đã lắng nghe tiếng gọi của Chúa và quyết tâm đáp lại bằng cách dấn thân phục vụ dân nghèo ở Phi Châu như có lần ông đã phát biểu: “Tôi không thể hiểu được tại sao tôi lại được phép sống một cuộc đời hạnh phúc như thế, đang khi chung quanh tôi còn biết bao người đang quằn quại trong đau khổ”.

3. SUY NIỆM:

1) ĐỨC GIÊ-SU VỀ MIỀN GA-LI-LÊ: Khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã không chọn thủ đô Giêrusalem, tuy hầu hết theo đạo Mô-sê, nhưng vua chúa thì độc ác, đã từng tìm bách hại Người ngay từ khi mới sinh và gần đây còn ra lệnh chém đầu Gio-an là vị Tiền Hô dọn đường cho Người. Còn các đầu mục Do thái là các thượng tế, kinh sư, và biệt phái thì lòng chai dạ đá, không chấp nhận một Đấng Thiên Sai không theo ý mà họ đang mong chờ.

Đức Giê-su đã chọn Galilêa là vùng dân ngoại sống lẫn lộn với dân Do thái, nhưng lại sẵn sàng đón nhận Tin Mừng Nước Trời của Người. Galilêa còn là miền đất bị người Do thái khinh miệt, coi là của ngoại bang. Ngay từ ban đầu Đức Giê-su đã không đóng khung Tin Mừng Nước Trời trong Đền thờ, vì Người muốn Giáo Hội Người thiết lập phải không ngừng ra đi, đến với mọi dân tộc, ngôn ngữ, nhất là đến với những người nghèo khó, bệnh tật, tội lỗi và bị bỏ rơi.

2) ĐỨC GIÊ-SU KÊU GỌI 4 MÔN ĐỆ ĐẦU TIÊN: Đức Giê-su không làm việc một mình, nhưng Người muôn cho có nhiều người cùng hợp tác trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Người mời gọi hai anh em Simon Phê-rô và An-rê: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Người cũng gọi hai anh em con ông Giê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đi theo làm môn đệ của Người (x. Mt 4,19-21). Sau đó Người vào giảng dạy trong các hội đường Do thái, rao giảng Tin Mừng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền của dân (x. Mt 4,23). Người không đóng khung ở một nơi, nhưng luôn đi từ làng này sang làng khác, để thi hành sứ vụ như Người đã nói: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa. Vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó” (Mc 1,38).

3) TIÊU CHUẨN CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ THỜI CHÚA GIÊ-SU: Đức Giê-su không lựa chọn môn đệ ở trong Đền thờ, nơi có nhiều nhà thông hiểu Kinh thánh và Lề luật, nhưng chọn môn đệ là những người thuyền chài ít học, sẵn sàng từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

- PHẢI CÓ TINH THẦN TỪ BỎ: Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy, đang lúc đi dọc theo bờ biển, Ngài đã gọi hai ông Si-mon và An-rê: “Các anh hãy theo tôi. Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Liền sau đó, Ngài cũng đã gọi Giacôbê và Gioan. Thái độ của họ là lập tức bỏ chài lưới, bỏ ghe thuyền, bỏ cha già và những người làm công mà đi theo làm môn đệ Người (x. Mt 4,20.22);.

- CÁC ĐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ: Ngoài việc từ bỏ mọi sự, các ông còn cần tin Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai (x. Mt 16,16) và trung thành theo Người đến cùng (x. Ga 6,67-69); Các ông phải có lòng khoan dung tha thứ lỗi lầm của kẻ khác và biết tế nhị khi sửa lỗi cho nhau (x. Mt 18,15-17); Phải có tinh thần khiêm hạ để phục vụ tha nhân noi gương Đức Giê-su (x. Mt 20,24-28); Phải có lòng mến Thầy hơn những người khác (x. Ga 21,15-17), vì lòng mến là điều kiện cần phải có để được Chúa tha tội (x. Lc 7,47) và để có thể hăng say rao giảng Tin Mừng (x. 2 Cr 5,14); Cần biết xin ơn Chúa trợ giúp: “Vì không có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5); Phải khôn ngoan phòng tránh các cạm bẫy và luôn công minh chân thật để gây được thiện cảm với mọi người (x. Mt 10,16); Phải can đảm để làm chứng cho Chúa (x. Mt 10,23) và không chùn bước trước các đe dọa cấm cách (x. Mt 10,26-31); Phải sống yêu thương hiệp nhất với nhau, vì là dấu chỉ của người môn đệ đích thực của Đức Giê-su (x. Ga 13,34).

4) HÀNH TRÌNH LOAN BÁO TIN MỪNG HÔM NAY:

Đức Giê-su đã kêu gọi các môn đệ và các ông đã mau mắn đáp trả bằng việc từ bỏ mọi sự mà đi theo, để được sống thân tình với Người, được Người sai đi thực tập truyền giáo và cuối cùng phải “Nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội” (Lc 24,46-47).

Loan báo Tin Mừng trong thế giới và trong xã hội Việt Nam hôm nay, không phải chỉ lo về số lượng là nhiều người lương chịu phép rửa tội, nhưng trước hết phải có chất lượng là thấm nhuần tinh thần Phúc Âm trong tư tưởng lời nói, cách ứng xử của mỗi tín hữu. Rồi phải lo đưa tinh thần lối sống hiệp nhất yêu thương vào trong gia đình, khu xóm và nơi làm việc của mình.

4. THẢO LUẬN:

1) Kèm theo lời giảng, Đức Giê-su đã chữa bệnh và trừ quỷ. Theo bạn, người rao giảng Lời Chúa hôm nay cần làm gì kèm theo việc rao giảng, để dễ được người nghe đón nhận ? 2) Hôm nay, bạn sẽ đáp trả tiếng Chúa thế nào khi được mời tham gia các sinh hoạt hội họp cầu nguyện và làm công tác trong các hội đoàn tông đồ?

5. NGUYỆN CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho quê hương Việt Nam chúng con cũng được tràn ngập ánh sáng của Chúa. Xin cho chúng con trở thành những môn đệ sẵn sàng loan báo Tin Mừng cho đồng bào Việt Nam thân yêu. Rao giảng bằng lời nói và nhất là bằng chính cuộc sống chứng nhân, qua những việc bác ái cụ thể như: an ủi và xoa dịu những vết thương đau, góp phần chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, góp phần xóa đói giảm nghèo, xua trừ tận gốc các tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội như mê tín, sì ke ma túy, cờ bạc, và mại dâm.

- LẠY CHÚA. Hôm nay xin Chúa dạy chúng con biết chiếu ánh sáng của Chúa qua thái độ luôn tươi cười, ngay cả những lúc xem ra cuộc đời không mỉm cười với chúng con. Xin cho chúng con biết yêu mến cuộc sống, dù không phải lúc nào cuộc sống cũng là màu hồng đáng yêu. Thực ra, chúng con luôn có nhiều lý do để lo âu chán nản và muốn bỏ cuộc. Nhưng xin Chúa đừng để nụ cười bị tắt trên môi chúng con. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn !”. Ước gì chúng con luôn thấy mình thật hạnh phúc vì được Chúa yêu thương. Xin cho chúng con luôn mang niềm vui của Chúa, để làm cho gia đình, khu xóm, xí nghiệp trường học con đang sống được tràn đầy niềm vui và ơn cứu độ của Chúa.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH - HHTM
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
''Phối hợp cho Đất Thánh'' ra tuyên cáo chống lại sự thôn tính bằng việc định cư bất hợp pháp.
Xavier Nguyễn Đông
12:22 20/01/2017

Bethlehem (Agenzia Fides 20/01/2017) - 50 năm chiếm đóng quân sự ở Bờ Tây, ở Đông Jerusalem và Gaza đã vi phạm "phẩm giá con người của cả hai dân tộc Palestine và Israel". Và bây giờ tất cả những người có trách nhiệm được kêu gọi phải lên tiếng phản đối việc xây dựng các khu định cư cuả người Do Thái trên đất Palestine, đó là một hình thức "thôn tính cách mặc nhiên" và "gây nguy hiểm cho cơ hội hòa bình".

Đó là những điểm trong thông điệp cuả các giám mục từ châu Âu, Hoa Kỳ, Canada và Nam Phi, trong một tổ chức gọi là "Phối hợp cho Đất Thánh".

Mỗi năm có nhiều giám mục trên khắp thế giới đã đi hành hương về Đất Thánh với mục đích trợ giúp các cho cộng đồng Kitô hữu đang sống tại nơi sinh quán cuả Chuá Giêsu. "Phối hợp cho Đất Thánh" là một chương trình hằng năm có mục đích qui tụ và phối hợp các công việc cuả các giám mục nói trên. Cách riêng năm nay đã có sự qui tụ đông đảo cuả nhiều giám mục đến từ Âu châu, Hoa Kỳ và Nam Phi và được tổ chức từ ngày 14 cho đến ngày 19 tháng 1, đi qua nhiều nơi như Gaza, Jaffa, Jerusalem, Hebron và Bethlehem.

Bản thông cáo có chữ ký của 12 giám mục, cũng đề cập đến sự đau khổ của dải đất Gaza "vẫn phải tiếp tục sống ở giữa một thảm họa tạo ra bởi con người, nơi mà người dân đã phải sống dưới tình trạng bị bao vây lâu hàng thập kỷ, đời sống trớ nên phức tạp bởi sự bế tắc chính trị gây ra bởi sự thiếu thiện chí của tất cả các bên liên quan ".

Những vị Giám mục cũng nêu ra một con đường để giải quyết, đó là "phản kháng bất bạo động" để chống lại "những bất công như việc xây dựng không ngừng các bức tường ngăn cách trên đất Palestine, và thung lũng Cremisan".
 
Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Đại kết Phần Lan
LM. Trần Đức Anh OP
12:54 20/01/2017
VATICAN. ĐTC kêu gọi các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther tăng cường đời sống đức tin và làm chứng tá chung, đặc biệt trong năm kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách của Luther.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 19-1-2017 dành cho phái đoàn đại kết Phần lan, gồm các vị lãnh đạo Tin Lành Luther, Chính Thống và Công Giáo, về Roma hành hương nhân dịp lễ kính thánh Enrico bổn mạng Phần Lan, và nhân dịp Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô. Đây là lần thứ 35 cuộc hành hương thường niên này được thực hiện.

Lên tiếng trong dịp này ĐTC nhắc đến buổi lễ tưởng niệm 500 năm cuộc cải cách của Luther ngày 31-10-2016 tại thành phố Lund, Thụy Điển, mà ngài đích thân tham dự. ”Tại thành phố ấy, chúng ta đã nhắc nhớ ý hướng của Martin Luther cách đây 500 năm là canh tân Giáo Hội chứ không phải để phân rẽ Giáo Hội. Cuộc tập họp này tại đây mang lại cho chúng ta can đảm và sức mạnh, trong Chúa Giêsu Kitô, để nhìn về hành trình đại kết đằng trước, hành trình mà chúng ta được kêu gọi cùng nhau tiến bước”.

ĐTC nói thêm nói rằng: ”Năm kỷ niệm này, đối với các tín hữu Công Giáo và Luther là một cơ hội rất tốt để sống đức tin một cách chân thực hơn, để cùng nhau tái khám Tin Mừng và tìm cách làm chứng cho Chúa Kitô hăng hái nồng nhiệt hơn. Vào cuối ngày kỷ niệm ở thành phố Lund, và hướng về tương lai, chúng ta đã lấy hứng từ chứng tá chung của chúng ta về đức tin trước mặt thế giới, khi chúng ta quyết tâm cùng nhau giúp đỡ những người đau khổ, những người túng thiếu, bị bách hại và phải chịu nạn bạo lực. Khi làm như thế, các tín hữu Kitô chúng ta không còn chia rẽ nữa, nhưng đúng hơn, được hiệp nhất với nhau trong hành trình tiến về sự hiệp thông trọn vẹn”.

ĐTC cũng khẳng định rằng: ”Phong trào đại kết chân thực dựa trên sự cùng hoán cải, trở về với Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Nếu chúng ta đến gần Chúa, chúng ta cũng đến gần nhau. Trong những ngày này, chúng ta cùng nhau cầu nguyện sốt sắng hơn với Chúa Thánh Linh để chúng ta có thể cảm nghiệm sự hoán cải này, làm cho sự hòa giải có thể thực hiện được”. (SD 19-1-2017)
 
''Võ sĩ đạo'' Nhật, Takayama Ukon, được phong Chân Phước.
Trần Mạnh Trác
13:19 20/01/2017

Osaka (Agenzia Fides 20/01/2017) - Lễ phong chân phước cho 'bậc đáng kính' Justo Takayama Ukon (1552-1615), danh hiệu "Samurai của Chúa Kitô", một người con yêu quí cuả Giáo Hội Nhật Bản, sẽ được tổ chức vào ngày 07 tháng 2 tại thành phố Osaka, Nhật bản.

Đó là lời xác nhận của Đức Giám Mục Isao Kikuchi, SVD, của Giáo phận Niigata và là Chủ tịch Caritas cuả Nhật Bản. Ngài cho biết niên biểu và nơi cử hành đã được chính thức chấp nhận qua những giao lưu giữa Hội Đồng Giám Mục của Nhật Bản và Tòa Thánh.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ký sắc lệnh phong chân phước vào ngày 21 tháng 1 năm 2016 và Giáo Hội Nhật Bản đã bỏ ra một năm trời dài để chuẩn bị cho sự kiện phong chân phước, với yêu cầu là buổi lễ được cử hành trên lãnh thổ Nhật Bản.

Tòa Thánh hoan nghênh sự việc này và Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Tuyên Thánh sẽ chủ trì buổi lễ đó, sẽ được phát sóng trực tiếp trên những đài truyền hình tại Nhật Bản.

Trong số những vị thánh của Giáo Hội Đất Mặt Trời Mọc (42 vị thánh và 393 chân phước, bao gồm cả các nhà truyền giáo châu Âu), hầu hết là những vị tử đạo đã bị giết "vì đức tin" qua nhiều đợt bách hại, nhưng trường hợp của 'chân phước' Takayama là một trường hợp đặc biệt: Ngài trong thực tế là một giáo dân, một chính trị gia, một người lính (là một chư hầu và là một samurai), đã không bị giết nhưng đã chọn con đường theo chân Chúa Kitô, là người đã sống nghèo khó, vâng lời và dâng mình để chịu đóng đinh.

'Chân phước' Ukon đã từ bỏ địa vị xã hội sang giầu để trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng.

Sinh ra trong một gia đình địa chủ, Ukon đã theo người cha chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo ở tuổi 12, qua việc tiếp xúc với các giáo sĩ Dòng Tên.


Tin Mừng được truyền sang Nhật Bản bởi linh mục dòng Tên (Thánh) Phanxicô Xavier từ năm 1549 và đã nhanh chóng lan rộng. Nhưng khi tướng quân 'Shogun' Toyotomi Hideyoshi lên cầm quyền và ra lệnh cấm đạo, tất cả các lãnh chúa phong kiến đã chấp nhận tuân theo ngoại trừ Ukon. Ngài đã bị tước mất tài sản, tước vị, địa vị xã hội, danh dự và nhân phẩm, trở thành một kẻ lang thang và buộc phải lưu vong.

Với ba trăm Kitô hữu Nhật Bản khác, Ngài trốn sang Manila, nhưng chỉ bốn mươi ngày sau khi đến nơi thì Ngài ngã bệnh và qua đời vào ngày 04 tháng 2, 1615.

Ngay từ thế kỷ XVII Giáo hội Nhật Bản đã tuyên bố sự thánh thiện của Ngài, nhưng chính sách cô lập của Nhật bản lúc bấy giờ đã ngăn chặn các cuộc điều tra. Mãi tới năm 1965, trường hợp của Ngài mới được các giám mục Nhật Bản 'khai quật lên' và cùng nhau thúc đẩy quá trình phong chân phước.

Một bộ phim tài liệu nói về câu chuyện của Ngài: "Ukon Samurai: The Way of the Sword, the way of the cross" (Ukon Samurai: Con đường gươm giáo, con đường thập giá), đã được sản xuất bởi "Aurora Vision" dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, sự hợp tác của Đại sứ quán Nhật Bản cạnh Tòa Thánh, của Hội Đồng Giám Mục Nhật Bản, của hội các tu sĩ Dòng Tên người Ý, và của "Ủy ban phim Trentino".
 
Tình hình Venezuela bế tắc hơn, đặc sứ cuả ĐGH không tới dự buổi họp hoà giải.
Kateri Diễm Châu
14:12 20/01/2017

Caracas (Agenzia Fides 20/01/2017) - Vị Tổng Thư ký của đảng Dân chủ (MUD) là Jesus Alberto Torrealba vừa cho biết là ngày hôm qua, thứ Năm 19 Tháng 1, ông đã nhận được một thông báo từ vị Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela là ĐTGM Aldo Giordano cho biết rằng vị đặc sứ cuả ĐGH, ĐTGM Celli, sẽ không tham dự các cuộc họp đối thoại đang diễn ra ở trong nước.

Nội dung bản thông báo cuả TGM Aldo Giordano viết như sau : "Tôi muốn thông báo cho ông biết là Đức Cha Claudio Maria Celli đã huỷ bỏ chuyến viếng thăm Venezuela vào những ngày sắp tới, do đó sẽ không tham gia các cuộc họp theo lịch trình. "

Sau đó, bản văn tiếp tục: "Người được chỉ định thay thế là Đức Cha Aldo Giordano, Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela, sẽ đảm nhiệm chức đại biểu của Tòa Thánh cho Các cuộc họp nếu được diễn ra ..."

Trong những ngày gần đây, vị Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục của Venezuela (CEV), là Đức Cha Diego padrón, đã ra thông cáo cho báo chí Venezuela nói về cuộc đối thoại đang diễn ra giữa phe đối lập và chính phủ, rằng Ngài tin rằng cuộc đối thoại nên tiếp tục, nhưng cũng nên thay đổi hoàn toàn hình thức và phương pháp. Bởi vì hiện nay nó không có mục đích rõ ràng và trên hết, thiếu việc thực thi các thỏa thuận.

Cũng ngày hôm qua, ông Torrealba đưa ra một lời đáp ứng với Đức Cha Giordano. "Chúng tôi hoàn toàn thông hiểu cái lý do mà Tòa Thánh không gửi tới một vị đại diện của Đức Giáo Hoàng trong hoàn cảnh hiện nay". "Trong nền ngoại giao," ông Torrealba nói thêm. "'Vắng mặt' có thể là một hình thức thể hiện sự hiện diện và 'Im lặng' có thể trở thành một lời phát biểu hùng hồn nhất. Do đó chúng tôi hy vọng cử chỉ quan trọng này làm cho những người trong chính quyền phải phản ảnh lại thái độ cuả họ, là những người đã phá vỡ cơ chế đối thoại với những sự cố tình gây ra những thất bại một cách có hệ thống trong việc thực hiện các hiệp định đạt được".
 
Tân Tổng thống Trump đặt tay trên Kinh Thánh tuyên thệ nhận chức
Đồng Nhân
14:44 20/01/2017
WASHINGTON DC - Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, theo đúng nghi thức. Nhiều gương mặt tiêu biểu đã hiện diện tại buổi lễ Tuyên thệ nhậm chức như các lãnh đạo đảng Cộng hòa là ông Paul Ryan và Kevin McCarthy... Có sự hiện diện của cựu tổng thống Mỹ thứ 39 Jimmy Carter và vợ, tổng thống Mỹ thứ 43 George W. Bush, vợ chồng cựu ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Các thành viên trong gia đình ông Trump cũng có mặt đầy đủ.

Sau khi các quan chức chủ chốt, lãnh đạo tôn giáo phát biểu, đặc biệt có ĐHY Dolan của TGP New York, ông Mike Pence bước lên bục để tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống. Tiếp đó, ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống trên cuốn Kinh thánh đặt trên tay của đệ nhất phu nhân Melina.

Tân TT Trump nhắc lại theo lời của chánh án: "Tôi, Donald Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành, và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ. Chúa giúp đỡ tôi".

Trong bài phát biểu ngay sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Trump khẳng định sẽ "chiến đấu không ngừng nghỉ" để bảo vệ nước Mỹ và sẽ không để người dân Mỹ thất vọng. Ông sẽ làm cho biên cương Hoa Kỳ được an tòan, lo tu bổ đường xá gia thông, mang lại công ăn việc làm cho thợ nhà máy, tận diệt quân khủng bố... Dân chúng Hoa Kỳ sẽ không còn bĩ bỏ quên nữa, và ông tuyên bố: "Các bạn sẽ không bao giờ bị làm ngơ nữa".

Ông Trump kết thúc bài phát biểu bằng lời hứa đã trở thành thương hiệu: "Biến nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Tổng thống Donald Trump đọc lời thề khi đặt tay trên cuốn Kinh Thánh của gia đình ông và cuốn Kinh Thánh của cố Tổng thống Abraham Lincoln. Chánh Hoa Kỳ John Roberts chủ sự nghi lễ tuyên thệ chop tân Tổng thống Trump.

Ông Alex Stroman, Phó giám đốc truyền thông cho Ủy ban nhậm chức lần thứ 58, khẳng định cuốn Kinh Thánh của Abraham Lincoln được sử dụng trong lễ nhậm chức đầu tiên của tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, gần đây nhất là trong nghi lễ nhậm chức đầu tiên và thứ hai của Tổng thống Obama. cuốn Kinh thánh này giữ tại bộ sưu tập của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Cuốn Kinh Thánh của TT Trump, là món qùa mẹ ông đã tặng ng vào năm 1955 sau khi ông tốt nghiệp Trường Tiểu học Giáo lý Chúa Nhật tại New York. Ông một đọan video trước đây ông Trump nói: “Mẹ tôi đã cho tôi Kinh Thánh này từ nhiều năm trước. Trong thực tế, đây có chữ viết của mẹ tôi ngay tại đây. Mẹ viết tên và địa chỉ của tôi, và điều này rất đặc biệt với tôi". Ông Trump một tín đồ thuộc Giáo Hội Presbyterian, đã nói rằng Kinh Thánh cuốn sách yêu thích của mình, và ông cũng thường xuyên nhắc tới sự kiện này trong các chiến dịch tranh cử.

Việc đặt tay trên Kinh Thánh trong nghi lễ tuyên thệ không phải là đòi hỏi đối với Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng đó là một truyền thống trong lễ nhậm chức tổng thống bắt đầu bởi TT George Washington, theo như bà Allison Brown cho biết, một nhà văn Oklahoma dựa trên và biên tập cho Bảo tàng của Kinh Thánh.

Tổng thống đầu tiên George Washington của nước này đã tuyên thệ nhậm chức trên Kinh Thánh đặt tại bàn thờ Nhà họp phái Masonic. Ít nhất bốn vị tổng thống khác đã sử dụng cuốn Kinh thánh mà thường được gọi là bản ấn hành King James, nay được gọi là Kinh Thánh Washington. "TT Washington đã rất ý thức rằng ông đã thiết lập một tiền lệ với tất cả mọi thứ ông đã làm", bà Brown nói.

Bà Brown cũng phát biểu rằng: Làm lời tuyên thệ trên Kinh Thánh hoặc trên một thứ đồ vật gì quan trọng khác là một hành động cổ xưa. Nó là biểu tượng cho quyền bính, tầm quan trọng và tính trung thực cho những lời tuyên thệ của người tuyên thệ.

Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ nói rằng tổng thống mới đắc cử phải thề hay xác nhận lời tuyên thệ tổng thống của chức vụ mình đảm nhận. Nó không đề cập đến Kinh Thánh hay một cuốn sách khác. Vì vậy, một số Tổng thống khác cũng đã chọn một cái gì đó khác hơn là cuốn Kinh thánh Kitô giáo, và một số cũng không dùng thứ gì cả. Tổng thống thứ sáu là John Quincy Adams, một luật sư, đã tuyên thệ trên một cuốn sách pháp luật. TT Teddy Roosevelt đã không sử dụng một cuốn sách sau vụ ám sát William McKinley; và TT Lyndon B. Johnson đã tuyên thệ nhậm chức trên một cuốn sách lễ Công Giáo Roma tìm thấy trên chiếc Air Force One sau khi TT John F. Kennedy bị ám sát.
 
Toàn văn bài phát biểu nhậm chức của tân Tổng Thống Donald Trump
VOA
18:33 20/01/2017
Thưa Chánh án Roberts, Tổng thống Carter, Tổng thống Clinton, Tổng thống Bush, Tổng thống Obama, thưa đồng bào Mỹ, và mọi người trên thế giới: Xin cảm ơn.

Chúng ta, những công dân của nước Mỹ, hiện cùng tham gia một nỗ lực lớn của dân tộc để xây dựng lại đất nước và khôi phục những hứa hẹn của đất nước cho cả nhân dân Mỹ chúng ta.

Cùng nhau, chúng ta sẽ quyết định hướng đi tương lai của nước Mỹ và thế giới trong nhiều năm tới.

Chúng ta sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Chúng ta sẽ đối đầu với nhiều khó khăn. Nhưng chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Cứ mỗi 4 năm, chúng ta lại tụ tập trên những bậc thềm này để thực hiện tiến trình chuyển giao quyền lực trong trật tự và hòa bình, và chúng tôi xin đa tạ Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama về sự giúp đỡ niềm nở của họ trong suốt quá trình chuyển giao. Tổng thống và phu nhân Obama thật vô cùng tuyệt vời.

Tuy nhiên, buổi lễ hôm nay mang ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi vì ngày hôm nay chúng ta không chỉ đơn thuần chuyển giao quyền lực từ chính quyền này sang chính quyền khác, hay từ đảng này sang đảng khác – mà chúng ta chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington, trở lại với quý vị, nhân dân Mỹ.

Trong thời gian quá lâu, một nhóm nhỏ ở thủ đô của đất nước chúng ta đã thu về những lợi lộc từ chính quyền trong khi người dân phải trả giá.

Washington nở rộ - nhưng người dân không được chia phần trong sự phồn vinh đó.

Các chính trị gia trở nên giàu có - nhưng chúng ta đã mất nhiều việc làm, nhiều nhà máy bị đóng cửa.

Giới quyền thế bảo vệ chính họ, chứ không phục vụ các công dân của đất nước chúng ta.

Chiến thắng của họ không phải là chiến thắng của quý vị; trong khi họ hân hoan ăn mừng ở thủ đô của đất nước chúng ta, thì nhiều gia đình gặp khó khăn trên khắp đất nước không có gì để ăn mừng.

Tất cả những điều đó sẽ thay đổi - bắt đầu tại đây và ngay trong lúc này, bởi vì thời điểm này là thời điểm của quý vị: nó thuộc về quý vị.

Thời điểm này thuộc về tất cả mọi người đang có mặt ở đây ngày hôm nay và tất cả mọi người đang theo dõi trên khắp nước Mỹ.

Đây là ngày của quý vị. Đây là lễ ăn mừng của quý vị.

Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ này là đất nước của quý vị.

Điều thực sự quan trọng không phải là đảng nào kiểm soát chính phủ của chúng ta, mà liệu chính phủ của chúng ta có phải do người dân kiểm soát hay không.

Ngày 20 tháng 1 năm 2017 sẽ được ghi nhớ là ngày mà người dân Mỹ một lần nữa nắm quyền cai trị đất nước này.

Tất cả những người, nam cũng như nữ bị quên lãng ở đất nước này, từ giờ sẽ không còn bị bỏ quên.

Lúc này mọi người đang lắng nghe quý vị.

Quý vị, hàng chục triệu người tập hợp với nhau để trở thành một phần trong một phong trào lịch sử mà thế giới chưa bao giờ từng chứng kiến trước đây.

Ở tâm điểm phong trào này là một niềm tin thiết yếu: rằng lý do tồn tại của một quốc gia chính là để phục vụ công dân.

Người Mỹ muốn có các trường học tốt cho con cái, khu dân cư an toàn cho gia đình, và công ăn việc làm tốt cho bản thân.

Đây là những đòi hỏi chính đáng và hợp lý.

Nhưng đối với rất nhiều công dân chúng ta, lại tồn tại một thực tế khác: nhiều bà mẹ và con cái lâm vào cảnh nghèo túng ở các khu nội đô; nhiều nhà máy hoang tàn nằm rải rác như những ngôi mộ trên khắp đất nước chúng ta; một hệ thống giáo dục với túi tiền đầy ắp, nhưng lại không giúp được cho giới trẻ và thành phần sinh viên tươi đẹp của chúng ta thâu thập kiến thức; tội phạm, băng đảng và ma túy đã cướp đi quá nhiều sinh mạng làm mai một biết bao là tiềm năng của quốc gia.

Thảm trạng đó sẽ chấm dứt tại đây và ngay lúc này.

Chúng ta là một quốc gia - và nỗi đau của họ là nỗi đau của chúng ta. Ước mơ của họ là ước mơ của chúng ta; thành công của họ sẽ là thành công của chúng ta. Chúng ta có chung một trái tim, một quê hương, và chia sẻ chung một vận mệnh vinh quang.

Lời tuyên thệ nhậm chức của tôi ngày hôm nay là lời tuyên thệ trung thành với tất cả mọi người dân Mỹ.

Trong nhiều thập niên, chúng ta đã làm giàu cho công nghiệp nước ngoài trong khi công nghiệp Mỹ bị thua thiệt;

Trợ cấp cho quân đội các nước khác trong khi để mặc cho quân đội của chúng ta suy yếu một cách đáng buồn;

Chúng ta đã bảo vệ biên giới các quốc gia khác trong khi không bảo vệ biên giới của chính đất nước mình;

Chúng ta đã chi hàng nghìn tỷ đôla ở nước ngoài trong khi cơ sở hạ tầng của Mỹ rơi vào tình trạng hư hại, mục nát.

Chúng ta đã giúp các nước khác trở nên giàu có trong khi sự thịnh vượng, sức mạnh và niềm tự tin của đất nước chúng ta mai một dần.

Lần lượt, các nhà máy đóng cửa và rời lãnh thổ của chúng ta, mà không mảy may nghĩ đến hàng triệu, hàng triệu công nhân Mỹ bị bỏ lại phía sau.

Tầng lớp trung lưu của chúng ta đã bị tước mất tài sản, nhà cửa, để chia lại trên khắp thế giới.

Nhưng đó là quá khứ. Bây giờ chúng ta sẽ chỉ hướng đến tương lai.

Chúng ta tập trung ở đây hôm nay và đưa ra một thông điệp gửi đến khắp mọi nơi, mọi thành phố, mọi thủ đô nước ngoài, và tại mọi trung tâm quyền lực.

Từ ngày hôm nay về sau, một tầm nhìn mới sẽ ngự trị tại đất nước chúng ta.

Từ thời điểm này trở đi, nước Mỹ sẽ được đặt lên trên hết.

Mỗi quyết định về thương mại, về thuế, về xuất nhập cảnh, về chính sách đối ngoại, sẽ được làm dựa trên những lợi ích cho người lao động Mỹ và các gia đình Mỹ.

Chúng ta phải bảo vệ biên giới của chúng ta khỏi sự tàn phá của các nước khác đang sản xuất các sản phẩm của chúng ta, cướp các công ty của chúng ta, và hủy hoại công ăn việc làm của chúng ta. Các biện pháp bảo hộ sẽ dẫn đến thịnh vượng và sức mạnh.

Tôi sẽ đấu tranh cho quý vị cho tới hơi thở cuối cùng - và tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ làm quý vị thất vọng.

Hoa Kỳ sẽ chiến thắng trở lại, như chưa từng bao giờ chiến thắng.

Chúng ta sẽ mang về công ăn việc làm cho chúng ta. Chúng ta sẽ giành lại biên giới của chúng ta. Chúng ta sẽ giành lại sự giàu có của chúng ta. Và chúng ta sẽ khôi phục lại những ước mơ của chúng ta.

Chúng ta sẽ xây những con đường, đường cao tốc, cầu cống, sân bay, và đường hầm, và đường sắt mới trên khắp đất nước tuyệt vời của chúng ta.

Chúng ta sẽ giúp cho người dân không còn cần đến những trợ cấp và quay trở lại làm việc - xây dựng lại đất nước chúng ta với bàn tay người Mỹ và sức lao động Mỹ.

Chúng ta sẽ tuân theo hai quy định đơn giản: Mua hàng Mỹ và mướn nhân công Mỹ.

Chúng ta sẽ xây dựng tình hữu nghị và thiện chí với các quốc gia trên thế giới - nhưng chúng ta làm như vậy với ý thức rằng tất cả các quốc gia có quyền đặt lợi ích của chính họ lên trên hết.

Chúng ta không tìm cách áp đặt lối sống của chúng ta lên bất cứ ai, mà thay vào đó là tự mình thể hiện như một tấm gương cho mọi người noi theo.

Chúng ta sẽ củng cố các liên minh cũ và hình thành các liên minh mới - và đoàn kết thế giới văn minh chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan, chúng ta sẽ hoàn toàn tiêu diệt chúng ra khỏi Trái Đất.

Nền tảng của nền chính trị của chúng ta sẽ là lòng trung thành tuyệt đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, và qua sự trung thành của chúng ta với đất nước, chúng ta sẽ khám phá lại lòng trung thành của chúng ta với nhau.

Khi quý vị mở lòng mình ra với lòng ái quốc, thì không còn chỗ cho thành kiến.

Kinh Thánh dạy chúng ta "thật tốt đẹp và dễ chịu khi con dân của Chúa trời sống với nhau trong sự hiệp nhất".

Chúng ta phải nói ra những gì mình nghĩ một cách cởi mở, tranh luận những quan điểm bất đồng một cách thành thực, nhưng luôn luôn mưu cầu tinh thần đoàn kết.

Khi nước Mỹ đoàn kết, không có thế lực nào có thể ngăn cản nước Mỹ.

Không nên sợ hãi - chúng ta được bảo vệ, và chúng ta sẽ luôn luôn được bảo vệ.

Chúng ta sẽ được bảo vệ bởi những nam nữ quân nhân tuyệt vời phục vụ trong quân đội và các lực lượng chấp pháp của chúng ta, và quan trọng hơn cả, chúng ta được Thượng Đế bảo vệ.

Cuối cùng, chúng ta phải cởi trói suy nghĩ và mơ những giấc mơ lớn hơn nữa.

Ở nước Mỹ, chúng ta hiểu rằng một quốc gia chỉ tồn tại chừng nào đất nước đó còn phấn đấu.

Chúng ta sẽ không tiếp tục chấp nhận các chính trị gia chỉ nói suông mà không hành động - phàn nàn mà không làm bất cứ điều gì về điều đó.

Giờ đã hết lúc nói những điều trống rỗng.

Bây giờ đã đến giờ hành động.

Đừng cho phép bất cứ ai nói với quý vị rằng việc này việc kia là không thể thực hiện. Không có thách thức nào có thể đánh bại trái tim, sự đấu tranh và tinh thần của nước Mỹ.

Chúng ta sẽ không thất bại. Đất nước chúng ta sẽ phát triển mạnh và thịnh vượng trở lại.

Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một thiên niên kỷ mới, sẵn sàng mở khóa những điều bí ẩn trong vũ trụ, giải thoát trái đất khỏi những khổ đau do bệnh dịch, và khai thác các nguồn năng lượng, các ngành công nghiệp và công nghệ của ngày mai.

Một niềm tự hào quốc gia mới sẽ làm rung động tâm hồn chúng ta, nâng cao tầm nhìn của chúng ta, và chữa lành những chia rẽ giữa chúng ta.

Giờ là lúc nhắc lại những lời khôn ngoan từ xưa mà các quân nhân của chúng ta sẽ không bao giờ quên: cho dù chúng ta là da đen hay nâu hay trắng, tất cả chúng ta đều chung dòng máu đỏ của những người ái quốc, tất cả chúng ta đều hưởng các quyền tự do vinh quang, và tất cả chúng ta đều cùng chào lá cờ Mỹ vĩ đại.

Cho dù một em bé được sinh ra ở vùng đô thị rộng lớn ở Detroit hay ở vùng đồng bằng lộng gió của Nebraska, các em đều nhìn lên cùng một bầu trời đêm, với trái tim đầy những ước mơ như nhau, và đều được Đấng Tạo hóa truyền hơi thở cuộc sống.

Vì vậy, thưa tất cả đồng bào Mỹ, ở mọi thành phố gần xa, lớn nhỏ, trên những ngọn núi, từ bờ đại dương này đến bờ bên kia, hãy lắng nghe những lời này:

Quý vị sẽ không bao giờ bị bỏ lơ nữa.

Tiếng nói, niềm hy vọng, và ước mơ của quý vị sẽ xác định vận mệnh nước Mỹ chúng ta. Và lòng quả cảm, lòng tốt và tình yêu của quý vị mãi mãi sẽ dẫn đường chúng ta.

Cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại.

Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ giàu có trở lại.

Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ tự hào trở lại.

Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ an toàn trở lại.

Và đúng vậy, cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Xin cảm ơn, Chúa ban phước lành cho quý vị, và Chúa ban phước lành cho nước Mỹ.
 
Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi tổng thống Donald Trump trong lễ nhậm chức
Đặng Tự Do
16:10 20/01/2017
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chào của ngài đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, và bảo đảm những lời cầu nguyện vào ngày lễ nhậm chức của tân tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng tân tổng thống sẽ được “hướng dẫn bởi các giá trị tinh thần và đạo đức phong phú đã định hình lịch sử của người dân Mỹ”, và cho rằng thành công của một đất nước nên được “đo lường trên tất cả các mối quan tâm của quốc gia ấy đối với người nghèo, người bị ruồng bỏ, và những người đang gặp khó khăn”

Toàn văn thông điệp của Đức Thánh Cha như sau:


“Nhân lễ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 của tổng thống, tôi xin gởi đến ngài những lời cầu chúc tốt đẹp thân ái và bảo đảm những lời cầu nguyện của tôi xin Thiên Chúa Toàn Năng ban cho tổng thống sự khôn ngoan và sức mạnh trong việc thực hiện các chức vụ trọng đại của ngài.

Vào thời điểm khi gia đình nhân loại của chúng ta đang bị vây bủa bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đòi hỏi các phản ứng chính trị có tầm nhìn xa và thống nhất, tôi cầu nguyện xin cho các quyết định của tổng thống được hướng dẫn bởi các giá trị tinh thần và đạo đức phong phú đã định hình lịch sử của nhân dân Mỹ và sự dấn thân của quốc gia ngài cho sự thăng tiến nhân phẩm và tự do trên toàn thế giới. Dưới sự lãnh đạo của tổng thống, cầu xin cho tầm cỡ của Hoa Kỳ tiếp tục được đo lường trên tất cả các mối quan tâm đối với người nghèo, người bị ruồng bỏ và những người cần đang gặp khó khăn, như những Lagiarô, đang đứng trước cửa nhà của chúng ta.

Với những tâm tình này, tôi xin Chúa ban cho tổng thống và gia đình, cũng như tất cả những người Mỹ yêu quý, những phước lành của Chúa là hòa bình, hòa hợp và mọi thịnh vượng về vật chất và tinh thần.

+ Đức Giáo Hoàng Phanxicô
 
Đặc sứ của Đức Thánh Cha không muốn bị làm bung xung cho Nicolas Maduro
Đặng Tự Do
17:36 20/01/2017
Đặc sứ của Vatican trong vai trò trung gian hòa giải các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập lãnh đạo Venezuela đã từ chối tham gia trong các phiên họp gần đây nhất, trong một cử chỉ cho thấy Vatican bất mãn với đường lối đàm phán của chính phủ do tổng thống Nicolas Maduro lãnh đạo .

Đức Tổng Giám mục Claudio Maria Celli nói rằng ngài sẽ không có mặt trong các cuộc đàm phán trong tuần này. Đức Tổng Giám mục Aldo Giordano, là sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela, sẽ đi họp thay cho Đức Cha Claudio.

Đức Cha Claudio Maria Celli đã tỏ rõ sự bất mãn của ngài trước sự ngoan cố của chính phủ trong quá trình đàm phán. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo đối lập đã phàn nàn rằng chính phủ đã không thực thi các điều khoản đã được hai bên thỏa thuận. Vì thế, đã làm cho cuộc đàm phán rơi vào khủng hoảng.

Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ về kinh tế và chính trị. Dân chúng đau khổ trước tình trạng thiếu một cách trầm trọng các nhu yếu phẩm. Các hàng dài những người phải xếp hàng chờ đợi mua bánh mì và sữa. Họ phải đối diện với một tương lai bất định gây ra bởi hiện trạng siêu lạm phát tiền Venezuela.

Tòa Thánh đã làm trung gian hòa giải giữa chính phủ và phe đối lập tại Venezuela từ hôm 30 tháng 10 năm ngoái. Các cuộc đàm phán đã được công bố hôm 25 tháng 10 chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã có một cuộc họp bất ngờ với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán diễn ra trên đảo Margarita, ngoài khơi bờ biển Venezuela, cho đến nay vẫn không đi đến đâu vì các cuộc đàm phán này chỉ là động tác giả của Nicolas Maduro nhằm câu giờ hơn là thực tâm muốn giải quyết các cuộc khủng hoảng.
 
Tổng thống Duterte viết thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ ‘sự kính trọng sâu sắc’
Đặng Tự Do
18:46 20/01/2017
Tổng thống Rodrigo Duterte của Phi Luật Tân đã viết một lá thư riêng cho Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ “sự kính trọng sâu sắc” của ông đối với Đức Thánh Cha và Tòa Thánh.

Nhà lãnh đạo Phi Luật Tân, một người Phi Luật Tân gốc Hoa, là người thường xuyên được báo chí quốc tế nhắc đến vào năm 2015 với những lời chỉ trích thô tục nhắm thẳng vào Đức Giáo Hoàng, và các Giám Mục Phi Luật Tân.

Tuy nhiên, trong lá thư vừa được công bố đã viết:

“Phi Luật Tân đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt với Tòa Thánh và nhìn nhận với lòng biết ơn sự quản lý đức tin Công Giáo của Đức Thánh Cha.”

Jesus Dureza , một cố vấn của tổng thống Duterte, là người đang ở Rôma để hội đàm với phiến quân Phi Luật Tân, đã công bố nội dung lá thư này. Ông cố vấn này cho biết ông sẽ đích thân trình lá thư này lên Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, chưa trình lên Đức Thánh Cha, ông đã công bố với báo chí. Đó là một việc hoàn toàn không phù hợp với các protocols ngoại giao.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Manila, từ 15 đến 19 tháng Giêng năm 2015, Duterte, lúc đó là một ứng cử viên tổng thống đã phàn nàn gay gắt về tình trạng ách tắc giao thông gây ra bởi chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Lúc đó, ông nói: “Đức Giáo Hoàng nên cút đi. Đừng đến đây nữa.”

Duterte đã tiếp tục đụng độ với các nhà lãnh đạo Giáo Hội trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông đã thành lập một đội hành quyết bắn bỏ bất cứ ai bị nghi ngờ có dính líu đến việc mua bán ma túy. Các Giám Mục Phi Luật Tân lên án hành động này vì quá nhiều người chết, nhiều người chết oan, và nhiều người tuy có tham gia vào việc mua bán ma túy nhưng chỉ là cò con, còn những tay trùm ma túy vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật. Trong tháng qua, các Giám Mục Phi Luật Tân cũng đã đụng độ với tổng thống Duterte khi ông này mở chiến dịch cung cấp các biện pháp tránh thai miễn phí cho người nghèo.
 
Công Giáo và Chính Thống họp bàn vấn đề Hồi Giáo và khủng bố
Nguyễn Long Thao
19:41 20/01/2017
Diễn đàn Công Giáo và Chính Thống Giáo lần thứ 5 đã được tổ chức tại Paris. Các giới chức hai bên gồm Giám Mục Công Giáo và Chính Thống Giáo đã thảo luận về các vấn đề của đời sống gia đình và xã hội.

Điểm chính trong cuộc họp ở Paris Là “Âu Châu sống trong nỗi sợ hãi đe doạ vì khủng bố cực đoan về giá trị con người và tự do tôn giáo”

Sau cuộc họp, hai bên đã ra tuyên cáo chung trong đó đã đề cập đến mối liên hệ giữa Hồi Giáo và khủng bố.

Bản tuyên cáo viết : “Không có vấn đề bôi xấu Hồi Giáo ở đây, qua các nhà lãnh đạo Hồi Giáo, chúng tôi thấy các người khủng bố đã bào chữa hành động của mình bằng việc viện dẫn nội dung những bản văn trong sách thánh Hồi Giáo”

Các giám mục Công Giáo và Chính Thống nói thêm: Chúng tôi cho rằng cực đoan đã biến đổi Hồi Giáo chứ không phải Hồi Giáo biến thành cực đoan. Chúng tôi tin rằng một số câu chuyện và kinh nghiệm Hồi Giáo đã hun đúc tinh thần người trẻ để họ thù hận và loại bỏ người khác. Chúng tôi kêu gọi giới chức có thẩm quyền Hồi giáo hãy bảo đảm chấm dứt việc tuyên truyền có hệ thống những hình ảnh thù địch về thế giới không phải là Hồi Giáo .

Tuyên cáo của các Giám Mục cũng đề cập đến vấn đề người tỵ nạn mà phần lớn đến từ các quốc gia Hồi Giáo. Tuy nhiên, vấn đề nhận người tỵ nạn phải tuỳ thuộc vào khả năng của từng quốc gia
 
Dưới thời cuả ông Trump: Mỹ sẽ đẩy Trung Hoa tấn công Bắc hàn?
Trần Mạnh Trác
21:42 20/01/2017


Vì chính sách kinh tế cuả ông Trump, nền kinh tế Trung hoa sẽ bị suy thoái và do đó họ phải khởi động một cuộc chiến tranh để làm giảm bớt những xung đột nội bộ, nhưng họ sẽ gây chiến với ai?

Sẽ không với Nhật Bản hay Hàn Quốc vì đó là những quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ đang có quân thường trú cuả Mỹ.

Cũng sẽ không với Việt Nam và Đài Loan vì sẽ tạo nên một cuộc chiến toàn vùng mà Hải quân cuả Trung quốc chưa đủ sức để chống lại lực lượng cuả hạm đội Mỹ.

Vậy thì chỉ còn một lựa chọn 'tốt' là Bắc hàn, vừa khả thi vừa được sự hưởng ứng 'ngầm' cuà hầu hết Thế giới, ngoại trừ Nga, mà Nga thì đang bị mắc kẹt ở phiá Tây.

Đó là những suy luận của ông Ngụy Kinh Sinh, được gọi là "cha đẻ của nền dân chủ" ở Trung Quốc, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ sau khi đã trải qua 18 năm tù tội vì "bất đồng chính kiến".

Dù những suy nghĩ trên có vẻ lạ lùng, nhưng vì tăm tiếng cuả một nhân vật như Ngụy Kinh Sinh, chúng tôi xin được lược dịch cho quí độc giả bài nhận định của ông viết trên AsiaNews trong dịp ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức:


"Bây giờ chúng tôi được chắc chắn một số điều liên quan đến ông Donald Trump:

1) Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, do đó sẽ kết thúc một chính sách đối ngoại yếu kém của chính quyền Obama.

2) Chính sách quan trọng của Trump là điều chỉnh các mối quan hệ thương mại bất hợp lý; trọng tâm của chính sách này là cái gọi là "thương mại tự do" sẽ được điều chỉnh để trở thành một quan hệ "thương mại công bằng".

3) Mục tiêu nhắm vào một quốc gia có sự 'không công bằng' lớn nhất, đó là Trung Quốc.

4) Donald Trump sẵn sàng từ bỏ các phương tiện thương lượng của quá khứ, thay vì phong tỏa thị trường, ông sẽ sử dụng đến 'chiến tranh thương mại,' để buộc Trung Quốc và các quốc gia giao dịch khác chấp nhận các quy tắc thương mại công bằng.

5) Trên bàn cờ chiến lược quốc tế, ông ta có vẻ sẽ nới lỏng mối quan hệ với Nga, và chú ý vào việc lan rộng của Trung Quốc.

6) Liên kết với các nước ở châu Á và Ấn Độ để ngăn chặn sự mở rộng chiến lược của Trung Quốc, và lôi kéo các nước Đông Nam Á trở về quĩ đạo của Hoa Kỳ.

Ngay cả trước khi Donald Trump tiếp thu toà Bạch Cung thì những sự việc trên cũng đã bắt đầu rồi. Tóm lược lại, chúng ta có thể thấy rằng mục đích chính là nhắm vào chế độ cộng sản ở Trung Quốc với hai mục tiêu: thú nhất là mối quan hệ thương mại Trung-Mỹ và thứ hai là sự kiểm soát các vùng biển ớ phiá Đông và Nam cuả Trung quốc. Liệu ông Trump có cơ hội để chiến thắng cả hai mặt trận này không? Hay liệu ông Tập có một cơ hội nào đó để giành một chiến thắng nào không? Chúng ta hãy làm một phân tích thô thiển như dưới đây.

Ông Trump sẽ phải điều chỉnh lại quan hệ thương mại Trung-Mỹ. Kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy rằng các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc đã không thể thay đổi tính 'côn đồ' của họ. Như điều mà nhà tranh đấu bất bạo động Mohandas Gandhi đã nói, khi mà một nhóm cướp có vũ trang đang tiến vào làng, thì không có cách nào để mà đàm phán với chúng được nhưng phải đá chúng ra ngoài bằng vũ lực. Đây là những việc làm cuả cảnh sát. Mà Hoa Kỳ là cảnh sát thế giới.

Vũ khí của Hoa Kỳ là gì? Đó là thị trường Mỹ. Trong quá khứ, Trung Quốc ngăn chặn thị trường của mình trong khi bán phá giá hàng hóa sang Hoa Kỳ, khiến các nhà tư bản ở Trung Quốc và cả ở Mỹ kiếm được những lợi nhuận vô cùng to lớn trong khi nước Hoa Kỳ lại mất rất nhiều công việc. Mục tiêu của ông Trump là làm cân bằng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và nâng cao tỷ lệ việc làm của Mỹ.

Đòn tấn công của Trump là gì? Dưới tiền đề rằng Trung Quốc đã lợi dụng thương mại để thủ lợi nhưng vẫn chưa có kế hoạch mở cửa thị trường, Trump sẵn sàng phát động một cuộc chiến tranh thương mại, ngăn chặn thị trường Mỹ và ngăn chặn hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Dù phản ứng từ Trung Quốc là thế nào chăng nữa, thì biện pháp này sẽ giành được chiến thắng cho Hoa Kỳ; nó sẽ dẫn đến sự phục hồi ngành công nghiệp sản xuất của Mỹ và tỷ lệ việc làm sẽ gia tăng.

Tập Cận Bình sẽ phản ứng ra sao? Qua các phương tiện truyền thông cộng sản, đã có một ý tưởng là họ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ. Và hy vọng rằng Trump sẽ giống như các Tổng thống Mỹ trong quá khứ, là tuy tỏ ra cứng rắn trước khi nhậm chức nhưng sau đó sẽ thỏa hiệp với các nhà tư bản. Do đó, một cuộc chiến thương mại sẽ chuyển thành một 'cái bong bóng xì hơi' với tất cả mọi thứ vẫn như bình thường. Không chỉ Đảng Cộng sản ở Trung Quốc, mà cả những tư bản ớ Mỹ, như Công ty Boeing, cũng đang nuôi những hi vọng như vậy.

Không may cho họ, điều hi vọng đó thực sự chỉ là ảo tưởng. Vì Trump không thiếu tiền và nội các của ông đang bị châm biếm như một kết hợp của những người giàu có và những chuyên gia quân sự, cho nên chính sách truyền thống là mua chuộc để kiểm soát của Đảng Cộng sản và của các doanh nghiệp lớn thì rất khó thực hiện. Vì vậy, Tập Cận Bình chỉ có một cách là đương đầu với một cuộc chiến thương mại.

Như chúng ta đều biết, trong một cuộc chiến thương mại, người nào kiểm soát thị trường sẽ là người chiến thắng. Giống như trước một cuộc thi của những bậc kỳ vương, kết quả bàn cờ có thể tính toán trước được. Vấn đề duy nhất của Trump là ở bên trong chứ không phải ớ bên ngoài, nghĩa là làm sao cho các chính trị gia và các doanh nghiệp hiểu được tình hình, và đó không phải là chuyện dễ dàng.

Việc ông Tập Cận Bình chấp nhận một cuộc chiến thương mại cũng sẽ không kéo dài lâu được, và ông ta chắc chắn sẽ bị đánh bại. Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đang tăng, vì vậy tình hình chắc chắn sẽ mất ổn định. Tại thời điểm này, Tập Cận Bình có thể có hai lựa chọn: một là khởi động một cuộc chiến tranh quân sự để làm giảm bớt những xung đột nội bộ; hai là đạt được một thỏa hiệp với Hoa Kỳ, tức là chấp nhận các quy tắc thương mại công bằng để bảo vệ các cơ hội thương mại. Tôi ước tính rằng Tập Cận Bình sẽ nương theo giới quân sự diều hâu cuả Trung Quốc và sẽ khởi động một cuộc chiến tranh.

Vấn đề là Trump cũng đã dự kiến ​​khả năng này và đã kết nạp một nhóm lớn quân sự diều hâu của Mỹ vào nội các. Ngoài ra, sau khi làm dịu bớt quan hệ căng thẳng với Nga, ông ta sẽ triển khai một số lượng sức mạnh quân sự lớn tới Đông Á. Vì vậy, mục tiêu chiến tranh mà Tập Cận Bình có thể chọn là gì? Nhật Bản và Hàn Quốc là đồng minh của Hoa Kỳ và có đơn vị Mỹ đồn trú ở đó, và quân đội Mỹ bị ràng buộc phải can thiệp, do đó Tập Cận Bình sẽ thất bại nếu ông ta khởi động chiến tranh ớ đó.

Việt Nam và Đài Loan cũng không phải là các khúc xương dễ nhai. Phải tìm một lý do thích hợp để khởi động một cuộc tấn công, và tránh được những tố cáo của cộng đồng quốc tế cũng như những hậu thuẫn của họ sẽ dành cho các quốc gia này, như vậy thì một sự chậm trễ của chiến tranh sẽ dẫn đến sự hỗn loạn ở Trung Quốc. Việc phong tỏa Biển Đông để chống lại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cũng sẽ rất khó khăn. Một vài hòn đảo nhỏ, cộng với lực lượng không quân và sức mạnh hải quân hiện nay của chế độ Cộng sản Trung Quốc có thể là đủ để đối phó với các lực lượng hải quân và không quân của các nước nhỏ trong khu vực Đông Nam Á, nhưng thực sự vẫn chưa đủ khả năng để đương đầu chống lại các nhóm chiến hạm cuả Mỹ với nhiều hàng không mẫu hạm, do đó, một hành động khiêu chiến ở đây chỉ có thể như là nhặt những viên đá để đập vỡ bàn chân của chính mình.

Một đối thủ với một lý do tốt và có thể bị đánh bại là Bắc Triều Tiên. Nhân danh việc giải quyết vũ khí hạt nhân, một xâm lăng vào Bắc Triều Tiên sẽ được dung thứ và thậm chí được hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Không có lý do gì mà Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc lại ngăn chặn Trung Quốc và giúp Bắc Triều Tiên. Đó sẽ là trái với ý chí của cộng đồng quốc tế và sẽ không phải là sự lựa chọn của Hoa Kỳ.

Một quốc gia không hài lòng chỉ có thể là nước Nga. Bắc Triều Tiên luôn là một ảnh hưởng của họ. Nhưng ở phía Tây của Nga đang có những rắc rối với NATO và những ngờ vực từ các nước Đông Âu. Do đó Nga không thể giúp Bắc Hàn và để mất lòng Trung Quốc, vì vậy việc Tập Cận Bình sử dụng quân đội chống lại Bắc Triều Tiên là một lựa chọn tốt.

Nhưng Bắc Triều Tiên cũng không phải là một miếng thịt dễ nhai. Tuy có rất nhiều người phản đối triều đại họ Kim. Nhưng một cuộc kháng chiến chống lại xâm lược, dưới lá cờ yêu nước, thì vẫn còn rất lớn. Nếu chiến tranh không thể kết thúc một cách nhanh chóng, nó vẫn có thể gây ra một sự bất ổn trong nước dẫn đến sự sụp đổ của chế độ ở Trung Quốc.

Sau những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng sự lựa chọn chiến tranh cuả Tập Cận Bình sẽ chỉ dẫn đến thất bại hay bế tắc. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất của ông vẫn là đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng với Hoa Kỳ, có nghĩa là phải bắt đầu một cuộc cải cách chính trị và tư pháp. Bởi vì việc tiêu diệt chế độ Cộng sản không phải là mục tiêu của Donald Trump, cũng không phải vì lợi ích của Hoa Kỳ. Những gì Trump muốn là những cơ hội thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Việc cải cách chính trị và tư pháp là lợi ích cho chính Trung Quốc nữa. Vì nếu không có sự bảo vệ nhân quyền thì không có sự gia tăng thu nhập của tầng lớp lao động, do đó không có sự mở rộng thị trường trong nước ở Trung Quốc. Nếu không có cải cách chính trị và tư pháp, không có cải thiện môi trường kinh doanh, do đó các doanh nghiệp sẽ tiếp tục chạy ra nước ngoài với một số lượng lớn. Nếu không có mở cửa thị trường, các doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhanh chóng giới thiệu công nghệ, và sẽ không có khả năng thích ứng với sự cạnh tranh trong môi trường thương mại công bằng.

Vì vậy, bất kể là ai đang nắm quyền ớ Trung quốc, việc nhanh chóng đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng với Hoa Kỳ là con đường duy nhất."
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đời Tu Hành
Tấn Đạt
20:47 20/01/2017
ĐỜI TU HÀNH
Ảnh của Tấn Đạt
Nơi đây mình Chúa mình con,
Vui buồn sướng khổ chẳng còn nghĩa chi.
Yêu thôi, suy nghĩ làm gì!
(Trầm Tĩnh Nguyện)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới ngày nay 18/1/2017
VietCatholic Network
12:38 20/01/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, Chương trình truyền hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tiết mục sau đây:

1-Buổi tiếp kiến chung thứ Tư hàng tuần, ĐTC nói: Sự sợ hãi cái chết khiến cho con người cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa

2- ĐTC kêu gọi đừng nói hành nói xấu

3- ĐTC khuyên các bậc cha mẹ không nên cãi cọ trước mặt con cái

4- Chính sách ngoại giao hàng đầu của tòa Thánh Vatican

5- Tòa Thánh công bố tài liệu chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về tuổi trẻ

6- Quân Iraq tái chiếm được ngôi mộ tiên tri Giôna

7- Philipines ngăn chặn các trang mạng có hình ảnh khiêu dâm để bảo vệ trẻ em

8- Giới thiệu cuốn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Niên giám 2016

9- CĐCGVN tại Melbourne cứu trợ đồng bào Miền Trung Việt Nam

Sau đây xin mời qúi vị nghe phần tin tức của chúng tôi.

- Buổi tiếp kiến chung thứ Tư hàng tuần, ĐTC nói: Sự sợ hãi cái chết khiến cho con người cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa

Trong buối tiếp kiến chung hôm thứ Tư ngày 18 tháng 1 năm 2017, trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với 8 ngàn tín hữu và du khách hành hương trong đại thính đường Phaolô 6, ngài nói:

Sự sợ hãi kinh hoàng trước cái chết vén mở cho thấy nhu cầu hy vọng nơi Thiên Chúa của sự sống, khiến cho con người cầu nguyện, xin cứu giúp, và nhận biết Chúa đích thật và duy nhất của trời và đất. Dưới ánh sáng lòng thương xót của Thiên Chúa và của mầu nhiệm phục sinh cái chết có thể trở thành “chị chết” và dịp nhận biết niềm hy vọng gặp gỡ Chúa.

Trong bài huấn dụ ngài đã giới thiệu gương mặt của ông Giôna là vị ngôn sứ đã tìm cách tránh né lời mời gọi của Thiên Chúa và khước từ phục vụ chương trình cứu độ của Thiên Chúa như kể trong sách Giôna, là cuốn sách ngắn chỉ có 4 chương, nhưng giầu giáo huấn liên quan tới lòng thương xót của Thiên Chúa là Đấng tha thứ.

Giôna là một ngôn sứ “đi ra”, và cũng là một ngôn sứ chạy trốn! Đó là một ngôn sứ đi ra, mà Thiên Chúa gửi ra vùng ngoại biên, là Ninivê để hoán cải dân chúng thành phố lớn này. Nhưng đối với một tín hữu do thái như Giôna Ninivê diễn tả một thực tại đe dọa, là kẻ thù gây nguy hiểm cho Giêrusalem, và vì thế phải hủy diệt, chứ không được cứu thoát. Vì thế, khi Thiên Chúa gửi Giôna đi rao giảng trong thành phố ấy, thì ngôn sứ vốn biết lòng lành của Chúa và ước mong tha thứ, tìm cách trốn tránh nhiệm vụ của mình và chạy trốn.

Thật thế, trong khi vượt biển đã xảy ra một trận bão khủng khiếp, và Giôna xuống hầm tầu để ngủ. Trái lại, các thủy thủ, các người ngoại giáo này, khi thấy mình sắp chết “mỗi người khẩn cầu thần linh của họ” (Gn 1,5).

ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ: quá thường khi chúng ta dễ xem thường việc hướng tới Thiên Chúa trong nhu cầu, làm như thể nó chỉ là một lời cầu nguyện nhắm tới lợi lộc, và vì thế bất toàn. Nhưng Thiên Chúa biết sự yếu đuối của chúng ta, Ngài biết rằng chúng ta nhớ đến Ngài là để xin cứu giúp, và với nụ cuời khoan dung của môt người cha Ngài đáp trả một cách nhân hậu.

Khi Giôna thừa nhận trách nhiệm của mình và để mình bị ném xuống biển, hầu cứu thoát các bạn đồng hành của ông, bão tố dịu xuống. ĐTC giải thích như sau:

Cái chết cận kề đã khiến cho các người ngoại giáo cầu nguyện, và làm cho ngôn sứ sống ơn gọi phục vụ tha nhân của ông, mặc dù tất cả, bằng cách hy sinh chính mình cho họ, và dẫn đưa những người sống sót tới chỗ nhận biết Chúa và chúc tụng Ngài. Các thuỷ thủ đã cầu nguyện vì sợ hãi hướng tới các thần linh của họ, giờ đây với lòng chân thành kính sợ Chúa, họ nhận biết Thiên Chúa thật, dâng lễ tế và lời khấn nguyền. Niềm hy vọng đã khiến cho họ cầu xin để khỏi chết, lại vén mở cho thấy nó quyền năng hơn nữa, và làm ra một thực tại đi xa hơn những gì họ hy vọng: họ không chỉ không thiệt mạng trong trận bão, mà còn rộng mở cho việc nhận biết Chúa thật và duy nhất của trời đất.

Tiếp đó cả dân chúng thành Ninivê trước viễn tượng bị huỷ diệt, họ cũng sẽ cầu nguyện.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi nguời.

- Đức Thánh Cha kêu gọi đừng nói hành nói xấu

ĐTC kêu gọi các tín hữu làm chứng về Chúa Giêsu bằng gương sáng trong cuộc sống, và đừng nói hành nói xấu người khác nếu muốn một giáo xứ hoàn hảo. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây qua bài giảng ứng khẩu trong thánh lễ chiều Chúa Nhật 15-1-2017 tại giáo xứ Santa Maria, ở khu Setteville di Guidonia, thuộc giáo phận Roma. ĐTC khẳng định rằng: “Là Kitô hữu trước tiên là làm chứng về Chúa Giêsu. Một giáo xứ không có khả năng làm chứng nếu trong giáo xứ có những vụ nói hành nói xấu nhau”. Ngài hỏi mọi người: “Anh chị em có muốn một giáo xứ hoàn hảo hay không? Nếu muốn thì đừng nói hành nói xấu người khác. Nếu Anh chị em có điều gì chống đối ai, thì hãy nói trực diện với họ hoặc với cha Sở, chứ đừng nói với những người khác. Đó là một dấu chỉ Chúa Thánh Linh hiện diện trong giáo xứ. Các tội lỗi khác chúng ta đều có, nhưng tội phá hoại cộng đoàn chính là tội nói hành nói xấu nhau”.

Trong dịp thăm viếng giáo xứ, này ĐTC nhắc nhở họ hãy tha thứ cho nhau sau khi xảy ra những cuộc cãi lẫy hoặc xung đột trong gia đình.

- Đức Thánh Cha khuyên các bậc cha mẹ không nên cãi cọ trước mặt con cái

Ngài nói: “Không bao giờ để cho con cái nghe thấy các bạn cãi cọ nhau”, ĐTC khuyên các phụ huynh: “Con trẻ sẽ đau khổ, chúng cảm thấy bị bỏ rơi khi cha mẹ chúng tranh cãi nhau.” Lời khuyên này đã được nêu lên khi ĐTC tiếp xúc với các phụ huynh của 45 trẻ em được rửa tội năm 2016 tại Giáo Xứ Santa Maria de Setteville de Guidonia, ngày 15 tháng 1, 2017.

ĐTC cũng yêu cầu các phụ huynh hãy làm hòa sau một cuộc tranh cãi, ngài nói: “Không bao giờ để cho một ngày qua đi mà không làm hòa. Vì cuộc chiến tranh lạnh của ngày hôm sau sẽ nguy hiểm hơn.”

- Chính sách ngoại giao hàng đầu của tòa Thánh Vatican

Tin Vatican - Đức TGM Paul Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Tòa Thánh Vatican đã cho cơ quan tin tức National Catholic Register của Hoa Kỳ biết chính sách ngoại giao ưu tiên của ĐTC Phanxicô. Ngài nói đường lối ngoại giao ưu tiên của ĐTC Phanxicô là cổ vũ hoà bình thế giới, chấm dứt chiến tranh tại Syria. ĐTC cũng rất quan tâm đến an sinh của các người di dân và tỵ nạn, đồng thời vận động chấm dứt chủ nghiã khủng bố.

Được hỏi ĐTC dùng biện pháp nào để đạt được các mục tiêu đó. Đức TGM Paul Gallager trả lời vũ khí quan trọng nhất là đối thoại.

- Tòa Thánh công bố tài liệu chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về tuổi trẻ

Ngày 13 tháng Giêng vừa qua, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố tài liệu chuẩn bị cho Phiên Thường Lệ lần thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục về tuổi trẻ, được tổ chức trong tháng Mười năm 2018. Chủ đề của Thượng Hội Đồng là “Người Trẻ, Đức Tin, và Sự Biện Phân Ơn Gọi”.

Trong một lá thư bỏ ngỏ gửi giới trẻ thế giới để giới thiệu chủ đề của Thượng Hội Đồng, ĐTC Phanxicô đã thúc giục họ lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và “lên đường hướng về một tương lai vô định nhưng là một tương lai chắc chắn sẽ dẫn ta tới thành toàn, một tương lai mà chính Người sẽ đồng hành với chúng con”. Nhắc lại lời mời gọi mà Chúa Giêsu từng ngỏ với các môn đệ của Người, Đức Giáo Hoàng viết tiếp: “Cha chắc chắn rằng bất kể sự náo động và hỗn loạn xem ra đang thắng thế trên thế giới, lời mời gọi này tiếp tục vang lên trong thẳm sâu lòng các con để các con mở lòng các con ra đón nhận niềm vui trong sự viên mãn của nó”.

Trong lá thư của ngài, Đức Giáo Hoàng thách thức giới trẻ biến đổi thế giới, sống thực các lý tưởng “của tâm hồn tươi trẻ và trẻ trung của chúng con, những tâm hồn không dung túng bất công, không thể cúi đầu trước ‘nền văn hóa vứt bỏ’ cũng như đầu hàng việc hoàn cầu hóa sự dửng dưng”.

- Quân Iraq tái chiếm được ngôi mộ tiên tri Giôna

Hôm thứ Hai 16 tháng Giêng, lực lượng đặc biệt của Iraq đang chiến đấu với bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Mosul đã tái chiếm được khu hầm mộ của tiên tri Giôna. Phát ngôn viên Sabah al-Noman của quân Iraq cho biết: “Chúng tôi đã tái chiếm được khu vực hầm mộ tiên tri Giôna... và treo cờ Iraq lên trên ngôi mộ”

Tháng Bảy năm 2014, chỉ vài tuần sau khi tràn ngập Mosul, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã đặt bom phá hủy khu hầm mộ này, tạo ra một sự phẫn nộ trên toàn cầu.

Tính cho đến sáng thứ Hai 16 tháng Giêng, 90% phần phía Đông đã được giải phóng. Giao tranh vẫn còn tiếp tục tại 2 quận cuối cùng là Shurta và Andalus, nơi bọn khủng bố Hồi Giáo IS, hoàn toàn không còn đường rút lui, đang chiến đấu cho đến chết. Đài truyền hình Iraq chiếu trực tiếp cảnh giao tranh, trong đó, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang tử thủ bên trong khách sạn 5 sao Nineval International, là khách sạn nổi tiếng nhất của Mosul.

- Philipines ngăn chặn các trang mạng có hình ảnh khiêu dâm để bảo vệ trẻ em

Tin Manila, Philipines - Chính quyền Philipines đã ngăn chặn đường dẫn vô các trang mạng có hình ảnh khiêu dâm ở cả máy tính và các máy thiết bị xách tay vì luật khiêu dâm trẻ em. Ủy Ban Viễn Thông Quốc Gia đã nói với CNN là họ đã ra lệnh cho tất cả các chủ cung cấp dịch vụ mạng trên toàn quốc ngăn chặn đường vào các trang mạng ấy bắt đầu từ ngày 14 tháng Giêng.

Tin tức và những nghiên cứu cho hay việc truy cập vào các trang mạng khiêu dâm đang có chiều hướng gia tăng, cũng như ảnh hưởng nguy hại của việc xem những trang này, trong đó bao gồm việc làm giảm chất xám trong não, gây chứng nghiện hình ảnh khiêu dâm, hành vi bạo lực tính dục và làm giảm ý chí.

Trong những năm gần đây, một số hệ thống nhà hàng gồm Mac Donalds, Starbucks, Perana và Chick-fil-A đã giới thiệu việc loại bỏ nội dung khiêu dâm trên các trang nhà của họ.

Các hệ thống khách sạn lớn như Hyatt, Marriott và Omni cũng cắt bỏ mục xem phim khiêu dâm trong các phòng khác sạn của họ, viện lý do là có sự thông đồng giữa việc khiêu dâm với nạn buôn người.

- Giới thiệu cuốn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Niên giám 2016 do Hội đồng Giám mục Việt Nam thực hiện

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, người phụ trách cho Ban Biên soạn và Thực hiện cuốn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Niên giám 2016 đã gửi thư giới thiệu về cuốn Niến Giám này như sau:

Sách in có kích thước 16x25cm, dày 1.238 trang, trên giấy trắng với 32 trang in 4 màu. Bìa cứng, bao bên ngoài. Nội dung sách gồm 3 phần: tổng cộng 50 chương.

Phần I, có 9 chương: trình bày về Giáo Hội Công Giáo toàn cầu.

Lịch sử, niên biểu, 266 Giáo Hoàng, các công đồng chung và các thượng Hội đồng Giám mục, phẩm trật, giáo triều Rôma, các tổ chức mới của Toà Thánh Vatican, các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương, Giáo Hội Chính thống, các Giáo Hội Cải Cách và các tôn giáo khác, Đức Maria và bí mật Fatima nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra, số liệu về Giáo Hội Công Giáo của 207 quốc gia trên thế giới, lịch Phụng vụ 2017, thống kê Giáo Hội Công Giáo toàn cầu.

Phần II, có 14 chương: trình bày về Giáo Hội Công Giáo Việt Nam trong dòng lịch sử.

Lược sử, niên biểu, các thánh Tử đạo, GHVN và công cuộc Tân Phúc Âm hóa, danh sách các Giáo phận, các Giám mục, tổ chức Hội đồng Giám mục Việt Nam, các chủng viện và việc đào tạo chủng sinh, các dòng tu nam nữ và canh tân đời sống thánh hiến, các tổ chức Công Giáo Tiến hành (24), các dân tộc thiểu số và việc Tân Phúc Âm hoá, GHVN trong tình hiệp thông với các tôn giáo, Đức Maria là Mẹ Giáo Hội Việt Nam, các số liệu thống kê về Giáo Hội Việt Nam.

Phần III, có 27 chương: trình bày về Hiện tình Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Có 26 Giáo phận trình bày về giáo phận của mình: lịch sử, hoạt động, danh sách các Giáo xứ, Giáo họ (3.000), danh sách và địa chỉ các Linh mục (5.000), các cơ sở dòng tu trong Giáo phận (1.000), số liệu thống kê của Giáo phận.

Chương cuối cùng: Cộng đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại: lịch sử, hoạt động, danh sách địa chỉ các cộng đồng và Linh mục hải ngoại (1.000).

Đây là một công trình biên soạn rất công phu của nhiều Giám mục, Linh mục và giáo dân chuyên môn để tổng hợp và mở ra một hướng mới cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nhân dịp 400 Tin Mừng được chính thức loan báo ở Việt Nam (1615-2015)

- Video Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Melbourne cứu trợ đồng bào Miền Trung