Ngày 10-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:30 10/01/2024

3. Thánh Thể là tình yêu trong tình yêu.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:36 10/01/2024
49. ĐỀ HÌNH NGANG TÀNG

Mỗ Lộ đề điểm hình ngục đi đến quận nọ để thị sát kiểm kê quân đội, thấy hộ nhung thâm niên công vụ đã cao, bèn chất vấn quận thú và quan tá:

- “Hộ nhung tuổi cao như thế phải cho về hưu, tại sao lưu lại làm quân số bổ sung?”

Quận thú và quan tá không lời đối đáp.

Hộ nhung tức giận thô lỗ ứng tiếng nói:

- “Tôi vốn rất ghét làm chức võ quan này, chỉ là miễn cưỡng bị hạng con nít ấy bắt làm mới sung công chức vụ này, hôm nay quả nhiên bị nhục mạ.”

Đề điểm hình ngục vừa nghe thì biết là có chuyện gì đây bèn lập tức hỏi:

- “Hạng con nít ấy là ai?”

Đáp:

- “Không phải là cháu ngoại của Chương Đắc Tượng sao?” (họ Chương đang làm thừa tướng).

Đề hình nghe xong, trong lòng run cầm cập, vội vàng tiếp lời:

- “Mặc dù ông tuổi đã cao, nhưng tinh thần thời thanh niên không giảm, không biết là dùng loại thuốc bổ gì?”

Hộ nhung nói:

- “Xưa nay vốn không dùng thuốc bổ”.

Đề hình lại nịnh hót:

- “Thật là một vị lão tráng kiện.”

Liền ban cho rượu và bỏ đi.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 49:

Người to gan như đề hình Mỗ Lộ chưa chắc là người can đảm, người lớn tuổi như hộ nhung thì chưa chắc là người nhát đảm, bởi vì đề hình đã lo sợ khi nghe nhắc đến cháu ngoại của thừa tướng, còn hộ nhung cả gan dám chửi cháu ngoại của thừa tướng mà không sợ chết.

Ma quỷ tuy là xảo quyệt ghê gớm mà lại còn “to gan” nữa, nhưng chúng nó vẫn cứ run sợ khi nghe đến tên Đức Chúa Giê-su, tên Đức Mẹ Ma-ri-a và tên thánh cả Giu-se, bởi vì những tên gọi này là rất gần gũi thân thương và đầy quyền uy của người Ki-tô hữu, nhưng lại kỵ rơ với ma quỷ cũng như những cám dỗ của nó.

Người Ki-tô hữu dù tuổi nhỏ hay tuổi đã cao thì cũng vẫn là người Ki-tô hữu, nghĩa là họ vẫn luôn luôn có Thiên Chúa ở cùng và ban sức mạnh thiêng liêng cho họ, để họ trở nên người can đảm dũng mạnh trước những thử thách, trước những càm dỗ của ma quỷ, cho nên họ -người Ki-tô hữu- sẽ luôn là những con người trở thành mục tiêu tấn công của ma quỷ và thế gian, vì thế hhọ đã sống như thánh Phaolô đã nói: “Khi tôi yếu là lúc tôi mạnh”, nghĩa là khi họ bị cám dỗ là những lúc họ tràn đầy ơn Thiên Chúa nhất.

Mạnh thân xác không có nghĩa là người can đảm, nhưng tâm hồn tràn đầy ơn Thiên Chúa mới thật sự là người can đảm.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Không muốn ai biết
Lm. Minh Anh
17:07 10/01/2024

KHÔNG MUỐN AI BIẾT
“Đừng nói gì với ai!”.

“Là một nghệ sĩ, những gì đối với tôi xem ra quan trọng khi còn sống thì nay, chúng không là gì nữa. Điều quan trọng duy nhất của tôi bây giờ là Chúa Kitô. Tôi không cần, cũng không muốn ai biết đến nữa!” - Đọc được trên mộ của John Bacon, điêu khắc gia vĩ đại.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ John Bacon, nhưng cả Thiên Chúa cũng vậy! Một đôi khi, Ngài cũng ‘không muốn ai biết’ việc Ngài làm. Lời Chúa hôm nay chứng tỏ điều đó. Thời Cựu Ước, với Hòm Bia giữa dân, Israel vẫn bị Philitinh đánh tả tơi; thời Tân Ước, sau khi chữa lành một người phong, Chúa Giêsu bảo, “Đừng nói gì với ai!”.

Bài đọc Samuel kể chuyện Israel xuất quân chống lại Philitinh đến gây chiến. Dân đóng trại gần nơi được gọi là “Tảng Đá Phù Hộ”; ấy thế, chẳng thấy Chúa phù hộ chút nào. Họ thua liểng xiểng. Tưởng có Hòm Bia, sẽ thắng; ngờ đâu thật bẽ bàng, Hòm Bia bị chiếm, Israel tan tác. Chúa muốn dân hiểu rằng, Ngài không phải là ông Bụt; chẳng ai sử dụng được Ngài. Ngài không cần nổi tiếng, ‘không muốn ai biết’; chỉ cần dân xác tín Ngài là khiên thuẫn, “Lạy Chúa, xin thương tình cứu chuộc chúng con!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Với bài Tin Mừng, sau khi chữa lành một người cùi, Chúa Giêsu bảo anh, “Đừng nói gì với ai!”. Có lẽ Ngài nhận ra cái tạm bợ mơ hồ nơi sự phấn chấn của dân chúng trước những gì Ngài làm; có thể Ngài sẽ bị áp lực thi hành sứ vụ theo kiểu thế gian. Vì thế, Ngài ‘không muốn ai biết’. Vậy mà, danh tiếng Ngài vẫn lan rộng, mọi người lùng sục Ngài đến nỗi Ngài phải ở lại ngoài thành, trải nghiệm sự cô lập của thế giới người cùi. Cho người khác hoà nhập với cộng đồng, Ngài chấp nhận bị loại trừ!

Một sự thật thú vị ở đây là, dân chúng vẫn tìm đến Chúa Giêsu ở ‘những nơi khó đến’, và xem ra, Ngài thích có mặt ở ‘những nơi khó đến’ để chờ đợi những ai kiếm tìm Ngài. Tại sao? Bởi lẽ, cuộc đời Ngài chỉ nhằm thúc đẩy một sự hoán cải đích thực bên trong của các linh hồn, chứ không phải để được tung hô hoặc nổi tiếng. Ngài không quan tâm dư luận thế gian, một chỉ quan tâm đến việc thay đổi các con tim; Ngài không cần, cũng ‘không muốn ai biết!’. Vì vậy, rút vào nơi thanh vắng, Ngài chờ đợi Cha trên trời gửi đến cho Ngài những con người biết cởi mở tâm hồn mà Ngài sẽ hoán cải họ thực sự.

Anh Chị em,

“Đừng nói gì với ai!”; “Điều quan trọng duy nhất của tôi bây giờ là Chúa Kitô. Tôi không cần, cũng không muốn ai biết đến nữa!”. Phải chăng John Bacon đã thấm nhuần tinh thần của Phaolô, “Tôi coi tất cả mọi sự như thua thiệt, so với mối lợi tuyệt vời, là biết Đức Kitô. Vì Ngài, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác!”. Cảm nghiệm Chúa tốt lành, với Phaolô, Bacon, mọi sự cao sang đời này chỉ là phân bón. Cũng thế, bạn và tôi hãy làm mọi việc để duy chỉ một mình Chúa biết; phần thưởng của bạn, Ngài cầm sẵn trên tay. Đừng sợ thất bại, cũng đừng tự phụ khi thành công. Muốn được vậy, noi gương Chúa Giêsu, hãy chọn cho mình một nơi thanh vắng giữa đời thường, trái tim mình; ở đó, Chúa Giêsu là trên hết, trước hết và là tất cả.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con huênh hoang muốn cả thế giới biết một việc tốt con làm. Cho con biết, Chúa cười vào mũi con. Điều quan trọng, Chúa biết, và con biết hoán cải!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ơn gọi và sứ mạng cuộc đời
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
17:16 10/01/2024

Ơn gọi và sứ mạng cuộc đời
SUY NIỆM CHÚA NHẬT II - NĂM B
(Ga 1, 35 - 42)

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay có chủ đề nổi bật hơn cả là ơn gọi và sứ mạng cuộc đời. Cả ba bài đọc đều nói về ơn gọi. Bài đọc I trích sách Samuel quyển thứ I kể về truyện Chúa gọi Samuel. Bài Tin Mừng nói đến việc Chúa Giêsu chọn và gọi các Tông đồ đầu tiên. Và trong chiều hướng ấy chúng ta sẽ thấy bài thư Phaolô rất ý nghĩa.

Thật vậy, sinh ra sống ở trên đời, mỗi người trong chúng ta đều có một sứ mạng trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Hết thảy chúng ta đều được sáng tạo trong yêu thương với ơn gọi làm người giống hình ảnh Chúa là Chân, Thiện, Mỹ, được chính Thiên Chúa gọi trong tình yêu và mong một ngày nào đó người ấy nghe được tiếng Chúa gọi và đáp lại với tình yêu. Samuel, Gioan Tẩy Giả, các Tông Đồ … là những nhân chứng sống động về ơn gọi và sứ mạng ấy.

Ơn gọi của Samuel

Ðọc lại các câu truyện viết về cuộc đời của Samuel có lẽ chúng ta được phép hình dung ông là một tư tế, một thẩm phán và cuối cùng một tiên tri.

Đoạn Thánh Kinh hôm nay cũng muốn giới thiệu ông ở trong truyền thống và hàng ngũ thầy tư tế Êli. Sách Thánh viết : "Phần Samuel ngày càng lớn lên. Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất lời nào của Chúa" (1Sm 3, 18). Vậy là Samuel lo việc phụng sự Thiên Chúa dưới sự trông nom của Êli. Và chúng ta có thể hình dung Samuel bấy giờ là cậu bé vận áo trúc bâu (1Sm 2,18), ở với thầy Êli, một tư tế già nua, trông coi một đền thờ nhỏ ở Silô.
Samuel đồng thời cũng là một thẩm phán ở thời Israel chưa có vua. Chính ông đã hướng dẫn dân chống lại quân Philitin. Và chính ông đã xức dầu phong vương cho Saolê. Chế độ quân chủ ở Israel cũng phải đi qua ông. Ông xức dầu phong vương cho Saolê, ông là "người của Thiên Chúa", có nhiệm vụ truyền đạt các ý định của Chúa đến với dân. Dân tin tưởng ở Samuel, vì ông là một tiên tri hơn là tư tế hay thẩm phán.

Thiên Chúa đi bước trước chọn, gọi Samuel. Lúc là một đứa bé ở giúp việc thầy tư tế Êli. Samuel nghe tiếng Chúa gọi, Samuel tưởng là thầy Êli gọi mình. Cái thân phận hèn mọn ấy nói lên một khía cạnh thứ hai trong ơn gọi: Chúa là Ðấng Cao cả thường tuyển chọn những khí cụ tầm thường để làm việc cho Chúa. Ðó đã là một nét nghịch thường. Lạ lùng hơn nữa : các khí cụ tầm thường kia lại được Ðấng Cao cả dùng để làm nhiều việc kỳ diệu. Sứ mệnh của Samuel không lớn lao sao! Cậu được trao phó sứ điệp trọng đại khiến khi nghe biết Êli phải cúi đầu vâng mệnh. Còn toàn dân thì tin rằng: Lời Chúa bây giờ ở với Samuel. Mọi ơn gọi đích thực trong Cựu Ước đều được mô tả như trên để làm nổi bật tính cách siêu nhiên của những ơn gọi này.

Ơn gọi của các Tông đồ

Thánh Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay cũng muốn nói về ơn gọi. Ông kể lại việc Chúa chọn Tông đồ. Ơn gọi còn là hành vi chiếu cố của Chúa, do Chúa khởi xướng. Tiếng Chúa từ trời đến với con người và vì thế người ta có lý khi dùng danh từ "thiên triệu". Tuy nhiên, ngày xưa tiếng Chúa thường nói trong sấm chớp và thị kiến hoặc mộng mị; còn ngày nay Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Vì thế, tiếng gọi đã đi qua con người.

Gioan là một chứng nhân, một người có đức tin sâu sắc đã giới thiệu các môn đệ theo Chúa. Ông chỉ tay về hướng Chúa Giêsu và nói với môn đệ: "Đây là Chiên của Thiên Chúa" (Ga 1,36), là "Ðấng phải đến". Nghe vậy, hai môn đệ đã đi theo Người. Họ đi theo Chúa Giêsu vì đã nghe và đã tin vào một lời chứng. " Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười." (Ga 1,39).

Tiếp theo, họ đã ra đi để nối dài ơn gọi của họ. Anrê đã gặp em mình trước hết. Ông nói lên niềm tin cua mình vào Ðức Kitô. Nhưng ông để cho em tiếp xúc với Người. Và chính nhờ việc tiếp xúc này, người em cũng như anh mình trước đây đã được niềm tin vào Chúa Giêsu. Mấu chốt của ơn gọi là việc gặp gỡ, khám phá ra Ðức Kitô và ở lại với Người.

Như vậy, Samuel đã nghe Lời Chúa và không để một lời nào rơi xuống đất; nay Lời Chúa đã hiện thân làm người, cất tiếng gọi các Tông đồ theo Chúa. Ai nghe tiếng gọi cũng phải gắn bó với Người và không được sống tách khỏi Người.

Sứ mạng cuộc đời

Như Gioan trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta phải làm gì để thi hành ơn gọi của mình? Bằng lời rao giảng chăng? Chưa đủ, bằng đời sống đạo, đời sống bác ái chăng? Hơn thế nữa, trong thế giới hôm nay, chúng ta cần đưa mọi người đến với Chúa Giêsu, để họ nhận biết Chúa là Đấng quyền năng, giàu lòng thương xót, nhân từ, hết mực thứ tha và là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta. Người đến để mang tình yêu, sự sống và hạnh phúc cho con người. Từ đó nẩy sinh đức tin trong mọi người, biến họ trở thành môn đệ Chúa Giêsu.

Trang Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta noi gương Samuel, hai môn đệ của Gioan, những người đầu tiên đã theo Chúa và ở lại với Chúa, đi vào trong tương quan thân tình với Chúa để Chúa trực tiếp hướng dẫn, sau này làm chứng cho Chúa.

Noi gương Gioan Tẩy Giả, chúng ta sẵn sàng lui vào hậu trường để Chúa Giêsu được lớn lên và can đảm giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác để họ tin theo và thi hành ơn gọi truyền giáo của mình. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những nạn nhân của chiến tranh
Thanh Quảng sdb
15:29 10/01/2024
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những nạn nhân của chiến tranh

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chấm dứt mọi cuộc chiến và nguyện xin Thiên Chúa gieo hạt giống hòa bình vào tâm hồn các nhà lãnh đạo thế giới.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư (10/1/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô lại đưa ra lời kêu gọi hòa bình cho thế giới đang bị chiến tranh tàn phá.

Trong lời chào mừng các tín hữu bằng tiếng Ý, ngài bày tỏ tình liên đới với các quốc gia đang phải chịu đựng sự khủng khiếp của chiến tranh.

Ngài nói: “Chúng ta không ngừng cầu nguyện cho người Ukraine thân yêu đang bị thử thách tột cùng và với những người đang phải chịu những nỗi kinh hoàng của chiến tranh ở Palestine và Israel, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới”.

Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người cầu nguyện cho các quốc gia đang có chiến tranh.

Ngài nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho những nạn nhân của chiến tranh và chúng ta hãy nguyện xin Thiên Chúa gieo hạt giống hòa bình vào trong tâm hồn những người cầm quyền các dân nước”.

Mối quan tâm của Đức Thánh Cha đối với các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời kêu gọi hòa bình gần như là một điệp khúc liên tục trong các buổi tiếp kiến công cộng của ngài.

Hôm thứ Hai, ĐTC đã có bài phát biểu thường niên về “Tình trạng thế giới” trước các Đại sứ tại Tòa thánh, trình bày chi tiết những mối quan ngại của ngài về các vấn đề toàn cầu.

Cuộc chiến Israel-Hamas ở giải Gaza và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đứng đầu danh sách các thảm trạng cần chú ý và quan tâm toàn cầu của ngài.

Đồng thời, ngài lên án “kho vũ khí khổng lồ hiện có” mang lại ảo tưởng về khả năng răn đe.

Đức Thánh Cha nói: “Điều tương phản là: sự sẵn có của vũ khí thúc đẩy việc xử dụng chúng và tăng cường sản xuất chúng! Vũ khí tạo ra sự ngờ vực lẫn nhau và thúc đẩy hận thù!”
 
Cha David Neuhaus, Dòng Tên, người Do Thái, nói về cuộc chiến ở Gaza, mối quan hệ Do Thái-Công Giáo và tương lai của giải pháp hai nhà nước
Vũ Văn An
15:59 10/01/2024
Bài phỏng vấn của Gerard O'Connell, tạp chí America, 05 tháng 1, 2024

Khi Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza để trả thù cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, tôi đã liên lạc với linh mục người Israel David Neuhaus, S.J., người đang sống ở Jerusalem, và hỏi ngài hiểu tình hình đang xấu đi ở đó và những nơi khác ở Palestine và Israel như thế nào. Tôi cũng hỏi ngài quan niệm ra sao về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel, việc đánh đồng những lời chỉ trích chính sách chiến tranh của chính phủ Israel với chủ nghĩa bài Do Thái, ngài thấy chiến tranh kết thúc như thế nào và liệu ngài có nghĩ giải pháp hai nhà nước là một đề xuất khả thi hay không.

Cha Neuhaus là một nhà quan sát chính trị sắc sảo và là một người cam kết vì hòa bình. Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Nam Phi, ngài trở thành công dân Israel năm 17 tuổi và sống phần lớn cuộc đời ở Israel. Sau khi lấy bằng Tiến sĩ về khoa học chính trị tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, ngài quyết định trở thành người Công Giáo và gia nhập Dòng Tên vào năm 1992. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 2000. Cha Neuhaus học Kinh thánh ở Rôma và đã dành nhiều năm giảng dạy tại Chủng viện Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh tại Bethlehem và tại các cơ sở học thuật khác ở Israel và Palestine.

Cuộc phỏng vấn độc quyền này được thực hiện vào ngày 2 tháng 1 và đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng.

Gerard O’Connell: Cuộc chiến trả đũa của Israel chống lại Hamas vì vụ tấn công ngày 7 tháng 10 đã kéo dài gần 13 tuần. Cha nghĩ nó đã đạt được điều gì?

Cha David Neuhaus, S.J.: Có lẽ điều quan trọng là phải bắt đầu với điều mà cuộc chiến chưa đạt được cho đến nay: chiến thắng trước Hamas. Ngay cả bây giờ, sau nhiều tuần bị Israel tấn công dữ dội, Hamas vẫn còn sống và hoạt động. Không ai có thể hiểu được giới chính trị và quân sự có ý gì khi nói rằng Hamas phải bị tiêu diệt. Người ta lo ngại rằng chiến lược thực sự là làm suy giảm dân số ở Gaza, và điều này có thể có nghĩa là chiến tranh sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tháng nữa. Israel đã thành công trong việc biến phần lớn Gaza thành đống đổ nát và khiến phần lớn dân cư phải di dời. Tuy nhiên, sự phản kháng vẫn tiếp tục. Hệ tư tưởng Hamas phát triển dựa trên sự tuyệt vọng và thịnh nộ và chiến tranh đang diễn ra thậm chí còn tạo ra nhiều điều đó hơn.

Hiện tại, cuộc chiến đã đạt được sự đoàn kết của một dân tộc Israel vốn bị chia rẽ, giờ đây đoàn kết lại trong nỗi đau buồn, cơn thịnh nộ và mong muốn trả thù. Tuy nhiên, điều này có thể tỏ ra là một hiện tượng rất bề nổi, khi sự tức giận chống lại giới tinh hoa cầm quyền ngày càng tăng lên, như được chứng kiến bởi gia đình các con tin, những người cảm thấy bị phản bội. Nhưng các vết nứt ngày càng sâu hơn.

Cuộc chiến đã làm bùng nổ một số huyền thoại nền tảng của Israel. Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của quân đội và trí thông minh toàn tri đã bị tan vỡ. Câu hỏi “Làm thế nào họ đột nhập thành công vào pháo đài của Israel?” đang bao trùm xã hội Israel. Sự bùng nổ của huyền thoại về sự bất khả chiến bại đã phá vỡ một huyền thoại khác: rằng người Do Thái, sau hàng thế kỷ đối đầu với tình trạng bất ổn ở cộng đồng hải ngoại, vẫn được an toàn ở Nhà nước Israel. Phải chăng sự an toàn của họ không phụ thuộc vào sức mạnh quân sự mà phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với người Palestine và thế giới Ả Rập xung quanh?

Khi lực lượng Israel ném bom Gaza và phá hủy nhà cửa, họ đồng thời thực hiện các cuộc tấn công vào các thị trấn và trại tị nạn ở West Bank và đã giết chết hơn 300 người Palestine và bắt giữ gần 5,000 người. Hơn nữa, nhiều công dân Israel gốc Ả Rập của Nhà nước Israel cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng. Chiến lược trừng phạt tập thể này có ý nghĩa gì? Cha hiểu nó như thế nào?

Chính phủ Netanyahu thậm chí còn phản đối nhiều hơn những người tiền nhiệm trong việc thỏa hiệp với người Palestine. Ngay cả trước ngày 7 tháng 10, các cuộc đụng độ giữa người Palestine với quân đội và/hoặc các nhóm dân vệ định cư ở West Bank đã đạt đến quy mô chưa từng có. Cuộc chiến ở Gaza tạo ra một màn khói cho các cuộc tấn công quân sự và các hoạt động dân phòng nhằm tìm cách áp đặt toàn quyền kiểm soát của Israel đối với West Bank. Trong khi sự chú ý của quốc tế tập trung vào Gaza, chính phủ Israel quyết tâm biến lãnh thổ Israel ở West Bank thông qua tịch thu đất đai, trục xuất dân chúng và kiểm soát đời sống dân sự của người Palestine, song hành với việc tăng cường sự hiện diện của người Do Thái ở đó và tích cực trang bị vũ khí cho họ.

Bên trong Israel, chính phủ này cam kết lấy tính sắc tộc làm trung tâm, thúc đẩy Israel trở thành nhà nước quốc gia của người Do Thái. Hậu quả là sự hạn chế các quyền tự do của các công dân Israel không phải Do Thái – 1.75 triệu người Palestine. Đây không chỉ là hình phạt tập thể liên quan đến ngày 7 tháng 10 mà còn là chính sách tiếp tục dưới vỏ bọc chiến tranh ở Gaza. Các công dân Ả Rập Palestine của Israel đang bị giám sát vì bất cứ biểu hiện bất đồng quan điểm nào với hệ tư tưởng cầm quyền. Không giống như những người đồng hương Palestine ở West Bank và Gaza, họ có các quyền chính trị ở Israel nhưng phải đối đầu với sự phân biệt đối xử về cơ cấu và sự nghi ngờ lan rộng. Điều từng được coi là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc cực đoan đang rình rập bên lề xã hội Israel đã trở thành chiến lược do các bộ trưởng chính phủ đề xuất, vì những người cực đoan một thời hiện đang là tầng lớp ưu tú cầm quyền.

Nhiều cuộc thăm dò khác nhau cho thấy công chúng Israel ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến này. Liệu các phương tiện truyền thông Israel có thông báo cho họ rằng vụ đánh bom Gaza, để trả đũa việc Hamas giết hại khoảng 1,200 người Israel vào ngày 7 tháng 10, đã gây ra cái chết của hơn 22,000 người Palestine (gần một nửa trong số đó là trẻ em), nghĩa là khoảng 20 người Palestine phải chịu thiệt mạng vì mỗi người Israel bị giết? Và nếu họ biết thì làm sao họ biện minh được điều đó?

Phương tiện truyền thông chính thống của Israel đang ủng hộ nỗ lực chiến tranh. Các phương tiện truyền thông đảm bảo rằng người Israel luôn tập trung vào các sự kiện kinh hoàng ngày 7 tháng 10. Hàng ngày, họ lập hồ sơ về ai đó bị giết hoặc ai đó bị bắt cóc. Mỗi tuần, những chi tiết mới và đẫm máu hơn về các vụ thảm sát xảy ra được tiết lộ để tập trung vào sự cần thiết của việc tự vệ. Mặc dù nỗi đau buồn và mất mát của người Israel là rất thực tế, nhưng giới truyền thông vẫn đang tiếp tục khai thác trạng thái cảm xúc của họ, liên tục nhấn mạnh rằng họ là nạn nhân, để biện minh cho chiến tranh, và vì vậy câu chuyện trên các phương tiện truyền thông phải được giới hạn ở Ngày 7 tháng 10, Israel thương tiếc, mất mát và tổn thương do cuộc khủng hoảng con tin đang diễn ra. Câu chuyện của Israel không còn chỗ trống cho những gì có thể xảy ra ở Gaza.

Theo bài trình bày này, mọi người dân ở Gaza đều phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10. Chẳng phải họ đã bỏ phiếu cho Hamas sao? Và nếu họ muốn, liệu họ có thể nổi dậy chống lại Hamas không? Việc tiêu diệt Hamas và nói rộng ra là toàn bộ dân số Gaza là điều cần thiết để bảo vệ người Israel khỏi cái gọi là thiệt hại tài sản gián tiếp hàng ngang của quân đội họ, cái chết của những người không phải dân quân, đàn ông, phụ nữ và trẻ em cũng như sự tàn phá toàn bộ các khu dân cư.

Quân đội Israel được trình bầy là có đạo đức nhất trên thế giới. Cái chết và sự tàn phá xảy ra ở Gaza là thiệt hại gián tiếp hàng ngang trong một cuộc chiến chính nghĩa. Người Israel được biết rằng nhiều người trong số những người thiệt mạng là phiến quân chứ không phải dân thường, và thường dân thiệt mạng đã được phiến quân dùng làm lá chắn sống. Sau khi Israel tấn công một trường Công Giáo ở thành phố Gaza, một người lính Israel đã viết nguệch ngoạc lên một trong những bức tường: “Hamas phải chịu trách nhiệm, ngươi phải trả giá”.

Phương pháp tu từ được sử dụng dựa trên việc làm sống lại những ký ức đau thương nhất trong lịch sử Do Thái, các cuộc tàn sát ở Nga và Shoah. Ngay từ ngày đầu tiên, ngôn ngữ được sử dụng để mô tả ngày 7 tháng 10 đã vẽ ra những hình ảnh và bài thơ đẫm máu từ văn học Do Thái được viết sau những tổn thương lịch sử đó.

Liên Hợp Quốc cho biết 1.9 triệu người Palestine đang bị buộc phải đấu tranh để sinh tồn tại một khu vực ngày càng nhỏ của Dải Gaza. Cha thấy điều gì đang xảy ra ở đây?

Những gì chúng ta thấy là sự tàn phá gần như hoàn toàn ở Gaza. Những gì chúng ta nghe nhiều lần từ các phát ngôn viên chính trị ở Israel là ý định diệt chủng và giấc mơ thanh lọc sắc tộc. Những phạm vi này bao gồm từ đề xuất thả “quả bom hạt nhân xuống Gaza” đến chôn vùi dân chúng hoặc trục xuất họ. Kế hoạch chuyển dân số khổng lồ sang các nước khác tiếp tục lộ diện. Hơn 70% người dân Gaza là những người tị nạn mà tổ tiên của họ đã bị đẩy ra khỏi nơi trở thành Israel. Đẩy họ ra xa hơn nữa khỏi biên giới dường như là giấc mơ của giới cầm quyền và quân sự Israel hiện nay.

Điều có thể phá bỏ giấc mơ này là sự phản ứng có phối hợp của cộng đồng quốc tế. Cho đến nay, ý tưởng chuyển dân cư ở Gaza vẫn bị bác bỏ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là Dải đất bị tàn phá sẽ phải được tái thiết một lần nữa, như đã từng xảy ra sau mỗi cuộc tấn công liên tiếp của Israel kể từ năm 2008. Và chu kỳ hủy diệt và tái thiết này sẽ tiếp tục, đến khi nào?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, giống như khoảng 153 chính phủ tại Liên Hiệp Quốc, đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn. Ngài đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của cả hai bên hãy lắng nghe lương tâm của mình, nhưng điều này đã gây ra những phản ứng tiêu cực không chỉ từ chính phủ Israel mà còn từ các giáo sĩ Do Thái. Cha thấy cuộc gọi của anh ấy như thế nào?

Đức Thánh Cha can đảm giữ vững lập trường của mình bất chấp không những sự phản kháng của Israel mà còn cả những lời chỉ trích từ thế giới Do Thái. Giáo sĩ trưởng của Nam Phi đã công bố một đoạn video gay gắt tấn công Đức Giáo Hoàng. Giáo sĩ trưởng Lau của Israel đã gửi thư lên án quan điểm của Đức Giáo Hoàng. Với giọng điệu tôn trọng hơn, hơn 400 người Do Thái tham gia đối thoại với Giáo Hội đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng hiểu thêm về nỗi sợ hãi của người Do Thái.

Đức Thánh Cha đã gây ra sự giận dữ khi chỉ ra sự song hành giữa vụ khủng bố mà Hamas sử dụng vào ngày 7 tháng 10 và vụ khủng bố được quân đội Israel sử dụng kể từ đó. Ngài bác bỏ chủ trương cho rằng cuộc xung đột bắt đầu bằng cuộc tấn công của Hamas và Israel sau đó đã đáp trả bằng cách tự vệ chính đáng. Vụ thảm sát kinh hoàng vào ngày 7 tháng 10 đã gây ra giai đoạn mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên này, sự tiếp nối của chu kỳ bạo lực.

Đức Thánh Cha từng kêu gọi trách nhiệm trong việc lãnh đạo. Vào tháng 6 năm 2014, trong dịp kêu gọi hòa bình ở Vatican, trước sự chứng kiến của các tổng thống Israel và Palestine, ngài đã kêu gọi “một hành động có trách nhiệm tối cao trước lương tâm của chúng ta và trước các dân tộc của chúng ta”. Theo Đức Giáo Hoàng, điều duy nhất có thể “phá vỡ vòng xoáy hận thù và bạo lực” là “chữ ‘anh em’”. Nhưng để có thể thốt ra lời này, chúng ta phải ngước mắt lên trời và nhìn nhận nhau là con một Cha.”

Đức Thánh Cha cam kết sâu sắc trong mối quan hệ với người Do Thái. Thật không may là ngài không được lắng nghe trong khuôn khổ tình bạn sâu sắc giữa người Công Giáo và người Do Thái đã phát triển kể từ Công đồng Vatican II. Bạn bè có thể không đồng ý. Mối quan hệ Do Thái-Công Giáo không được coi là con tin trước những nỗ lực của Israel nhằm hợp pháp hóa các chính sách và thực tiễn của mình. Cần phải phân biệt giữa người Do Thái và Nhà nước Israel. Là những người Công Giáo, chúng tôi cam kết duy trì mối quan hệ, dựa trên di sản chung và sự hối hận của chúng tôi về một quá khứ đáng xấu hổ, nhưng điều đó không thể làm tổn hại đến lời kêu gọi công lý của chúng tôi cho người dân Palestine.

Cha nói gì với những người đánh đồng những lời chỉ trích chính sách chiến tranh của chính phủ Israel với chủ nghĩa bài Do Thái?

Sự chỉ trích đối với chính phủ Israel, các chính sách, quân đội và lực lượng cảnh giác của nước này không phải là chủ nghĩa bài Do Thái. Trong khi cuộc chiến này thực sự có thể củng cố chủ nghĩa bài Do Thái, tạo ra một lý do vô lý để phỉ báng tất cả người Do Thái và tấn công họ, thì việc phản đối hành vi của Israel không cấu thành chủ nghĩa bài Do Thái. Người Công Giáo thực sự được mời gọi nhạy cảm với những nỗi sợ hãi của người Do Thái và những tổn thương lịch sử. Khi chúng ta nói chuyện với người Do Thái ngày nay, chúng ta đang nói chuyện với những người bạn, những người đồng hành trên đường đi, đoàn kết với họ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, mối quan hệ quý giá này không thể bị thao túng và xuyên tạc nhằm dập tắt những tiếng nói lên án hành động gây hấn của Israel đối với người Palestine. Sự nhấn mạnh của chính quyền Israel về sự đoàn kết hoàn toàn với cuộc chiến của họ đã biến chủ nghĩa bài Do Thái, sự đau khổ của người Do Thái và mối quan hệ Do Thái-Kitô giáo thành công cụ để dập tắt những tiếng nói phản đối.

Cha nói gì về tổng số hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel trong cuộc chiến này?

Đối với tôi đây là một trong những yếu tố gây sốc nhất của cuộc chiến này. Sự hỗ trợ toàn diện và không phê phán của Hoa Kỳ dành cho Israel không phải là điều mới mẻ. Nhiều thập niên phủ quyết tại Liên Hợp Quốc ủng hộ Israel là bằng chứng cho việc Hoa Kỳ từ chối đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc chấm dứt xung đột. Nhưng lần này, sự ủng hộ một chiều đã đạt đến mức độ không thể tưởng tượng được khi tội ác chiến tranh ở quy mô đang xảy ra bị bỏ qua hoặc thậm chí được biện minh.

Cha thấy cuộc xung đột giữa Israel và Hamas sẽ kết thúc như thế nào?

Xung đột căn bản không phải là giữa Israel và Hamas. Xung đột là giữa chủ nghĩa dân tộc Israel của người Do Thái và chủ nghĩa dân tộc của người Palestine. Nó đã diễn ra trong nhiều thập niên, và ở hình thức hiện tại, các phiên bản cực đoan nhất của chủ nghĩa dân tộc này ở cả hai bên đều đối đầu nhau. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái từ chối công nhận người Palestine và các quyền của họ đã dẫn đến sự xuất hiện của Hamas, sinh ra từ sự tức giận, thất vọng và tuyệt vọng do sự từ chối này gây ra.

Tuy nhiên, cuộc xung đột có thể bắt nguồn từ những năm định mệnh khi những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái liên kết với chủ nghĩa thực dân Anh thay vì tham gia đối thoại với người Palestine và phong trào dân tộc chủ nghĩa mới nổi của họ. Mọi chuyện có thể đã khác nếu chủ nghĩa dân tộc Do Thái không sử dụng quyền bá chủ của Anh ở Palestine để đạt được mục tiêu của mình mà thay vào đó tìm cách thúc đẩy tự do và phát triển của tất cả các dân tộc ở Trung Đông.

Có lẽ, xung đột sẽ chỉ chấm dứt khi có sự định hướng lại ý thức Israel của người Do Thái, chấp nhận bối cảnh Palestine và Ả Rập trong đó Israel hiện hữu. Giấc mơ của Israel muốn Palestine và người Palestine biến mất cần phải được thay thế bằng năng lực sáng tạo để cùng người Palestine thúc đẩy một ngôi nhà chung, trong đó tất cả đều sống trong bình đẳng, công lý, tôn trọng lẫn nhau và hòa bình.

Với sự căm ghét mà cuộc xung đột này đã tạo ra, cha có thấy hy vọng nào cho người Palestine và người Israel cùng chung sống sau cuộc chiến này không?

Tôi duy trì niềm hy vọng sống động thông qua đức tin của tôi. Tôi tin Thiên Chúa là Chúa của lịch sử chứ không phải những nhà lãnh đạo chính trị đã phản bội nhân loại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tôi cũng bắt nguồn hy vọng từ những tình huống xung đột khác đã được chuyển hóa, đôi khi nhanh hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng. Mọi người đều kiên cường và dường như có khả năng thức dậy từ bóng tối của mình. Tôi sinh ra ở Nam Phi và tấm gương đó cũng khiến tôi luôn hy vọng.

Cha có nghĩ giải pháp hai nhà nước vẫn là một đề xuất khả thi không? Nếu không, giải pháp thay thế là gì?

Việc phân chia thành hai quốc gia là đề xuất của Liên hợp quốc vào năm 1947 sau khi người Anh thất bại thảm hại trong nhiệm vụ ủy trị cho Palestine. Kể từ thời điểm đó, cộng đồng quốc tế đã làm rất ít để đảm bảo rằng sự phân chia đó trở thành hiện thực. Israel đã tìm cách ngăn chặn sự phân chia thông qua sự chiếm đóng và phân biệt đối xử. Bây giờ phân vùng có thể không còn là một khả năng nữa. Tuy nhiên, giải pháp hai nhà nước không xuất phát từ ngôn ngữ gặp gỡ, đối thoại và hòa giải mà từ ngôn ngữ tách chia và chia rẽ.

Nền tảng để vượt ra ngoài chiến tranh là thúc đẩy bình đẳng, tự do và tôn trọng lẫn nhau. Người Palestine cảm thấy toàn bộ vùng đất này là của họ. Jaffa hay Nazareth có ít người Palestine hơn Gaza hay Hebron không? Người Do Thái cảm thức tính kết nối, tinh thần, tôn giáo và lịch sử, với Đông Jerusalem và Hebron, thậm chí còn hơn cả Tel Aviv. Ngày nay có 14 triệu cư dân giữa sông Jordan và biển Địa Trung Hải. Bảy triệu là người Israel gốc Do Thái và bảy triệu là người Ả Rập Palestine. Có lẽ chúng ta cần nuôi dưỡng ước mơ bắt đầu lại từ đầu trong một không gian chung, nơi người Do Thái và người Ả Rập có thể cùng nhau xây dựng một tương lai chung. Giữa cuộc chiến này, nơi mà hận thù quá sâu sắc, bất cứ nền văn hóa gặp gỡ nào cũng giống như một giấc mơ. Vậy tại sao không mơ mộng hoang đường về một ngày sau việc người Do Thái chống lại người Ả Rập, về một ngày người Do Thái ở bên người Ả Rập?
 
Đức Thánh Cha khuyến khích những người theo chủ nghĩa xã hội và Kitô giáo chống lại tham nhũng và ủng hộ nhà nước pháp quyền
Thanh Quảng sdb
17:18 10/01/2024
Đức Thánh Cha khuyến khích những người theo chủ nghĩa xã hội (Marxist) và Kitô giáo chống lại tham nhũng và ủng hộ nhà nước pháp quyền

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các đại diện của dự án đối thoại Dialop Transversal, một sáng kiến mời gọi những người theo chủ nghĩa xã hội và những người theo đạo Thiên chúa giáo cùng nhau làm việc vì một nền đạo đức chung, đồng thời mời gọi họ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế giới phân cực ngày nay.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Những người nghèo, thất nghiệp, vô gia cư, người nhập cư hoặc bị bóc lột, cũng như tất cả những người bị giết bởi các chế độ độc tài trong quá khứ và bị "văn hóa loại bỏ" của thời đại biến họ thành rác rưởi: trình độ văn minh của một xã hội được đo bằng cách họ sống bị trị, Đức Thánh Cha nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại căn tính trọng tâm của những người dễ bị tổn thương cũng như tính cấp bách của việc chống lại ba “tai họa” tham nhũng, lạm dụng quyền lực và vô pháp luật – cả về chính trị và xã hội – trong bài phát biểu hôm thứ Tư trước các đại diện của dự án đối thoại xuyên suốt của tổ chức đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội và Thiên Chúa giáo (Dialop).

Đây là một dự án đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội/Marxist, những người cộng sản và những người theo đạo Thiên Chúa nhằm hình thành một nền đạo đức xã hội chung có thể được đề xuất như một mẫu số mới cho một Châu Âu đang tìm kiếm bản sắc của mình, với một hệ sinh thái toàn diện giữa Học thuyết Xã hội của Giáo hội và Cốt lõi của nó là phê phán xã hội chủ nghĩa xã hội (Marxist).

Sáng kiến này ra đời vào năm 2014 sau cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và ông Alexis Tsipras, khi đó là chủ tịch đảng Syriza và sau này là thủ tướng Hy Lạp vào năm 2015, và ông Walter Baier, chủ tịch Đảng Cánh tả Châu Âu và ông Franz Kronreif của Phong trào Focolare (cả hai đều có mặt trong buổi tiếp kiến).

"Đừng từ bỏ ước mơ"

Sáng nay, tại Hội trường thánh Giáo hoàng Phaolô VI, trước buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đón 15 thành viên – 7 người từ đảng đối lập và 8 người Công Giáo đến từ các quốc gia châu Âu khác nhau – của hiệp hội này.

ĐTC chia sẻ với họ nỗi đau của ngài trước một thế giới ngày nay dường như “đang bị chia cắt bởi chiến tranh và sự phân cực”, mặt khác, ĐTC khuyến khích nhìn về tương lai và hướng về ước mơ về một “thế giới tốt đẹp hơn”.

"Người Argentina chúng tôi có câu nói: đừng nhăn nhó, đừng lùi bước. Và đây cũng là lời mời gọi của tôi gửi đến các bạn: đừng lùi bước, đừng bỏ cuộc, đừng ngừng ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn."

Tự do, bình đẳng, nhân phẩm, tình huynh đệ

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Trên thực tế, chính trong trí tưởng tượng mà trí thông minh, trực giác, kinh nghiệm và ký ức lịch sử gặp gỡ nhau để kiến tạo, mạo hiểm và mạo hiểm”.

ĐTC nhắc lại qua nhiều thế kỷ, “chính những giấc mơ vĩ đại về tự do và bình đẳng, về phẩm giá và tình huynh đệ, phản ánh giấc mơ của Thiên Chúa, đã tạo ra sự tiến bộ và tiến bộ”.

Theo nghĩa này, Đức Thánh Cha nêu ra ba thái độ để tổ chức đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội và Thiên Chúa giáo (Dialop) thực hiện cam kết của mình: can đảm phá vỡ khuôn mẫu, chú ý đến những người cô thân yếu thế và cổ vũ một nền văn hóa dựa trên nhà nước pháp quyền.

Lội ngược dòng

Hãy can đảm để phá vỡ khuôn mẫu sẵn có, nghĩa là “cởi mở, đối thoại, với những cách thức mới”.

ĐTC nói: “Trong một thời đại được đánh dấu bằng nhiều cấp độ khác nhau bởi những xung đột và bất đồng, chúng ta đừng quên những gì vẫn có thể làm để đảo ngược tiến trình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi: “Chống lại những cách tiếp cận cứng nhắc gây chia rẽ, chúng ta hãy trau dồi sự đối đầu và lắng nghe với một trái tim rộng mở, không loại trừ bất kỳ ai, ở các cấp độ chính trị, xã hội và tôn giáo, để sự đóng góp của mỗi người, theo đặc thù cụ thể của mình, đạt được cái tích cực” được chấp nhận trong các tiến trình thay đổi mà tương lai của chúng ta được cam kết!”

Những chỉ trích về cơ chế tài chính và thị trường

Sau đó, Đức Thánh Cha kêu gọi chú ý đến những người cô thân yếu thế như thước đo của một nền văn minh được thể hiện rõ ràng qua cách nó đối xử với những người sống bị bên lề xã hội.

Trong những nhận xét ngẫu hứng, Đức Thánh Cha đã nhắc lại lịch sử của quá khứ gần đây, ĐTC nói: “Chúng ta đừng quên các chế độ độc tài vĩ đại - hãy nghĩ đến chủ nghĩa Quốc xã - đã loại bỏ những người dễ bị tổn thương và giết chết họ”.

ĐTC kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra các chính sách “thực sự phục vụ nhân loại”, mà xã hội “không thể cho phép mình bị chi phối bởi các cơ chế tài chính và thị trường”.

Đức Thánh Cha nói: “Đoàn kết, ngoài việc nó là một nhân đức luân lý, còn là một đòi hỏi của công lý, đòi hỏi phải sửa chữa những biến dạng và thanh lọc ý định của các hệ thống bất công, cũng như những thay đổi căn bản về quan điểm trong việc chia sẻ những thách thức và nguồn lực giữa con người với con người và giữa các dân tộc với nhau”.

Và ĐTC định nghĩa “các nhà thơ xã hội” là những người cống hiến hết mình cho lĩnh vực này, bởi vì “thơ là sự sáng tạo”, và ở đây vấn đề là “đưa sự sáng tạo vào phục vụ xã hội, để xã hội trở nên nhân văn và huynh đệ hơn”.

Chống tham nhũng và trái pháp luật

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích một nền văn hóa dựa trên pháp quyền. ĐTC nói: “Chống lại những tai họa tham nhũng, lạm dụng quyền lực và bất hợp pháp bởi vì chỉ có sự trung thực, bằng việc làm mới có thể thiết lập được các mối quan hệ lành mạnh và chúng ta có thể hợp tác với sự tin tưởng và hiệu quả trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Do đó, ĐTC bày tỏ lòng biết ơn về “sự can đảm” để làm việc “vì một thế giới công bằng và hòa bình hơn” cũng như lời khuyên vào “Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô có thể truyền cảm hứng và soi sáng cho việc nghiên cứu và hành động của các bạn”.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tổ chức đối thoại giữa những người theo chủ nghĩa xã hội và Thiên Chúa giáo (Dialop) trình bày cho Đức Thánh Cha những thành quả của các hoạt động trong 10 năm qua, cùng thực hiện với sự hỗ trợ của Thánh Bộ Văn hóa và Giáo dục Công Giáo.

Hiệp hội giải thích trong một ghi chú: “Vượt ra ngoài ranh giới tôn giáo và ý thức hệ, những người theo đạo Thiên chúa và những người theo chủ nghĩa Marxist, cũng như những người có thiện chí, ngày nay thừa nhận rằng đoàn kết trong cam kết chấm dứt xung đột vũ trang trên thế giới và đảm bảo an ninh cho các quốc gia”. Những quyền cơ bản nhất của con người, nhằm đảm bảo sự cân bằng xã hội và hòa bình cho nhân loại”.
 
Church Documents
Lan Vy News UK 10 Jan 2024
J.B. An Dang
03:53 10/01/2024
1. NATO đạt được mục tiêu về trang thiết bị chính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Hits Major Equipment Target”, nghĩa là “NATO đạt được mục tiêu về trang thiết bị chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Liên minh quân sự đông dân và hùng mạnh nhất thế giới đã lặng lẽ ăn mừng đạt được các mục tiêu về chi tiêu quan trọng trong năm nay, trong bối cảnh tái sinh đau đớn trước chủ nghĩa đế quốc Nga đang trỗi dậy ở Âu Châu.

Cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine - cuộc xâm lược nước láng giềng lần thứ ba trong 15 năm - cho thấy NATO hầu như sẵn sàng nhưng phần lớn không chuẩn bị để hỗ trợ Kyiv trong cuộc chiến sinh tồn. Liên minh 74 tuổi đã không tan rã như Vladimir Putin hy vọng, nhưng cũng chưa huy động được như Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mong muốn.

Sự phản đối gay gắt về kỷ nguyên “chết não” của liên minh - như được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vào năm 2019 - nói chung là ở phía sau.

Giờ đây, NATO phải thực hiện lời thề ủng hộ Ukraine và xoay trục để gặp một Điện Cẩm Linh không bị ràng buộc. Quá trình chuyển đổi như vậy diễn ra chậm và tốn kém.

Các nhà lãnh đạo đồng minh đã đồng thanh về hai mục tiêu chi tiêu chính trong 10 năm tại hội nghị thượng đỉnh xứ Wales vào tháng 9 năm 2014. Họ cho biết đến năm 2024, các thành viên sẽ “tiến tới” hoặc vượt quá mức chi 2% GDP cho quân đội của họ, đồng thời cam kết 20% chi tiêu quốc phòng hàng năm cho các thiết bị mới và hoạt động nghiên cứu và phát triển có liên quan.

Khi thời hạn đến gần, bức tranh trở nên hỗn hợp. Phần lớn các quốc gia NATO vẫn chưa đạt đến ngưỡng 2%, khiến những nước đã đạt được điều đó phải thất vọng. NATO ước tính tính đến tháng 7 năm 2023, tất cả 31 quốc gia thành viên đã vượt mục tiêu chi tiêu 20%; dường như là một chiến thắng lớn cho một khối vốn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các tranh chấp về chi tiêu.

Newsweek đã liên hệ với NATO qua email để yêu cầu bình luận.

Fabrice Pothier, cựu giám đốc hoạch định chính sách của NATO, nói với Newsweek: “Nếu bạn xem xét các mục tiêu đó theo cách kỹ thuật thì 20% cũng quan trọng như 2%. “Vấn đề không phải là bạn chi bao nhiêu, mà là bạn tiêu vào đâu.”

“Như cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã cho thấy, chúng ta thực sự cần phải bắt kịp một số công nghệ nhất định, bao gồm tác chiến điện tử, phòng không và nhiều công nghệ khác. Vì vậy, từ quan điểm kỹ thuật phòng thủ thuần túy, 20% là một vấn đề lớn.”

“Không chỉ là mua sẵn mà còn là đổi mới, hiện đại hóa và giữ vững lợi thế, bao gồm cả việc áp dụng các công nghệ mới nổi như Trí Tuệ Nhân Tạo.”

Thiết bị của NATO đã chứng minh được lợi thế của mình so với công nghệ của Nga ở Ukraine. Ngay cả những vũ khí cũ của liên minh cũng đang bị lực lượng của Kyiv sử dụng để gây ra tác động tàn phá. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ukraine và NATO đã nói rõ rằng vũ khí và đạn dược của phương Tây quá ít và đến quá chậm.

Liên minh cần hồi sinh một cơ sở công nghiệp quân sự đã bị suy yếu bởi cái gọi là “cổ phần hòa bình” của thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, và bởi nhiều thập kỷ xung đột chống nổi dậy, cường độ thấp thống trị hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21.

James Rogers, đồng sáng lập và giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng cố vấn địa chiến lược của Vương quốc Anh, nói với Newsweek: “Thật tốt khi tất cả các đồng minh hiện đang đạt được mục tiêu đó”. “Điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều phần chi tiêu quân sự không được chi cho những thứ như nhân sự, lương hưu và tất cả những thứ tương tự. “

Rogers nói thêm: “Điều này rất tốt để kích thích cơ sở công nghiệp quốc phòng trong khu vực Euro-Atlantic và hơn thế nữa”. “Các quốc gia như Ba Lan đang mua một lượng lớn thiết bị quân sự mới của họ từ các quốc gia như Nam Hàn và điều này nói chung là tốt cho các kết nối xuyên khu vực Đại Tây Dương-Thái Bình Dương.”

Nhưng ngay cả trong bối cảnh thành công, vẫn còn đó những câu hỏi hóc búa. “Bạn đặt 20% này ở đâu?” Pothier hỏi. “Bạn có đặt nó vào việc phát triển một số công nghệ phát triển ở Âu Châu như phòng không hay không? Đây là điều người Pháp muốn làm, để lấp đầy một trong những lỗ hổng lớn nhất trong hộp công cụ quốc phòng của NATO và đặc biệt là Âu Châu.”

“Hay bạn thiên về công nghệ hiện có như hệ thống Patriot của Mỹ và hệ thống của Israel, đó là những gì Đức đang đề xuất?”

Ông nói thêm: “Những cuộc tranh luận này, có thể khá mang tính kỹ thuật, nhưng cũng có thể trở nên rất chính trị”. “Nếu hai cường quốc quân sự chính của Âu Châu đi theo những hướng khác nhau về nơi họ muốn đầu tư tiền, thì bạn sẽ không xây dựng được cơ sở công nghiệp quốc phòng cho một số công nghệ nhất định—như hệ thống phòng không—sẽ đủ mạnh để thực sự tạo ra loại sản xuất hàng loạt mà bạn cần.”

Trong trường hợp như vậy, các cường quốc NATO chính của Âu Châu sẽ bị “phân tán” do phụ thuộc vào các công nghệ khác nhau, Pothier nói.

Sẽ cần nhiều mục tiêu hơn. Ở sườn phía đông của NATO, các nhà lãnh đạo đang vận động chi tiêu nhiều hơn. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với Newsweek hồi tháng 5: “Chúng ta đang ở trong một thực tế an ninh mới và mọi người đều phải đóng góp phần mình”, đồng thời cam kết quốc gia vùng Baltic nhỏ bé của mình sẽ chi ít nhất 3% GDP cho quân đội.

Kỷ nguyên mới của NATO có thể vẫn cần được củng cố bằng các mục tiêu chi tiêu mới.

Rogers cho biết: “Những cam kết chi tiêu này đã được thống nhất vào năm 2014, đây là thời điểm ổn định hơn nhiều so với thời điểm hiện tại”. “Môi trường chiến lược đã xấu đi đáng kể kể từ đó.”

2. Scholz muốn thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại hội nghị thượng đỉnh tháng 2

HANS VON DER BURCHARD của tờ Politico cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz muốn gây thêm áp lực lên các đối tác Liên Hiệp Âu Châu để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine bằng cách nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới.

Liên Hiệp Âu Châu sẽ nhóm họp tại Brussels vào ngày 1 tháng 2, nơi họ dự định thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Kyiv. Scholz dự định nhân dịp này tổ chức một cuộc tranh luận bổ sung về hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà từng quốc gia Liên Hiệp Âu Châu lên kế hoạch cho năm nay, một quan chức Đức giấu tên nói với POLITICO.

Thủ tướng đã đưa ra một cảnh báo trực tiếp bất thường vào hôm thứ Hai rằng “việc cung cấp vũ khí cho Ukraine theo kế hoạch cho đến nay của đa số các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu về cơ bản là quá nhỏ”, đồng thời nói thêm: “Do đó, tôi kêu gọi các đồng minh của chúng tôi trong Liên minh Âu Châu tăng cường nỗ lực hỗ trợ Ukraine… Chúng ta cần những đóng góp cao hơn.”

Scholz cũng cho biết ông đã yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu lập danh sách tất cả các khoản viện trợ quân sự mà các nước thành viên đang lên kế hoạch trong năm nay, “muộn nhất” là trước hội nghị thượng đỉnh ngày 1/2.

Kế hoạch của Berlin tranh luận về những phát hiện trong danh sách đó với các nhà lãnh đạo có thể sẽ gây áp lực lên các nước như Pháp, Ý và Tây Ban Nha, những quốc gia cho đến nay đã viện trợ một lượng tương đối ít khí tài quân sự cho Kyiv, ít nhất là theo thông tin công khai.

Theo Viện Kiel, cơ quan thống kê viện trợ quân sự cho Ukraine theo phạm vi công, Đức là nhà tài trợ cao thứ hai vào năm ngoái sau Mỹ, với 17,1 tỷ euro; tiếp theo là Vương quốc Anh với 6,6 tỷ euro và các nước Bắc Âu và Đông Liên Hiệp Âu Châu. Trong khi đó, Pháp chỉ đóng góp 0,54 tỷ euro, Ý 0,69 tỷ euro và Tây Ban Nha 0,34 tỷ euro.

3. Sự thỏa hiệp với Ukraine của Orbán sẽ cho phép ông ta níu áo Liên Hiệp Âu Châu để đòi tiền chuộc hàng năm

GREGORIO SORGI VÀ BARBARA MOENS của tờ Politico cho biết Hung Gia Lợi đã ra tín hiệu rằng họ có thể chấm dứt việc phản đối việc sử dụng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để gửi tiền tới Ukraine - nhưng chỉ với điều kiện nước này được phép chặn các khoản giải ngân hàng năm.

Thủ tướng cánh hữu Viktor Orbán đã trở thành người nắm giữ chính gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro để duy trì ngân sách của Kyiv trong bốn năm tới khi ông phủ quyết biện pháp này tại hội nghị thượng đỉnh đầy kịch tính của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12, khiến khoản tài trợ khẩn cấp bị đóng băng.

Lời đề nghị thỏa hiệp của Hung Gia Lợi đã được đưa ra tại cuộc họp hôm thứ Sáu của 27 quan chức ngân sách Liên Hiệp Âu Châu. Theo ba nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, Budapest phát đi tín hiệu rằng họ có thể phê duyệt khoản tài trợ miễn là các chính phủ trong khối được yêu cầu đồng thanh phê duyệt hàng năm.

Đề xuất này đánh dấu sự giảm leo thang từ sự phản đối vào tháng 12 của Orbán đối với các khoản tài trợ cho Ukraine từ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, mặc dù các nhà ngoại giao cảnh báo rằng Hung Gia Lợi đã đưa ra lựa chọn này trong quá khứ.

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh có quyền phủ quyết, các chính phủ khác đã gây áp lực buộc Orbán phải nhượng bộ, đặc biệt khi hỗ trợ tài chính của Mỹ cho Ukraine cũng đang bị đe dọa. Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết việc đạt được một thỏa thuận đòi hỏi sự hỗ trợ của tất cả các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu là “ưu tiên hàng đầu”.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết vấn đề ngân sách cũng đã được một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và Orbán thảo luận tại lễ tưởng niệm cựu Chủ tịch Ủy ban Jacques Delors ở Paris hôm thứ Sáu.

Trên thực tế, đề xuất của Hung Gia Lợi sẽ trao cho Orbán quyền chặn nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hàng năm - hoặc ép Brussels nhượng bộ để dỡ bỏ quyền phủ quyết của ông. Vào tháng 12, Ủy ban đã giải tỏa khoảng 10 tỷ euro cho Hung Gia Lợi, quốc gia đã bị đóng băng vì vi phạm pháp luật, điều mà các nhà phê bình coi là chất ngọt để lôi kéo Budapest vào cuộc.

Trong cuộc họp hôm thứ Sáu, Hung Gia Lợi đã đề xuất Liên Hiệp Âu Châu cấp 12,5 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay hàng năm cho Ukraine, theo một nhà ngoại giao am hiểu về thủ tục tố tụng. Theo đề xuất ban đầu của Ủy ban, 50 tỷ euro bao gồm 17 tỷ euro tiền tài trợ và 33 tỷ euro cho các khoản vay ngoài ngân sách cho đến năm 2027.

Các nhà ngoại giao từ một số thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu đã lên tiếng phản đối kế hoạch này, lưu ý rằng giải pháp hàng năm sẽ khiến Ukraine không thể dự đoán đầy đủ. Một quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “MFF [ngân sách 7 năm của Liên Hiệp Âu Châu] là một khuôn khổ nhiều năm, chúng tôi không thể thực hiện nó theo từng năm”. Kế hoạch tiếp theo sẽ được các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu thảo luận vào thứ Tư.

Bất chấp những khác biệt kéo dài, người ta hy vọng rằng một sự thỏa hiệp sẽ đạt được và Orbán - một người bạn của Putin, người đã nhiều lần chỉ trích việc Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ quân sự cho Ukraine - sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết của mình trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 2 1.

Nếu không đạt được điều đó, nhà điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để vượt qua sự không khoan nhượng của Budapest và tiếp tục chuyển tiền cho Ukraine mà không có sự đóng góp từ Hung Gia Lợi, von der Leyen đã chỉ ra.

Trong một tuyên bố với POLITICO, chính phủ Hung Gia Lợi cho biết lập trường của họ về nguồn tài trợ của Ukraine không thay đổi.

“Hung Gia Lợi hoan nghênh thực tế là Ủy ban Âu Châu đang đạt được tiến bộ tốt trong việc phát triển Kế hoạch B, trong đó dự kiến rằng nguồn tài trợ cho Ukraine nên được cung cấp từ bên ngoài ngân sách Liên Hiệp Âu Châu. Những gì họ coi là Kế hoạch B, đối với Hung Gia Lợi lại là Kế hoạch A.”
 
Thu Trinh News 11 Jan 2024
J.B. An Dang
20:26 10/01/2024
1. Thành phần chủ chiến ở Nga vẫn chiếm đa số

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Quốc gia phi đảng phái, gọi tắt là Norc, của Đại học Chicago công bố, đa số lên đến 63% người Nga tiếp tục ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện chống lại Ukraine.

Như tờ Kyiv Independent đưa tin, cuộc thăm dò cho thấy 64% người Nga coi cuộc chiến chống Ukraine là biểu hiện của một “cuộc đấu tranh văn minh lớn hơn giữa Nga và phương Tây”. Cơ quan truyền thông này lưu ý rằng con số này giảm nhẹ so với cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái bởi tổ chức bỏ phiếu độc lập của Nga, Trung tâm Levada, trong đó 75% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ chiến tranh.

Cũng có những hiểu biết sâu sắc về cách người Nga có thể tiếp cận cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, trong đó Vladimir Putin đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ năm; 66% số người được hỏi cho biết họ sẽ “có nhiều khả năng” bỏ phiếu cho ông hơn, trong khi mức độ ủng hộ ở thế hệ già thậm chí còn cao hơn.

2. Zelenskiy cảnh báo sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine giúp Putin

Sự do dự của phương Tây về viện trợ cho Ukraine giúp ích cho Putin, Zelenskiy nói. Tổng thống Ukraine hiện đang thăm Vilnius, một trong những đồng minh trung thành nhất của Kyiv và bình luận của ông được đưa ra tại cuộc họp báo với người đồng cấp Lithuania Gitanas Nauseda.

AFP đưa tin rằng Tổng thống Zelenskiy cảnh báo rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong viện trợ của phương Tây cho Kyiv đã khuyến khích Điện Cẩm Linh sau gần hai năm kể từ cuộc xâm lược của Nga. Anh ta nói:

Putin sẽ không dừng lại. Ông ta muốn chiếm hữu chúng tôi hoàn toàn. Và đôi khi, sự bất an của các đối tác liên quan đến viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine chỉ làm tăng thêm lòng dũng cảm và sức mạnh của Nga.

Ngoài ra, Zelenskiy nói rằng Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine mà sẽ tấn công các nước láng giềng khác trừ khi các đồng minh hợp lực để ngăn chặn ông ta:

Putin sẽ không kết thúc cuộc chiến này cho đến khi tất cả chúng ta cùng nhau kết liễu ông ấy. Chúng ta phải hiểu rằng Lithuania, Latvia, Estonia, Moldova có thể là nạn nhân tiếp theo nếu Ukraine không chống lại được Nga.

Bình luận của ông được đưa ra khi Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công trên không mới từ Nga, khiến phải yêu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv, nơi mà Zelenskiy nói là “vô cùng thiếu” các hệ thống phòng không hiện đại. Ông nói thêm: “Hệ thống phòng không là thứ số một mà chúng tôi còn thiếu”.

Zelenskiy cho biết, trong những ngày gần đây, Nga đã tấn công Ukraine với tổng cộng 500 thiết bị – 70% trong số này đã bị phá hủy. Chuyến đi chính thức đầu tiên của tổng thống Ukraine vào năm 2024 sẽ tới Lithuania, Estonia và Latvia, tất cả đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và hiện là thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO.

3. Zelenskiy cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Nga có dấu hiệu chậm lại rõ ràng

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Tư 10 tháng Giêng, cho biết ngành công nghiệp quốc phòng Nga dường như đang chậm lại. “Có những dấu hiệu rõ ràng về sự chậm lại trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga”, ông Zelenskiy nói. “Nhưng để kết quả trừng phạt đạt 100% thì các kẽ hở của lệnh trừng phạt cũng phải bị chặn 100%”.

Tổng thống Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong bối cảnh các quan chức Nga cho biết việc sản xuất thiết bị quân sự đã được đẩy mạnh. Sergei Chemezov, nhà lãnh đạo tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec, nói với Vladimir Putin vào tháng trước rằng việc sản xuất nhiều mặt hàng thiết bị cơ bản đã tăng đáng kể trong hai năm qua.

Chemezov cho biết sản xuất vũ khí nhỏ và đạn pháo đã tăng gấp 50 lần, sản xuất xe thiết giáp hạng nhẹ tăng gấp 5,5 lần và xe tăng tăng gấp 7 lần.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelenskiy cho biết cuộc họp giữa các chỉ huy Ukraine và các quan chức cấp bộ đã xem xét việc cung cấp vũ khí và thúc đẩy sản xuất trong nước. Ông nói, hậu cần “phải được tăng tốc”.

Những người tham gia thảo luận về phòng không – thường được coi là ưu tiên hàng đầu của Ukraine – một ngày sau khi các đơn vị phá hủy 18 trong số 51 hỏa tiễn của Nga, tỷ lệ bắn hạ thấp hơn nhiều so với bình thường. Các nhà chức trách cho rằng con số đó là do số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo do Nga bắn.

“Chúng tôi đã phân tích riêng biệt và chi tiết hoạt động của lực lượng không quân, của các lực lượng bảo vệ bầu trời của chúng ta”, ông Zelenskiy nói. “Kết quả của việc bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. Những gì chúng tôi đã làm được. Và chúng ta cần phải làm gì.”

Ông nói: “Bất chấp tất cả các vấn đề trên thế giới, đường lối cẩn thận, rõ ràng của chúng tôi đối với mọi nhu cầu, mọi cơ hội, có thể cung cấp cho lực lượng phòng thủ mọi thứ họ cần”.

Zelenskiy cho biết Ukraine dự định sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm 2024.
 
BRK4TL-NewsEve13Jan2024
J.B. An Dang
22:21 10/01/2024
BRK4TL-NewsEve11Jan2024

[Thảo Ly]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chuẩn bị cho cuộc đảo chính luật độc thân linh mục

Đức Hồng Y Filoni cảnh báo rằng các Kitô hữu ở Thánh Địa đang cảm thấy thiếu vắng những người hành hương

Hàng ngàn Kitô hữu ở Nigeria biểu tình yêu cầu hành động sau vụ thảm sát Giáng Sinh

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Chuẩn bị cho cuộc đảo chính luật độc thân linh mục

Một quan chức của Vatican đã nói rằng ngài nghĩ rằng yêu cầu độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo trong nghi thức Latinh nên được sửa đổi.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna, người phục vụ với tư cách là tổng giám mục Malta và là đồng thư ký tại Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 7 Tháng Giêng rằng Giáo hội nên “suy nghĩ nghiêm chỉnh về” việc thay đổi kỷ luật phương Tây.

“Nếu được quyền quyết định, tôi sẽ sửa đổi yêu cầu các linh mục phải độc thân,” ngài nói, theo một cuộc phỏng vấn video bằng tiếng Malta có chú thích của tờ Times of Malta.

Ngài nói thêm: “Đây có lẽ là lần đầu tiên tôi nói điều này một cách công khai và nó sẽ có vẻ dị giáo đối với một số người”.

Vị tổng giám mục 64 tuổi nói rằng Giáo hội nên học hỏi từ các Giáo hội Đông phương, vốn cho phép những người đàn ông đã lập gia đình có quyền lựa chọn được thụ phong linh mục.

“Tại sao chúng ta lại để mất một chàng trai trẻ có thể trở thành một linh mục tốt chỉ vì anh ta muốn kết hôn? Và chúng ta đã mất đi những linh mục tốt chỉ vì họ chọn hôn nhân”, ngài nói.

Đức Cha Scicluna, người đã đích thân giải quyết nhiều cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ thay mặt cho Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, đã đưa ra nhận xét khi được hỏi về các linh mục Công Giáo ở Malta có những mối quan hệ bí mật và có những đứa con ngoài giá thú.

“Đây là một thực tế toàn cầu; nó không chỉ xảy ra ở Malta. Chúng tôi biết có những linh mục trên khắp thế giới cũng có con cái và tôi nghĩ có những linh mục ở Malta cũng có thể có con như vậy”, Scicluna nói.

“Một người đàn ông có thể trưởng thành, dấn thân vào các mối quan hệ và yêu một người phụ nữ. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh ta phải lựa chọn giữa cô ấy và chức linh mục, và một số linh mục đối phó với điều đó bằng cách bí mật tham gia vào các mối quan hệ tình cảm”

Đức Cha Scicluna, người từng là đại biểu tại Thượng hội đồng về Thượng hội đồng vào mùa thu năm ngoái, nói thêm rằng trước đây ngài đã phát biểu công khai ở Rôma về quan điểm của mình về luật độc thân linh mục.

Luật độc thân linh mục được thảo luận tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị

Yêu cầu về luật độc thân linh mục đã được thảo luận công khai tại Thượng Hội đồng Giám mục năm 2019 về khu vực Pan-Amazon, nhưng cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không đề cập đến luật độc thân linh mục trong tông huấn sau thượng hội đồng của mình.

Chủ đề này lại được nhắc đến trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị năm 2023 tại Vatican vào tháng 10. Báo cáo tổng hợp của hội nghị đã đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải duy trì kỷ luật độc thân linh mục theo nghi thức Latinh của Giáo Hội Công Giáo hay không và kêu gọi vấn đề này được đưa ra một lần nữa trong hội nghị tiếp theo vào tháng 10 năm 2024, đồng thời lưu ý rằng “các đánh giá khác nhau đã được đưa ra về chủ đề này trong phiên họp thượng hội đồng đầu tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói gì về luật độc thân linh mục

Trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách xuất bản vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ ý kiến cho rằng những thay đổi trong thực hành của Giáo hội như giới thiệu các nữ phó tế hoặc tùy chọn sống độc thân linh mục sẽ giúp thúc đẩy ơn gọi.

Khi được hỏi về việc phong chức cho phụ nữ nhằm đưa “nhiều người đến gần Giáo hội hơn” và việc độc thân linh mục tùy chọn nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu linh mục, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài không chia sẻ những quan điểm này.

“Người Luther truyền chức cho phụ nữ, nhưng vẫn có ít người đến nhà thờ,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Các linh mục của họ có thể kết hôn, nhưng bất chấp điều đó, họ không thể tăng số lượng mục sư. Vấn đề là văn hóa. Chúng ta không nên ngây thơ và nghĩ rằng những thay đổi theo chương trình sẽ mang lại cho chúng ta giải pháp.”

“Chỉ cải cách giáo hội không giúp giải quyết các vấn đề cơ bản. Đúng hơn, những thay đổi mang tính mô hình là điều cần thiết”, ngài nói thêm, đồng thời chỉ ra bức thư năm 2019 gửi người Công Giáo Đức để xem xét thêm về vấn đề này.

BRK4TL-NewsEve12Jan2024

[Thảo Ly]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Linh mục Alabama bị hoàn tục sau cuộc hôn nhân dân sự với cô gái 18 tuổi

Ai sẽ là người lãnh đạo tiếp theo của Giáo hội Syro-Malabar?

Chánh Văn phòng Tổng thống đã có cuộc điện đàm với Đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Linh mục Alabama bị hoàn tục sau cuộc hôn nhân dân sự với cô gái 18 tuổi

Một cựu linh mục ở Alabama đã chính thức bị khai trừ sau khi từ bỏ nhiệm vụ và kết hôn với một cô gái 18 tuổi, Tổng Giáo phận Mobile cho biết như trên khi công bố sắc lệnh của Vatican.

Alex Crow ban đầu bị đình chỉ mục vụ vào tháng 7 sau khi vị linh mục từ bỏ nhiệm vụ của mình trong tổng giáo phận và rời khỏi đất nước cùng một phụ nữ một tháng sau khi cô ấy tròn 18 tuổi.

Tổng giáo phận đã yêu cầu chính quyền dân sự điều tra vụ việc và văn phòng luật sư quận Mobile không tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái hình sự của Crow. Được biết, cả hai đã ký giấy ghi danh kết hôn có công chứng vào ngày 17/11.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu, tổng giáo phận cho biết họ đã “nhận được thông báo rằng việc hoàn tục Alex Crow đã hoàn tất và có hiệu lực ngay lập tức”.

“Ông Crow từng phục vụ với tư cách là linh mục trong tổng giáo phận nhưng không còn là thành viên của hàng giáo phẩm nữa, điều này đã được xác nhận trong một lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô,” tuyên bố cho biết. Tổng giáo phận lưu ý rằng Crow đã tự mình khởi xướng quá trình này.

Trong tuyên bố, Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi đã bày tỏ “lòng biết ơn” đối với Đức Thánh Cha Phanxicô về sắc lệnh, “Tôi cầu nguyện rằng quyết định này là một cách nữa mà tất cả chúng ta có thể hướng tới hòa bình sau những biến cố đầy những sự kiện đáng lo ngại.”

Đức Cha Rodi nói thêm: “Tôi tiếp tục cầu nguyện xin ơn Chúa mang lại sự chữa lành cho tất cả mọi người”.

Mặc dù không có quyền lực nào trên trái đất có thể xóa bỏ dấu ấn bí tích của việc truyền chức linh mục, nhưng việc tục hóa sẽ tước bỏ tư cách giáo sĩ đối với đương sự.

Khi một người mất tư cách giáo sĩ, người đó không còn quyền thi hành thừa tác vụ thánh trong Giáo hội, ngoại trừ trong tình huống cực đoan là gặp phải một người đang có nguy cơ tử vong ngay lập tức.

Hơn nữa, một người đã mất tư cách giáo sĩ không còn có quyền giáo luật để được Giáo hội hỗ trợ tài chính.

Trong nhiều trường hợp, một người đàn ông bị hoàn tục cũng được miễn khỏi nghĩa vụ độc thân và được phép kết hôn - nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là khi một người nào đó đã vô tình bị loại khỏi hàng giáo sĩ.

Tổng giáo phận trong tuyên bố của mình không tiết lộ rõ ràng liệu Crow có được miễn nghĩa vụ độc thân hay không, mặc dù họ nói rằng với quyết định của Đức Giáo Hoàng, ông không còn “bất kỳ đặc quyền hay trách nhiệm nào của chức linh mục”.

“Quyết định này của Đức Thánh Cha Phanxicô là quyết định cuối cùng. Không có kháng cáo,” tổng giáo phận nói.

BRK4TL-NewsEve13Jan2024

[Thảo Ly]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

74% chủng sinh Pháp đề cao độc thân

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

3. 74% chủng sinh Pháp đề cao độc thân

Đối với 74% chủng sinh tại Pháp, việc độc thân là một nguồn vui.

Nhận định này được các chủng sinh bày tỏ trong cuộc gặp gỡ, từ ngày 01 đến ngày 03 tháng Giêng vừa qua tại Paris, với sự tham dự của từ 600 đến 700 chủng sinh đang thụ huấn tại 24 chủng viện tại Pháp, trong số này có 13 chủng viện giáo phận và liên giáo phận, 9 học viện thuộc các dòng tu, và tại Roma.

Theo cuộc thăm dò từ cuộc gặp gỡ ấy, có 17% chủng sinh tại Pháp sinh tại nước ngoài và 83% sinh tại Pháp. Gần một phần tư, tức là 22% lớn lên tại vùng thủ đô Paris. 97% các chủng sinh vừa nói đã hành một nghề trước khi vào chủng viện.

Về tuổi tác, 27% chủng sinh Pháp ở lứa tuổi từ 18 đến 24, tiếp đến có 44% tuổi từ 25 đến 29, 21% ở lứa tuổi từ 30 đến 34. Sau cùng, có 8% chủng sinh trên 35 tuổi.

Phần lớn các chủng sinh cho biết đức tin của họ chịu ảnh hưởng lớn của cha mẹ, ông bà, các linh mục giáo phận, các vị Giáo hoàng và các thánh.

Phần lớn các chủng sinh nói trên đã tham dự các Ngày Quốc tế Giới trẻ, trong đó 39% đã tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Lisbon, Bồ Đào Nha hồi tháng Tám năm nay, 22% đã tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Lisbon và Cracovia, Ba Lan năm 2016, 15% chỉ tham dự tại Cracovia, 6% tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Madrid, Tây Ban Nha năm 2011.

15. Nga hoảng hốt sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào thị trấn Nga có nhà máy điện hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Plant Town Targeted in New Drone Attack”, nghĩa là “Thị trấn có nhà máy hạt nhân của Nga là mục tiêu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo truyền thông nhà nước Nga và một quan chức địa phương, Ukraine đã phóng một loạt máy bay không người lái qua biên giới vào Nga vào sáng sớm thứ Ba, trong đó một máy bay không người lái bị bắn hạ gần một trong những nhà máy điện hạt nhân của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine hôm thứ Ba, và cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái trên vùng Belgorod, phá hủy 4 chiếc máy bay không người lái trên vùng Kursk và 2 chiếc khác trên vùng Oryol, tất cả đều gần biên giới với đông bắc Ukraine.

Nga sau đó cho biết họ đã chặn hai máy bay không người lái khác trên Kursk và Oryol, ngay sau đó là một máy bay không người lái khác trên vùng Bryansk.

Roman Starovoy, thống đốc vùng Kursk, cho biết một trong những máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn rơi trên khu vực Kurchatov của vùng Kursk. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, nó đã bị phá hủy gần địa điểm của một nhà máy điện hạt nhân.

Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần như hàng ngày vào các khu vực biên giới mà nước này đổ lỗi cho Ukraine. Kyiv hiếm khi thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga vì đây có thể là chủ đề gây tranh cãi đối với những người ủng hộ phương Tây.

Nga trước đây đã báo cáo về hoạt động của máy bay không người lái Ukraine gần nhà máy điện hạt nhân gần thị trấn Kurchatov. Vào tháng 9 năm 2023, Starovoyt cho biết cơ sở này không bị thiệt hại gì sau khi một máy bay không người lái đâm vào một tòa nhà trong thị trấn.

Cơ quan điều hành nhà máy hạt nhân nhà nước Nga, Rosenergoatom, cho biết ba máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào nhà máy điện hạt nhân vào cuối tháng 10 năm 2023, nhưng chúng đã bị chặn mà không ảnh hưởng đến nhà máy.

Trong suốt cuộc chiến toàn diện, hiện đã gần chạm mốc hai năm, Mạc Tư Khoa và Kyiv đã liên tục cáo buộc nhau về việc gây nguy hiểm cho các cơ sở điện hạt nhân.

Kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, với các hoạt động quân sự gần cơ sở này khiến toàn cầu lo ngại về một thảm họa hạt nhân. Sự an toàn của nhà máy được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, một cơ quan giám sát của Liên Hiệp Quốc, giám sát chặt chẽ.

Nhà máy Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, có sáu lò phản ứng. Một số sự việc trong 23 tháng qua đã làm gia tăng lo ngại cho cơ sở này, bao gồm cả việc cơ sở này bị ngắt kết nối nhiều lần khỏi đường dây điện chính vào tháng 8 năm 2022.

Vào ngày 3 Tháng Giêng, IAEA cho biết đã xảy ra 8 sự việc “mất điện hoàn toàn bên ngoài” tại nhà máy kể từ tháng 8 năm 2022. “Việc cắt điện thường xuyên vẫn là nguồn gây lo ngại nghiêm trọng về an toàn và an ninh”, như Cơ quan giám sát cho biết điện rất quan trọng để làm mát các lò phản ứng và các quy trình quan trọng khác ngay cả khi các lò phản ứng không hoạt động.

Ukraine cũng là nơi xảy ra một trong những thảm họa hạt nhân khét tiếng nhất thế giới khi một vụ nổ gây ra hỏa hoạn và giải phóng một lượng lớn chất phóng xạ từ địa điểm Chernobyl vào năm 1986. Vào thời điểm đó, Ukraine là một phần của Liên Xô.

Trong một tuyên bố khác vào sáng sớm thứ Năm 11 Tháng Giêng,, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái khác của Ukraine trên khu vực Saratov ở phía tây nam nước này.

ASTRA, kênh Telegram do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết hai máy bay không người lái đã được sử dụng để tấn công phi trường quân sự Engels-2, nơi có một số máy bay ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa từng tấn công Ukraine.

Nga cho biết vào tháng 12 năm 2022 rằng ba người đã thiệt mạng tại căn cứ Engels-2, nằm ở vùng Saratov, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

16. Nhu cầu khẩn cấp của Ukraine về hệ thống phòng không phương Tây

Veronika Melkozerova và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine wants more Western air defenses ‘right now’”, nghĩa là “Ukraine muốn có thêm hệ thống phòng không của phương Tây 'ngay bây giờ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hy vọng rằng cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine sẽ được thực hiện với những cam kết nhanh chóng nhằm giúp lực lượng phòng không của nước ông chống lại làn sóng tấn công tàn khốc của đường không Nga, ông nói với POLITICO.

“Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng tôi kỳ vọng cuộc họp sẽ đẩy nhanh các quyết định quan trọng về việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng không của Ukraine. Cả về hệ thống hiện đại và đạn dược của chúng”, ông nói trong một tuyên bố và nói thêm: “Chúng tôi rất biết ơn tất cả các đối tác đã tiếp tục cung cấp cho Ukraine các phương tiện để bảo vệ bầu trời của mình”.

Hội đồng NATO-Ukraine sẽ nhóm họp trong tuần này tại Brussels để phản ứng trước sự gia tăng gần đây các cuộc tấn công từ Nga nhằm tấn công các thành phố trên khắp Ukraine, giết chết hàng chục người.

Tuần trước, Ukraine đã yêu cầu liên minh tổ chức một cuộc họp để thảo luận về vấn đề phòng không sau khi Mạc Tư Khoa tấn công Kyiv, Kharkiv và các thành phố khác bằng sự kết hợp của máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất cùng làn sóng hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo.

Cuộc họp diễn ra hai ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Berlin - nhà tài trợ số 2 trên thế giới sau Mỹ nhưng vẫn từ chối gửi hỏa tiễn hành trình Taurus cực mạnh tới Kyiv - cũng đã yêu cầu Brussels kiểm tra với các nước về kế hoạch hỗ trợ của họ dành cho chính phủ Ukraine.

Khi các cuộc không kích gần đây của Nga nhằm mục đích làm cạn kiệt nguồn lực phòng thủ của Ukraine, Kuleba đang yêu cầu các đồng minh gửi hàng dự trữ thường xuyên: “Bảo đảm cung cấp thường xuyên hỏa tiễn cho Patriot, IRIS-T, NASAMS và các hệ thống khác là ưu tiên hàng đầu phải được hoàn thành ngay hôm nay, không phải ngay mai.”

Ông nói thêm: “Hơn nữa, hệ thống phòng không của Ukraine càng thành công thì khả năng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái của Nga vô tình bay vào không phận giáp ranh với NATO càng ít có khả năng xảy ra”. Vào cuối tháng 12, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bay qua không phận Ba Lan trước khi quay trở lại Ukraine.

Kuleba nói: “Xét về mọi mặt, việc các đồng minh của chúng tôi huy động mọi lực lượng sẵn có để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine ngay lúc này là điều hợp lý”.
 
VietCatholic TV
Kho dầu trên đất Nga nổ tung. HIMARS thổi bay hệ thống hỏa tiễn nhiệt áp tàn bạo của Nga
VietCatholic Media
03:04 10/01/2024


1. HIMARS thổi bay súng phun lửa 'Mặt trời chói chang' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Ukraine Uses HIMARS to Blow Up Russian 'Blazing Sun' Flamethrower”, nghĩa là “Video: Ukraine dùng HIMARS thổi bay súng phun lửa 'Mặt trời chói chang' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba đã đăng một đoạn video tuyên bố cho thấy lực lượng của họ sử dụng bệ phóng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất để tiêu diệt thiết bị kích hoạt hỏa tiễn TOS-1A “Mặt trời chói chang” của Nga.

Solntsepyok, còn được gọi là súng phóng Mặt trời chói chang vì sức mạnh của nó là súng phun lửa hạng nặng, đã bị lực lượng Kyiv ở miền nam Ukraine hạ gục.

Solntsepyok có khả năng bắn hàng chục hỏa tiễn nhiệt áp và có thể được gắn trên các khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau. Vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết rằng Solntsepyoks có thể tạo ra “hiệu ứng cháy và nổ” kéo dài hơn chất nổ thông thường, dẫn đến tác động “tàn khốc”.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại đáng kể cho các cơ quan nội tạng và gây bỏng nhẹ, dẫn đến tử vong cho những người tiếp xúc”.

Bài đăng trên Telegram của lực lượng đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO có kèm theo một đoạn video cho thấy một loạt vụ nổ trước một vụ nổ lớn. Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó đã chia sẻ video trên X và chú thích bài đăng: “Thời gian HIMARS luôn là thời điểm tuyệt vời nhất!”

Tờ Kyiv Post viết trong một câu chuyện về vụ việc: “Đây chính là vụ nổ của đạn nhiệt áp Solntsepyok “.

“ Đạn nhiệt áp của Solntsepyok tạo thành một đám mây hỗn hợp nổ và sau đó phát nổ”, Kyiv Post cho biết thêm. “Sau thời điểm phát nổ, áp suất khí quyển trong đám mây tăng vọt, rồi giảm xuống nhanh chóng... Vì vậy, ngay cả khi đối phương có thể sống sót sau vụ nổ, thì sự sụt giảm áp suất mạnh như vậy gần như bảo đảm cái chết vì vỡ của các cơ quan nội tạng. “

SSO cho biết một nhóm người điều khiển máy bay không người lái từ Trung tâm Hàng hải số 73 đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát đã phát hiện ra bệ phóng hỏa tiễn Mặt trời chói chang khi nó ẩn mình dưới tán cây. Nhóm máy bay không người lái sau đó đã gửi tọa độ cho những người điều hành HIMARS.

Tờ Kyiv Post cũng lưu ý rằng Solntsepyok “có kích thước lớn và được bọc thép yếu “, khiến nó “dễ bị tấn công từ các hệ thống hỏa tiễn chống tăng và súng phóng lựu”.

SSO thường xuyên chia sẻ cảnh quay lực lượng của họ phá hủy thiết bị của Nga. Một ví dụ bao gồm một video được phát hành vào tháng 11 có nội dung cho thấy một xe chỉ huy của Nga bị HIMARS do Mỹ cung cấp tiêu diệt.

Trong đoạn video được SSO đăng trên Telegram, một chiếc xe thiết giáp được nhìn thấy từ trên cao trước khi nó bất ngờ bốc cháy và bốc khói.

2. Thống đốc cho biết hai máy bay không người lái đã tấn công cơ sở nhiên liệu ở thành phố Oryol của Nga

Hai máy bay không người lái đã tấn công một cơ sở nhiên liệu ở thành phố Oryol của Nga, cách Mạc Tư Khoa 230 dặm về phía nam và cách biên giới Ukraine 237 dặm, thống đốc địa phương cho biết.

Andrei Klychkov cho biết trên Telegram vào chiều thứ Ba rằng đám cháy tại khu phức hợp do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra đã được khống chế.

Trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái của địch vào các cơ sở của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng vùng Oryol, 3 người bị thương và bị thương nhẹ.

Họ được cung cấp sự giúp đỡ cần thiết. Hai người từ chối vào bệnh viện. Lực lượng cấp cứu có mặt tại hiện trường vụ việc.

3. Tình hình chiến sự trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công mới của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Ground Won, Lost Amid Fears of New Russian Push”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thắng, thua trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công mới của Nga.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết các lực lượng Nga có thể đã sẵn sàng cho một nỗ lực nhằm chiếm giữ thành phố Kupiansk thuộc tỉnh Kharkiv, khi các bản đồ của họ thể hiện tình hình mới nhất ở Ukraine.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu Washington DC cho biết cơ cấu quân đội của Mạc Tư Khoa cho đến nay không cho thấy một cuộc tấn công “dọc theo toàn bộ tuyến Kupyansk-Lyman”, giống như nỗ lực tấn công thất bại của Nga trong năm 2023.

Lực lượng Ukraine đã giải phóng Kupiansk khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 9 năm 2022 trong cuộc phản công thần tốc. Vai trò của thành phố như một trung tâm hậu cần cho các cuộc tiến quân xa hơn về phía nam đã khiến nó trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công mới của Nga.

ISW hôm thứ Sáu cho biết Nga đã dần dần xây dựng lại các đơn vị được tái lập và được trang bị tốt trong khu vực để tăng cường các hoạt động cục bộ bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Lực lượng này chủ yếu bao gồm Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 và Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 6 của Quân khu phía Tây, đã được tăng cường thông qua các nỗ lực huy động của Nga. Các lực lượng này đã không thực hiện những nỗ lực đáng kể trong cuộc chiến hiện tại và do đó đã tránh được tổn thất cao được cho là của quân đội Nga tại thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, nơi Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công vào tháng 10.

ISW cho rằng các điều kiện thuận lợi cho lực lượng Nga tăng cường hoạt động theo hướng Kupiansk và giành được nhiều lãnh thổ đáng kể hơn các khu vực khác mà lực lượng Nga đang cố gắng chiếm giữ.

Kyiv đã nói rằng Nga có ý định chiếm Kupiansk và Borova, phía tây Svatove, trong mùa đông. ISW cho biết điều này có thể buộc quân đội Ukraine rời khỏi bờ đông sông Oskil và đặt điều kiện cho các hoạt động tấn công trong tương lai dọc tuyến Kupiansk-Svatove-Kreminna.

Bản đồ ISW về phần đó của mặt trận cho thấy Nga tiến về phía nam Kupyansk trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 5 Tháng Giêng, hướng tới các thị trấn bao gồm Karmazynivka, Nevske, Terny và Torkse. Một bản đồ khác của ISW cho thấy những bước tiến khác của Nga ở khu vực Donetsk, bao gồm cả những bước tiến nhỏ ở phía bắc Avdiivka.

Tờ Telegraph của Anh hôm thứ Năm đưa tin một nguồn tin quân sự Ukraine cho biết Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào ngày 15 Tháng Giêng.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo bác bỏ thông tin này, cho rằng không có thay đổi nào trong thành phần lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv. Theo hãng tin Suspilne của Ukraine, “Chúng tôi không quan sát thấy sự tập trung quân đội ở biên giới hoặc các nhóm tấn công”.

ISW cho biết những bình luận này phù hợp với đánh giá của họ rằng các lực lượng Nga có thể “tăng cường các hoạt động tấn công, mặc dù không tiến hành một hoạt động tấn công toàn diện”.

4. Không quân Ukraine thừa nhận thiếu hỏa tiễn phòng không dẫn đường

Ukraine đang thiếu hỏa tiễn dẫn đường phòng không, phát ngôn nhân lực lượng không quân Yury Ihnat cho biết.

“Ukraine đã dành một khoản dự trữ đáng kể cho ba cuộc tấn công đã diễn ra,” Ihnat nói với đài truyền hình Ukraine. “Rõ ràng là đang thiếu hụt hỏa tiễn phòng không dẫn đường”.

Quốc hội Mỹ tháng trước đã không phê duyệt khoản viện trợ an ninh trị giá 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine khi các nhà đàm phán không đạt được thỏa thuận.

Ukraine đang chờ riêng để nhận gói trị giá 50 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu, việc giao gói hàng này có vẻ không chắc chắn sau khi Hung Gia Lợi chặn Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt viện trợ.

Ihnat cho biết ông hy vọng sự chậm trễ trong các gói viện trợ của phương Tây sẽ sớm được giải quyết vì Ukraine phụ thuộc vào nguồn cung cấp của phương Tây cho một loạt nhu cầu phòng thủ.

Ông nói: “Ngày nay chúng ta ngày càng có nhiều thiết bị của phương Tây và do đó, nó cần được bảo trì, sửa chữa, cập nhật, bổ sung và đạn dược tương ứng”.

Bình luận này được đưa ra sau khi tờ New York Times đưa tin hôm thứ Bảy rằng các quan chức Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài cảnh báo việc cung cấp hỏa tiễn đánh chặn Patriot có thể sớm không bền vững, với một hỏa tiễn được cho là có giá từ 2 triệu đến 4 triệu Mỹ Kim mỗi chiếc.

5. Đồng minh của Putin có thể sớm nắm quyền tại Hội đồng Âu Châu

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đang gấp rút ngăn cản Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán nắm quyền lãnh đạo cơ quan quyền lực hướng dẫn chương trình nghị sự chính trị của khối, khi nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy tiếp tục cản trở các nỗ lực tập thể nhằm ủng hộ Ukraine và kiềm chế Nga.

Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã bắt đầu cuộc tranh giành người thay thế ông, khi tuyên bố ý định tranh cử vào Nghị viện Âu Châu vào tháng 6.

Michel nói: “Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ ngồi vào ghế của mình. Hội đồng Âu Châu có thể dự đoán và chỉ định người kế nhiệm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7.”

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ có thời gian đến giữa tháng 11 - khi nhiệm kỳ của Michel sắp kết thúc - để thay thế nhân vật người Bỉ này. Nếu họ không thể đồng thanh về một chủ tịch Hội đồng thường trực mới, chức vụ này sẽ được chuyển cho quốc gia thành viên giữ chức chủ tịch luân phiên sáu tháng. Từ ngày 1 tháng 7, đó sẽ là Hung Gia Lợi, để Orbán trên thực tế nắm quyền kiểm soát cơ quan chủ trì các cuộc họp Hội đồng và thành lập Ủy ban Âu Châu mới.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi, thân cận với Tổng thống Vladimir Putin từ lâu và thường bị chỉ trích là Con ngựa thành Troy của Điện Cẩm Linh ở Âu Châu và NATO, đã liên tục cản trở các nỗ lực của Âu Châu nhằm trang bị vũ khí và tài trợ cho Ukraine khi Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Orbán đã nhiều lần kêu gọi đàm phán hòa bình ngay lập tức và Ukraine phải nhượng bộ, chẳng hạn như ông ta khẳng định vào tháng 10 rằng: “Rõ ràng là không có chiến thắng nào cho những người Ukraine tội nghiệp trên chiến trường”. Vào tháng 12, nhà lãnh đạo cánh hữu đã chặn khoảng 55 tỷ Mỹ Kim tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

Michel đã tìm cách xoa dịu nỗi lo về việc Budapest tiếp quản. “Tôi muốn nói rõ rằng trong mọi trường hợp, vào tháng 6, quyết định sẽ được đưa ra đối với người kế nhiệm của tôi và quyết định của quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 7 để hội đồng dễ dàng quyết định, dự đoán người kế nhiệm của tôi sẽ nhậm chức,” ông ta nói vào Chúa Nhật. “Có rất nhiều công cụ nếu chúng ta có ý chí chính trị để tránh Viktor Orbán.”

Orbán muốn duy trì các mối quan hệ kinh tế sinh lợi với Mạc Tư Khoa - đặc biệt là khí đốt, dầu mỏ và nhiên liệu hạt nhân giá rẻ mà nền kinh tế Hung Gia Lợi vẫn phụ thuộc vào - trong khi cố gắng thúc đẩy Liên Hiệp Âu Châu giải phóng hàng tỷ Mỹ Kim vốn bị đóng băng do lo ngại của các nhà lãnh đạo về chế độ cai trị trong luật pháp ngày càng xấu đi ở quốc gia Trung Âu này.

Brussels đã giải ngân gần 11 tỷ Mỹ Kim tiền tài trợ bị giữ lại vào tháng 12, nhưng Orbán muốn nhiều hơn thế. Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng Hung Gia Lợi nói: “Chúng tôi không nhận được tiền của mình. Tại sao chúng ta lại có thêm cơ sở tài chính nào nữa?” ông nói, cáo buộc các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu “tống tiền Hung Gia Lợi trong nhiều năm”.

Bất kể động cơ của anh ta là gì, việc Orbán kiểm soát Hội đồng sẽ là một tin xấu đối với Kyiv. Các nhà lãnh đạo Ukraine đang thúc đẩy các đối tác phương Tây duy trì và mở rộng nguồn viện trợ quân sự và tài chính quan trọng cho sự sống còn của đất nước.

Kyiv đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh lâu dài và tốn kém để giải phóng lãnh thổ được quốc tế công nhận của mình khi các cuộc thăm dò và chiến dịch bầu cử trên khắp Âu Châu và ở Mỹ đang làm nổi bật sự “mệt mỏi về Ukraine” nhất định của công chúng phương Tây.

Việc Orbán tiếp tục phản đối nguồn tài trợ của Ukraine đã khiến ông không có bạn bè ở Kyiv, nơi nhiều năm căng thẳng song phương về quyền của người thiểu số Hung Gia Lợi ở Ukraine và mối quan hệ chặt chẽ của thủ tướng với Điện Cẩm Linh đã khiến mối quan hệ trở nên xấu đi.

Oleksandr Merezhko, một thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek vào tháng 12: “Tất nhiên, thật khó chịu khi Orbán đang hành động như một kẻ bắt giữ con tin để vắt tiền ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu”. “Liên Hiệp Âu Châu không nên khuyến khích hành vi chính trị như vậy. nó không nên chịu sự tống tiền của Orbán.”

Kataryna Wolczuk, một cộng sự tại tổ chức tư vấn Chatham House của Anh, nói với Newsweek rằng Orbán “sẽ không thay đổi hướng đi”. Bà nói, đặc biệt là về việc mở rộng khối, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đã thể hiện rõ quan điểm phản đối của mình.

Orbán đã không sử dụng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi để ngăn chặn quyết định tháng 12 về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine, nhưng ông đã ngay lập tức nhấn chìm gói tài trợ khổng lồ. Ngay cả khi ủng hộ các cuộc đàm phán về tư cách thành viên, Orbán đã tính toán rằng Budapest sẽ có khoảng 75 cơ hội để ngăn cản tư cách thành viên trong tương lai của Kyiv.

Wolczuk nói: “Tôi thực sự đã xem xét thủ tục mở rộng và nó còn hơn thế nữa. Về việc mở rộng, anh ta rất rõ ràng. Anh ta không muốn điều đó xảy ra.”

Bỉ bắt đầu luân phiên chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu vào Tháng Giêng năm 2024

Budapest có thể vẫn đóng một vai trò nào đó trong việc tìm kiếm người thay thế Michel. “Orbán rất thông minh,” Wolczuk nói. “Anh ta có thể chơi trò chơi. Anh ta có thể chặn một ứng cử viên giỏi, hoặc một ứng cử viên đồng thuận, để bảo đảm không có ai được bổ nhiệm, hoặc khiến họ khó bổ nhiệm. Hoặc sẽ có ứng cử viên thỏa hiệp sẽ yếu thế hơn”.

“Ông ấy không muốn có các thể chế Liên Hiệp Âu Châu mạnh mẽ. Vì vậy, rất có thể ông ấy sẽ làm hỏng bất kỳ bổ nhiệm hợp lý nào.”

Ngay cả khi tìm được người thay thế Michel kịp thời, khối này sẽ cần phải vượt qua chế độ chủ tịch luân phiên của Hung Gia Lợi. Các tổ chức và quốc gia Liên Hiệp Âu Châu phải đối mặt với một chương trình nghị sự “lớn” bao gồm tài trợ cho Ukraine, cải cách quá trình mở rộng và tiến hành các cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng 6. Khối “cần phải tiếp tục chương trình nghị sự này càng sớm càng tốt,” Wolczuk nói. Tuy nhiên, Orbán “về cơ bản có thể làm tê liệt Liên Hiệp Âu Châu trong sáu tháng”.

“ May mắn thay, chức chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu không còn quan trọng như trước nữa”, Wolczuk nói thêm. “Một quốc gia rất năng động, cần cù có thể làm được nhiều việc, nhưng mặt khác chủ yếu là về tổ chức và quản lý.” Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của một Budapest đầy mâu thuẫn hoặc độc ác, “chúng ta đang nói về một chút khoảng trống quyền lực”.

Wolczuk nói: “Có một vị tổng thống không quan tâm đến việc thực hiện bất cứ điều gì, liên quan đến cải cách nội bộ của liên minh, về thay đổi thể chế, về ngân sách và về chính sách mở rộng, không phải là điềm báo tốt”..

6. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về tuyên bố của Mỹ và Ukraine rằng Nga đã bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn vào các mục tiêu ở Ukraine

Reuters đưa tin Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về tuyên bố của Mỹ và Ukraine rằng Nga đã bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn vào các mục tiêu của Ukraine trong những ngày gần đây.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov từ chối bình luận về các cáo buộc khi được các nhà báo hỏi về điều đó.

Ông tuyên bố Ukraine đã nhiều lần tấn công các mục tiêu dân sự bên trong lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn do “Đức, Pháp, Ý, Mỹ và các nước khác sản xuất”.

Hôm thứ Sáu, cố vấn cao cấp của Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã tấn công Ukraine trong tuần này bằng hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp lần đầu tiên trong cuộc xâm lược của nước này.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết hỏa tiễn này là một trong số hỏa tiễn tấn công thành phố Kharkiv vào ngày 2 Tháng Giêng, khác biệt về mặt hình ảnh và kỹ thuật so với các mẫu của Nga.

“Phương thức sản xuất chưa hiện đại lắm. Có những sai lệch so với hỏa tiễn Iskander tiêu chuẩn mà chúng ta đã thấy trước đây trong các cuộc tấn công vào Kharkiv. Hỏa tiễn này tương tự như một trong những hỏa tiễn của Bắc Hàn”, ông Yermak nói với giới truyền thông khi trưng bày những tàn tích còn sót lại.

Ông cho biết hỏa tiễn này có đường kính lớn hơn một chút so với hỏa tiễn Iskander của Nga, trong khi vòi phun, cuộn dây điện bên trong và các bộ phận phía sau cũng khác xa.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nghiêng về giả thuyết đây có thể là hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp”.

Yermak từ chối cung cấp tên mẫu chính xác của hỏa tiễn.

7. Nghị sĩ Ukraine cho biết luật nghĩa vụ quân sự sẽ không bao gồm phụ nữ

Một nhà lập pháp cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng dự thảo luật huy động quân sự của Ukraine sẽ không bắt phụ nữ phải tòng quân hoặc rút thăm nhập ngũ. Ủy ban an ninh của Quốc hội sẽ bỏ phiếu hôm nay về những việc cần làm với dự luật.

Yehor Chernev, phó chủ tịch ủy ban quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo, cho biết: “Tôi có thể chắc chắn nói rằng sẽ không có rút thăm nhập ngũ, không huy động phụ nữ”. “Sẽ không có quan điểm vi hiến.”

Hàng chục ngàn nam giới tình nguyện chiến đấu cho Ukraine trong những tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, nhưng sự nhiệt tình đã suy giảm 22 tháng sau đó, khiến Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phải xem xét luật mới.

Đề xuất thay đổi các quy định về huy động quân đội nhằm cho phép Kyiv triệu tập nhiều người hơn và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với việc trốn quân dịch đã vấp phải sự chỉ trích của công chúng. Ủy viên nhân quyền của quốc hội cho biết một số đề xuất là vi hiến. Hiệp hội Doanh nghiệp Âu Châu hôm thứ Hai cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng sau khi xem xét dự thảo luật được đề xuất trước đó, họ lo ngại về một số điều khoản được đề xuất, bao gồm cả rủi ro tham nhũng.

Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo đã xem xét những thay đổi được đề xuất đối với dự luật kể từ thứ Năm. Vào thứ Ba, Ủy ban sẽ phê duyệt những thay đổi được đề xuất hoặc gửi lại dự luật cho chính phủ để sửa đổi.

“ Chúng tôi đã làm việc về dự thảo luật trên cơ sở từng điều khoản. Ông nói thêm rằng các cuộc thảo luận bao gồm hàng giờ thẩm vấn các quan chức quân sự và bộ quốc phòng hàng đầu.

Nếu được ủy ban thông qua, luật sẽ được tranh luận và có thể thay đổi sau hai hoặc ba lần đọc tại quốc hội khi cần có sự phê duyệt. Sau đó, nó cần có chữ ký của Zelenskiy để trở thành luật.

8. Một loạt sự kiện bị cáo buộc truyền bá tuyên truyền của Nga ở Ý đã gây ra tranh cãi ở nước này, với việc đại sứ quán Ukraine kêu gọi chính quyền địa phương hủy bỏ chúng.

Trong những tuần tới, một số hội nghị có sự góp mặt của các nhà tuyên truyền Nga dự kiến sẽ diễn ra trên khắp nước Ý, một trong số đó có sự góp mặt của nhà tư tưởng cực hữu Điện Cẩm Linh Alexander Dugin, người có quan điểm giúp định hình các ý tưởng đằng sau cuộc xâm lược Ukraine.

Một “triển lãm-hội nghị” khác ở Modena, vùng Emilia-Romagna, tập trung vào thành phố Mariupol bị tạm chiếm của Ukraine và có tựa đề Sự tái sinh của Mariupol.

Putin được tin là đã tung ra một khoản tiền lớn cho các triển lãm-hội nghị này.

Trong khi đó, Thụy Điển đang cung cấp khoảng 50 triệu krona hay 4.88 triệu Mỹ Kim cho quỹ hỗ trợ NATO cho Ukraine, đại sứ quán Thụy Điển tại Kyiv cho biết như trên.

Chính phủ sẽ cấp 5 triệu krona cho Moldova và 5 triệu krona cho Georgia.

Số tiền này sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm mua sắm thiết bị quân sự, rà phá bom mìn, quản lý khủng hoảng, an ninh mạng và giáo dục.
 
ĐHY Robert Sarah tuyên bố Tuyên ngôn Fiducia là lạc thuyết, kêu gọi các GM trên thế giới phản kháng
VietCatholic Media
07:35 10/01/2024


Đức Hồng Y Robert Sarah, nguyên tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã có một thông điệp gởi các Hồng Y, Giám Mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân trên toàn thế giới liên quan đến Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Nguyên bản tiếng Pháp có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH

Rôma, ngày 6 Tháng Giêng năm 2024, lễ Chúa Hiển Linh

Vào ngày lễ Giáng Sinh, Hoàng tử Hòa bình đã trở thành một người phàm vì chúng ta. Ngài mang đến cho mọi người thiện tâm sự bình an đến từ Thiên Đàng. “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14:27). Sự bình an mà Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta không phải là một đám mây trống rỗng, không phải là sự bình an trần thế mà thường chỉ là một sự thỏa hiệp mơ hồ, được thương lượng giữa lợi ích và sự dối trá của mỗi người. Sự bình an của Chúa là sự thật. “Chân lý là sức mạnh của hòa bình, vì nó mặc khải và hoàn thành sự hiệp nhất của con người với Thiên Chúa, với chính mình và với người khác. Sự thật củng cố hòa bình và xây dựng hòa bình”, Thánh Gioan Phaolô II dạy [1]. Sự Thật nhập thể đã đến sống giữa loài người. Ánh sáng của chân lý không làm phiền. Lời Ngài không gieo rắc sự nhầm lẫn và hỗn loạn, nhưng mặc khải thực tại của mọi sự. Người “là” sự thật và do đó là “dấu chỉ mâu thuẫn” từ đó “những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra” (Lc 2,34-35).

Sự thật là điều đầu tiên trong lòng thương xót mà Chúa Giêsu ban cho những người tội lỗi. Liệu đến lượt chúng ta, chúng ta có dám thể hiện được lòng thương xót trong sự thật không? Đối với chúng ta, có một rủi ro lớn là tìm kiếm hòa bình trần thế, sự nổi tiếng thế gian được mua bằng giá của sự dối trá, mơ hồ và sự im lặng đồng lõa.

Hòa bình trần thế là giả dối và hời hợt. Bởi vì sự dối trá, thỏa hiệp và nhầm lẫn tạo ra sự chia rẽ, nghi ngờ và chiến tranh giữa anh em. Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã nhắc lại điều này: “Ma quỷ có nghĩa là 'kẻ chia cắt'. Ma quỷ luôn muốn gây chia rẽ” [2]. Ma quỷ chia rẽ vì “sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối.” (Ga 8:44).

Chính sự nhầm lẫn, sự thiếu rõ ràng, thiếu chân lý và chia rẽ đã làm xáo trộn và làm đen tối lễ Giáng Sinh năm nay. Một số phương tiện truyền thông khẳng định rằng Giáo Hội Công Giáo khuyến khích việc ban phước lành cho các kết hợp đồng giới. Họ nói dối. Họ làm công việc của người chia rẽ. Một số giám mục cũng đi theo hướng này, gieo rắc nghi ngờ và tai tiếng trong tâm hồn các tín hữu bằng cách tuyên bố chúc lành cho những kết hợp đồng giới như thể chúng hợp pháp, phù hợp với bản chất do Thiên Chúa tạo dựng, như thể chúng có thể dẫn đến sự thánh thiện và hạnh phúc cho con người. Họ chỉ tạo ra những lầm lạc, những tai tiếng, những nghi ngờ và thất vọng. Các vị giám mục này phớt lờ hoặc quên đi lời cảnh báo nghiêm khắc của Chúa Giêsu đối với những kẻ xúc phạm những kẻ bé mọn: “ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn” (Mt 18,6). Một tuyên bố gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin, được công bố với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã không thể sửa chữa những sai sót này, cũng chẳng hành động như một công việc của sự thật. Hơn nữa, với sự thiếu rõ ràng, nó chỉ làm tăng thêm sự nhầm lẫn ngự trị trong lòng và một số người thậm chí còn lợi dụng nó để hỗ trợ cho nỗ lực thao túng của họ.

Phải làm gì trước sự nhầm lẫn mà ma quỷ đã gieo vào lòng Giáo hội? “Bạn không thể tranh luận với ma quỷ!”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “ma quỷ không có đàm phán, không có đối thoại; bạn không thể đánh bại ma quỷ bằng cách đối phó với nó, ma quỷ mạnh hơn chúng ta. Chúng ta đánh bại ma quỷ bằng cách Lời Chúa, bằng đức tin. Bằng cách này, Chúa Giêsu dạy chúng ta bảo vệ sự hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau khỏi sự tấn công của những kẻ chia rẽ. Lời Chúa là câu trả lời của Chúa Giêsu trước sự cám dỗ của ma quỷ” [3]. Theo logic của giáo huấn này của Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta cũng không tranh cãi với kẻ gây chia rẽ. Chúng ta không cần tranh cãi với Tuyên ngôn “Fiducia supplicans”, cũng như những cách sử dụng khác nhau của nó mà chúng ta đã thấy nhiều lần. Chúng ta chỉ đáp lại bằng Lời Chúa, bằng huấn quyền và giáo huấn truyền thống của Giáo Hội.

Để duy trì hòa bình và hiệp nhất trong sự thật, chúng ta phải từ chối tranh luận với những kẻ gây chia rẽ, chúng ta phải đáp lại sự nhầm lẫn với Lời Chúa. Vì “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.” (Dt 4:12).

Như Chúa Giêsu trước mặt người phụ nữ xứ Samaria, chúng ta hãy có can đảm dám nói lên sự thật. “Cô nói đúng khi nói rằng 'Tôi không có chồng'. Vì cô đã có năm đời chồng, và người hiện nay không phải là chồng cô; ở điểm này cô đã nói sự thật” (Ga 4:18). Chúng ta nói gì với những người liên quan đến các kết hiệp đồng tính đây? Thưa: như Chúa Giêsu đã làm, chúng ta hãy có can đảm thực hiện lòng thương xót đầu tiên: đó là nói lên sự thật khách quan của các hành động.

Do đó, với Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo (2357), chúng ta có thể tuyên bố: “Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái. Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này. Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng ( x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1Tm 1,10 ), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ”Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” ( x. CDF, décl “persona humana” 8 ). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào”.

Bất kỳ đường lối mục vụ nào không gợi lại sự thật khách quan này sẽ thất bại trong công việc đầu tiên của lòng thương xót là ban tặng ân sủng sự thật. Tính khách quan này của sự thật không trái ngược với sự chú ý đến ý định chủ quan của con người. Nhưng lời dạy tuyệt vời và dứt khoát của Thánh Gioan Phaolô II phải được nhắc lại ở đây:

“Cần phải xem xét cẩn thận mối quan hệ đúng đắn tồn tại giữa tự do và bản chất con người, đặc biệt là vị trí mà cơ thể con người có trong các vấn đề về luật tự nhiên. […]

“Con người, kể cả thân xác, được ủy thác hoàn toàn cho chính mình, và chính trong sự thống nhất giữa linh hồn và thể xác mà con người trở thành chủ thể của các hành vi đạo đức của chính mình. Con người, qua ánh sáng của lý trí và sự hỗ trợ của nhân đức, khám phá ra nơi thân xác mình những dấu chỉ báo trước, sự diễn tả và lời hứa hiến thân, phù hợp với kế hoạch khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa. […]

“Một học thuyết tách hành vi luân lý ra khỏi các chiều kích vật chất của việc thực thi nó là đi ngược lại với những lời dạy của Thánh Kinh và Thánh Truyền: học thuyết này làm sống lại, dưới những hình thức mới, một số sai lầm cũ mà Giáo hội luôn đấu tranh, khi chúng giản lược con người xuống mức thấp nhất là một sự tự do 'tinh thần', hoàn toàn hình thức. Sự giảm thiểu này bỏ qua ý nghĩa đạo đức của thân xác và những hành vi liên quan đến thân xác (x. 1Cor 6,19). Thánh Phaolô tông đồ tuyên bố rằng 'những kẻ vô đạo đức, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, dâm ô, kê gian, trộm cắp, tham lam, say sưa, vu khống và tống tiền' đều bị loại trừ khỏi Nước Trời (x. 1Cor 6,9-10). Sự lên án này - được Công đồng Trentô xác nhận - liệt kê là 'tội trọng', hay 'những hành vi ô nhục', đó là một số hành vi cụ thể mà sự chấp nhận tự nguyện ngăn cản các tín hữu tham gia vào di sản đã hứa. Thực ra, thân xác và linh hồn không thể tách rời: nơi con người, nơi chủ thể tự nguyện và trong hành động có chủ ý, chúng cùng tồn tại hoặc cùng mất đi” (“Veritatis splendor” 48-49).

Nhưng người môn đệ của Chúa Giêsu không thể dừng lại ở đây. Đối mặt với người phụ nữ ngoại tình, Chúa Giêsu đã tha thứ trong sự thật: «Tôi cũng không lên án chị; từ nay về sau đừng phạm tội nữa” (Ga 8:11). Người đưa ra một con đường hoán cải, một con đường sống trong sự thật.

Tuyên ngôn “Fiducia supplicans” viết rằng phép lành thay vào đó được dành cho những người “cầu xin rằng tất cả những gì chân thật, tốt lành và có giá trị nhân bản trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ sẽ được phong phú, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần” (số 31). Nhưng điều gì là tốt, chân thật và có giá trị về mặt nhân bản trong một mối quan hệ đồng tính luyến ái, được Kinh thánh và Truyền thống định nghĩa là một sự sa đọa nghiêm trọng và “rối loạn nội tại”? Làm sao một bản văn như vậy có thể tương ứng với Sách Khôn Ngoan vốn khẳng định: “Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt. Tâm hồn gian ác, Đức Khôn Ngoan chẳng ngự vào; xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Đức Khôn Ngoan không cư ngụ. Thần khí thánh là thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa” (Kn 1,3-5). Điều duy nhất cần yêu cầu ở những người đang sống trong mối quan hệ không tự nhiên là hãy hoán cải và tuân theo Lời Chúa.

Với Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo (2358-2359), chúng ta có thể làm sáng tỏ hơn nữa khi nói:

Một số không nhỏ những người nam và người nữ có khuynh hướng đồng tính luyến ái thâm căn. Đối với đa số những người này, sự nghiêng chiều vô trật tự một cách khách quan đó, là một thử thách. Họ phải được đón nhận với sự tôn trọng, thông cảm và tế nhị. Phải tránh bất cứ dấu hiệu phân biệt đối xử bất công nào đối với họ. Những người này được kêu gọi thực hiện thánh ý Thiên Chúa trong cuộc sống của mình, và, nếu là Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hợp các khó khăn họ có thể gặp phải do hoàn cảnh của mình, với hy lễ thập giá của Chúa. Những người đồng tính luyến ái được kêu gọi sống khiết tịnh. Nhờ các nhân đức giúp tự chủ dạy cho biết sự tự do nội tâm, và có khi nhờ sự nâng đỡ của tình bằng hữu vô vị lợi, nhờ việc cầu nguyện và ân sủng bí tích, chính họ có thể và phải dần dần và cương quyết tiến đến sự trọn hảo Kitô giáo.”

Như Đức Bênêđíctô XVI đã nhắc lại, “là con người, những người đồng tính xứng đáng được tôn trọng; […] không nên bị từ chối vì lý do này. Tôn trọng con người là điều tuyệt đối cơ bản và quyết định. Nhưng điều đó không có nghĩa đó là lý do tại sao đồng tính luyến ái là đúng. Vẫn còn điều gì đó hoàn toàn trái ngược với bản chất của điều Thiên Chúa muốn ban đầu.”

Do đó, Lời Chúa được Thánh Kinh và Thánh Truyền truyền lại là nền tảng vững chắc duy nhất, nền tảng chân lý duy nhất mà trên đó mọi hội đồng giám mục phải có khả năng xây dựng việc chăm sóc mục vụ về lòng thương xót và sự thật đối với những người đồng tính luyến ái. Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo cống hiến cho chúng ta một sự tổng hợp mạnh mẽ, nó đáp ứng mong muốn của Công đồng Vatican II “dẫn dắt mọi người, bằng cách làm cho sự thật của Tin Mừng được tỏa sáng, tìm kiếm và đón nhận tình yêu của Chúa Kitô vượt quá mọi hiểu biết” [4].

Tôi phải cảm ơn các hội đồng giám mục đã thực hiện công việc chân lý này, đặc biệt là các hội đồng ở Cameroon, Chad, Nigeria, v.v., những người đã có những quyết định và sự phản đối kiên quyết đối với tuyên bố “Fiducia Supplicans” mà tôi chia sẻ và trích dẫn. Chúng ta phải khuyến khích các hội đồng giám mục quốc gia hoặc khu vực khác và mọi giám mục cũng làm như vậy. Khi làm như vậy, chúng ta không chống đối Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng chúng ta kiên quyết và triệt để phản đối tà giáo đang làm suy yếu nghiêm trọng Giáo hội, Thân thể Chúa Kitô, vì nó đi ngược lại đức tin và Truyền thống Công Giáo.

Đức Bênêđíctô XVI nhấn mạnh rằng “khái niệm ‘hôn nhân đồng tính’ mâu thuẫn với tất cả các nền văn hóa của nhân loại đã nối tiếp nhau cho đến ngày nay và do đó có nghĩa là một cuộc cách mạng văn hóa đi ngược lại toàn bộ truyền thống của nhân loại cho đến ngày nay”. Tôi tin rằng Giáo hội Phi Châu nhận thức sâu sắc về điều này. Nó không quên sứ mạng thiết yếu mà các giáo hoàng cuối cùng đã giao phó cho nó. Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục, khi nói chuyện với các giám mục Phi Châu tụ tập tại Kampala vào năm 1969, đã tuyên bố: “'Nova Patria Christi Africa': quê hương mới của Chúa Kitô là Phi Châu”. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã hai lần giao phó cho Phi Châu một sứ mệnh to lớn: trở thành lá phổi tinh thần của nhân loại vì sự phong phú đáng kinh ngạc về con người và tinh thần của con cái, của các nền văn hóa của nó. Ngài nói trong bài giảng ngày 4 tháng 10 năm 2009: “Phi Châu đại diện cho một ‘lá phổi’ tinh thần to lớn cho một nhân loại dường như đang gặp khủng hoảng về đức tin và hy vọng. Nhưng 'lá phổi' này cũng có thể bị bệnh. Và hiện tại, có ít nhất hai căn bệnh nguy hiểm đang ảnh hưởng đến nó: trước hết là một căn bệnh đã lan rộng ở thế giới phương Tây, đó là chủ nghĩa duy vật thực dụng, kết hợp với tư duy tương đối và hư vô. […] Cái gọi là thế giới 'thứ nhất' đôi khi đã xuất khẩu và đang xuất khẩu chất thải tinh thần độc hại, lây nhiễm sang người dân ở các lục địa khác, đặc biệt là những người ở Phi Châu” [5].

Đức Gioan Phaolô II nhắc nhở người Phi Châu rằng họ phải tham gia vào cuộc đau khổ và cuộc khổ nạn của Chúa Kitô để cứu rỗi nhân loại, bởi vì “tên của mỗi người Phi Châu được viết trên bàn tay bị đóng đinh của Chúa Kitô” [6].

Sứ mệnh quan phòng của ngài ngày nay có lẽ là để nhắc nhở phương Tây rằng đàn ông không là gì nếu không có phụ nữ, đàn bà không là gì nếu không có đàn ông và cả hai đều không là gì nếu không có yếu tố thứ ba là trẻ em. Thánh Phaolô Đệ Lục đã nhấn mạnh “sự đóng góp không thể thay thế của các giá trị truyền thống của lục địa này: tầm nhìn thiêng liêng về cuộc sống, tôn trọng phẩm giá con người, ý thức về gia đình và cộng đồng” (“Africae terrarum” 8-12). Giáo hội ở Phi Châu sống nhờ vào di sản này. Vì Chúa Kitô và vì lòng trung thành của Giáo Hội với lời dạy của Người và bài học cuộc sống của Giáo Hội, Giáo Hội không thể chấp nhận những ý thức hệ vô nhân đạo được cổ vũ bởi một phương Tây suy đồi và phi Kitô giáo.

Phi Châu có nhận thức sâu sắc về sự tôn trọng cần thiết đối với thiên nhiên do Thiên Chúa tạo dựng. Đó không phải là vấn đề về tư duy cởi mở và tiến bộ xã hội như các phương tiện truyền thông phương Tây tuyên bố. Vấn đề là liệu cơ thể tình dục của chúng ta là món quà của sự khôn ngoan của Đấng Tạo Hóa hay là một thực tại vô nghĩa, nếu không nói là nhân tạo. Nhưng ở đây Đức Bênêđíctô XVI cũng cảnh báo chúng ta: “Khi chúng ta từ bỏ ý tưởng sáng tạo, chúng ta từ bỏ sự vĩ đại của con người”. Giáo hội Phi Châu trong Thượng Hội đồng vừa qua đã mạnh mẽ bảo vệ phẩm giá của người nam và người nữ do Thiên Chúa tạo dựng. Giọng nói của Giáo Hội thường bị những người có nỗi ám ảnh duy nhất là làm hài lòng các nhà vận động hành lang phương Tây phớt lờ, coi thường hoặc coi là quá đáng.

Giáo hội Phi Châu là tiếng nói của người nghèo, người đơn sơ và nhỏ bé. Nó có nhiệm vụ công bố Lời Chúa trước các Kitô hữu phương Tây, những người giàu có, được trang bị nhiều kỹ năng về triết học, thần học, kinh thánh và khoa học kinh điển, tin rằng họ tiến hóa, hiện đại và khôn ngoan theo sự khôn ngoan của thế giới.. Nhưng “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1 Cô-rinh-tô 1:25). Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các giám mục Phi Châu, trong hoàn cảnh nghèo khó của các ngài, ngày nay lại là những người loan báo sự thật thiêng liêng này trước quyền lực và sự giàu có của một số giám mục phương Tây. Bởi vì “những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, để không ai có thể tự phụ trước mặt Thiên Chúa” (1Cor 1,27-28). Nhưng liệu chúng ta có đủ can đảm để lắng nghe họ trong phiên họp tiếp theo của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị không? Hay chúng ta nên tin rằng, bất chấp những lời hứa lắng nghe và tôn trọng, những lời cảnh báo của các ngài sẽ không được tính đến, như chúng ta thấy ngày nay? Chúa Giêsu nói: “Hãy coi chừng loài người” (Mt 10:17), bởi vì tất cả sự lầm lạc này, được khơi dậy bởi Tuyên ngôn “Fiducia Supplicans”, có thể xuất hiện trở lại dưới những công thức khác tinh tế hơn và ẩn giấu hơn trong phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, vào năm 2024, hoặc trong lập luận của những người giúp Đức Thánh Cha viết tông huấn hậu thượng hội đồng. Chẳng phải Sa-tan đã cám dỗ Chúa Giêsu ba lần đó sao? Chúng ta sẽ phải cảnh giác trước những thủ đoạn và dự án mà một số người đang chuẩn bị cho phiên họp tiếp theo của Thượng Hội đồng.

Mọi người kế vị các tông đồ phải dám nghiêm chỉnh xem xét những lời của Chúa Giêsu: “hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ma quỷ.”(Mt 5,37). Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo cho chúng ta một ví dụ về một lời nói rõ ràng, sắc bén và can đảm như vậy. Bất kỳ con đường nào khác chắc chắn sẽ bị cắt ngắn, mơ hồ và gây lầm lạc. Vào lúc này, chúng ta nghe thấy nhiều bài phát biểu tinh vi và méo mó đến mức cuối cùng chúng rơi vào lời nguyền rủa do Chúa Giêsu tuyên bố: “Thêm thắt điều gì là do ma quỷ”. Những ý nghĩa mới của từ ngữ được phát minh ra, Kinh thánh bị mâu thuẫn và xuyên tạc trong khi vẫn cứ tuyên bố trung thành với chân lý. Cuối cùng chúng ta không còn phục vụ sự thật nữa.

Cũng cho phép tôi không rơi vào những lời ngụy biện vu vơ về ý nghĩa của từ phước lành. Rõ ràng là chúng ta có thể cầu nguyện cho tội nhân, rõ ràng là chúng ta có thể cầu xin Chúa cho họ hoán cải. Rõ ràng là chúng ta có thể chúc phúc cho người từng chút một quay về với Thiên Chúa để khiêm tốn cầu xin ân sủng có được một sự thay đổi thực sự và triệt để trong cuộc đời mình. Lời cầu nguyện của Giáo Hội không bị từ chối với bất cứ ai. Nhưng nó không bao giờ có thể bị chuyển hướng sang việc hợp pháp hóa tội lỗi, cơ cấu tội lỗi, hoặc thậm chí cơ hội gần nhất của tội lỗi. Tấm lòng thống hối và sám hối, dù còn xa mới nên thánh, cũng phải được chúc phúc. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng, trước sự từ chối hoán cải và sự cứng nhắc, không có lời chúc phúc nào phát ra từ miệng Thánh Phaolô mà đúng hơn là lời cảnh báo này: “lòng chai dạ đá không chịu hối cải, anh em càng làm cho cơn thịnh nộ của Thiên Chúa chồng chất trên đầu anh em, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ và biểu lộ phán quyết công minh. Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm.”(Rm 2:5-6).

Chúng ta có nhiệm vụ phải trung thành với Đấng đã phán với chúng ta: “Tôi đã đến thế gian nhằm mục đích làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:37). Chúng ta, đến lượt mình, với tư cách là giám mục, linh mục, là người đã được rửa tội, có trách nhiệm làm chứng cho sự thật. Nếu chúng ta không dám trung thành với lời Chúa, chúng ta không những phản bội Ngài mà còn phản bội những người mà chúng ta hướng về. Sự tự do mà chúng ta phải trao cho những người sống trong các kết hợp đồng giới nằm trong sự thật của lời Chúa. Làm sao chúng ta lại dám làm cho họ tin rằng việc họ ở lại trong ngục tù tội lỗi là điều tốt lành và theo thánh ý của Thiên Chúa? “Nếu anh em ở lại trong lời của Ta, thì anh em thật là môn đệ Ta; anh em sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8,31-32).

Vì vậy, chúng ta đừng sợ nếu chúng ta không được thế giới hiểu và chấp nhận. Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Thế gian ghét Ta, vì Ta làm chứng cho họ rằng công việc của họ là xấu xa” (Ga 7:7). Chỉ những người thuộc về sự thật mới có thể nghe thấy giọng nói của Người. Việc được chấp thuận và có sự đồng thanh không phụ thuộc vào chúng ta.

Chúng ta hãy nhớ đến lời cảnh báo nghiêm trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào đầu triều đại giáo hoàng của ngài: «Chúng ta có thể đi bao nhiêu tùy thích, chúng ta có thể xây dựng nhiều thứ, nhưng nếu chúng ta không tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô thì điều đó không đúng. Chúng ta sẽ trở thành một tổ chức phi chính phủ phúc lợi, nhưng không phải là Giáo hội, Hiền thê của Chúa… Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không xây dựng trên đá? Điều xảy ra với những đứa trẻ trên bãi biển là khi chúng làm những lâu đài cát, mọi thứ đều sụp đổ, không có sự nhất quán. Khi một người không tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, câu nói của Léon Bloy hiện lên trong tâm trí: 'Ai không cầu nguyện với Chúa là cầu nguyện với ma quỷ'. Khi bạn không tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, bạn tuyên xưng tính trần tục của ma quỷ, tính trần tục của ma quỷ” (14 tháng 3 năm 2013).

Một lời từ Chúa Kitô sẽ phán xét chúng ta: “Ai thuộc về Thiên Chúa, thì nghe lời Thiên Chúa nói; còn các ông, các ông không chịu nghe, vì các ông không thuộc về Thiên Chúa.” (Ga 8:47).

[1] Đức Gioan Phaolô II, Sứ điệp Ngày Quốc tế Hòa bình, 1 tháng 1 năm 1980.

[2] Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Kinh Truyền Tin ngày 26 tháng 2 năm 2023.

[3] Kinh Truyền tin ngày 26 tháng 2 năm 2023.

[4] Đức Gioan Phaolô II, tông hiến “Fidei Depositum”.

[5] Đức Bênêđictô XVI, Bài giảng khai mạc Thượng hội đồng Giám mục đặc biệt lần thứ hai về Phi Châu, ngày 4 tháng 10 năm 2009. Ngài sẽ sử dụng cùng một cách diễn đạt “Phi Châu, lá phổi thiêng liêng của nhân loại” trong “Africae munus”, n. 13.

[6] Đức Gioan Phaolô II, “Giáo hội ở Phi Châu”, n. 143.


Source:Diakonos
2. Linh mục Truyền giáo Công Giáo Kenya qua đời trong hoàn cảnh không rõ ràng ở Venezuela
Một thành viên gốc Kenya của Viện Truyền giáo Consolata mất tích hôm thứ Hai, ngày 1 Tháng Giêng tại thị trấn Guara, bang Monagas ở Venezuela, đã được tìm thấy đã chết.
Nguyên nhân cái chết của Cha Josiah Asa K'Okal, Linh mục truyền giáo 54 tuổi được chính quyền Venezuela tìm thấy thi thể vào sáng thứ Ba, ngày 2 Tháng Giêng trong một khu rừng, vẫn chưa được biết đến.
Theo thông tấn xã Fides, Nhà Truyền giáo Consolata rời nơi ở của mình ở Paloma Sector, Thành phố Tucupita, bằng xe đạp vào khoảng 9 giờ sáng ngày 1 Tháng Giêng mà không có điện thoại hay bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Ngài được cho là đã đến thăm cư dân khu định cư Janokosebe trên một đoạn đường quốc lộ trước khi biến mất vào khoảng 11 giờ sáng.
Sinh vào tháng 9 năm 1969 tại Siaya, tại Tổng giáo phận Kisumu của Kenya, Cha K'Okal khấn dòng Truyền giáo Consolata vào năm 1993. Ngài được thụ phong Linh mục vào tháng 8 năm 1997. Vị linh mục quá cố đã phục vụ tại Venezuela kể từ khi chịu chức linh mục.
Cha K'Okal đã nhận quốc tịch Venezuela và được công nhận là nhà truyền giáo “với nụ cười rạng rỡ” vì sự cống hiến của ngài cho người dân.
Vị linh mục quá cố đã được vinh danh vì sự cống hiến và phục vụ của ông cho cộng đồng Warao bản địa của Venezuela.
Theo Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng của Venezuela, Cha K'Okal “trở thành tông đồ và anh em của người Warao, những người mà ngài đã sống gần hết cuộc đời linh mục của mình. Luôn chú ý đến nhu cầu của họ và đồng hành trong cuộc đấu tranh của họ.”
Viện Truyền giáo Consolata ở Venezuela cho biết: “Chúng tôi chỉ còn lại ký ức đẹp nhất về một nhà truyền giáo vui vẻ, người biết cách chào đón mọi người để mang lại sự an ủi và gần gũi”.
Hội đồng Bản địa Brazil, cho biết Cha K'Okal là “một trong những người có quỹ đạo tốt nhất khi làm việc với người Warao, đóng góp rất nhiều ở Brazil với các nhóm mục vụ và đại diện.”
Đối với các quan chức của Mạng lưới Giáo hội Toàn Amazon, Nhà truyền giáo Consolata quá cố là “người chăm sóc tận tâm và bảo vệ các dân tộc và thực tại Amazon của chúng ta”.
Họ nói thêm: “Quá trình hiện thân và cam kết mãnh liệt của ngài đối với các cộng đồng này cũng như các thực tế xung quanh đã khiến ngài cộng tác trên quy mô lớn hơn trong nhóm điều phối quốc tế của Hạt nhân các Dân tộc Amazon của REPAM,” họ nói và nói thêm, “REPAM thương tiếc sự ra đi của Cha kính yêu Josiah và luôn đoàn kết với gia đình anh, gia đình các nhà truyền giáo Consolata và cộng đồng nơi anh sống”.
Trong khi đó, Cha Juan Carlos Greco, một Nhà truyền giáo Consolata phục vụ ở Brazil, đã kêu gọi dân Chúa đã từng gặp Cha K'Okal hãy tưởng nhớ ngài với lòng biết ơn.
“Đã đến lúc bắt chước các gương sáng của ngài! Và im lặng đối với một số lời nói có thể kích động những cảm xúc trái ngược với tất cả những gì Cha K'Okal đã dạy chúng ta trong các trường học hoặc hội thảo nổi tiếng về sự tha thứ và hòa giải! Cha. Greco nói.

Source:aciafrica.org

3. Rocca và Gualtieri nói về cuộc triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô: “Một cuộc gặp gỡ đầy cảm hứng”
Chủ tịch Miền và thị trưởng Rôma đã được Đức Bergoglio tiếp đón trong buổi tiếp kiến truyền thống vào đầu năm
Buổi tiếp kiến đầu tiên trong năm mới của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Nhân dịp này, cả thị trưởng Roberto Gualtieri và chủ tịch Vùng Lazio Francesco Rocca đã đến thăm và trò chuyện ngắn.
Trọng tâm của cả hai cuộc gặp gỡ là sự quan tâm đến những gia đình mong manh nhất và mục tiêu khôi phục phẩm giá cho tất cả những người dễ bị tổn thương. Cụ thể, Gualtieri đã cập nhật cho Đức Thánh Cha về công việc đang tiến hành nhân dịp Năm Thánh. “Thật vui khi được minh họa cho ngài về tiến độ xây dựng của nhiều dự án đã đưa ra để chào đón và chăm sóc những người yếu đuối nhất”. “Rôma yêu mến vị Giám mục của mình, người đại diện tốt nhất cho ơn gọi đoàn kết, tình huynh đệ và hòa bình của nó”.
Ông Rocca cho biết: “Cuộc đối thoại với Đức Thánh Cha luôn là nguồn cảm hứng lớn lao, từ đó nảy sinh những từ ngữ và khái niệm có khả năng thúc đẩy một xã hội công bằng hơn. Về phía chúng tôi, với tư cách là một Khu vực, tôi đã bày tỏ với Đức Thánh Cha Phanxicô cam kết cụ thể nhằm hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, khôi phục phẩm giá của họ và xây dựng một mạng lưới hỗ trợ cho quá nhiều sự mong manh trong xã hội”.

Source:romatoday.it
 
Tấn công TQLC Ukraine ở Krynky, chỉ 10% chiến xa Nga chạy thoát. Đức kêu gọi viện trợ mạnh cho Kyiv
VietCatholic Media
16:01 10/01/2024


1. Cuộc sống của người Nga là 'tạm thời' trong Khu vực tiêu diệt máy bay không người lái xung quanh Krynky : 90% phương tiện không quay trở lại

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, cho biết cứ 10 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của quân Nga tiến về đầu cầu Ukraine ở Krynky, bên tả ngạn sông Dnipro do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, chỉ có một chiếc quay trở lại.

“Có một số kẻ ngốc ở phía chúng tôi... những người không học hỏi từ những sai lầm và lái thiết bị tới Krynky, 90% thiết bị đến đó sẽ không được trả lại.”

Không có gì bí mật - đối với người Nga hay người Ukraine - những gì đã xảy ra ở Krynky kể từ khi Thủy Quân Lục Chiến từ Lữ đoàn 35 của Ukraine lần đầu tiên lái xe qua Dnipro và, trong một loạt hành động bộ binh tàn bạo, đã bảo vệ được đầu cầu của họ ở Krynky.

Blogger người Nga viết: “Bạn không thể xông vào khi đối phương có ưu thế về pháo binh và máy bay không người lái”. Và ở Krynky, bất chấp mọi khó khăn, quân Ukraine đông hơn đã cố gắng áp đảo về súng và máy bay không người lái của người Nga... trong ba tháng.

Vâng, thủy quân lục chiến đang chịu thương vong. Nhưng họ đang gây ra nhiều thương vong hơn cho Lữ đoàn thủy quân lục chiến 810, Sư đoàn Dù 104 của Nga và các trung đoàn quân đội trực thuộc.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, một cuộc tấn công của Nga đã “kết thúc rất thành công” khi một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất chứa đầy chất nổ của Tiểu đoàn thủy quân lục chiến số 501 của Ukraine tấn công một chiếc xe tăng, gây ra vụ nổ thứ cấp mạnh mẽ.

Nga và Ukraine đều chế tạo hoặc mua hàng ngàn máy bay không người lái FPV mỗi tháng, nhưng việc mua một chiếc máy bay không người lái chỉ là một mắt xích nhỏ trong chuỗi bắt đầu bằng chiến lược và học thuyết và kết thúc bằng một chiếc máy bay không người lái nặng 2 pound làm nổ tung chiếc xe tăng nặng 40 tấn.

Ở Krynky và trong các khu vực quan trọng khác của chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine, người Ukraine có quyền kiểm soát không phận cục bộ vì họ đã làm nhiễu các liên kết vô tuyến giữa máy bay không người lái của Nga và người điều khiển chúng trong khi ngăn chặn người Nga khỏi việc làm nhiễu các đường truyền vô tuyến của chính người Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết “Ở khu vực Krynky, Ukraine dường như có ưu thế về điện tử, điều đó có nghĩa là họ có ưu thế về máy bay không người lái”. “Họ đang gây nhiễu các máy bay không người lái của Nga và phá hủy các phương tiện của Nga bằng mìn, đạn dược và máy bay không người lái cảm tử.”

ISW nói thêm: “Sâu phía sau phòng tuyến của Nga, các thiết bị gây nhiễu, radar phản pháo, bệ phóng hỏa tiễn và hệ thống phòng không đều bị tấn công”. Lợi thế về máy bay không người lái của Ukraine cũng mang lại cho họ lợi thế về pháo binh, vì pháo và hỏa tiễn phụ thuộc vào máy bay không người lái để trinh sát mục tiêu cho họ.

Vì vậy, các cuộc tấn công của Nga vào đầu cầu thường kết thúc theo cách tương tự. Những kẻ tấn công chạy qua bãi mìn, bị pháo tấn công, sau đó, ở những bãi cuối cùng, bị bao vây bởi những chiếc máy bay không người lái nhỏ đang phát nổ. Máy bay không người lái và pháo binh của Nga không thể cứu họ.

Những con số nói lên câu chuyện. Kể từ giữa tháng 10, quân Nga đã mất ít nhất 152 thiết bị hạng nặng xung quanh Krynky, bao gồm 18 xe tăng và 58 xe chiến đấu, và 31 hệ thống pháo.

Người Ukraine cũng đã mất ít nhất 50 chiếc thuyền. Trên mặt nước là nơi chúng dễ bị tổn thương nhất.

Cách dễ dàng nhất để người Nga loại bỏ đầu cầu Krynky là làm cho Dnipro không thể vượt qua được, đồng thời cắt đứt nguồn tiếp tế của lực lượng thủy quân lục chiến ở tả ngạn.

Nhưng các cuộc tấn công trên mặt nước phía sau đầu cầu phụ thuộc vào máy bay không người lái. Tuy nhiên, máy bay không người lái của Nga đang gặp khó khăn trong việc cất cánh. Không thể cắt đứt đường tiếp tế của quân Ukraine bằng đường hàng không và đường thủy, quân Nga tiếp tục tấn công bằng đường bộ.

“Một cuộc điều động Zhukov táo bạo,” là cách một blogger người Nga mô tả một cuộc tấn công, ám chỉ tướng Nga Georgy Zhukov, người đã trở nên khét tiếng vì những tuyên bố sai lầm rằng ông đã rà phá các bãi mìn của Đức bằng cách ra lệnh cho binh lính của mình đi bộ xuyên suốt chúng.

Blogger người Nga khác có một cách mô tả độc đáo về các nhóm tấn công luôn cố gắng và thất bại trong việc vượt qua mìn, máy bay không người lái và pháo binh để tấn công thủy quân lục chiến Ukraine ở Krynky —mỗi lần cứ 10 xe thì mất 9 chiếc.

Họ gọi chúng là “các đơn vị tạm thời”.

2. Thủ tướng Scholz muốn thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại hội nghị thượng đỉnh tháng 2

HANS VON DER BURCHARD của tờ Politico cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz muốn gây thêm áp lực lên các đối tác Liên Hiệp Âu Châu để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine bằng cách nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới.

Liên Hiệp Âu Châu sẽ nhóm họp tại Brussels vào ngày 1 tháng 2, nơi họ dự định thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Kyiv. Scholz dự định nhân dịp này tổ chức một cuộc tranh luận bổ sung về hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà từng quốc gia Liên Hiệp Âu Châu lên kế hoạch cho năm nay, một quan chức Đức giấu tên nói với POLITICO.

Thủ tướng đã đưa ra một cảnh báo trực tiếp bất thường vào hôm thứ Hai rằng “việc cung cấp vũ khí cho Ukraine theo kế hoạch cho đến nay của đa số các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu về cơ bản là quá nhỏ”, đồng thời nói thêm: “Do đó, tôi kêu gọi các đồng minh của chúng tôi trong Liên minh Âu Châu tăng cường nỗ lực hỗ trợ Ukraine… Chúng ta cần những đóng góp cao hơn.”

Scholz cũng cho biết ông đã yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu lập danh sách tất cả các khoản viện trợ quân sự mà các nước thành viên đang lên kế hoạch trong năm nay, “muộn nhất” là trước hội nghị thượng đỉnh ngày 1/2.

Kế hoạch của Berlin tranh luận về những phát hiện trong danh sách đó với các nhà lãnh đạo có thể sẽ gây áp lực lên các nước như Pháp, Ý và Tây Ban Nha, những quốc gia cho đến nay đã viện trợ một lượng tương đối ít khí tài quân sự cho Kyiv, ít nhất là theo thông tin công khai.

Theo Viện Kiel, cơ quan thống kê viện trợ quân sự cho Ukraine theo phạm vi công, Đức là nhà tài trợ cao thứ hai vào năm ngoái sau Mỹ, với 17,1 tỷ euro; tiếp theo là Vương quốc Anh với 6,6 tỷ euro và các nước Bắc Âu và Đông Liên Hiệp Âu Châu. Trong khi đó, Pháp chỉ đóng góp 0,54 tỷ euro, Ý 0,69 tỷ euro và Tây Ban Nha 0,34 tỷ euro.

3. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới

Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk, cho biết khu vực của ông đã chứng kiến một cuộc tấn công chết người.

“Chiều nay, làng Gornal, quận Sudzhansky, bị pháo kích từ phía Ukraine. Một phụ nữ chết vì mảnh đạn”, Starovoyt cho biết.

Ông nói thêm rằng hai ngôi nhà đã bị hư hại do pháo kích.

Thống đốc vùng Bryansk, Alexander Bogomaz, đã báo cáo về việc một máy bay không người lái bị phá hủy và ông nói rằng không gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương tích nào. Bryansk giáp Ukraine ở phía đông bắc.

4. Các quan chức cho biết, cuộc pháo kích của Ukraine đã làm ba người bị thương ở vùng Belgorod của Nga vào tối thứ Ba.

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod vào ngày 30 tháng 12 đã giết chết 25 người, các quan chức địa phương cho biết.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết: “Thành phố Belgorod lại bị pháo kích đêm qua và có người bị thương”.

“Hiện có 3 người đang được chăm sóc đặc biệt, tất cả đều đã trải qua ca phẫu thuật. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của họ ổn định và nghiêm trọng.”

5. Người Nga có thể cạn kiệt phương tiện chiến đấu bộ binh trong hai hoặc ba năm nữa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ nhận định rằng các lực lượng Nga đang thiếu hụt số lượng xe chiến đấu BMP. Ngành công nghiệp Nga đang chế tạo mới hoặc rút khỏi kho dự trữ dài hạn nhưng không bù đắp nổi con số tổn thất

Điều đó quan trọng. Hơn cả xe tăng, BMP còn là ngựa thồ trong chiến tranh cơ giới hóa của Nga. Họ lôi bộ binh vào trận chiến, hỗ trợ họ xuống ngựa và di tản những người sống sót nếu họ phải rút lui.

Không phải vô cớ mà vào năm 2022, nhà phân tích Michael Kofman của Carnegie Endowment đã viết rằng ông nghi ngờ “sự thiếu hụt chính về xe thiết giáp của Nga không phải ở xe tăng mà ở xe chiến đấu bộ binh”.

Người Nga tham chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 với khoảng 4.000 chiếc BMP-1, BMP-2 được nâng cấp súng và BMP-3 mới nhất. Nhưng trong 23 tháng chiến đấu cam go, quân Ukraine đã tiêu diệt được khoảng 2.000 phương tiện như vậy mà các nhà phân tích độc lập có thể xác nhận.

Đó là một ngàn chiếc BMP bị phá hủy, bị bỏ rơi hoặc bị thu giữ mỗi năm đối với một quốc gia có thể sản xuất hoặc phục hồi từ kho lưu trữ một ngàn chiếc BMP mỗi năm là cùng.

Sản lượng mới dường như đã đạt đỉnh điểm khoảng 400 chiếc BMP-3 mới hàng năm tại nhà máy Kurganmashzavod ở miền nam nước Nga. 600 chiếc BMP khác—BMP-1 và BMP-2 cổ điển những năm 1960 từ những năm 1980—được lấy từ nguồn dự trữ chiến tranh. Về cơ bản, là mở kho lưu trữ.

Và trong khi Nga – thực ra là Liên Xô – chế tạo hàng chục ngàn chiếc BMP, nhiều chiếc đã bị rỉ sét thành hư không. Một số liệu gần đây, dựa vào hình ảnh vệ tinh, đã tìm thấy 3.000 chiếc BMP cũ còn sót lại trong kho – hơn 700 chiếc trong số đó rõ ràng đã bị hỏng và có khả năng không thể phục hồi được.

Trừ khi Kurganmashzavod có thể mở rộng sản xuất một cách mạnh mẽ, việc sản xuất BMP sẵn sàng cho chiến tranh có thể suy giảm rất nhiều, bắt đầu từ khoảng năm 2026. Sẽ sớm hơn nếu tỷ lệ tổn thất gần đây được giữ nguyên.

Trong khi các lực lượng Nga trung bình mất khoảng 80 BMP mỗi tháng trong năm 2022 và 2023, nhà phân tích Andrew Perpetua hôm thứ Hai đã thống kê có hàng chục chiếc BMP bị phá hủy, hư hỏng và bị bỏ rơi chỉ trong một ngày. Điều đó cho thấy mức lỗ hàng tháng không dưới 300 BMP.

Không khó để giải thích sự gia tăng thiếu hụt. Điện Cẩm Linh quyết tâm chiếm thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine đồng thời loại bỏ đầu cầu Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro ở miền nam Ukraine.

Cả hai chiến dịch đều tỏ ra cực kỳ tốn kém - trên thực tế, gần như là tự sát đối với từng lính bộ binh và thành viên tổ lái. Nhưng các chỉ huy Nga vẫn ngoan cố kiên trì, dường như đang hy vọng vào một “chiến thắng” trước “cuộc bầu cử” tổng thống Nga vào tháng 3.

Các nhà hoạch định Nga biết rằng cuộc khủng hoảng BMP đang đến gần.

6. Zelenskiy sẽ có 'diễn văn đặc biệt' tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tuần tới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ có “bài phát biểu đặc biệt” trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới, gọi tắt là WEF, ở Davos vào tuần tới.

Chủ tịch WEF Borge Brende cho biết Zelenskiy, người từng phát biểu tại WEF thông qua liên kết video, sẽ phát biểu và gặp gỡ các CEO.

Brende nói trong một cuộc họp báo ảo: “Nó đang diễn ra trong bối cảnh địa chính trị và địa kinh tế phức tạp nhất trong nhiều thập kỷ”.

Năm nay, diễn đàn thường niên, được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 1 tại dãy núi Alps của Thụy Sĩ, sẽ có chủ đề “Xây dựng lại niềm tin” và dự kiến sẽ đưa cuộc chiến của Nga ở Ukraine vào các cuộc đàm phán một lần nữa, nhưng sẽ bị chi phối bởi cuộc chiến ở Ukraine. Gaza, AFP đưa tin.

Nó sẽ có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo thế giới và chính trị gia cao cấp, bao gồm cả tổng thống Israel, Isaac Herzog, tổng thống mới đắc cử của Á Căn Đình, Javier Milei, tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken.

7. Nhà điều hành mạng lưới điện cho biết hơn 1.000 thị trấn và làng mạc Ukraine không có điện

Nhà điều hành lưới điện Ukraine cho biết thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 thị trấn và làng mạc không có điện ở 9 khu vực, do hệ thống năng lượng bị suy yếu do các cuộc tấn công của Nga, Reuters đưa tin.

Ukrenergo, nhà điều hành hệ thống truyền tải điện thuộc sở hữu nhà nước, cho biết mức tiêu thụ điện đang ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -15 độ C ở nhiều nơi trên cả nước.

“Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên khắp đất nước,” nó cho biết.

Ukraine phải nhập khẩu điện từ nước láng giềng Rumani và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu, Ukrenergo cho biết.

Người ta nói rằng lượng điện tiêu thụ sáng nay đã cao hơn ngày hôm trước 5,8%.

“Tính đến sáng nay do thời tiết xấu - gió mạnh, năng lượng băng đã bị cắt ở 1.025 khu định cư”, cơ quan này cho biết thêm.

Ukrenergo cho biết hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa và kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể.

Nhà điều hành lưới điện cho biết các nhà máy nhiệt điện Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc tấn công của Nga vào mùa đông năm ngoái, đồng thời cho biết thêm các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu.

Khoảng 10 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã thực hiện làn sóng tấn công vào các nhà máy điện và các nhà máy khác có liên kết với mạng lưới năng lượng, gây ra tình trạng mất điện luân phiên ở nhiều khu vực khác nhau.

8. Điện Cẩm Linh nói: Nga sẽ làm 'mọi thứ' để giảm thiểu việc Ukraine pháo kích Belgorod

Điện Cẩm Linh cho biết quân đội Nga sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giải quyết sự gia tăng pháo kích của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod.

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov được AFP dẫn lời nói với các phóng viên: “Tất nhiên, quân đội của chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để giảm thiểu mối nguy hiểm lúc đầu và sau đó loại bỏ nó hoàn toàn”.

Ông cáo buộc quân đội Ukraine bắn vào các mục tiêu dân sự ở trung tâm trung tâm đô thị khoảng 340.000 dân bằng vũ khí do các nước Âu Châu cung cấp.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, nhà lãnh đạo khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết vào sáng thứ Ba rằng ba người trong khu vực đã bị thương do mảnh vỡ từ vũ khí Ukraine bị bắn rơi.

Hôm qua, ông cho biết Nga đã di tản khoảng 300 cư dân Belgorod vì các cuộc tấn công của Kyiv, đánh dấu cuộc di tản lớn nhất đối với một thành phố lớn của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

9. Ủy ban bầu cử quốc gia Nga đã ghi danh ứng cử viên của Đảng Cộng sản để tranh cử với tổng thống Nga, Vladimir Putin

Nikolai Kharitonov, thành viên Hạ viện, tham gia cùng hai ứng cử viên khác đã được chấp thuận vào tuần trước.

Mặc dù ứng cử viên Đảng Cộng sản thường nhận được số phiếu bầu cao thứ hai nhưng Kharitonov không phải là thách thức đáng kể đối với Putin. Là ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử năm 2004, ông chỉ giành được 13,8%.

Ủy ban tuần trước đã phê chuẩn Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc và Vladislav Davankov của Đảng Nhân dân Mới cho cuộc bỏ phiếu ngày 15-17 tháng 3.

Putin đã thống trị hệ thống chính trị và truyền thông Nga trong hai thập kỷ qua, bỏ tù các chính trị gia đối lập nổi tiếng, như Alexei Navalny và Ilya Yashin, những người có thể thách thức ông trong cuộc bỏ phiếu.

Putin đã giành chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử trước đó, nhưng các cơ quan giám sát bầu cử độc lập cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi gian lận tràn lan.

Phát ngôn nhân lâu năm của Putin trong một cuộc phỏng vấn trước đó cho biết: “Putin sẽ tái đắc cử vào năm 2024 với hơn 90% phiếu bầu”.

10. Hung Gia Lợi cho biết họ có thể bỏ chặn viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine nếu viện trợ được phê duyệt hàng năm

Hung Gia Lợi đã chỉ ra rằng họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine nếu nguồn tài trợ này được xem xét hàng năm, Politico đưa tin.

Viktor Orbán đã chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine vào tháng trước, với việc thủ tướng Hung Gia Lợi từ chối bật đèn xanh tài trợ để giúp chính phủ Ukraine trong 4 năm tới.

Ba nguồn tin ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu cho biết Budapest cho biết họ có thể rút lại sự phản đối nếu Hội đồng Âu Châu đồng thanh phê duyệt khoản tài trợ hàng năm, có nghĩa là Orbán có thể đạt được thêm những nhượng bộ từ khối.

Theo ba nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, Budapest cho biết họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết với điều kiện Hội đồng Âu Châu đồng thanh phê duyệt khoản tài trợ hàng năm.

Về mặt thực tế, điều này sẽ trao cho Orbán quyền chặn nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hàng năm - hoặc đạt được những nhượng bộ từ Brussels vì đã giữ lại quyền phủ quyết của ông.

Hung Gia Lợi đã đưa ra đề xuất này trong cuộc họp của 27 chuyên gia ngân sách Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Sáu và trong một văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng Bỉ.

Theo một nhà ngoại giao am hiểu về thủ tục tố tụng, kế hoạch này sẽ chứng kiến Liên Hiệp Âu Châu trao 12,5 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay cho Ukraine mỗi năm.

Số tiền này sẽ tăng thêm tới 50 tỷ euro trong 4 năm, đây là số tiền được Ủy ban Âu Châu đề xuất trong đợt đánh giá ngân sách giữa kỳ.

11. Thành phố Modena của Ý đã ngăn chặn việc sử dụng hội trường công cộng cho tuyên truyền của Nga

Thành phố Modena của Ý đã ngăn chặn việc sử dụng hội trường công cộng để tổ chức một sự kiện riêng về việc tái thiết thành phố Mariupol của Ukraine, với lý do sự kiện này dường như công khai ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Hội nghị và triển lãm “Mariupol. Tái sinh sau chiến tranh”, do hiệp hội văn hóa Emilia-Romagna Nga tổ chức, nhằm mục đích giới thiệu quá trình tái thiết thành phố sau trận giao tranh ác liệt vào năm 2022. Các tham luận viên được mời bao gồm tổng lãnh sự Nga tại Milan, Dmitry Shtodin, theo trang web của ban tổ chức.

Trong một tuyên bố, hội đồng ở Modena, thuộc vùng Emilia-Romagna, đã rút lại sự chấp thuận sử dụng hội trường dân sự cho sự kiện ngày 20 Tháng Giêng sau khi “có thông tin mới”.

Đại sứ Ukraine, Yaroslav Melnyk, đã gọi đây là “sự xúc phạm công khai đối với ký ức của hàng ngàn nạn nhân dân sự”.

Quyết định này bảo vệ “cộng đồng khỏi sự truyền bá tuyên truyền của Nga ở Ý”, đại sứ quán Ukraine tại Rôma cho biết trên X.

Các sự kiện ủng hộ chính nghĩa của Nga đang gia tăng ở Ý, với việc nhà lập pháp Ý Lia Quartapelle, thuộc Đảng Dân chủ trung tả, cảnh báo về một “cuộc tấn công văn hóa của các hiệp hội ủng hộ Putin”.

“Ý đứng về phía tự do của Ukraine,” cô viết trên X.

Hôm thứ Hai, tổ chức Ý-Nga Vento dell'Est cho biết họ sẽ lên lịch lại một hội nghị khác với sự tham gia của Alexander Dugin, người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga, sau khi địa điểm tổ chức không còn nữa.

12. Sự thỏa hiệp với Ukraine của Orbán sẽ cho phép ông ta níu áo Liên Hiệp Âu Châu để đòi tiền chuộc hàng năm

GREGORIO SORGI VÀ BARBARA MOENS của tờ Politico cho biết Hung Gia Lợi đã ra tín hiệu rằng họ có thể chấm dứt việc phản đối việc sử dụng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để gửi tiền tới Ukraine - nhưng chỉ với điều kiện nước này được phép chặn các khoản giải ngân hàng năm.

Thủ tướng cánh hữu Viktor Orbán đã trở thành người nắm giữ chính gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro để duy trì ngân sách của Kyiv trong bốn năm tới khi ông phủ quyết biện pháp này tại hội nghị thượng đỉnh đầy kịch tính của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12, khiến khoản tài trợ khẩn cấp bị đóng băng.

Lời đề nghị thỏa hiệp của Hung Gia Lợi đã được đưa ra tại cuộc họp hôm thứ Sáu của 27 quan chức ngân sách Liên Hiệp Âu Châu. Theo ba nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, Budapest phát đi tín hiệu rằng họ có thể phê duyệt khoản tài trợ miễn là các chính phủ trong khối được yêu cầu đồng thanh phê duyệt hàng năm.

Đề xuất này đánh dấu sự giảm leo thang từ sự phản đối vào tháng 12 của Orbán đối với các khoản tài trợ cho Ukraine từ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, mặc dù các nhà ngoại giao cảnh báo rằng Hung Gia Lợi đã đưa ra lựa chọn này trong quá khứ.

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh có quyền phủ quyết, các chính phủ khác đã gây áp lực buộc Orbán phải nhượng bộ, đặc biệt khi hỗ trợ tài chính của Mỹ cho Ukraine cũng đang bị đe dọa. Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết việc đạt được một thỏa thuận đòi hỏi sự hỗ trợ của tất cả các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu là “ưu tiên hàng đầu”.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết vấn đề ngân sách cũng đã được một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và Orbán thảo luận tại lễ tưởng niệm cựu Chủ tịch Ủy ban Jacques Delors ở Paris hôm thứ Sáu.

Trên thực tế, đề xuất của Hung Gia Lợi sẽ trao cho Orbán quyền chặn nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hàng năm - hoặc ép Brussels nhượng bộ để dỡ bỏ quyền phủ quyết của ông. Vào tháng 12, Ủy ban đã giải tỏa khoảng 10 tỷ euro cho Hung Gia Lợi, quốc gia đã bị đóng băng vì vi phạm pháp luật, điều mà các nhà phê bình coi là chất ngọt để lôi kéo Budapest vào cuộc.

Trong cuộc họp hôm thứ Sáu, Hung Gia Lợi đã đề xuất Liên Hiệp Âu Châu cấp 12,5 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay hàng năm cho Ukraine, theo một nhà ngoại giao am hiểu về thủ tục tố tụng. Theo đề xuất ban đầu của Ủy ban, 50 tỷ euro bao gồm 17 tỷ euro tiền tài trợ và 33 tỷ euro cho các khoản vay ngoài ngân sách cho đến năm 2027.

Các nhà ngoại giao từ một số thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu đã lên tiếng phản đối kế hoạch này, lưu ý rằng giải pháp hàng năm sẽ khiến Ukraine không thể dự đoán đầy đủ. Một quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “MFF là một khuôn khổ nhiều năm, chúng tôi không thể thực hiện nó theo từng năm”. Kế hoạch tiếp theo sẽ được các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu thảo luận vào thứ Tư.

Bất chấp những khác biệt kéo dài, người ta hy vọng rằng một sự thỏa hiệp sẽ đạt được và Orbán - một người bạn của Putin, người đã nhiều lần chỉ trích việc Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ quân sự cho Ukraine - sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết của mình trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 2 1.

Nếu không đạt được điều đó, nhà điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để vượt qua sự không khoan nhượng của Budapest và tiếp tục chuyển tiền cho Ukraine mà không có sự đóng góp từ Hung Gia Lợi, von der Leyen đã chỉ ra.

Trong một tuyên bố với POLITICO, chính phủ Hung Gia Lợi cho biết lập trường của họ về nguồn tài trợ của Ukraine không thay đổi.

“Hung Gia Lợi hoan nghênh thực tế là Ủy ban Âu Châu đang đạt được tiến bộ tốt trong việc phát triển Kế hoạch B, trong đó dự kiến rằng nguồn tài trợ cho Ukraine nên được cung cấp từ bên ngoài ngân sách Liên Hiệp Âu Châu. Những gì họ coi là Kế hoạch B, đối với Hung Gia Lợi lại là Kế hoạch A.”
 
Làn sóng phản đối Fiducia gia tăng ở Phi Châu. Diễn từ của ĐGH trước ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh
VietCatholic Media
17:56 10/01/2024

Làn sóng phản đối các phước lành đồng tính gia tăng ở Phi Châu

Các giám mục ở một số quốc gia Phi Châu sẽ không ban phép lành cho các cặp đồng giới khi sự phản đối tuyên bố của Vatican tiếp tục gia tăng trên lục địa này, nhưng các giám mục trên toàn cầu vẫn bị chia rẽ nặng nề trong việc thực hiện.

Đã hơn hai tuần trôi qua kể từ khi Vatican ban hành tuyên bố cho phép các linh mục ban phép lành mục vụ ngoài phụng vụ cho các cặp đồng giới. Sự chia rẽ ngày càng gia tăng giữa hàng giáo phẩm của Giáo hội đã khiến tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, là Hồng Y Víctor Manuel Fernández, đưa ra sự tự do cho các giám mục bất đồng chính kiến, những người từ chối thực hiện tài liệu, nói rằng “việc mỗi giám mục địa phương đưa ra sự phân định đó là điều thích hợp”.

Tuyên bố, Fiducia Supplicans, cho phép các phép lành mục vụ “tự phát” dành cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “các tình huống bất hợp pháp” nhưng không cho phép các phép lành phụng vụ, công nhận các kết hợp dân sự hoặc bất kỳ hành động nào làm cho các phép lành có vẻ giống như một sự kết hôn.

Phản ứng dữ dội đối với tuyên bố ngày càng gia tăng ở Phi Châu

Một số hội đồng giám mục quốc gia và các giám mục cá nhân ở Phi Châu sẽ không ban phép lành cho các cặp đồng giới trong giáo phận của các ngài.

Ba trong số các hội đồng giám mục quốc gia đầu tiên ở Phi Châu từ chối các phước lành đồng giới trong quốc gia của họ là Malawi, Zambia và Cameroon. Trong hai tuần qua, các hội đồng giám mục đại diện cho ít nhất sáu quốc gia Phi Châu khác đã cùng tham gia phản đối bao gồm Bờ Biển Ngà, Togo, Rwanda, Angola và Sao Tome.

Hội đồng Giám mục Bờ Biển Ngà cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi không thể che giấu nguy cơ gây nhầm lẫn và tai tiếng mà việc chúc phúc cho các cặp đồng tính có thể tạo ra trong Giáo hội địa phương của chúng tôi”.

Tuyên bố nói thêm rằng các giám mục “tái khẳng định sự gắn bó của chúng tôi với các giá trị của gia đình, bí tích hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, như thánh ý Thiên Chúa ngay từ đầu” và yêu cầu các linh mục “kiềm chế ban phước cho các cặp đồng giới và những cặp có hoàn cảnh bất thường.”

Một tuyên bố tương tự từ Hội đồng Giám mục Togo cũng nói với các giáo sĩ của mình: “Về việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái, các giám mục Togo đã chỉ đạo các linh mục không được làm làm điều này”.

Hội đồng Giám mục Rwanda chỉ đạo các linh mục không ban phước lành cho các cặp đồng giới, cảnh báo rằng những phước lành như vậy có thể bị nhầm lẫn với hôn nhân.

Theo MedAfrica Times, một tuyên bố từ Hội đồng Giám mục Angola và Sao Tome cũng chỉ đạo các linh mục không chúc phúc cho các cặp đồng giới, cảnh báo rằng điều đó sẽ gây ra tai tiếng và nhầm lẫn.

“Về việc ban phép lành không chính thức cho 'các cặp không hợp lệ' hay đồng tính luyến ái, mặc dù đây là một điều khác với phép lành phụng vụ, nhưng chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh văn hóa và giáo hội của chúng ta, nó sẽ tạo ra một vụ bê bối và nhầm lẫn lớn giữa các tín hữu, vì vậy chúng tôi đã xác định rằng nó không nên được thực hiện ở Angola và São Tomé,” tuyên bố viết.

Mặc dù hội đồng giám mục ở Kenya không hoàn toàn cấm các giáo sĩ ban phép lành cho các cặp đồng giới, nhưng ít nhất hai giám mục đã làm như vậy.

Đức Giám Mục Paul Kariuki Njiru của Giáo phận Wote, Kenya, đã chỉ trích Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ban hành Tuyên ngôn mà không tham khảo ý kiến rộng rãi các giám mục trước khi làm như vậy. Ngài nói thêm rằng tuyên bố “nên bị bác bỏ hoàn toàn và chúng tôi trung thành ủng hộ những giáo huấn của Tin Mừng cũng như những giáo huấn truyền thống Công Giáo về hôn nhân và tình dục”.

“Bởi vì Giáo hội không thể cầu xin Thiên Chúa ban phước lành cho tội lỗi, nên tôi cấm tất cả các linh mục trong Giáo phận Công Giáo Wote không được ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ hoặc các cặp đồng giới,” vị giám mục nói thêm, trích dẫn một tuyên bố trước đó của Vatican từ năm 2021.

Một giám mục Kenya khác, Giám mục Cleophas Oseso Tuka của Giáo phận Nakuru, cho biết trong một thông điệp đầu năm mới rằng “các phước lành của sự kết hợp đồng giới về cơ bản đi ngược lại những gì Giáo hội dạy”, theo nhóm Nation Media có trụ sở tại Kenya.

Đức Giám Mục Martin Mtumbuka của Giáo phận Karonga đã lên án mạnh mẽ tài liệu này, cáo buộc cả dị giáo và báng bổ.

“Tuyên ngôn này đối với chúng tôi giống như một tài liệu dị giáo; nội dung là dị giáo; và hậu quả của nó là dị giáo”, vị giám mục nói.

“Chúng tôi không thể cho phép một tuyên bố xúc phạm và báng bổ như vậy được thực hiện trong các giáo phận của chúng tôi”, Đức Cha Mtumbuka nói và xin lỗi những người Công Giáo đã “bị tổn thương sâu sắc và bị xúc phạm bởi Tuyên ngôn này”.


Source:Catholic News Agency