Ngày 05-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:34 05/01/2024

34. Bề trên không thể ra lệnh cho thuộc hạ làm chuyện xấu xa, nhưng có thể cấm thuộc hạ làm một chuyện tốt.

(Thánh Gregorius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:41 05/01/2024
45. HỒNG QUÝ ĐỌC LUẬT

Tống Hồng Quý ở bắc Tề nhận chức tham quân Bắc Bình vương, thấy trong luật có một tội gọi là “bêu đầu” thì hiểu sai là “giội đầu”, thế là khi xử lý tội nhân tội “bêu đầu”, thì chặt tay tội nhân trước, dùng nước nóng giội lên, sau đó mới chém chết.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 45:

Hiểu sai thì làm cũng sai đó là một quy luật, không ai hiểu sai bài toán mà làm đúng đáp số, cũng như không một ai học một đàng làm một nẻo, bởi vì như thế thì sẽ làm cho cuộc sống thêm loạn lên.

“Bêu đầu” và “giội đầu” thì viết hay nói cũng đều không giống nhau, nhưng làm quan mà hiểu sai nghĩa thì quả là làm hại biết bao người dân vô tội !

Cái hiểu lầm to lớn nhất của người Ki-tô hữu chính là đoán xét người khác, bởi vì không một ai đoán xét người khác mà lại không bị Thiên Chúa đoán xét, bởi vì không một ai đoán xét người khác mà công minh chân thật như Thiên Chúa, cho nên sự đoán xét ấy trở thành án phạt cho mình và làm hại rất nhiều người.

Hiểu lầm chữ nghĩa thì có thể sửa đổi cho đúng, nhưng khi vì hiểu lầm mà đoán xét tha nhân thì không cách gì sửa được, bởi vì nó như nhát dao chém một nhát làm rướm máu tâm hồn của tha nhân, đồng thời cũng “giết” Thiên Chúa ngay trong tâm hồn của họ...

Đừng hiểu “bêu đầu” thành “giội đầu”, cũng như đừng đọc và hiểu sai chữ “yêu” thành chữ “yểu”, bởi vì như thế có nghĩa là chúng ta hiểu sai Lời Chúa trong cuộc sống của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mặc khải phẩm giá
Lm. Minh Anh
15:35 05/01/2024

MẶC KHẢI PHẨM GIÁ
“Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con!”.

“Lửa, Chúa ơi, không phải đống sắt vụn!” - một người thợ rèn la lên. Một người không tin Chúa hỏi anh, làm thế nào anh có thể tiếp tục tin cậy Ngài bất chấp bệnh tật, khổ đau? Anh trả lời, “Khi tôi làm một dụng cụ, tôi lấy một thỏi sắt và cho nó vào lửa. Sau đó, tôi đập nó liên tục trên đe, xem có chịu nổi không. Nếu có, tôi sẽ tạo ra một ‘tác phẩm’ hữu ích từ nó. Bằng không, tôi sẽ ném nó vào đống sắt vụn! Khi tôi đau khổ vì tình yêu, tôi có thể vui mừng vì biết rằng, Chúa đang sử dụng tôi. Tôi biết tôi là ai!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tôi biết tôi là ai!”. Xác tín này được chứng thực qua Tin Mừng hôm nay, “Con là con yêu dấu của Cha!”. Đó là lời của Chúa Cha vốn không chỉ tiết lộ phẩm giá của Chúa Giêsu mà còn ‘mặc khải phẩm giá’ của bạn và tôi. Chúng ta là con yêu của Chúa Cha!

Bạn là ai? Đây là một câu hỏi quan trọng! Rất thường xuyên, chúng ta ‘nhận dạng’ danh tính mình trong những gì chúng ta đạt được hoặc những gì không đạt được. Khi làm vậy, chúng ta có xu hướng cho phép hành động của mình quyết định phẩm giá mình.

Mặc dù, đúng là hành động của chúng ta phù hợp hay trái với phẩm giá mình; tuy nhiên hành động quyết định phẩm giá như thế không phải là sự thật. Phẩm giá của chúng ta được quyết định bởi một điều hoàn toàn khác: Bí tích Rửa Tội! Qua đó, chúng ta được làm con cái Cha Trên Trời. Kết quả là Chúa Cha coi chúng ta như những đứa con yêu và nhìn chúng ta với niềm vui lớn lao. Không phải vì những gì chúng ta làm hay không làm, nhưng vì chúng ta là ai. Bởi lẽ, phép Rửa đã ‘mặc khải phẩm giá’ mỗi người!

Chúng ta là ai? Nhờ phép Rửa, Chúa Kitô đã nắm lấy chúng ta; bạn và tôi thuộc về Ngài! Trước món quà vô giá này, thái độ của chúng ta là những cam kết của phép Rửa, cụ thể là rao giảng Tin Mừng và ra sức nên thánh. Bằng cách này, chúng ta từ bỏ tội lỗi, tuyên xưng và sống niềm tin vào Chúa. Chúa Kitô ở đây, Ngài đã đi vào cuộc đời tôi, chiếm giữ linh hồn tôi, sẽ ở lại với tôi trừ khi tôi cố tình quay lưng lại với Ngài vì tội trọng. Thậm chí sau đó, Ngài vẫn chờ đợi để khôi phục tình bạn thân thiết cho tôi.

Thư thánh Gioan hôm nay viết, “Ai có Chúa Con, thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa, thì không có sự sống!”. Chúng ta có Chúa Giêsu, chúng ta có sự sống. Vậy tôi có quý trọng món quà Rửa Tội của mình không? Tôi có tích cực nỗ lực để hạt giống đó đơm hoa kết trái trong cuộc sống của mình không?

Anh Chị em,

“Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con!”. Hôm nay, hãy suy gẫm những lời ngọt ngào của Chúa Cha; hãy để những lời này vang vọng trong nơi sâu thẳm linh hồn! Ước gì Chúa Cha luôn thực sự hài lòng về bạn và tôi vì chúng ta làm vui lòng Ngài như những đứa con rất yêu dấu! Hãy suy gẫm những lời ‘mặc khải phẩm giá’ này và thấm nhuần nó khi chúng ta chuẩn bị cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cứ đập con như sắt trên đe, để con nên một ‘tác phẩm’ tuyệt vời của Chúa, không phải vì những gì con làm hay không làm, mà vì con là con Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)


 
Lễ Chúa Hiển Linh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:47 05/01/2024
LỄ CHÚA HIỂN LINH

Tin Mừng: Mt 2, 1-12

“Từ phương Đông chúng tôi đến thờ lạy Ngài.”


Anh chị em thân mến,

Thời nay có rất nhiều chiêm tinh gia xuất hiện, và có rất nhiều người chạy đến với họ, để họ chỉ cho biết hậu vận tương lai của mình cũng như của gia đình và của người thân, nhưng những chiêm tinh gia này không biết Đức Chúa Giê-su là ai và cũng chẳng biết trên đời này có Ngài hay không nữa?

Ba nhà hiền sĩ ở phương đông đã nhìn thấy sao lạ của Đức Chúa Giê-su khi Ngài giáng sinh, và các ông đã mau mắn lên đường để triều bái vị vua mới sinh ra.

Ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời đã mở trí khôn cho ba nhà hiền sĩ, đã khơi dậy tính mạo hiểm vốn có của các nhà bác học khiến cho họ lên đường đi tìm vua nhỏ mới sinh ra, nhưng Hài Nhi bé nhỏ nằm trong hang lừa ấy mới chính là ngôi sao lạ vĩ đại soi sáng tâm hồn của các ông và đổi mới hẳn tâm hồn của các ông, khiến cho các ông cũng trở thành những vị sao sáng soi dẫn đường cho thiên hạ nhận ra Thiên Chúa đang ở giữa con cái loài người, mà cụ thể là đang ở trong tâm hồn của các ông.

Mỗi một người Ki-tô hữu là một ánh sao lạ giữa thế gian này, ánh sao lạ đêm giáng sinh của Con Thiên Chúa làm người, cho nên cuộc sống của họ làm cho người khác phải ngạc nhiên: họ sống hiền hòa với mọi người, biết giúp đỡ tha nhân, biết thông cảm với những sai lầm của người khác để khoan dung, thông cảm và yêu thương; họ là những người thành tâm khiêm tốn tìm kiếm Thiên Chúa trong mọi người, cho nên đối với họ, ai cũng là người anh em thân cận, ai cũng là hình ảnh của Thiên Chúa tình yêu.

Mỗi một người Ki-tô hữu là một ngôi sao lạ lấp lánh chiếu sáng giữa dòng đời phản chiếu ánh sáng của Tin Mừng cho mọi người, ai cũng hiểu điều đó, nhưng trong thực tế, có những tín hữu đã tắt mất ánh sáng của Tin Mừng trên con người họ, họ sống như những người đi trong bóng tối bằng những ghen tương ích kỷ của mình, bằng những phê phán người này kẻ nọ của họ, cho nên không ai thấy được ánh sao lạ của Đức Chúa Ki-tô trên con người của họ, nói cách khác, không ai nhìn thấy được khuôn mặt nhân từ và yêu thương của Đức Chúa Ki-tô trên con người của họ.

Lễ Chúa Hiển Linh đề cao vai trò chứng nhân của người Ki-tô hữu trong cuộc sống đời thường, bởi vì ngày hôm nay Thiên Chúa không còn giáng trần trong hang lừa máng cỏ nữa, nên ánh sao lạ cũng không còn và Ngài cũng không còn tỏ hiện ra cho các nhà hiền sĩ nữa, nhưng nhờ sự chết và sống lại của Ngài, trong bí tích Rửa Tội, Ngài đã làm cho chúng ta -mỗi người Ki-tô hữu- trở nên ánh sao lạ của Ngài ngay trong cuộc sống ở trần gian này.

“Lạy Đức Chúa Giêsu là ánh sao sáng dẫn đường cho nhân loại, chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã làm cho mỗi người trong chúng con trở thành ánh sao của Chúa, đem ánh sáng Tin Mừng dọi sáng cho mọi người bằng chính đời sống tốt lành của chúng con. Xin Chúa gia tăng đức tin cho chúng con, để chúng con có đủ can đảm làm chứng nhân cho Chúa trong cuộc sống đời thường của chúng con. Amen”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chúa Nhật Lễ Hiển Linh 7 tháng Giêng dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Media
22:43 05/01/2024


BÀI ĐỌC 1 Is 60, 1-6

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Đứng lên, bừng sáng lên, Giê-ru-sa-lem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi.

Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi.

Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân;

còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu toả, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.

Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước.

Đưa mắt nhìn tứ phía mà xem, tất cả đều tập hợp, kéo đến với ngươi: con trai ngươi từ phương xa tới, con gái ngươi được ẵm bên hông.

Trước cảnh đó, mặt mày ngươi rạng rỡ, lòng dạ ngươi hớn hở tưng bừng, vì nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển cả, của cải muôn dân nước sẽ tràn đến với ngươi.

Lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà Ma-đi-an và Ê-pha: tất cả những người từ Sơ-va kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương, và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa.

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Ep 3, 2-3a. 5-6

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Thưa anh em, hẳn anh em đã được nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em. Người đã mặc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Ki-tô. Mầu nhiệm này, Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người. Mầu nhiệm đó là: trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.

Đó là lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Mt 2, 2

Alleluia. Alleluia.

Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.

Alleluia.

TIN MỪNG Mt 2, 1-12

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Đó là lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans
J.B. Đặng Minh An dịch
05:27 05/01/2024


Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trìnVatican responds to widespread backlash on same-sex blessing directive” nghĩa là “Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về chỉ thị ban phước cho người đồng giới.”

Hôm thứ Năm, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã đưa ra phản hồi nhằm “làm rõ việc tiếp nhận Fiducia Supplicans” trong bối cảnh quốc tế phản ứng dữ dội đối với tuyên bố gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã công bố một thông cáo báo chí dài 5 trang vào ngày 4 Tháng Giêng đề cập đến Fiducia Supplicans như là “đạo lý thường hằng” của Giáo Hội, và nhấn mạnh rằng các phép lành mục vụ dành cho các cặp trong các tình huống bất hợp lệ, không nên là “sự chứng thực cho lối sống của những người yêu cầu những phép lành ấy”.

Hồng Y Fernández nói rằng những phản hồi mà ngài nhận được từ các hội đồng giám mục trên khắp thế giới đối với tuyên bố nêu bật “sự cần thiết phải có một thời gian suy tư mục vụ kéo dài hơn” và rằng những gì được thể hiện trong các tuyên bố của các giám mục này “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý bởi vì văn kiện là rõ ràng và dứt khoát về hôn nhân và tình dục.”

“Không có chỗ nào để chúng ta tách biệt về mặt giáo lý với tuyên bố này hoặc coi nó là dị giáo, trái với Truyền thống của Giáo hội, hoặc báng bổ,” Đức Hồng Y nói, đồng thời chỉ vào một vài đoạn trong văn bản của tuyên bố ban đầu khẳng định quan điểm của Giáo hội và giáo lý về hôn nhân.

Lời giải thích được công bố hai tuần rưỡi sau khi Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được công bố ngày 18 tháng 12, và sau đó đã gây ra phản ứng dữ dội từ các giám mục ở một số quốc gia Phi Châu và Đông Âu cũng như sự hoang mang và chia rẽ từ các nơi khác trên thế giới.

Một số giám mục đã hoan nghênh tuyên bố này, một số tiếp cận nó một cách thận trọng, còn những người khác thì từ chối thực hiện nó.

Trong thông cáo báo chí, được xuất bản bằng sáu thứ tiếng, Hồng Y Fernández cung cấp một “ví dụ cụ thể” về “các phước lành mục vụ” tự phát có thể trông như thế nào trong thực tế, đồng thời giải thích rằng chúng chỉ nên kéo dài “khoảng 10 hoặc 15 giây”.

“Vì một số người đã nêu lên câu hỏi về những phúc lành này có thể trông như thế nào, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể: Chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số đông người đang hành hương, một vài người đã ly dị, hiện đang trong một cuộc kết hợp mới, nói với linh mục. 'Xin ban phước lành cho chúng tôi, chúng tôi không tìm được việc làm, anh ta ốm nặng, chúng tôi không có nhà và cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn: Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi!”

“Trong trường hợp này, linh mục có thể đọc một lời cầu nguyện đơn giản như thế này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhìn đến những đứa con này của Chúa, xin ban cho họ sức khỏe, công việc, bình an và giúp đỡ lẫn nhau. Hãy giải thoát họ khỏi mọi điều trái ngược với Tin Mừng của Chúa và cho phép họ sống theo ý muốn của Chúa. A-men.' Sau đó nó kết thúc bằng dấu thánh giá trên mỗi người.”

Hồng Y Fernández nói rằng các linh mục ban những phép lành này “không nên áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Ngài nói thêm rằng “hình thức làm phép lành không theo nghi thức này, với hình thức đơn giản và ngắn gọn, không có ý biện minh cho bất cứ điều gì không được chấp nhận về mặt đạo đức”.

Hồng Y Fernández nói thêm: “Do đó, rõ ràng là việc ban phép lành không được diễn ra ở một nơi nổi bật trong một tòa nhà linh thiêng, hoặc trước bàn thờ, vì điều này cũng sẽ tạo ra sự nhầm lẫn”.

Thật ra những điều mà Hồng Y Fernández vừa đề cập đến là một sự ngụy biện quá trắng trợn không xứng đáng với tư cách một Hồng Y. Trong thực tế, từ ngàn xưa đến nay, các linh mục luôn luôn chúc lành cho từng cá nhân những ai xin các ngài ban phép lành, và cũng chẳng linh mục nào “áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Thông cáo báo chí không hề đề cập bất cứ điều gì về các trường hợp trong đó các linh mục đã vi phạm các điều khoản được quy định trong tuyên bố Fiducia Supplicans, vốn yêu cầu các phép lành phải tự phát và không thể là “một phép lành tương tự như một nghi thức phụng vụ có thể gây nhầm lẫn”.

Hồng Y Fernández nhấn mạnh rằng “sự mới lạ thực sự của tuyên bố này” là “lời mời phân biệt giữa hai hình thức ban phép lành khác nhau: 'phụng vụ hoặc nghi thức hóa' và 'tự phát hoặc mục vụ'“.

“Chủ đề trọng tâm … là có một sự hiểu biết rộng hơn về các phép lành và đề xuất rằng các phép lành mục vụ này, vốn không đòi hỏi những điều kiện giống như các phép lành trong bối cảnh phụng vụ hoặc nghi lễ, sẽ phát triển. Do đó, gạt những cuộc bút chiến sang một bên, văn bản đòi hỏi một nỗ lực để suy ngẫm một cách thanh thản, với trái tim của những mục tử, thoát khỏi mọi ý thức hệ,” ngài nói.

Thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin nói rằng tuyên bố chúc lành cho người đồng giới có thể cần nhiều thời gian hơn để áp dụng “tùy thuộc vào bối cảnh địa phương và sự phân định của mỗi giám mục giáo phận với giáo phận của mình”.

Hồng Y Fernández nói: “Ở một số nơi, không có khó khăn gì khi áp dụng ngay lập tức, trong khi ở những nơi khác, không cần thiết phải giới thiệu chúng mà vẫn dành thời gian cần thiết để đọc và giải thích”.

Hồng Y Fernández nói thêm rằng thật tốt khi một số giám mục đã quy định rằng các linh mục chỉ thực hiện những phép lành này một cách riêng tư, miễn là điều này “được thể hiện với sự tôn trọng thích đáng đối với một văn bản được chính Đức Giáo Hoàng ký và phê duyệt, trong khi cố gắng thực hiện một cách nào đó để điều chỉnh sự phản ánh chứa đựng trong đó.”

Việc làm rõ cũng lưu ý rằng ở những quốc gia có “luật lên án hành động đơn thuần tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái và phải ngồi tù và trong một số trường hợp bị tra tấn và thậm chí tử hình, thì không cần phải nói, việc ban phước lành sẽ là thiếu thận trọng”.

Thông cáo báo chí được ký bởi Hồng Y Fernández và Đức ông Armando Matteo, thư ký bộ phận giáo lý của thánh bộ.

“Tất cả chúng ta sẽ phải làm quen với việc chấp nhận thực tế rằng, nếu một linh mục ban những phép lành đơn giản này, thì ngài không phải là một kẻ dị giáo, ngài không phê chuẩn bất cứ điều gì cũng như không phủ nhận giáo lý Công Giáo,”

“Chúng ta có thể giúp dân Chúa khám phá ra rằng những loại phước lành này chỉ là những kênh mục vụ đơn giản giúp mọi người bày tỏ đức tin của mình, ngay cả khi họ là những tội nhân nặng nề. Vì lý do này, khi ban phép lành cho hai người đến với nhau để xin điều đó một cách tự phát, chúng ta không thánh hiến họ cũng không chúc mừng họ và cũng không thực sự tán thành kiểu kết hợp đó.”


Source:Catholic News Agency
 
Nhìn lại năm 2023: Hai mươi nhà truyền giáo Công Giáo bị giết!
Đặng Tự Do
05:29 05/01/2024


Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã công bố danh sách hàng năm các nhà truyền giáo Công Giáo bị giết để làm chứng cho đức tin. Năm 2023, 20 vị truyền giáo bị giết, trong đó Phi Châu chiếm con số cao nhất.

Theo Thông tấn xã Fides, 20 nhà truyền giáo đã thiệt mạng trên khắp thế giới vì bạo lực nhiều hơn hai người so với năm 2022.

Danh sách bao gồm một giám mục, tám linh mục, hai tu sĩ, một chủng sinh, một tập sinh và bảy giáo dân bị thiệt mạng.

Như những năm trước, lục địa nguy hiểm nhất đối với các nhà truyền giáo của Giáo hội là Phi Châu, nơi có 9 vị thiệt mạng, rồi đến Mỹ Châu có 6 vị thiệt mạng.

Từ năm 2017, ngoại trừ năm 2020, Phi Châu luôn đứng đầu danh sách.

Hai linh mục, một chủng sinh và một tập sinh Dòng Biển Đức, đã bị sát hại ở Nigeria, nơi thường xảy ra nạn khủng bố và cướp bóc. Trong số các nạn nhân có Cha Isaac Achi, linh mục 61 tuổi bị thiêu sống trong một cuộc tấn công của một nhóm vũ trang tại giáo xứ của cha thuộc giáo phận Minna, miền trung Nigeria.

Cũng tại Phi Châu, hai nhà truyền giáo đã bị sát hại ở Burkina Faso; một linh mục đã bị giết trong một cuộc tấn công tại giáo xứ của ngài ở Tanzania; một tu sĩ và một linh mục coi xứ lần lượt bị đâm ở Cameroon và Cộng hòa Dân chủ Congo

Sáu nhà truyền giáo bị giết ở Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ. Mễ Tây Cơ một lần nữa phải hứng chịu hàng loạt vụ sát hại các nhà truyền giáo ở Mỹ Châu trong năm nay, với hai linh mục và hai giáo lý viên trẻ bị sát hại trong bối cảnh liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng ở nước này.

Hai vụ sát hại nhà truyền giáo tàn bạo cũng được báo cáo tại Hoa Kỳ, nơi Đức Cha David O'Connell, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles, bị chồng của người quản gia của Đức Cha giết. Vào giữa tháng 12, Cha Stephen Gutgsell, một linh mục tại Nhà thờ Công Giáo St. John the Baptist ở Fort Calhoun, Nebraska, cũng bị đâm chết trong nhà xứ.

Ở Á Châu, bốn giáo dân Công Giáo đã bị sát hại vào năm 2023. Hai sinh viên Công Giáo Phi là một trong số nạn nhân của vụ đánh bom gần đây trong Thánh lễ tại Đại học ở Tiểu Bang Mindanao ở Thành phố Marawi, khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Junrey Barbante và Janine Arenas là những tình nguyện viên của đại học, họ tham gia vào sinh hoạt phụng vụ.

Tại giải Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá, Nahida Khalil Anton và con gái của bà là Samar Kamal Anton, hai giáo dân tích cực của Nhà thờ Giáo xứ Công Giáo Thánh Gia, đã bị bắn chết vào ngày 16 tháng 12 khi họ đang đi bộ đến Tu viện Dòng Mẹ Theresa. Cả hai đều thuộc nhóm phụ nữ Công Giáo và Chính thống làm việc cho người nghèo và người khuyết tật ở Dải Gaza.

Một giáo dân khác cũng bị giết ở Tây Ban Nha vào đầu năm nay. Diego Valencia, người giữ nhà thờ của giáo xứ Nuestra Senora de La Palma, ở Algeciras, tỉnh Cadiz, đã bị một thanh niên Maroc cầm dao đâm chết vào tháng Giêng, người này cũng gây thương tích cho một số người khác.

Hiện nay, danh sách hàng năm của Fides không chỉ liên quan đến các nhà truyền giáo cho muôn dân theo nghĩa chặt chẽ, mà còn tìm cách ghi lại tất cả các Kitô hữu Công Giáo tham gia vào hoạt động mục vụ theo một cách nào đó, những người đã chết một cách bạo lực, ngay cả khi không rõ ràng là “vì hận thù đức tin”. Vì lý do này, tốt hơn là không sử dụng thuật ngữ “các vị tử đạo”, nhưng là “các nhân chứng”, để không ảnh hưởng đến tiến trình tuyên phong của Giáo Hội. Cũng vậy, thông tấn xã Fides sử dụng thuật ngữ “truyền giáo” cho tất cả những người đã được rửa tội, ý thức rằng “nhờ Bí tích Rửa tội đã lãnh nhận, mọi thành phần dân Chúa đã trở thành môn đệ truyền giáo. Mỗi người đã được rửa tội, bất kể chức năng của họ trong Giáo hội và mức độ giáo dục đức tin của họ, là một chủ thể tích cực của việc rao giảng Tin Mừng”

Thông tin ít ỏi về cuộc sống và hoàn cảnh đã gây ra cái chết bạo lực của 20 nhà truyền giáo nam nữ này cho chúng ta những hình ảnh về cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi trong những bối cảnh đặc biệt khó khăn, được đánh dấu bằng bạo lực, nghèo đói, thiếu công bằng và tôn trọng sự sống con người. Những người khác ở chung với họ thường chịu chung số phận với những người truyền giáo. Các linh mục bị giết trong khi họ chuẩn bị cử hành Thánh lễ với cộng đồng mà họ lãnh đạo, để bẻ bánh và thánh hiến rượu, sẽ là lương thực và sự sống cho rất nhiều tín hữu. Một giáo dân khác bị giết khi đang trên đường đến nhà thờ để hướng dẫn phụng vụ Lời Chúa cho các tín hữu trong khu vực đó, những người không có linh mục thường trú.

Tất cả những vị bị giết đều sống trong những hoàn cảnh bình thường của con người và xã hội. Các vị chia sẻ cuộc sống hàng ngày với anh chị em của họ, với những rủi ro và nỗi sợ hãi, bạo lực và khó khăn, thiếu thốn, mang những cử chỉ nhỏ bé hàng ngày làm chứng nhân cho niềm hy vọng. Các ngài ban phát các phép bí tích, giúp đỡ người nghèo, chăm sóc trẻ mồ côi và người nghiện ma túy, tham gia vào các dự án phát triển, và mở cửa nhà mình cho bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ của các ngài. Và một số vị đã bị giết bởi chính những người mà họ giúp đỡ. Trong nhiều trường hợp các vị thường sinh ra ở cùng một vùng đất nơi họ chết, vì vậy họ không ngây thơ, nhưng bất chấp mọi thứ khuyên bảo, răn đe buộc im lặng, cấm cản không cho tuyên bố đức tin, họ không thể không làm chứng.

Ngày nay, người ta nói nhiều về chủ nghĩa giáo sĩ trị và tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Nhưng hãy cẩn thận: cường điệu hóa những biểu hiện hiếm hoi này có nguy cơ xuyên tạc sự thật. Hầu hết các linh mục sống thánh thiện, thanh bần, dấn thân loan báo Tin Mừng, nâng đỡ người nghèo, chống lại bất công. Đó mới là bức tranh thật của Giáo Hội.


Source:Catholic News Agency
 
Tác hại của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Chris Christie gắn sự thay đổi của ông về hôn nhân đồng tính với phán quyết của Vatican về các phước lành đồng giới
Đặng Tự Do
05:30 05/01/2024


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Chris Christie, từng là người phản đối hôn nhân đồng giới, hôm thứ Năm cho biết quan điểm của ông về vấn đề này đã thay đổi, trích dẫn tài liệu gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới là bằng chứng cho thấy “ngay cả Giáo hội cũng đang thay đổi”.

“Và bạn biết đấy, đối với tôi, đó vẫn là một quá trình tôi phải trải qua để thay đổi cách tôi được nuôi dạy cả từ góc độ gia đình lẫn những gì cha mẹ tôi đã dạy tôi và cảm nhận cũng như từ góc độ tôn giáo. và… những gì Giáo hội dạy tôi tin,” Christie nói tại một sự kiện ở tòa thị chính ở Epping, New Hampshire.

Cựu thống đốc bang New Jersey tiếp tục: “Trong một hoặc hai tuần qua, Đức Thánh Cha Phanxicô hiện đang ban phép lành cho các cặp đồng giới; ngay cả Giáo hội cũng đang thay đổi.”

Christie, người tự nhận mình là người Công Giáo ngoan đạo, cho biết: “Xã hội đã thay đổi và những gì mọi người chấp nhận ở đất nước chúng ta bây giờ khác với khi tôi lớn lên, chắc chắn là so với khi tôi ở độ tuổi của bạn. Và bạn biết đấy, tôi không còn phản đối điều đó nữa. Cuối cùng, tôi nghĩ tôi đã bị thuyết phục. “

Christie là thống đốc bang New Jersey từ Tháng Giêng năm 2010 đến Tháng Giêng năm 2018. Khi tranh cử thống đốc năm 2009, ông ủng hộ các kết hiệp dân sự ở New Jersey nhưng cho biết ông sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Vào năm 2013, Christie đã lên tiếng phản đối quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bãi bỏ Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân, vốn định nghĩa hôn nhân là giữa một nam và một nữ. Ông gọi phán quyết này là “một quyết định tồi tệ” và là một ví dụ về “quyền lực tư pháp tối cao”.

Theo tờ New York Times, vào năm 2015, ông nói rằng ông nghĩ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nên do từng tiểu bang quyết định.

Những nhận xét của Christie về Đức Thánh Cha Phanxicô và các phép lành đồng tính là tham chiếu đến Fiducia Supplicans, một tài liệu từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican được xuất bản ngày 18 tháng 12.

Tuyên bố đó về giáo lý của Giáo hội nói rằng “các phép lành là một trong những bí tích phổ biến và đang phát triển nhất” và rằng có thể ban “các phép lành cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng tính”.

Tuyên bố nêu rõ rằng giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân giữa một nam và một nữ không thay đổi và nhấn mạnh rằng những phép lành như vậy “không bao giờ” xảy ra trong nghi thức kết hợp dân sự “và thậm chí không liên quan đến chúng” để tránh nhầm lẫn hoặc tai tiếng..

Tài liệu này đã gây ra sự chia rẽ giữa các giám mục trên toàn thế giới, với một số người chỉ trích tài liệu này và những người khác thì hoan nghênh nó.

Cựu tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, Đức Hồng Y Gerhard Müller, nói rằng bất kỳ linh mục nào ban phép lành cho một sự kết hợp đồng tính luyến ái sẽ phạm vào “hành vi phạm thượng và báng bổ chống lại kế hoạch của Đấng Tạo Hóa và chống lại cái chết của Chúa Kitô cho chúng ta”.

Ngài nói: “Phúc lành cho một thực tế trái ngược với sự sáng tạo không những là điều không thể, mà còn là sự báng bổ”.

Các hội đồng giám mục Công Giáo và các giám mục ở Kazakhstan, Malawi, Zambia và Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đang từ chối thực hiện Fiducia Supplicans trong giáo phận của họ.

Nhà lãnh đạo Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing, cho biết ngài “biết ơn vì quan điểm mục vụ mà tuyên ngôn đưa ra”

Christie hiện đang đạt tỷ lệ 9% trên toàn quốc trong cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa, kém xa người dẫn đầu, cựu Tổng thống Donald Trump, người đạt 51% trong cuộc thăm dò mới nhất của Rasmussen Reports.

Christie đã thể hiện thành tích tốt nhất ở tiểu bang New Hampshire, nơi ông đạt tỷ lệ bỏ phiếu khoảng 10%, vẫn kém xa Trump và Nikki Haley.


Source:Catholic News Agency
 
Giám mục Peru Escudero đưa ra lời phê bình toàn diện về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng bất hợp pháp
J.B. Đặng Minh An dịch
17:48 05/01/2024


Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Peruvian Bishop Escudero delivers comprehensive critique of blessing irregular couples.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đưa ra lời phê bình mạnh mẽ và thấu đáo đối với Fiducia Supplicans, Đức Giám mục Rafael Escudero của Peru đã ra lệnh cho các linh mục của mình “không được thực hiện bất kỳ hình thức ban phước lành nào” cho các cặp đồng giới hoặc các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ.

“Vào ngày thụ phong giám mục, tôi đã long trọng thề ‘sẽ gìn giữ kho tàng đức tin tinh tuyền, phù hợp với truyền thống luôn luôn và ở mọi nơi được tuân giữ trong Giáo hội kể từ thời các Tông đồ. Vì lý do này, tôi khuyên nhủ các linh mục của Giáo hạt Moyobamba không được thực hiện bất kỳ hình thức ban phước lành nào cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ hoặc cho các cặp đồng giới”, Đức Giám Mục của giáo phận lãnh thổ Moyobamba thuộc Peru giải thích trong một thông điệp mục vụ được đăng trên trang web của giáo phận.

Đức Cha Escudero nhận xét rằng tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin “gây tổn hại đến sự hiệp thông của Giáo hội, vì những phúc lành như vậy mâu thuẫn trực tiếp và nghiêm trọng với sự mặc khải của Thiên Chúa cũng như giáo lý và việc thực hành không gián đoạn của Giáo hội Công giáo, bao gồm cả huấn quyền gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô, đó là lý do tại sao không có trích dẫn nào trong suốt tuyên bố được hỗ trợ bởi huấn quyền trước đó.”

“Trong 'Phản hồi' năm 2021, Bộ Giáo lý Đức tin đã nói với chúng ta với chữ ký của Đức Thánh Cha rằng 'Giáo hội không có quyền và không thể ban phước cho sự kết hợp của những người cùng giới tính,'“, Đức Cha Escudero lưu ý.

Fiducia Supplicans, được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái, cho phép ban phước lành mục vụ “tự phát” cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “những hoàn cảnh bất thường”. Nó không cho phép các phép lành phụng vụ dành cho các cặp đồng tính luyến ái và quy định rằng các phép lành mục vụ không được ban hành “đồng thời với các nghi lễ của sự kết hợp dân sự, và thậm chí không liên quan đến chúng. Nó cũng không thể được thực hiện với bất kỳ trang phục, cử chỉ hay lời nói nào phù hợp với một đám cưới.”

Tuyên bố này nhanh chóng gây ra những phản ứng chào đón cũng như bác bỏ từ các giám mục trên khắp thế giới. Theo Đức Cha Escudero, văn bản này đã dẫn tới “sự hoang mang chưa từng có” giữa “các giáo sĩ và nhiều tín hữu” trong phạm vi quyền hạn của ngài.

Sau nhiều ngày cầu nguyện và suy ngẫm, vị Giám Mục kết luận rằng việc chúc lành cho những cặp vợ chồng này “là một sự lạm dụng nghiêm trọng danh thánh thiêng liêng nhất của Thiên Chúa, khi kêu cầu Ngài chúc lành cho các kết hợp tội lỗi một cách khách quan như gian dâm, ngoại tình, hoặc thậm chí tệ hơn là hoạt động đồng tính luyến ái..”

“Hơn nữa, trong trường hợp cuối cùng, cần phải nhấn mạnh rằng 'các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là rối loạn và trên hết, trái với luật tự nhiên' (Giáo lý Giáo hội Công giáo, số 2357). Thiên Chúa không bao giờ chúc lành cho tội lỗi. Thiên Chúa không tự mâu thuẫn với chính mình. Chúa không nói dối chúng ta. Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương những người tội lỗi vô điều kiện, do đó tìm cách để họ ăn năn, hoán cải và được sống”, vị giám mục tuyên bố.

Theo Đức Cha Escudero, “chúc lành cho một cặp vợ chồng” cũng giống như “chúc lành cho sự kết hợp tồn tại giữa họ”, vì “không có cách nào hợp lý và thực sự để phân biệt điều này với điều kia. Tại sao họ lại cầu xin một phước lành cùng nhau chứ không phải hai phước lành cho hai cá nhân riêng biệt?”

Đối với vị giám mục của giáo phận Moyobamba, vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn, vì một số giám mục và linh mục, “đi ngược lại đạo đức khách quan của Thánh Kinh và truyền thống thiêng liêng, đã khiến dân Chúa trong một thời gian dài bối rối với việc ban phép lành bừa bãi của những người này một cách khách quan”. Do đó, chúc lành cho sự kết hợp mất trật tự, và do đó là tội lỗi, là một tội phạm thánh khủng khiếp.”

Đức Cha Escudero không chỉ ra lệnh cho các linh mục của mình không được ban phép lành cho các cặp đồng giới hoặc trong tình trạng trái luật, mà còn khuyến khích họ tiếp tục “tuân theo các thực hành không gián đoạn của Giáo hội cho đến nay, đó là ban phước cho từng cá nhân mọi người xin phép phước lành.”

“Chúng ta sẽ tránh mọi tai tiếng, nhầm lẫn, xúi giục phạm tội, đồng thời chúng ta sẽ tiếp tục thể hiện lòng thương xót mà Giáo hội luôn thể hiện đối với mọi tội nhân đến gần mình, trên hết là cống hiến sự hoán cải, tha thứ, đời sống ân sủng, và sự sống vĩnh cửu. Giáo hội chúc lành cho những người tội lỗi, nhưng không bao giờ chúc lành cho tội lỗi hay mối quan hệ tội lỗi của họ”, ngài nhấn mạnh.

Vì vậy, Đức Cha Escudero nói tiếp rằng các giáo sĩ, ngoài “bác ái mục vụ”, có nhiệm vụ kêu gọi những người đang ở trong tình trạng tội lỗi hoán cải.

“Bất kỳ tội nhân chân thành ăn năn nào với ý định kiên quyết ngừng phạm tội và chấm dứt tình trạng tội lỗi công khai của mình (chẳng hạn như sống chung ngoài một cuộc hôn nhân hợp lệ theo giáo luật hoặc sự kết hợp đồng giới), có thể nhận được một phước lành và thậm chí còn tốt hơn nữa, là Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể,” ngài giải thích.

Đức Cha Escudero cũng yêu cầu các linh mục và giáo dân không giảm thiểu “những hậu quả mang tính tàn phá và ngắn hạn do nỗ lực của một số đấng bậc trong Giáo hội thực hiện nhằm hợp pháp hóa những phước lành như vậy”.

Cuối cùng, ngài “thân ái khuyến khích những người cảm thấy bị thu hút đồng giới hoặc sống trong một cuộc kết hợp đồng tính luyến ái hoặc bất hợp lệ hãy đến gần Chúa Kitô hơn qua việc cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, ăn chay, sám hối và sự giúp đỡ của Đức Trinh Nữ Maria để hướng tới sự hoán cải, tận dụng cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và có được cuộc sống vĩnh cửu.”

“Tương tự như vậy, tôi kêu gọi các linh mục và tín hữu trong giáo phận hãy tiếp tục vun trồng mối hiệp nhất hiếu thảo của họ với vị giáo hoàng đương nhiệm của Giáo hội thánh thiện của Thiên Chúa, Đức Giáo hoàng Phanxicô, với những người đi trước ngài và với những người sẽ đến sau ngài. Sự hiệp thông này là điều thúc đẩy tôi viết lá thư mục vụ này,” ngài kết luận.


Source:Catholic News Agency
 
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Thói hư và nhân đức. 2. Sự phấn đấu thiêng liêng
Vũ Văn An
22:45 05/01/2024
Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại thính Đường Phaolô VI, Thứ tư, 3 tháng 1 năm 2024, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý mới về các thói hư và nhân đức. Hôm nay, ngài trình bầy phần nói về cuộc chiến đấu thiêng liêng.

Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tuần trước chúng ta đã dẫn nập chủ đề về các thói hư và nhân đức. Nó đề cập đến cuộc đấu tranh thiêng liện của các Kitô hữu. Thật vậy, đời sống thiêng liêng của người Kitô hữu không hề bình yên, thẳng đường và không có thử thách; trái lại, đời sống Kitô hữu đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng: người Kitô hữu phấn đấu để bảo tồn đức tin, làm phong phú thêm các hồng ân đức tin nơi chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà việc xức dầu đầu tiên mà mọi Kitô hữu lãnh nhận trong bí tích Rửa tội - xức dầu dự tòng - không có mùi thơm và tuyên bố một cách tượng trưng rằng cuộc sống là một cuộc đấu tranh. Thực thế, vào thời xa xưa, các tay đô vật được xức dầu đầy đủ trước khi thi đấu, vừa để làm săn chắc cơ bắp vừa khiến cho cơ thể họ khó bị đối thủ nắm bắt. Việc xức dầu cho các dự tòng ngay lập tức làm sáng tỏ điều này: người Kitô hữu không tránh khỏi cuộc đấu tranh, họ phải phấn đấu: cuộc hiện hữu của họ, giống như của mọi người khác, sẽ phải lao vào đấu trường, bởi vì cuộc sống là một chuỗi những thử thách và cám dỗ.

Một câu nói nổi tiếng của Abba Antôn cả, người cha vĩ đại đầu tiên của lối sống đơn tu, như sau: “loại bỏ các cám dỗ thì sẽ không ai được cứu vớt”. Các vị thánh không phải là những người thoát khỏi cám dỗ, nhưng đúng hơn là những người ý thức rõ ràng rằng trong cuộc sống, những cám dỗ của sự dữ xuất hiện nhiều lần, cần phải bị vạch trần và bị bác bỏ. Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm về điều này, tất cả chúng ta: rằng một ý nghĩ xấu đến với anh chị em, anh chị em cảm thấy muốn làm điều này, hoặc nói xấu người khác… Tất cả chúng ta, tất cả chúng ta đều bị cám dỗ, và chúng ta phải cố gắng không đầu hàng trước những cám dỗ này. Nếu ai trong anh chị em không bị cám dỗ thì hãy nói như vậy, vì đó sẽ là một điều phi thường! Tất cả chúng ta đều có những cám dỗ và tất cả chúng ta đều phải học cách cư xử trong những tình huống này.

Có nhiều người tự bào chữa cho mình, tuyên bố rằng họ “ổn thôi” – “Không, tôi ổn, tôi không gặp phải những vấn đề này”. Nhưng không ai trong chúng tôi “ổn” cả; nếu ai đó cảm thấy họ ổn thỏa thì họ đang mơ mộng; mỗi người chúng ta đều có nhiều điều phải điều chỉnh và cũng phải cảnh giác. Và đôi khi chúng ta đi lãnh bí tích Hòa Giải và thành tâm nói: “Lạy Cha, con không nhớ, con không biết con có tội nào không…”. Nhưng đó là vì thiếu nhận thức những gì đang xảy ra trong trái tim mình. Tất cả chúng ta đều là tội nhân, tất cả chúng ta. Và một chút xét mình, một chút nhận xét sáng suốt sẽ tốt cho chúng ta. Nếu không, chúng ta có nguy cơ sống trong bóng tối, vì chúng ta đã quen với bóng tối và không còn biết phân biệt thiện ác. Isaác thành Ninivê đã nói rằng, trong Giáo hội, người biết tội lỗi của mình và than khóc chúng thì cao trọng hơn người làm cho một người chết sống lại. Tất cả chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban ơn nhận ra mình là những tội nhân đáng thương, cần hoán cải, giữ trong lòng niềm tin tưởng rằng không có tội lỗi nào quá lớn đối với lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa Cha. Đây là bài học đầu tiên Chúa Giêsu dạy chúng ta.

Chúng ta thấy điều đó trong những trang đầu tiên của Tin Mừng, trước tiên là trong câu chuyện Chúa Giêsu chịu phép rửa trong nước sông Giođan. Đoạn này hàm chứa một điều gì đó đáng bối rối: tại sao Chúa Giêsu lại chấp nhận nghi thức thanh tẩy như vậy? Người là Thiên Chúa, Người thật hoàn hảo! Chúa Giêsu phải ăn năn về tội lỗi nào? Không có! Ngay cả vị Gioan Tẩy Giả cũng bị sốc, đến nỗi đoạn văn viết rằng: “Ông Gioan ngăn cản Người mà nói: ‘Tôi cần ngài làm phép rửa cho tôi, thế mà ngài lại đến với tôi sao?’” (Mt 3:15). Nhưng Chúa Giêsu là một Đấng Mêxia rất khác với cách Thánh Gioan đã trình bày về Người và cách người ta tưởng tượng về Người: Người không là hiện thân của một Thiên Chúa thịnh nộ và không triệu tập để phán xét, trái lại, đứng cùng hàng với những kẻ tội lỗi. Làm thế nào như thế cho được? Vâng, Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta, tất cả chúng ta là những kẻ tội lỗi. Người không phải là tội nhân, nhưng Người ở giữa chúng ta. Và đây là một điều đẹp đẽ. “Cha ơi, con có nhiều tội lỗi!” – “Nhưng Chúa Giêsu ở với anh chị em: hãy nói về chúng, Người sẽ giúp anh chị thoát khỏi điều đó”. Chúa Giêsu không bao giờ để chúng ta cô đơn, không bao giờ! Anh chị em hãy nghĩ về điều đó. “Cha ơi, con đã phạm tội trọng!” – “Nhưng Chúa Giêsu hiểu anh chị em và Người đồng hành với anh chị em: Người hiểu tội lỗi của anh chị em và Người tha thứ cho anh chị em”. Đừng bao giờ quên điều này! Trong những lúc tồi tệ nhất, trong những lúc chúng ta sa vào tội lỗi, Chúa Giêsu ở bên cạnh để nâng đỡ chúng ta. Điều này mang lại sự an ủi. Chúng ta không được đánh mất sự chắc chắn này: Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta để giúp đỡ chúng ta, bảo vệ chúng ta, thậm chí nâng chúng ta lên sau khi phạm tội. “Nhưng thưa Cha, có phải Chúa Giêsu tha thứ mọi sự không?” - "Mọi sự. Người đến để tha thứ, để cứu rỗi. Đơn giản thôi, Chúa Giêsu muốn trái tim anh chị em rộng mở. Người không bao giờ quên tha thứ: chính chúng ta nhiều lần mất khả năng cầu xin sự tha thứ. Chúng ta hãy lấy lại khả năng này để cầu xin sự tha thứ. Mỗi người trong chúng ta có nhiều điều cần xin tha thứ: mỗi người trong chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó trong nội tâm và nói về nó với Chúa Giêsu hôm nay. Hãy nói với Chúa Giêsu về điều này: “Lạy Chúa, con không biết điều này có đúng hay không, nhưng con tin chắc rằng Chúa sẽ không rời xa con. Con chắc chắn rằng Chúa tha thứ cho con. Lạy Chúa, con là kẻ có tội, nhưng xin đừng lìa xa con”. Đây sẽ là một lời cầu nguyện tuyệt vời dâng lên Chúa Giêsu hôm nay: “Lạy Chúa, xin đừng xa lánh con”.

Và ngay sau biến cố chịu phép rửa, các Tin Mừng cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã rút vào sa mạc, nơi Người bị Satan cám dỗ. Trong trường hợp này cũng vậy, chúng ta tự hỏi: Con Thiên Chúa phải trải qua cám dỗ như thế nào? Ở đây cũng vậy, Chúa Giêsu tỏ ra liên đới với bản chất con người yếu đuối của chúng ta và trở thành gương mẫu vĩ đại của chúng ta: những cơn cám dỗ mà Người phải đối đầu và vượt qua giữa những viên đá khô cằn của sa mạc là lời dạy đầu tiên mà Người ban cho đời sống làm môn đệ của chúng ta. Người đã trải nghiệm điều mà chúng ta cũng phải chuẩn bị để đương đầu: cuộc sống được tạo thành từ những thách thức, thử thách, những ngã rẽ, những quan điểm đối lập, những cám dỗ thầm kín, những tiếng nói trái ngược nhau. Một số tiếng nói thậm chí còn có sức thuyết phục cao đến nỗi Satan cám dỗ Chúa Giêsu bằng cách dùng đến những lời trong Kinh thánh. Chúng ta phải giữ gìn sự trong sáng bên trong của mình để chọn con đường thực sự dẫn đến hạnh phúc và cố gắng không dừng lại trên đường đi.

Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta luôn bị giằng xé giữa những thái cực trái ngược nhau: sự kiêu ngạo thách thức sự khiêm nhường; hận thù chống lại lòng bác ái; nỗi buồn cản trở niềm vui đích thực của Chúa Thánh Thần; sự cứng lòng từ chối lòng thương xót. Kitô hữu liên tục bước đi dọc theo những ranh giới phân chia này. Vì vậy, điều quan trọng là phải suy gẫm về những thói hư và nhân đức: nó giúp chúng ta đánh bại nền văn hóa hư vô chủ nghĩa trong đó ranh giới giữa thiện và ác trở nên mờ nhạt, đồng thời, nó nhắc nhở chúng ta rằng con người, không giống bất cứ tạo vật nào khác, luôn có thể vượt lên trên chính mình, mở lòng ra với Thiên Chúa và tiến tới sự thánh thiện.

Do đó, cuộc đấu tranh thiêng liêng khiến chúng ta nhìn kỹ vào những thói xấu đang xiềng xích chúng ta và bước đi, với ân sủng của Thiên Chúa, hướng tới những nhân đức có thể phát triển trong chúng ta, mang mùa xuân của Chúa Thánh Thần vào cuộc sống của chúng ta.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Gm Phẽrô Trần Đình Tứ_ Bài 2
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
01:48 05/01/2024
ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

CÁCH ĐÂY 25 NĂM CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Cách đây 25 năm, đúng vào dịp lễ Hiển Linh sáng thứ Tư ngày 6 tháng Giêng năm 1999, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II long trọng cử hành thánh lễ trong Ðền thờ Thánh Phêrô và phong chức cho 9 tân Giám mục, trong đó có Ðức Cha Phêrô Trần Đình Tứ mà trước đó đúng hai tháng, vào ngày 5.11.1998, đã được chính thánh Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường.

Sau thánh lễ phong chức Giám mục, khoảng giờ trưa, thánh Giáo hoàng xuất hiện nơi cửa sổ phòng làm việc của ngài, nhìn xuống Quảng trường Thánh Phêrô ban huấn từ và đọc kinh Truyền Tin cùng khách hành hường đang có mặt ở Quảng trường.

Vậy Ðức Thánh Cha nói về điều gì trong ngày đặc biệt của Hội Thánh Việt Nam, của giáo phận Phú Cường nói chung và của chính Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ 25 năm về trước? Chúng ta cùng đọc lại lời huấn từ của vị Cha chung trong dịp đặc biệt khó quên ấy.

HUẤN TỪ CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II

TRƯỚC GIỜ KINH TRUYỀN TIN

SAU THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC CHO

ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

TRƯA LỄ HIỂN LINH NGÀY 6.1.1999

1. Anh chị em rất thân mến,

Vừa mới kết thúc bên trong Ðền thờ thánh Phêrô thánh lễ trong đó tôi đã tôn phong những vị tân Giám mục. Nghi thức đầy ý nghĩa này từ nhiều năm qua luôn được cử hành vào mỗi lễ Hiển Linh, nhắc lại việc Chúa Kitô tỏ mình cho các dân tộc, được đại diện bởi các Ðạo Sĩ đến từ Ðông Phương.

Chúa Kitô là ánh sáng thế gian, Ngài soi sáng cho mọi người, mọi dân tộc; đó là sứ điệp của ngày lễ trọng Hiển Linh. Ðây là sứ điệp được trao phó trước tiên cho các Giám mục, từ thế hệ nầy sang thế hệ khác; mệnh lệnh của Chúa Kitô phục sinh cho các Tông Ðồ, được trao cho các ngài: "Anh em hãy ra đi và dạy dỗ muôn dân. Hãy rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt 28,19).

2. Mệnh lệnh truyền giáo này được gởi tất cả mọi đồ đệ của Chúa Kitô. Trong khi cộng đồng quốc tế chuẩn bị bước qua ngưởng cửa của ngàn năm thứ ba, và lo âu nhìn đến bóng tối còn đang ghi dấu trên bước đường của mình, thì "Giáo Hội hết sức sốt sắng mong ước ánh sáng của Chúa Kitô được chiếu soi cho tất cả mọi người" (LG 1), và do đó Giáo Hội gia tăng dấn thân rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật (x.LG 1). Nhân loại đang cần đến Chúa Kitô: cần Lời cứu rỗi của Ngài, cần sự hiện diện đầy sức an ủi của Ngài, cần tình thương của Ngài, một tình thương có sức canh tân mọi sự. Thế giới chờ đợi nơi những người Kitô một chứng tá vững mạnh và trung thành.

Chúng ta hãy cầu nguyện ngõ hầu được gia tăng trong mọi kẻ tin Chúa một ý thức truyền giáo, và ngõ hầu được gia tăng trong mọi nơi trên thế giới, biết hiến dâng những năng lực của họ phục vụ Tin Mừng. Tôi đặc biệt nghĩ đến những vùng đất của công việc rao giảng Phúc Âm lần đầu tiên, và đến tất cả những ai không lo sợ phải đương đầu với những liều lỉnh và nguy hiểm, để mang đến đó Lời Chúa; tôi cũng nghĩ đến những ai, giữa biết bao đau khổ thể xác và tinh thần, nhưng biết hiến dâng đời sống của họ như của lễ hy sinh quảng đại cho Chúa, để góp phần thực hiện những chương trình cứu rỗi huyền nhiệm của Chúa.

3. Anh chị em rất thân mến, khi chúng ta vui mừng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa Cha trên trời vì hồng ân các tân Giám mục, chúng ta hãy để cho lời cầu nguyện của mình ôm trọn lấy toàn thể Giáo Hội, một Giáo Hội được Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin Mừng cho mọi dân nước: ước chi ánh sáng của Ðấng Cứu Thế luôn chiếu sáng trên dung mạo của Giáo Hội. Chúng ta cầu xin ơn nầy, nhờ lời khẩn cầu của Mẹ Maria rất thánh, Mẹ của Giáo Hội và Nữ Vương các Tông Ðồ. Tại Bêlem Mẹ đã chỉ cho các Ðạo Sĩ nhìn thấy Chúa Giêsu Hài Ðồng, xin Mẹ trợ giúp chúng ta biết rao giảng và làm chứng trước con người thời đại Tin Mừng của Tình Thương Nhân Hậu của Thiên Chúa (Gioan Phaolô II - Giáo hoàng).

Sau những lời huấn từ, Ðức Thánh Cha đọc kinh Truyền Tin cùng cộng đoàn tín nữu hiện diện và ban Phép Lành cho mọi người. Cuối cùng, Ðức Thánh Cha, một lần nữa chúc mừng những thân nhân và gia đình của các tân Giám mục. Ngài cầu chúc tất cả Năm Mới An Lành.

Tìm và đăng lại tư liệu cũ liên quan đến thời gian đặc biệt và quan trọng mà không nhiều Giám mục có được, một lần nữa, chúng con muốn bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Phêrô.

Dù Đức Cha đã thực sự nghỉ ngơi khỏi mọi trọng trách, nhưng sự hiện diện của Đức Cha bên cạnh chúng con vẫn luôn cần thiết để chúng con, khi va phải bất cứ xáo trộn nào trong đời thánh hiến và mục vụ của mình, biết dừng chân để tự soi mình, tự học tập và rút tỉa những bài học cần thiết từ những tấm gương đi trước, trong đó có đức Cha, cũng như từ chính hoàn cảnh mà bản thân đã và đang từ đó bước ra.

Chúng con cám ơn Đức Cha. Chúng con yêu mến Đức Cha!... Xin Chúa giúp từng người chúng con biết trân quý những thời gian còn được sống cạnh Đức Cha.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG (biên soạn)
 
Hình ảnh chúng ta là hành khất
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
02:57 05/01/2024
Hình ảnh „chúng ta là người hành khất !“

Xưa nay con người có mong muốn đạt tới được điều gì cao đẹp tốt lành cho đời sống. Và khi đã đạt tới địa vị cao như mong ước, thường lại có khát vọng muốn đi tìm kiếm điều gì mới lạ cao trọng đẹp hơn.

Ngày xưa, cách đây hơn hai ngàn năm, sau khi Chúa Giêsu sinh ra làm người trên trần gian, ba nhà thông thái về khoa thiên văn, vẫn quen được xưng tụng là ba Vua, đã vượt qua hành trình đường dài từ Phương Đông bên nước xa lạ tìm đến bái kiến Hài nhi Giêsu mới sinh ra ở Bethlehem bên nước Do Thái.

Họ là những nhà thông thái, được xưng tụng vào địa vị là “Vua”, cùng hoàn toàn xa lạ với gia đình hài nhi Giêsu nghèo hèn, mà lại còn lặn lội tìm đến bái kiến Hài Nhi Giêsu làm gì?

Kinh thánh thuật viết lại theo kiến thức chuyên môn khoa học thiên văn, họ đã nhìn thấy ra ngôi sao của một vị Vua mới xuất hiện trên nền trời. Và theo dấu hiệu đó họ lên đường hành trình đi tìm kiếm. ( Mt 2,1-2)

Sự hiểu biết, theo cách thế bình dân suy nghĩ, đã khơi lên sự tò mò trong lòng họ đi tìm kiếm điều mới lạ. Còn theo cung cách tâm linh nội tâm sâu xa hơn, điều đó đã thôi thúc họ đi tìm kiếm sự chân thật cho đời sống.

Vào quãng thời gian lúc cuối đời Matin Luther, người sáng lập đạo Tin Lành tách ra khỏi Hội Thánh Công Giáo, hồi thế kỷ thứ 16. ở nước Đức, đã có suy tư: „Chúng ta là người hành khất!“.

Trong hành trình đời sống người tín hữu Chúa Giêsu Kitô mang trong mình hai sứ vụ: tước hiệu là vua của Chúa Kitô, và thân phận cuộc sống người hành khất thiếu thống luôn cần sự che chở ban ơn gìn giữ của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, vì đời sống con người có giới hạn về mọi khía cạnh.

Trong công trình sáng tạo, con người được Thiên Chúa tạo dựng sau cùng vào ngày thứ sáu, như cao điểm của công trình sáng tạo trời đất và sự sống. Con người không chỉ là một tạo vật được tạo dựng như bao tạo vật khác. Nhưng họ được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, Đấng là Vua vũ trụ, tạo dựng nên họ, cùng được Thiên Chúa ban cho vai trò làm chủ sử dụng đất đai cùng cây cỏ súc vật làm của ăn sinh sống ( St1,1-31 ). Như thế, họ được hưởng tước vị là vua của Đấng dựng nên họ.

Ngày lãnh nhận làn Nước Bí tích Rửa tội, họ được xức Dầu Thánh Chúa Kitô, Đấng cũng đã được xức dầu là tư tế, tiên tri và vua của con người.

Là người hành khất, vì khả năng giới hạn của họ là con người về cả thể xác lẫn tinh thần cùng cả thời gian sinh sống trên trần gian. Những gì con người có, như thân thể, khả năng tâm linh trí tuệ, cơ hội sống …không do tự chế tạo làm ra, nhưng do được ban tặng cho.

Cha mẹ không là người biến chế làm ra con mình. Nhưng họ là người đón nhận sự sống đứa con của mình.

Cha mẹ sinh thành nuôi dưỡng con mình nên người khôn lớn. Nhưng cha mẹ không là người tạo nên tâm trí cùng cả vận mệnh đời sống con mình. Chả thế mà ngạn ngữ có câu nói về lòng tin tưởng này: Cha mẹ sinh con. Trời sinh tính! Và ngay cả anh chị em ruột thịt cùng một cha mẹ sinh ra, nhưng mỗi người có một đường đời sống riêng, không ai giống với ai.

Trong đời sống, con người ngay từ lúc sơ sinh và rồi trong suốt dọc đời sống họ lệ thuộc vào sự tương quan liên đới với nhau. Con người cần nhau cho sự phát triển đời sống.

Ba nhà thông thái ngày xưa tuy có tước vị là vua, vì có chức tước trọng vọng, có kiến thức bác học uyên thâm. Nhưng họ cũng vẫn trải qua hành trình như người hành khất tìm đến hài nhi Vua Giêsu, nguồn ân đức bình an cho tâm hồn con người.

Họ đến dâng tặng hài nhi Giêsu Vàng biểu hiệu tình yêu của họ; Nhũ Hương biểu hiệu lòng thao thức chờ mong họ hằng mong đợi; Mộc Dược biểu thuốc chữa lành vết thương đau khổ họ hằng phải chịu đựng.

Người tín hữu Chúa Giêsu Kitô mang trong mình tước hiệu Vua, và thân phận cuộc sống người hành khất trên đường hành trình đời sống, họ có tình yêu là kho tàng qúy gía. Nhưng đồng thời chúng ta cũng cảm nhận ra sự nghèo nàn của mình. Nghèo nàn không ở nơi tiền bạc của cải vật chất, nhưng trong giới hạn của trí tuệ tinh thần và cả nơi sức lực thân thể nữa.

Lòng thao thức chờ mong của con người luôn hướng về một điều gì hơn nữa, một điều gì làm thỏa lòng. Điều thao thức mong ước đó là Đấng Tạo Hóa, là Thiên Chúa là Vua lòng con người. Với Ngài con người cảm nghiệm được no đủ thỏa lòng, và từ đó sống dấn thân cho xã hội, cho Giáo Hội.

Nhưng đồng thời sức lực khả năng của con người không thể tiến xa hơn lằn ranh giới suy hiểu của trí tuệ, của sức khoẻ cùng khả năng tuổi tác thân xác. Con người chỉ có thể làm được những gì, theo như khả năng có thể thôi, dù họ có nhiều thao thức ước vọng cao xa hơn: chúng ta là người hành khất!

Là con người có tước hiệu Vua của Đấng Tạo Hóa ban cho. Nhưng xưa nay đâu đã có ai không cần đến thuốc chữa bệnh bao giờ. Không phải chỉ cần đến thuốc chữa bệnh đau đớn phần thân xác, mà còn cần nhiều hơn nữa đến thuốc chữa những đau khổ phần tâm linh tinh thần.

Con người chúng ta cũng như Ba Vua ngày xưa như người hành khất hành trình đi tìm kiếm đến hang đá vua hài nhi Giêsu.

Cũng như Ba Vua đem đến qùa tặng cho vua hài nhi Giêsu Vàng của tình yêu mến, nhũ hương thơm của lòng thao thức trông chờ, Mộc dược thuốc chữa đau khổ phần tinh thần- và đồng thời chúng ta người hành khất cũng đến với hai bàn tay trắng. Vì ta đặt niềm trông mong chờ đợi tất cả nơi Hài nhi Giêsu, Đấng là kho tàng mọi ân đức phúc lộc làm tràn đầy thỏa lòng con người, như hình ảnh cung cách sống hành khất của Ba Vua ngày xưa đi tìm kiếm Hài nhi Giêsu, Đấng là vua tình yêu mến.
 
Hiển Linh cho mọi người
Đinh văn Tiến Hùng
15:22 05/01/2024

* HIỂN LINH cho mọi người *

PHÚC ÂM: Mt 2, 1-12
“Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy Đức Vua”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: “Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”. Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường.
Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng.
Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược.
Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

*Hành trình Đức tin.

Rời khỏi triều đình, các nhà hiền triết phương Đông lại thấy ánh sao tỏa sáng dẫn đường đến tận Bêlem. Khi đến bên Hài nhi các nhà chiêm tinh sấp mình thờ lạy (= bái lạy: cc. 2.8.11): “Bái lạy” hay “sấp mình thờ lạy” (proskyneô) là hành vi sấp mình trên nền nhà để tôn thờ thần thánh hoặc những người có địa vị cao, chẳng hạn với các bậc quân vương. Tác giả Tin mừng Matthêu hầu như chỉ dùng động từ này để diễn tả lòng tôn kính đối với Đức Giêsu bởi những người khẩn cầu tín thác vào Ngài (x. Mt 8,2; 9,18; 15,25; x. 20,20) và bởi các môn đệ tôn kính Thầy (x. Mt 14,33: liên kết với việc tuyên xưng niềm tin vào Con Thiên Chúa), đặc biệt thái độ thờ lạy dành cho Đấng Phục Sinh (x. Mt 28,9.17), như thế hành động tôn kính bái lạy của các hiền triết Phương Đông loan báo về thân phận Đấng Cứu Thế sẽ chịu chết và Phục sinh trong Hài nhi để cho muôn dân tìm kiếm tôn thờ.

Các Đạo sĩ đã lấy vàng, nhũ hương, mộc dược dâng tiến Hài Nhi. Truyền thống cổ xưa cho thấy: sau khi bái lạy một vị vua, các vị khách thường có việc dâng lễ vật (x. St 43,26; 1 Sm 10,27; 1 V 10,2; Tv 72,10). Ba thứ lễ vật mà các đạo sĩ tiến dâng xứng đáng dành cho bậc quân vương như Kinh Thánh đã nói: vàng trong Thánh Vịnh (x. Tv 72,15); vàng và nhũ hương của ngôn sứ Isaia (x. Is 60,6 ); xức mộc dược cho vua (x. Tv 45,8), hay nhũ hương và mộc dược trong Diễm ca (x. Dc 3,6). Theo truyền thống của các Giáo Phụ nối tiếp truyền thống các tông đồ coi các lễ vật này là những biểu tượng về vương quyền (vàng), thần tính (nhũ hương) và việc mai táng (mộc dược) của Đức Giêsu.

*Bài ca Đạo Sĩ Phương Đông

Ba nhà Đạo Sĩ Phương Đông,
Ngắm nhìn sao lạ trên không sáng ngời,
Tiên tri báo trước những lời :
Một Vị Cứu Thế ra đời rồi đây !

Hành trình vội vã đi ngay,
Ánh sao dẫn lối đêm ngày ruổi rong,
Chưa đạt được điều đợi trông,
Ánh sao vụt tắt nơi vùng Be-lem.
Vào vua He-rốt hỏi xem,
Sao lạ xuất hiện báo điềm gì đây?
Thày Cả, Thông Luật trình bày,
Tiên tri có chép nơi này Be-lem :
‘Dù ngươi nhỏ bé khó hèn,
Xuất hiện Một Đấng sẽ đem an bình ‘
Nhà vua nghe bỗng giật mình,
Truyền ba Đạo Sĩ đăng trình đi ngay :
‘Khi xong hãy trở lại đây,
Trẫm cũng sẽ đến tỏ bày lòng ta ’.

Ba vị Đạo Sĩ trở ra,
Ánh sao dẫn lối chói lòa trên không,
Đến nơi chiêm bái Hài Đồng,
Giờ đây thỏa nguyện điều mong đêm ngày,
Nhũ hương, mộc dược, vàng đây,
Tiến dâng Vương Tử đêm nay giáng trần.
Rồi trong giấc ngủ an tâm,
Thiên Sứ báo mộng phải tuân trở về.
Từ đây lòng đã thỏa thuê,
Cuộc đời đổi mới tràn trề hồng ân.

Chúa ơi !
Bao năm con đã lỗi lầm,
Nhìn Ánh Sao lạ chẳng cần quan tâm,
Đời con Chúa gọi bao lần,
Con vẫn chìm đắm xác thân bụi trần,
Con nghe tiếng Chúa rất gần,
Nhưng con mê mài vì cầu lợi danh.

Lạy Chúa xin hãy đồng hành,
Dắt dìu nâng đỡ chớ đành bỏ con,
Thân con giờ đã mỏi mòn,
Dựa bên lòng Chúa chẳng còn sợ chi !

Tháng ngày lặng lẽ trôi đi,
Đời con Chúa thấy còn gì nữa đâu,
Tâm thành tha thiết nguyện cầu,
Phó dâng tất cả, ân sâu nơi Ngài !

*Suy niệm : Ngôi sao dẫn đường
(Trích trong ‘Manna’)

Đoạn Tin Mừng trên nói về các nhà chiêm tinh dân ngoại theo ánh sao tìm đến bái yết Hài Nhi

Một loạt câu hỏi thường được đặt ra hôm nay. Làm sao một ngôi sao có thể dẫn đường cho họ đi? Nếu đó là một ngôi sao sáng lạ lùng thì tại sao thành Giêrusalem lại không nhận biết? Bởi đâu ngôi sao lại không đi thẳng tới Bêlem? Có tin được chuyện ngôi sao ngừng lại trước cửa nhà không? Các câu hỏi trên đều xoay quanh ngôi sao lạ. Một ngôi sao như thế có thật không hay đây chỉ là một truyền thuyết?

Thánh Mátthêu đã viết đoạn Tin Mừng này theo một thể văn đặc biệt của người Do Thái. Chúng ta không nên hiểu mọi chi tiết theo nghĩa đen. Điều quan trọng không phải là có một ngôi sao lạ, một ngôi sao thông minh biết dẫn lối chỉ đường. Điều quan trọng là điều Mátthêu muốn nói với ta: Đức Giêsu không phải chỉ là Mêsia cho dân Do Thái, Ngài còn là Đấng Cứu Độ cho cả nhân loại.

Các nhà chiêm tinh là dân ngoại. Họ đại diện cho mọi dân tộc, cho chính chúng ta. Họ khao khát tìm ơn cứu độ. Qua những dấu chỉ kỳ diệu hay đơn sơ trong vũ trụ, họ nghe thấy lời mời gọi lên đường. Chấp nhận lên đường là chấp nhận bỏ lại tất cả và bước đi trong đêm tối. Các nhà chiêm tinh không dựa vào điều gì khác ngoài ánh sao khi tỏ khi mờ. Cần có đức tin cứng cáp mới dám dựa vào một dấu chỉ mong manh như thế. Cũng cần có đức tin mạnh mẽ mới dám tin rằng vị vua mới sinh đang khiêm tốn sống trong một ngôi nhà ở Bêlem, chứ không uy nghi ngự giữa hoàng cung lộng lẫy. Cần có một đức tin khiêm tốn biết chừng nào mới có thái độ sấp mình bái lạy trước Hài Nhi, và tiến dâng lễ vật quý giá.

Thiên Chúa vẫn không ngừng lôi kéo cả nhân loại đến với Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Ngài vẫn không ngừng cho những ánh sao dẫn đường. Không phải là ánh sao trên trời cao, mà là ánh sáng Ngài gieo vào lòng người. Mỗi người chúng ta phải trung thành với ánh sáng đó, và bước vào cuộc hành trình đức tin đầy mạo hiểm, như các nhà chiêm tinh ngày xưa.

Đôi khi chúng ta có nét giống Hêrôđê, sợ hãi bối rối trước sự xuất hiện của Đấng Cứu Độ. Hãy để Chúa làm lung lay ngai vàng của bạn, đưa bạn vào sự bấp bênh, mong manh, để rồi cuối cùng bạn gặp được sự vững vàng trong Chúa.
 
Church Documents
Thủy News 05 Jan 2023
Giáo Hội Năm Châu
02:53 05/01/2024
1. Giám mục Peru Escudero đưa ra lời phê bình toàn diện về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng bất hợp pháp

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Peruvian Bishop Escudero delivers comprehensive critique of blessing irregular couples.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đưa ra lời phê bình mạnh mẽ và thấu đáo đối với Fiducia Supplicans, Đức Giám Mục Rafael Escudero của Peru đã ra lệnh cho các linh mục của mình “không được thực hiện bất kỳ hình thức ban phước lành nào” cho các cặp đồng giới hoặc các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ.

“Vào ngày thụ phong giám mục, tôi đã long trọng thề ‘sẽ gìn giữ kho tàng đức tin tinh tuyền, phù hợp với truyền thống luôn luôn và ở mọi nơi được tuân giữ trong Giáo hội kể từ thời các Tông đồ. Vì lý do này, tôi khuyên nhủ các linh mục của Giáo hạt Moyobamba không được thực hiện bất kỳ hình thức ban phước lành nào cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ hoặc cho các cặp đồng giới”, Đức Giám Mục của giáo phận lãnh thổ Moyobamba thuộc Peru giải thích trong một thông điệp mục vụ được đăng trên trang web của giáo phận.

Đức Cha Escudero nhận xét rằng tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin “gây tổn hại đến sự hiệp thông của Giáo hội, vì những phúc lành như vậy mâu thuẫn trực tiếp và nghiêm trọng với sự mặc khải của Thiên Chúa cũng như giáo lý và việc thực hành không gián đoạn của Giáo Hội Công Giáo, bao gồm cả huấn quyền gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô, đó là lý do tại sao không có trích dẫn nào trong suốt tuyên bố được hỗ trợ bởi huấn quyền trước đó.”

“Trong 'Phản hồi' năm 2021, Bộ Giáo lý Đức tin đã nói với chúng ta với chữ ký của Đức Thánh Cha rằng 'Giáo hội không có quyền và không thể ban phước cho sự kết hợp của những người cùng giới tính,'“, Đức Cha Escudero lưu ý.

Fiducia Supplicans, được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái, cho phép ban phước lành mục vụ “tự phát” cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “những hoàn cảnh bất thường”. Nó không cho phép các phép lành phụng vụ dành cho các cặp đồng tính luyến ái và quy định rằng các phép lành mục vụ không được ban hành “đồng thời với các nghi lễ của sự kết hợp dân sự, và thậm chí không liên quan đến chúng. Nó cũng không thể được thực hiện với bất kỳ trang phục, cử chỉ hay lời nói nào phù hợp với một đám cưới.”

Tuyên bố này nhanh chóng gây ra những phản ứng chào đón cũng như bác bỏ từ các giám mục trên khắp thế giới. Theo Đức Cha Escudero, văn bản này đã dẫn tới “sự hoang mang chưa từng có” giữa “các giáo sĩ và nhiều tín hữu” trong phạm vi quyền hạn của ngài.

Sau nhiều ngày cầu nguyện và suy ngẫm, vị Giám Mục kết luận rằng việc chúc lành cho những cặp vợ chồng này “là một sự lạm dụng nghiêm trọng danh thánh thiêng liêng nhất của Thiên Chúa, khi kêu cầu Ngài chúc lành cho các kết hợp tội lỗi một cách khách quan như gian dâm, ngoại tình, hoặc thậm chí tệ hơn là hoạt động đồng tính luyến ái..”

“Hơn nữa, trong trường hợp cuối cùng, cần phải nhấn mạnh rằng 'các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là rối loạn và trên hết, trái với luật tự nhiên' (Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, số 2357). Thiên Chúa không bao giờ chúc lành cho tội lỗi. Thiên Chúa không tự mâu thuẫn với chính mình. Chúa không nói dối chúng ta. Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương những người tội lỗi vô điều kiện, do đó tìm cách để họ ăn năn, hoán cải và được sống”, vị giám mục tuyên bố.

Theo Đức Cha Escudero, “chúc lành cho một cặp vợ chồng” cũng giống như “chúc lành cho sự kết hợp tồn tại giữa họ”, vì “không có cách nào hợp lý và thực sự để phân biệt điều này với điều kia. Tại sao họ lại cầu xin một phước lành cùng nhau chứ không phải hai phước lành cho hai cá nhân riêng biệt?”

Đối với vị giám mục của giáo phận Moyobamba, vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn, vì một số giám mục và linh mục, “đi ngược lại đạo đức khách quan của Thánh Kinh và truyền thống thiêng liêng, đã khiến dân Chúa trong một thời gian dài bối rối với việc ban phép lành bừa bãi của những người này một cách khách quan”. Do đó, chúc lành cho sự kết hợp mất trật tự, và do đó là tội lỗi, là một tội phạm thánh khủng khiếp.”

Đức Cha Escudero không chỉ ra lệnh cho các linh mục của mình không được ban phép lành cho các cặp đồng giới hoặc trong tình trạng trái luật, mà còn khuyến khích họ tiếp tục “tuân theo các thực hành không gián đoạn của Giáo hội cho đến nay, đó là ban phước cho từng cá nhân mọi người xin phép phước lành.”

“Chúng ta sẽ tránh mọi tai tiếng, nhầm lẫn, xúi giục phạm tội, đồng thời chúng ta sẽ tiếp tục thể hiện lòng thương xót mà Giáo hội luôn thể hiện đối với mọi tội nhân đến gần mình, trên hết là cống hiến sự hoán cải, tha thứ, đời sống ân sủng, và sự sống vĩnh cửu. Giáo hội chúc lành cho những người tội lỗi, nhưng không bao giờ chúc lành cho tội lỗi hay mối quan hệ tội lỗi của họ”, ngài nhấn mạnh.

Vì vậy, Đức Cha Escudero nói tiếp rằng các giáo sĩ, ngoài “bác ái mục vụ”, có nhiệm vụ kêu gọi những người đang ở trong tình trạng tội lỗi hoán cải.

“Bất kỳ tội nhân chân thành ăn năn nào với ý định kiên quyết ngừng phạm tội và chấm dứt tình trạng tội lỗi công khai của mình (chẳng hạn như sống chung ngoài một cuộc hôn nhân hợp lệ theo giáo luật hoặc sự kết hợp đồng giới), có thể nhận được một phước lành và thậm chí còn tốt hơn nữa, là Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể,” ngài giải thích.

Đức Cha Escudero cũng yêu cầu các linh mục và giáo dân không giảm thiểu “những hậu quả mang tính tàn phá và ngắn hạn do nỗ lực của một số đấng bậc trong Giáo hội thực hiện nhằm hợp pháp hóa những phước lành như vậy”.

Cuối cùng, ngài “thân ái khuyến khích những người cảm thấy bị thu hút đồng giới hoặc sống trong một cuộc kết hợp đồng tính luyến ái hoặc bất hợp lệ hãy đến gần Chúa Kitô hơn qua việc cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, ăn chay, sám hối và sự giúp đỡ của Đức Trinh Nữ Maria để hướng tới sự hoán cải, tận dụng cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và có được cuộc sống vĩnh cửu.”

“Tương tự như vậy, tôi kêu gọi các linh mục và tín hữu trong giáo phận hãy tiếp tục vun trồng mối hiệp nhất hiếu thảo của họ với vị giáo hoàng đương nhiệm của Giáo hội thánh thiện của Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với những người đi trước ngài và với những người sẽ đến sau ngài. Sự hiệp thông này là điều thúc đẩy tôi viết lá thư mục vụ này,” ngài kết luận.

2. Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Vatican responds to widespread backlash on same-sex blessing directive” nghĩa là “Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về chỉ thị ban phước cho người đồng giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Năm, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã đưa ra phản hồi nhằm “làm rõ việc tiếp nhận Fiducia Supplicans” trong bối cảnh quốc tế phản ứng dữ dội đối với tuyên bố gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã công bố một thông cáo báo chí dài 5 trang vào ngày 4 Tháng Giêng đề cập đến Fiducia Supplicans như là “đạo lý thường hằng” của Giáo Hội, và nhấn mạnh rằng các phép lành mục vụ dành cho các cặp trong các tình huống bất hợp lệ, không nên là “sự chứng thực cho lối sống của những người yêu cầu những phép lành ấy”.

Hồng Y Fernández nói rằng những phản hồi mà ngài nhận được từ các hội đồng giám mục trên khắp thế giới đối với tuyên bố nêu bật “sự cần thiết phải có một thời gian suy tư mục vụ kéo dài hơn” và rằng những gì được thể hiện trong các tuyên bố của các giám mục này “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý bởi vì văn kiện là rõ ràng và dứt khoát về hôn nhân và tình dục.”

“Không có chỗ nào để chúng ta tách biệt về mặt giáo lý với tuyên bố này hoặc coi nó là dị giáo, trái với Truyền thống của Giáo hội, hoặc báng bổ,” Đức Hồng Y nói, đồng thời chỉ vào một vài đoạn trong văn bản của tuyên bố ban đầu khẳng định quan điểm của Giáo hội và giáo lý về hôn nhân.

Lời giải thích được công bố hai tuần rưỡi sau khi Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được công bố ngày 18 tháng 12, và sau đó đã gây ra phản ứng dữ dội từ các giám mục ở một số quốc gia Phi Châu và Đông Âu cũng như sự hoang mang và chia rẽ từ các nơi khác trên thế giới.

Một số giám mục đã hoan nghênh tuyên bố này, một số tiếp cận nó một cách thận trọng, còn những người khác thì từ chối thực hiện nó.

Trong thông cáo báo chí, được xuất bản bằng sáu thứ tiếng, Hồng Y Fernández cung cấp một “ví dụ cụ thể” về “các phước lành mục vụ” tự phát có thể trông như thế nào trong thực tế, đồng thời giải thích rằng chúng chỉ nên kéo dài “khoảng 10 hoặc 15 giây”.

“Vì một số người đã nêu lên câu hỏi về những phúc lành này có thể trông như thế nào, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể: Chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số đông người đang hành hương, một vài người đã ly dị, hiện đang trong một cuộc kết hợp mới, nói với linh mục. 'Xin ban phước lành cho chúng tôi, chúng tôi không tìm được việc làm, anh ta ốm nặng, chúng tôi không có nhà và cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn: Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi!”

“Trong trường hợp này, linh mục có thể đọc một lời cầu nguyện đơn giản như thế này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhìn đến những đứa con này của Chúa, xin ban cho họ sức khỏe, công việc, bình an và giúp đỡ lẫn nhau. Hãy giải thoát họ khỏi mọi điều trái ngược với Tin Mừng của Chúa và cho phép họ sống theo ý muốn của Chúa. A-men.' Sau đó nó kết thúc bằng dấu thánh giá trên mỗi người.”

Hồng Y Fernández nói rằng các linh mục ban những phép lành này “không nên áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Ngài nói thêm rằng “hình thức làm phép lành không theo nghi thức này, với hình thức đơn giản và ngắn gọn, không có ý biện minh cho bất cứ điều gì không được chấp nhận về mặt đạo đức”.

Hồng Y Fernández nói thêm: “Do đó, rõ ràng là việc ban phép lành không được diễn ra ở một nơi nổi bật trong một tòa nhà linh thiêng, hoặc trước bàn thờ, vì điều này cũng sẽ tạo ra sự nhầm lẫn”.

Thật ra những điều mà Hồng Y Fernández vừa đề cập đến là một sự ngụy biện quá trắng trợn không xứng đáng với tư cách một Hồng Y. Trong thực tế, từ ngàn xưa đến nay, các linh mục luôn luôn chúc lành cho từng cá nhân những ai xin các ngài ban phép lành, và cũng chẳng linh mục nào “áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Thông cáo báo chí không hề đề cập bất cứ điều gì về các trường hợp trong đó các linh mục đã vi phạm các điều khoản được quy định trong tuyên bố Fiducia Supplicans, vốn yêu cầu các phép lành phải tự phát và không thể là “một phép lành tương tự như một nghi thức phụng vụ có thể gây nhầm lẫn”.

Hồng Y Fernández nhấn mạnh rằng “sự mới lạ thực sự của tuyên bố này” là “lời mời phân biệt giữa hai hình thức ban phép lành khác nhau: 'phụng vụ hoặc nghi thức hóa' và 'tự phát hoặc mục vụ'“.

“Chủ đề trọng tâm … là có một sự hiểu biết rộng hơn về các phép lành và đề xuất rằng các phép lành mục vụ này, vốn không đòi hỏi những điều kiện giống như các phép lành trong bối cảnh phụng vụ hoặc nghi lễ, sẽ phát triển. Do đó, gạt những cuộc bút chiến sang một bên, văn bản đòi hỏi một nỗ lực để suy ngẫm một cách thanh thản, với trái tim của những mục tử, thoát khỏi mọi ý thức hệ,” ngài nói.

Thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin nói rằng tuyên bố chúc lành cho người đồng giới có thể cần nhiều thời gian hơn để áp dụng “tùy thuộc vào bối cảnh địa phương và sự phân định của mỗi giám mục giáo phận với giáo phận của mình”.

Hồng Y Fernández nói: “Ở một số nơi, không có khó khăn gì khi áp dụng ngay lập tức, trong khi ở những nơi khác, không cần thiết phải giới thiệu chúng mà vẫn dành thời gian cần thiết để đọc và giải thích”.

Hồng Y Fernández nói thêm rằng thật tốt khi một số giám mục đã quy định rằng các linh mục chỉ thực hiện những phép lành này một cách riêng tư, miễn là điều này “được thể hiện với sự tôn trọng thích đáng đối với một văn bản được chính Đức Giáo Hoàng ký và phê duyệt, trong khi cố gắng thực hiện một cách nào đó để điều chỉnh sự phản ánh chứa đựng trong đó.”

Việc làm rõ cũng lưu ý rằng ở những quốc gia có “luật lên án hành động đơn thuần tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái và phải ngồi tù và trong một số trường hợp bị tra tấn và thậm chí tử hình, thì không cần phải nói, việc ban phước lành sẽ là thiếu thận trọng”.

Thông cáo báo chí được ký bởi Hồng Y Fernández và Đức ông Armando Matteo, thư ký bộ phận giáo lý của thánh bộ.

“Tất cả chúng ta sẽ phải làm quen với việc chấp nhận thực tế rằng, nếu một linh mục ban những phép lành đơn giản này, thì ngài không phải là một kẻ dị giáo, ngài không phê chuẩn bất cứ điều gì cũng như không phủ nhận giáo lý Công Giáo,”

“Chúng ta có thể giúp dân Chúa khám phá ra rằng những loại phước lành này chỉ là những kênh mục vụ đơn giản giúp mọi người bày tỏ đức tin của mình, ngay cả khi họ là những tội nhân nặng nề. Vì lý do này, khi ban phép lành cho hai người đến với nhau để xin điều đó một cách tự phát, chúng ta không thánh hiến họ cũng không chúc mừng họ và cũng không thực sự tán thành kiểu kết hợp đó.”

3. Đồng minh của Putin tự tặng cho mình kim bài miễn tù suốt đời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Gives Himself Lifetime Get Out of Jail Free Card”, nghĩa là “Đồng minh của Putin tự tặng cho mình kim bài miễn án tù suốt đời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh lâu năm của Putin, hôm thứ Tư đã ký một đạo luật cho phép ông ta được miễn truy tố hình sự suốt đời.

Luật này áp dụng cho bất kỳ cựu tổng thống nào của Belarus, cũng như các thành viên trong gia đình ông ấy hoặc bà ấy. Ngoài ra, luật này còn ngăn cản các nhà lãnh đạo đối lập sống ở nước ngoài trở thành ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai.

Các nhà phê bình cho rằng luật này được thiết kế để giữ cho Lukashenko nắm quyền bằng cách ngăn chặn mối đe dọa từ các nhân vật đối lập như Svetlana Tikhanovskaya, người đã rời Belarus đến Lithuania vào năm 2020.

Lukashenko có mối quan hệ thân thiết với Putin trong nhiều năm và ông là một trong những người bảo vệ lớn nhất cho cuộc chiến hiện tại của Điện Cẩm Linh ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Belarus được ghi nhận là người môi giới các cuộc đàm phán giữa Putin và lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã qua đời Yevgeny Prigozhin khi người này lãnh đạo một cuộc binh biến vũ trang chống lại Nga vào tháng 6. Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ bền chặt của họ, Putin đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào mùa hè năm ngoái.

Theo AP, đạo luật được Lukashenko ký hôm thứ Tư quy định rằng một khi tổng thống rời nhiệm sở, họ “không thể chịu trách nhiệm về những hành động đã đưa ra liên quan đến việc thực thi quyền lực tổng thống của mình”.

Luật này cũng cung cấp cho các cựu tổng thống và gia đình họ sự bảo vệ suốt đời, cùng với dịch vụ chăm sóc y tế, bảo hiểm nhân thọ và sức khoẻ. AP cũng cho biết các cựu tổng thống giờ đây cũng sẽ nhận được một ghế trong thượng viện quốc hội suốt đời sau khi từ chức.

Nhiều người tin rằng Tikhanovskaya đã giành được số phiếu phổ thông cao hơn nhiều so với Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà các nhà quan sát phương Tây cho là có gian lận. Sau cuộc bầu cử, các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Belarus từ những người dân tin rằng kết quả Lukashenko là người chiến thắng là một kết quả gian lận.

Sau cuộc bầu cử hỗn loạn, Tikhanovskaya bị buộc rời khỏi Belarus và sống lưu vong. Theo Reuters, vào tháng 3 năm 2023, cô bị kết án vắng mặt 15 năm tù sau khi bị kết tội phản quốc và âm mưu cướp chính quyền. Cô lập luận rằng các cáo buộc xuất phát từ nỗ lực của cô nhằm cố gắng mang lại sự thay đổi dân chủ ở Belarus.

Phát biểu về đạo luật được thông qua hôm thứ Tư, Tikhanovskaya nói với AP rằng động thái này cho thấy “nỗi sợ hãi về một tương lai không thể tránh khỏi” của Lukashenko sau khi ông từ chức.

“Lukashenko, kẻ đã hủy hoại số phận của hàng ngàn người Belarus, sẽ bị trừng phạt theo luật pháp quốc tế, và không có quyền miễn trừ nào bảo vệ anh ta trước điều này, chỉ là vấn đề thời gian,” Tikhanovskaya nói

4. Chương trình F-16 của Ukraine có thêm hỗ trợ mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Gives Ukraine's F-16 Program Additional Boost”, nghĩa là “Đồng minh NATO hỗ trợ thêm cho chương trình F-16 của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bỉ đang cử hai chiến đấu cơ và hàng chục nhân viên huấn luyện tới hỗ trợ chương trình huấn luyện phi công F-16 của Ukraine khi các nước phương Tây tập hợp lại để tăng cường khả năng phòng không của Kyiv.

Theo một báo cáo hôm thứ Năm từ đài truyền hình Bỉ RTBF, trong đó trích dẫn các cuộc trò chuyện với Bộ Quốc phòng Brussels, hai máy bay phản lực F-16B – phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi của F-16A – đang được gửi tới Đan Mạch. Máy bay này nhằm tăng cường nỗ lực chung giữa một số đồng minh NATO đang nỗ lực đào tạo phi công Ukraine ở Đan Mạch về cách vận hành F-16 để sử dụng trong cuộc chiến của Ukraine chống lại lực lượng xâm lược Nga.

Các máy bay F-16 của Bỉ sẽ đóng quân tại Đan Mạch trong hai khoảng thời gian 8 tháng từ tháng 3 đến tháng 9, cùng với gần 50 giảng viên nhằm giúp đào tạo phi công, kỹ thuật viên và nhà hoạch định sứ mệnh của Kyiv.

Tin tức này xuất hiện một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram thông báo rằng nước ông cũng đang gửi hai máy bay phản lực do Mỹ sản xuất để hỗ trợ chương trình F-16 ở Đan Mạch. Kyiv dự kiến sẽ nhận được hàng chục chiếc F-16 trong năm tới từ Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu F-16 trong nhiều tháng trước khi các đồng minh phương Tây của ông đạt được thỏa thuận tặng máy bay. Các chuyên gia nói với Newsweek rằng các máy bay phản lực này sẽ tạo cơ hội mới cho lực lượng Kyiv đe dọa ưu thế trên không của Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine hồi tháng trước thông báo rằng lứa phi công đầu tiên của Kyiv đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Vương quốc Anh và đang chuyển sang huấn luyện với các chiến binh ở Đan Mạch. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh đã viết trong một bài đăng rằng “F-16 sẽ là nòng cốt của lực lượng không quân tương lai của Ukraine”.

Việc huấn luyện cho F-16 cũng đang diễn ra ở Rumani và Hoa Kỳ. Các quan chức am hiểu vấn đề này trước đó đã nói với tờ Washington Post rằng các phi công Ukraine được huấn luyện ở Arizona dự kiến sẽ không sẵn sàng chiến đấu cho đến mùa hè tới. Nhà lập pháp Ukraine Oleksandra Ustinova cho biết vào tháng 11 năm 2023 rằng Kyiv có thể triển khai F-16 vào cuối mùa xuân trong “kịch bản tốt nhất”.

Tuy nhiên, một nguồn tin Mỹ nói với Newsweek vào cuối tháng 12 rằng Ukraine có thể đã nhận được lô chiến đấu cơ đầu tiên như đã hứa, mặc dù Kyiv và các đồng minh có thể hy vọng sẽ giữ kín việc giao hàng nhằm nỗ lực gây bất ngờ cho quân đội Mạc Tư Khoa.

“Tôi hy vọng phương Tây đã học được cách KHÔNG công bố các hệ thống vũ khí mới, như đã được thực hiện trong hầu hết 20 tháng đầu của cuộc chiến”, Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nói với Newsweek.

Rice, hiện là hiệu trưởng của Đại học Mỹ ở Kyiv, nói thêm: “Các lực lượng Nga nên học 'một cách khó khăn' khi Ukraine phát triển vũ khí mới.

Trong khi đó, Putin đã bác bỏ khẳng định rằng F-16 sẽ thay đổi cục diện cuộc xung đột, nói rằng vào mùa thu năm ngoái rằng loại máy bay này chỉ có khả năng “kéo dài” cuộc chiến.

5. Nga đang cố gắng che giấu chi tiết quan trọng về hỏa tiễn hành trình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Caught Trying to Conceal Key Detail About Its Cruise Missiles,” nghĩa là “Nga bị phát hiện đang cố gắng che giấu chi tiết quan trọng về hỏa tiễn hành trình của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, Nga đang cố gắng che giấu thông tin chi tiết về việc sản xuất và dự trữ hỏa tiễn hành trình của mình, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tàn khốc khắp Ukraine trong nhiều ngày liên tiếp.

Hãng tin Defense Express của Ukraine hôm thứ Ba đưa tin rằng các hỏa tiễn được sử dụng trong cuộc tấn công trên không của Nga vào đầu giờ ngày 2 Tháng Giêng đã được sản xuất trong vài tháng cuối năm 2023. Số sê-ri được tìm thấy trên các hỏa tiễn hành trình thu hồi được là “khó hiểu” và “cố tình khó giải mã,” phương tiện truyền thông này đưa tin.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết Nga đã tiến hành một cuộc không kích “quy mô lớn” trên khắp đất nước, với lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả 10 hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh và 3 hỏa tiễn hành trình Kalibr. Theo lực lượng vũ trang Kyiv, Mạc Tư Khoa cũng đã phóng 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-55 và Kh-555, trong đó Ukraine đã đánh chặn được 59 hỏa tiễn.

Giới chức Ukraine so sánh làn sóng tấn công ngày 2 Tháng Giêng, với đợt tấn công hỏa tiễn của Nga ngày 29 Tháng Mười Hai, khi không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 86 hỏa tiễn Kh-101, Kh-55 và Kh-555. Ukraine đã vượt qua làn sóng tấn công hỏa tiễn trong nhiều ngày kể từ ngày 29 tháng 12, với việc Nga bắn hàng trăm hỏa tiễn các loại.

Defense Express đã xem xét phần còn lại của hỏa tiễn hành trình Kh-101 và lập luận rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng thay đổi số sê-ri trên hỏa tiễn để “che giấu càng nhiều càng tốt” nguồn gốc của các thành phần được sử dụng để chế tạo hỏa tiễn.

Công việc của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước sau vụ tấn công hỏa tiễn từ Nga vào ngày 2 Tháng Giêng năm 2024 tại Kyiv, Ukraine. Theo một báo cáo mới, Nga đang cố gắng che giấu thông tin chi tiết về việc sản xuất và dự trữ hỏa tiễn hành trình của mình, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tàn khốc khắp Ukraine trong nhiều ngày liên tiếp.

Nga đang phải chịu một loạt lệnh trừng phạt mà những người phương Tây ủng hộ Ukraine hy vọng sẽ cản trở khả năng tiếp tục sản xuất hỏa tiễn của Nga. Ukraine đã lên tiếng chỉ trích việc các nước phương Tây tiếp tục tìm đường vào hỏa tiễn của Nga để tàn phá Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Các chuyên gia nói với Newsweek hồi tháng 7 rằng Nga sẽ tiếp tục hưởng lợi từ công nghệ phương Tây được tích hợp trong vũ khí tấn công Ukraine khi những nỗ lực nhằm ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa không thể ngăn chặn việc sản xuất vũ khí.

Fabian Hinz, một nghiên cứu, một nghiên cứu cho biết, việc ngụy trang số sê-ri trên các hỏa tiễn như Kh-101 có thể là một nỗ lực nhằm ngăn chặn Ukraine tìm thấy bất kỳ dữ liệu nào có thể giúp Kyiv thu thập thông tin về số lượng và tỷ lệ sản xuất của Nga, cũng như số lượng hỏa tiễn trong kho dự trữ của Mạc Tư Khoa.

Các phân tích của phương Tây nhìn chung cho thấy Nga không đứng trước nguy cơ cạn kiệt hỏa tiễn và đã giảm bớt các đợt phóng hỏa tiễn trước mùa đông để bảo toàn nguồn dự trữ. Mạc Tư Khoa cũng đã bổ sung rộng rãi các loạt hỏa tiễn của mình bằng máy bay không người lái tấn công một chiều, như Shahed-131 do Iran thiết kế và lớn hơn -136 để tấn công các thành phố, cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở quốc phòng của Ukraine.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào Ukraine trong những ngày gần đây, thực hiện “một tỷ lệ đáng kể trong kho hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và hỏa tiễn đạn đạo mà họ đã xây dựng trong những tháng gần đây”.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Newsweek vào cuối tháng 10: “Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ đã tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”.

Nhưng Nga đã chuyển hướng tấn công vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine, thay vì cơ sở hạ tầng năng lượng mà nước này đã gây ra trong mùa đông đầu tiên của cuộc chiến tổng lực, chính phủ Anh cho biết hôm thứ Tư.

Ukraine đã chuẩn bị tinh thần cho các cuộc tấn công tăng cường trong những tháng lạnh giá nhất, đồng thời tăng cường kêu gọi các đồng minh trang bị hệ thống phòng không. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo vào giữa tháng 11: “Khi mùa đông đến gần, Nga sẽ có nhiều nỗ lực hơn nhằm khiến các cuộc tấn công trở nên mạnh mẽ hơn”.

Các làn sóng tấn công dồn dập trong những ngày liên tiếp trước và trong năm mới đã duy trì áp lực lên các hệ thống phòng không Ukraine này.

Nhưng cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 đã khiến Nga thiệt hại hơn 1,2 tỷ Mỹ Kim, một tờ báo của Ukraine ước tính ngay sau vụ tấn công hỏa tiễn.

Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 bằng cái mà Nga gọi là “một cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod của Nga. Mạc Tư Khoa sau đó cho biết họ đã trả đũa bằng một đợt tấn công khác, bao gồm cả cuộc tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự “ ở Kharkiv. Điện Cẩm Linh cho biết hỏa tiễn của họ đã tiêu diệt các thành viên của cơ quan tình báo Ukraine và quân đội nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”. Phía Ukraine đã phủ nhận những tuyên bố này của Nga.

Ukraine kể từ đó đã báo cáo về các đợt tấn công hỏa tiễn, mặc dù quân đội Kyiv hôm thứ Năm cho biết rằng Nga chỉ phóng 7 hỏa tiễn trong 24 giờ qua - một sự sụt giảm đáng kể so với những ngày trước đó.
 
Bích Ngọc News 05 Jan 2024
Giáo Hội Năm Châu
02:57 05/01/2024
Tư lệnh Ukraine cảnh báo về tình trạng sắp hết đạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Commander Sounds Alarm on Forces Running Out of Ammo”, nghĩa là “Tư lệnh Ukraine phát ra cảnh báo về các lực lượng sắp hết đạn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Theo một chỉ huy cao cấp của quân đội Kyiv, các hệ thống phòng không di động của Ukraine đang cạn kiệt đạn dược và sẽ chỉ có thể ngăn chặn thêm một vài cuộc tấn công từ Nga.

Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái không ngừng nghỉ vào Ukraine vào cuối tháng 12 và những ngày đầu năm 2024. Trong khi Ukraine tuyên bố đã ngăn chặn được nhiều cuộc tấn công, lo ngại về việc lực lượng phòng thủ đang yếu đi vì lượg đạn sử dụng ngày càng gia tăng, trong khi dòng chảy của viện trợ từ các đồng minh phương Tây gần đây đã chậm lại ở mức nhỏ giọt.

Trung tướng Serhii Nayev, chỉ huy Lực lượng chung của Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong cuộc phỏng vấn do AFP công bố hôm thứ Năm rằng Ukraine đang rất cần thêm viện trợ quân sự, nhấn mạnh đến đạn dược cho các hệ thống phòng không. một mối quan tâm chính.

Tướng Naev nói: “Tình hình hiện nay với các hệ thống phòng không cầm tay dành cho các nhóm phòng không cơ động là có đủ đạn dược để chống chọi với một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”. “Trong trung và dài hạn, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ các nước phương Tây để bổ sung kho hỏa tiễn.”

Ông nói thêm: “Ưu tiên là có nhiều đạn dược hơn”. “Lực lượng Nga thực sự muốn làm suy yếu hệ thống phòng không của chúng tôi.”

Tướng Nayev nói tiếp rằng hệ thống hỏa tiễn Patriot do Mỹ cung cấp là đặc biệt cần thiết. Ukraine gần đây cho biết hệ thống này đã được sử dụng để tiêu diệt ít nhất 15 hỏa tiễn Kinzhal của Nga, là loại vũ khí mà Putin từng gọi là “bất khả chiến bại”.

Tướng Nayev nói: “Tất nhiên, chúng tôi muốn có nhiều hỏa tiễn hơn cho Patriot và bản thân các hệ thống này. “Không có hệ thống phòng không nào trên thế giới có khả năng cho thấy kết quả như vậy, đặc biệt là khi chiến đấu với Nga”.

Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn do Reuters công bố vào tháng trước rằng quân đội Kyiv đang “lên kế hoạch lại” các nỗ lực của mình do tình trạng thiếu đạn pháo xảy ra “trên toàn bộ chiến tuyến”, với đạn pháo 122ly và 152ly đặc biệt cạn kiệt.

Quân đội Ukraine, vốn phụ thuộc nhiều vào vũ khí và thiết bị quân sự được viện trợ trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm với Nga, có thể phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn do một số trở ngại gần đây trong việc có thêm viện trợ.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gửi cho Ukraine gói viện trợ cuối cùng của năm 2023, bao gồm hỏa tiễn, đạn pháo, đạn dược và các loại thiết bị, vật tư quân sự khác trị giá 250 triệu Mỹ Kim.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim lớn hơn nhiều vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội. Ukraine hồi tháng trước cũng được biết rằng kế hoạch viện trợ quân sự trị giá khoảng 54 tỷ Mỹ Kim của Liên minh Âu Châu đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán chặn lại.

Ukraine đã được một số đồng minh Âu Châu trao cho một chiếc phao cứu sinh. Đầu tuần này, Na Uy thông báo rằng họ đang thay đổi chính sách xuất khẩu vũ khí để cho phép Ukraine mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất Na Uy.

Ngoài ra, Na Uy là một trong bốn thành viên NATO ở Âu Châu đã cam kết tài trợ chung hàng chục chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, dự kiến sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho Không quân Ukraine. Các phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện trên máy bay phản lực ở Đan Mạch.
 
Phương Thảo 05 Jan 2024
Giáo Hội Năm Châu
06:22 05/01/2024
Tin nóng nhất trong 24 giờ qua: Phải chăng Tổng Tham Mưu Trưởng Nga Valery Gerasimov đã tử trận?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Was Putin's Top General Gerasimov Killed in Crimea Attack? What We Know”, nghĩa là “Phải chăng Tướng hàng đầu của Putin là Gerasimov đã bị giết trong cuộc tấn công ở Crimea? Những gì chúng tôi biết?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Có tin đồn rằng tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine hôm Thứ Năm vào Crimea bị Nga sáp nhập.

Người dùng mạng xã hội bắt đầu đặt câu hỏi về tung tích của tướng Nga sau khi Ukraine cho biết họ đã tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria, trong các cuộc tấn công riêng biệt trên bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã gửi lời cảm ơn đến các phi công và “tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo” trong một tin nhắn trên Telegram.

Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 10 hỏa tiễn dẫn đường trên bầu trời Crimea và đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ cũng đã chặn 36 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo.

Tin đồn chưa được xác minh về cái chết của Gerasimov dường như đã bắt đầu lan truyền sau khi người dùng X WarVehicleTracker, chuyên theo dõi các phương tiện và tổn thất của Nga ở Ukraine, chia sẻ một hình ảnh có nội dung hiển thị một thông báo do kênh Telegram của Nga đăng tải có tên “Chủ nghĩa Sa hoàng tầm thường” với hơn 34.000 người theo dõi.

WarVehicleTracker “Gerasimov chết rồi à?”.

Thông điệp trong hình ảnh có nội dung: “Theo dữ liệu sơ bộ, Valrey Gerasimov, người đang ở sở chỉ huy gần Sevastopol vào thời điểm xảy ra vụ không kích, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Crimea”.

Bài đăng của WarVehicleTracker đã được xem hơn 60.000 lần tại thời điểm viết bài và khiến hàng trăm người dùng mạng xã hội đặt câu hỏi liệu Gerasimov có bị giết ở Crimea hay không.

Một cuộc tìm kiếm của Newsweek cho thấy thông báo được cho là do kênh “Chủ nghĩa Sa hoàng tầm thường” đăng tải không tồn tại tại thời điểm viết bài. Không rõ liệu tin nhắn đã bị xóa hay do người dùng mạng xã hội bịa đặt. Newsweek đã gửi email cho tác giả đằng sau kênh để làm rõ thêm.

Người dùng X WarVehicleTracker nói với Newsweek lần đầu tiên họ nhìn thấy hình ảnh và tin nhắn trên nền tảng xã hội Discord.

Các câu hỏi được người dùng X đặt ra khi có tin đồn bao gồm: “Gerasimov đã chết chưa?”; “Chuyện gì đã xảy ra với Gerasimov?”; “Họ đã thanh lý Gerasimov chưa?”; “Gerasimov chết à?”; “Ukraine có thực sự giết được Gerasimov?”; và “Gerasimov, bạn đang ở đâu?”.

“Cho đến khi Nga chứng minh được rằng Gerasimov còn sống, chúng ta chỉ nên cho rằng ông ta đã chết”, một người dùng X viết.

Một người khác nói thêm: “Tôi không nín thở nhưng nếu Gerasimov bị đóng băng trong vũng lầy Crimea, thì đó sẽ là… sự kiện lớn.”

Trang Wikipedia của Gerasimov cũng được tạm thời chỉnh sửa để tuyên bố rằng ông đã chết vào ngày 4 tháng 1, ngày xảy ra vụ tấn công Crimea.

Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Gerasimov đã bị giết, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy Gerasimov đang ở Crimea vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Điện Cẩm Linh chưa bình luận về tin đồn này và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tờ New York Times đưa tin vào tháng 12 năm 2022 rằng chính quyền Ukraine đã cố gắng ám sát Gerasimov khi ông đến thăm tiền tuyến ở Ukraine.
 
Thu Trinh News 06 Jan 2024
Giáo Hội Năm Châu
20:02 05/01/2024
1. Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói: “Chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt”

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, hôm thứ Sáu cho biết “thế giới đã quay lưng lại với Nga, buộc Putin phải chịu nhục nhã khi đi xin Bắc Hàn để tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình”.

Ông nói thêm:

Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an và gây nguy hiểm cho an ninh của một khu vực khác trên thế giới. Điều này phải dừng lại ngay bây giờ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga.

2. Nga cho biết hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Crimea và miền nam nước Nga

Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea và miền nam nước Nga hôm thứ Sáu khi Kyiv tiếp tục chiến lược tấn công vào bán đảo do Mạc Tư Khoa sáp nhập, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Còi báo động không kích đã vang lên ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, và giao thông bị đình chỉ trong ngày thứ hai liên tiếp trên cây cầu nối bán đảo với khu vực Krasnodar phía nam của Nga. Cây cầu là mắt xích cung cấp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chặn 36 máy bay không người lái trên Crimea và một chiếc trên Krasnodar. Bộ này cho biết một hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine cũng bị phá hủy ở khu vực phía tây bắc Hắc Hải.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, diễn biến này xảy ra sau khi ba người bị thương vào tối thứ Năm do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào thành phố biên giới Belgorod của Nga và khu vực xung quanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cam kết tấn công nhiều mục tiêu hơn trên Bán đảo Crimea và bên trong các khu vực biên giới của Nga trong năm nay.

3. Anh lên án việc Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết:

Anh cực lực lên án quyết định của Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo có nguồn gốc từ Bắc Hàn trong các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Bắc Hàn ngừng cung cấp vũ khí cho Nga.

Nga đang quay sang bán vũ khí cho Bắc Hàn nhằm theo đuổi các mục tiêu quân sự thiếu sáng suốt và thiếu hiểu biết ở Ukraine. Đây là triệu chứng của sự cô lập của nước này trên trường thế giới và là dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Hơn nữa, hoạt động này còn vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - vốn được Nga ủng hộ với tư cách thành viên thường trực.

Bất kỳ sự hỗ trợ nào cho các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Bắc Hàn đều có nguy cơ làm suy yếu đáng kể cam kết lâu dài của Liên Hiệp Quốc về an ninh và gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.

Bắc Hàn phải chịu một chế độ trừng phạt mạnh mẽ và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác của mình để bảo đảm rằng Bắc Hàn phải trả giá đắt vì hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine.

4. Tòa Bạch Ốc nêu rõ sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với cuộc chiến của Nga

John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại hội đồng an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một cuộc họp báo chiều Thứ Sáu 5 Tháng Giêng, rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn đạn đạo.

Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và vài chục hỏa tiễn đạn đạo.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2023, lực lượng Nga đã phóng ít nhất một trong số các hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn vào Ukraine. Hỏa tiễn này dường như đã hạ cánh xuống một bãi đất trống ở vùng Zaporizhzhia.

Và vào ngày 2 Tháng Giêng, Nga đã phóng nhiều hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn vào Ukraine, bao gồm cả một phần của cuộc tấn công trên không qua đêm của nước này. Chúng tôi vẫn đang đánh giá tác động của những hỏa tiễn bổ sung này.

Ông nói thêm:

Chúng tôi hy vọng Nga và Bắc Hàn sẽ rút ra bài học từ những vụ phóng này và chúng tôi dự đoán rằng Nga sẽ sử dụng thêm hỏa tiễn của Bắc Hàn để tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và giết hại thường dân Ukraine vô tội.

Những hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn có khả năng đạt tầm bắn khoảng 900 km. Đó là khoảng 550 dặm.

Đây là sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại trong việc hỗ trợ của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn dành cho Nga.

Kirby cũng nêu đánh giá của Washington về những gì Bắc Hàn đang cố gắng đạt được từ Mạc Tư Khoa.

Giờ đây, để đáp lại sự hỗ trợ của mình, chúng tôi đánh giá rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự từ Nga, bao gồm chiến binh, hỏa tiễn đất đối không, xe thiết giáp, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất hỏa tiễn đạn đạo và các công nghệ tiên tiến khác. Điều này sẽ có tác động an ninh đáng lo ngại đối với… Bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chúng tôi sẽ nêu các thỏa thuận vũ khí này tại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đồng thời chúng tôi sẽ yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về việc một lần nữa vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Thứ hai, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những người hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vũ khí giữa Nga và Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn cũng như giữa Nga và Iran.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố thông tin cho công chúng và vạch trần những giao dịch vũ khí này, như chúng tôi đang làm ngày nay, bởi vì chúng tôi sẽ không cho phép các nước bí mật hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga.
 
VietCatholic TV
Kyiv tấn công ồ ạt Crimea, dàn radar Yevpatoriya bị phá hủy. Bùng nổ chiến tranh Israel-Hezbollah
VietCatholic Media
01:46 05/01/2024


1. Hệ thống radar ở ngoại ô Yevpatoriya trên bán đảo Crimea bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Hit by Multiple Explosions as Russia Scrambles Air Defenses”, nghĩa là “Crimea bị tấn công bởi nhiều vụ nổ trong khi Nga hối hả tăng cường phòng không”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một loạt vụ nổ đã xảy ra ở Crimea, theo các báo cáo mà Nga mô tả là một cuộc tấn công “khủng bố” do Ukraine thực hiện.

Hãng tin Đông Âu thân Ukraine Nexta đăng trên Telegram rằng có “khoảng 10 vụ nổ” ở Sevastopol vào chiều thứ Năm.

Kênh Telegram địa phương Crimea Wind cho biết một hỏa tiễn Ukraine đã bị bắn hạ trong khi hỏa tiễn thứ hai bắn trúng một đơn vị quân đội ở Yukharina Balka, nơi có một phi trường. Xe cứu thương, cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường.

Lực lượng vũ trang Ukraine đăng trên Telegram rằng họ đã tấn công một bộ chỉ huy quân sự của Nga gần thành phố cảng. Tiếng nổ có thể được nghe thấy trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong khi đó, các hình ảnh cho thấy những gì có vẻ là hậu quả của một cuộc tấn công với khói bốc lên không trung với một người dùng X đăng rằng “hệ thống radar ở ngoại ô Yevpatoriya đã bị tấn công”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng 10 hỏa tiễn Ukraine đã bị phá hủy trên bán đảo bị tạm chiếm sau “một nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng hỏa tiễn dẫn đường bằng máy bay”.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev tuyên bố rằng các mảnh hỏa tiễn đã bắn trúng một số khu vực trong thành phố cảng và kêu gọi người dân ở yên tại chỗ hoặc đến nơi trú ẩn khẩn cấp. Tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên trong thành phố, mặc dù sau đó ông đăng tải rằng mối đe dọa đã rõ ràng.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X một đoạn video về cuộc tấn công, lưu ý rằng “các nguồn không chính thức báo cáo rằng một đơn vị quân đội ở quận Saky của Crimea đã bị tấn công”.

Trong số các mục tiêu chiến tranh của Kyiv là chiếm lại Crimea, và Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy nói với The Economist rằng bán đảo bị tạm chiếm và trận chiến ở Hắc Hải nơi Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga sẽ là tâm điểm của cuộc chiến.

“Mục tiêu là có những bước đi thành công hơn ở Hắc Hải, tiếp tục thành công ở Crimea ở phía nam và bảo vệ phía đông, cứu Kharkiv”, ông nói trong khi kêu gọi thêm vũ khí phương Tây để hỗ trợ cuộc chiến của mình.

Trong vài ngày qua, Nga đã bắn phá các thành phố ở Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái. Nó tuân theo cam kết của Putin sẽ trả thù sau cuộc tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga khiến hai chục người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Tin giờ chót từ các blogger quân sự Nga cho rằng hệ thống radar ở ngoại ô Yevpatoriya đã bị đánh sập và người Nga lo âu rằng điều này tiên báo cho các cuộc tấn công lớn sắp tới của quân Ukraine.

2. Tư lệnh không quân nói Ukraine đã tấn công thành công đơn vị quân đội Nga ở Crimea

Ukraine đã tấn công một đơn vị quân đội Nga gần Yevpatoria ở Crimea bị Nga tạm chiếm hôm thứ Năm, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết.

Ông nói: “Cảm ơn các phi công của lực lượng không quân và tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo.”

Các phương tiện truyền thông địa phương của Nga ở bán đảo Crimea nói rằng đơn vị này đã bị tấn công và hệ thống radar phòng không đã bị phá hủy.

Trước đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng lực lượng Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở của Nga ở Crimea và đã phá hủy 10 hỏa tiễn của Ukraine trên bán đảo.

Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công gây thiệt hại vào Crimea và cây cầu nối Crimea với Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Nga đã chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014, và Kyiv liên tục yêu cầu Mạc Tư Khoa trao lại Crimea.

3. Nga lên kế hoạch mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ Iran

Đề đốc hay Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Nga đang lên kế hoạch mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ Iran, một bước đi nhằm tăng cường khả năng của Mạc Tư Khoa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Năm ngoái, Tòa Bạch Ốc cho biết họ nhận thấy nhiều dấu hiệu hơn cho thấy Nga và Iran đang mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng chưa từng có nhằm giúp Mạc Tư Khoa kéo dài cuộc chiến ở Ukraine cũng như gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng của Iran.

4. Kyiv đưa ra cảnh báo nghiêm trọng sau khi phải dùng một con số kỷ lục các hỏa tiễn Patriot

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kyiv Issues Dire Warning After 'Record' US Patriot Sweep”, nghĩa là “Kyiv đưa ra cảnh báo nghiêm trọng sau khi phải dùng đến con số 'kỷ lục' các hỏa tiễn Patriot.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv cảnh báo Ukraine đang cạn kiệt nguồn cung cấp quan trọng cho các hệ thống phòng không của mình, sau nhiều ngày Nga ném bom dữ dội gây tàn phá khắp đất nước.

Ukraine có đủ đạn dược cho các hệ thống phòng không cơ động của mình để “chống chọi lại một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”, Sergiy Naev, chỉ huy lực lượng chung của lực lượng vũ trang Ukraine giám sát hệ thống phòng không di động ở miền bắc Ukraine và Kyiv, nói với AFP vào hôm thứ Tư.

Hệ thống phòng không cơ động là một phần của mạng lưới phòng thủ rộng lớn hơn và thường được sử dụng để bắn hạ các loại đạn lảng vảng Shahed do Iran thiết kế mà Mạc Tư Khoa đã phóng gần như hàng đêm trong gần 23 tháng. Chúng hoạt động cùng với các hệ thống lớn hơn Patriot do Hoa Kỳ cung cấp mà Ukraine nhận được lần đầu tiên vào năm ngoái.

Bên cạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed, Nga đã liên tục tấn công Ukraine bằng làn sóng hỏa tiễn kể từ ngày 29/12 mà chỉ các hệ thống phòng không lớn hơn mới có thể đánh chặn. Hôm 2 Tháng Giêng, Ukraine cho biết đã đánh chặn toàn bộ 10 hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal mà Nga bắn vào thủ đô nước này trong một cuộc tấn công vào sáng sớm.

“Đây là một kỷ lục”, Tư Lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết như trên và như trên và nói thêm rằng “Nếu hỏa tiễn bắn trúng mục tiêu, hậu quả sẽ rất thảm khốc.”

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cũng cho biết Nga đã tiến hành một cuộc không kích “quy mô lớn” trên khắp đất nước, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv đã bắn hạ 72 hỏa tiễn các loại.

Các quan chức Ukraine so sánh cuộc tấn công với cuộc tấn công vào ngày 29 tháng 12, mà Kyiv mô tả là chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhất của Nga trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm. Ukraine báo cáo có thêm nhiều hỏa tiễn được phóng tới trong những ngày tiếp theo.

Nga đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine, do đó, ưu tiên của Kyiv là phải duy trì hoạt động của chúng bằng nguồn cung cấp đạn dược, Naev nói.

Ông nói thêm: “Tất nhiên, chúng tôi muốn có thêm hỏa tiễn cho Patriot và bản thân các hệ thống này”.

Nhưng hệ thống phòng không của Ukraine không thể hoạt động nếu không có hỏa tiễn đánh chặn: “Trong trung và dài hạn, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ các nước phương Tây để bổ sung kho hỏa tiễn”, Naev nói.

Viện trợ tiếp theo cho Ukraine từ Mỹ đang bị treo lơ lửng. Vào cuối tháng 12, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố đợt viện trợ quân sự cuối cùng trị giá khoảng 250 triệu Mỹ Kim mà Washington có thể cam kết dành cho Kyiv mà không cần sự chấp thuận thêm của Quốc hội.

Tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine đã trở thành một chủ đề ngày càng khó khăn đối với các nhà lập pháp Mỹ. Có sự ủng hộ rộng rãi cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, nhưng một số thành viên Quốc Hội muốn có các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn ở biên giới phía nam Hoa Kỳ đã chặn khoản chi viện trợ mới cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bảo đảm lời hứa cung cấp thêm các hệ thống Patriot cho mùa đông nhưng không nêu rõ Ukraine sẽ nhận bao nhiêu và từ quốc gia nào cũng như khi nào chúng sẽ đến.

Được coi là tiêu chuẩn vàng của phòng không, hệ thống phòng không Patriot ở Kyiv đã chứng tỏ thành công rực rỡ. Ukraine cho biết vào tháng 5 năm 2023 rằng họ đã sử dụng hệ thống Patriot để bắn hạ hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal của Nga, còn được gọi là “Killjoy” hay “Dagger” theo cách nói của phương Tây.

Nga đã quảng cáo Kinzhal là vũ khí siêu thanh không thể ngăn cản, ngay cả Patriot cũng không thể đánh chặn được. Nó được Putin công bố vào năm 2018 như một phần của loạt vũ khí “thế hệ tiếp theo”, và Mạc Tư Khoa cho biết nó có tầm bắn lên tới 1.240 dặm, di chuyển với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây từ lâu cho rằng việc Mạc Tư Khoa dán nhãn hỏa tiễn siêu thanh là sai lầm và lực lượng phòng không vẫn có thể bắn hạ Kinzhal trước khi nó tiếp cận mục tiêu.

Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Kinzhal “vẫn đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động, tuy nhiên hiệu quả hoạt động của nó ở Ukraine cho đến nay vẫn còn kém”. Chính phủ Anh cho biết nó vẫn “có khả năng cao trên giấy tờ”, nhưng “gần như chắc chắn cần phải có sự cải thiện đáng kể trong cách Nga sử dụng nó” như được thiết kế.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine hôm 31/12 cho biết các hệ thống Patriot của Ukraine đã bắn rơi 15 hỏa tiễn Kinzhal trong suốt năm qua.

5. Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cho phép công dân nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine được cấp quốc tịch Nga cho bản thân và gia đình họ.

Sắc lệnh của Vladimir Putin được công bố hôm thứ Năm cho biết những người đã ký hợp đồng trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu Nga cho chính họ và vợ/chồng, con cái và cha mẹ của họ. Họ phải cung cấp các tài liệu cho thấy họ đã ghi danh tối thiểu một năm, Reuters đưa tin.

Những người đủ điều kiện bao gồm những người đã ký hợp đồng với lực lượng vũ trang chính quy hoặc các “đội quân” khác – một mô tả có thể áp dụng cho các nhóm như tổ chức lính đánh thuê Wagner.

Biện pháp này dường như nhằm mục đích tạo thêm động lực cho người nước ngoài có kinh nghiệm quân sự nộp đơn xin gia nhập hàng ngũ Nga.

Mạc Tư Khoa không công bố số liệu về số lượng người nước ngoài chiến đấu cùng phe mình ở Ukraine. Tuy nhiên, Reuters trước đây đã đưa tin về những người Cuba ghi danh nhập ngũ để đổi lấy tiền thưởng tương đương hơn 100 lần mức lương trung bình hàng tháng của người Cuba và 3 người Phi Châu được Wagner tuyển dụng, trong đó 2 người đã thiệt mạng khi chiến đấu.

6. Số người chết sau vụ tấn công hỏa tiễn ở Kyiv tuần trước tăng lên 32

Hôm thứ Năm, nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tuần trước đã giết chết 32 người ở Kyiv, nâng cao số người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu nhất vào thủ đô Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 29 tháng 12. Nga trong những ngày gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công trên không nhằm vào Ukraine, nước này nói rằng họ có đủ đạn dược để chống chọi với một số cuộc tấn công mạnh mẽ nhưng sẽ sớm cần thêm viện trợ.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết tổng số người chết vì vụ tấn công bằng hỏa tiễn của quân xâm lược vào ngày 29/12 là 32 người.

Ông nói thêm rằng có 30 người bị thương. Chính quyền Ukraine cho biết tất cả 32 người thiệt mạng đều ở trong một nhà kho. Cho đến nay, Nga vẫn chối và cho biết họ chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, hôm thứ Bảy nói rằng cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 là “lớn nhất về thương vong dân sự”.

Lực lượng không quân cho biết, vào ngày hôm đó, Nga đã phóng 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái qua Ukraine nhằm nỗ lực áp đảo hệ thống phòng không. Vụ tấn công khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và 170 người bị thương.

Ukraine đã trả đũa và khu vực biên giới Belgorod của Nga phải đối mặt với làn sóng tấn công cuối tuần qua, khiến 25 người thiệt mạng - một con số thương vong chưa từng có kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công gần hai năm trước.

7. Tổn thất của xe tăng Nga ở Ukraine tăng vọt, đạt cột mốc thảm khốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tank Casualties in Ukraine Hit Dire Milestone”, nghĩa là “Tổn thất của xe tăng Nga ở Ukraine đạt cột mốc thảm khốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 6.000 xe tăng trong gần 23 tháng chiến tranh, khi cuộc chiến mệt mỏi có ít dấu hiệu sẽ kết thúc vào năm 2024.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Năm cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 6.002 xe tăng chiến đấu chủ lực kể từ tháng 2 năm 2022. Con số này bao gồm 12 xe tăng bị bắn cháy trong 24 giờ qua, theo Bộ chỉ huy quân sự Ukraine.

Những con số này là dấu hiệu mới nhất về cái giá phải trả của gần hai năm chiến tranh, với sự tiêu hao nhanh chóng của lực lượng xe tăng Nga.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn, Nga đã có 1.800 xe tăng chiến đấu chủ lực hoạt động vào đầu năm 2023. Khoảng 10 tháng sau khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, sức mạnh quân sự của Nga đã có “tổn thất đáng kể, bao gồm cả một số xe tăng” được trang bị hiện đại nhất của nước này, đặc biệt là các phương tiện chiến đấu bọc thép”, tổ chức nghiên cứu cho biết.

IISS cho biết họ đã mất khoảng một nửa số T-72 trước chiến tranh và nhiều mẫu T-80 sau này, đồng thời cho biết thêm Mạc Tư Khoa phải bổ sung những phương tiện bị mất này bằng thiết bị cũ hơn. Nga được cho là đã đưa những chiếc xe tăng cổ ra khỏi kho và nâng cấp những chiếc khác.

Các chuyên gia cho biết những chiếc xe tăng cũ như T-55 sẽ kém hiệu quả hơn nhiều khi chống lại quân đội Ukraine so với những phương tiện quân sự mới hơn, tiên tiến hơn và được bảo trì tốt hơn. Vào tháng 6 năm 2023, có các báo cáo cho biết lực lượng Nga đã sử dụng những chiếc xe tăng bị bỏ quên này làm thiết bị nổ tự chế trên xe, nghĩa là chất đầy TNT lên xe tăng và lăn nó về phía quân Ukraine.

Nga thậm chí còn ra mắt T-14 Armata, loại xe tăng được coi là sáng tạo hiện đại mang tính đột phá, trước khi rút nó khỏi Ukraine chỉ vài tháng sau đó.

Các nhà phân tích cho rằng những sai lầm đã bắt đầu từ rất sớm. Vào giữa tháng 6 năm 2023, các chuyên gia nói với Newsweek rằng tổn thất xe tăng cao ngất trời của Nga là do thất bại trong tổ chức và lập kế hoạch, huấn luyện kém, tinh thần thấp và đứt gãy trong chuỗi chỉ huy. Các đội xe tăng giàu kinh nghiệm nhất đã tử trận trong chiến đấu trong vài tuần của cuộc chiến toàn diện, để lại những tân binh với rất ít huấn luyện viên hướng dẫn họ.

Đầu tháng 11, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã mất hơn 7.117 xe thiết giáp, trong đó có gần 2.475 xe tăng chiến đấu chủ lực. Trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất xe tăng vào tháng 2 năm 2023, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Mạc Tư Khoa cần “tăng cường sản xuất nhiều loại vũ khí, bao gồm cả xe tăng hiện đại”. Khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine diễn ra vài tháng sau đó vào tháng 6, Putin dường như thừa nhận rằng quân đội của ông đã mất 54 xe tăng trong vòng chưa đầy hai tuần.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023, Nga đã mất 2.611 xe tăng. Trong số này, 1.717 chiếc bị phá hủy, 145 chiếc bị hư hại và 205 chiếc nữa bị bỏ rơi. Ukraine đã bắt được 544, theo số liệu này.

Tuy nhiên, con số này chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng trực quan, có nghĩa là con số thực tế có thể cao hơn. Con số này cũng không tính đến những tháng giao tranh kể từ đầu tháng 10, khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công tàn bạo vào Avdiivka.

Tổn thất về xe thiết giáp của Nga tăng vọt ngay sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công dữ dội vào thị trấn công nghiệp ở vùng Donetsk của Ukraine, nơi hiện đang xảy ra các cuộc đụng độ ác liệt nhất dọc mặt trận. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của dự án Frontelligence Insight, từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thị trấn vào ngày 10 tháng 10 cho đến ngày 28 tháng 11, Mạc Tư Khoa đã mất hơn 211 phương tiện xung quanh Avdiivka.

Chiến tranh cũng đã tấn công Ukraine, mặc dù đội xe tăng chiến đấu chủ lực thời Liên Xô của nước này đã được bổ sung bởi các tiểu đoàn xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm Leopards của Berlin, Challenger 2 của Anh và 31 chiếc M1 Abrams của Quân đội Hoa Kỳ.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã mất 14.472 xe tăng và xe thiết giáp, không phân biệt giữa xe tăng chiến đấu chủ lực và các xe thiết giáp khác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này là quá cường điệu vì quân Ukraine không có nhiều xe tăng đến mức đó.

8. Thương vong trong cuộc tấn công của Nga hôm thứ Năm

Một thường dân đã thiệt mạng và 8 người bị thương hôm thứ Năm trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kropyvnytskyi ở miền trung Ukraine, làm hư hại các tòa nhà của công ty năng lượng và gây cắt điện và cung cấp nước. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 5 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska đã cho biết như trên.

Cô cho biết Nga có thể đã sử dụng hỏa tiễn X-59.

“Những người lao động bình thường bị thương… Thật không may, một công nhân đã tử vong. Đó là một người thợ sửa xe đơn giản.”

Cô nói thêm rằng đường dây điện bị hư hại dẫn đến mất điện và cắt nguồn cung cấp nước ở một số khu vực trong thành phố, mặc dù sau đó các dịch vụ đã được khôi phục.

9. Việc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào công ty viễn thông Ukraine Kyivstar' khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng của công ty này đã bị xóa sạch.

Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết ông “khá chắc chắn” rằng vụ việc được thực hiện bởi Sandworm, một đơn vị chiến tranh mạng của tình báo quân đội Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng ở Ukraine và các nơi khác.

Một năm trước, Sandworm đã xâm nhập vào một nhà khai thác viễn thông Ukraine, nhưng bị Kyiv phát hiện vì bản thân SBU đã xâm nhập được vào hệ thống của Nga, Vitiuk cho biết và từ chối nêu tên công ty. Vụ hack trước đó chưa được báo cáo trước đây.

Bộ Quốc phòng Nga không trả lời yêu cầu bình luận bằng văn bản về nhận xét của Vitiuk.

Một nhóm có tên Solntsepyok, được SBU tin là có liên kết với Sandworm, cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Vitiuk cho biết các nhà điều tra của SBU vẫn đang nỗ lực xác định cách thức Kyivstar bị xâm nhập hoặc loại nhu liệu độc hại ngựa Trojan nào có thể được sử dụng để đột nhập, đồng thời nói thêm rằng đó có thể là hành vi lừa đảo, ai đó giúp đỡ nội bộ hoặc điều gì khác.

Ông nói, khả năng có kẻ phản bội trong không cao, vì tin tặc đã sử dụng nhu liệu độc hại được sử dụng để đánh cắp mật khẩu.

Giám đốc điều hành của Kyivstar, Oleksandr Komarov, cho biết vào ngày 20 tháng 12 rằng tất cả các dịch vụ của công ty đã được khôi phục hoàn toàn trên khắp đất nước. Vitiuk ca ngợi nỗ lực ứng phó sự việc của SBU nhằm khôi phục hệ thống một cách an toàn.

Ông nói rằng tại sao tin tặc chọn ngày 12 tháng 12 vẫn chưa rõ ràng và nói thêm: “Có thể một đại tá nào đó muốn trở thành tướng quân”.

Việc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào công ty viễn thông Ukraine Kyivstar' khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng của công ty này đã bị xóa sạch.

10. Chiến tranh Israel-Hezbollah bùng nổ và nguy cơ lan tràn ra toàn khu vực Trung Đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Rushes to Douse Flames of New Israel-Hezbollah War”, nghĩa là “Hoa Kỳ vội vã dập tắt ngọn lửa của cuộc chiến Israel-Hezbollah mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ bay tới Trung Đông trong tuần này khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden cố gắng dập tắt những tia lửa của một cuộc chiến mới dọc biên giới Israel-Li Băng, nơi các cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng với nhóm chiến binh Hezbollah có nguy cơ biến thành một cuộc chiến mới lan tràn nhanh toàn khu vực.

Trước khi chuyến đi của Blinken được công bố, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói ngắn gọn : “Sẽ không có lợi cho bất kỳ ai - không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới - khi thấy cuộc xung đột này leo thang hơn mức hiện tại”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ trở lại khu vực sau một tuần bạo động trong đó một thủ lĩnh cao cấp của Hamas—Saleh al-Arouri, một phó thủ lĩnh chính trị của nhóm—đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Beirut của Li Băng, được nhiều người cho là đã bị giết do Israel tiến hành. Trong số những trách nhiệm của Arouri là mối quan hệ của Hamas với Hezbollah và Iran.

Trong khi đó, vụ nổ ở thành phố Kerman phía nam Iran khiến gần 100 người thiệt mạng đã khiến Tehran ngày càng trở thành một nhân tố nguy hiểm. Iran - vốn đã có những lời lẽ gây hấn với Mỹ và Israel trong khi mạng lưới các đồng minh của họ tiến hành các cuộc tấn công vào cả hai - đã đổ lỗi cho các đối thủ Mỹ và Israel về vụ việc. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS, đã nhận trách nhiệm hôm thứ Năm.

Michael Milshtein - cựu lãnh đạo Cục Các vấn đề Palestine của Cơ quan Tình báo Quân đội IDF - nói với Newsweek rằng chuyến thăm của Blinken “gần như là cơ hội cuối cùng để thúc đẩy bất kỳ hình thức động thái chính trị nào” ở Li Băng. “Tôi không lạc quan,” ông nói thêm.

Lực lượng dân quân Hezbollah liên kết với Iran đang nắm quyền kiểm soát bối cảnh chính trị của Li Băng và trên thực tế đang kiểm soát phần phía nam của đất nước, bao gồm cả biên giới với Israel.

Vụ sát hại Saleh là vụ ám sát đầu tiên bị nghi ngờ của Israel ở Li Băng kể từ năm 2013, một tín hiệu mạnh mẽ nhấn mạnh những cảnh báo gần đây từ các quan chức Israel rằng họ sẽ không còn chấp nhận sự hiện diện và hoạt động của Hezbollah dọc biên giới chung.

Israel không xác nhận hay phủ nhận sự liên quan đến các vụ giết người có chủ đích hoặc các hoạt động bí mật khác. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, đã từ chối bình luận khi được Newsweek liên hệ.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã thề rằng nhóm này “sẽ không im lặng” sau vụ sát hại Saleh.

Milshtein, người đang làm việc tại Moshe Dayan, cho biết: “Tôi không nghĩ Nasrallah sẽ bỏ cuộc sau chuyến thăm này và sau tất cả những nỗ lực xoa dịu của chính quyền Mỹ, tôi nghĩ rằng rõ ràng là cần phải có một động thái quân sự”.

“Có sự đồng thuận tương đối rộng rãi giữa các chính trị gia, quân đội và công chúng ở Israel rằng nếu Nasrallah không linh hoạt hơn, nếu ông ta không từ bỏ thì cần phải thúc đẩy một động thái quân sự nhằm cải thiện tình hình ở Israel.” phía Bắc.”

Cuộc tấn công xâm nhập ngày 7 tháng 10 của Hamas vào miền nam Israel đã khai sinh ra một kỷ nguyên mới về ý thức an ninh ở nước này. Vụ việc đã làm tăng thêm yêu cầu của Israel rằng Hezbollah phải tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2006 cấm sự hiện diện của nhóm này ở phía nam sông Litani, cách biên giới Israel khoảng 28 dặm về phía bắc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết vào tháng 12: “Tình hình ở phía bắc phải được thay đổi”. “Và nó sẽ thay đổi. Nếu Hezbollah đồng ý thay đổi mọi thứ thông qua ngoại giao thì rất tốt. Nhưng tôi không tin là nó sẽ làm được.”

Nasrallah cho đến nay vẫn đang đi trên dây giữa sự ủng hộ bằng lời nói và thực tế cho cuộc chiến của Hamas chống lại Israel, đồng thời tìm cách tránh một cuộc đối đầu rộng hơn có thể làm xói mòn vị thế hùng mạnh và sinh lợi của Hezbollah ở Li Băng.

“Tình thế tiến thoái lưỡng nan đó ngày càng trở nên khó khăn hơn,” Milshtein nói sau vụ ám sát Saleh. Ông nói thêm: “Tôi thực sự nghĩ rằng họ sẽ cố gắng – có thể không ngay lập tức, có thể trong vài ngày hoặc vài tuần – để đáp trả, nhưng ông ấy sẽ cố gắng không bắt đầu một cuộc chiến mới ở Li Băng”.

Milshtein nói: “Ông ấy đã học được vào năm 2006 rằng bạn có thể bắt đầu leo thang, nhưng bạn không bao giờ biết nó sẽ kết thúc như thế nào”, đề cập đến cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah gây ra bởi một cuộc đột kích xuyên biên giới của nhóm chiến binh này.

Trong khi Israel thúc đẩy Hezbollah tuân thủ nghị quyết năm 2006 của Liên Hiệp Quốc, “họ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động mạnh mẽ nhằm vào các địa điểm ở Li Băng”, Michael Allen - người từng là trợ lý đặc biệt của Tổng thống George W. Bush và giám đốc cao cấp của National Hội đồng Bảo an—nói với Newsweek.

Allen, giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Chiến lược Toàn cầu Beacon, cho biết thêm, vai trò điều hành liên lạc với Hezbollah và Iran của Saleh là “thú vị”. “Mục tiêu ngày càng hướng tới Li Băng, và - nếu người Israel không nhận được sự bảo đảm nào đó rằng Hezbollah sẽ di chuyển về phía bắc - thì các nhà lãnh đạo Hezbollah có thể sớm nằm trong mục tiêu đã đề ra.”

Tổng thống Biden đã có đầy đủ quyền lực ở Trung Đông. Mỹ đang dẫn đầu nỗ lực khuất phục chiến dịch Biển Đỏ của lực lượng dân quân Houthi khỏi Yemen đang bị chiến tranh tàn phá, trong khi các lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng với một loạt nhóm vũ trang liên kết với Tehran ở Syria và Iraq.

“Chúng tôi vẫn vô cùng lo ngại, như chúng tôi đã lo ngại ngay từ đầu cuộc xung đột này, về nguy cơ xung đột lan sang các mặt trận khác, cả bên trong Israel, cho dù đó là ở phía bắc hay ở Bờ Tây, hay bên ngoài Israel.” Israel ở các nước khác trong khu vực”, Miller cho biết hôm thứ Tư.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Israel không châm ngòi cho những cuộc đối đầu mới. Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia nói với Newsweek vào tháng trước rằng Tổng thống Biden “đã nói rõ rằng chúng tôi không ủng hộ cuộc xung đột mở rộng sang Li Băng. Ngay từ đầu, thông điệp của anh ta tới bất kỳ kẻ nào đang tìm cách lợi dụng tình hình đã rõ ràng: Đừng.”

Hezbollah đã lọt vào tầm ngắm của Israel kể từ ngày 7 tháng 10, theo một báo cáo của The Wall Street Journal xuất bản vào cuối tháng 12. Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Biden đã thuyết phục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tạm dừng kế hoạch tấn công nhóm người Li Băng.
 
Vatican đáp lại những phản ứng dữ dội và lan rộng về Tuyên ngôn Fiducia, GH chia rẽ sâu sắc
VietCatholic Media
05:25 05/01/2024


1. Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Vatican responds to widespread backlash on same-sex blessing directive” nghĩa là “Vatican đáp lại với những phản ứng dữ dội lan rộng về chỉ thị ban phước cho người đồng giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Năm, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã đưa ra phản hồi nhằm “làm rõ việc tiếp nhận Fiducia Supplicans” trong bối cảnh quốc tế phản ứng dữ dội đối với tuyên bố gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã công bố một thông cáo báo chí dài 5 trang vào ngày 4 Tháng Giêng đề cập đến Fiducia Supplicans như là “đạo lý thường hằng” của Giáo Hội, và nhấn mạnh rằng các phép lành mục vụ dành cho các cặp trong các tình huống bất hợp lệ, không nên là “sự chứng thực cho lối sống của những người yêu cầu những phép lành ấy”.

Hồng Y Fernández nói rằng những phản hồi mà ngài nhận được từ các hội đồng giám mục trên khắp thế giới đối với tuyên bố nêu bật “sự cần thiết phải có một thời gian suy tư mục vụ kéo dài hơn” và rằng những gì được thể hiện trong các tuyên bố của các giám mục này “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý bởi vì văn kiện là rõ ràng và dứt khoát về hôn nhân và tình dục.”

“Không có chỗ nào để chúng ta tách biệt về mặt giáo lý với tuyên bố này hoặc coi nó là dị giáo, trái với Truyền thống của Giáo hội, hoặc báng bổ,” Đức Hồng Y nói, đồng thời chỉ vào một vài đoạn trong văn bản của tuyên bố ban đầu khẳng định quan điểm của Giáo hội và giáo lý về hôn nhân.

Lời giải thích được công bố hai tuần rưỡi sau khi Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được công bố ngày 18 tháng 12, và sau đó đã gây ra phản ứng dữ dội từ các giám mục ở một số quốc gia Phi Châu và Đông Âu cũng như sự hoang mang và chia rẽ từ các nơi khác trên thế giới.

Một số giám mục đã hoan nghênh tuyên bố này, một số tiếp cận nó một cách thận trọng, còn những người khác thì từ chối thực hiện nó.

Trong thông cáo báo chí, được xuất bản bằng sáu thứ tiếng, Hồng Y Fernández cung cấp một “ví dụ cụ thể” về “các phước lành mục vụ” tự phát có thể trông như thế nào trong thực tế, đồng thời giải thích rằng chúng chỉ nên kéo dài “khoảng 10 hoặc 15 giây”.

“Vì một số người đã nêu lên câu hỏi về những phúc lành này có thể trông như thế nào, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể: Chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số đông người đang hành hương, một vài người đã ly dị, hiện đang trong một cuộc kết hợp mới, nói với linh mục. 'Xin ban phước lành cho chúng tôi, chúng tôi không tìm được việc làm, anh ta ốm nặng, chúng tôi không có nhà và cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn: Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi!”

“Trong trường hợp này, linh mục có thể đọc một lời cầu nguyện đơn giản như thế này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhìn đến những đứa con này của Chúa, xin ban cho họ sức khỏe, công việc, bình an và giúp đỡ lẫn nhau. Hãy giải thoát họ khỏi mọi điều trái ngược với Tin Mừng của Chúa và cho phép họ sống theo ý muốn của Chúa. A-men.' Sau đó nó kết thúc bằng dấu thánh giá trên mỗi người.”

Hồng Y Fernández nói rằng các linh mục ban những phép lành này “không nên áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Ngài nói thêm rằng “hình thức làm phép lành không theo nghi thức này, với hình thức đơn giản và ngắn gọn, không có ý biện minh cho bất cứ điều gì không được chấp nhận về mặt đạo đức”.

Hồng Y Fernández nói thêm: “Do đó, rõ ràng là việc ban phép lành không được diễn ra ở một nơi nổi bật trong một tòa nhà linh thiêng, hoặc trước bàn thờ, vì điều này cũng sẽ tạo ra sự nhầm lẫn”.

Thật ra những điều mà Hồng Y Fernández vừa đề cập đến là một sự ngụy biện quá trắng trợn không xứng đáng với tư cách một Hồng Y. Trong thực tế, từ ngàn xưa đến nay, các linh mục luôn luôn chúc lành cho từng cá nhân những ai xin các ngài ban phép lành, và cũng chẳng linh mục nào “áp đặt các điều kiện” hoặc “hỏi thăm về đời sống thân mật của những người này”.

Thông cáo báo chí không hề đề cập bất cứ điều gì về các trường hợp trong đó các linh mục đã vi phạm các điều khoản được quy định trong tuyên bố Fiducia Supplicans, vốn yêu cầu các phép lành phải tự phát và không thể là “một phép lành tương tự như một nghi thức phụng vụ có thể gây nhầm lẫn”.

Hồng Y Fernández nhấn mạnh rằng “sự mới lạ thực sự của tuyên bố này” là “lời mời phân biệt giữa hai hình thức ban phép lành khác nhau: 'phụng vụ hoặc nghi thức hóa' và 'tự phát hoặc mục vụ'“.

“Chủ đề trọng tâm … là có một sự hiểu biết rộng hơn về các phép lành và đề xuất rằng các phép lành mục vụ này, vốn không đòi hỏi những điều kiện giống như các phép lành trong bối cảnh phụng vụ hoặc nghi lễ, sẽ phát triển. Do đó, gạt những cuộc bút chiến sang một bên, văn bản đòi hỏi một nỗ lực để suy ngẫm một cách thanh thản, với trái tim của những mục tử, thoát khỏi mọi ý thức hệ,” ngài nói.

Thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin nói rằng tuyên bố chúc lành cho người đồng giới có thể cần nhiều thời gian hơn để áp dụng “tùy thuộc vào bối cảnh địa phương và sự phân định của mỗi giám mục giáo phận với giáo phận của mình”.

Hồng Y Fernández nói: “Ở một số nơi, không có khó khăn gì khi áp dụng ngay lập tức, trong khi ở những nơi khác, không cần thiết phải giới thiệu chúng mà vẫn dành thời gian cần thiết để đọc và giải thích”.

Hồng Y Fernández nói thêm rằng thật tốt khi một số giám mục đã quy định rằng các linh mục chỉ thực hiện những phép lành này một cách riêng tư, miễn là điều này “được thể hiện với sự tôn trọng thích đáng đối với một văn bản được chính Đức Giáo Hoàng ký và phê duyệt, trong khi cố gắng thực hiện một cách nào đó để điều chỉnh sự phản ánh chứa đựng trong đó.”

Việc làm rõ cũng lưu ý rằng ở những quốc gia có “luật lên án hành động đơn thuần tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái và phải ngồi tù và trong một số trường hợp bị tra tấn và thậm chí tử hình, thì không cần phải nói, việc ban phước lành sẽ là thiếu thận trọng”.

Thông cáo báo chí được ký bởi Hồng Y Fernández và Đức ông Armando Matteo, thư ký bộ phận giáo lý của thánh bộ.

“Tất cả chúng ta sẽ phải làm quen với việc chấp nhận thực tế rằng, nếu một linh mục ban những phép lành đơn giản này, thì ngài không phải là một kẻ dị giáo, ngài không phê chuẩn bất cứ điều gì cũng như không phủ nhận giáo lý Công Giáo,”

“Chúng ta có thể giúp dân Chúa khám phá ra rằng những loại phước lành này chỉ là những kênh mục vụ đơn giản giúp mọi người bày tỏ đức tin của mình, ngay cả khi họ là những tội nhân nặng nề. Vì lý do này, khi ban phép lành cho hai người đến với nhau để xin điều đó một cách tự phát, chúng ta không thánh hiến họ cũng không chúc mừng họ và cũng không thực sự tán thành kiểu kết hợp đó.”


Source:Catholic News Agency

2. Nhìn lại năm 2023: Hai mươi nhà truyền giáo Công Giáo bị giết!

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã công bố danh sách hàng năm các nhà truyền giáo Công Giáo bị giết để làm chứng cho đức tin. Năm 2023, 20 vị truyền giáo bị giết, trong đó Phi Châu chiếm con số cao nhất.

Theo Thông tấn xã Fides, 20 nhà truyền giáo đã thiệt mạng trên khắp thế giới vì bạo lực nhiều hơn hai người so với năm 2022.

Danh sách bao gồm một giám mục, tám linh mục, hai tu sĩ, một chủng sinh, một tập sinh và bảy giáo dân bị thiệt mạng.

Như những năm trước, lục địa nguy hiểm nhất đối với các nhà truyền giáo của Giáo hội là Phi Châu, nơi có 9 vị thiệt mạng, rồi đến Mỹ Châu có 6 vị thiệt mạng.

Từ năm 2017, ngoại trừ năm 2020, Phi Châu luôn đứng đầu danh sách.

Hai linh mục, một chủng sinh và một tập sinh Dòng Biển Đức, đã bị sát hại ở Nigeria, nơi thường xảy ra nạn khủng bố và cướp bóc. Trong số các nạn nhân có Cha Isaac Achi, linh mục 61 tuổi bị thiêu sống trong một cuộc tấn công của một nhóm vũ trang tại giáo xứ của cha thuộc giáo phận Minna, miền trung Nigeria.

Cũng tại Phi Châu, hai nhà truyền giáo đã bị sát hại ở Burkina Faso; một linh mục đã bị giết trong một cuộc tấn công tại giáo xứ của ngài ở Tanzania; một tu sĩ và một linh mục coi xứ lần lượt bị đâm ở Cameroon và Cộng hòa Dân chủ Congo

Sáu nhà truyền giáo bị giết ở Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ. Mễ Tây Cơ một lần nữa phải hứng chịu hàng loạt vụ sát hại các nhà truyền giáo ở Mỹ Châu trong năm nay, với hai linh mục và hai giáo lý viên trẻ bị sát hại trong bối cảnh liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng ở nước này.

Hai vụ sát hại nhà truyền giáo tàn bạo cũng được báo cáo tại Hoa Kỳ, nơi Đức Cha David O'Connell, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles, bị chồng của người quản gia của Đức Cha giết. Vào giữa tháng 12, Cha Stephen Gutgsell, một linh mục tại Nhà thờ Công Giáo St. John the Baptist ở Fort Calhoun, Nebraska, cũng bị đâm chết trong nhà xứ.

Ở Á Châu, bốn giáo dân Công Giáo đã bị sát hại vào năm 2023. Hai sinh viên Công Giáo Phi là một trong số nạn nhân của vụ đánh bom gần đây trong Thánh lễ tại Đại học ở Tiểu Bang Mindanao ở Thành phố Marawi, khiến 4 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Junrey Barbante và Janine Arenas là những tình nguyện viên của đại học, họ tham gia vào sinh hoạt phụng vụ.

Tại giải Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá, Nahida Khalil Anton và con gái của bà là Samar Kamal Anton, hai giáo dân tích cực của Nhà thờ Giáo xứ Công Giáo Thánh Gia, đã bị bắn chết vào ngày 16 tháng 12 khi họ đang đi bộ đến Tu viện Dòng Mẹ Theresa. Cả hai đều thuộc nhóm phụ nữ Công Giáo và Chính thống làm việc cho người nghèo và người khuyết tật ở Dải Gaza.

Một giáo dân khác cũng bị giết ở Tây Ban Nha vào đầu năm nay. Diego Valencia, người giữ nhà thờ của giáo xứ Nuestra Senora de La Palma, ở Algeciras, tỉnh Cadiz, đã bị một thanh niên Maroc cầm dao đâm chết vào tháng Giêng, người này cũng gây thương tích cho một số người khác.

Hiện nay, danh sách hàng năm của Fides không chỉ liên quan đến các nhà truyền giáo cho muôn dân theo nghĩa chặt chẽ, mà còn tìm cách ghi lại tất cả các Kitô hữu Công Giáo tham gia vào hoạt động mục vụ theo một cách nào đó, những người đã chết một cách bạo lực, ngay cả khi không rõ ràng là “vì hận thù đức tin”. Vì lý do này, tốt hơn là không sử dụng thuật ngữ “các vị tử đạo”, nhưng là “các nhân chứng”, để không ảnh hưởng đến tiến trình tuyên phong của Giáo Hội. Cũng vậy, thông tấn xã Fides sử dụng thuật ngữ “truyền giáo” cho tất cả những người đã được rửa tội, ý thức rằng “nhờ Bí tích Rửa tội đã lãnh nhận, mọi thành phần dân Chúa đã trở thành môn đệ truyền giáo. Mỗi người đã được rửa tội, bất kể chức năng của họ trong Giáo hội và mức độ giáo dục đức tin của họ, là một chủ thể tích cực của việc rao giảng Tin Mừng”

Thông tin ít ỏi về cuộc sống và hoàn cảnh đã gây ra cái chết bạo lực của 20 nhà truyền giáo nam nữ này cho chúng ta những hình ảnh về cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi trong những bối cảnh đặc biệt khó khăn, được đánh dấu bằng bạo lực, nghèo đói, thiếu công bằng và tôn trọng sự sống con người. Những người khác ở chung với họ thường chịu chung số phận với những người truyền giáo. Các linh mục bị giết trong khi họ chuẩn bị cử hành Thánh lễ với cộng đồng mà họ lãnh đạo, để bẻ bánh và thánh hiến rượu, sẽ là lương thực và sự sống cho rất nhiều tín hữu. Một giáo dân khác bị giết khi đang trên đường đến nhà thờ để hướng dẫn phụng vụ Lời Chúa cho các tín hữu trong khu vực đó, những người không có linh mục thường trú.

Tất cả những vị bị giết đều sống trong những hoàn cảnh bình thường của con người và xã hội. Các vị chia sẻ cuộc sống hàng ngày với anh chị em của họ, với những rủi ro và nỗi sợ hãi, bạo lực và khó khăn, thiếu thốn, mang những cử chỉ nhỏ bé hàng ngày làm chứng nhân cho niềm hy vọng. Các ngài ban phát các phép bí tích, giúp đỡ người nghèo, chăm sóc trẻ mồ côi và người nghiện ma túy, tham gia vào các dự án phát triển, và mở cửa nhà mình cho bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ của các ngài. Và một số vị đã bị giết bởi chính những người mà họ giúp đỡ. Trong nhiều trường hợp các vị thường sinh ra ở cùng một vùng đất nơi họ chết, vì vậy họ không ngây thơ, nhưng bất chấp mọi thứ khuyên bảo, răn đe buộc im lặng, cấm cản không cho tuyên bố đức tin, họ không thể không làm chứng.

Ngày nay, người ta nói nhiều về chủ nghĩa giáo sĩ trị và tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Nhưng hãy cẩn thận: cường điệu hóa những biểu hiện hiếm hoi này có nguy cơ xuyên tạc sự thật. Hầu hết các linh mục sống thánh thiện, thanh bần, dấn thân loan báo Tin Mừng, nâng đỡ người nghèo, chống lại bất công. Đó mới là bức tranh thật của Giáo Hội.


Source:Catholic News Agency

3. Tác hại của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Chris Christie gắn sự thay đổi của ông về hôn nhân đồng tính với phán quyết của Vatican về các phước lành đồng giới

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Chris Christie, từng là người phản đối hôn nhân đồng giới, hôm thứ Năm cho biết quan điểm của ông về vấn đề này đã thay đổi, trích dẫn tài liệu gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới là bằng chứng cho thấy “ngay cả Giáo hội cũng đang thay đổi”.

“Và bạn biết đấy, đối với tôi, đó vẫn là một quá trình tôi phải trải qua để thay đổi cách tôi được nuôi dạy cả từ góc độ gia đình lẫn những gì cha mẹ tôi đã dạy tôi và cảm nhận cũng như từ góc độ tôn giáo. và… những gì Giáo hội dạy tôi tin,” Christie nói tại một sự kiện ở tòa thị chính ở Epping, New Hampshire.

Cựu thống đốc bang New Jersey tiếp tục: “Trong một hoặc hai tuần qua, Đức Thánh Cha Phanxicô hiện đang ban phép lành cho các cặp đồng giới; ngay cả Giáo hội cũng đang thay đổi.”

Christie, người tự nhận mình là người Công Giáo ngoan đạo, cho biết: “Xã hội đã thay đổi và những gì mọi người chấp nhận ở đất nước chúng ta bây giờ khác với khi tôi lớn lên, chắc chắn là so với khi tôi ở độ tuổi của bạn. Và bạn biết đấy, tôi không còn phản đối điều đó nữa. Cuối cùng, tôi nghĩ tôi đã bị thuyết phục. “

Christie là thống đốc bang New Jersey từ Tháng Giêng năm 2010 đến Tháng Giêng năm 2018. Khi tranh cử thống đốc năm 2009, ông ủng hộ các kết hiệp dân sự ở New Jersey nhưng cho biết ông sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Vào năm 2013, Christie đã lên tiếng phản đối quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bãi bỏ Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân, vốn định nghĩa hôn nhân là giữa một nam và một nữ. Ông gọi phán quyết này là “một quyết định tồi tệ” và là một ví dụ về “quyền lực tư pháp tối cao”.

Theo tờ New York Times, vào năm 2015, ông nói rằng ông nghĩ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nên do từng tiểu bang quyết định.

Những nhận xét của Christie về Đức Thánh Cha Phanxicô và các phép lành đồng tính là tham chiếu đến Fiducia Supplicans, một tài liệu từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican được xuất bản ngày 18 tháng 12.

Tuyên bố đó về giáo lý của Giáo hội nói rằng “các phép lành là một trong những bí tích phổ biến và đang phát triển nhất” và rằng có thể ban “các phép lành cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng tính”.

Tuyên bố nêu rõ rằng giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân giữa một nam và một nữ không thay đổi và nhấn mạnh rằng những phép lành như vậy “không bao giờ” xảy ra trong nghi thức kết hợp dân sự “và thậm chí không liên quan đến chúng” để tránh nhầm lẫn hoặc tai tiếng..

Tài liệu này đã gây ra sự chia rẽ giữa các giám mục trên toàn thế giới, với một số người chỉ trích tài liệu này và những người khác thì hoan nghênh nó.

Cựu tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, Đức Hồng Y Gerhard Müller, nói rằng bất kỳ linh mục nào ban phép lành cho một sự kết hợp đồng tính luyến ái sẽ phạm vào “hành vi phạm thượng và báng bổ chống lại kế hoạch của Đấng Tạo Hóa và chống lại cái chết của Chúa Kitô cho chúng ta”.

Ngài nói: “Phúc lành cho một thực tế trái ngược với sự sáng tạo không những là điều không thể, mà còn là sự báng bổ”.

Các hội đồng giám mục Công Giáo và các giám mục ở Kazakhstan, Malawi, Zambia và Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đang từ chối thực hiện Fiducia Supplicans trong giáo phận của họ.

Nhà lãnh đạo Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing, cho biết ngài “biết ơn vì quan điểm mục vụ mà tuyên ngôn đưa ra”

Christie hiện đang đạt tỷ lệ 9% trên toàn quốc trong cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa, kém xa người dẫn đầu, cựu Tổng thống Donald Trump, người đạt 51% trong cuộc thăm dò mới nhất của Rasmussen Reports.

Christie đã thể hiện thành tích tốt nhất ở tiểu bang New Hampshire, nơi ông đạt tỷ lệ bỏ phiếu khoảng 10%, vẫn kém xa Trump và Nikki Haley.


Source:Catholic News Agency
 
Tin chưa được xác nhận: Tổng Tham Mưu Trưởng Nga Valery Gerasimov trúng hỏa tiễn, tử trận ở Crimea
VietCatholic Media
10:02 05/01/2024


1. Tin nóng nhất trong 24 giờ qua: Phải chăng Tổng Tham Mưu Trưởng Nga Valery Gerasimov đã tử trận?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Was Putin's Top General Gerasimov Killed in Crimea Attack? What We Know”, nghĩa là “Phải chăng Tướng hàng đầu của Putin là Gerasimov đã bị giết trong cuộc tấn công ở Crimea? Những gì chúng tôi biết?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Có tin đồn rằng tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine hôm Thứ Năm vào Crimea bị Nga sáp nhập.

Người dùng mạng xã hội bắt đầu đặt câu hỏi về tung tích của tướng Nga sau khi Ukraine cho biết họ đã tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria, trong các cuộc tấn công riêng biệt trên bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã gửi lời cảm ơn đến các phi công và “tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo” trong một tin nhắn trên Telegram.

Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 10 hỏa tiễn dẫn đường trên bầu trời Crimea và đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ cũng đã chặn 36 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo.

Tin đồn chưa được xác minh về cái chết của Gerasimov dường như đã bắt đầu lan truyền sau khi người dùng X WarVehicleTracker, chuyên theo dõi các phương tiện và tổn thất của Nga ở Ukraine, chia sẻ một hình ảnh có nội dung hiển thị một thông báo do kênh Telegram của Nga đăng tải có tên “Chủ nghĩa Sa hoàng tầm thường” với hơn 34.000 người theo dõi.

WarVehicleTracker “Gerasimov chết rồi à?”.

Thông điệp trong hình ảnh có nội dung: “Theo dữ liệu sơ bộ, Valrey Gerasimov, người đang ở sở chỉ huy gần Sevastopol vào thời điểm xảy ra vụ không kích, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Crimea”.

Bài đăng của WarVehicleTracker đã được xem hơn 60.000 lần tại thời điểm viết bài và khiến hàng trăm người dùng mạng xã hội đặt câu hỏi liệu Gerasimov có bị giết ở Crimea hay không.

Một cuộc tìm kiếm của Newsweek cho thấy thông báo được cho là do kênh “Chủ nghĩa Sa hoàng tầm thường” đăng tải không tồn tại tại thời điểm viết bài. Không rõ liệu tin nhắn đã bị xóa hay do người dùng mạng xã hội bịa đặt. Newsweek đã gửi email cho tác giả đằng sau kênh để làm rõ thêm.

Người dùng X WarVehicleTracker nói với Newsweek lần đầu tiên họ nhìn thấy hình ảnh và tin nhắn trên nền tảng xã hội Discord.

Các câu hỏi được người dùng X đặt ra khi có tin đồn bao gồm: “Gerasimov đã chết chưa?”; “Chuyện gì đã xảy ra với Gerasimov?”; “Họ đã thanh lý Gerasimov chưa?”; “Gerasimov chết à?”; “Ukraine có thực sự giết được Gerasimov?”; và “Gerasimov, bạn đang ở đâu?”.

“Cho đến khi Nga chứng minh được rằng Gerasimov còn sống, chúng ta chỉ nên cho rằng ông ta đã chết”, một người dùng X viết.

Một người khác nói thêm: “Tôi không nín thở nhưng nếu Gerasimov bị đóng băng trong vũng lầy Crimea, thì đó sẽ là… sự kiện lớn.”

Trang Wikipedia của Gerasimov cũng được tạm thời chỉnh sửa để tuyên bố rằng ông đã chết vào ngày 4 tháng 1, ngày xảy ra vụ tấn công Crimea.

Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Gerasimov đã bị giết, cũng như không có bằng chứng nào cho thấy Gerasimov đang ở Crimea vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Điện Cẩm Linh chưa bình luận về tin đồn này và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tờ New York Times đưa tin vào tháng 12 năm 2022 rằng chính quyền Ukraine đã cố gắng ám sát Gerasimov khi ông đến thăm tiền tuyến ở Ukraine.

2. Ukraine 'phá hủy' chiến đấu cơ Su-34 đang đậu trên phi trường sâu bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Destroyed' Su-34 Combat Jet on Airfield Deep Inside Russia: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết quân Ukraine đã 'phá hủy' chiến đấu cơ Su-34 trên phi trường sâu bên trong nước Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 5 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã phá hủy một máy bay phản lực Sukhoi Su-34 tại một căn cứ không quân sâu bên trong nước Nga vào hôm thứ Năm 4 Tháng Giêng.

Các nguồn tin tình báo nói với hãng tin Ukrainska Pravda rằng một cuộc tấn công vào phi trường Shagol ở Chelyabinsk, Nga, đã được thực hiện bởi cơ quan tình báo quân sự Ukraine. Chelyabinsk nằm cách biên giới Ukraine gần 2.000 km về phía đông.

“Tổng cục Tình báo Ukraine đang ghi công về việc chiếc Su-34 của Nga bị phá hủy đêm qua ở Chelyabinsk tại phi trường Shagol. Tốt”

Vụ việc được báo cáo xảy ra ngay sau khi Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk tuyên bố Nga đã mất 3 chiếc Su-34 chỉ trong một ngày.

Cũng có những tổn thất khác của máy bay ném bom trị giá 50 triệu Mỹ Kim do chính người Nga gây ra.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố vào tháng 9/2023 rằng một chiếc Su-34 đã bị rơi ở khu vực Voronezh của Nga. Các quan chức cho biết chiếc máy bay phản lực siêu thanh đã bị phá hủy “khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện theo lịch trình” và nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do trục trặc kỹ thuật.

Hai thành viên phi hành đoàn của nó đã có thể thoát ra khỏi máy bay một cách an toàn trước khi nó rơi.

Vào tháng 10 năm 2022, một chiếc Su-34 khác đã đâm vào một tòa nhà dân cư ở một thị trấn cảng nhỏ ở vùng Krasnodar Krai, miền Tây nước Nga trong một chuyến bay huấn luyện, khiến 15 người trên mặt đất thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Khi đang chuẩn bị thực hiện chuyến bay huấn luyện từ một phi trường quân sự ở quân khu phía Nam, một chiếc máy bay Su-34 đã bị rơi”. “Theo báo cáo của các phi công đã phóng ra ngoài, nguyên nhân máy bay rơi là do một trong các động cơ bốc cháy khi cất cánh.”

Và vào tháng 3 năm 2022, một chiếc Su-34 khác đã bị rơi ở YenaKyivo, thuộc tỉnh Donetsk phía đông Ukraine, với các báo cáo cho thấy Ukraine không liên quan, theo kênh Baza Telegram, là một kênh có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga.

Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp vào tháng 8 năm 2023, hơn 20% số tổn thất về máy bay có người lái và trực thăng được biết đến của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 không phải do hành động của đối phương.

Trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan đã xác nhận trực quan rằng 91 máy bay Nga đã bị phá hủy và 8 máy bay bị hư hại kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.

3. Chương trình F-16 của Ukraine có thêm hỗ trợ mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Gives Ukraine's F-16 Program Additional Boost”, nghĩa là “Đồng minh NATO hỗ trợ thêm cho chương trình F-16 của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bỉ đang cử hai chiến đấu cơ và hàng chục nhân viên huấn luyện tới hỗ trợ chương trình huấn luyện phi công F-16 của Ukraine khi các nước phương Tây tập hợp lại để tăng cường khả năng phòng không của Kyiv.

Theo một báo cáo hôm thứ Năm từ đài truyền hình Bỉ RTBF, trong đó trích dẫn các cuộc trò chuyện với Bộ Quốc phòng Brussels, hai máy bay phản lực F-16B – phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi của F-16A – đang được gửi tới Đan Mạch. Máy bay này nhằm tăng cường nỗ lực chung giữa một số đồng minh NATO đang nỗ lực đào tạo phi công Ukraine ở Đan Mạch về cách vận hành F-16 để sử dụng trong cuộc chiến của Ukraine chống lại lực lượng xâm lược Nga.

Các máy bay F-16 của Bỉ sẽ đóng quân tại Đan Mạch trong hai khoảng thời gian 8 tháng từ tháng 3 đến tháng 9, cùng với gần 50 giảng viên nhằm giúp đào tạo phi công, kỹ thuật viên và nhà hoạch định sứ mệnh của Kyiv.

Tin tức này xuất hiện một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram thông báo rằng nước ông cũng đang gửi hai máy bay phản lực do Mỹ sản xuất để hỗ trợ chương trình F-16 ở Đan Mạch. Kyiv dự kiến sẽ nhận được hàng chục chiếc F-16 trong năm tới từ Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu F-16 trong nhiều tháng trước khi các đồng minh phương Tây của ông đạt được thỏa thuận tặng máy bay. Các chuyên gia nói với Newsweek rằng các máy bay phản lực này sẽ tạo cơ hội mới cho lực lượng Kyiv đe dọa ưu thế trên không của Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine hồi tháng trước thông báo rằng lứa phi công đầu tiên của Kyiv đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Vương quốc Anh và đang chuyển sang huấn luyện với các chiến binh ở Đan Mạch. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh đã viết trong một bài đăng rằng “F-16 sẽ là nòng cốt của lực lượng không quân tương lai của Ukraine”.

Việc huấn luyện cho F-16 cũng đang diễn ra ở Rumani và Hoa Kỳ. Các quan chức am hiểu vấn đề này trước đó đã nói với tờ Washington Post rằng các phi công Ukraine được huấn luyện ở Arizona dự kiến sẽ không sẵn sàng chiến đấu cho đến mùa hè tới. Nhà lập pháp Ukraine Oleksandra Ustinova cho biết vào tháng 11 năm 2023 rằng Kyiv có thể triển khai F-16 vào cuối mùa xuân trong “kịch bản tốt nhất”.

Tuy nhiên, một nguồn tin Mỹ nói với Newsweek vào cuối tháng 12 rằng Ukraine có thể đã nhận được lô chiến đấu cơ đầu tiên như đã hứa, mặc dù Kyiv và các đồng minh có thể hy vọng sẽ giữ kín việc giao hàng nhằm nỗ lực gây bất ngờ cho quân đội Mạc Tư Khoa.

“Tôi hy vọng phương Tây đã học được cách KHÔNG công bố các hệ thống vũ khí mới, như đã được thực hiện trong hầu hết 20 tháng đầu của cuộc chiến”, Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nói với Newsweek.

Rice, hiện là hiệu trưởng của Đại học Mỹ ở Kyiv, nói thêm: “Các lực lượng Nga nên học 'một cách khó khăn' khi Ukraine phát triển vũ khí mới.

Trong khi đó, Putin đã bác bỏ khẳng định rằng F-16 sẽ thay đổi cục diện cuộc xung đột, nói rằng vào mùa thu năm ngoái rằng loại máy bay này chỉ có khả năng “kéo dài” cuộc chiến.

4. Sự cai trị bằng bí mật của Vladimir Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin's Rule by Secrecy”, nghĩa là “Sự cai trị bằng bí mật của Vladimir Putin” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phân tích gần đây cho thấy một nửa số mệnh lệnh hành pháp của Putin vào năm 2023 là bí mật đối với công chúng Nga, đánh dấu kỷ lục hàng năm mới kể từ khi ông lần đầu tiên đảm nhận chức tổng thống hơn hai thập kỷ trước.

Khoảng 49,5% các sắc lệnh của Putin vào năm 2023 được giữ bí mật với công chúng, hãng tin độc lập của Nga Mediazona đưa tin, tăng từ 45% vào năm 2022. Kỷ lục hàng năm trước đó là vào năm 2001, khi Putin phân loại 47% các sắc lệnh tổng thống của mình.

Mediazona đưa tin, các mệnh lệnh hành pháp của tổng thống có thể được giữ bí mật vì một số lý do, trong đó bao gồm khen thưởng các đơn vị quân đội và ân xá cho những người bị kết án được tuyển vào quân đội của ông vì cuộc chiến ở Ukraine.

Putin, 71 tuổi, tuyên bố tranh cử một nhiệm kỳ tổng thống khác vào tháng 12 năm 2023. Theo những thay đổi hiến pháp do nhà lãnh đạo Nga dàn xếp trước cuộc chiến ở Ukraine, ông có thể tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.

Một yếu tố khác trong sự cai trị của Putin được giữ bí mật là chi tiêu ngân sách liên bang của Nga cho năm 2023, theo Bloomberg, báo cáo rằng 30% tổng chi tiêu ngân sách đã được giữ bí mật hoặc không đưa ra dấu hiệu nào về mục đích của khoản chi tiêu theo kế hoạch, tăng gấp đôi tỷ lệ chia sẻ bí mật kể từ năm ngoái - mức thấp nhất là 14,9% vào năm 2021.

Trong dự thảo ngân sách liên bang Nga năm 2023, Điện Cẩm Linh đã giữ bí mật hoặc không nêu rõ mục đích chi tiêu theo kế hoạch với tổng số tiền là 11,1 ngàn tỷ rúp hay 121,19 tỷ Mỹ Kim.

Ngày càng có nhiều vụ án hình sự được giấu kín với công chúng và giới truyền thông.

Một ví dụ đáng chú ý là vụ án cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin, người bị giam giữ tại nhà riêng vào tháng 7 năm 2023 và bị cáo buộc công khai kêu gọi chủ nghĩa cực đoan.

Girkin, còn được biết đến với bí danh Igor Strelkov, là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, một blogger quân sự nổi tiếng và là cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, người đã hỗ trợ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014.

Kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Girkin đã công khai đăng tải những bài bình luận chỉ trích chiến lược của Nga và nêu bật những thất bại quân sự.

Ông đã nhiều lần nói rằng Nga phải đối mặt với cách mạng và thậm chí là nội chiến trừ khi cuộc chiến ở Ukraine được tiến hành hiệu quả hơn.

Luật sư của ông, Alexander Molokhov, cho biết trường hợp của ông đã được giữ bí mật vào tháng 8 năm 2023 và ông đã bị buộc phải ký một thỏa thuận không tiết lộ thông tin.

Cuộc bầu cử năm 2024 của Nga dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 3.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg triệu tập phiên họp khẩn cấp

Nhà lãnh đạo NATO, Jens Stoltenberg, sẽ triệu tập một cuộc họp giữa các nhà ngoại giao NATO và các quan chức từ Ukraine vào ngày 10 Tháng Giêng, sau một làn sóng không kích dữ dội gần đây của Nga vào nước này, liên minh phòng thủ xuyên Đại Tây Dương cho biết hôm thứ Năm.

Phát ngôn nhân của Nato cho biết cuộc họp, theo hình thức của Hội đồng NATO-Ukraine mới thành lập, được triệu tập theo yêu cầu của Kyiv sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào dân thường, thành phố và thị trấn của Ukraine.

Theo Reuters, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trong thời gian đầu năm mới, với việc Putin cảnh báo rằng một cuộc không kích của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga, mà Mạc Tư Khoa cho rằng đã giết chết 25 dân thường, sẽ “bị trừng phạt”.

6. Tư lệnh Ukraine cảnh báo về tình trạng sắp hết đạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Commander Sounds Alarm on Forces Running Out of Ammo”, nghĩa là “Tư lệnh Ukraine phát ra cảnh báo về các lực lượng sắp hết đạn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Theo một chỉ huy cao cấp của quân đội Kyiv, các hệ thống phòng không di động của Ukraine đang cạn kiệt đạn dược và sẽ chỉ có thể ngăn chặn thêm một vài cuộc tấn công từ Nga.

Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái không ngừng nghỉ vào Ukraine vào cuối tháng 12 và những ngày đầu năm 2024. Trong khi Ukraine tuyên bố đã ngăn chặn được nhiều cuộc tấn công, lo ngại về việc lực lượng phòng thủ đang yếu đi vì lượg đạn sử dụng ngày càng gia tăng, trong khi dòng chảy của viện trợ từ các đồng minh phương Tây gần đây đã chậm lại ở mức nhỏ giọt.

Trung tướng Serhii Nayev, chỉ huy Lực lượng chung của Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong cuộc phỏng vấn do AFP công bố hôm thứ Năm rằng Ukraine đang rất cần thêm viện trợ quân sự, nhấn mạnh đến đạn dược cho các hệ thống phòng không. một mối quan tâm chính.

Tướng Naev nói: “Tình hình hiện nay với các hệ thống phòng không cầm tay dành cho các nhóm phòng không cơ động là có đủ đạn dược để chống chọi với một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”. “Trong trung và dài hạn, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ các nước phương Tây để bổ sung kho hỏa tiễn.”

Ông nói thêm: “Ưu tiên là có nhiều đạn dược hơn”. “Lực lượng Nga thực sự muốn làm suy yếu hệ thống phòng không của chúng tôi.”

Tướng Nayev nói tiếp rằng hệ thống hỏa tiễn Patriot do Mỹ cung cấp là đặc biệt cần thiết. Ukraine gần đây cho biết hệ thống này đã được sử dụng để tiêu diệt ít nhất 15 hỏa tiễn Kinzhal của Nga, là loại vũ khí mà Putin từng gọi là “bất khả chiến bại”.

Tướng Nayev nói: “Tất nhiên, chúng tôi muốn có nhiều hỏa tiễn hơn cho Patriot và bản thân các hệ thống này. “Không có hệ thống phòng không nào trên thế giới có khả năng cho thấy kết quả như vậy, đặc biệt là khi chiến đấu với Nga”.

Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn do Reuters công bố vào tháng trước rằng quân đội Kyiv đang “lên kế hoạch lại” các nỗ lực của mình do tình trạng thiếu đạn pháo xảy ra “trên toàn bộ chiến tuyến”, với đạn pháo 122ly và 152ly đặc biệt cạn kiệt.

Quân đội Ukraine, vốn phụ thuộc nhiều vào vũ khí và thiết bị quân sự được viện trợ trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm với Nga, có thể phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn do một số trở ngại gần đây trong việc có thêm viện trợ.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gửi cho Ukraine gói viện trợ cuối cùng của năm 2023, bao gồm hỏa tiễn, đạn pháo, đạn dược và các loại thiết bị, vật tư quân sự khác trị giá 250 triệu Mỹ Kim.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim lớn hơn nhiều vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội. Ukraine hồi tháng trước cũng được biết rằng kế hoạch viện trợ quân sự trị giá khoảng 54 tỷ Mỹ Kim của Liên minh Âu Châu đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán chặn lại.

Ukraine đã được một số đồng minh Âu Châu trao cho một chiếc phao cứu sinh. Đầu tuần này, Na Uy thông báo rằng họ đang thay đổi chính sách xuất khẩu vũ khí để cho phép Ukraine mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất Na Uy.

Ngoài ra, Na Uy là một trong bốn thành viên NATO ở Âu Châu đã cam kết tài trợ chung hàng chục chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, dự kiến sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho Không quân Ukraine. Các phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện trên máy bay phản lực ở Đan Mạch.

7. Bộ Ngoại giao Estonia hôm thứ Năm cho biết Nga sẽ đóng cửa một trạm kiểm soát biên giới quan trọng đối với giao thông đường bộ trong hai năm với lý do là do công trình cải tạo.

Các nhà chức trách ở Tallinn cho biết họ đã nhận được công hàm chính thức từ Nga cho biết cửa khẩu Narva-Ivangorod sẽ đóng cửa vào ngày 1 tháng 2, AFP đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Margus Tsahkna cho biết:

Theo ghi chú, công việc cải tạo dự kiến kéo dài đến cuối năm 2025. Chúng ta sẽ xem điều gì thực sự xảy ra.

Về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc kinh doanh thông thường ở biên giới.

Giao lộ – nối Narva, thành phố lớn thứ ba của Estonia và nước láng giềng Ivangorod của Liên Bang Nga – sẽ vẫn mở cửa cho người đi bộ.

Là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và hiện là nước ủng hộ Ukraine trung thành, Estonia và Nga có chung đường biên giới dài 333 km (207 dặm) với 5 cửa khẩu vẫn mở sau khi trạm kiểm soát Narva đóng cửa.

Vào tháng 11 năm 2023, Estonia đã cảnh báo công dân của mình không nên “bất kỳ chuyến du lịch nào” đến Nga, nói rằng Tallinn có thể tạm thời đóng cửa biên giới với nước láng giềng phía đông vì lo ngại dòng người di cư.

8. Đồng minh của Putin tự tặng cho mình kim bài miễn tù suốt đời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Gives Himself Lifetime Get Out of Jail Free Card”, nghĩa là “Đồng minh của Putin tự tặng cho mình kim bài miễn án tù suốt đời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh lâu năm của Putin, hôm thứ Tư đã ký một đạo luật cho phép ông ta được miễn truy tố hình sự suốt đời.

Luật này áp dụng cho bất kỳ cựu tổng thống nào của Belarus, cũng như các thành viên trong gia đình ông ấy hoặc bà ấy. Ngoài ra, luật này còn ngăn cản các nhà lãnh đạo đối lập sống ở nước ngoài trở thành ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai.

Các nhà phê bình cho rằng luật này được thiết kế để giữ cho Lukashenko nắm quyền bằng cách ngăn chặn mối đe dọa từ các nhân vật đối lập như Svetlana Tikhanovskaya, người đã rời Belarus đến Lithuania vào năm 2020.

Lukashenko có mối quan hệ thân thiết với Putin trong nhiều năm và ông là một trong những người bảo vệ lớn nhất cho cuộc chiến hiện tại của Điện Cẩm Linh ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Belarus được ghi nhận là người môi giới các cuộc đàm phán giữa Putin và lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã qua đời Yevgeny Prigozhin khi người này lãnh đạo một cuộc binh biến vũ trang chống lại Nga vào tháng 6. Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ bền chặt của họ, Putin đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào mùa hè năm ngoái.

Theo AP, đạo luật được Lukashenko ký hôm thứ Tư quy định rằng một khi tổng thống rời nhiệm sở, họ “không thể chịu trách nhiệm về những hành động đã đưa ra liên quan đến việc thực thi quyền lực tổng thống của mình”.

Luật này cũng cung cấp cho các cựu tổng thống và gia đình họ sự bảo vệ suốt đời, cùng với dịch vụ chăm sóc y tế, bảo hiểm nhân thọ và sức khoẻ. AP cũng cho biết các cựu tổng thống giờ đây cũng sẽ nhận được một ghế trong thượng viện quốc hội suốt đời sau khi từ chức.

Nhiều người tin rằng Tikhanovskaya đã giành được số phiếu phổ thông cao hơn nhiều so với Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà các nhà quan sát phương Tây cho là có gian lận. Sau cuộc bầu cử, các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Belarus từ những người dân tin rằng kết quả Lukashenko là người chiến thắng là một kết quả gian lận.

Sau cuộc bầu cử hỗn loạn, Tikhanovskaya bị buộc rời khỏi Belarus và sống lưu vong. Theo Reuters, vào tháng 3 năm 2023, cô bị kết án vắng mặt 15 năm tù sau khi bị kết tội phản quốc và âm mưu cướp chính quyền. Cô lập luận rằng các cáo buộc xuất phát từ nỗ lực của cô nhằm cố gắng mang lại sự thay đổi dân chủ ở Belarus.

Phát biểu về đạo luật được thông qua hôm thứ Tư, Tikhanovskaya nói với AP rằng động thái này cho thấy “nỗi sợ hãi về một tương lai không thể tránh khỏi” của Lukashenko sau khi ông từ chức.

“Lukashenko, kẻ đã hủy hoại số phận của hàng ngàn người Belarus, sẽ bị trừng phạt theo luật pháp quốc tế, và không có quyền miễn trừ nào bảo vệ anh ta trước điều này, chỉ là vấn đề thời gian,” Tikhanovskaya nói

9. ICC thăm các địa điểm xảy ra các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Kharkiv

Andriy Kostin, tổng công tố Ukraine, đã cùng tòa án hình sự quốc tế đến thăm các địa điểm xảy ra các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Kharkiv để điều tra các tội ác chiến tranh tiềm ẩn kể từ khi Nga xâm lược gần hai năm trước.

Ông cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với ICC trong việc điều tra sự thật về các vụ giết hại, tra tấn, tước đoạt tự do, bạo lực tình dục và pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng.”

“Chúng tôi cũng đến thăm làng Hroza. Vào ngày 5 tháng 10 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn từ hỏa tiễn Iskander nhắm vào một quán cà phê trong làng, khiến 59 người thiệt mạng - gần 1/4 dân số Hroza.”

“Cuộc điều tra đã xác định được những người chỉ đạo hỏa lực của địch. Chúng tôi đang nỗ lực xác định những quân nhân Nga đã thực hiện vụ tấn công này và những sĩ quan đã ra lệnh phạm tội này.”

“Cam kết của chúng tôi trong việc khôi phục lại công lý là không hề lay chuyển và tôi rất biết ơn tất cả sự hỗ trợ cho những nỗ lực này.”

10. Các tin tặc Nga đã xâm nhập vào Kyivstar của Ukraine ít nhất từ tháng 5 năm ngoái

Giám đốc tình báo mạng của Ukraine nói với Reuters rằng các tin tặc Nga đã xâm nhập vào hệ thống của công ty viễn thông Kyivstar của Ukraine ít nhất từ tháng 5 năm ngoái trong một cuộc tấn công mạng được coi là “cảnh báo lớn” đối với phương Tây.

Vụ hack, một trong những vụ tấn công kịch tính nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga gần hai năm trước, đã đánh sập các dịch vụ do nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ukraine cung cấp cho khoảng 24 triệu người dùng trong nhiều ngày kể từ ngày 12 tháng 12.

Trong một cuộc phỏng vấn, Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã tiết lộ các chi tiết về vụ hack mà ông cho rằng đã gây ra sự tàn phá “thảm khốc” và nhằm mục đích giáng một đòn tâm lý và thu thập thông tin tình báo.

Ông nói:

Cuộc tấn công này là một thông điệp lớn, một lời cảnh báo lớn, không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với cả thế giới phương Tây hiểu rằng không ai thực sự là không thể chạm tới.

Ông lưu ý Kyivstar là một công ty tư nhân giàu có đã đầu tư rất nhiều vào an ninh mạng.

Ông nói, cuộc tấn công đã xóa sạch “gần như mọi thứ”, bao gồm hàng ngàn máy chủ ảo và PC, đồng thời mô tả đây có thể là ví dụ đầu tiên về một cuộc tấn công mạng mang tính hủy diệt “phá hủy hoàn toàn cốt lõi của một nhà khai thác viễn thông”.

Hiện tại, chúng tôi có thể nói một cách an toàn rằng những kẻ phá hoại đã có mặt trong hệ thống ít nhất kể từ tháng 5 năm 2023.

Tôi không thể nói ngay bây giờ, từ lúc nào họ đã… toàn quyền truy cập: có lẽ ít nhất là từ tháng 11.

Ông nói, SBU đánh giá rằng tin tặc có thể đánh cắp thông tin cá nhân, hiểu vị trí của điện thoại, chặn tin nhắn SMS và có thể đánh cắp tài khoản Telegram với mức độ truy cập mà chúng đạt được.

Phát ngôn nhân của Kyivstar cho biết công ty đang hợp tác chặt chẽ với SBU để điều tra vụ tấn công và sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để loại bỏ rủi ro trong tương lai, đồng thời nói thêm: “Không có thông tin rò rỉ dữ liệu cá nhân và người ghi danh nào được tiết lộ”.

Vitiuk cho biết nó không có tác động lớn đến quân đội Ukraine:

Sau sự việc lớn, đã có một số nỗ lực mới nhằm gây thêm thiệt hại cho người vận hành.

Nói về việc phát hiện máy bay không người lái, nói về phát hiện hỏa tiễn, may mắn thay, không, tình huống này không ảnh hưởng mạnh đến chúng tôi.
 
Đức Cha Rafael Escudero nêu bật tác động tàn phá của Fiducia đối với GH và phần rỗi các linh hồn
VietCatholic Media
17:44 05/01/2024


1. Giám mục Peru Escudero đưa ra lời phê bình toàn diện về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng bất hợp pháp

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Peruvian Bishop Escudero delivers comprehensive critique of blessing irregular couples.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đưa ra lời phê bình mạnh mẽ và thấu đáo đối với Fiducia Supplicans, Đức Giám Mục Rafael Escudero của Peru đã ra lệnh cho các linh mục của mình “không được thực hiện bất kỳ hình thức ban phước lành nào” cho các cặp đồng giới hoặc các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ.

“Vào ngày thụ phong giám mục, tôi đã long trọng thề ‘sẽ gìn giữ kho tàng đức tin tinh tuyền, phù hợp với truyền thống luôn luôn và ở mọi nơi được tuân giữ trong Giáo hội kể từ thời các Tông đồ. Vì lý do này, tôi khuyên nhủ các linh mục của Giáo hạt Moyobamba không được thực hiện bất kỳ hình thức ban phước lành nào cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ hoặc cho các cặp đồng giới”, Đức Giám Mục của giáo phận lãnh thổ Moyobamba thuộc Peru giải thích trong một thông điệp mục vụ được đăng trên trang web của giáo phận.

Đức Cha Escudero nhận xét rằng tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin “gây tổn hại đến sự hiệp thông của Giáo hội, vì những phúc lành như vậy mâu thuẫn trực tiếp và nghiêm trọng với sự mặc khải của Thiên Chúa cũng như giáo lý và việc thực hành không gián đoạn của Giáo Hội Công Giáo, bao gồm cả huấn quyền gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô, đó là lý do tại sao không có trích dẫn nào trong suốt tuyên bố được hỗ trợ bởi huấn quyền trước đó.”

“Trong 'Phản hồi' năm 2021, Bộ Giáo lý Đức tin đã nói với chúng ta với chữ ký của Đức Thánh Cha rằng 'Giáo hội không có quyền và không thể ban phước cho sự kết hợp của những người cùng giới tính,'“, Đức Cha Escudero lưu ý.

Fiducia Supplicans, được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm ngoái, cho phép ban phước lành mục vụ “tự phát” cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “những hoàn cảnh bất thường”. Nó không cho phép các phép lành phụng vụ dành cho các cặp đồng tính luyến ái và quy định rằng các phép lành mục vụ không được ban hành “đồng thời với các nghi lễ của sự kết hợp dân sự, và thậm chí không liên quan đến chúng. Nó cũng không thể được thực hiện với bất kỳ trang phục, cử chỉ hay lời nói nào phù hợp với một đám cưới.”

Tuyên bố này nhanh chóng gây ra những phản ứng chào đón cũng như bác bỏ từ các giám mục trên khắp thế giới. Theo Đức Cha Escudero, văn bản này đã dẫn tới “sự hoang mang chưa từng có” giữa “các giáo sĩ và nhiều tín hữu” trong phạm vi quyền hạn của ngài.

Sau nhiều ngày cầu nguyện và suy ngẫm, vị Giám Mục kết luận rằng việc chúc lành cho những cặp vợ chồng này “là một sự lạm dụng nghiêm trọng danh thánh thiêng liêng nhất của Thiên Chúa, khi kêu cầu Ngài chúc lành cho các kết hợp tội lỗi một cách khách quan như gian dâm, ngoại tình, hoặc thậm chí tệ hơn là hoạt động đồng tính luyến ái..”

“Hơn nữa, trong trường hợp cuối cùng, cần phải nhấn mạnh rằng 'các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là rối loạn và trên hết, trái với luật tự nhiên' (Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, số 2357). Thiên Chúa không bao giờ chúc lành cho tội lỗi. Thiên Chúa không tự mâu thuẫn với chính mình. Chúa không nói dối chúng ta. Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương những người tội lỗi vô điều kiện, do đó tìm cách để họ ăn năn, hoán cải và được sống”, vị giám mục tuyên bố.

Theo Đức Cha Escudero, “chúc lành cho một cặp vợ chồng” cũng giống như “chúc lành cho sự kết hợp tồn tại giữa họ”, vì “không có cách nào hợp lý và thực sự để phân biệt điều này với điều kia. Tại sao họ lại cầu xin một phước lành cùng nhau chứ không phải hai phước lành cho hai cá nhân riêng biệt?”

Đối với vị giám mục của giáo phận Moyobamba, vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn, vì một số giám mục và linh mục, “đi ngược lại đạo đức khách quan của Thánh Kinh và truyền thống thiêng liêng, đã khiến dân Chúa trong một thời gian dài bối rối với việc ban phép lành bừa bãi của những người này một cách khách quan”. Do đó, chúc lành cho sự kết hợp mất trật tự, và do đó là tội lỗi, là một tội phạm thánh khủng khiếp.”

Đức Cha Escudero không chỉ ra lệnh cho các linh mục của mình không được ban phép lành cho các cặp đồng giới hoặc trong tình trạng trái luật, mà còn khuyến khích họ tiếp tục “tuân theo các thực hành không gián đoạn của Giáo hội cho đến nay, đó là ban phước cho từng cá nhân mọi người xin phép phước lành.”

“Chúng ta sẽ tránh mọi tai tiếng, nhầm lẫn, xúi giục phạm tội, đồng thời chúng ta sẽ tiếp tục thể hiện lòng thương xót mà Giáo hội luôn thể hiện đối với mọi tội nhân đến gần mình, trên hết là cống hiến sự hoán cải, tha thứ, đời sống ân sủng, và sự sống vĩnh cửu. Giáo hội chúc lành cho những người tội lỗi, nhưng không bao giờ chúc lành cho tội lỗi hay mối quan hệ tội lỗi của họ”, ngài nhấn mạnh.

Vì vậy, Đức Cha Escudero nói tiếp rằng các giáo sĩ, ngoài “bác ái mục vụ”, có nhiệm vụ kêu gọi những người đang ở trong tình trạng tội lỗi hoán cải.

“Bất kỳ tội nhân chân thành ăn năn nào với ý định kiên quyết ngừng phạm tội và chấm dứt tình trạng tội lỗi công khai của mình (chẳng hạn như sống chung ngoài một cuộc hôn nhân hợp lệ theo giáo luật hoặc sự kết hợp đồng giới), có thể nhận được một phước lành và thậm chí còn tốt hơn nữa, là Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể,” ngài giải thích.

Đức Cha Escudero cũng yêu cầu các linh mục và giáo dân không giảm thiểu “những hậu quả mang tính tàn phá và ngắn hạn do nỗ lực của một số đấng bậc trong Giáo hội thực hiện nhằm hợp pháp hóa những phước lành như vậy”.

Cuối cùng, ngài “thân ái khuyến khích những người cảm thấy bị thu hút đồng giới hoặc sống trong một cuộc kết hợp đồng tính luyến ái hoặc bất hợp lệ hãy đến gần Chúa Kitô hơn qua việc cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, ăn chay, sám hối và sự giúp đỡ của Đức Trinh Nữ Maria để hướng tới sự hoán cải, tận dụng cơ hội hoán cải mà Thiên Chúa ban cho họ để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và có được cuộc sống vĩnh cửu.”

“Tương tự như vậy, tôi kêu gọi các linh mục và tín hữu trong giáo phận hãy tiếp tục vun trồng mối hiệp nhất hiếu thảo của họ với vị giáo hoàng đương nhiệm của Giáo hội thánh thiện của Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với những người đi trước ngài và với những người sẽ đến sau ngài. Sự hiệp thông này là điều thúc đẩy tôi viết lá thư mục vụ này,” ngài kết luận.

Source:Catholic News Agency

2. Hàng ngàn quà tặng của Đức Thánh Cha được bày bán để làm việc nghĩa

Hàng ngàn quà tặng Đức Thánh Cha Phanxicô nhận được trong 11 năm qua, đang được bày bán trong Vatican để làm việc nghĩa.

Hiện nay cửa hàng ở Nội thành Vatican, gần Phủ Thống đốc và Nhà ga cũ của Vatican đang bày bán các đồ kỷ niệm này, cạnh các món hàng khác, từ mỹ phẩm cho đến dụng cụ gia chánh, vali, y phục hàng hiệu và máy móc.

Các món quà Đức Thánh Cha đã nhận được bày bán: món rẻ nhất giá 25 Euro và món đắt giá nhất giá 6.500 Euro. Đó là giá tối thiểu được ấn định. Khách hàng có thể trả hơn, cho việc nghĩa. Một chiếc bút máy màu nâu và bạc của thương hiệu độc quyền của Đức, giá là 1.800 Euro, bên cạnh có tượng một con chim lớn màu bạc được bán với giá ít nhất 1.950 Euro.

Trong các cuộc tiếp kiến và gặp gỡ hầu như hằng ngày, hoặc trong các chuyến tông du đây đó, Đức Thánh Cha thường nhận được các món quà, ví dụ, năm nay có tài tử Sylvester Stallone từ Hollywood, Tổng thống Lula da Silva của Brazil, hoặc nhóm cầu thủ bóng đá Celtic Glasgow.

Tổng thống Lula tăng Đức Thánh Cha bức tranh Thánh Gia và tượng Đức Mẹ Nazareth. Các cầu thủ bóng đá xứ Ecosse tặng ngài chiều áo cầu thủ có chữ Francis sau lưng.

Có những món quà tặng Đức Thánh Cha được giữ lại và trưng ở Bảo tàng viện Vatican, như một gia đình đóng thuyền ở miền nam Ý đã tặng ngài chiếc thuyền bằng gỗ dài 9 mét, giống như thuyền các ngư phủ xưa kia sử dụng ở hồ Galilea thời Chúa Giêsu. Chiếc thuyền này được trưng ở Bảo tàng viện Vatican từ tháng Mười năm nay.

Dưới thời Đức Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI, nhiều món quà các ngài đã nhận, được tặng lại cho Vệ binh Thụy Sĩ, hoặc Hiến binh Vatican, để họ rút số nhận quà dịp lễ Giáng Sinh.

3. Bộ Phong thánh cứu xét phép lạ của chân phước Takayama Ukon

Bộ Phong thánh đang cứu xét một phép lạ của chân phước Justus Takayama Ukon và nếu được công nhận, Giáo hội sẽ có vị hiển thánh đầu tiên xuất thân từ một kiếm sĩ-Samurai, Nhật Bản.

Theo tin của hãng CBCP News thuộc Hội đồng Giám mục Philippines, Đức Hồng Y Thomas Aquinas Manyo Maeda, Tổng giám mục Giáo phận Osaka, Nhật Bản, cho biết như trên, hôm 22 tháng Mười Hai vừa qua, nhân dịp hướng dẫn 30 tín hữu người Nhật tham dự cuộc hành hương hằng năm tại Manila, từ ngày 18 đến ngày 22 tháng Mười Hai vừa qua, tại nơi chân phước Takayama lưu vong và qua đời.

Chân phước Justo Takayama Ukon, cũng gọi là Cao San Hữu Cận, sinh năm 1552, được rửa tội năm lên 12 tuổi và được các cha Dòng Tên hướng dẫn. Ông cũng là một kiếm sĩ Samurai. Đến thời tướng quân Toyotomi Hideyoshi ra lệnh cấm đạo Kitô, các kiếm sĩ khác đều tuân hành, ngoại trừ Takayama Ukon. Ông bị tước hết chức tước và quyền lợi dành cho hàng quý tộc và phải cùng với 300 đồng đạo lưu vong sang Manila, và qua đời tại đây, ngày 04 tháng Hai năm 1615, thọ 63 tuổi.

Ông được tôn phong chân phước ngày 07 tháng Hai năm 2017 tại Osaka, trong thánh lễ tại Osaka, do Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đại diện Đức Thánh Cha chủ sự. Trong bài giảng, Đức Hồng Y đã ca ngợi vị tân chân phước là “Người thăng tiến không biết mệt mỏi công cuộc loan báo Tin mừng tại Nhật Bản. Người thực là chiến sĩ của Chúa Kitô, không phải bằng võ khí, nhưng bằng lời nói và gương lành. Chân phước đã được giáo dục về sự tôn trọng danh dự và lòng trung thành, đã trưởng thành trong lòng trung thành với Chúa Giêsu, lòng trung thành này mạnh mẽ đến độ đã an ủi người trong cảnh lưu vong và bị bỏ rơi.” “Tuy nhiên, sự mất mát địa vị đặc ân và lâm vào một cuộc sống nghèo khổ, thầm lặng không làm cho người sầu muộn, nhưng trái lại, làm cho người thanh thản, vui tươi, vì trung thành với những lời hứa khi chịu phép rửa tội”.

Về phần Đức Thánh Cha Phanxicô, trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, ngày 08 tháng Hai năm 2017, ngài nhận định rằng: “Thay vì chiều theo những thỏa hiệp, chân phước Takayama Ukon đã từ bỏ những vinh dự và cuộc sống tiện nghi sang trọng, chấp nhận tủi nhục và lưu đày. Người trung thành với Chúa Kitô và Tin mừng, vì thế, người là tấm gương đáng ca ngợi về sự vững mạnh trong đức tin và lòng tận tụy trong đức bác ái.”