Ngày 02-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03/01: Nên chứng nhân cho Chúa – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:08 02/01/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Hôm sau, khi ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.” Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’ Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:16 02/01/2024

31. Thánh đức vâng lời hủy diệt tất cả ham muốn của xác thịt, khiến cho xác thịt giống như đã chết cho mình rồi để phục tùng linh hồn như phục vụ tha nhân vậy.

(Thánh Francis of Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:22 02/01/2024
42. NĂM NHIỀU CẢM XÚC

Giữa năm Đường Trung Tôn, Quyền Long Tương làm thích sứ ở Châu Thắng.

Tết đã đến, các bạn hữu ở trong kinh thành đều gởi tình cảm nhớ nhung đến Long Tương, bèn viết một bức thư:

- “Năm thay đổi nhiều cảm xúc, tưởng kính nhớ đến đồng bạn”. (1)

Quyền Long Tương đem thư này chuyển cho thông phán, thư lại và nhân viên giúp việc coi và nói:

- “Có chiếu chỉ ra lệnh cải niên hiệu để năm mới nhiều cảm xúc.”

Các nhân viên giúp việc cười lớn, Long Tương vẫn chưa hiểu ra, tiếp tục nói:

- “Nhiều năm khi tân hoàng đế đăng quang hay cải niên hiệu đều nhanh chóng ra lệnh đại xá, lệnh đại xá lần này sao giờ này mà vẫn chưa đến?”

(Cổ kim tiểu sử)

Suy tư 42:

Văn chương thì bát ngát, ý văn thì rộng, mà quan thích sứ lại dốt nên làm trò cười cho thuộc hạ.

Cuộc sống có nhiều cái dở khóc dở cười, là vì cái nên làm thì không làm và cái không nên làm thì lại làm. Cái không nên làm là những người học hành giỏi giang có tinh thần trách nhiệm thì bị cho “về vườn” sớm, còn những người ngay cả cái công văn mà đọc cũng không hiểu lại còn phê phán cách bậy bạ, thì lại được ở những chức vụ cao trên đầu trên cổ người khác...

Thiệp chúc tết mà cứ tưởng là công văn thì đúng là hết...đường dốt, thật tội nghiệp cho ông quan thích sứ đời nhà Đường, nhưng tội nghiệp hơn nữa khi mà cấp trên không tinh tế nhìn thấy nụ cười coi thường của cấp dưới, nên cứ huênh hoang, khoát lác.

Làm linh mục là làm nhà mô phạm, mà mô phạm là mẫu mực, là gương mẫu. Gương mẫu trong cách hành xử và mẫu mực trong cách sống, mà cách sống và hành động của linh mục chính là phản ảnh lại hình ảnh của Đức Chúa Giê-su –vị Linh Mục tối cao.

Tôi là linh mục tu sĩ của Đức Chúa Giê-su, anh là người có địa vị trong xã hội, chị là một nữ tu đang học hành và làm công việc bác ái, chúng ta đều là những nhà mô phạm cho mọi người, nhất là lớp trẻ, mọi thành công của chúng ta đều là từ việc học theo gương mẫu của Đức Chúa Giê-su mà ra, nếu không thì chỉ là gió thổi mây bay...

(1) Câu này nguyên văn như sau:“Năm cũ qua, năm mới đến, cảm xúc rất nhiều, nhớ đến anh, anh cũng có đồng cảm xúc chứ?”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đây Chiên Thiên Chúa
Lm. Minh Anh
16:54 02/01/2024

HIỂU BIẾT TÂM LINH
“Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị! Trong Tin Mừng thứ tư, Gioan Tẩy Giả chưa bao giờ làm phép rửa cho Chúa Giêsu như trong Matthêu, Marcô hay Luca; thay vào đó, Gioan chỉ đơn giản chứng kiến việc Thánh Thần ngự xuống. Và hôm sau, đưa tay chỉ Con Thiên Chúa, Gioan nói với các đồ đệ, “Đây Chiên Thiên Chúa!”. Đây quả là một ‘hiểu biết tâm linh’ sâu sắc!

Tại sao có sự khác biệt này giữa Tin Mừng Gioan và ba Tin Mừng Nhất Lãm? Dẫu thật khó để trả lời, nhưng có một điều hiển nhiên là, Gioan Tiền Hô đã được Chúa Cha ban cho một sự ‘hiểu biết tâm linh’ lạ lùng; rằng, Giêsu là “Chiên Thiên Chúa!”. Chỉ có Phúc Âm Gioan gọi Ngài bằng danh hiệu này, và cũng chỉ có Gioan tiết lộ hiểu biết này. Rõ ràng, Tin Mừng Gioan tập trung vào sự ‘hiểu biết tâm linh’ mà Gioan Tẩy Giả đã nhận.

“Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian” cũng là những lời mà chủ tế cất lên trong Thánh Lễ khi đưa cao Mình Thánh Chúa. Cộng đoàn đáp, “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con”. Đó là phiên bản của lời mà viên đại đội trưởng nói với Chúa Giêsu khi Ngài sắp đến nhà ông để chữa cho đầy tớ ông. Câu chuyện đó không có trong Tin Mừng Gioan, chỉ trong Matthêu và Luca. Vậy mà, phụng vụ đã tập hợp hai nhóm từ này lại để phụng vụ có một ý nghĩa thâm trầm, dẫu thoạt đầu, chúng không liên hệ với nhau; thậm chí tương phản nhau.

Sự kết hợp này thể hiện một ‘sự thật kép’. Trước hết, thời Cựu Ước, tội nhân cần một con bò, dê hay chiên đổ máu để đền tội thay. Nhưng, thư Do Thái khẳng định, “Máu các con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi!”; vì thế, Giêsu, Chiên Hy Tế phải đổ máu. Bài đọc thứ nhất hôm nay viết, “Đức Giêsu đã xuất hiện để xoá bỏ tội lỗi”. Thánh Vịnh đáp ca reo lên, “Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta!”.

Thứ hai, “Con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con”. Không ai xứng đáng để Chúa ngự vào; tuy nhiên, chúng ta không chỉ được mời đón Chúa Giêsu khi Ngài đến, mà còn chủ động đến với Ngài. Bất xứng của con người không là một trở ngại cho việc Thiên Chúa giữ mối tương quan với nó hay việc nó liên hệ với Ngài. Chúa không yêu cầu chúng ta thật xứng đáng; Ngài yêu cầu chúng ta cởi mở, tiếp tục tìm kiếm và chào đón Ngài.

Thỉnh thoảng, vua Duy Tân ra nghỉ mát ở bãi biển Cửa Tùng. Một hôm, thị vệ bưng một chậu nước ngọt mời vua rửa tay trước khi ăn, vua vừa rửa vừa đùa, “Tay bẩn, lấy nước mà rửa; nước bẩn lấy gì mà rửa?”. Thị vệ lúng túng. Vua nói, “Nước bẩn, lấy máu mà rửa!”. Về sau, vua hô hào khởi nghĩa chống Pháp, lấy máu rửa sạch nhục vong quốc.

Anh Chị em,

“Đây Chiên Thiên Chúa!”. Chiên Thiên Chúa lấy máu rửa sạch tội lỗi chúng ta dẫu chúng ta bất xứng. Ước gì bạn và tôi có được những ‘hiểu biết tâm linh’ như Gioan, hầu có thể giới thiệu Chúa cho thế giới; ở đó, bao người đang cần Chúa ngự vào. Teilhard de Chardin ví von vai trò của một chứng nhân, “Nhìn ánh sáng xuyên qua những áng mây, người ta đoán có mặt trời trên đó!”. Và “Sống chứng nhân không phải là đuổi theo các tâm hồn, mà là sống làm sao để các tâm hồn theo đuổi chúng ta” - J. Basquin.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đã đổ máu vì phần rỗi của con; cho con dám đổ mồ hôi vì phần rỗi của anh chị em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cha Gerald E. Murray: Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Tắt một lời, là thảm họa
J.B. Đặng Minh An dịch
16:50 02/01/2024


Cha Gerald E. Murray là một luật sư giáo luật, cha sở của Nhà thờ Thánh Giá ở Thành phố New York. Ngài là tác giả của nhiều cuốn sách Công Giáo nổi tiếng. Cuốn mới nhất có tựa đề “Làm dịu cơn bão: Chèo chống trước các cuộc khủng hoảng Giáo hội và Xã hội Công Giáo phải đối mặt.” Ngài vừa có bài viết nhan đề “In One Word: Disaster”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans là việc lựa chọn từ “couple” hay “một cặp” để mô tả hai người cùng giới tính thực hiện hành vi kê gian trong một mối quan hệ tự tuyên bố và công khai đang diễn ra, chẳng hạn như một hôn nhân dân sự. Tôi thất vọng nhận thấy rằng từ sodomy hay kê dâm không được tìm thấy trong Fiducia Supplicans. Các từ đồng tính luyến ái cũng không xuất hiện trong Fiducia Supplicans. Thật vậy, không có đề cập rõ ràng nào về điều gì phân biệt các “cặp” đồng giới với các hình thức hợp tác hoặc liên kết khác giữa hai người cùng giới. Fiducia Supplicans cũng không nêu rõ hành vi nào phân biệt các “cặp” này với các cặp mà Fiducia Supplicans mô tả là đang ở trong “những tình huống bất thường”, hay những người đàn ông và phụ nữ được cho là đã ly hôn và tái hôn dân sự. Từ ngoại tình cũng không có trong Fiducia Supplicans. Fiducia Supplicans tuyên bố rằng cả hai loại cặp đều có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, nhưng Fiducia Supplicans bỏ qua việc đề cập rằng loại cặp thứ nhất làm như vậy một cách không tự nhiên và loại thứ hai là một cách tự nhiên nhưng vô đạo đức, tức là quan hệ ngoại tình với nhau.

Việc sử dụng từ “một cặp” để mô tả hai người cùng giới tính quan hệ tình dục đồng tính không hề có cơ sở kinh thánh, thần học hay kinh điển nào cả. Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố trong tài liệu năm 2003 “Những cân nhắc về đề xuất công nhận pháp lý đối với sự kết hợp giữa những người đồng tính” rằng:

Hoàn toàn không có cơ sở nào để coi việc kết hợp đồng giới là tương tự hoặc thậm chí hơi giống với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho hôn nhân và gia đình. Hôn nhân là thánh thiện, trong khi những hành vi đồng tính luyến ái lại đi ngược lại luật luân lý tự nhiên. Các hành vi đồng tính luyến ái đóng kín hành vi tình dục với món quà sự sống. Chúng không xuất phát từ sự bổ sung tình cảm và tình dục đích thực. Trong mọi trường hợp chúng không thể được chấp thuận.

Giáo hội chưa bao giờ (cho đến nay) và không bao giờ nên phân loại hai người trong một cuộc kết hợp đồng tính luyến ái bằng cùng một từ mà Giáo hội dùng để chỉ một người nam và một người nữ đã kết hôn, hoặc sắp đính hôn, hoặc đang hẹn hò.

Hành vi đồng tính luyến ái không phải và không thể là hành vi hôn nhân. Tài liệu năm 2003 nêu rõ:

Sự kết hợp đồng tính hoàn toàn thiếu các yếu tố sinh học và nhân học của hôn nhân và gia đình... Các sự kết hợp đồng tính cũng hoàn toàn thiếu chiều kích vợ chồng, chiều kích tượng trưng cho hình thức tính dục nhân bản và trật tự. Các mối quan hệ tình dục mang tính nhân bản khi và trong chừng mực chúng biểu lộ và cổ võ sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai giới trong hôn nhân và mở ra cho việc truyền sinh sự sống mới.

Kê gian không phải là một cách thay thế để tham gia vào các mối quan hệ tình dục của con người, với con người được Giáo hội hiểu là theo bản chất con người được Thiên Chúa tạo dựng. Nói một cách chính xác, đó không phải là hôn nhân mà chỉ là một hành vi tình dục, nhưng đúng hơn là một sự lạm dụng nghiêm trọng các cơ quan sinh dục. Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ban hành vào năm 1986 một Thư gửi các Giám mục của Giáo Hội Công Giáo về việc chăm sóc mục vụ cho những người đồng tính, trong đó nêu rõ giáo huấn của Giáo hội:

Chọn một người cùng giới tính cho hoạt động tình dục của mình là hủy bỏ tính biểu tượng và ý nghĩa phong phú, chưa kể đến các mục tiêu, trong kế hoạch tình dục của Đấng Tạo Hóa. Hoạt động đồng tính luyến ái không phải là một sự kết hợp bổ sung, có khả năng truyền tải sự sống; và như vậy, nó cản trở lời mời gọi sống theo hình thức tự hiến mà Tin Mừng nói là bản chất của đời sống Kitô hữu. Điều này không có nghĩa là những người đồng tính luyến ái không thường xuyên quảng đại và cống hiến hết mình; nhưng khi họ tham gia vào hoạt động đồng tính luyến ái, họ xác nhận trong mình một khuynh hướng tình dục rối loạn mà về cơ bản là buông thả bản thân.

Như trong mọi rối loạn luân lý, hoạt động đồng tính luyến ái ngăn cản sự hoàn thiện và hạnh phúc của chính mình bằng cách hành động trái ngược với sự khôn ngoan sáng tạo của Thiên Chúa. Giáo hội, khi bác bỏ những quan điểm sai lầm liên quan đến đồng tính luyến ái, không hạn chế mà còn bảo vệ quyền tự do và phẩm giá cá nhân được hiểu một cách thực tế và xác thực.

Một người nam và một người nữ được kết hợp thành một cặp bằng lời thề hôn nhân và được hoàn thành bằng sự kết hợp thể xác giữa người chồng và người vợ. Hai người đàn ông hoặc hai người phụ nữ không và không thể trở thành một cặp vợ chồng, theo cách sử dụng từ ngữ không thay đổi của Giáo hội (cho đến nay), bằng cách thực hiện một số cam kết chung để kê gian với nhau, và sau đó tuân theo thỏa thuận đó bằng cách tham gia vào hành vi tội lỗi trái tự nhiên.

Việc sử dụng từ “một cặp” trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans trên thực tế là sự đầu hàng trước hệ tư tưởng dị giáo vốn tuyên bố rằng các cặp đồng giới cũng là những cặp giống như các cặp dị tính. Hậu quả tai hại của việc tán thành quan điểm phi Kitô giáo rằng hai người đồng tính sống chung là “một cặp” là một thông báo gây sửng sốt rằng các cặp đồng tính, giống như bất kỳ cặp vợ chồng nào khác, có thể được ban phúc vì họ cũng “cầu xin rằng tất cả những gì là chân thật, tốt đẹp và nhân bản có giá trị trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ được phong phú, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.” (FS 31)

Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin năm 1986 mang tính tiên tri trong những cảnh báo của nó khi viết rằng:

Tuy nhiên, ngày nay ngày càng có nhiều người, ngay cả trong Giáo hội, đang gây áp lực rất lớn buộc Giáo hội phải chấp nhận tình trạng đồng tính luyến ái như thể nó không bị rối loạn và dung túng cho hoạt động đồng tính luyến ái. Những người trong Giáo hội tranh luận theo kiểu này thường có quan hệ chặt chẽ với những người có quan điểm tương tự bên ngoài Giáo hội. Những nhóm sau này được hướng dẫn bởi một tầm nhìn trái ngược với sự thật về con người, một điều được mạc khải trọn vẹn trong mầu nhiệm Chúa Kitô. Chúng phản ánh, dù không hoàn toàn có ý thức, một hệ tư tưởng duy vật phủ nhận bản chất siêu việt của con người cũng như ơn gọi siêu nhiên của mỗi cá nhân.

Các thừa tác viên của Giáo hội phải bảo đảm rằng những người đồng tính do họ chăm sóc sẽ không bị đánh lừa bởi quan điểm này, một quan điểm hết sức trái ngược với giáo huấn của Giáo hội. Nhưng rủi ro là rất lớn và có nhiều người tìm cách tạo ra sự nhầm lẫn về quan điểm của Giáo hội, rồi lợi dụng sự nhầm lẫn đó để làm lợi cho mình.

Fiducia Supplicans, mặc dù có những tuyên bố mang tính suy đoán rằng đó là sự “phát triển” giáo huấn của Giáo hội về các phước lành, nhưng vẫn đại diện cho một chiến thắng dành cho những ai dung túng cho hoạt động đồng tính luyến ái. Tại sao? Thưa: bởi vì việc cho phép một linh mục ban phước lành cho những cặp đồng tính luyến ái, là những người kết hợp với nhau dưới một hình thức kết hợp nào đó khiến họ trở thành một cặp, tạo ra vẻ ngoài giả tạo rằng Thiên Chúa thực sự ban phước cho tội lỗi, và rằng Thiên Chúa hài lòng khi các linh mục và giám mục cầu xin Ngài chúc lành cho những gì Thiên Chúa đã cấm.

Như Thánh Phaolô đã viết:

Vì thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân thể họ ra hư hèn. Thay vì Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men. Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình.(Rô-ma 1:24-27)

Một mối quan hệ tình dục rối loạn được hình thành bởi những hành vi vô liêm sỉ, buông thả bản thân là điều không thể chúc phúc. Fiducia Supplicans là một tai tiếng và là một thảm họa khi khẳng định có thể làm như thế.

Source:The Catholic Thing

 
Ý cầu nguyện tháng Giêng của Đức Thánh Cha: Cầu cho các ơn gọi đa dạng trong Giáo hội
Thanh Quảng sdb
17:27 02/01/2024
Ý cầu nguyện tháng Giêng của Đức Thánh Cha: Cầu cho các ơn gọi đa dạng trong Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện trong tháng Giêng và mời gọi các Kitô hữu đón nhận sự đa dạng của các ơn đoàn sủng trong Giáo hội như một thực thể phong phú.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra hồng ân của các đặc sủng khác nhau trong cộng đồng Giáo hội, và khám phá ra sự phong phú của các truyền thống phụng vụ khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo”.

Khi năm mới đến, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố một video kèm theo ý cầu nguyện của ngài trong tháng Giêng năm 2024, trong đó các Kitô hữu cử hành Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, từ ngày 18-25 tháng Giêng.

Trong video, Đức Thánh Cha kêu gọi các Kitô hữu hãy hiệp nhất lời cầu nguyện của chúng ta với “món quà đa dạng trong Giáo hội” Chúa ban, vì sự đa dạng làm cho chúng ta “vui mừng”.

ĐTC lưu ý rằng sự đa dạng và hiệp nhất đã hiện diện trong các cộng đồng Kitô hữu tiên khởi, đồng thời ĐTC nói thêm rằng nếu sự căng thẳng phát xuất do sự đa dạng, thì “phải được giải quyết ở cấp độ cao hơn”.

Món quà Chúa ban cho Giáo hội

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói, sự đa dạng trong Giáo hội bao gồm các anh chị em của chúng ta thuộc các giáo phái Kitô khác nhau.

Ngài nói: “Để tiến lên trên hành trình đức tin, chúng ta cần đối thoại đại kết với anh chị em của chúng ta thuộc các giáo phái và cộng đồng Kitô giáo khác”. “Đây không phải là điều khó hiểu hay đáng lo ngại, nhưng là một món quà Thiên Chúa ban cho Giáo hội để cộng đồng có thể phát triển thành một thân thể duy nhất, Thân Mình Chúa Kitô.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra ví dụ về sự đa dạng của các nghi thức trong các Giáo hội Đông phương nhưng lại hiệp thông với Giáo hội Rôma.

Ngài nói: “Anh em Đông phương có những truyền thống riêng, những nghi thức phụng vụ đặc trưng, tuy vậy anh chị em ấy vẫn duy trì sự hiệp nhất trong đức tin”. “Họ củng cố nó chứ không phải chia rẽ nó.”

Hiệp nhất bởi Chúa Thánh Thần

Để kết luận, Đức Thánh Cha nhắc lại sự hiệp nhất Kitô giáo đến với chúng ta như một hồng ân của Chúa Thánh Thần.

Ngài nói: “Nếu chúng ta được Chúa Thánh Thần hướng dẫn thì sự phong phú, đa dạng sẽ không bao giờ gây ra xung đột”. “Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta trước hết chúng ta là những người con được Thiên Chúa yêu thương – mọi người đều bình đẳng trong tình yêu của Thiên Chúa, và mọi người đều khác biệt”.

“Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra hồng ân của các đặc sủng khác nhau trong các cộng đồng Kitô giáo, và khám phá ra sự phong phú của các truyền thống nghi lễ khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo”.

Thánh giá là biểu tượng của sự hiệp nhất Kitô giáo trong sự đa dạng

Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của ĐTC, phát hành Video cầu nguyện hàng tháng, đã đưa ra một thông cáo báo chí đi kèm với ý chỉ của Đức Thánh Cha.

Thông báo lưu ý rằng Thánh Giá là chủ đề chung của video tháng này, mô tả nó như một biểu tượng của sự hiệp nhất và đa dạng.

Thông cáo viết: “Thánh giá còn hơn cả một đối tượng được sùng kính”. “Tóm lại, đó là mầu nhiệm tình yêu, nhờ đó mà mọi Kitô hữu đứng vững, bất chấp mọi chướng ngại để tuyên xưng, thông truyền và là dấu chứng của họ.”
 
Đức Thánh Cha Phanxicô thương cảm với những người thiệt mạng nạn nhân của trận động đất ở Nhật Bản
Thanh Quảng sdb
17:49 02/01/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô thương cảm với những người thiệt mạng nạn nhân của trận động đất ở Nhật Bản

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn tới nhân dân Nhật Bản, bày tỏ sự thương cảm và cầu nguyện cho 48 người thiệt mạng trong trận động đất vừa qua.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự cảm thông của ngài trước những đau khổ và những người mất người thân trong trận động đất chết người ở miền trung Nhật Bản khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.

Theo một bức điện thư được Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin thay mặt Đức Thánh Cha gửi đi hôm thứ Ba (2/1/2024), Đức Thánh Cha “vô cùng đau buồn khi biết về những mất mát về nhân mạng và thiệt hại do trận động đất ở quận Ishikawa gây ra”.

Một trận động đất mạnh xảy ra ở miền trung Nhật Bản hôm thứ Hai (1/1/24), làm nhiều người phải sơ tán tại một số khu vực trên bờ biển phía tây, phá hủy các tòa nhà, làm mất điện hàng nghìn ngôi nhà và làm gián đoạn việc đi lại trong khu vực.

Sự cảm thông sau trận động đất chết người

Trận động đất, với cường độ là 7,6 độ richter, đã gây ra các đợt sóng cao khoảng 1 mét dọc theo các khu vực bờ biển Nhật Bản, và chính quyền cho biết các đợt sóng lớn hơn có thể kéo theo.

Đức Thánh Cha cảm thông với tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này trong tình liên đới chân thành, sự gần gũi tinh thần và những lời cầu nguyện, đặc biệt với những nạn nhân, những người đang than khóc trước sự mất mát và việc giải cứu những người còn mất tích.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bằng những lời khích lệ các chính quyền dân sự và nhân viên cứu hộ trong thảm kịch này; ĐTC nguyện xin phúc lành, niềm an ủi và sức mạnh của Thiên Chúa cho mọi người.

Sau thảm kịch, Đức Tổng Giám Mục Tarcisio Kikuchi Địa phận Tokyo đã đưa ra một tuyên cáo, với những tâm tình cầu nguyện của Giáo hội dành cho các nạn nhân, đồng thời cho hay Tổ chức từ thiện của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nhật Bản đang xúc tiến những hỗ trợ để chu cấp cho các nạn nhân.
 
Văn Hóa
Năm mới và Thập Giá mới
Trà Lũ
17:07 02/01/2024

Lá thư Canada
Năm mới và Thập Giá mới

Lễ Giáng Sinh 2023 vừa qua. Ông hàng xóm da trắng gặp tôi hôm qua tỏ ra không vui lắm về lễ này, các cụ có biết tại sao không. Thưa vì sau lễ không có tuyết. Người da trắng ở đây tin rằng năm nào mà đi lễ Giáng sinh nửa đêm xong, lúc ra về mà tuyết bắt đầu rơi thì năm đó hên lắm. Thế mà năm nay lễ xong mà chả có tuyêt gì cả. Ông hàng xóm da trắng của tôi chỉ buồn chút xíu thôi. Rồi ông cười và nói tiếp : Mình được thế này là hên lắm rối đó, chứ bây giờ mở máy ra, trên mạng toàn máu lửa, ngày xưa thì ông Tàu gây chiến, bây giờ thì ông Nga Putin gây chiến, mà cuộc chiến hình như sẽ còn dài và mù mịt lắm. Bây giờ Ông Do Thái và ông Hamas cũng đang sống chết với nhau. Cứ mở đài là thấy khói lửa. Ngày xưa trước 1975, mở báo thấy nhà tan cửa nát là đã sợ run lên, bây giờ thì thấy thường quá rồi, chả còn run gì nữa. Lời chúc lễ Giáng Sinh ‘ Bình An dưới thế ’nghe như là một giấc mơ.

Cụ Chánh tiên chỉ kể kinh nghiệm chiến tranh ở VN hồi tết Mậu Thân 1968 ở Saigon. Đây là lời thuật của một người thân ở Bảy Hiền gần ngã tư Phú Thọ và Trại Nhảy Dù kể cho cụ nghe. Mấy ngày tết quân VC về đầy xóm, đồng bào ta thấy bóng VC là vội bỏ nhà bỏ cửa chạy thoát thân. Sau 2 ngày khói lửa, VC bỏ chạy. Phe ta mới lần lần trở về nhà và thấy đổ nát tan tành khắp nơi. Bà vợ ông hối hả vào nhà trước tiên rôi chạy vội ra mặt tái mét, nói không thành lời : ông ơi, trong nhà có xác VC. Tôi cũng run rẩy bước vào và thấy xác một chú VC năm chết ngay giữa nhà, mặt úp xuống đât. Tôi lật mặt nó lên thì tự nhiên máu ở miệng và tai nó chảy ra. Tôi cho đây là điềm lạ và gở, bèn cúi xuống tìm giấy tờ. Có một cuốn sổ nhỏ và một tấm hình trong túi áo. Đọc chưa hết nửa trang thì mắt tôi hoa lên. Chúa ơi, đây chính là thằng con trai của tôi. Năm 1954 bố mẹ tôi không chịu di cư vì không thể bỏ gia tài và phần mộ tổ tiên. Chúng tôi đành bỏ lại cháu lớn mới 9 tuổi để nó lớn lên sẽ phụng dưỡng bố mẹ thay chúng tôi. Trong cuốn sổ tay, nó viết thế này : bố mẹ ơi, ông bà chết rồi, ông bà bị giết vì có án địa chủ. Con bị bắt đi lính. Con theo quân đoàn vượt Trường Sơn vào Nam, mục đích chính là tìm bố mẹ. Con nhớ bố mẹ lắm. Bố mẹ đang ở đâu xin cho con biết, bố mẹ ơi ! Bố mẹ ơi !

Nào ai ngờ được đứa con đã vào đúng ngay nhà bố mẹ mình, đã gục chết ngay trong nhà bố mẹ.

Cụ Chánh bảo ông bố vừa kể cho cụ nghe chuyện này vừa khóc. Cụ B.95 nghe xong chuyện thì cũng khóc. Cụ cũng nức nở kể : Hồi 1954 tôi cũng có 1 cháu trai. Bố cháu thì đang đi lính Cụ Hồ từ hồi 1945. Mẹ con tôi đều mong bố cháu về sớm để cùng di cư vào Nam, nhưng chớ hoài không thấy nên tôi mới gửi thằng cháu duy nhất nơi ông chú vào Nam trước, tôi cố chờ ông nhà tôi về rồi sẽ vào Nam sau. Ai ngờ mãi cuối năm 1954 tôi mới được giấy báo tử. Mọi sự đã trễ. Tôi phải ở lại Hà Nội qua bao nhiêu sóng gió. Năm 1975 tôi có vào Nam tìm cháu, nhưng cháu đã theo ông chú vượt biên, và được Canada nhận. Cuối cùng nhờ bạn bè thì mẹ con liên lạc được với nhau, và cháu đã bảo lãnh tôi thẳng từ Hà Nội sang Canada. Thật là một phép lạ. Cháu đã lấy vợ, vợ cháu là người Huế, ở trong nhóm phe các bà làng An Lạc này. Cháu, rất thân với Chị Ba.

Cụ Chánh tiên chỉ làng thấy chuyện chiến tranh đã làm cả làng không vui bèn chuyển hướng, cụ xin ông bồ sách Từ Hòe nói chuyện gì vui như chuyên con rồng. Ông Từ Hòe kể ngay,

Rằng trong 12 con giáp chỉ có con rồng là linh thiêng nhất. Ở phương tây thì rồng bị coi là ma quỷ, còn bên ta thì rồng dược coi linh thiêng, là thần. Tôi có ông bạn tên là Long. Sang tới Canada ông vẫn giữ tên Long, bạn bè da trắng ai cũng cười, sao lại lấy tên con rồng là tên con quỷ. Ông mặc kệ. Tên cha mẹ đặt cho tôi sẽ giữ suốt đời. Kệ các anh, các anh coi con rồng là ma quỷ là quyền của các anh còn chúng tôi coi rồng là thần là quyền chúng tôi. Nước tôi coi rồng là thần giữ nước. Có rất nhiều chuyện về rồng. Các anh muốn nghe ư? Nhiều lắm. Xin kể một chuyện rồng. Rằng xưa rồng là vua dưới nước, tên là Long Vương. Ngày xưa Long Vương thấy cả ngày chỉ ngắm con sò con ốc dưới nước thì ngán quá, bèn lên bờ đổi không khí. Rồng bèn bỏ thân xác rồng đầu lân da rắn chân kỳ đà mà biến thành một chàng trai tuấn tú lên mặt đất. Lên xong, Long Vương thấy cái gì cũng vui mắt, nhất là con gái trần gian thì đẹp quá sức. Long Vương mải mê vừa đi vừa nhìn ngắm thế giới trần gian. Ròi Long Vương thấy mệt liền tìm một bụi cây nằm nghỉ, và vua rông thiếp đi. Bỗng có tiếng sột soạt, bỗng có tiếng nước róc rách từ lá cây bụi rậm đổ xuống, Vua rồng mở mắt nhìn lên. Bỗng vua nổi giận, quát lớn tiếng : Mưa gió là quyền của ta, sao tụi bay ngao sò dám đội lốt người lên làm mưa gió hả? Cô gái đang ngồi tè giật mình kinh sợ té bò càng. Khi hoàn hồn cô vừa kéo quần vừa sừng sộ : thằng cha vô duyên, nhìn lén người ta mà còn làm dữ hả. Vua rồng giận quá quát lại : Đừng có cãi, dù mi đội lốt người nhưng không dấu nổi mắt ta là mắt vua rồng. Ta chỉ thoáng nhìn là biết ngay mi là ai, mi thuộc dòng sò huyết, phải không? Cô gái xấu hổ quá, tưởng gặp thằng điên máu dê bèn ù té chạy. Long Vương hậm hực : Mẹ kiếp, ta mới bỏ thủ cung mấy ngày mà đã loạn. Ta sẽ về cung ngay bây giờ để trị bọn sò huyết dám làm loạn này…

Cả làng nghe xong chuyện con rồng thì thích quá, cười ầm lên.

Thấy không khí tết vui vẻ như đang đến, cả làng thi nhau kể các chuyện cười. Cụ Chánh bảo bữa nay ăn tết, xin cho cả làng kể các thứ chuyện, phe liền ông thích quá. Liền có ngay.

Rằng bữa đó các cán bộ gộc VC họp nhậu nhẹt, anh nào cũng say xỉn. Và có cuộc thi kể chuyện cười đề cao Bác và Đảng. Cán bộ A kể : Nhờ sự chỉ đạo của Dảng, nước VN bây giờ tiến bộ vượt bực, đàn bà VN ta bây giờ đẻ con nơi rốn. Ai cũng cười và phê bình bạn A là nói sai. Quan cán A biết mình hố nên nói tiếp : Tôi say quá nên nói lẫn : Đàn bà VN bây giờ, dưới sư lãnh đạo anh minh của Đảng, đều đẻ con dưới rốn một gang.

Cụ B.95 lên tiếng ngay; xin đừng kể chuyện cười của VC hay về VC nữa, tôi nghe đầy lỗ tai rồi, tôi phải nói thế nếu không thì có bác sẽ kể chuyện VC khoe phụ nữ bác Hồ đã kéo càng máy bay lên thẳng của Mỹ xuống đất…Cả làng gật gù. Đúng vậy. Nhiều nhà văn đang thu nhặt các chuyện cười của VC, nghe đâu đã tới ngàn trang.

Xin hết chuyện dài về VC. Ông H.O. kể sang đề khác : Một công chức kia làm ca chiều về nhà trễ. Ông kể với thằng bạn thân : Bữa đó về tới nhà thì nhà bị cúp điện tối thui. Tao thấy thấp thoáng thấy bóng người tưởng là cô tớ gái ra mở cửa bèn ôm chầm lấy mà hôn tới tấp, nhè đâu lại là chính bà xã ! Ông bạn bèn hỏi : Thế cậu không lên tiếng gì sao?. Ông đáp không. Bạn lại nói tiếp : vợ chồng hôn nhau là chuyện bình thường thì có sao ! Tớ không nói nhưng vợ tớ nói mới đau chứ. Vợ tớ nói : Sao anh tới mà không báo trước! Xin chạy ngay đi, vì thằng chồng em sắp về đến nơi rồi.

Ông còn kể một chuyện nữa. Rằng có mộ cặp vợ chồng kia, chồng già mà vợ rất trẻ. Đêm dó hai vợ cHồng Yêu nhau, mãi mới xong. Sáng hôm sau thức dậy, ông chồng mệt mã đi tắm. Tắm xong ông nói với vợ : Chà, tắm xong anh tháy sướng quá như trẻ lai 30 tuổi ! Cô vợ bèn nói ngay : tại sao tối hôm qua anh không đi tắm trước khi yêu nhau!

Ông Từ Hòe thấy 2 chuyện này không hay bèn xin kể một chuyện cũng về vợ chồng. Rắng bữa đó lên giường rồi vợ chồng mới nói chuyện khan để chờ giấc ngủ. Bà vợ hỏi chồng; ngày xưa còn bé thì anh bú sữa gì? Ông chồng trả lời ngay : Nhiều thứ lắm, mẹ anh mua thứ gì anh bú thứ đó, còn bé thì Sữa Bông Trắng, Sữa Mẹ Bồng Con, Sưa Ông Thọ. Lớn lên thì Sữa Hai Trái Núi. Rồi ông chồng hỏi lại vợ. Thế còn em thì sao? Cô vợ trả lời : Còn bé xíu thì bú sữa Ông Thọ, sữa Ba Đồng Tiền, rồi sau này lớn lên em bú sữa con chim. Nghe đến đây thì hai vợ chồng phá ra cười rồi đấm nhau thùm thụp. Và đêm ấy họ ngủ rất ngon.

Làng tôi họp cuối tuần vui thế đấy các cụ a.

Trong lúc làng đang vui cười rôm rả như vậy thì có tiếng gõ cửa. Cụ Chánh chạy ra xem ai đến mà không báo trước, thì, trời ơi, các cụ có biết ai gõ cửa không. Thưa đó là Cha Paolo vị đại ân nhân của gia đình cụ Chánh. Các cụ nhớ chứ, chuyện này tôi có kể một lần rồi mà. Cái gốc là từ Anh John. Hồi 1953, anh John sang Saigon trong phái bộ Canada trong ủy ban quốc tế đình chiến. Phái bộ này gồm 3 nước Canada, Ba Lan và Ấn Độ. Phái đoàn Canada đóng ở Biên Hòa. Và Anh John đã gặp Chị Ba ở đây. Chị Ba lúc đó là giáo sư Anh Văn làm thông dịch cho phái đoàn. Anh John đã mê Chị Ba ngay từ đầu, rồi hai người lấy nhau. Năm 1975 hiệp định đình chiến ký xong, anh John và phái đoàn về nước. Chị Ba đã theo chồng về Canada. Anh chị cư trú ở Toronto, thuộc giáo xứ của Cha Paolo. Cha Paolo là người Canada gốc Ý. Năm 1980 phong trào thuyền nhân VN bùng lên, Anh John và Chị Ba đã xin giáo xứ Cha Paolo bảo trợ thuyền nhân tỵ nạn theo chương trình bác ái của Tòa Giám Mục Toronto. Và gia đình đầu tiên mà giáo xứ Cha Paolo bảo trợ là gia đình cụa Chánh. Anh John là thành viên hội bảo trợ của giáo xứ. Anh John kể là khi gia đình cụ Chánh từ trại tỵ nan sang, thì toàn ủy ban với Cha Paolo đã ra đón tận phi trường. Chị Ba làm thông dịch. Khi Cha Paolo và ban bảo trợ giáp mặt gia đình cụ Chánh, sau lời chào mừng thì Cha Paolo nói ngay : Theo hồ sơ thì chúng tôi được biết gia đình cụ theo đạo ông bà, vậy xin cụ cứ an tâm và an lòng, xin gia đình cụ cứ tiếp tục giữ đạo ông bà, không phải lo cải sang đạo Công Giáo của chúng tôi. Nghe đến đây thì cụ Chánh chảy nước mắt, cụ không ngờ được việc này.
Cả gia đình cụ Chánh tỏ ra cảm động lắm và luôn coi Cha Paolo là đại ân nhân.. Gia đình cụ Chánh và Cha Paolo rất thân với nhau. Hai bên như có duyên với nhau từ kiếp trước Chỉ mấy năm sau cả nhà cụ Chánh đã xin nhập đạo Công Giáo. Mỗi năm dịp tết nguyên đán thì Cha Paolo đến tết Cụ Chánh. Năm nay Cha đến và mừng tuổi Cụ Chánh cây thập giá loại mới. Các cụ còn nhớ có lần tôi ao ước giáo hội CG cải tổ, bỏ cây thập giá có hình Chúa Giêsu trần trụi, đầy thương tích máu me, hai tay bị đóng đinh, nằm chết thảm thương trên cây thập giá, mà thay bằng cây thập giá theo lối mới, nghĩa là trên thập giá, thay vì tượng Chúa Giêsu chết thảm bại thì bây giờ là tượng Chúa khải hoàn. Phía sau vẫn là cây thập giá, nhưng phía trước là một Chúa Giesu khải hoàn đã sống lại, Chúa không trần trụi mà là Chúa có bận y phục nét mặt tươi cười, hai tay ngài giơ cao như chào mời mọi người. Tôi thích cây thập giá lối mới này quá. Đây là mầu nhiệm Đức Tin : Chúa chết và đã sống lại. Cụ Chánh và cả làng tôi đã say mê nhìn ngắm cây thánh giá có biểu tượng mới mà không ai chán mắt và cứ hỏi ngài mua thánh giá kiểu mới này ở đâu.

Chuyện Cha Paolo và cây thánh giá kiểu mới còn dài, xin hẹn các cụ thư sau sẽ kể nhiều hơn nha. Các cụ có yêu cây thánh giá kiểu mới này không cơ?

Kính chào Năm mới Con Rồng 2024.
 
Church Documents
Lan Vy News 04 Jan 2024
J.B. Đặng Minh An dịch
22:36 02/01/2024
BRK4LV-News04Jan2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Đức Thánh Cha lo âu về tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua

Chiến dịch Lễ Ba Vua lần thứ 66 tại Đức

Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Đức Thánh Cha lo âu về tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua

Lên tiếng trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa thứ Hai, ngày 01 tháng Giêng vừa qua, nhân Đại lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi rất lo âu theo dõi những gì đang xảy ra tại Nicaragua, nơi mà các giám mục, linh mục đã bị tước bỏ tự do. Tôi bày tỏ với các vị, gia đình và toàn thể Giáo hội tại nước này sự gần gũi của tôi trong kinh nguyện. Tôi cũng mời gọi tất cả anh chị em hiện diện tại đây cũng như toàn thể dân Chúa sốt sắng cầu nguyện, trong khi tôi cầu mong luôn tìm kiếm con đường đối thoại để vượt thắng những khó khăn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua hôm nay”.

Tính từ sau ngày 20 tháng Mười Hai năm 2023 đã có ít nhất 18 linh mục bị nhà cầm quyền Nicaragua bắt giam, trong đó có bốn vị trong những ngày gần đây. Đặc biệt từ tháng Hai năm 2022, Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, bị nhà nước bắt và kết án 26 năm hai tháng tù, trong vụ xét xử ngụy tạo. Kể từ năm 2018 đến nay, chế độ của Tổng thống Daniel Ortega và vợ là phó Tổng thống, đã tấn Công Giáo Hội Công Giáo tại nước này, trục xuất Đức Sứ thần Tòa Thánh hồi năm 2022 và 220 linh mục và tu sĩ, trong đó có các nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta.

Hôm 28 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, cảnh sát đã bắt giam Đức ông Carlos Avilès, Tổng đại diện Giáo phận thủ đô Managua, và cha Héctor Treminio, Quản lý giáo phận. Trước đó, ngày 20 tháng Mười Hai, cảnh sát Nicaragua đã bắt giam Đức Cha Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giám mục Giáo phận Siuna, cùng với hai chủng sinh. Tội của các vị là đã cầu nguyện công khai cho Đức Cha Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa và Giám quản Tông tòa Giáo phận Estelli. Ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, linh mục Gustavo Sandino, cha sở giáo xứ Đức Mẹ sầu bi, đã bị bắt sau khi cử hành thánh lễ Chúa nhật, tại Santa María de Pastasma, thuộc giáo phận Jinotega, Nicaragua.

Tại thủ đô Managua, cha Fernando Téllez Báez, linh mục bị bắt sáng ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, rồi đến cha Jader Hernández, cha sở giáo xứ Mẹ Chúa Giêsu Mục Tử, bị bắt tối ngày 30 tháng Mười Hai năm 2023.

Đức Thánh Cha đã từng tố giác những khó khăn của Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua. Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng Infobae ở Á Căn Đình, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Giáo hoàng, ngài nói đến sự thiếu quân bình của những người cầm quyền tại Nicaragua. Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta có một giám mục đang bị cầm tù. Đức Cha là người rất nghiêm chỉnh, rất có khả năng, và muốn làm chứng tá, không chấp nhận lưu vong”.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng tố giác chế độ tại Nicaragua ngày càng xa lìa chế độ pháp quyền.

BRK4LV-News05Jan2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Thế giới có thêm 66 triệu dân cư

Ban lãnh đạo Hiệp sĩ Thánh Mộ hành hương liên đới tại Thánh địa

Chế độ độc tài ở Nicaragua kết thúc năm 2023 với 2 giám mục và 15 linh mục bị giam giữ

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Thế giới có thêm 66 triệu dân cư

Trong năm vừa qua (2023), dân số thế giới tăng thêm 66 triệu người, và tính đến ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, có 8 tỷ 73 triệu người trên trái đất, theo viện Dân số Thế giới (DSW), có trụ sở tại thành phố Hannover, Bắc Đức.

Trong thông cáo công bố hôm 31 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, Viện này cho biết con số trên đây dựa trên phúc trình của Liên Hiệp Quốc về dân số trái đất hồi tháng Bảy năm qua.

Hồi tháng Mười Một năm 2022, dân số thế giới vượt qua mức 8 tỷ người. Và Liên Hiệp Quốc ước lượng rằng vào năm 2050, sẽ có 9 tỷ 700 triệu người trên hoàn cầu, tiếp đến trong thập niên 2080, dân số trái đất sẽ tăng lên 10 tỷ 400 triệu, rồi vào năm 2.100 con số này hơn kém sẽ đứng yên. Tuy nhiên, có những nghiên cứu cho rằng sự gia tăng dân số thế giới sẽ chậm hơn mức vừa nói và theo đó, vào năm 2064, số người trên trái đất tối đa sẽ là 8 tỷ 800 triệu người.

Hồi năm 2020, lần đầu tiên từ năm 1950, tỷ lệ gia tăng dân số trái đất xuống dưới mức 1%. Hiện nay tỷ lệ này là 0,8%.

Theo một ước lượng, cách đây 2.000 năm, trên trái đất chỉ có khoảng 300 triệu người, và vào khoảng năm 1.800 lần đầu tiên con số này vượt quá một tỷ người. Năm 1927, lên tới hai tỷ và 33 năm sau đó, 1960, dân số thế giới là ba tỷ người.

59,4% dân số thế giới sống tại Á châu, và nguyên Trung Quốc với Ấn Độ, có hơn một phần ba dân số trái đất. Phần còn lại 17,8% tại Phi châu, 9,3% tại Âu châu, 8,2% tại Mỹ châu Latinh, 4,7% tại Bắc Mỹ và sau cùng là Úc châu với 0,6% dân số thế giới.

BRK4LV-News06Jan2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Đại sứ Oman đầu tiên cạnh Tòa Thánh bắt đầu nhiệm vụ

Cuộc gặp gỡ giới trẻ Âu châu năm tới sẽ diễn ra tại Tallin

Nhật Ký Trừ Tà số 272: Quỷ dữ phá phiên trừ tà

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Đại sứ Oman đầu tiên cạnh Tòa Thánh bắt đầu nhiệm vụ

Đại sứ đầu tiên của nước Oman cạnh Tòa Thánh là ông Mahmoud bin Hamad Al Hasani đã bắt đầu nhiệm vụ, từ ngày 30 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, với việc trình ủy nhiệm thư lên Đức Thánh Cha.

Trong tư cách này, ông sẽ tham dự buổi tiếp kiến đầu năm của Đức Thánh Cha dành cho Ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, dự kiến vào đầu tuần tới.

Ông Al Hasani cũng là đại sứ của Oman tại Thụy Sĩ, và Vương quốc Liechtenstein láng giềng.

Hồi tháng Hai năm ngoái, Tòa Thánh và Oman đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau trên cấp đại sứ và sứ thần. Vài tháng sau đó, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Nicolas Henry Marie Denis Thevenin, người Pháp, làm Sứ thần đầu tiên của Tòa Thánh tại Oman. Đây là quốc gia thứ 184 lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Miến Điện là nước thứ 183, có quan hệ ngoại giao Tòa Thánh từ năm 2017.

Oman là nước lớn thứ ba tại bán đảo Arập, có Hồi giáo là quốc giáo, nhưng tại đây có đông đảo công nhân nước ngoài đến từ miền Đông Á châu. Tại đây, có bốn giáo xứ Công Giáo và khoảng 12 linh mục trong cả nước. Các tôn giáo khác cũng được hoạt động tại nước này; các tín hữu Công Giáo có thể làm việc thờ phượng, đảm trách các trường học. Về mặt Giáo hội, Oman thuộc miền Đại diện Tông tòa Nam Arabia.

Hồi năm 2016, xảy ra vụ cha Tom Uzhunnalil, Thừa sai dòng Don Bosco người Ấn Độ ở Yemen bị bắt cóc và chỉ được trả tự do sau 18 tháng cầm tù. Trong vụ này, Oman đã giữ một vai trò quan trọng trong việc trả tự cho cho cha Tom, vì nước này duy trì quan hệ với tất cả các phe tham chiến ở Yemen và đã từng cứu nhiều người bị bắt cóc hoặc mất tích trong cuộc nội chiến ở Yemen. Trong dịp đó, Tòa Thánh ra thông cáo cám ơn những người đã giúp trả tự do cho cha Toma, đặc biệt là Quốc vương của Oman và các quan chức thẩm quyền của nước này.

Dưới thời Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô, quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và các nước Arập được tăng cường.

BRK4LV-NewsUK05Jan2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Vụ nổ lớn khi HIMARS tấn công Buk-M2 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Huge Explosion as HIMARS Strike Russian Buk-M2: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo về vụ nổ lớn khi HIMARS tấn công Buk-M2 của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine đã tiêu diệt hệ thống phòng không Buk của Nga ở khu vực tranh chấp phía đông Donetsk của nước này bằng cách sử dụng HIMARS hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, do Mỹ cung cấp. Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, khi Nga tăng cường oanh tạc trên không vào Ukraine trong lần đầu tiên những ngày đầu năm mới.

Lực lượng đặc biệt Ukraine đã bắn vào một trong các hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M2 của Nga và một radar bằng HIMARS, Kyiv cho biết hôm thứ Hai, chia sẻ đoạn phim mà họ cho là cho thấy cuộc tấn công vào hệ thống phòng không tầm trung của Nga.

“Thiết bị của đối phương đã bị phá hủy”, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết trong chú thích ngắn gọn cho video clip.

Ukraine thường xuyên chia sẻ các đoạn phim mà họ cho rằng cho thấy hoạt động của HIMARS do Mỹ tài trợ, đã có mặt ở nước này từ tháng 6 năm 2022. Cho đến nay, Mỹ đã cung cấp 39 HIMARS cho Kyiv trong các gói viện trợ quân sự khác nhau.

Cả hai bên đều coi việc tấn công vào các mạng lưới phòng không hết sức quan trọng của nhau là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là các hệ thống trên mặt đất. Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 3/12 vừa qua rằng: “Những nỗ lực của cả Nga và Ukraine nhằm vượt qua các hệ thống phòng không trên mặt đất của đối thủ tiếp tục là một trong những cuộc tranh tài quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Ukraine đã phá hủy hai hệ thống phòng không Buk có giá trị của Nga ở phía nam và phía đông đất nước bị chiến tranh tàn phá này trong vòng một tuần vào cuối tháng 11, các quan chức Ukraine hồi đầu tháng 12 cho biết.

Theo quân đội Mỹ, các biến thể của Buk có thể là bánh xích hoặc bánh hơi và được thiết kế để hạ gục máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương.

Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống hỏa tiễn Buk đã nhiều lần được nâng cấp và lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng Buk-M2, còn được gọi là SA-17 Grizzly, vào năm 2008.

Theo nhà xuất khẩu nhà nước Nga, Rosoboronexport, Buk-M2 có thể tấn công các mục tiêu trên không từ khoảng cách 3 km đến 45 km.

Điều quan trọng đối với Ukraine là phải tiêu diệt các hệ thống phòng không của Nga cũng như các radar giúp Mạc Tư Khoa xác định vị trí các hệ thống phòng không trên mặt đất của Kyiv. Ukraine dường như đang nhắm vào các hệ thống radar của Nga với lực lượng đặc biệt, HIMARS và máy bay không người lái, James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh Âu Châu của tổ chức nghiên cứu RAND, nói với Newsweek vào tháng 11.

Ông nói thêm rằng việc loại bỏ các radar của Nga cuối cùng sẽ hạn chế khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc phát hiện và tấn công vào các tài sản của Ukraine.

Hôm thứ Ba, Kyiv cho biết Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn mới vào thủ đô và thành phố phía đông bắc Kharkiv trong đợt tấn công dữ dội mới nhất của cuộc chiến, hiện đã gần chạm mốc 2 năm.

Lực lượng không quân Ukraine hôm thứ Ba cho biết Mạc Tư Khoa đã phát động một “cuộc tấn công hàng loạt” bằng một số loại hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công, và lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt 72 mục tiêu đang lao tới, bao gồm 10 hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh và 62 hỏa tiễn hành trình.

Vào ngày 29 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn nhất kể từ khi Điện Cẩm Linh xâm chiếm đất nước này vào tháng 2 năm 2022. Gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công, ông nói.

Nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk, cho biết trong một tuyên bố: “Các cuộc tấn công hỏa tiễn vào sáng sớm thứ Ba “lặp lại cuộc tấn công ngày 29 tháng 12”.

Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 bằng cái mà Nga gọi là “một cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod của Nga.

Mạc Tư Khoa sau đó cho biết họ đã trả đũa bằng một đợt tấn công khác, bao gồm cả cuộc tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv.

BRK4LV-NewsUK04Jan2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

2. Lính Nga bị đánh đập khi trở về từ Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Beaten Up Upon Returning From Ukraine”, nghĩa là “Lính Nga bị đánh đập khi trở về từ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết quân đội Nga đã bị đánh đập khi trở về từ tiền tuyến ở Ukraine.

Hôm thứ Hai, ủy ban cho biết họ đang mở vụ án hình sự đối với ba người vì “hành vi côn đồ” sau khi họ tấn công các quân nhân Nga vào đêm giao thừa ở thành phố Chelyabinsk của Nga. Truyền thông địa phương đưa tin người dân đánh người là người Nga di cư.

Vụ việc xảy ra khi có thông tin cho rằng chính quyền Nga đã bắt giữ khoảng 3.000 người di cư ở St. Petersburg vào đêm giao thừa như một phần của một số vụ bắt giữ hàng loạt trên khắp đất nước.

Bắt đầu từ tháng 8, có thông tin cho rằng những người lao động nhập cư có quốc tịch Nga đang bị bắt để chiến đấu trong cuộc chiến chống Ukraine, bắt đầu bằng cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Putin đã ký ban hành các sắc lệnh luật nhằm lôi kéo người di cư có hộ chiếu Nga phục vụ trong quân đội của ông và trong cuộc chiến ở Ukraine. Điều đó bao gồm một nghị định tháng 3 năm 2023 nhằm đơn giản hóa quá trình lấy quốc tịch Nga cho những công dân nước ngoài phục vụ trong quân đội của ông trong khi chiến tranh đang diễn ra ở quốc gia láng giềng.

Ủy ban điều tra cho biết như trên: “Một đám đông người di cư say rượu đã tấn công hai thanh niên xuất ngũ từ tiền tuyến, một binh sĩ bị đánh bằng dùi cui”.

“Người ta cũng lưu ý rằng những người di cư đã xúc phạm vợ của các cựu chiến binh tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt,” nó nói thêm, sử dụng thuật ngữ Putin sử dụng để mô tả cuộc xâm lược Ukraine của ông.

Vào tối thứ Hai, cảnh sát vùng Chelyabinsk báo cáo rằng ba người được cho là “thực hiện hành vi bất hợp pháp chống lại các thành viên tham gia cuộc chiến của Nga ở Ukraine” đã bị bắt giữ.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một thông tin tình báo cập nhật về cuộc chiến ở Ukraine hồi tháng 9 rằng Nga đã “lợi dụng công dân nước ngoài” để tăng cường nhân lực ở Ukraine trước tình trạng thương vong ngày càng gia tăng.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết phương pháp như vậy có thể được Mạc Tư Khoa sử dụng vì Putin muốn tránh các biện pháp huy động trong nước không được lòng dân trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Konstantin Sonin, một nhà kinh tế chính trị gốc Nga của Đại học Chicago, trước đây đã nói với Newsweek rằng Putin có thể sẽ không dám tuyên bố một cuộc tổng động viên quần chúng rộng rãi bởi vì câu chuyện tuyên truyền mà ông và đoàn tùy tùng đang thúc đẩy là Nga không tiến hành chiến tranh mà đang tiến hành một hoạt động quân sự quy mô hạn chế.

“Đây là những gì ông ấy được cung cấp trong các báo cáo của quân đội và cảnh sát, và đây là ngôn ngữ mà ông ấy nói với cấp dưới của mình và công chúng,” Sonin nói và giải thích rằng ngay cả khi Putin cố gắng tuyển mộ thêm quân nhân cho cuộc chiến, nó sẽ đi kèm với những luận điệu khẳng định không có gì mới xảy ra. “Việc công bố huy động một cách công khai sẽ là một sự thoát ly mạnh mẽ khỏi thế giới quan này, gần giống như vỡ ra từ một bong bóng thông tin.”

1. Radar phản pháo mới tinh của Nga bị nổ tung chỉ vài giờ sau khi đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's New Counterbattery Radar Blown Up Hours After Arriving in Ukraine”, nghĩa là “Radar phản pháo mới tinh của Nga bị nổ tung chỉ vài giờ sau khi đến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo Kyiv, Ukraine đã đưa vào sử dụng hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV hoàn toàn mới, chỉ vài giờ sau khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đã triển khai một trong những hệ thống tìm kiếm pháo binh ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang sử dụng radar phản pháo Yastreb-AV mới của Nga ở Ukraine, được thiết kế để phát hiện các hệ thống pháo binh như HIMARS do Mỹ cung cấp cũng như các loại pháo và súng cối thường được sử dụng bởi chiến binh ở Kyiv.

Điện Cẩm Linh cho biết hệ thống này “tăng hiệu quả bắn của pháo binh và khả năng sống sót trên chiến trường”. Nó được thiết kế để theo dõi hỏa tiễn của đối thủ để lần ngược trở lại bệ phóng, tìm ra vị trí chính xác của hệ thống pháo binh trước khi chuyển thông tin này cho pháo binh của mình.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba rằng đây là “hệ thống radar hiện đại nhất của Nga với ăng-ten mảng pha để trinh sát các vị trí bắn pháo binh”. Nó hoạt động cùng với các hệ thống pháo phản lực khác mà Nga đã triển khai trên chiến trường ở Ukraine, chẳng hạn như bộ hệ thống Zoopark được đánh giá cao.

Nhưng chỉ trong vòng vài giờ, lực lượng đặc biệt của Kyiv cho biết Ukraine đã tấn công hệ thống Yastreb-AV tại một địa điểm ở phía nam đất nước bằng một trong hàng chục HIMARS – là hệ thống pháo binh nằm trong danh sách Yastreb-AV có thể phát hiện.

Ukraine cho biết hệ thống này đã bị “phá hủy”, đồng thời đăng một đoạn clip ngắn cho thấy một máy bay không người lái trinh sát của Ukraine đã theo dõi Yastreb-AV ở vùng nông thôn Ukraine trước thời điểm tấn công.

Không rõ có bao nhiêu hệ thống Yastreb-AV đang được sử dụng ở Ukraine, nhưng quân đội Kyiv cho biết vào tháng 8 họ đã phá hủy một hệ thống Yastreb-AV.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều đang nỗ lực sử dụng hệ thống radar phản pháo của mình hiệu quả hơn đối phương, tìm kiếm và tiêu diệt các hệ thống pháo binh đang đe dọa quân đội của họ.

Với việc cuộc chiến tranh tiêu hao, mệt mỏi sắp kết qua thời điểm hai năm, việc săn lùng các hệ thống radar đối phó của Nga sẽ chỉ quan trọng hơn đối với Ukraine. Các chuyên gia trước đây đã đề xuất với Newsweek rằng việc chống lại một quân đội lớn hơn như Nga, việc Ukraine tấn công vào các hệ thống radar có thể có tác động “không tương xứng” đối với các hoạt động của Nga.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã công bố và khuếch đại nhiều báo cáo về các cuộc tấn công thành công vào hệ thống radar của Nga. Các quan chức Ukraine đã ca ngợi việc phá hủy các hệ thống radar phản pháo Zoopark trị giá 10 triệu Mỹ Kim và chính phủ Anh cho biết vào giữa tháng 7 năm 2023 rằng “chỉ một số ít” các Zooparks mà Nga gửi qua biên giới sang Ukraine vẫn được sử dụng.

Truyền thông Ukraine đưa tin mỗi hệ thống Yastreb-AV mới có thể có giá lên tới 250 triệu Mỹ Kim, đắt hơn đáng kể so với các hệ thống như Zoopark.
 
VietCatholic TV
Hung tin cho Putin: Đón Xuân, hàng loạt sĩ quan Nga trúng hỏa tiễn ở khách sạn Donbas Palace
VietCatholic Media
02:30 02/01/2024


1. Các sĩ quan và giới tinh hoa Nga thiệt mạng vào đêm Giao Thừa tại khách sạn Donbas Palace

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Strike Hits Party of Russian Elites at Donbas Palace Hotel: Reports”, nghĩa là “Báo cáo về cuộc tấn công của Ukraine giáng vào dạ tiệc của giới tinh hoa Nga tại khách sạn Donbas Palace.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Hai đưa tin quân đội Ukraine đã tấn công một khách sạn thượng lưu ở trung tâm thành phố Donetsk ngay sau nửa đêm ngày đầu năm mới, và các báo cáo địa phương cho thấy giới tinh hoa Nga đã tập trung tại khách sạn trong thời gian xảy ra cuộc tấn công.

Hãng tin Tass do Điện Cẩm Linh điều hành dẫn lời phát ngôn nhân của lực lượng phản ứng đầu tiên cho biết: “Khách sạn Cung điện Donbas đã bị lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích”, hãng tin Tass do Điện Cẩm Linh điều hành dẫn lời, đồng thời mô tả Cung điện Donbas là “một khách sạn năm sao ở trung tâm thành phố Donetsk”.

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo khu vực Donetsk, cho biết rằng thành phố Donetsk đã phải hứng chịu các cuộc tấn công nặng nề vào đêm giao thừa, trong khi một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga gọi cuộc tấn công vào thành phố là một “hành động khủng bố” và cáo buộc lực lượng của Kyiv đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong khi đó, nhà báo Ukraine Andriy Tsaplienko đưa tin trên một bài đăng trên Telegram rằng các thành viên của “tinh hoa” Nga đóng tại vùng Donetsk bị tạm chiếm đang tham dự bữa tối năm mới với các vị khách đến từ Mạc Tư Khoa vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Bài đăng của Tsaplienko chứa đoạn video quay lại cảnh có vẻ như là một phòng tiệc đầy khói, cũng như một đoạn clip cho thấy bên ngoài Cung điện Donbas bị hư hại.

Nexta, một hãng tin thân Ukraine có trụ sở tại Đông Âu, đã đăng đoạn phim cho thấy khách sạn và các mảnh vỡ trên đầu những chiếc xe hơi đậu bên ngoài.

Kênh Tendar đã viết rằng “không có thông tin chính xác về số thương vong” trong vụ tấn công khách sạn, “nhưng các kênh thân chế độ Nga đã khá khó chịu.”

OSINT, là cựu chiến binh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và là nhà phân tích quân sự, cũng đăng bài về vụ việc tại Cung điện Donbas.

OSINT cho biết: “Đầu đêm nay, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một khách sạn ở Donetsk bị tạm chiếm, nơi một bữa tiệc có sự tham dự của các sĩ quan, nhà báo Nga, các nhân vật quan trọng khác và một lực lượng hộ tống chuyên nghiệp”. “Người dân địa phương ở Donetsk bị tạm chiếm: 'Một số chỉ huy quân sự đã thiệt mạng ở Donetsk và có những nhà báo bị thương. Thông tin đang được làm rõ. Năm mới bắt đầu thật tồi tệ…” Có thông tin cho rằng một “nhà báo nhà tuyên truyền cao cấp” cũng chết trong cuộc tấn công.”

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia, hoạt động như một cơ quan thông tin thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết do hậu quả của cuộc tấn công ở Donetsk, chính quyền Nga đã thiết lập các rào chắn trong thành phố và tăng cường tuần tra.

Trung tâm viết: “Đặc biệt chú ý đến những người mang hộ chiếu Ukraine đã từ chối nhập quốc tịch Nga”.

2. Vũ khí bất khả chiến bại của Putin tìm chỗ trốn, vẫn bị HIMARS làm nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Msta-S in Flames After Trying To Hide From HIMARS”, nghĩa là “Video cho thấy Msta-S của Nga bốc cháy sau khi cố gắng trốn khỏi HIMARS” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã sử dụng HIMARS do phương Tây cung cấp để tấn công vào một khẩu pháo tự hành Msta-S của Nga đang cố gắng ngụy trang, một đoạn phim mới xuất hiện cho thấy.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ và được cho là của lực lượng đặc biệt của nước này, được quay ở bên trái, hoặc bờ phía đông của sông Dnipro chảy qua vùng Kherson phía nam Ukraine.

Kyiv nói: “Không thể thoát khỏi HIMARS của Ukraine.”

Hoa Kỳ đã cung cấp 39 HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự. Các quan chức Kyiv đã ca ngợi tác động của HIMARS kể từ khi chúng đến đất nước bị chiến tranh tàn phá này vào tháng 6 năm 2022.

Đoạn clip ngắn xuất hiện cho thấy Msta-S di chuyển qua một khu vực nhiều cây cối rậm rạp trước khi dừng lại dưới tán cây, và sau đó bốc cháy. Đoạn video có vẻ được quay bởi một máy bay không người lái của Ukraine. Kyiv thường sử dụng máy bay không người lái để trinh sát và tấn công cùng với các thiết bị như HIMARS.

Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi ở Kherson trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022, đẩy lực lượng Nga trở lại bờ đông sông Dnipro, nơi gần như đánh dấu các tiền tuyến trong khu vực trong suốt năm 2023.

Lực lượng của Kyiv đã gây áp lực lên các tuyến phòng thủ của Nga ở bờ đông, thiết lập các điểm kiểm soát ở các làng như Krynky trong vài tháng qua.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ, quân đội Ukraine vẫn duy trì các vị trí ở bờ đông và “không có thay đổi nào về tiền tuyến trong khu vực” kể từ hôm thứ Bảy.

Lực lượng Nga đang cố gắng “đánh bật các đơn vị của chúng tôi khỏi các vị trí ở tả ngạn”, lực lượng miền nam Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Đầu tháng này, quân đội Mạc Tư Khoa cho biết Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 – thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga – đã thực hiện “sự thay đổi căn bản” trong chiến thuật và triển khai vũ khí hóa học xung quanh làng Krynky ở Kherson kể từ giữa tháng 12. Lữ đoàn cho biết họ đã “thử nghiệm thành công” việc thả lựu đạn K-51 từ máy bay không người lái xuống các vị trí của Ukraine ở bờ đông.

ISW trước đây cho biết lựu đạn khí độc K-51 có chứa CS-gas, một loại hóa chất thường được sử dụng để kiểm soát đám đông bạo loạn. Một quan chức Ukraine nói với CNN hồi đầu tháng này rằng binh lính Nga ở miền nam Ukraine đã sử dụng một dạng khí CS chống lại quân đội Kyiv.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học trong suốt cuộc chiến ở nước này. Một cố vấn của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong cho biết hồi đầu năm nay rằng Ukraine đã sử dụng loại vũ khí như vậy xung quanh thị trấn Soledar đổ nát ở phía đông và thành phố Bakhmut bị phá hủy mà không đưa ra bằng chứng. Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Theo ISW, các binh sĩ từ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga đã đến Krynky vào đầu tháng 10 và có khả năng tiếp quản Tập Đoàn Quân vũ khí kết hợp số 18 của Nga trong khu vực.

3. Ukraine tuyên bố Nga tung ra 'số lượng kỷ lục' máy bay không người lái tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 2 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái tấn công trong những giờ trước ngày đầu năm mới.

Ông cho biết 87 trong số 90 máy bay không người lái đã bị bắn hạ thành công.

“Vào đêm giao thừa năm 2024, đối phương đã sử dụng số lượng máy bay không người lái tấn công loại 'Shahed' với số lượng kỷ lục. Cuộc tấn công được thực hiện theo từng đợt từ bốn hướng.”

Hôm thứ Hai, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết thêm 5 thi thể đã được tìm thấy dưới đống đổ nát sau cuộc không kích quy mô lớn của Nga vào Kyiv ba ngày trước, nâng số người chết ở thủ đô Ukraine sau vụ tấn công lên 29.

Ukraine trước đó đã tuyên bố hôm thứ Hai là ngày để tang cho những người thiệt mạng trong cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Sáu, là cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào thủ đô của Ukraine trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm.

Tướng Serhiy Popko cho biết: “Xin gửi lời chia buồn chân thành tới tất cả những người đã mất người thân và người thân… những kẻ khủng bố giết hại dân thường sẽ không bao giờ được tha thứ vì máu đã đổ trên đất Ukraine”.

4. Tác động của việc rút quân một phần của Israel đối với tương lai của chiến tranh Gaza

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Israel's Partial Withdrawal Means for Future of Gaza War”, nghĩa là “Việc rút quân một phần của Israel có ý nghĩa gì đối với tương lai của chiến tranh Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Israel đang chuyển việc triển khai nhân sự ra khỏi Dải Gaza, có khả năng là để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn trong những tuần và tháng tới.

Hôm thứ Hai, Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, thông báo rằng hàng ngàn binh sĩ sẽ được tái triển khai và một số quân nhân dự bị từ ít nhất hai lữ đoàn sẽ trở về nhà với gia đình và công việc của họ ngay trong tuần này. Các binh sĩ thuộc ba lữ đoàn khác sẽ quay trở lại huấn luyện theo lịch trình, đánh dấu đợt rút quân lớn nhất kể từ khi Israel bị Hamas tấn công gần ba tháng trước.

Sau khi Hamas phát động cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine trong lịch sử Israel vào ngày 7 tháng 10, nước này đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza. Theo hãng tin AP, các quan chức Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas, trong khi Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 21.900 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Nói về việc rút quân, IDF nói với Newsweek hôm thứ Hai: “Động thái này dự kiến sẽ giảm bớt đáng kể gánh nặng kinh tế và giúp họ tập trung sức mạnh cho các hoạt động sắp tới trong năm tới, vì giao tranh sẽ vẫn tiếp diễn và sự phục vụ của họ vẫn sẽ cần thiết. “

Phát ngôn nhân của IDF cho biết thêm: “Những điều chỉnh này nhằm bảo đảm lập kế hoạch và chuẩn bị hiệu quả cho việc tiếp tục hoạt động vào năm 2024. IDF nhận thấy cần phải lập kế hoạch trước, dự đoán các nhiệm vụ và chiến tranh bổ sung trong suốt cả năm”.

Israel cho biết hơn 8.000 chiến binh Hamas đã bị tiêu diệt, theo AP, nhưng không cung cấp bằng chứng. Quốc gia này đổ lỗi cho Hamas về số lượng dân thường thiệt mạng cao và tình trạng hỗn loạn trong khu vực. Khoảng 85% trong số 2,3 triệu cư dân của Gaza đã phải di dời.

Việc rút quân cũng có thể báo hiệu một đường lối hành động quân sự khác ngoài Hamas và Gaza, có khả năng bảo vệ biên giới phía bắc của Israel nếu chiến tranh leo thang bao gồm cả Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng.

Suy đoán về sự can thiệp của Hezbollah vào cuộc xung đột Israel-Palestine ngay sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói về khả năng sử dụng các loại đạn dược dẫn đường chính xác của Hezbollah, đảng chính trị Hồi giáo Shiite ở Li Băng có cánh vũ trang cùng tên, và liệu Israel có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào bằng hệ thống phòng thủ Iron Dome hay không.

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Hai họ đã thực hiện một cuộc không kích vào biên giới Li Băng, nơi việc bắn pháo binh đã trở thành thông lệ.

Đề đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel, nói với các phương tiện truyền thông vào tối Chúa Nhật rằng “cuộc giao tranh kéo dài” chống lại Hamas và các đối thủ tiềm năng khác có thể kéo dài trong hầu hết hoặc cả năm 2024.

“Gánh nặng kinh tế” được phát ngôn nhân IDF mô tả có thể ám chỉ đến những tin tức kinh tế tiêu cực trong nước gần đây.

Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Xã hội Taub, một tổ chức nghiên cứu phi đảng phái ở Israel, đã báo cáo vào cuối tháng 12 rằng nền kinh tế Israel đang trên đà suy giảm 2% trong quý này do quân dự bị rời bỏ công việc để chiến đấu trong chiến tranh và các tác động tiêu cực khác, theo tờ Thời báo New York.

Khoảng 20% lực lượng lao động của đất nước - tăng khoảng 17% kể từ các cuộc tấn công của Hamas - đã biến mất khỏi thị trường lao động vào tháng 10, khi khoảng 9.000 người được kêu gọi đi chiến đấu hoặc ở nhà chăm sóc trẻ em không được đến trường hoặc phải di dời vì hư hỏng vật chất ảnh hưởng đến nơi làm việc.

Danny Danon, thành viên Knesset và cựu đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc, nói với các thành viên đảng Likud rằng Hoa Kỳ phải chịu một phần trách nhiệm về việc triển khai quân sự mới được công bố.

Danon nói với Newsweek: “Những lợi ích của Israel từ cuộc chiến đang bị tổn hại vì áp lực của Mỹ”. “Đầu hàng trước áp lực này không thúc đẩy các mục tiêu của cuộc chiến; nó sẽ không bảo đảm việc thả con tin của chúng tôi cũng như sự thất bại của Hamas. Nếu Hamas nhận thấy rằng Israel sẽ ngừng hoạt động thì họ có động cơ gì để đàm phán?”

Danon tiếp tục: “Bạn đã lãnh đạo đất nước khi bắt đầu cuộc chiến với lòng quyết tâm, sự rõ ràng và sức mạnh, và kết quả là rõ ràng. Chúng ta phải duy trì đà này. Thông điệp hiện đang được chuyển tới lãnh đạo Hamas và quan chức Palestine Yahya Sinwar về việc rút quân của chúng tôi là rất thuận lợi.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã gặp nhau vào ngày 28/12 và thảo luận về các mối đe dọa đối với an ninh khu vực cũng như các hoạt động gây bất ổn của Hezbollah ở miền nam Li Băng.

Bản ghi lại cuộc điện đàm ngày 22 tháng 12 giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Gallant cho thấy Blinken đã thảo luận về những nỗ lực liên tục để giải phóng tất cả các con tin còn lại — bên cạnh việc tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho thường dân Palestine ở Gaza.

Blinken cũng “nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp nhằm ngăn chặn xung đột mở rộng, bao gồm các bước tích cực nhằm giảm căng thẳng leo thang ở Bờ Tây và tránh leo thang ở Li Băng”, theo thông báo.

Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại giao qua email để yêu cầu bình luận.

Chính quyền Tổng thống Biden đã điều chỉnh đường lối của mình với Israel, vẫn đưa ra hỗ trợ nhưng lên tiếng nhiều hơn về sự cần thiết của lệnh ngừng bắn ở Gaza vì số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng. Áp lực trong nước, bao gồm cả từ một số thành viên Quốc hội, đã làm thay đổi thông điệp của chính quyền.

5. Năm 2024 của Nga có khởi đầu tồi tệ nhất có thể

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 2024 Gets Off to Worst Possible Start”, nghĩa là “Năm 2024 của Nga có khởi đầu tồi tệ nhất có thể.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

St. Petersburg đã hủy bỏ lễ đón giao thừa. Thông báo này được đưa ra chỉ trong thời gian ngắn sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine. Quyết định không tổ chức buổi hòa nhạc vào năm 2024 được đưa ra khi một đám cháy đã thiêu rụi một cơ sở ở Mạc Tư Khoa trong vụ cháy mới nhất không rõ nguyên nhân xảy ra tại một tòa nhà ở Nga trong những tháng gần đây.

Thống đốc St. Petersburg Alexander Beglov đăng trên Telegram hôm Chúa Nhật rằng buổi hòa nhạc được lên kế hoạch tại Quảng trường Cung điện ở trung tâm thành phố đã bị hủy bỏ để thể hiện tình đoàn kết với Belgorod sau một cuộc tấn công hỏa tiễn mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Cuộc tấn công vào Belgorod dường như là phản ứng của Kyiv trước cuộc không kích quy mô lớn và chết người của Nga một ngày trước đó và nhanh chóng được theo sau bởi những gì các quan chức Ukraine cho biết là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga nhằm vào thành phố Kharkiv, cách đó khoảng 40 dặm rõ ràng là để trả đũa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có 3 trẻ em và 110 người bị thương hôm thứ Bảy, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm nghiêm trọng, đã mở vụ án hình sự về “cố ý giết người”, “giết người” và “cố ý phá hủy hoặc gây thiệt hại tài sản”.

Chính quyền Nga cho biết hầu hết các hỏa tiễn mà họ cho là do Ukraine bắn đều đã bị bắn hạ, nhưng các mảnh vỡ đó đã rơi xuống thành phố. Kyiv chưa bình luận chính thức và khẳng định của Nga không thể được xác minh độc lập.

Beglov nói rằng người dân đã yêu cầu ông không tổ chức lễ đón năm mới và thành phố của ông có thể giúp Belgorod sửa chữa các cơ sở bị phá hủy, đồng thời cho biết thêm, “St. Petersburg đoàn kết với Belgorod.”

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Nevsky Prospect, con phố chính ở thành phố thứ hai của Nga dẫn đến Quảng trường Cung điện, đã bị đóng cửa với thông báo về việc hủy bỏ được phát qua loa.

Trong khi đó, người dùng mạng xã hội chia sẻ video về vụ hỏa hoạn bùng phát tại một cơ sở ở phía tây Mạc Tư Khoa, cách Điện Cẩm Linh khoảng 9 dặm. Khói đen có thể được nhìn thấy cuồn cuộn trên bầu trời giữa tiếng nổ.

Các dịch vụ khẩn cấp nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng một đám cháy đã bùng phát tại một “nhà chứa nhiên liệu diesel” trên phố Krylatskaya và người ta nghe thấy tiếng nổ bên trong khuôn viên thuộc một khu nghỉ mát trượt tuyết.

Tass cho biết ngọn lửa đã lan rộng trên 800 mét vuông (8.600 feet vuông) và không có báo cáo ngay lập tức về thương vong.

Văn phòng Công tố Môi trường Mạc Tư Khoa, nơi Newsweek đã liên hệ để lấy bình luận qua email, đã đăng hình ảnh tòa nhà bị cháy trên Telegram và cho biết họ đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ không rõ nguyên nhân tại các cơ sở như kho chứa, trong đó nhiều sự việc được cho là do Kyiv gây ra.

6. Vladimir Putin gọi cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod là 'hành động khủng bố' và 'sẽ bị trừng phạt'

Vladimir Putin hôm thứ Hai nói rằng một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod của Nga khiến 25 người thiệt mạng và 111 người bị thương là “một hành động khủng bố” sẽ bị trừng phạt và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công vào các mục tiêu của Ukraine. Bạo chúa Putin đã đưa ra lập trường trên trong chuyến viếng thăm một bệnh viện quân y vào chiều ngày Năm Mới 1 Tháng Giêng.

Putin nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường không kích các thành phố Kyiv và Kharkiv của Ukraine, “sẽ bị trừng phạt”.

Putin nói rằng Nga sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu quân sự “nhạy cảm” ở Ukraine. Nga phủ nhận cáo buộc của phương Tây và Ukraine rằng họ tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Putin nói rằng diễn biến cuộc chiến ở Ukraine đang thay đổi theo hướng có lợi cho Nga và Mạc Tư Khoa hy vọng chấm dứt chiến tranh, nhưng chỉ theo các điều kiện của riêng mình.

Bài phát biểu năm mới truyền thống của ông Putin hôm Chúa Nhật chỉ đề cập thoáng qua đến cuộc chiến ở Ukraine, trái ngược hoàn toàn với bài phát biểu năm ngoái.

7. Nga tấn công vào các thành phố của Ukraine trong ngày đầu Năm Mới

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 2 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một cậu bé 15 tuổi đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào khu vực Odesa phía nam Ukraine trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga và bẩy người khác bị thương.

Cô cho biết một số tòa nhà đã bị tấn công và hư hại do “máy bay không người lái bị bắn rơi”. “Hỏa hoạn bùng phát tại các tòa nhà dân cư ở các khu vực khác nhau của thành phố.”

Cô nhấn mạnh rằng: “Ưu tiên rõ ràng của đối phương vẫn là cơ sở hạ tầng cảng Odesa. Một số lượng lớn máy bay không người lái đã được điều khiển từ biển đến vùng ven biển”.

Cô nói thêm là đám cháy đã được dập tắt kịp thời và không có thương vong.

Tại thành phố Lviv phía tây, các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại nghiêm trọng một bảo tàng dành riêng cho Roman Shukhevych, một chỉ huy quân sự và theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine gây tranh cãi, người đã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine trong Thế chiến thứ hai. Các tòa nhà đại học ở thị trấn Dubliany cũng bị hư hại nhưng không có báo cáo về thương vong.

Viết trên mạng xã hội, thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi mô tả cuộc tấn công là “mang tính biểu tượng và hoài nghi”, đồng thời nói thêm, “đây là một cuộc chiến vì lịch sử của chúng ta”.
 
Phóng sự Thánh Lễ Mùng Một Tết Dương Lịch, Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa tại Đền Thờ Thánh Phêrô
VietCatholic Media
04:34 02/01/2024


Thánh lễ đầu năm dương lịch 2024, cũng là Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa và cũng là ngày hòa bình thế giới lần thứ 57 đã diễn ra lúc 10g sáng ngày đầu năm mới 1/1/2024 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Ngày 4 tháng 10 năm 1965, trong diễn văn lịch sử đọc trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập của tổ chức này, Đức Phaolô VI đã long trọng nhắc lại sứ vụ khó khăn, nhưng là sứ mệnh cao quý nhất của Liên hiệp quốc: đó là “Hành động để nối kết các quốc gia, để liên kết nước này với nước khác, là nhịp cầu, là mạng lưới tương giao giữa các dân tộc, là kiến tạo tình huynh đệ không phải chỉ cho một số, mà cho tất cả các dân tộc…” và ngài tha thiết kêu gọi: “Đừng bao giờ có chiến tranh! Hòa bình phải hướng dẫn vận mệnh các dân tộc và của toàn thể nhân loại”.

Để biểu lộ quyết tâm của Giáo Hội đối với vấn đề công lý và hòa bình, năm 1967, Đức Phaolô VI thiết lập Hội đồng Giáo hoàng “Công lý và Hòa bình”. Kể từ năm 1968, ngài thiết lập thêm ngày “Hoà bình Thế giới”. Hằng năm theo thông lệ, vào ngày 01 tháng Giêng, các vị Giáo hoàng công bố một sứ điệp hòa bình với một chủ đề rõ ràng.

Chủ đề của Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 57 là “Trí tuệ nhân tạo và hòa bình”.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Những lời của Thánh Tông đồ Phaolô soi sáng sự khởi đầu của năm mới này: “Khi thời viên mãn đã đến, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài sinh ra bởi một người phụ nữ” (Gal 4:4). Cụm từ “thời viên mãn” mang đến một ấn tượng mạnh mẽ. Vào thời cổ đại, thời gian được đo bằng bình nước; thời gian trôi qua được đánh dấu bằng việc mất bao lâu để một chiếc bình trống rỗng được đổ đầy. Do đó ý nghĩa của cụm từ “thời viên mãn”: một khi chiếc bình lịch sử được đổ đầy, ân sủng Thiên Chúa sẽ tuôn tràn. Thiên Chúa trở thành con người và Ngài làm như vậy qua một người phụ nữ là Đức Maria. Giáo Hội là phương tiện được Thiên Chúa lựa chọn, là đỉnh cao của hàng dài các cá nhân và thế hệ “từng chút một” chuẩn bị cho việc Chúa đến trong thế giới. Như vậy, Người Mẹ đứng ở trung tâm của mầu nhiệm thời gian. Thiên Chúa đã vui lòng xoay chuyển lịch sử thông qua người phụ nữ này. Với một từ “người phụ nữ” đó, Kinh Thánh đưa chúng ta trở lại thuở ban đầu, đến Sáng thế ký, và làm cho chúng ta nhận ra rằng Mẹ và Con đánh dấu một cuộc tạo dựng mới, một khởi đầu mới. Như vậy, vào đầu thời cứu độ có Mẹ Thánh Thiên Chúa, Mẹ Thánh của chúng ta.

Vì vậy, thật phù hợp khi năm mới nên mở đầu bằng cách cầu khẩn Mẹ; thật là thích đáng khi dân trung thành của Thiên Chúa nên hân hoan tung hô Mẹ, như những Kitô hữu can đảm đã từng làm ở Êphêsô, khi cao rao tư cách Mẹ Thánh của Thiên Chúa. Vì những lời đó, lạy Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy bày tỏ niềm tin chắc vui mừng rằng Chúa, Hài nhi bé nhỏ trong vòng tay của Mẹ Ngài, đã mãi mãi hiệp nhất với nhân loại của chúng ta, đến mức nhân loại không còn là của riêng chúng ta nữa mà còn là của cả nhân loại. Mẹ Thiên Chúa: một câu đơn giản tuyên xưng giao ước vĩnh cửu của Chúa với chúng ta. Mẹ Thiên Chúa: một tín điều của đức tin, nhưng cũng là một “tín điều hy vọng”; Thiên Chúa ở trong con người và con người ở trong Thiên Chúa mãi mãi. Mẹ Thánh của Thiên Chúa.

Vào thời viên mãn, Chúa Cha đã sai Con của Người sinh ra bởi một người phụ nữ. Nhưng Thánh Phaolô cũng nói về việc sai phái thứ hai: “Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con Ngài đến trong lòng chúng ta và kêu lên: ‘Abba, Lạy Cha!’” (Gal 4:6). Trong việc sai Chúa Thánh Thần đến, Người Mẹ cũng đóng một vai trò trung tâm: Chúa Thánh Thần đến ngự trên Mẹ lúc Truyền Tin (x. Lc 1:35); sau này, khi Giáo hội khai sinh, Người ngự xuống trên các tông đồ tụ tập cầu nguyện “với Đức Maria” (Cv 1:14). Sự đón nhận của Đức Maria đối với hoạt động của Thánh Thần đã mang lại cho chúng ta món quà lớn lao nhất: Mẹ “làm cho Chúa Tối Cao trở thành anh em của chúng ta” (THOMAS OF CELANO, Vita secunda, CL, 198: FF 786), để Thánh Thần có thể kêu lên trong lòng chúng ta: “Abba, Cha ơi!” Tình mẫu tử của Đức Maria là con đường dẫn chúng ta đến với sự dịu hiền phụ tử của Thiên Chúa, con đường gần gũi nhất, trực tiếp nhất và dễ dàng nhất. Đây là “phong cách” của Thiên Chúa: gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Thật vậy, Mẹ dẫn chúng ta đến khởi đầu và tâm điểm của đức tin, đức tin không phải là một lý thuyết hay một nhiệm vụ, nhưng là một hồng ân vô biên làm cho chúng ta trở thành những người con yêu dấu, những nhà tạm của tình yêu Chúa Cha. Theo đó, việc chào đón Mẹ vào cuộc sống của chúng ta không phải là vấn đề sùng kính mà là một yêu cầu của đức tin: “Nếu chúng ta muốn trở thành Kitô hữu, chúng ta phải là ‘con cái của Đức Maria” (THÁNH Phaolô Đệ Lục, Bài giảng ở Cagliari, 24 tháng 4 năm 1970)

Giáo hội cần Đức Maria để khôi phục lại khuôn mặt nữ tính của mình, để giống người phụ nữ một cách trọn vẹn hơn, Trinh nữ và Mẹ, là mẫu mực và hình ảnh hoàn hảo của mình (x. Lumen Gentium, 63), để tạo không gian cho phụ nữ và để “sáng tạo”. ”thông qua một mục vụ được đánh dấu bằng sự quan tâm và chăm sóc, sự kiên nhẫn và lòng can đảm của người mẹ. Thế giới cũng cần hướng tới các bà mẹ và phụ nữ để tìm thấy hòa bình, thoát ra khỏi vòng xoáy bạo lực và hận thù, và một lần nữa nhìn mọi thứ bằng đôi mắt và trái tim nhân bản thực sự. Mọi xã hội cần phải chấp nhận món quà là phụ nữ, mỗi người phụ nữ: tôn trọng, bảo vệ và quý trọng phụ nữ, với ý thức rằng bất cứ ai làm hại một phụ nữ đều xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng “được sinh ra bởi một người phụ nữ”.

Đức Maria là người phụ nữ, đã đóng một vai trò quyết định trong thời viên mãn. Cũng thế, Mẹ cũng có vai trò quyết định trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, vì không ai biết rõ hơn Mẹ về các giai đoạn tăng trưởng và những nhu cầu cấp bách của con cái Mẹ. Đức Maria cho chúng ta thấy điều này trong một “sự khởi đầu” khác: đó là dấu lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện tại tiệc cưới Cana. Ở đó, Mẹ là người nhận ra rằng rượu đã hết và là người kêu cầu Chúa Giêsu (x. Ga 2,3). Nhu cầu của con cái khiến Mẹ, Người Mẹ, cầu xin Chúa Giêsu can thiệp. Tại Cana, Chúa Giêsu nói: “'Hãy đổ đầy nước vào chum'. Và họ đổ đầy tới miệng” (Ga 2:7). Đức Maria biết nhu cầu của chúng ta; Mẹ cầu bầu để ân sủng tràn ngập trong cuộc sống của chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến sự viên mãn đích thực. Thưa anh chị em, tất cả chúng ta đều có những thiếu sót, những lúc cô đơn, những khoảng trống nội tâm đang gào thét đòi được lấp đầy. Mỗi người trong chúng ta đều biết rõ điều này. Ai có thể lấp đầy sự trống rỗng của chúng ta nếu không phải là Đức Maria, Mẹ của sự viên mãn? Bất cứ khi nào chúng ta bị cám dỗ rút lui vào chính mình, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ; bất cứ khi nào chúng ta không thể tháo gỡ những nút thắt trong cuộc sống của mình nữa, chúng ta hãy nương tựa vào Mẹ. Thời đại chúng ta đang thiếu hòa bình, cần một Người Mẹ có thể đoàn tụ gia đình nhân loại. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria để trở thành những nghệ nhân của sự hiệp nhất. Chúng ta hãy làm như vậy với sự sáng tạo của người mẹ và sự quan tâm dành cho con cái của mình. Vì Mẹ đoàn kết họ và an ủi họ; Mẹ lắng nghe những rắc rối của họ và lau khô nước mắt của họ. Và chúng ta hãy nhìn vào bức ảnh dịu dàng đó của Đức Mẹ của Tu viện Montevergine. Mẹ chúng ta đối xử với chúng ta như thế đó: Mẹ dịu dàng chăm sóc chúng ta và đến gần chúng ta biết bao. Mẹ quan tâm đến chúng ta và vẫn gần gũi với chúng ta.

Chúng ta hãy phó thác năm sắp tới này cho Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta hãy dâng hiến cuộc đời mình cho Mẹ. Với tình yêu dịu dàng, Mẹ sẽ mở mắt chúng ta để thấy được sự viên mãn. Vì Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, Đấng là “thời viên mãn”, của mọi thời đại, của thời đại chúng ta, của mỗi người chúng ta. Thật vậy, như đã từng viết: “Không phải thời viên mãn dẫn tới việc sai Con Thiên Chúa, mà là việc sai Con Thiên Chúa dẫn đến thời viên mãn” (x. MARTIN LUTHER, Vorlesung über den Galaterbrief 1516-1517, 18). Anh chị em thân mến, ước gì năm nay tràn đầy niềm an ủi của Chúa! Cầu mong năm nay tràn ngập tình mẫu tử dịu dàng của Đức Maria, Mẹ Thánh Thiên Chúa.

Bây giờ tôi mời gọi tất cả chúng ta cùng nhau tuyên xưng ba lần: Lạy Mẹ Thiên Chúa! Lạy Mẹ Thiên Chúa! Lạy Mẹ Thiên Chúa!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Những đồn đoán điên cuồng sau diễn văn Năm Mới của Putin. Buộc Ukraine hy sinh lãnh thổ là dại dột
VietCatholic Media
15:13 02/01/2024


1. Những đồn đoán điên cuồng sau sự xuất hiện kỳ lạ của Putin trong diễn văn mừng Năm Mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Appearance in New Year's Speech Prompts Frenzied Speculation”, nghĩa là “Sự xuất hiện của Putin trong bài phát biểu năm mới làm dấy lên đồn đoán điên cuồng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phương tiện chứ không phải thông điệp trong bài phát biểu năm mới của Vladimir Putin đã làm dấy lên những bình luận từ những người dùng mạng xã hội, những người tự hỏi liệu bài phát biểu hàng năm của nhà lãnh đạo Nga có thể có một số hỗ trợ kỹ thuật số hay không.

Là một yếu tố quan trọng trong ngày đầu Năm Mới ở Nga, bài phát biểu được theo dõi trên khắp đất nước. Bài phát biểu đêm giao thừa trên truyền hình của tổng thống là một truyền thống do cựu lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev khởi xướng và được phát sóng trước nửa đêm ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của Nga.

Putin nói trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật rằng “chúng ta có thể giải quyết những vấn đề khó khăn nhất” và “không có thế lực nào có thể chia cắt chúng ta”. Ngay sau bài phát biểu, trên mạng đã có nhiều ý kiến cho rằng có điều gì đó khác xa với thực tế về ngoại hình của anh ta.

“Rõ ràng, lời chúc mừng năm mới của Putin là do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra”, Mykhaïlo Golub đăng trên X cho 30.000 người theo dõi của mình bên cạnh một đoạn video quay cảnh Putin với chiếc cổ được khoanh tròn màu xanh lam, cho thấy rằng có điều gì đó kỳ lạ về đầu ông ấy và phần còn lại của cơ thể ông ta.

“Hãy nhìn vào cổ ông ta. Ông ta thậm chí còn không mặc vest, đây là cái gì vậy? Quá lười để mặc vest? Hay một mạng lưới thần kinh?” người dùng RASEL đã viết trên một bài đăng được chia sẻ bởi người dùng người Estonia thân Ukraine Regina Bauer. Bauer viết rằng bài phát biểu “trông giống như Trí Tuệ Nhân Tạo màn hình xanh từ hầm ngầm.”

Các bài đăng dường như chỉ nhằm mục đích đả kích Putin một cách nhẹ nhàng và không có bằng chứng nào cho thấy Putin không tự mình phát biểu. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

Tuy nhiên, trong một trong những khoảnh khắc siêu thực hơn trong buổi hỏi đáp trên truyền hình hàng năm với cả nước vào tháng 12, nhà lãnh đạo Nga đã đề cập đến một phiên bản Trí Tuệ Nhân Tạo của chính ông do một sinh viên ở St Petersburg tạo ra.

Hình ảnh và giọng nói được tạo ra của Putin đã hỏi nhà lãnh đạo Nga thực sự rằng liệu ông có nhiều thế thân như các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin hay không và về thái độ của ông đối với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

“Bạn có thể nói chuyện với tôi và sử dụng giọng nói, cao độ của tôi, nhưng tôi nghĩ rằng chỉ có một người có thể nói giống tôi”, Putin thực sự trả lời, “và đây sẽ là tôi”.

Putin không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine mặc dù ông ca ngợi quân đội Nga và kêu gọi “đoàn kết” trong bài phát biểu diễn ra trong bối cảnh Điện Cẩm Linh, trái ngược với năm ngoái khi ông được binh lính vây quanh.

Putin hôm Chúa Nhật nói rằng Nga “kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia, tự do và an ninh, các giá trị của chúng ta” và rằng “làm việc vì lợi ích chung đã đoàn kết xã hội”. Putin tuyên bố ông sẽ tranh cử một nhiệm kỳ tổng thống khác vào tháng 3 trong cuộc bầu cử mà ông được nhiều người dự đoán sẽ giành chiến thắng và có thể ông sẽ nắm quyền cho đến năm 2036.

2. Máy bay không người lái Ukraine sử dụng súng phun lửa tấn công tàu Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drones Use Flamethrowers on Russian Ships in Incredible Video”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine sử dụng súng phun lửa trên tàu Nga trong video đáng kinh ngạc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã công bố đoạn phim mà nước này cho là ghi lại những khoảnh khắc kịch tính mà lực lượng của nước này sử dụng máy bay không người lái được trang bị súng phun lửa chống lại tàu Nga.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã chia sẻ một đoạn clip mà ông cho rằng có “cảnh quay độc đáo về trận chiến giữa máy bay không người lái của Ukraine và tàu ven biển Nga - lần đầu tiên thuộc loại này trong lịch sử”.

Đoạn video dài 15 giây được quay từ một con tàu cho thấy những tia sáng trên bầu trời, trong đó Gerashchenko viết, “khi các thuyền không người lái Sea Baby của Ukraine chạm trán với tàu Nga, chúng quay 180 độ và bắt đầu tấn công bằng hệ thống súng phun lửa”.

Diễn biến này xảy ra khi truyền thông Ukraine đưa tin rằng cơ quan an ninh nước này, gọi tắt là SSU, đã sử dụng thuyền không người lái Sea Baby để giúp khôi phục hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải, nơi cho phép vận chuyển các sản phẩm của Ukraine từ khu vực chiến tranh.

RBC-Ukraine đưa tin Sea Baby có tải trọng 1.900 pound, được trang bị hệ thống liên lạc trị giá 300.000 Mỹ Kim và có hệ thống súng phun lửa.

Vào tháng 7 năm 2023, Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải và sau đó ném bom cảng Odesa của Ukraine, nhưng Kyiv đã vượt qua được lệnh phong tỏa và tiếp tục vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài.

Nhà lãnh đạo SSU Vasyl Malyuk nói với hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda rằng Kyiv đã bắt đầu tăng cường sử dụng máy bay không người lái để sử dụng trên biển và các thiết bị Sea Baby đang được phát triển bởi các kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin và nhân viên hàng hải. Theo một bản dịch, ông nói với phương tiện truyền thông này: “Không có công ty tư nhân nào tham gia vào quá trình phát triển này.

Malyuk nói rằng các thuyền không người lái của hải quân đã phát huy hiệu quả trong việc giáng những đòn đáng kể vào Nga ở khu vực Hắc Hải, chẳng hạn như việc tấn công thành công vào Cầu Crimea vào tháng 7 năm 2023, tàu đổ bộ Nga Olenegorskiy Gornyak và tàu chở dầu SIG. Cấu trúc này còn được gọi là Cầu eo biển Kerch.

Máy bay không người lái cũng đã tấn công các tàu Samum của Nga gần lối vào Vịnh Sevastopol vào tháng 9 và Pavel Derzhavin vào tháng 10. Ngoài ra còn có các cuộc tấn công vào tàu kéo quân sự Nikolai Mura và tàu trinh sát và thủy văn mới nhất của Mạc Tư Khoa, Vladimir Kozitsky.

Malyuk nói với Ukrainska Pravda: “Chúng tôi muốn hạ gục tất cả các tàu mang hỏa tiễn trong Hắc Hải của Ukraine, và sau đó chúng tôi sẽ chuyển sự chú ý sang tàu ngầm”. Một máy bay không người lái khác mà Kyiv đang sử dụng là Mamai, là một thuyền không người lái kamikaze có thể mang trọng tải 990 pound chất nổ tới bất kỳ điểm nào trên Hắc Hải.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công xảy ra khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trước đêm giao thừa, với ít nhất 6 hỏa tiễn đã bắn trúng thành phố phía đông Kharkiv.

Lực lượng biên phòng Ukraine đã công bố đoạn video về cuộc tấn công của máy bay không người lái của Nga vào Odesa vào đêm giao thừa và đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Điều này xảy ra sau một cuộc tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga, xảy ra một ngày sau khi một cuộc tấn công trên không kéo dài 18 giờ trên khắp Ukraine đã giết chết ít nhất 41 thường dân.

3. Thống đốc khu vực cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga hôm 30/12 đã tăng lên 25 người.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết một đứa trẻ đã chết trong bệnh viện do vết thương trong vụ tấn công.

Gladkov cho biết: “Hôm nay tại bệnh viện nhi địa phương, một bé gái 4 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch với những vết thương nặng ở ngực và các cơ quan nội tạng đã qua đời”.

Cái chết của cô bé đã nâng số nạn nhân trẻ em của vụ tấn công lên năm người.

Gladkov nói: “Đây là một mất mát không thể bù đắp được đối với tất cả chúng ta”.

Ông cho biết tổng cộng có 109 người bị thương, 45 người trong số đó vẫn đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong khi đó, tại thành phố Donetsk, Denis Pushilin, nhà lãnh đạo Donetsk do Nga bổ nhiệm, cho biết trên Telegram: “Tính đến 02 giờ chiều ngày đầu Năm Mới, sơ bộ có 13 người bị thương và 4 người chết”. Tuy nhiên, một số kênh Telegram của Nga nói số người chết là 114 người chứ không phải 4 người. Lý do là vì Denis Pushilin đã không đề cập đến con số thương vong trong vụ pháo kích vào Donbas Palace, là nơi diễn ra bữa tiệc của giới tinh hoa Nga.

Ông mô tả cuộc tấn công là “vụ pháo kích lớn từ nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng”.

4. Sĩ quan Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Officer Killed During Belgorod Attack: Kyiv”, nghĩa là “Sĩ quan Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine đã báo cáo cái chết của một sĩ quan Ủy ban điều tra Nga sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố biên giới Belgorod của Nga, đánh dấu sự leo thang trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine xác nhận rằng Mikhail Konopitsyn, trung úy Nga 27 tuổi, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm thứ Bảy vào các cơ sở quân sự của Nga ở Belgorod. Konopitsyn được bổ nhiệm vào bộ phận điều tra quân sự của Belgorod từ tháng 11 và trước đó từng là chỉ huy trung đội hỏa tiễn chống tăng trong cuộc chiến Ukraine. Truyền thông Ukraine cho biết anh là nạn nhân trong một loạt sự kiện bao gồm các vụ nổ và mảnh vỡ vũ khí rơi xuống trung tâm thành phố, kết quả của các hành động phòng không của Nga và các cáo buộc khiêu khích của lực lượng Nga.

Theo hãng tin AP, sau cuộc tấn công vào Belgorod khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 110 người bị thương, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các trung tâm ra quyết định quan trọng và các cơ sở quân sự ở Kyiv và Kharkiv đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn.

Các cuộc tấn công của Ukraine và Nga là vụ mới nhất trong một loạt các leo thang trong cuộc xung đột giữa hai quốc gia, bắt đầu từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Ở Kharkiv, hậu quả của cuộc phản công của Nga là ngay lập tức và nghiêm trọng. Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết đợt tấn công đầu tiên đã khiến ít nhất 6 hỏa tiễn tấn công thành phố, làm 22 người bị thương và gây thiệt hại đáng kể cho các tòa nhà dân cư, nhà ở và một trường mẫu giáo. Không quân Ukraine báo cáo đã chặn nhiều máy bay không người lái nhằm vào các địa điểm chiến lược.

Các cuộc tấn công vượt ra ngoài các mục tiêu quân sự, khiến cơ sở hạ tầng dân sự như các tòa nhà dân cư và quán cà phê ở trung tâm Kharkiv bị thiệt hại. Nói về khả năng phục hồi trong nỗ lực phòng thủ của người Ukraine, Thị trưởng Ihor Terekhov tuyên bố thành phố này “không thể bị phá vỡ và bất khả chiến bại” trước sự xâm lược của Nga.

Về phần mình, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” vào Belgorod, đồng thời cáo buộc việc sử dụng “các loại bom chùm gây tranh cãi” dẫn đến thương vong cho dân thường, theo Al Jazeera. Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn sau vụ tấn công.

Sự leo thang đã được Putin thừa nhận trong bài phát biểu đêm giao thừa, khi ông nói về quyết tâm của Nga và ca ngợi lòng dũng cảm của quân nhân nước này trong cuộc chiến.

Phản ứng của quốc tế trước những diễn biến mới nhất của cuộc chiến là một điều đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng leo thang và nguy cơ bất ổn khu vực rộng lớn hơn. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu cho biết các mục tiêu của Putin “không thay đổi” khi cuộc xung đột sắp kỷ niệm hai năm.

5. Na Uy cho phép bán vũ khí trực tiếp cho Ukraine

Chính phủ Na Uy đã quyết định cho phép bán trực tiếp vũ khí và các sản phẩm liên quan đến quốc phòng từ ngành công nghiệp quốc phòng Na Uy cho các cơ quan quốc phòng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Espen Barth Eide cho biết.

“Trong tình hình an ninh đặc biệt do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga gây ra, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Hỗ trợ cho Ukraine rất quan trọng đối với an ninh của Na Uy và Âu Châu. Chúng ta phải tính toán khả năng chiến tranh xâm lược phi pháp có thể kéo dài. Do đó, Chính phủ đã quyết định cho phép bán trực tiếp vũ khí và các sản phẩm liên quan đến quốc phòng từ ngành công nghiệp quốc phòng Na Uy cho Ukraine”,

Sự thay đổi chính sách có nghĩa là các công ty Na Uy có thể nộp đơn lên Bộ Ngoại giao để xin giấy phép xuất khẩu để bán trực tiếp vũ khí và các sản phẩm liên quan đến quốc phòng sang Ukraine.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, giấy phép xuất khẩu bán hàng trực tiếp sẽ chỉ được cấp theo từng trường hợp cụ thể.

“Tất cả các đơn xin sẽ được đánh giá kỹ lưỡng. Việc kiểm soát sẽ tiếp tục diễn ra trong khuôn khổ nghiêm ngặt và có trách nhiệm, phù hợp với các quy định kiểm soát xuất khẩu của Na Uy”, thông cáo báo chí viết.

6. Zelenskiy: 'Putin cảm thấy yếu đuối như động vật, vì ông ấy là động vật'

Quân đội của Putin đã không chiếm được một thành phố lớn nào vào năm 2023, trong khi Ukraine đã vượt qua được sự phong tỏa của Nga ở Hắc Hải và hiện đang vận chuyển hàng triệu tấn ngũ cốc bằng tuyến đường mới, đây là “một kết quả to lớn”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn năm mới với The Economist.

Theo Tổng thống Zelenskiy, phương Tây đã mất đi cảm giác cấp bách và nhiều người Ukraine đã mất đi cảm giác về mối đe dọa sinh tồn.

“Có lẽ chúng tôi đã không thành công vào năm 2023 như thế giới mong muốn. Có lẽ không phải mọi thứ đều nhanh như người ta tưởng tượng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ý tưởng cho rằng Putin đang chiến thắng không gì khác hơn là một “cảm giác”. Ông nói, thực tế là lực lượng Nga vẫn đang bị tàn sát ở những nơi như Avdiivka, nơi ông vừa trở về.

“ Hàng ngàn, hàng ngàn binh sĩ Nga thiệt mạng, thậm chí không ai đưa họ đi”, ông Zelenskiy nói thêm.

Ông Zelenskiy nói rằng bằng cách hỗ trợ Ukraine, Âu Châu tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược của Nga.

“Cho chúng tôi tiền hoặc cho chúng tôi vũ khí, bạn tự hỗ trợ mình. Bạn cứu con cháu bạn chứ không phải chỉ là con cháu của chúng tôi”, ông nói.

Nếu Nga được phép nhận trẻ em Ukraine thì “họ sẽ nhận những đứa trẻ khác”. Nếu Nga vi phạm các quyền của người Ukraine, “điều đó sẽ vi phạm các quyền trên thế giới”.

Nếu Ukraine thua, Putin sẽ đưa cuộc chiến của mình đến gần phương Tây hơn.

“Putin cảm thấy yếu đuối như một con vật, bởi ông ấy là một con vật. Hắn cảm nhận được máu, hắn cảm nhận được sức mạnh của mình. Và hắn ta sẽ ăn tối với tất cả Liên Hiệp Âu Châu, NATO, tự do và dân chủ của các bạn”.

“Có lẽ còn thiếu một cái gì đó. Hoặc có thể ai đó đang mất tích. Một người có thể nói về Ukraine như một biện pháp bảo vệ tất cả chúng ta”, ông Zelenskiy nói.

Theo tổng thống, “cơ quan tình báo của một số quốc gia Âu Châu đã bắt đầu kiểm tra khả năng tấn công vào lãnh thổ của họ từ Nga… Ngay cả những quốc gia đã không thuộc Liên Xô”.

7. Yêu cầu Ukraine hy sinh lãnh thổ là chính sách dại dột

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps: Zelensky Confronted With 'Territorial Sacrifices'“, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine: Zelenskiy phải đối đầu với 'sự hy sinh lãnh thổ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng chỉ nên kết thúc khi Ukraine đủ mạnh để đánh bại bất kỳ hành động xâm lược nào trong tương lai từ Mạc Tư Khoa, ISW cho biết như trên, đồng thời đưa ra các bản đồ so sánh tình hình mới nhất trên thực địa với lãnh thổ bị chiếm giữ trước cuộc xâm lược năm 2022 của Nga..

Trong một phân tích được công bố vào đêm giao thừa, tổ chức nghiên cứu Washington DC đã đưa ra những đề xuất rằng Kyiv KHÔNG nên xem xét nhượng lại lãnh thổ để chấm dứt chiến tranh, vốn đã giết chết hàng trăm ngàn người và khiến hàng triệu người phải di dời.

Mỹ là nhà tài trợ viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, nhưng các nhà lập pháp đã từ chối hỗ trợ thêm từ Washington, những người đặt câu hỏi về cam kết tài chính đang diễn ra mà Ukraine mong muốn.

Yêu cầu tài trợ 106 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden, trong đó bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ bổ sung cho Ukraine và các quỹ cho an ninh biên giới của Israel và Hoa Kỳ, cho đến nay chưa được chấp nhận.

Một số thành viên Quốc Hội cho rằng việc Ukraine chấp nhận nhường một số lãnh thổ cho Nga là vì lợi ích tốt nhất của Hoa Kỳ vì lực lượng của Kyiv khó có thể buộc quân đội Nga lùi về phía sau biên giới trước khi họ xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Nhưng ISW cho rằng kết quả duy nhất mà Mỹ và các đồng minh nên chấp nhận là một Ukraine có thể “ngăn chặn và đánh bại” bất kỳ hành động gây hấn nào trong tương lai của Mạc Tư Khoa trong khi vẫn duy trì “một nền kinh tế đủ mạnh để phát triển thịnh vượng mà không cần lượng lớn viện trợ nước ngoài”.

ISW cho biết, trong bối cảnh các cuộc thảo luận về việc ép Ukraine bán đất mà người Nga hiện đang chiếm giữ để ngừng bắn hoặc đình chiến đang có tin đồn về việc Điện Cẩm Linh quan tâm đến các cuộc đàm phán dưới hình thức nào đó. Những cuộc thảo luận này chủ yếu tập trung vào sự không khoan nhượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Nhưng lập luận đó đã bỏ qua “những hậu quả về quân sự, kinh tế và tài chính mà những hy sinh lãnh thổ này sẽ gây ra đối với an ninh lâu dài và khả năng tồn tại về kinh tế của Ukraine”, theo ISW.

Nó cũng bỏ qua “gánh nặng tài chính trong tương lai mà họ sẽ áp đặt lên những người ủng hộ một Ukraine độc lập”. Hơn nữa, có những lý do quân sự và kinh tế để Ukraine cố gắng giải phóng toàn bộ lãnh thổ mà Nga hiện đang chiếm giữ.

ISW cho biết: “Các đường ranh giới hiện tại không thể là cơ sở cho bất kỳ giải pháp nào được Ukraine hoặc phương Tây chấp nhận từ xa”, đồng thời nói thêm rằng “tin vào những lời hứa về hành vi tốt của Nga sẽ là điều ngu ngốc”.

Các bản đồ mới nhất của ISW tiết lộ rằng biên giới của Ukraine và đường liên lạc giữa Ukraine và Nga trước cuộc xâm lược năm 2022 là khoảng 2.000 dặm và bao gồm các khu vực rộng lớn có thể phòng thủ, đặc biệt là ở phía đông bắc.

Một bản đồ khác, đề ngày 31 tháng 12, cho thấy việc giành được lãnh thổ của Nga sẽ trở thành địa bàn cho một cuộc xâm lược trong tương lai và Ukraine phải giải phóng các khu vực Kherson và Zaporizhzhia để tránh điều này.

ISW cho biết, Nga sẽ không từ bỏ các mục tiêu theo chủ nghĩa tối đa của mình trong hiện tại hoặc trong tương lai và “những đường lối thuận lợi nhất mà Ukraine có thể nắm giữ về mặt quân sự và kinh tế là các ranh giới năm 1991 được quốc tế công nhận”.

Điều này có nghĩa là việc đóng băng lợi ích của cuộc chiến hiện nay “mang lại lợi ích to lớn cho Nga và làm tăng rủi ro cũng như chi phí cho Ukraine và phương Tây trong việc ngăn chặn, chứ đừng nói đến việc đánh bại, một nỗ lực trong tương lai của Nga nhằm thực hiện các mục tiêu của Putin bằng vũ lực”.
 
Đức Bênêđíctô XVI đã thất vọng cay đắng. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans là một thảm họa cho Giáo Hội
VietCatholic Media
16:43 02/01/2024


1. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Tắt một lời, là thảm họa

Cha Gerald E. Murray là một luật sư giáo luật, cha sở của Nhà thờ Thánh Giá ở Thành phố New York. Ngài là tác giả của nhiều cuốn sách Công Giáo nổi tiếng. Cuốn mới nhất có tựa đề “Làm dịu cơn bão: Chèo chống trước các cuộc khủng hoảng Giáo hội và Xã hội Công Giáo phải đối mặt.” Ngài vừa có bài viết nhan đề “In One Word: Disaster”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans là việc lựa chọn từ “couple” hay “một cặp” để mô tả hai người cùng giới tính thực hiện hành vi kê gian trong một mối quan hệ tự tuyên bố và công khai đang diễn ra, chẳng hạn như một hôn nhân dân sự. Tôi thất vọng nhận thấy rằng từ sodomy hay kê dâm không được tìm thấy trong Fiducia Supplicans. Các từ đồng tính luyến ái cũng không xuất hiện trong Fiducia Supplicans. Thật vậy, không có đề cập rõ ràng nào về điều gì phân biệt các “cặp” đồng giới với các hình thức hợp tác hoặc liên kết khác giữa hai người cùng giới. Fiducia Supplicans cũng không nêu rõ hành vi nào phân biệt các “cặp” này với các cặp mà Fiducia Supplicans mô tả là đang ở trong “những tình huống bất thường”, hay những người đàn ông và phụ nữ được cho là đã ly hôn và tái hôn dân sự. Từ ngoại tình cũng không có trong Fiducia Supplicans. Fiducia Supplicans tuyên bố rằng cả hai loại cặp đều có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, nhưng Fiducia Supplicans bỏ qua việc đề cập rằng loại cặp thứ nhất làm như vậy một cách không tự nhiên và loại thứ hai là một cách tự nhiên nhưng vô đạo đức, tức là quan hệ ngoại tình với nhau.

Việc sử dụng từ “một cặp” để mô tả hai người cùng giới tính quan hệ tình dục đồng tính không hề có cơ sở kinh thánh, thần học hay kinh điển nào cả. Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố trong tài liệu năm 2003 “Những cân nhắc về đề xuất công nhận pháp lý đối với sự kết hợp giữa những người đồng tính” rằng:

Hoàn toàn không có cơ sở nào để coi việc kết hợp đồng giới là tương tự hoặc thậm chí hơi giống với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho hôn nhân và gia đình. Hôn nhân là thánh thiện, trong khi những hành vi đồng tính luyến ái lại đi ngược lại luật luân lý tự nhiên. Các hành vi đồng tính luyến ái đóng kín hành vi tình dục với món quà sự sống. Chúng không xuất phát từ sự bổ sung tình cảm và tình dục đích thực. Trong mọi trường hợp chúng không thể được chấp thuận.

Giáo hội chưa bao giờ (cho đến nay) và không bao giờ nên phân loại hai người trong một cuộc kết hợp đồng tính luyến ái bằng cùng một từ mà Giáo hội dùng để chỉ một người nam và một người nữ đã kết hôn, hoặc sắp đính hôn, hoặc đang hẹn hò.

Hành vi đồng tính luyến ái không phải và không thể là hành vi hôn nhân. Tài liệu năm 2003 nêu rõ:

Sự kết hợp đồng tính hoàn toàn thiếu các yếu tố sinh học và nhân học của hôn nhân và gia đình... Các sự kết hợp đồng tính cũng hoàn toàn thiếu chiều kích vợ chồng, chiều kích tượng trưng cho hình thức tính dục nhân bản và trật tự. Các mối quan hệ tình dục mang tính nhân bản khi và trong chừng mực chúng biểu lộ và cổ võ sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai giới trong hôn nhân và mở ra cho việc truyền sinh sự sống mới.

Kê gian không phải là một cách thay thế để tham gia vào các mối quan hệ tình dục của con người, với con người được Giáo hội hiểu là theo bản chất con người được Thiên Chúa tạo dựng. Nói một cách chính xác, đó không phải là hôn nhân mà chỉ là một hành vi tình dục, nhưng đúng hơn là một sự lạm dụng nghiêm trọng các cơ quan sinh dục. Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ban hành vào năm 1986 một Thư gửi các Giám mục của Giáo Hội Công Giáo về việc chăm sóc mục vụ cho những người đồng tính, trong đó nêu rõ giáo huấn của Giáo hội:

Chọn một người cùng giới tính cho hoạt động tình dục của mình là hủy bỏ tính biểu tượng và ý nghĩa phong phú, chưa kể đến các mục tiêu, trong kế hoạch tình dục của Đấng Tạo Hóa. Hoạt động đồng tính luyến ái không phải là một sự kết hợp bổ sung, có khả năng truyền tải sự sống; và như vậy, nó cản trở lời mời gọi sống theo hình thức tự hiến mà Tin Mừng nói là bản chất của đời sống Kitô hữu. Điều này không có nghĩa là những người đồng tính luyến ái không thường xuyên quảng đại và cống hiến hết mình; nhưng khi họ tham gia vào hoạt động đồng tính luyến ái, họ xác nhận trong mình một khuynh hướng tình dục rối loạn mà về cơ bản là buông thả bản thân.

Như trong mọi rối loạn luân lý, hoạt động đồng tính luyến ái ngăn cản sự hoàn thiện và hạnh phúc của chính mình bằng cách hành động trái ngược với sự khôn ngoan sáng tạo của Thiên Chúa. Giáo hội, khi bác bỏ những quan điểm sai lầm liên quan đến đồng tính luyến ái, không hạn chế mà còn bảo vệ quyền tự do và phẩm giá cá nhân được hiểu một cách thực tế và xác thực.

Một người nam và một người nữ được kết hợp thành một cặp bằng lời thề hôn nhân và được hoàn thành bằng sự kết hợp thể xác giữa người chồng và người vợ. Hai người đàn ông hoặc hai người phụ nữ không và không thể trở thành một cặp vợ chồng, theo cách sử dụng từ ngữ không thay đổi của Giáo hội (cho đến nay), bằng cách thực hiện một số cam kết chung để kê gian với nhau, và sau đó tuân theo thỏa thuận đó bằng cách tham gia vào hành vi tội lỗi trái tự nhiên.

Việc sử dụng từ “một cặp” trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans trên thực tế là sự đầu hàng trước hệ tư tưởng dị giáo vốn tuyên bố rằng các cặp đồng giới cũng là những cặp giống như các cặp dị tính. Hậu quả tai hại của việc tán thành quan điểm phi Kitô giáo rằng hai người đồng tính sống chung là “một cặp” là một thông báo gây sửng sốt rằng các cặp đồng tính, giống như bất kỳ cặp vợ chồng nào khác, có thể được ban phúc vì họ cũng “cầu xin rằng tất cả những gì là chân thật, tốt đẹp và nhân bản có giá trị trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ được phong phú, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.” (FS 31)

Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin năm 1986 mang tính tiên tri trong những cảnh báo của nó khi viết rằng:

Tuy nhiên, ngày nay ngày càng có nhiều người, ngay cả trong Giáo hội, đang gây áp lực rất lớn buộc Giáo hội phải chấp nhận tình trạng đồng tính luyến ái như thể nó không bị rối loạn và dung túng cho hoạt động đồng tính luyến ái. Những người trong Giáo hội tranh luận theo kiểu này thường có quan hệ chặt chẽ với những người có quan điểm tương tự bên ngoài Giáo hội. Những nhóm sau này được hướng dẫn bởi một tầm nhìn trái ngược với sự thật về con người, một điều được mạc khải trọn vẹn trong mầu nhiệm Chúa Kitô. Chúng phản ánh, dù không hoàn toàn có ý thức, một hệ tư tưởng duy vật phủ nhận bản chất siêu việt của con người cũng như ơn gọi siêu nhiên của mỗi cá nhân.

Các thừa tác viên của Giáo hội phải bảo đảm rằng những người đồng tính do họ chăm sóc sẽ không bị đánh lừa bởi quan điểm này, một quan điểm hết sức trái ngược với giáo huấn của Giáo hội. Nhưng rủi ro là rất lớn và có nhiều người tìm cách tạo ra sự nhầm lẫn về quan điểm của Giáo hội, rồi lợi dụng sự nhầm lẫn đó để làm lợi cho mình.

Fiducia Supplicans, mặc dù có những tuyên bố mang tính suy đoán rằng đó là sự “phát triển” giáo huấn của Giáo hội về các phước lành, nhưng vẫn đại diện cho một chiến thắng dành cho những ai dung túng cho hoạt động đồng tính luyến ái. Tại sao? Thưa: bởi vì việc cho phép một linh mục ban phước lành cho những cặp đồng tính luyến ái, là những người kết hợp với nhau dưới một hình thức kết hợp nào đó khiến họ trở thành một cặp, tạo ra vẻ ngoài giả tạo rằng Thiên Chúa thực sự ban phước cho tội lỗi, và rằng Thiên Chúa hài lòng khi các linh mục và giám mục cầu xin Ngài chúc lành cho những gì Thiên Chúa đã cấm.

Như Thánh Phaolô đã viết:

Vì thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân thể họ ra hư hèn. Thay vì Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men. Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình.(Rô-ma 1:24-27)

Một mối quan hệ tình dục rối loạn được hình thành bởi những hành vi vô liêm sỉ, buông thả bản thân là điều không thể chúc phúc. Fiducia Supplicans là một tai tiếng và là một thảm họa khi khẳng định có thể làm như thế.

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein cử hành lễ giỗ đầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI

Hôm Chúa nhật, 31 tháng Mười Hai, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức Cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã chủ sự lễ giỗ đầu của người, lúc 8 giờ sáng tại Đền thờ thánh Phêrô ở Vatican.

Sau đó, tại Học viện Teutonicum của Đức, cạnh Đền thờ, Đức Tổng Giám Mục sẽ chia sẻ những kỷ niệm trong những năm cuối cùng của Đức Cố Giáo hoàng.

Thứ Bảy và Chúa nhật 30 và 31 tháng Mười Hai, cũng tại Học viện này, đã có một hội nghị quốc tế về giáo huấn và di sản của Đức Bênêđíctô XVI - Joseph Ratzinger, với các bài thuyết trình của các bạn hữu cũng như chuyên gia về giáo huấn của người, trong đó có cha Federico Lombardi, Dòng Tên, cựu Tổng giám đốc Đài Vatican, cũng như Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, và Đức Hồng Y Gerhard Müller, Cựu Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, và là người đặc trách ấn hành toàn bộ các sách của Đức Cố Giáo hoàng.

Đức Bênêđíctô XVI qua đời ngày 31 tháng Mười Hai năm 2022, hưởng thọ 95 tuổi, tại Đan viện Mater Ecclesiae, hay Mẹ Giáo hội, ở nội thành Vatican. Ngài kế nhiệm Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ngày 19 tháng Tư năm 2005 cho đến khi từ nhiệm hồi năm 2013. Ngài cũng là người Đức đầu tiên làm Giáo hoàng, kể từ Đức Giáo Hoàng Victor II, hồi năm 1055 đến năm 1057.

3. Tiết lộ của Peter Seewald, người viết tiểu sử Đức Bênêđictô 16

Ký giả Wimmer thuộc Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “‘Benedict trusted Francis. But he was bitterly disappointed,’ biographer says in new interview” nghĩa là “Peter Seewald, người viết tiểu sử Đức Bênêđictô 16: ‘Đức Bênêđictô tin tưởng Đức Phanxicô. Nhưng ngài đã thất vọng cay đắng’”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trước ngày kỷ niệm một năm ngày mất của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, người viết tiểu sử của ngài, Peter Seewald, đã nêu lên những quan ngại sâu xa về cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang quản lý di sản của người tiền nhiệm.

“Đức Bênêđictô tin tưởng Đức Phanxicô. Nhưng nhiều lần ngài đã thất vọng cay đắng,” Seewald nói trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 27/12.

Seewald nói với tờ New Daily Compass rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể đã viết “những bức thư tốt đẹp” cho người tiền nhiệm và mô tả ngài như một “vị giáo hoàng vĩ đại”. Tuy nhiên, trên thực tế, ông nói, Đức Phanxicô đã “xóa bỏ phần lớn những gì quý giá và thân thương đối với Ratzinger”.

Seewald nói, “Nếu bạn thực sự nói về một ‘giáo hoàng vĩ đại’ do xác tín, há bạn lại không nên làm mọi sự có thể làm để trau chuốt di sản của vị này hay sao? Giống như Đức Bênêđíctô XVI đã làm với Đức Gioan Phaolô II? Như chúng ta có thể thấy ngày nay, trên thực tế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã làm rất ít để duy trì sự tiếp nối với những vị tiền nhiệm của ngài.”

Thay vào đó, vị giáo hoàng Nam Mỹ và Dòng Tên muốn xóa bỏ phần lớn “những gì thân thương đối với Ratzinger,” theo người viết tiểu sử của Đức Bênêđíctô.

‘Đâm vào tim’

Seewald chỉ ra những hạn chế chặt chẽ đối với Thánh lễ Latinh truyền thống của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đảo ngược tông thư Summorum Pontificum năm 2007 của Đức Bênêđíctô XVI, vốn thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được cử hành Thánh lễ sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962, bằng tiếng Latinh.

Seewald nói: “Ratzinger muốn bình định Giáo hội mà không đặt câu hỏi về tính hợp lệ của Thánh lễ theo Sách lễ Rôma năm 1969. ‘Cách chúng ta đối xử với phụng vụ’, ông giải thích, ‘quyết định vận mệnh của đức tin và của Giáo hội.’”

Người viết tiểu sử đặt câu hỏi về tính xác thực của “tuyên bố rằng đa số các giám mục đã bỏ phiếu ủng hộ việc bãi bỏ Tông huấn Summorum Pontificum của Đức Bênêđíctô trong một cuộc khảo sát trên toàn thế giới”.

“Điều tôi thấy đặc biệt đáng xấu hổ là vị giáo hoàng danh dự thậm chí còn không được thông báo về hành động này mà phải tìm hiểu về nó từ báo chí. Ngài đã bị đâm vào tim.”

Đức Bênêđíctô đã xây dựng “một cây cầu nhỏ dẫn đến một hòn đảo kho báu gần như bị lãng quên, mà cho đến lúc đó chỉ có thể tiếp cận được qua địa hình khó khăn. Đó là vấn đề được Đức Giáo Hoàng quan tâm và thực sự không có lý do gì để phá bỏ cây cầu này một lần nữa”.

Thanh trừng nhân viên

Seewald cho biết “cuộc thanh trừng nhân viên” đã hoàn tất bức tranh: “Nhiều người ủng hộ đường lối của Ratzinger và học thuyết Công Giáo đã bị ‘lên máy chém’”.

Seewald đặc biệt quan tâm đến cách đối xử của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người vừa là thư ký lâu năm của Đức Bênêđíctô vừa là nhà lãnh đạo Phủ Giáo hoàng của Vatican cho cả hai giáo hoàng trong vài năm.

“Đó là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Giáo hội khi Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người cộng tác thân cận nhất của một vị giáo hoàng rất xứng đáng, một nhà thần học vĩ đại nhất từng ngồi trên Ngai Tòa Thánh Phêrô, đã bị tống ra khỏi Vatican một cách đáng xấu hổ. Thậm chí, ngài còn không nhận được một lời cảm ơn chiếu lệ nào cho công việc của mình.”

Seewald lưu ý rằng Gänswein không phải là một trường hợp cá biệt: “Khi một người ủng hộ Ratzinger như Đức Hồng Y [Raymond] Burke, 75 tuổi, bị tước nhà và lương chỉ sau một đêm mà không có bất cứ lời giải thích nào, thật khó để nhận ra tình huynh đệ Kitô giáo trong tất cả những điều này. “

Cái chết của Đức Bênêđíctô ‘bị công cụ hóa’

Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô XVI qua đời ở tuổi 95 vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Phát biểu với các nhà báo trên chuyến bay trở lại Rôma hai tháng sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cáo buộc người ta lợi dụng cái chết của vị giáo hoàng người Bavaria theo những cách ích kỷ. Ngài nhấn mạnh, Đức Bênêđíctô XVI “không phải là một người cay đắng”.

“Tôi nghĩ cái chết của Đức Bênêđíctô đã bị công cụ hóa bởi những người muốn phục vụ lợi ích riêng của họ,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong cuộc họp báo trên chuyến bay vào ngày 5 tháng 2. Đức Phanxicô nói thêm rằng những người đã lợi dụng một con người tốt lành và thánh thiện như vậy là những người có óc đảng phái và vô đạo đức.

4. Số tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine giảm sút mạnh

Hiện nay số tín hữu Chính thống Nga, thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine giảm sút mạnh so với trước chiến tranh.

Theo phúc trình của Trung tâm Ukraine nghiên cứu kinh tế chính trị, hiện nay có 42% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập và chỉ có 5,6% thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống ở Mạc Tư Khoa bên Nga. Từ sau cuộc tấn công xâm lăng của Nga chống Ukraine cách đây gần hai năm, tỷ lệ tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine suy giảm mau lẹ.

Theo trung tâm Razumkov, trước khi Nga tấn công Ukraine, hồi tháng Hai năm 2021, có 13,6% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, nhưng đến cuối năm nay chỉ còn lại 5,6%, tức là giảm hơn một nửa. Còn Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập khỏi Chính thống Nga, hồi năm 2021, có 20% tuyên bố mình thuộc Giáo hội này, nhưng nay con số đó tăng lên gối đôi, tức là 42%.

Trong số các tín hữu Chính thống tại Ukraine, 69.4% tuyên bố mình có liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine, 9.2% liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, và 20,7% nói là mình theo Chính thống giáo, nhưng không thuộc Tòa Thượng phụ nào.

55,5% dân Ukraine tin rằng cần phải cấm đoán các hoạt động của Giáo hội Chính thống thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, vì họ tin là có sự liên kết chặt chẽ của Giáo hội này với Giáo hội Chính thống Nga, và do đó có trách nhiệm về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine.

Cũng theo trung tâm nghiên cứu Razumkov, có 11% dân Ukraine cho biết mình thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, 1.2% thuộc Công Giáo Latinh, và 1,4% là tín hữu các Giáo hội Tin lành. 0,1% theo Do thái giáo và con số tương tự là tín hữu Hồi giáo.
 
Thánh Ca
Ngàn lời ca vang
Lm. Thái Nguyên
04:50 02/01/2024
 
TV 71
Lm. Thái Nguyên
04:51 02/01/2024
 
Niềm tin lên đường
Lm. Thái Nguyên
04:52 02/01/2024